ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ệ ộ ự ụ ệ ả ổ ớ Th c hi n l ạ trình đ i m i căn b n và toàn di n giáo d c và đào t o
ệ ế ố ỉ ạ ể ị Vi t Nam theo quan đi m ch đ o trong Ngh quy t s 29/NQTW ngày 04
ứ ủ ấ ộ ị ầ tháng 11 năm 2013 c a H i ngh l n th VIII Ban ch p hành Trung ươ ng
ự ự ụ ệ ề ả ộ ổ ạ Đ ng khóa XI, B giáo d c và Đào t o đã xây d ng và th c hi n đ án đ i
ả ọ ậ ụ ể ế ớ m i công tác thi, ki m tra và đánh giá k t qu h c t p và giáo d c. Trong đó
ư ố có Thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28 tháng 08 năm 2014 và Thông t ư
ộ ưở ủ ố s 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 09 năm 2016 c a B tr ộ ng B giáo
ề ệ ử ổ ộ ố ề ủ ạ ổ ị ụ d c và Đào t o, v vi c s a đ i, b sung m t s đi u c a Quy đ nh đánh giá
ể ọ ư ố ọ h c sinh Ti u h c ban hành kèm Thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28
ộ ưở ủ ạ ộ tháng 08 năm 2014 c a B tr ụ ng B Giáo d c và Đào t o.
ư ể ệ ấ ể ọ ị Thông t ọ ban hành quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c th hi n r t rõ
ẹ ọ ủ ụ ầ ằ ạ m c đích, yêu c u và vai trò tham gia đánh giá c a cha m h c sinh nh m đ t
ự ự ể ằ ồ ờ ợ tính trung th c, khách quan đ ng th i nh m phát tri n năng l c phù h p cho
ọ ừ t ng cá nhân h c sinh.
ư ọ ượ ề Tuy nhiên, khi Thông t đánh giá h c sinh đ ấ c ban hành, r t nhi u cha
ẹ ọ ủ ườ ể ậ ọ ồ m h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong nói riêng và các b c cha
ẹ ọ ự ể ề ậ ạ ọ ồ m h c sinh ti u h c khác nói chung đ u không đ ng thu n. Th c tr ng đó
ể ẫ ầ ớ ổ ớ ọ ả mâu thu n v i yêu c u đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh mà Đ ng
ể ả ụ ề ạ ộ ế ấ và B giáo d c và Đào t o đã đ ra. Đ gi ề i quy t v n đ này, tôi đã tìm
ể ự ẹ ọ ề ể ệ ệ ế bi n pháp tuyên truy n đ n cha m h c sinh hi u đ th c hi n đúng vai trò
ả ồ ỗ ầ ủ ệ ệ ấ ờ đánh giá c a mình, qua m i l n rút kinh nghi m th y có hi u qu , đ ng th i
ư ứ ậ ấ ổ ề ấ qua thu th p rà soát thông tin, tôi th y ch a có ai nghiên c u, trao đ i v v n
ạ ự ứ ự ề ạ ọ ệ ề đ này nên tôi m nh d n l a ch n, nghiên c u và xây d ng thành đ tài “Bi n
ề ướ ẹ ọ ẫ ọ pháp tuyên truy n, h ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh
ể ọ ti u h c”.
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 1
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
ụ M c tiêu:
ẹ ọ ủ ề ườ ể ọ ồ Tuyên truy n cho cha m h c sinh c a tr ng Ti u h c Lê H ng Phong
ượ ể ừ ụ ầ ọ ồ ể hi u đ c m c đích, yêu c u và cách đánh giá h c sinh đ t ậ đó đ ng thu n
ệ ố ự ủ ệ ằ ọ và th c hi n t t vai trò c a mình nh m giúp cho vi c đánh giá h c sinh đ ượ c
ự ể ằ ơ ợ khách quan h n, thông qua đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p cho
ấ ượ ể ọ ụ ừ t ng cá nhân h c sinh đ nâng cao ch t l ng giáo d c.
ụ ệ Nhi m v :
ộ ể ề ế ủ ề ụ ẹ ọ ứ Đi u tra m c đ hi u bi t c a cha m h c sinh v m c đích đánh giá
ọ h c sinh.
ự ệ ệ ề ọ ủ ề Th c hi n các bi n pháp tuyên truy n v vai trò đánh giá h c sinh c a
ẹ ọ cha m h c sinh.
ả ọ ậ ề ế ổ ệ Trao đ i thông tin đánh giá v quá trình và k t qu h c t p, rèn luy n,
ự ể ẩ ấ quá trình hình thành và phát tri n các năng l c, ph m ch t.
ố ượ ứ 3. Đ i t ng nghiên c u
ứ ủ ẹ ọ ứ ứ ề ộ ố ớ ậ Nghiên c u v ý th c, thái đ và nh n th c c a cha m h c sinh đ i v i
ệ ọ ớ ị vi c đánh giá h c sinh theo quy đ nh m i.
ề ế ủ ứ ả ả ồ Nghiên c u v k t qu đánh giá và ph n h i thông tin đánh giá c a cha
ẹ ọ ế m h c sinh đ n giáo viên.
ớ ạ ủ ề 4. Gi i h n c a đ tài
ự ứ ề ề ấ ọ ớ ứ Đ tài nghiên c u lĩnh v c đánh giá h c sinh v i các v n đ : Ý th c,
ứ ề ậ ọ ộ ọ nh n th c v cách đánh giá h c sinh và thái đ tham gia đánh giá h c sinh. Áp
ố ớ ẹ ọ ủ ố ọ ố ụ d ng đ i v i cha m h c sinh kh i 3 c a năm h c 2014 2015; Kh i 4 năm
ố ọ ể ọ ọ ọ h c 2015 2016; Kh i 5 h c kì I năm h c 2016 2017 t ạ ườ i tr ng Ti u h c Lê
ồ H ng Phong.
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 2
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ươ ứ ậ a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lí lu n:
ươ ệ ổ ợ Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u;
ươ ứ ộ ậ ậ Ph ng pháp khái quát hóa các nh n th c đ c l p
ươ ự ễ ứ b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:
ươ ề Ph ng pháp đi u tra;
ươ ụ ệ ế ổ Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c;
ươ ử ệ ệ ả Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.
