ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ệ ộ ự ụ ệ ả ổ ớ Th c hi n l ạ    trình đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c và đào t o

ệ ế ố ỉ ạ ể ị Vi t Nam theo quan đi m ch  đ o trong Ngh  quy t s  29/NQ­TW ngày 04

ứ ủ ấ ộ ị ầ tháng 11 năm 2013 c a H i ngh  l n th  VIII Ban ch p hành Trung ươ   ng

ự ự ụ ệ ề ả ộ ổ   ạ Đ ng khóa XI, B  giáo d c và Đào t o  đã xây d ng và th c hi n đ  án đ i

ả ọ ậ ụ ể ế ớ m i công tác thi, ki m tra và đánh giá k t qu  h c t p và giáo d c. Trong đó

ư ố có Thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28 tháng 08 năm 2014 và Thông t ư

ộ ưở ủ ố s  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 09 năm 2016 c a B  tr ộ ng B  giáo

ề ệ ử ổ ộ ố ề ủ ạ ổ ị ụ d c và Đào t o, v  vi c s a đ i, b  sung m t s  đi u c a Quy đ nh đánh giá

ể ọ ư ố ọ h c sinh Ti u h c ban hành kèm Thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28

ộ ưở ủ ạ ộ tháng 08 năm 2014 c a B  tr ụ ng B  Giáo d c và Đào t o.

ư ể ệ ấ ể ọ ị Thông t ọ  ban hành quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c th  hi n r t rõ

ẹ ọ ủ ụ ầ ằ ạ   m c đích, yêu c u và vai trò tham gia đánh giá c a cha m  h c sinh nh m đ t

ự ự ể ằ ồ ờ ợ tính trung th c, khách quan đ ng th i nh m phát tri n năng l c phù h p cho

ọ ừ t ng cá nhân h c sinh.

ư ọ ượ ề Tuy nhiên, khi Thông t đánh giá h c sinh đ ấ c ban hành, r t nhi u cha

ẹ ọ ủ ườ ể ậ ọ ồ m  h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong nói riêng và các b c cha

ẹ ọ ự ể ề ậ ạ ọ ồ m  h c sinh ti u h c khác nói chung đ u không đ ng thu n. Th c tr ng đó

ể ẫ ầ ớ ổ ớ ọ ả   mâu thu n v i yêu c u đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh mà Đ ng

ể ả ụ ề ạ ộ ế ấ và B  giáo d c và Đào t o đã đ  ra. Đ  gi ề i quy t v n đ  này, tôi đã tìm

ể ự ẹ ọ ề ể ệ ệ ế bi n pháp tuyên truy n đ n cha m  h c sinh hi u đ  th c hi n đúng vai trò

ả ồ ỗ ầ ủ ệ ệ ấ ờ   đánh giá c a mình, qua m i l n rút kinh nghi m th y có hi u qu , đ ng th i

ư ứ ậ ấ ổ ề ấ   qua thu th p rà soát thông tin, tôi th y ch a có ai nghiên c u, trao đ i v  v n

ạ ự ứ ự ề ạ ọ ệ   ề đ  này nên tôi m nh d n l a ch n, nghiên c u và xây d ng thành đ  tài “Bi n

ề ướ ẹ ọ ẫ ọ pháp tuyên truy n, h ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh

ể ọ ti u h c”.

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 1

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

ụ M c tiêu:

ẹ ọ ủ ề ườ ể ọ ồ Tuyên truy n cho cha m  h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong

ượ ể ừ ụ ầ ọ ồ ể hi u đ c m c đích, yêu c u và cách đánh giá h c sinh đ  t ậ    đó đ ng thu n

ệ ố ự ủ ệ ằ ọ và th c hi n t t vai trò c a mình nh m giúp cho vi c đánh giá h c sinh đ ượ   c

ự ể ằ ơ ợ khách quan h n, thông qua đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p cho

ấ ượ ể ọ ụ ừ t ng cá nhân h c sinh đ  nâng cao ch t l ng giáo d c.

ụ ệ Nhi m v :

ộ ể ề ế ủ ề ụ ẹ ọ ứ Đi u tra m c đ  hi u bi t c a cha m  h c sinh v  m c đích đánh giá

ọ h c sinh.

ự ệ ệ ề ọ ủ   ề Th c hi n các bi n pháp tuyên truy n v  vai trò đánh giá h c sinh c a

ẹ ọ cha m  h c sinh.

ả ọ ậ ề ế ổ ệ   Trao đ i thông tin đánh giá v  quá trình và k t qu  h c t p, rèn luy n,

ự ể ẩ ấ quá trình hình thành và phát tri n các năng l c, ph m ch t.

ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u

ứ ủ ẹ ọ ứ ứ ề ộ ố ớ   ậ Nghiên c u v  ý th c, thái đ  và nh n th c c a cha m  h c sinh đ i v i

ệ ọ ớ ị vi c đánh giá h c sinh theo quy đ nh m i.

ề ế ủ ứ ả ả ồ Nghiên c u v  k t qu  đánh giá và ph n h i thông tin đánh giá c a cha

ẹ ọ ế m  h c sinh đ n giáo viên.

ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ  tài

ự ứ ề ề ấ ọ ớ ứ   Đ  tài nghiên c u lĩnh v c đánh giá h c sinh v i các v n đ : Ý th c,

ứ ề ậ ọ ộ ọ nh n th c v  cách đánh giá h c sinh và thái đ  tham gia đánh giá h c sinh. Áp

ố ớ ẹ ọ ủ ố ọ ố ụ d ng đ i v i cha m  h c sinh kh i 3 c a năm  h c 2014­ 2015; Kh i 4 năm

ố ọ ể ọ ọ ọ h c 2015­ 2016; Kh i 5  h c kì I năm h c 2016­ 2017 t ạ ườ i tr ng Ti u h c Lê

ồ H ng Phong.

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 2

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ươ ứ ậ a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí lu n:

ươ ệ ổ ợ Ph ng pháp phân tích­ t ng h p tài li u;

ươ ứ ộ ậ ậ Ph ng pháp khái quát hóa các nh n th c đ c l p

ươ ự ễ ứ b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:

ươ ề Ph ng pháp đi u tra;

ươ ụ ệ ế ổ Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;

ươ ử ệ ệ ả Ph ng pháp kh o nghi m, th  nghi m.

