Ụ Ạ Ệ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HUY N VĂN YÊN

ƯỜ Ố Ầ Ả TR NG THCS TR N QU C TO N

KINH NGHI MỆ

D Y H C BÀI TH C HÀNH

MÔN TOÁN C P THCS

ườ

Ạ H  và tên : L I TH  ANH ứ ụ Ch c v : Giáo viên ơ ị Đ n v : Tr

ầ ng THCS Tr n Qu c To n

1

Văn Yên, tháng 10 năm 2015

2

M C L C

N i dung

Trang

PH N I. THÔNG TIN TÁC GI

3

PH N II. N I DUNG

3

ƯƠ

CH

Ấ NG I: NH NG V N Đ  CHUNG

3

ơ

ị         1. Đ c đi m tình hình đ n v

3

2. Lí do ch n đ  tài

4

3. M c đích nghiên c u

4

ươ

4. Ph

ng pháp nghiên c u

5

ọ ơ ở         5. C  s  khoa h c

5

ƯƠ

CH

Ộ NG II. N I DUNG

6

ự        1.Th c tr ng

6

ộ        2. N i dung

8

Ị Ậ PH N III: K T LU N VÀ KI N NGH

16

TÀI LI U THAM KH O

18

3

Ộ Ầ PH N M T

Ả Ệ THÔNG TIN TÁC GI  KINH NGHI M

ọ ạ ế L i Th  Anh

ườ ố

ả ầ ng THCS Tr n Qu c To n ạ ọ

ế ấ ơ ở ề

ụ ả ộ

­ H  và tên:  ­ Ngày, tháng, năm sinh: 07/10/1986 ứ ụ ­ Ch c v : Giáo viên tr ộ ­ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c Toán ị ậ ­ Đ  ngh  xét công nh n sáng ki n c p c  s ọ   ạ ự ­ Lĩnh v c áp d ng: Trong gi ng d y b  môn Toán – phân môn hình h c ng THCS ở ườ  tr

Ầ PH N HAI

Ộ Ệ N I DUNG KINH NGHI M

ƯƠ Ữ Ề CH Ấ NG I: NH NG V N Đ  CHUNG.

ơ ể ặ ơ ị   2. Khái quát đ c đi m tình hình c  quan, đ n v :

ố ộ ị ườ ơ

ng THCS Tr n Qu c To n là m t trong nh ng đ n v  tr ườ ữ ệ ườ ả  t p đ u trong h  th ng các tr

ườ ườ ấ ỉ

ầ ệ ố ầ ạ ng luôn đ t danh hi u tr ạ ị ườ ế ủ ữ ệ ặ ẩ

ể ị ng luôn ề   ng THCS huy n Văn Yên. Nhi u năm ộ   ng tiên ti n c p T nh, là m t trong ầ t năm   ng đ t  chu n qu c gia đ u tiên c a huy n nhà, đ c bi ị  ơ ậ c công nh n đ n v ng nhà tr

ườ ộ ấ

ấ ượ ọ Tr ở ố ứ đ ng  ệ qua nhà tr ố ơ ệ nh ng đ n v  tr ấ ượ ượ 2013 qua công tác  ki m đ nh ch t l ng đã đ ấ ộ ẩ ạ ng giáo d c c p đ  3 (C p đ  cao nh t). đ t chu n ch t l ườ ng có: ụ ấ Năm h c 2015 – 2016, nhà tr

ố ổ ả

ồ ộ ớ ả ự ị ộ ộ ả ấ ủ ồ

ớ ổ

ớ ổ ọ ự ổ nhiên và t

ọ  khoa h c xã h i. ạ ộ ẩ ượ ộ ẩ   t chu n:

ạ ọ ẳ

i:

ằ ở ị ấ ầ ả ậ trung tâm th  tr n M u A, cũng là

ố .

ườ ề ệ ạ ng quan tâm, t o đi u ki n thu n l ậ ợ ề i v

ặ ọ + T ng s  cán b , giáo viên: 20, trong đó có 2 qu n lý. + Có m t chi b  Đ ng v i 17 đ ng viên (1 d  b ), c p  y g m 3 đ ng chí. ố ọ + 8 l p, v i t ng s  h c sinh là 302 em. ổ  chuyên môn: T  khoa h c t + 2 t ớ ứ + 100% giáo viên đ ng l p có trình đ  chuyên môn đ t chu n và v 10 đ i h c và 8 cao đ ng. ậ ợ Thu n l ườ Tr ng THCS Tr n Qu c To n n m  ệ ủ trung tâm c a huy n Văn Yên ộ ả       Chi b  Đ ng và BGH nhà tr m i m t.