ươ ố ọ Ph ng pháp th ng kê toán h c.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ế ượ ụ ể ạ ạ Trong chi n l c phát tri n giáo d c và đào t o giai đo n 20112020,
ả ướ ề ấ ặ ấ ế ệ Đ ng và Nhà n ề c ta đã đ t ra nhi u v n đ c p thi ổ t, trong đó có vi c đ i
ả ọ ậ ụ ể ế ố ể ế ớ ị m i ki m tra đánh giá k t qu h c t p. C th , trong Ngh quy t s 29/NQ
ị ầ ứ ủ ấ ộ TW ngày 04/ 11/ 2013 c a H i ngh l n th VIII Ban ch p hành Trung ươ ng
ứ ả ả ổ ớ ươ Đ ng Khóa XI nêu rõ: “Đ i m i căn b n hình th c và ph ể ng pháp thi, ki m
ự ụ ế ả ả ả ạ tra đánh giá k t qu giáo d c và đào t o đ m b o tính trung th c, khách quan.
ầ ừ ụ ế ệ ể ả ạ Vi c thi, ki m tra và đánh giá k t qu giáo d c và đào t o c n t ng b ướ c
ế ượ ế ớ ụ ộ ộ theo các tiêu chí tiên ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th gi ậ i tin c y
và công nh n”.ậ
ấ ườ ố ủ ủ ả ướ ộ Ch p hành đ ng l i c a Đ ng, chính sách c a Nhà n ụ c, B Giáo d c
ự ể ệ ạ ổ ớ ọ ể và Đào t o đã th c hi n đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh Ti u
ư ố ọ ằ h c b ng cách ban hành Thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28/08/2014 và
ư ố ử ổ ổ Thông t s 22/2016/TTBGDĐT ngày 22/09/2016 s a đ i, b sung m t s ộ ố
ề ủ ể ọ ọ ị đi u c a Quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c ban hành kèm theo Thông t ư ố s
ộ ưở ủ ạ ộ 30/2014/TTBGDĐT c a B tr ụ ng B Giáo d c và Đào t o.
ư ể ệ ể ọ ị Thông t ọ ban hành quy đ nh đánh giá h c sinh Ti u h c th hi n rõ các
ế ượ ế ớ ụ ộ ộ tiêu chí tiên ti n đ ồ c xã h i và c ng đ ng giáo d c th gi ậ i tin c y, công
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 3
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ế ố ỉ ạ ư ả ậ ị nh n mà Đ ng đã ch đ o qua Ngh quy t s 29/NQTW nh là: Đánh giá vì
ộ ủ ự ể ọ ọ ự ế s ti n b c a h c sinh, không gây áp l c cho h c sinh; Ki m tra, đánh giá
ị ướ ớ ừ ự ể ợ ọ h c sinh theo đ nh h ọ ng phát tri n năng l c, phù h p v i t ng cá nhân h c
ự ả sinh; Đánh giá ph i khách quan, trung th c.
ể ượ ự ự Làm sao ta có th đánh giá th c s khách quan, làm sao ta có đ c thông
ợ ừ ự ể ằ ọ ể ạ tin đánh giá nh m phát tri n năng l c phù h p t ng cá nhân h c sinh? Đ đ t
ượ ẹ ọ ủ ự ề ề ầ đ c đi u đó, c n có s tham gia đánh giá c a cha m h c sinh và đi u đó
ượ ư ể ọ ị đ c Thông t ọ quy đ nh đánh giá h c sinh ti u h c nêu rõ:
ề ả Kho n 3 Đi u 3:
ặ ườ ộ ẹ ọ “Giúp cha m h c sinh ho c ng i giám h tham gia đánh giá quá trình
ả ọ ậ ệ ể ế ự và k t qu h c t p, rèn luy n, quá trình hình thành và phát tri n năng l c,
ự ợ ấ ủ ẩ ớ ườ ph m ch t c a con em mình; tích c c h p tác v i nhà tr ạ ng trong các ho t
ụ ọ ộ đ ng giáo d c h c sinh ”.
ử ổ ổ ề ế ể ả ẹ ọ Đi m c Kho n 2 Đi u 6 s a đ i b sung: “Khuy n khích cha m h c
ổ ớ ề ằ ọ ậ sinh trao đ i v i giáo viên v các nh n xét, đánh giá h c sinh b ng các hình
ố ợ ỡ ọ ứ ợ ớ ộ ọ ậ th c phù h p và ph i h p v i giáo viên đ ng viên giúp đ h c sinh h c t p,
rèn luy n.”ệ
ể ề ả Đi m c Kho n 3 Đi u 6:
ế ổ ớ “Khuy n khích cha m h c ộ ẹ ọ sinh trao đ i, ph i h p v i giáo viên đ ng ố ợ
ỡ ọ ự ể ệ ẩ ấ viên, giúp đ h c sinh rèn luy n và phát tri n năng l c, ph m ch t.”
ư ậ ẹ ọ ủ ệ ỉ ạ Nh v y, vi c tham gia đánh giá c a cha m h c sinh không ch giúp đ t
ượ ụ ủ ệ ầ ổ ọ đ ớ c m c đích, yêu c u c a vi c đ i m i cách đánh giá h c sinh mà còn là
ọ ướ ớ ề ụ ộ ế ượ ồ ộ n i dung quan tr ng h ng t i n n giáo d c c ng đ ng mà chi n l c phát
ề ậ ớ ủ ụ ể ạ ả ạ tri n giáo d c và đào t o giai đo n 20112020 c a Đ ng đ c p t i.