ươ ố ọ Ph ng pháp th ng kê toán h c.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ế ượ ụ ể ạ ạ Trong chi n l c phát tri n giáo d c và đào t o giai đo n 2011­2020,

ả ướ ề ấ ặ ấ ế ệ Đ ng và Nhà n ề c ta đã đ t ra nhi u v n đ  c p thi ổ   t, trong đó có vi c đ i

ả ọ ậ ụ ể ế ố ể ế ớ ị m i ki m tra đánh giá k t qu  h c t p. C  th , trong Ngh  quy t s  29/NQ­

ị ầ ứ ủ ấ ộ TW ngày 04/ 11/ 2013 c a H i ngh  l n th  VIII Ban ch p hành Trung ươ   ng

ứ ả ả ổ ớ ươ Đ ng Khóa XI nêu rõ: “Đ i m i căn b n hình th c và ph ể   ng pháp thi, ki m

ự ụ ế ả ả ả ạ tra đánh giá k t qu  giáo d c và đào t o đ m b o tính trung th c, khách quan.

ầ ừ ụ ế ệ ể ả ạ Vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu  giáo d c và đào t o c n t ng b ướ   c

ế ượ ế ớ ụ ộ ộ theo các tiêu chí tiên ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th  gi ậ   i tin c y

và công nh n”.ậ

ấ ườ ố ủ ủ ả ướ ộ Ch p hành đ ng l i c a Đ ng, chính sách c a Nhà n ụ   c, B  Giáo d c

ự ể ệ ạ ổ ớ ọ ể   và Đào t o đã th c hi n đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh Ti u

ư ố ọ ằ h c b ng cách ban hành Thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28/08/2014 và

ư ố ử ổ ổ Thông t s  22/2016/TT­BGDĐT ngày 22/09/2016 s a đ i, b  sung m t s ộ ố

ề ủ ể ọ ọ ị đi u c a Quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c ban hành kèm theo Thông t ư ố   s

ộ ưở ủ ạ ộ 30/2014/TT­BGDĐT c a B  tr ụ ng B  Giáo d c và Đào t o.

ư ể ệ ể ọ ị Thông t ọ  ban hành quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c th  hi n rõ các

ế ượ ế ớ ụ ộ ộ tiêu chí tiên ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th  gi ậ i tin c y, công

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 3

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ế ố ỉ ạ ư ả ậ ị nh n mà Đ ng đã ch  đ o qua Ngh  quy t s  29/NQ­TW nh  là: Đánh giá vì

ộ ủ ự ể ọ ọ ự ế s  ti n b  c a h c sinh, không gây áp l c cho h c sinh; Ki m tra, đánh giá

ị ướ ớ ừ ự ể ợ ọ h c sinh theo đ nh h ọ   ng phát tri n năng l c, phù h p v i t ng cá nhân h c

ự ả sinh; Đánh giá ph i khách quan, trung th c.

ể ượ ự ự Làm sao ta có th  đánh giá th c s  khách quan, làm sao ta có đ c thông

ợ ừ ự ể ằ ọ ể ạ   tin đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p t ng cá nhân h c sinh? Đ  đ t

ượ ẹ ọ ủ ự ề ề ầ đ c đi u đó, c n có s  tham gia đánh giá c a cha m  h c sinh và đi u đó

ượ ư ể ọ ị đ c Thông t ọ  quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c nêu rõ:

ề ả ­ Kho n 3 Đi u 3:

ặ ườ ộ ẹ ọ “Giúp cha m  h c sinh ho c ng i giám h  tham gia đánh giá quá trình

ả ọ ậ ệ ể ế ự   và k t qu  h c t p, rèn luy n, quá trình hình thành và phát tri n năng l c,

ự ợ ấ ủ ẩ ớ ườ ph m ch t c a con em mình; tích c c h p tác v i nhà tr ạ   ng trong các ho t

ụ ọ ộ đ ng giáo d c h c sinh ”.

ử ổ ổ ề ế ể ả ẹ ọ   ­ Đi m c Kho n 2 Đi u 6 s a đ i b  sung: “Khuy n khích cha m  h c

ổ ớ ề ằ ọ ậ sinh trao đ i v i giáo viên  v  các nh n xét, đánh giá h c sinh b ng các hình

ố ợ ỡ ọ ứ ợ ớ ộ ọ ậ   th c phù h p và ph i h p v i giáo viên đ ng viên giúp đ  h c sinh h c t p,

rèn luy n.”ệ

ể ề ả ­ Đi m c Kho n 3 Đi u 6:

ế ổ ớ “Khuy n khích cha m  h c ộ   ẹ ọ sinh  trao đ i, ph i h p v i giáo viên đ ng ố ợ

ỡ ọ ự ể ệ ẩ ấ viên, giúp đ  h c sinh rèn luy n và phát tri n năng l c, ph m ch t.”

ư ậ ẹ ọ ủ ệ ỉ ạ   Nh  v y, vi c tham gia đánh giá c a cha m  h c sinh không ch  giúp đ t

ượ ụ ủ ệ ầ ổ ọ đ ớ c m c đích, yêu c u c a vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh mà còn là

ọ ướ ớ ề ụ ộ ế ượ ồ ộ n i dung quan tr ng h ng t i n n giáo d c c ng đ ng mà chi n l c phát

ề ậ ớ ủ ụ ể ạ ả ạ tri n giáo d c và đào t o giai đo n 2011­2020 c a Đ ng đ  c p t i.

ự ứ ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ  nghiên c u

ủ ươ ữ ề ấ ẫ ủ ủ ả ị Tuy v n đ  mâu thu n gi a ch  tr ng c a Đ ng, Quy đ nh c a B ộ

ề ổ ứ ụ ạ ớ ọ ớ Giáo d c và Đào t o v  đ i m i cách đánh giá h c sinh v i ý th c, thái đ ộ

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 4

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ẹ ọ ư ữ ự ạ ẫ ọ ậ   ủ c a cha m  h c sinh là nghiêm tr ng nh ng th c tr ng v n có nh ng thu n

ợ ơ ả l ụ ể i c  b n, c  th :

ọ ủ ầ ớ ạ ộ ẹ ọ ế ạ Ph n l n cha m  h c sinh quan tâm đ n ho t đ ng d y và h c c a nhà

ườ ấ ượ ế ả ọ ậ ụ ế ỗ tr ng. Quan tâm đ n ch t l ổ   ng giáo d c và k t qu  h c t p sau m i bu i

ọ ọ ủ h c c a con em h .