4

ố ế ợ ườ ự ấ ố ng có s  ph i k t h p th ng nh t trong ch ỉ

ch c trong nhà tr ệ

ổ ứ ộ ự ạ đ o đ ng b  th c hi n. ọ ọ ậ

ệ ọ ậ ủ ụ ậ ọ Các t ồ Các em h c sinh yêu thích và hăng say h c t p. ế Các b c ph  huynh h c sinh luôn quan tâm đ n vi c h c t p c a con em

mình.

ố ớ ọ ươ ạ ồ ố ầ ủ Đ i v i môn toán các đ  dùng d y h c t ử ụ   ng đ i đ y đ  và còn s  d ng

t.ố t

ọ ả t khó khăn: 9 em trong

ệ ệ

ậ ườ ế ị

Khó khăn: ệ ộ ố M t s  em h c sinh có hoàn c nh gia đình đ c bi ộ di n h  nghèo, c n nghèo; 20 em trong di n con m  côi.  ợ Đ a bàn tr ườ ế ề ộ ế ng trong xã h i. ọ h c sinh th

ặ ồ ầ ệ ng đóng là trung tâm huy n, g n ch  ­ b n tàu, b n xe nên ạ ố ượ ả ớ ng ph i giao ti p v i nhi u lo i đ i t ớ ố ọ H c sinh kh i 6 còn đông 45 em / 1 l p.

ọ ệ 2. Lý do ch n kinh nghi m:

ọ ế ụ ữ ườ

ậ ể ậ ể ạ ể  ­ văn hóa, đem l

ế ứ ấ ướ ấ i ích to l n cho đ t n

Con ng ạ ộ ớ ạ ộ ệ

ự ư ự

ự ụ ả   ứ i luôn v n d ng nh ng ki n th c đã h c đ  áp d ng vào s n ấ ế ạ   ố i xu t ho t đ ng s ng đ  t o ra v t ch t, phát tri n kinh t ậ ỉ ọ ọ   ụ ợ c. N u ch  h c mà không v n d ng ki n th c đã h c l ế   ỉ ở ứ ế ố vào ho t đ ng s ng thì ki n th c tr  nên vô ích, ch  là lý thuy t suông. N u ắ ể ế ượ nh  làm vi c gì mà không n m đ   c quy trình đ  ti n hành th c hành thì khi ấ ấ ả th c hi n thao tác th c hành r t v t v , đôi khi không đem l ấ ệ ạ D y h c Toán th c ch t là d y các ho t đ ng toán h c . H c sinh – ch

ọ ầ ọ ạ ộ ạ ộ ố

ọ ứ

ể ế

ế mình ki m nghi m l ề ứ

ệ ướ ả ữ

ừ ổ

ươ ơ ạ ữ ớ ề ả

ệ ờ ố c l

ế ế ự ạ ế ả i k t qu . ủ  ọ ọ ạ ọ   ạ ộ ữ ả ượ ể ủ c cu n hút vào nh ng  ho t  đ ng h c th  c a ho t đ ng  h c  c n ph i đ ự ự ỉ ạ ổ ậ    l c khám phá  ch c và ch  đ o thông qua  đó h c sinh t t p  do giáo viên t ề ữ ạ ệ ặ ự ư ề ữ   i nh ng đi u mà t   ho c t nh ng đi u mình ch a bi ượ ọ ự ễ   ặ ự ụ ậ ượ ọ c h c vào th c ti n   mình v n d ng nh ng đi u đã đ mình đ c h c ho c t ượ ắ ặ   ặ ẵ ữ ụ ộ ứ c s p đ t s n ho c ch  không ph i  th  đ ng ti p thu nh ng tri th c đã đ ầ   ệ ự ắ c nh ng công vi c mà giáo viên đang làm. Th c hi n theo tinh th n b t ch ầ ọ   ọ ỏ ng pháp d y h c, yêu c u h c này ,đòi h i giáo viên không ng ng đ i m i ph ơ   ề ả ề ậ ơ sinh ph i nghĩ nhi u h n, th o lu n nhi u h n, không nh ng làm nhi u h n ự ế ầ ữ ự ấ    g n gũi trên gi y mà còn th c hành đo đ c ,tính toán nh ng vi c trong th c t ự ễ ấ ượ ợ ớ ọ i ích c a môn toán trong đ i s ng th c ti n. v i h c sinh, th y đ ệ ạ ủ ờ ộ