ự ứ ề ạ ấ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
ủ ươ ữ ề ấ ẫ ủ ủ ả ị Tuy v n đ mâu thu n gi a ch tr ng c a Đ ng, Quy đ nh c a B ộ
ề ổ ứ ụ ạ ớ ọ ớ Giáo d c và Đào t o v đ i m i cách đánh giá h c sinh v i ý th c, thái đ ộ
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 4
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ẹ ọ ư ữ ự ạ ẫ ọ ậ ủ c a cha m h c sinh là nghiêm tr ng nh ng th c tr ng v n có nh ng thu n
ợ ơ ả l ụ ể i c b n, c th :
ọ ủ ầ ớ ạ ộ ẹ ọ ế ạ Ph n l n cha m h c sinh quan tâm đ n ho t đ ng d y và h c c a nhà
ườ ấ ượ ế ả ọ ậ ụ ế ỗ tr ng. Quan tâm đ n ch t l ổ ng giáo d c và k t qu h c t p sau m i bu i
ọ ọ ủ h c c a con em h .
ườ ụ ổ ấ ả ứ ậ ỹ ưỡ ấ Nhà tr ng và các c p qu lý giáo d c t ch c t p hu n k l ng v ề
ớ ị cách đánh giá theo quy đ nh m i.
ạ ộ ủ ể ớ ượ ọ Ho t đ ng ki m tra, đánh giá h c sinh c a giáo viên trên l p đ c tăng
ườ c ng.
ế ạ ủ ộ ự ồ ượ ự ề Các ti t d y có s tham gia c a c ng đ ng đ ệ c th c hi n nhi u.
ổ ườ ạ ề ề ọ T chuyên môn th ng xuyên sinh ho t v chuyên đ đánh giá h c sinh.
ượ ự ỗ ợ ủ ươ ệ ạ ớ Đ c s h tr c a các ph ể ng ti n thông tin đ liên l c v i cha m ẹ
ề ầ ọ ọ h c sinh và có các ph n m m đánh giá h c sinh.
ậ ợ ẫ ồ ạ ư ữ ế ạ ữ Tuy có nh ng thu n l i trên nh ng v n t n t i nh ng h n ch gây mâu
ấ ầ ẫ ả ế ề thu n v n đ mà ta c n gi i quy t:
ả ứ ẹ ọ ữ ậ ắ ấ ắ Cha m h c sinh lúng túng, th c m c, th m chí có nh ng ph n ng b t
ả ể ồ đ ng quan đi m đã x y ra.
ẳ ạ Ch ng h n:
ự ụ ứ ế ả ớ ộ Th hai ngày 27/ 10 /2014 có m t ph huynh tr c ti p ph n ánh v i tôi
ế ạ ủ ể ặ ầ ằ r ng: “Bài c a con tôi sai h t, t ấ i sao th y không ch m đi m 1 ho c 2 mà
ầ ạ ả ư ư ủ ự ế ệ Em đã th c hi n đ các phép tính nh ng k t qu ch a đúng, em th y l i phê
ạ ả ể ự ệ ộ ầ c n xem l i cách th c hi n cách tính c ng có nh ! ớ Tôi ch hi u ra làm sao
c .”ả
ứ ư ự ụ ế ớ ộ Th t ngày 19/10/ 2016 có m t ph huynh cũng tr c ti p nói v i tôi:
ữ ư ử ư ỡ ắ ố ấ ầ “B a ni Thông t 22 đã khai t Thông t 30 nên ch m bài đ r c r i th y hì.”
ủ ộ ệ ả ặ ổ ồ ọ Vi c ch đ ng trao đ i ho c ph n h i thông tin đánh giá h c sinh theo
ớ ủ ị ư ẹ ọ ế ị ạ quy đ nh m i c a cha m h c sinh đ n giáo viên b ng ng l i.
ẹ ọ ủ ờ ư ể ậ Cha m h c sinh ch a hi u rõ ý nghĩa c a l i nh n xét mà giáo viên phê
ọ ậ ủ ọ ở ả ẩ trong v , s n ph m h c t p c a h c sinh.
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 5
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ẹ ọ ư ế ọ ậ ỡ ọ Cha m h c sinh ch a bi t cách đánh giá, giúp đ h c sinh h c t p, rèn
ệ ướ ự ể ọ ọ luy n theo h ng phát tri n năng l c. H không tham gia đánh giá h c sinh,
ế ẫ ặ ặ ị ộ ho c n u có thì v n còn đánh giá m t cách m c đ nh theo hai tiêu chí đúng
ặ ho c sai.
ệ ư ấ ư ượ ỡ ọ Bi n pháp t v n, giúp đ khi đánh giá h c sinh ch a đ ẹ ọ c cha m h c
ệ ự sinh th c hi n.
ộ ố ề ạ ế ố ế ấ Các v n đ h n ch trên do m t s nguyên nhân, y u t ộ tác đ ng, c ụ
th :ể
ớ ế ề ậ ớ ỡ ỡ M i ti p c n cách đánh giá m i nên còn nhi u b ng trong khi cách
ứ ủ ẹ ọ ề ẫ ậ ố đánh giá truy n th ng v n in đ m trong tâm th c c a cha m h c sinh.
ẹ ọ ắ ượ ứ ế ẩ ọ ỹ Cha m h c sinh không n m đ c chu n ki n th c, k năng mà h c sinh
ả ạ ả ọ ứ ư ế ạ ầ ọ ầ c n ph i đ t và m ch ki n th c mà h c sinh c n ph i h c nên khó đ a ra
ệ ậ ư ấ ỡ ọ đ ượ ờ c l i nh n xét và bi n pháp t v n, giúp đ h c sinh.
ư ự ề ể ộ Ch a có s tuyên truy n sâu và r ng đ làm công tác t ư ưở t ề ổ ng v đ i
ự ễ ẹ ọ ư ằ ậ ớ ọ m i đánh giá h c sinh cho cha m h c sinh nh m đ a lý lu n vào th c ti n.
ấ ươ ệ ạ ẫ ư ộ C u trúc n i dung ch ng trình sách giáo khoa hi n t i v n ch a phù
ớ ớ ầ ợ h p v i yêu c u đánh giá m i.
ỹ ờ ự ế ạ ớ ọ Qu th i gian cho giáo viên đi th c t ạ liên l c v i gia đình h c sinh h n
h p.ẹ
ươ ư ữ ệ ạ ộ ộ ố M t s ph ng ti n thông tin, trang m ng xã h i đã đ a ra nh ng thông
ứ ủ ỏ ế ẹ ọ ề ộ tin trái chi u cũng tác đ ng không nh đ n ý th c c a cha m h c sinh.