ườ ụ ổ ấ ả ứ ậ ỹ ưỡ ấ Nhà tr ng và các c p qu  lý giáo d c t ch c t p hu n k  l ng v ề

ớ ị cách đánh giá theo quy đ nh m i.

ạ ộ ủ ể ớ ượ ọ Ho t đ ng ki m tra, đánh giá h c sinh c a giáo viên trên l p đ c tăng

ườ c ng.

ế ạ ủ ộ ự ồ ượ ự ề Các ti t d y có s  tham gia c a c ng đ ng đ ệ c th c hi n nhi u.

ổ ườ ạ ề ề ọ T  chuyên môn th ng xuyên sinh ho t v  chuyên đ  đánh giá h c sinh.

ượ ự ỗ ợ ủ ươ ệ ạ ớ Đ c s  h  tr c a các ph ể ng ti n thông tin đ  liên l c v i cha m ẹ

ề ầ ọ ọ h c sinh và có các ph n m m đánh giá h c sinh.

ậ ợ ẫ ồ ạ ư ữ ế ạ ữ Tuy có nh ng thu n l i trên nh ng v n t n t i nh ng h n ch  gây mâu

ấ ầ ẫ ả ế ề thu n v n đ  mà ta c n gi i quy t:

ả ứ ẹ ọ ữ ậ ắ ấ   ắ Cha m  h c sinh lúng túng, th c m c, th m chí có nh ng ph n  ng b t

ả ể ồ đ ng quan đi m đã x y ra.

ẳ ạ Ch ng h n:

ự ụ ứ ế ả ớ ộ ­Th  hai ngày 27/ 10 /2014 có m t ph  huynh tr c ti p ph n ánh v i tôi

ế ạ ủ ể ặ ầ ằ r ng: “Bài c a con tôi sai h t, t ấ   i sao th y không ch m đi m 1 ho c 2 mà

ầ ạ ả ư ư ủ ự ế ệ Em đã th c hi n đ  các phép tính nh ng k t qu  ch a đúng, em th y l i phê

ạ ả ể ự ệ ộ ầ c n xem l i cách th c hi n cách tính c ng có nh ! ớ  Tôi ch  hi u ra làm sao

c .”ả

ứ ư ự ụ ế ớ ộ ­ Th  t ngày 19/10/ 2016 có m t ph  huynh cũng tr c ti p nói v i tôi:

ữ ư ử ư ỡ ắ ố ấ ầ “B a ni Thông t 22 đã khai t Thông t 30 nên ch m bài đ  r c r i th y hì.”

ủ ộ ệ ả ặ ổ ồ ọ Vi c ch  đ ng trao đ i ho c ph n h i thông tin đánh giá h c sinh theo

ớ ủ ị ư ẹ ọ ế ị ạ quy đ nh m i c a cha m  h c sinh đ n giáo viên b  ng ng l i.

ẹ ọ ủ ờ ư ể ậ Cha m  h c sinh ch a hi u rõ ý nghĩa c a l i nh n xét mà giáo viên phê

ọ ậ ủ ọ ở ả ẩ trong v , s n ph m h c t p c a h c sinh.

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 5

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ẹ ọ ư ế ọ ậ ỡ ọ Cha m  h c sinh ch a bi t cách đánh giá, giúp đ  h c sinh h c t p, rèn

ệ ướ ự ể ọ ọ luy n theo h ng phát tri n năng l c. H  không tham gia đánh giá h c sinh,

ế ẫ ặ ặ ị ộ ho c n u có thì v n còn đánh giá m t cách m c đ nh theo hai tiêu chí đúng

ặ ho c sai.

ệ ư ấ ư ượ ỡ ọ Bi n pháp t v n, giúp đ  khi đánh giá h c sinh ch a đ ẹ ọ   c cha m  h c

ệ ự sinh th c hi n.

ộ ố ề ạ ế ố ế ấ Các v n đ  h n ch  trên do m t s  nguyên nhân, y u t ộ  tác đ ng, c ụ

th :ể

ớ ế ề ậ ớ ỡ ỡ M i ti p c n cách đánh giá m i nên còn nhi u b  ng  trong khi cách

ứ ủ ẹ ọ ề ẫ ậ ố đánh giá truy n th ng v n in đ m trong tâm th c c a cha m  h c sinh.

ẹ ọ ắ ượ ứ ế ẩ ọ ỹ Cha m  h c sinh không n m đ c chu n ki n th c, k  năng mà h c sinh

ả ạ ả ọ ứ ư ế ạ ầ ọ ầ c n ph i đ t và m ch ki n th c mà h c sinh c n ph i h c nên khó đ a ra

ệ ậ ư ấ ỡ ọ đ ượ ờ c l i nh n xét và bi n pháp t v n, giúp đ  h c sinh.

ư ự ề ể ộ Ch a có s  tuyên truy n sâu và r ng đ  làm công tác t ư ưở  t ề ổ   ng v  đ i

ự ễ ẹ ọ ư ằ ậ ớ ọ m i đánh giá h c sinh cho cha m  h c sinh nh m đ a lý lu n vào th c ti n.

ấ ươ ệ ạ ẫ ư ộ C u trúc n i dung ch ng trình sách giáo khoa hi n t i v n ch a phù

ớ ớ ầ ợ h p v i yêu c u đánh giá m i.

ỹ ờ ự ế ạ ớ ọ Qu  th i gian cho giáo viên đi th c t ạ    liên l c v i gia đình h c sinh h n

h p.ẹ

ươ ư ữ ệ ạ ộ ộ ố M t s  ph ng ti n thông tin, trang m ng xã h i đã đ a ra nh ng thông

ứ ủ ỏ ế ẹ ọ ề ộ tin trái chi u cũng tác đ ng không nh  đ n ý th c c a cha m  h c sinh.

