C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Sáng ki n kinh nghi m:ế
“M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH
CH A HOÀN THÀNH MÔN TI NG VI T L P 1”Ư
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Sáng ki n kinh nghi m:ế
“M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH
CH A HOÀN THÀNH MÔN TI NG VI T L P 1”Ư
H và tên: Nguy n Th Thanh Hào
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Phú Th yơ ườ
M T S BI N PHÁP GIÚP Đ H C SINH CH A HOÀN THÀNH Ư
MÔN TI NG VI T 1
1. Ph n m đu
1.1. Lí do ch n đ tài
Nâng cao ch t l ng giáo d c là nhi m v quan tr ng hàng đu c a ượ
ngành giáo d c các tr ng ph thông nói chung và tr ng ti u h c nói riêng. ườ ườ
Vi c đào t o th h tr tr thành nh ng ng i năng đng, sáng t o, đc l p ế ườ
ti p thu ki n th c là v n đ mà nhi u giáo viên đang trăn tr và nhi u tr ngế ế ườ
h c đang quan tâm hi n nay. Vì v y, ng i giáo viên đã không ng ng tìm tòi, ườ
h c h i, nghiên c u, v n d ng, ph i h p các ph ng pháp d y h c phù h p đ ươ
ch t l ng h c sinh hoàn thành, hoàn thành t t đt t l cao. Bên c nh đó, t l ượ
h c sinh ch a hoàn thành các l p đang đc giáo viên quan tâm và tìm các ư ượ
gi i pháp đ kh c ph c tình tr ng này nh m đa ch t l ng giáo d c ngày m t ư ượ
đi lên. Vì v y, ng i giáo viên không ch bi t d y mà còn ph i bi t tìm tòi các ườ ế ế
ph ng pháp nh m phát huy tính tích c c c a h c sinh, nâng cao t l h c sinhươ
hoàn thành t t và h th p d n t l h c sinh ch a hoàn thành. ư
Là m t giáo viên đang tr c ti p gi ng d y l p 1, tôi th y r ng vi c giúp ế
đ cho các h c sinh ch a hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t là r t quan ư ế
tr ng, c n thi t. V i yêu c u hi n nay đòi h i vi c d y và h c ch t l ng ngày ế ượ
càng cao thì l p 1, phân môn Ti ng Vi t đóng vai trò càng quan tr ng. B i ế
n u các em không n m đc âm, v n d n đn không đc, vi t đc thì cácế ượ ế ế ượ
môn khác các em cũng khó ti p thu đc ki n th c, khó th c hành các kĩế ượ ế
năng…. Nh ng giúp đ các em nh th nào? Bi n pháp ra sao thì đó cũng là m tư ư ế
v n đ đòi h i m i giáo viên không ng ng tìm hi u. Chính vì l đó, tôi đã ch n
đ tài:"M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành môn Ti ng ư ế
Vi t 1".
1.2. Đi m m i c a đ tài
Trong nh ng năm qua, tôi th y ch t l ng môn Ti ng Vi t l p 1 còn ượ ế
h n ch . M t s h c sinh v n còn khó khăn trong vi c ti p thu ki n th c v ế ế ế
Ti ng Vi t. S h c sinh ch a hoàn thành đó ch y u là đc ch m, vi t ch m,ế ư ế ế
ti p thu ch m. Mà các em không n m đc âm, v n d n đn không đc, vi tế ượ ế ế
đc thì các môn khác các em cũng khó ti p thu đc ki n th c, khó th cượ ế ượ ế
hành các kĩ năng…. Chính vì v y, h c sinh ch a hoàn thành c n đc giáo viên ư ượ
quan tâm. Đ tài "M t s bi n pháp giúp đ h c sinh ch a hoàn thành ư
môn Ti ng Vi t 1" đã ế chú tr ng tìm hi u, kh o sát đ phân lo i h c sinh ch a ư
hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, tìm hi u nguyên nhân h c sinh ch aế ư
hoàn thành trong phân môn Ti ng Vi t 1, t đó đa ra s gi i pháp giúp đ cácế ư
em ch a hoàn thành trong môn Ti ng Vi t 1 nh m nâng cao ch t l ng d y vàư ế ượ
h c. Đó chính là đi m m i c a đ tài này.
2. Ph n n i dung
2.1. Th c tr ng d y và h c môn Ti ng Vi t l p 1 ế
Trong nh ng năm g n đây, đ a s ph huynh đã quan tâm đn vi c h c ế
t p c a con cái th hi n vi c tham gia h p ph huynh đu năm đy đ, đóng
góp nh ng ý ki n trong vi c trao đi tình hình h c sinh gi a giáo ế viên ch
nhi m v i ph huynh.
C s v t ch t tr ng h c ngày càng khang trang, hi n đi, s ch s , môiơ ườ
tr ng h c t p thân thi n. ườ Nhà tr ng nói chung và giáo viên nói riêng luônườ
quan tâm đn h c sinh, đc bi t là h c sinh ch a hoàn thành.ế ư
Các em h c sinh đc trang b đy đ sách v , đ dùng h c t p và đã ượ
nh n th c đc vi c h c r t quan tr ng, có l i cho ượ b n thân.
Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y, b n thân tôi nh n th y r ng các em
h c sinh ch a hoàn thành là nh ng h c sinh cá bi t ch a chuyên tâm vào vi c ư ư
h c, ch a chăm h c, không h ng thú v i môn h c, không t p trung lâu d n đn ư ế
tình tr ng các em không n m đc ki n th c. ượ ế
M t s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con cái nh ng ch a ế ư ư
n m đc cách h c c a con. Bên c nh đó, cũng còn m t s ph huynh m i lo ượ