ộ ộ ự ạ ề ệ ấ ộ Th c tr ng trên b c l ắ ả rõ các v n đ bu c ph i tìm ra bi n pháp kh c
ụ ụ ể ph c, c th :
ố ớ ẹ ọ ề ề ộ ủ ứ ấ ị ộ M t là: V n đ v ý th c, thái đ c a cha m h c sinh đ i v i quy đ nh
đánh giá m i.ớ
ệ ấ ả ớ ị B n ch t vi c đánh giá theo quy đ nh m i là khách quan, nhân văn, đ ượ c
ế ớ ụ ồ ậ ườ ướ ộ ộ c ng đ ng giáo d c th gi i công nh n và đúng đ ng h ng, l ủ trình c a
ụ ả ướ ề ư cách giáo d c mà Đ ng và Nhà n c đã đ ra. Tuy nhiên, khi Thông t ban
ệ ự ẹ ọ ộ ủ ứ ồ hành và có hi u l c thì ý th c, thái đ c a cha m h c sinh là không đ ng
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 6
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ậ ệ ườ ộ ố ả ứ ề ề ợ thu n, cá bi t có tr ng h p ph n ng trái chi u. Đi u này do m t s nguyên
ế ố ạ ộ ả ủ ề ể ậ ấ ộ nhân, y u t tác đ ng; h u qu c a v n đ là ho t đ ng ki m tra, đánh giá
ư ạ ư ụ ầ ầ ọ h c sinh ch a đ t m c đích, yêu c u, cách đánh giá ch a góp ph n nâng cao
ấ ượ ứ ụ ậ ả ổ ộ ch t l ả ng giáo d c. Vì v y, ta ph i làm thay đ i ý th c, thái đ , tình c m
ẹ ọ ớ ị ố ớ ủ c a cha m h c sinh đ i v i Quy đ nh đánh giá m i.
ề ế ẹ ọ ứ ề ấ ủ Hai là: V n đ ki n th c, kĩ năng c a cha m h c sinh v cách đánh giá
m i.ớ
ớ ộ ị ượ ị Trong Quy đ nh đánh giá m i, n i dung và cách đánh giá đ c quy đ nh
ấ ả ề ể ệ ụ ứ ế ấ r t rõ, t ụ t c đ u th hi n các tiêu chí tiên ti n, đáp ng m c tiêu giáo d c
ờ ạ ẹ ọ ắ ớ ượ ố cho th i đ i m i. Tuy nhiên, đa s cha m h c sinh không n m đ ặ c, m t
ẹ ọ ắ ượ ộ ươ khác cha m h c sinh cũng không n m đ c n i dung ch ẩ ng trình, chu n
ứ ứ ế ế ạ ầ ạ ầ ọ ọ ọ ki n th c, kĩ năng mà h c sinh c n đ t; m ch ki n th c mà h c sinh c n h c.
ẹ ọ ư ậ ậ ượ Vì v y khi đánh giá, cha m h c sinh ch a có kĩ năng nh n xét đ c m c đ ứ ộ
ạ ượ ọ ỗ ọ ế ệ ư ấ mà h c sinh đ t đ ị ạ c, ch h c sinh còn b h n ch và bi n pháp t v n, giúp
ọ ộ ượ ề ẫ ả ậ ế ỡ đ cho h c sinh ti n b . Không làm đ ệ ế c đi u này d n đ n h u qu là vi c
ể ệ ọ ượ ọ đánh giá h c sinh không th hi n đ c tính nhân văn, không giúp h c sinh
ề ỉ ượ ị ướ ự ể ợ đi u ch nh đ ọ ậ c hành vi h c t p, đ nh h ng phát tri n năng l c phù h p. Do
ả ồ ưỡ ứ ế ọ đó, ta ph i b i d ng ki n th c, nâng cao kĩ năng đánh giá h c sinh cho cha
ẹ ọ m h c sinh.
3. N i dung và hình th c c a bi n pháp
ứ ủ ộ ệ
ứ ấ ệ Bi n pháp th nh t:
ề ụ ẹ ọ ề ầ ọ Tuyên truy n cho cha m h c sinh v m c đích, yêu c u đánh giá h c
ủ ớ ọ ị sinh theo quy đ nh m i và vai trò tham gia đánh giá h c sinh c a mình.
ứ ệ Bi n pháp th hai:
ẹ ọ ướ ẫ ớ ị ề H ng d n cho cha m h c sinh v cách đánh giá theo quy đ nh m i.
ụ ệ ủ a. M c tiêu c a bi n pháp
ứ ấ ệ Bi n pháp th nh t:
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 7
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ẹ ọ ụ ể ầ Giúp cha m h c sinh hi u m c đích, yêu c u và vai trò tham gia đánh
ố ớ ọ ủ ừ ộ ồ ứ ậ ổ giá c a mình đ i v i h c sinh, t đó thay đ i ý th c, thái đ , đ ng thu n và
ủ ọ tham gia đánh giá h c sinh theo đúng vai trò c a mình.
ứ ệ Bi n pháp th hai:
ẹ ọ ể ọ Giúp cha m h c sinh hi u cách đánh giá, có kĩ năng đánh giá h c sinh
ị ế ọ ậ ỡ ọ ệ ộ đúng quy đ nh, bi t cách đ ng viên, giúp đ h c sinh h c t p, rèn luy n đ ể
ọ ậ ự ộ ượ ể ợ ọ h c sinh có đ ng l c h c t p và đ ớ ả ự c phát tri n năng l c phù h p v i b n
ể ệ ờ ồ ề thân, đ ng th i giúp giáo viên có nhi u kênh thông tin đánh giá đ vi c đánh
ượ ả ơ ệ ầ ạ ầ ổ ớ giá đ ụ c hi u qu h n, góp ph n đ t m c đích yêu c u đ i m i cách đánh
giá đã đ ra.ề
b. N i dung và cách th c hi n bi n pháp
ự ộ ệ ệ
ứ ấ ệ Bi n pháp th nh t:
ể ượ ụ ẹ ọ Làm cho cha m h c sinh hi u đ ầ c m c đích, yêu c u đánh giá theo quy
ể ượ ủ ị đ nh, hi u đ c vai trò tham gia đánh giá c a mình.