ề ươ ạ ọ

ỉ ượ ậ ạ ồ ấ ọ ấ

ớ ứ ng pháp ch  không đ ệ ượ ậ ậ ử ụ

ướ

ố ư ậ ữ ề

ứ ế ả

ấ ố ớ ố ớ ả

ự ư ượ ể

ệ ả ự ạ ạ ố ậ   ặ Tuy nhiên do đi u ki n th i gian, đ c thù b  môn, nên trong quá trình t p ấ ề  ề ổ c t p hu n v ng pháp d y h c, các giáo viên ch  đ hu n v  đ i m i ph ư  ử ụ ề ươ c t p hu n v  cách s  d ng đ  dùng d y h c nh ph ả ỉ ế ế t cách s  d ng qua nghiên th  nào cho hi u qu . Vì v y, đa s  giáo viên ch  bi   ữ ộ ố ạ   ỹ ẫ ứ ử ụ ng d n, nh  v y có nh ng k  năng s  d ng m t s  lo i c u trong sách h ư ắ ề ưở   ả ướ ấ ọ c c p v  giáo viên ch a n m v ng. Đi u này r t quan tr ng và  nh h th ng ọ ủ ọ ư ề ế ớ ế l n đ n k t qu  đo cũng nh  ni n tin c a h c sinh đ i v i ki n th c đã h c. ặ ở ộ ạ Qua các năm gi ng d y b  môn toán   các kh i l p 6,7,8,9, khi g p bài ộ ố ướ ờ ạ ắ ả ế ng m c cũng th c hành ngoài tr i ph i ti n hành đo đ c, tôi có g p m t s  v ệ ộ ố ỹ ồ nh  phát hi n m t s  k  năng xin đ c nêu ra đ  các đ ng nghi p cùng nhau ế ấ ế ậ t th c hành. bàn b c, th o lu n đi đ n th ng nh t chung trong quá trình d y ti

5

ướ ự ệ

D i s  giúp đ  c a các đ ng nghi p trong t ủ ổ ộ  b  môn c a nhà tr ạ ỡ ủ ừ ườ ả ủ ư ồ ả ạ

ệ ạ ấ ng và ự ỗ ự s   n   l c  không  ng ng  c a b n  thân    nên tôi  m nh d n  đ a   ra b n kinh nghi m:ệ ự ộ “M t vài kinh nghi m khi d y bài th c hành trong môn toán c p THCS”.

ứ ụ 3. M c đích nghiên c u:

ự ộ ế ọ M t ti

ả ố ớ ọ ế ụ ự , giáo d c đ c s  ý th c s  d ng và b o qu n công c  th c hành.

ọ ọ

ế ươ ạ ự ế ữ ế ẳ t h c th c hành ngoài tr i h t s c có ý nghĩa đ i v i h c sinh các   ượ ừ  ứ c t T oạ   ả ể ả   ứ ng pháp nghiên c u khoa h c đ  gi i ề ị   i lí thuy t , kh ng đ nh nh ng đi u đã

ứ ờ ế ứ ố ớ ế ộ kh i l p nói chung và đây cũng là m t ki n th c mà h c sinh ti p thu đ ứ ử ụ ụ ượ ự ự ế th c t ử ụ ậ l p cho h c sinh thói quen s  d ng ph ể ệ quy t các công vi c th c t . Ki m tra l ọ h c. Hình thành ý th c tìm tòi, óc quan sát, lòng yêu thích khoa h c.

ọ Tôi ch n đ  tài này nh m góp thêm m t h

ề ệ ư ụ ệ ỹ

ộ ướ ể ỹ ờ ớ ả ố ớ ệ ọ

ệ ậ ư ả ỹ ồ  duy logic, k  năng làm vi c t p th  t

c kh  năng t ự ứ ọ ệ   ộ ằ ng đi, m t cách làm có hi u    duy logic, k  năng qu  đ i v i nhi m v  rèn luy n và phát tri n  k  năng t ọ làm vi c theo nhóm cho h c sinh. Đ ng th i v i cách làm này khi h c sinh có   ầ   ể ố ượ t thì càng góp ph n đ ở kích  thích  s  h ng thú và  làm tăng lòng say mê môn Toán các em.

ươ ứ 4.     Ph ng pháp nghiên c u:

ơ ở ự ộ ố ơ ở ủ ể ễ ệ ậ ơ ả   Tìm hi u c  s  lý lu n, c  s  th c ti n c a m t s  khái ni m c  b n

ọ ổ trong ch ng trình toán h c ph  thông

ổ ố ượ ả ự ờ ế ậ ớ ợ Đ c, phân tích t ng h p tài li u tham kh o. Kh o sát đ i t ệ ứ ng nghiên c u: d  gi thăm l p, thu th p ý ki n các

ồ đ ng nghi p qua các chuyên đ  chuyên môn.