ộ ộ ự ạ ề ệ ấ ộ Th c tr ng trên b c l ắ   ả  rõ các v n đ  bu c ph i tìm ra bi n pháp kh c

ụ ụ ể ph c, c  th :

ố ớ ẹ ọ ề ề ộ ủ ứ ấ ị ộ M t là: V n đ  v  ý th c, thái đ  c a cha m  h c sinh đ i v i quy đ nh

đánh giá m i.ớ

ệ ấ ả ớ ị B n ch t vi c đánh giá theo quy đ nh m i là khách quan, nhân văn, đ ượ   c

ế ớ ụ ồ ậ ườ ướ ộ ộ c ng đ ng giáo d c th  gi i công nh n và đúng đ ng h ng, l ủ    trình c a

ụ ả ướ ề ư cách giáo d c mà Đ ng và Nhà n c đã đ  ra. Tuy nhiên, khi Thông t ban

ệ ự ẹ ọ ộ ủ ứ ồ   hành và có hi u l c thì ý th c, thái đ  c a cha m  h c sinh là không đ ng

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 6

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ậ ệ ườ ộ ố ả ứ ề ề ợ thu n, cá bi t có tr ng h p ph n  ng trái chi u. Đi u này do m t s  nguyên

ế ố ạ ộ ả ủ ề ể ậ ấ ộ nhân, y u t tác đ ng; h u qu  c a v n đ  là ho t đ ng ki m tra, đánh giá

ư ạ ư ụ ầ ầ ọ h c sinh ch a đ t m c đích, yêu c u, cách đánh giá ch a góp ph n nâng cao

ấ ượ ứ ụ ậ ả ổ ộ ch t l ả   ng giáo d c. Vì v y, ta ph i làm thay đ i ý th c, thái đ , tình c m

ẹ ọ ớ ị ố ớ ủ c a cha m  h c sinh đ i v i Quy đ nh đánh giá m i.

ề ế ẹ ọ ứ ề ấ ủ Hai là: V n đ  ki n th c, kĩ năng c a cha m  h c sinh v  cách đánh giá

m i.ớ

ớ ộ ị ượ ị Trong Quy đ nh đánh giá m i, n i dung và cách đánh giá đ c quy đ nh

ấ ả ề ể ệ ụ ứ ế ấ r t rõ, t ụ   t c  đ u th  hi n các tiêu chí tiên ti n, đáp  ng m c tiêu giáo d c

ờ ạ ẹ ọ ắ ớ ượ ố cho th i đ i m i. Tuy nhiên, đa s  cha m  h c sinh không n m đ ặ   c, m t

ẹ ọ ắ ượ ộ ươ khác cha m  h c sinh cũng không n m đ c n i dung ch ẩ   ng trình, chu n

ứ ứ ế ế ạ ầ ạ ầ ọ ọ ọ   ki n th c, kĩ năng mà h c sinh c n đ t; m ch ki n th c mà h c sinh c n h c.

ẹ ọ ư ậ ậ ượ Vì v y khi đánh giá, cha m  h c sinh ch a có kĩ năng nh n xét đ c m c đ ứ ộ

ạ ượ ọ ỗ ọ ế ệ ư ấ mà h c sinh đ t đ ị ạ c, ch  h c sinh còn b  h n ch  và bi n pháp t v n, giúp

ọ ộ ượ ề ẫ ả ậ ế ỡ đ  cho h c sinh ti n b . Không làm đ ệ   ế c đi u này d n đ n h u qu  là vi c

ể ệ ọ ượ ọ đánh giá h c sinh không th  hi n đ c tính nhân văn, không giúp h c sinh

ề ỉ ượ ị ướ ự ể ợ đi u ch nh đ ọ ậ c hành vi h c t p, đ nh h ng phát tri n năng l c phù h p. Do

ả ồ ưỡ ứ ế ọ đó, ta ph i b i d ng ki n th c, nâng cao kĩ năng đánh giá h c sinh cho cha

ẹ ọ m  h c sinh.

3. N i dung và hình th c c a bi n pháp

ứ ủ ộ ệ

ứ ấ ệ Bi n pháp th  nh t:

ề ụ ẹ ọ ề ầ ọ   Tuyên truy n cho cha m  h c sinh v  m c đích, yêu c u đánh giá h c

ủ ớ ọ ị sinh theo quy đ nh m i và vai trò tham gia đánh giá h c sinh c a mình.

ứ ệ Bi n pháp th  hai:

ẹ ọ ướ ẫ ớ ị ề H ng d n cho cha m   h c sinh v  cách đánh giá theo quy đ nh m i.

ụ ệ ủ a. M c tiêu c a bi n pháp

ứ ấ ệ Bi n pháp th  nh t:

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 7

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ẹ ọ ụ ể ầ Giúp cha m   h c sinh hi u m c đích, yêu c u và vai trò tham gia đánh

ố ớ ọ ủ ừ ộ ồ ứ ậ ổ giá c a mình đ i v i h c sinh, t đó thay đ i ý th c, thái đ , đ ng thu n và

ủ ọ tham gia đánh giá h c sinh theo đúng vai trò c a mình.

ứ ệ Bi n pháp th  hai:

ẹ ọ ể ọ Giúp cha m  h c sinh hi u cách đánh giá, có kĩ năng đánh giá h c sinh

ị ế ọ ậ ỡ ọ ệ ộ đúng quy đ nh, bi t cách đ ng viên, giúp đ  h c sinh h c t p, rèn luy n đ ể

ọ ậ ự ộ ượ ể ợ ọ h c sinh có đ ng l c h c t p và đ ớ ả   ự c phát tri n năng l c phù h p v i b n

ể ệ ờ ồ ề thân, đ ng th i giúp giáo viên có nhi u kênh thông tin đánh giá đ  vi c đánh

ượ ả ơ ệ ầ ạ ầ ổ ớ giá đ ụ c hi u qu  h n, góp ph n đ t m c đích yêu c u đ i m i cách đánh

giá đã đ  ra.ề

b. N i dung và cách th c hi n bi n pháp

ự ộ ệ ệ

ứ ấ ệ Bi n pháp th  nh t:

ể ượ ụ ẹ ọ Làm cho cha m  h c sinh hi u đ ầ c m c đích, yêu c u đánh giá theo quy

ể ượ ủ ị đ nh, hi u đ c vai trò tham gia đánh giá c a mình.