ự ệ ườ ề ề ệ Cách th c hi n bi n pháp này là th ng xuyên tuyên truy n v ch ủ
ươ ườ ố ề ổ ụ ủ ả ớ ư ị tr ng, đ ng l i v đ i m i giáo d c c a Đ ng; Thông t quy đ nh đánh giá
ọ ủ ẹ ọ ụ ể ạ ộ ọ h c sinh ti u h c c a B Giáo d c và Đào t o, cho cha m h c sinh trong
ụ ể ư ả ố các tình hu ng, hoàn c nh c th nh :
ổ ự ề ế ặ ặ ữ * Tuyên truy n thông qua thông qua lúc g p m t, trao đ i tr c ti p gi a
ẹ ọ ớ giáo viên v i cha m h c sinh.
ẳ ạ Ch ng h n:
ẫ ở ư ứ ầ ạ ấ (đã trích d n ự ph n th c tr ng) ố Nh tình hu ng th nh t : Tôi phân
ấ ượ ớ ẹ ọ tích cho cha m h c sinh th y đ c v i cách đánh giá cũ thông tin đánh giá ch ỉ
ể ế ể ế ẽ ố ọ ỉ là ký hi u ệ Đúng / Sai và đi m s . N u đi m y u thì h c sinh s không ch b ị
ự ế ụ ồ ạ ắ ớ ớ áp l c mà còn không bi t cách kh c ph c t n t ọ i. V i cách đánh giá m i, h c
ế ư ạ ượ ồ ạ ả ừ ượ ư ấ ắ ừ sinh v a bi ể t u đi m đ t đ c, t n t i còn m c ph i v a đ v n cách c t
ụ ồ ạ ắ ư ể ặ kh c ph c t n t i ho c cách phát huy u đi m.
V i tình hu ng th hai
ứ ớ ố ẫ ở ầ ạ ả (đã trích d n ự ph n th c tr ng) : Tôi gi i thích
ẹ ọ ể ế ượ ọ ề ụ ậ cho cha m h c sinh hi u bi c h đã nhìn nh n sai v m c đích đánh giá t đ
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 8
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ọ ể ờ ượ ớ ị ồ đ ng th i tôi phân tích cho h hi u đ ề ư c quy đ nh đánh giá m i có nhi u u
ờ ạ ụ ụ ụ ể ợ ớ ớ đi m phù h p v i m c đích, m c tiêu giáo d c trong th i đ i m i. Còn Thông
ư ố ế ừ ủ ư ơ ở ử ổ ổ t s 22/ 2016 là k th a c a Thông t 30/ 2014 trên c s s a đ i, b sung
ộ ố ề m t s đi u.
ế ợ ề ầ ạ ổ ề * Tuyên truy n, k t h p thông tin đánh giá qua s liên l c; ph n m m
ệ ạ Vnedu; qua đi n tho i;…
ồ ọ ẹ ọ ề ớ ườ *Tuyên truy n qua các bu i h p cha m h c sinh v i nhà tr ng. Trong
ườ ậ ợ ề ệ ợ ư ậ ượ ố tr ng h p này, ta có các đi u ki n thu n l i nh : T p trung đ c s đông
ủ ộ ụ ượ ề ậ ộ ờ ph huynh, ch đ ng đ ầ c th i gian, …Vì v y, c n tuyên truy n n i dung
ư ọ ụ ậ ụ ể ộ r ng, phân tích sâu tr ng tâm và đ a ví d th t c th .
ạ ủ ề ộ ọ ị * Tuyên truy n vào trong các cu c h p, sinh ho t c a đ a ph ươ ng
ườ ổ ố ự ế ầ ặ ằ ố (th ng là các bu i t i cu i tu n ) b ng cách tham gia tr c ti p ho c tuyên
ớ ộ ề ờ ẽ ệ ề ấ ọ ậ truy n qua tài li u v i n i dung t p trung vào tr ng tâm v n đ , l i l ắ ng n
ụ ể ọ ọ g n, có phân tích ví d đ minh h a.
ộ ố ư ề ệ ẩ ầ M t s kh u hi u cũng c n tuyên truy n nh là:
ọ ể ế H c đ bi t
ọ ể H c đ làm
ọ ể ể ệ H c đ th hi n mình
ọ ể ố H c đ cùng chung s ng
ả ế ượ ẹ ọ ứ Gi i quy t đ c công tác t ư ưở t ộ ủ ng, ý th c, thái đ c a cha m h c sinh
ề ệ ế ệ ớ ề ệ ổ v vi c đ i m i đánh giá thì đó chính là đi u ki n tiên quy t cho vi c cha m ẹ
ạ ộ ụ ự ọ ọ h c sinh th c hành đánh giá h c sinh và tham gia các ho t đ ng giáo d c khác.
ứ ệ Bi n pháp th hai:
ẹ ọ ướ ề ẫ ậ ể H ng d n cho cha m h c sinh hi u v cách đánh giá, kĩ năng nh n xét,
ọ ậ ỡ ọ ệ đánh giá, cách giúp đ h c sinh h c t p, rèn luy n.
ệ ệ Các cách th cự hi n bi n pháp:
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 9
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ướ ự ề ệ ẫ ộ M t là: ổ H ng d n thông qua các bu i tuyên truy n đã th c hi n cho
ệ ấ ườ ợ ư ấ ứ bi n pháp th nh t. Trong tr ng h p này giáo viên nên t v n cho cha m ẹ
ư ộ ố ộ ọ h c sinh m t s n i dung nh :
ả ọ ậ ể ể ế ớ * Đ ki m tra k t qu h c t p trên l p:
ỏ ượ ể ấ ỏ B cách dùng câu h i “Hôm nay con đ c m y đi m?” Mà nên dùng câu
ọ ượ ề “Hôm nay con h c đ c đi u gì?”