ự ệ ườ ề ề ệ Cách   th c   hi n bi n pháp  này là  th ng   xuyên tuyên  truy n v   ch ủ

ươ ườ ố ề ổ ụ ủ ả ớ ư ị tr ng, đ ng l i v  đ i m i giáo d c c a Đ ng; Thông t quy đ nh đánh giá

ọ ủ ẹ ọ ụ ể ạ ộ ọ h c sinh ti u h c c a B  Giáo d c và Đào t o, cho cha m   h c sinh trong

ụ ể ư ả ố các tình hu ng, hoàn c nh c  th  nh :

ổ ự ề ế ặ ặ ữ   * Tuyên truy n thông qua thông qua lúc g p m t, trao đ i tr c ti p gi a

ẹ ọ ớ giáo viên v i cha m  h c sinh.

ẳ ạ Ch ng h n:

ẫ ở ư ứ ầ ạ ấ (đã trích d n ự  ph n th c tr ng) ố ­ Nh  tình hu ng th  nh t : Tôi phân

ấ ượ ớ ẹ ọ tích cho cha m  h c sinh th y đ c v i cách đánh giá cũ thông tin đánh giá ch ỉ

ể ế ể ế ẽ ố ọ ỉ là ký hi u ệ Đúng / Sai và đi m s . N u đi m y u thì h c sinh s  không ch  b ị

ự ế ụ ồ ạ ắ ớ ớ áp l c mà còn không bi t cách kh c ph c t n t ọ   i. V i cách đánh giá m i, h c

ế ư ạ ượ ồ ạ ả ừ ượ ư ấ ắ ừ sinh v a bi ể t  u đi m đ t đ c, t n t i còn m c ph i v a đ v n cách c t

ụ ồ ạ ắ ư ể ặ kh c ph c t n t i ho c cách phát huy  u đi m.

­ V i tình hu ng th  hai

ứ ớ ố ẫ ở ầ ạ ả (đã trích d n ự  ph n th c tr ng) : Tôi gi i thích

ẹ ọ ể ế ượ ọ ề ụ ậ cho cha m  h c sinh hi u bi c h  đã nhìn nh n sai v  m c đích đánh giá t đ

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 8

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ọ ể ờ ượ ớ ị ồ đ ng th i tôi phân tích cho h  hi u đ ề ư   c quy đ nh đánh giá m i có nhi u  u

ờ ạ ụ ụ ụ ể ợ ớ ớ đi m phù h p v i m c đích, m c tiêu giáo d c trong th i đ i m i. Còn Thông

ư ố ế ừ ủ ư ơ ở ử ổ ổ t s  22/ 2016 là k  th a c a Thông t 30/ 2014 trên c  s  s a đ i, b  sung

ộ ố ề m t s  đi u.

ế ợ ề ầ ạ ổ ề   * Tuyên truy n, k t h p thông tin đánh giá qua s  liên l c; ph n m m

ệ ạ Vnedu; qua đi n tho i;…

ồ ọ ẹ ọ ề ớ ườ *Tuyên truy n qua các bu i h p cha m  h c sinh v i nhà tr ng. Trong

ườ ậ ợ ề ệ ợ ư ậ ượ ố tr ng h p này, ta có các đi u ki n thu n l i nh : T p trung đ c s  đông

ủ ộ ụ ượ ề ậ ộ ờ ph  huynh, ch  đ ng đ ầ c th i gian, …Vì v y, c n tuyên truy n n i dung

ư ọ ụ ậ ụ ể ộ r ng, phân tích sâu tr ng tâm và đ a ví d  th t c  th .

ạ ủ ề ộ ọ ị *   Tuyên   truy n   vào   trong   các   cu c   h p,   sinh   ho t   c a   đ a   ph ươ   ng

ườ ổ ố ự ế ầ ặ ằ ố (th ng là các bu i t i cu i tu n ) b ng cách tham gia tr c ti p ho c tuyên

ớ ộ ề ờ ẽ ệ ề ấ ọ ậ truy n qua tài li u v i n i dung t p trung vào tr ng tâm v n đ , l i l ắ    ng n

ụ ể ọ ọ g n, có phân tích ví d  đ  minh h a.

ộ ố ư ề ệ ẩ ầ M t s  kh u hi u cũng c n tuyên truy n nh  là:

ọ ể ế H c đ  bi t

ọ ể H c đ  làm

ọ ể ể ệ H c đ  th  hi n mình

ọ ể ố H c đ  cùng chung s ng

ả ế ượ ẹ ọ ứ Gi i quy t đ c công tác t ư ưở  t ộ ủ ng, ý th c, thái đ  c a cha m  h c sinh

ề ệ ế ệ ớ ề ệ ổ v  vi c đ i m i đánh giá thì đó chính là đi u ki n tiên quy t cho vi c cha m ẹ

ạ ộ ụ ự ọ ọ h c sinh th c hành đánh giá h c sinh và tham gia các ho t đ ng giáo d c khác.

ứ ệ Bi n pháp th  hai:

ẹ ọ ướ ề ẫ ậ ể H ng d n cho cha m  h c sinh hi u v  cách đánh giá, kĩ năng nh n xét,

ọ ậ ỡ ọ ệ đánh giá, cách giúp đ  h c sinh h c t p, rèn luy n.

ệ ệ Các cách th cự  hi n bi n pháp:

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 9

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ướ ự ề ệ ẫ ộ M t là: ổ   H ng d n thông qua các bu i tuyên truy n đã th c hi n cho

ệ ấ ườ ợ ư ấ ứ bi n pháp th  nh t. Trong tr ng h p này giáo viên nên t v n cho cha m ẹ

ư ộ ố ộ ọ h c sinh m t s  n i dung nh :

ả ọ ậ ể ể ế ớ * Đ  ki m tra k t qu  h c t p trên l p:

ỏ ượ ể ấ ỏ B  cách dùng câu h i “Hôm nay con đ c m y đi m?” Mà nên dùng câu

ọ ượ ề “Hôm nay con h c đ c đi u gì?”

ọ ậ ể ộ ế ọ * Đ  đ ng viên, khuy n khích h c sinh h c t p:

ư ẹ ố ượ ố ắ Nên dùng các câu nh  “B  (m ) tin là con làm đ c, hãy c  g ng.”

ị ả ằ ờ Không nên giúp b ng cách “Con hãy nh  anh/ ch  gi i cho.”

ự ể ể ấ ẩ * Đ  phát tri n ph m ch t trung th c:

ắ ỗ ư ể ố ố ồ ư ố Có th  dùng tình hu ng nh  “B  bu n vì con m c l i…nh ng b  vui vì

con đã t ự ậ ỗ  nh n l i.”

ể * Đ  nâng cao năng l c t ự ự ụ ụ  ph c v :

ẹ ấ ấ ợ ư ế ể ố ọ Có th  dùng tình hu ng nh  “M  th y con ch n cái áo r t h p, n u con

ế ữ ẽ ẹ ượ ấ bi t gi gìn nó s  đ p đ c r t lâu.”

ạ ộ ử ụ ệ ở ộ ế ả ậ Hai là: S  d ng phi u bài t p ho t đ ng tr i nghi m ồ  c ng đ ng cho

ẹ ọ ủ ự ậ ầ ậ   ọ h c sinh có s  đánh giá, nh n xét c a cha m   h c sinh. Trong đó ph n nh n

ẹ ọ ẫ ờ ằ ợ ặ xét c aủ  cha m   h c sinh có g i ý b ng cách d n l i đánh giá ho c cho l ờ   i

ể ự ẳ ậ ạ ọ nh n xét đ  l a ch n ch ng h n:

ế ệ ậ ả Phi u bài t p tr i nghi m:

ự ệ ọ ờ H c sinh:…………………………….Th i gian th c hi n:……………

ọ ở ớ ứ ể ổ ớ ẻ ế Em hãy chia s  ki n th c đã h c l p và trao đ i, tìm hi u thêm v i cha

ẹ ề ậ m  v  kĩ thu t chăn nuôi gà.

ạ ộ ự ủ ệ ậ ẹ Nh n xét đánh giá c a cha (m  ) sau khi th c hi n ho t đ ng:

ắ ượ ế ­ Con đã n m đ c………….và bi t cách……………………..

ể ầ ề ­ Con còn c n tìm hi u thêm v ………………………………..

ố ẹ ­ Con hãy giúp cha m  chăm sóc đàn gà cho t t.

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 10

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ườ ổ ứ ế ạ ạ ộ ụ Ba là: Tăng c ng t ch c các ti t d y, các ho t đ ng giáo d c ngoài

ờ ủ ộ ự ớ ồ ườ ự ợ gi lên l p có s  tham gia c a c ng đ ng. Trong tr ế   ng h p này ta tr c ti p

ả ọ ự ế ệ ậ ồ ờ ờ ộ   th c hi n nh n xét, đánh giá k t qu  h c sinh. Đ ng th i cũng nh  c ng

ở ộ ố ộ ồ đ ng tham gia đánh giá m t s  n i dung.

ố ẹ ọ ứ ế ề ẩ B n là: ệ  Phát cho cha m   h c sinh tài li u v  chu n ki n th c, kĩ năng

ộ ố ạ ứ ế ọ ươ ẹ ọ ể ủ c a m t s  m ch ki n th c tr ng tâm trong ch ng trình đ  cha m  h c sinh

ơ ở ể ể ậ ọ tìm hi u, có c  s  đ  nh n xét h c sinh.

ố ệ ệ ữ c. M i quan h  gi a các bi n pháp

ệ ả ề ệ ẫ ư ề ệ ạ ộ   Hai bi n pháp mà đ  tài đ a ra có quan h  c  v  ngo i di n l n n i

ệ ố ự ầ ư ệ ệ ấ ả hàm, c n ph i th c hi n t ứ t. Trong đó, bi n pháp th  nh t nh  là bi n pháp

ự ề ề ệ ả ầ ướ ể ổ ề ặ ư ưở ti n đ  ta c n ph i th c hi n tr c đ  làm thay đ i v  m t t t ng, thái đ ộ

ẹ ọ ứ ự ệ ệ ệ ủ c a cha m  h c sinh sau đó th c hi n bi n pháp th  hai là bi n pháp quan

ẹ ọ ế ị ủ ệ ả ố ọ ọ tr ng, then ch t quy t đ nh hi u qu  đánh giá h c sinh c a cha m  h c sinh

ự ế ư ệ ề ả ạ ầ mà đ  tài c n đ t trong kh o nghi m cũng nh  trong th c t .

ọ ủ ấ ệ ề ế ả ả ị ứ   d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u,

ả ứ ụ ệ ạ ph m vi và hi u qu   ng d ng

ẹ ọ ộ ủ ứ ế ả ả * K t qu  kh o sát ý th c, thái đ  c a cha m   h c sinh sau khi đ ượ   c

ề ề ớ ị tuyên truy n v  quy đ nh đánh giá m i.

L n 1ầ

ố ọ ể ả ờ ọ Th i đi m kh o sát : Cu i h c kì I năm h c  2014­ 2015.

ố ượ ố ớ ẹ ọ ả ườ ể ọ Đ i t ng kh o sát: 136 cha m  h c sinh kh i l p 3 tr ng Ti u h c Lê

ồ H ng Phong.

ế ả K t qu :

ộ ồ ứ ậ ­ Có ý th c, thái đ  đ ng thu n: 128= 94,2 %.

ậ ồ ớ ị ớ ­ Không đ ng thu n v i quy đ nh m i: 0= 0 %

ể ệ ộ ­ Không th  hi n rõ thái đ : 8= 5,8 %.

L n 2ầ

ể ả ờ Th i đi m kh o sát: Tháng 1 năm 2017

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 11

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ố ượ ẹ ọ ố ớ ả ườ Đ i t ng kh o sát: 135 cha m   h c sinh kh i l p 5, tr ọ   ể ng Ti u h c

ồ Lê H ng Phong.