ọ ậ ể ộ ế ọ * Đ đ ng viên, khuy n khích h c sinh h c t p:
ư ẹ ố ượ ố ắ Nên dùng các câu nh “B (m ) tin là con làm đ c, hãy c g ng.”
ị ả ằ ờ Không nên giúp b ng cách “Con hãy nh anh/ ch gi i cho.”
ự ể ể ấ ẩ * Đ phát tri n ph m ch t trung th c:
ắ ỗ ư ể ố ố ồ ư ố Có th dùng tình hu ng nh “B bu n vì con m c l i…nh ng b vui vì
con đã t ự ậ ỗ nh n l i.”
ể * Đ nâng cao năng l c t ự ự ụ ụ ph c v :
ẹ ấ ấ ợ ư ế ể ố ọ Có th dùng tình hu ng nh “M th y con ch n cái áo r t h p, n u con
ế ữ ẽ ẹ ượ ấ bi t gi gìn nó s đ p đ c r t lâu.”
ạ ộ ử ụ ệ ở ộ ế ả ậ Hai là: S d ng phi u bài t p ho t đ ng tr i nghi m ồ c ng đ ng cho
ẹ ọ ủ ự ậ ầ ậ ọ h c sinh có s đánh giá, nh n xét c a cha m h c sinh. Trong đó ph n nh n
ẹ ọ ẫ ờ ằ ợ ặ xét c aủ cha m h c sinh có g i ý b ng cách d n l i đánh giá ho c cho l ờ i
ể ự ẳ ậ ạ ọ nh n xét đ l a ch n ch ng h n:
ế ệ ậ ả Phi u bài t p tr i nghi m:
ự ệ ọ ờ H c sinh:…………………………….Th i gian th c hi n:……………
ọ ở ớ ứ ể ổ ớ ẻ ế Em hãy chia s ki n th c đã h c l p và trao đ i, tìm hi u thêm v i cha
ẹ ề ậ m v kĩ thu t chăn nuôi gà.
ạ ộ ự ủ ệ ậ ẹ Nh n xét đánh giá c a cha (m ) sau khi th c hi n ho t đ ng:
ắ ượ ế Con đã n m đ c………….và bi t cách……………………..
ể ầ ề Con còn c n tìm hi u thêm v ………………………………..
ố ẹ Con hãy giúp cha m chăm sóc đàn gà cho t t.
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 10
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ườ ổ ứ ế ạ ạ ộ ụ Ba là: Tăng c ng t ch c các ti t d y, các ho t đ ng giáo d c ngoài
ờ ủ ộ ự ớ ồ ườ ự ợ gi lên l p có s tham gia c a c ng đ ng. Trong tr ế ng h p này ta tr c ti p
ả ọ ự ế ệ ậ ồ ờ ờ ộ th c hi n nh n xét, đánh giá k t qu h c sinh. Đ ng th i cũng nh c ng
ở ộ ố ộ ồ đ ng tham gia đánh giá m t s n i dung.
ố ẹ ọ ứ ế ề ẩ B n là: ệ Phát cho cha m h c sinh tài li u v chu n ki n th c, kĩ năng
ộ ố ạ ứ ế ọ ươ ẹ ọ ể ủ c a m t s m ch ki n th c tr ng tâm trong ch ng trình đ cha m h c sinh
ơ ở ể ể ậ ọ tìm hi u, có c s đ nh n xét h c sinh.
ố ệ ệ ữ c. M i quan h gi a các bi n pháp
ệ ả ề ệ ẫ ư ề ệ ạ ộ Hai bi n pháp mà đ tài đ a ra có quan h c v ngo i di n l n n i
ệ ố ự ầ ư ệ ệ ấ ả hàm, c n ph i th c hi n t ứ t. Trong đó, bi n pháp th nh t nh là bi n pháp
ự ề ề ệ ả ầ ướ ể ổ ề ặ ư ưở ti n đ ta c n ph i th c hi n tr c đ làm thay đ i v m t t t ng, thái đ ộ
ẹ ọ ứ ự ệ ệ ệ ủ c a cha m h c sinh sau đó th c hi n bi n pháp th hai là bi n pháp quan
ẹ ọ ế ị ủ ệ ả ố ọ ọ tr ng, then ch t quy t đ nh hi u qu đánh giá h c sinh c a cha m h c sinh
ự ế ư ệ ề ả ạ ầ mà đ tài c n đ t trong kh o nghi m cũng nh trong th c t .
ọ ủ ấ ệ ề ế ả ả ị ứ d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u,
ả ứ ụ ệ ạ ph m vi và hi u qu ng d ng
ẹ ọ ộ ủ ứ ế ả ả * K t qu kh o sát ý th c, thái đ c a cha m h c sinh sau khi đ ượ c
ề ề ớ ị tuyên truy n v quy đ nh đánh giá m i.
L n 1ầ
ố ọ ể ả ờ ọ Th i đi m kh o sát : Cu i h c kì I năm h c 2014 2015.
ố ượ ố ớ ẹ ọ ả ườ ể ọ Đ i t ng kh o sát: 136 cha m h c sinh kh i l p 3 tr ng Ti u h c Lê
ồ H ng Phong.
ế ả K t qu :
ộ ồ ứ ậ Có ý th c, thái đ đ ng thu n: 128= 94,2 %.
ậ ồ ớ ị ớ Không đ ng thu n v i quy đ nh m i: 0= 0 %
ể ệ ộ Không th hi n rõ thái đ : 8= 5,8 %.
L n 2ầ
ể ả ờ Th i đi m kh o sát: Tháng 1 năm 2017
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 11
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ố ượ ẹ ọ ố ớ ả ườ Đ i t ng kh o sát: 135 cha m h c sinh kh i l p 5, tr ọ ể ng Ti u h c
ồ Lê H ng Phong.
ế ả K t qu :
ộ ồ ậ Thái đ đ ng thu n: 133 = 98,5 %.
ậ ồ Không đ ng thu n: 0= 0 %
ể ệ ộ Không th hi n rõ thái đ : 2= 1,5 %.
ề ế ứ ự ệ ế ả ả ậ * K t qu kh o sát v ki n th c và kĩ năng th c hi n nh n xét đánh giá
ư ấ ọ h c sinh sau khi đã đ ượ ướ c h ẫ ng d n, t v n.
L n 1ầ
ể ả ờ ọ Th i đi m kh o sát: H c kì I năm 2015 2016.
ố ượ ố ớ ẹ ọ ả ườ Đ i t ng kh o sát: 136 cha m h c sinh Kh i l p 4 tr ng TH Lê
ồ H ng Phong.
ế ả ả K t qu kh o sát theo các tiêu chí:
ườ ả ọ ậ ượ ầ Th ế ng xuyên nh n xét k t qu h c sinh ( ≥ 3 l t/ tu n) : 68= 50 %)
ậ ọ Ít tham gia nh n xét h c sinh: 37= 27,2 %
ậ ọ Không tham gia nh n xét h c sinh: 31= 22,8 %
ẹ ố ườ ậ ọ Trong s cha m th ng xuyên tham gia nh n xét h c sinh có:
S nh n xét đúng cách: 41/ 68= 60,2 %
ậ ố
ư ư ậ ặ ố ị ệ ỉ ặ S nh n xét ch a đúng cách, ch m c đ nh đúng ho c sai, ch a có bi n
ư ấ pháp t v n: 27/ 68= 39,8 %.
L n 2ầ
ể ả ờ Th i đi m kh o sát : Tháng 1 năm 2017
ố ượ ẹ ọ ố ớ Đ i t ng 135 cha m h c sinh kh i l p 5.
ế ả K t qu :
ườ ậ Th ng xuyên tham gia nh n xét: 101= 74,8 %
Ít tham gia: 27 = 20 %
Không tham gia: 7= 5,2 %.
ẹ ườ ậ ọ ố * Trong s cha m th ng xuyên tham gia nh n xét h c sinh có:
ậ Nh n xét đúng cách: 83/ 101= 82,2 %
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 12
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ư ậ Nh n xét ch a đúng cách: 18/101= 17,8 %.
ả ứ ụ ợ ổ ệ ả B ng t ng h p, so sánh hi u qu ng d ng:
ả ướ ế ụ ế ệ ả Tiêu chí so sánh K t qu tr c khi áp K t qu khi áp d ng bi n pháp
ứ ế ồ ộ ớ Ý th c, thái đ v i ậ 100% đ ng thu n và bi t rõ vai ệ ụ d ng bi n pháp ầ ế H u h t là
ọ trò tham gia đánh giá h c sinh.
ề ượ ị ớ quy đ nh m i ứ ề ụ ậ Nh n th c v m c ậ ồ không đ ng thu n ượ ắ c Không n m đ Hi u đ c cách đánh giá
ầ ế ự ằ đích, yêu c u, cách ứ ki n th c ể nh m phát tri n năng l c.
ể ỉ ệ đánh giá Kĩ năng đánh giá Ch đánh giá ki u ế ự 82,2 % bi t th c hi n
ặ ị ậ đúng cách m c đ nh Đúng hay Sai nh n xét đúng cách
ư ệ ề ệ ế ả ả ấ K t qu qua kh o nghi m trên cho th y các bi n pháp mà đ tài đ a ra
ệ ớ ươ ứ ượ ự ọ ả ế ợ có hi u qu , k t h p v i các ph ng pháp nghiên c u đ c l a ch n phù
ẫ ủ ấ ự ề ệ ắ ị ệ ợ h p; Xác đ nh các đi u ki n th c hi n đúng đ n, mâu thu n c a v n đ đ ề ượ c
ả ướ ệ ể ậ ộ ổ gi ế i quy t theo h ng tri ứ ủ ứ t đ , đã làm thay đ i ý th c, thái đ , nh n th c c a
ẹ ọ ệ ớ ọ ớ ế ổ cha m h c sinh v i vi c đ i m i đánh giá h c sinh. Bi t cách đánh giá theo
ướ ự ể ầ ợ ọ h ủ ng phát tri n năng l c phù h p cá nhân h c sinh, góp ph n thành công c a
ự ể ế ụ ổ ệ ổ ạ ọ ớ ớ ộ vi c đ i m i đánh giá h c sinh, t o đ ng l c đ ti p t c đ i m i các thành t ố
ư ậ ề ượ ấ ứ ọ ọ ị khác. Nh v y, v n đ đ c nghiên c u có giá tr khoa h c Khoa h c giáo
d c.ụ
Ầ Ậ Ế Ế Ị III. PH N K T LU N, KI N NGH
ậ ế 1. K t lu n
ế ậ ư ả ớ ị ớ Ti p c n v i Thông t ệ quy đ nh đánh giá m i, b n thân tôi đã phát hi n
ề ẫ ứ ủ ẹ ọ ậ ộ ấ v n đ mâu thu n gi a t ữ ư ưở t ớ ng, thái đ , nh n th c c a cha m h c sinh v i
ụ ụ ầ ạ ộ ị ớ ủ m c đích yêu c u và cách đánh giá m i c a B Giáo d c và Đào t o quy đ nh
ỉ ạ ứ ủ ể ả theo quan đi m ch đ o c a Đ ng. Qua quá trình nghiên c u nghiêm túc, đ ề
ượ ả ả ệ ệ ế ượ ư tài đã đ a ra đ c bi n pháp hi u qu gi i quy t đ ầ ẫ c mâu thu n, góp ph n
ệ ể ả ọ nâng cao hi u qu công tác ki m tra đánh giá h c sinh.
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 13
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
ổ ế ự ề ệ ạ ấ ẫ ấ ụ ủ Th c tr ng cho th y, mâu thu n c a v n đ là ph bi n, vi c áp d ng
ề ệ ướ ẹ ọ ẫ các bi n pháp tuyên truy n, h ng d n cho cha m h c sinh tham gia đánh giá
ầ ế ệ ủ ề ợ ớ ọ h c sinh là vô cùng c n thi ằ t và phù h p v i đi u ki n c a giáo viên. Nh m
ủ ệ ể ổ ớ ọ ạ ượ đ t đ c thành công c a vi c đ i m i công tác ki m tra, đánh giá h c sinh
ể ế ớ ụ ả ự ệ ệ ổ ế ố y u t căn b n trong giáo d c. Đ ti n t ớ i th c hi n đ i m i toàn di n giáo
ề ạ ạ ướ ể ụ d c và đào t o thành công, đ tài l ở i m ra h ứ ng phát tri n là nghiên c u
ệ ộ ố ưở ữ ể ớ m i quan h c ng h ng gi a công tác ki m tra đánh giá v i các thành t ố
ạ ọ khác trong quá trình d y h c.