ế ả K t qu :

ộ ồ ậ ­ Thái đ  đ ng thu n: 133 = 98,5 %.

ậ ồ ­ Không đ ng thu n: 0= 0 %

ể ệ ộ ­ Không th  hi n rõ thái đ : 2= 1,5 %.

ề ế ứ ự ệ ế ả ả ậ * K t qu  kh o sát v  ki n th c và kĩ năng th c hi n nh n xét đánh giá

ư ấ ọ h c sinh sau khi đã đ ượ ướ c h ẫ ng d n, t v n.

L n 1ầ

ể ả ờ ọ Th i đi m kh o sát: H c kì I năm 2015­ 2016.

ố ượ ố ớ ẹ ọ ả ườ Đ i t ng kh o sát: 136 cha m  h c sinh Kh i l p 4 tr ng TH Lê

ồ H ng Phong.

ế ả ả K t qu  kh o sát theo các tiêu chí:

ườ ả ọ ậ ượ ầ ­ Th ế ng xuyên nh n xét k t qu  h c sinh ( ≥ 3 l t/ tu n) : 68=  50 %)

ậ ọ ­ Ít tham gia nh n xét h c sinh: 37= 27,2 %

ậ ọ ­ Không tham gia nh n xét h c sinh: 31= 22,8 %

ẹ ố ườ ậ ọ Trong s  cha m   th ng xuyên tham gia nh n xét h c sinh có:

­ S  nh n xét đúng cách: 41/ 68= 60,2 %

ậ ố

ư ư ậ ặ ố ị ệ   ỉ ặ ­ S  nh n xét ch a đúng cách, ch  m c đ nh đúng ho c sai, ch a có bi n

ư ấ pháp t v n: 27/ 68= 39,8 %.

L n 2ầ

ể ả ờ Th i đi m kh o sát : Tháng 1 năm 2017

ố ượ ẹ ọ ố ớ Đ i t ng 135 cha m   h c sinh kh i l p 5.

ế ả K t qu :

ườ ậ ­ Th ng xuyên tham gia nh n xét: 101= 74,8 %

­ Ít tham gia: 27 = 20 %

­ Không tham gia: 7= 5,2 %.

ẹ ườ ậ ọ ố * Trong s  cha m   th ng xuyên tham gia nh n xét h c sinh có:

ậ ­Nh n xét đúng cách: 83/ 101= 82,2 %

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 12

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ư ậ ­Nh n xét ch a đúng cách: 18/101= 17,8 %.

ả ứ ụ ợ ổ ệ ả B ng t ng h p, so sánh hi u qu   ng d ng:

ả ướ ế ụ ế ệ ả Tiêu chí so sánh K t qu  tr c khi áp K t qu  khi áp d ng bi n pháp

ứ ế ồ ộ ớ Ý th c, thái đ  v i ậ 100% đ ng thu n và bi t rõ vai ệ ụ d ng bi n pháp ầ ế H u h t là

ọ trò tham gia đánh giá h c sinh.

ề ượ ị ớ quy đ nh m i ứ ề ụ   ậ Nh n th c v  m c ậ ồ không đ ng thu n ượ ắ c  Không n m đ Hi u đ c cách đánh giá

ầ ế ự ằ đích, yêu c u, cách ứ ki n th c ể nh m phát tri n năng l c.

ể ỉ ệ đánh giá Kĩ năng đánh giá Ch  đánh giá ki u ế ự 82,2 % bi t th c hi n

ặ ị ậ đúng cách m c đ nh Đúng hay Sai nh n xét đúng cách

ư ệ ề ệ ế ả ả ấ K t qu  qua kh o nghi m trên cho th y các bi n pháp mà đ  tài đ a ra

ệ ớ ươ ứ ượ ự ọ ả ế ợ có hi u qu , k t h p v i các ph ng pháp nghiên c u đ c l a ch n phù

ẫ ủ ấ ự ề ệ ắ ị ệ ợ h p; Xác đ nh các đi u ki n th c hi n đúng đ n, mâu thu n c a v n đ  đ ề ượ   c

ả ướ ệ ể ậ ộ ổ gi ế i quy t theo h ng tri ứ ủ   ứ t đ , đã làm thay đ i ý th c, thái đ , nh n th c c a

ẹ ọ ệ ớ ọ ớ ế ổ cha m   h c sinh v i vi c đ i m i đánh giá h c sinh. Bi t cách đánh giá theo

ướ ự ể ầ ợ ọ h ủ   ng phát tri n năng l c phù h p cá nhân h c sinh, góp ph n thành công c a

ự ể ế ụ ổ ệ ổ ạ ọ ớ ớ ộ vi c đ i m i đánh giá h c sinh, t o đ ng l c đ  ti p t c đ i m i các thành t ố

ư ậ ề ượ ấ ứ ọ ọ ị khác. Nh  v y, v n đ  đ c nghiên c u có giá tr  khoa h c­ Khoa h c giáo

d c.ụ

Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH

ậ ế 1. K t lu n

ế ậ ư ả ớ ị ớ Ti p c n v i Thông t ệ    quy đ nh đánh giá m i, b n thân tôi đã phát hi n

ề ẫ ứ ủ ẹ ọ ậ ộ ấ v n đ  mâu thu n gi a t ữ ư ưở  t ớ   ng, thái đ , nh n th c c a cha m   h c sinh v i

ụ ụ ầ ạ ộ ị ớ ủ m c đích yêu c u và cách đánh giá m i c a B  Giáo d c và Đào t o quy đ nh

ỉ ạ ứ ủ ể ả theo quan đi m ch  đ o c a Đ ng. Qua quá trình nghiên c u nghiêm túc, đ ề

ượ ả ả ệ ệ ế ượ ư tài đã đ a ra đ c bi n pháp hi u qu  gi i quy t đ ầ   ẫ c mâu thu n, góp ph n

ệ ể ả ọ nâng cao hi u qu  công tác ki m tra đánh giá h c sinh.