ụ ệ ả ượ Trong quá trình áp d ng bi n pháp, b n thân cũng đã rút ra đ ữ c nh ng
ệ ọ bài h c kinh nghi m quý:
ệ ủ ươ ủ ủ ả ộ ị ộ M t là: Quán tri ắ t sâu s c ch tr ng c a Đ ng, quy đ nh c a B Giáo
ạ ậ ị ườ ữ ụ d c và Đào t o; xác đ nh l p tr ng t ư ưở t ng v ng vàng.
ọ ậ ấ ươ ứ ạ ồ Hai là: H c t p làm theo T m g ng t ư ưở t ng, đ o đ c H Chí Minh,
ự ề ệ ậ ộ ậ ụ t n t y trong công vi c, tích c c tuyên truy n v n đ ng nhân dân làm theo
ườ ố ủ ả đ ng l i c a Đ ng.
ị ế 2. Ki n ngh
ớ ườ ụ V i tr ng, c m chuyên môn:
ườ ổ ứ ề ề ộ ạ ổ Tăng c ng t ch c các bu i sinh ho t chuyên đ v n i dung đánh giá
ệ ể ẻ ọ h c sinh đ cùng chia s kinh nghi m.
ụ ạ ấ ả ớ ụ V i Phòng Giáo d c và Đào t o, các c p qu n lý chuyên môn Giáo d c
ể ọ Ti u h c:
ổ ứ ư ấ ồ ưỡ ứ ế ể T ch c t v n, b i d ng ki n th c, kĩ năng công tác ki m tra đánh giá
ồ ờ ươ ệ ọ h c sinh cho giáo viên, đ ng th i qua các ph ộ ng ti n thông tin, qua các cu c
ề ệ ề ộ ơ ổ ớ ọ h p giao ban liên ngành có bài tuyên truy n sâu r ng h n v vi c đ i m i
ọ đánh giá h c sinh.
Ea Na, ngày 20 tháng 2 năm 2017
Ng ườ ế t i vi
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 14
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Phan Văn Qu nả
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 15
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ả ả ệ ộ 1. Đ ng C ng s n Vi t Nam:
ế ố ị ầ ủ ứ ộ ị Ngh quy t s 29/NQTW ngày 04/11/2013 c a H i ngh l n th VIII
ấ ươ Ban ch p hành Trung ng khóa XI.
ủ ướ ệ 2. Chính ph n c CHXHCNVN Vi t Nam:
ế ị ủ ướ ủ ố ủ ề Quy t đ nh s 711/QĐTTg c a Th th ng Chính ph v chi n l ế ượ c
ụ ể ạ phát tri n giáo d c giai đo n 2011 2020, ngày 13 tháng 06 năm 2012.
ạ ộ ụ 3. B Giáo d c và Đào t o:
ư ố ủ Thông t s 30/2014/TTBGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 c a B ộ
ưở ạ ộ tr ụ ng B Giáo d c và Đào t o;
ư ố ủ Thông t s 22/2016/TTBGDĐT, ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B ộ
ưở ạ ộ tr ụ ng B Giáo d c và Đào t o.
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 16
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Ụ Ụ M C L C
Trang
ở ầ ầ 2 I. Ph n m đ u
ề ọ 1. Lí do ch n đ tài 2
ụ ủ ề ụ ệ 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 2
ố ượ 3. Đ i t ứ ng nghiên c u 3
ớ ạ ứ ạ 4.Gi i h n và ph m vi nghiên c u 3
ươ 5. Ph ứ ng pháp nghiên c u 3
ầ ộ ầ 4 Ph n II: Ph n n i dung
ơ ở ậ 1. C s lý lu n 4
ạ ự 2. Th c tr ng 5
ứ ủ ệ ộ 3. N i dung và hình th c c a bi n pháp 7
ụ ệ ủ a. M c tiêu c a bi n pháp 7
ệ ệ ộ b. N i dung và cách th c ự hi n bi n pháp 8
ệ ệ ữ c. Mối quan h gi a các bi n pháp 10
ọ ủ ấ ề ế ệ ả ả ị d. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên 10
c uứ
ế ế ị 12 ậ III. K t Lu n, ki n ngh
ậ ế 1. K t lu n 12
ị ế 2. Ki n ngh 13
ệ ả 14 Tài li u tham kh o
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế ƯỜ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N TR NG
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 17
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 18
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG KI N HUY N
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………
Ộ Ồ Ủ Ị Ế CH T CH H I Đ NG SÁNG KI N
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 19
ả
ề
ướ
ẹ ọ
ể
ẫ
ọ
Gi
i pháp tuyên truy n, h
ọ ng d n cha m h c sinh tham gia đánh giá h c sinh ti u h c
Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N KRÔNG ANA
ƯỜ TR Ồ NG TH LÊ H NG PHONG
TÊN SÁNG KI N: Ế
Ề Ệ ƯỚ Ẹ Ọ Ẫ BI N PHÁP TUYÊN TRUY N, H NG D N CHA M H C SINH
Ể Ọ Ọ THAM GIA ĐÁNH GIÁ H C SINH TI U H C
ự
ọ
ộ
Thu c lĩnh v c: Đánh giá h c sinh
ọ ả H và tên tác gi : Phan Văn Qu nả
ứ Ch c danh : Giáo viên
ạ ọ ư ạ ộ Trình đ chuyên môn cao nh t ấ : Đ i h c S ph m
ụ Chuyên ngành đào t oạ ể ọ : Giáo d c Ti u h c
ả
ả
Tác gi
: Phan Văn Qu n
Trang 20