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 13

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

ổ ế ự ề ệ ạ ấ ẫ ấ ụ   ủ Th c tr ng cho th y, mâu thu n c a v n đ  là ph  bi n, vi c áp d ng

ề ệ ướ ẹ ọ ẫ các bi n pháp tuyên truy n, h ng d n cho cha m  h c sinh tham gia đánh giá

ầ ế ệ ủ ề ợ ớ ọ h c sinh là vô cùng c n thi ằ   t và phù h p v i đi u ki n c a giáo viên. Nh m

ủ ệ ể ổ ớ ọ ạ ượ đ t đ c thành công c a vi c đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh­

ể ế ớ ụ ả ự ệ ệ ổ ế ố y u t căn b n trong giáo d c. Đ  ti n t ớ i th c hi n đ i m i toàn di n giáo

ề ạ ạ ướ ể ụ d c và đào t o thành công, đ  tài l ở i m  ra h ứ   ng phát tri n là nghiên c u

ệ ộ ố ưở ữ ể ớ m i quan h  c ng h ng gi a công tác ki m tra đánh giá v i các thành t ố

ạ ọ khác trong quá trình d y h c.

ụ ệ ả ượ Trong quá trình áp d ng bi n pháp, b n thân cũng đã rút ra đ ữ   c nh ng

ệ ọ bài h c kinh nghi m quý:

ệ ủ ươ ủ ủ ả ộ ị ộ M t là: Quán tri ắ t sâu s c ch  tr ng c a Đ ng, quy đ nh c a B  Giáo

ạ ậ ị ườ ữ ụ d c và Đào t o; xác đ nh l p tr ng t ư ưở  t ng v ng vàng.

ọ ậ ấ ươ ứ ạ ồ Hai là: H c t p làm theo T m g ng t ư ưở  t ng, đ o đ c H  Chí Minh,

ự ề ệ ậ ộ ậ ụ t n t y trong công vi c, tích c c tuyên truy n v n đ ng nhân dân làm theo

ườ ố ủ ả đ ng l i c a Đ ng.

ị ế 2. Ki n ngh

ớ ườ ụ V i tr ng, c m chuyên môn:

ườ ổ ứ ề ề ộ ạ ổ Tăng c ng t ch c các bu i sinh ho t chuyên đ  v  n i dung đánh giá

ệ ể ẻ ọ h c sinh đ  cùng chia s  kinh nghi m.

ụ ạ ấ ả ớ ụ   V i Phòng Giáo d c và Đào t o, các c p qu n lý chuyên môn Giáo d c

ể ọ Ti u h c:

ổ ứ ư ấ ồ ưỡ ứ ế ể T  ch c t v n, b i d ng ki n th c, kĩ năng công tác ki m tra đánh giá

ồ ờ ươ ệ ọ h c sinh cho giáo viên, đ ng th i qua các ph ộ   ng ti n thông tin, qua các cu c

ề ệ ề ộ ơ ổ ớ   ọ h p giao ban liên ngành có bài tuyên truy n sâu r ng h n v  vi c đ i m i

ọ đánh giá h c sinh.

Ea Na, ngày 20 tháng 2 năm 2017

Ng ườ ế t i vi

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 14

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Phan Văn Qu nả

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 15

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ả ả ệ ộ 1. Đ ng C ng s n Vi t Nam:

ế ố ị ầ ủ ứ ộ ị Ngh  quy t s  29/NQ­TW ngày 04/11/2013 c a H i ngh  l n th  VIII

ấ ươ Ban ch p hành Trung ng khóa XI.

ủ ướ ệ 2. Chính ph  n c CHXHCNVN Vi t Nam:

ế ị ủ ướ ủ ố ủ ề Quy t đ nh s  711/QĐ­TTg c a Th  th ng Chính ph  v  chi n l ế ượ   c

ụ ể ạ phát tri n giáo d c giai đo n 2011­ 2020, ngày 13 tháng 06 năm 2012.

ạ ộ ụ 3. B  Giáo d c và Đào t o:

ư ố ủ ­Thông t s  30/2014/TT­BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a B ộ

ưở ạ ộ tr ụ ng B  Giáo d c và Đào t o;

ư ố ủ ­Thông t s  22/2016/TT­BGDĐT, ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B ộ

ưở ạ ộ tr ụ ng B  Giáo d c và Đào t o.

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 16

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Ụ Ụ M C L C

Trang

ở ầ ầ 2 I. Ph n m  đ u

ề ọ 1. Lí do ch n đ  tài 2

ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài 2

ố ượ 3. Đ i t ứ ng nghiên c u 3

ớ ạ ứ ạ 4.Gi i h n và ph m vi nghiên c u 3

ươ 5. Ph ứ ng pháp nghiên c u 3

ầ ộ ầ 4 Ph n II: Ph n n i dung

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n 4

ạ ự 2. Th c tr ng 5

ứ ủ ệ ộ 3. N i dung và hình th c c a bi n pháp 7

ụ ệ ủ a. M c tiêu c a bi n pháp 7

ệ ệ ộ b. N i dung và cách th c ự hi n bi n pháp 8

ệ ệ ữ c. Mối quan h  gi a các bi n pháp 10

ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ị d. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên 10

c uứ

ế ế ị 12 ậ III. K t Lu n, ki n ngh

ậ ế 1. K t lu n 12

ị ế 2. Ki n ngh 13

ệ ả 14 Tài li u tham kh o

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N TR NG

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 17

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 18

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N HUY N

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………

Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH  T CH H I Đ NG SÁNG KI N

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 19

ướ

ẹ ọ

Gi

i pháp tuyên truy n, h

ọ ng d n cha m  h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c

Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANA

ƯỜ TR Ồ NG TH LÊ H NG PHONG

TÊN SÁNG KI N: Ế

Ề Ệ ƯỚ Ẹ Ọ Ẫ BI N PHÁP TUYÊN TRUY N, H NG D N CHA M  H C SINH

Ể Ọ Ọ THAM GIA ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C

Thu c lĩnh v c: Đánh giá h c sinh

ọ ả H  và tên tác gi : Phan Văn Qu nả

ứ Ch c danh : Giáo viên

ạ ọ ư ạ ộ Trình đ  chuyên môn cao nh t ấ : Đ i h c S  ph m

ụ Chuyên ngành đào t oạ ể ọ : Giáo d c Ti u h c

Tác gi

: Phan Văn Qu n

Trang 20