ề ố ứ ế ề

ệ ữ

ọ ủ ữ ệ   H  th ng hoá tài li u, đ i chi u, nghiên c u thêm nhi u các tài li u có ứ ơ ả ớ    li u m i, ướ ể  ệ c đ ư ệ i đi tr

ươ ọ ả ệ ệ ố ể ấ ệ ọ ọ ọ ỏ ả ế liên quan đ  ch n l c nh ng ki n th c c  b n, tr ng tâm, làm t ườ ữ chính xác nh t, h c h i thêm nh ng kinh nghi m c a nh ng ng làm kinh nghi m cho b n thân.

ơ ở ơ ở ủ ọ ệ 5. C  s  khoa h c, c  s  pháp lí c a kinh nghi m:

ơ ở ọ 5.1. C  s  khoa h c:

ề ố ớ ọ

ể ộ ậ ậ ẳ ị

ự ư ủ ế ổ ủ ế ở ứ ế V  tâm sinh lý đ i v i h c sinh THCS ch  y u   l a tu i thi u niên, các ủ ư ả  duy c a các em em đã có thói quen suy nghĩ đ c l p. Tuy nhiên, kh  năng t ỉ ề ộ ấ ứ ể ch a phát tri n hoàn ch nh đ  nh n th c ho c kh ng đ nh m t v n đ  nào đó, ươ ch  y u còn d a vào ph

́ ́ ươ ự ̣ ̣ ̉ ̣ ng phap giang day trên c  s  s

̀ ̃ ̉ ̣ l c cua hoc sinh d

ặ ự ng pháp tr c quan. ̀ ̀ ươ ng phap day hoc th c hanh la ph ́ ̣ ự ự ́ Ph ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣

̀ ̃ ̃ ̀ ̀ ̃ ự ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ̀ ́ ự ́ ̀ ươ ự ̉ ̉ ̣ ơ ở ự  ̃ ́ ́ ̀ ươ ự ươ   ng dân quan sat giao viên lam mâu va th c hiên t i s  h ́ ̀ ̀ ư cua giao viên nhăm hoan thanh cac bai tâp, cac công viêc thuôc phân môn, t    đo ̀ ́   hinh thanh cac ky năng, ky xao ma các em se phai th c hiên trong hoat đông nghê ̀   ng phap day hoc th c hanh con giup hoc sinh nghiêp sau nay. Thêm vao đo, ph ́ ́ ư   cung cô tri th c phân môn, xây d ng phâm chât, tac phong công nghiêp va phat

6

́ ̀ ́ ̀ ́ ử ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ́  duy đê co đu kha năng x  li cac tinh huông nghê nghiêp sau này

́ ̣

̀ ̀ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ự ư triên năng l c t ́ ự trong th c tê cuôc sông. Thông th

́ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ́ ự ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̃ c bôc lô ro net. Cac ph

́ ̀ ̀ ự ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̉

́ ̀ ́ ̉ ơ ượ ự ́ ́ ̀ ợ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ̀ ́ ̃ ̀ ̃ ̀ ́ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̀ ươ ự ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ̃ ̃ ̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ươ c cua môi ph

́ ́ ̀ ̃ ươ ư ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ̉ ̣ ̣ ̀ ươ   ng môt qua trinh day hoc th c hanh trai qua 3 giai đoan: giai ự đoan chuân bi, giai đoan th c hiên va giai đoan kêt thuc. Chinh trong giai đoan   ́ ̀   ng phap th c hiên, cac PPDH th c hanh cu thê m i đ ́ ượ   c xây d ng d a theo quan điêm cua thuyêt hanh day hoc th c hanh chu yêu đ ̀ ̀ ̀ ư  duy đê hoan vi, lây viêc lăp đi lăp lai nhiêu lân cac đông tac kêt h p qua trinh t   ́ ̀ ́ ế   ố ủ ư thiên   dân   cac   đông   tac,   t   đo   hinh   thanh   ky   năng   ky   xao,   c ng   c   ki n ́ ́ th c.ứ  Trong qua trinh day th c hanh, giao viên không chi vân dung kheo leo cac ự   ́ ̀   ng phap day hoc th c hanh ma con phai co kha năng sang tao va linh đông ph ̀ ự ư   ng phap day hoc th c hanh đa chon, cung ngay trong t ng b ́ nh  tân dung triêt đê cac ph   ng phap, cac thu thuât day hoc đê nâng cao hiêu ự qua day hoc th c hanh.

ơ ở 5.2. C  s  pháp lí:

ậ ụ ứ ậ ử ổ ổ

ướ ề ẫ

ộ ố ề   Căn c  vào lu t giáo d c năm 2005 và lu t s a đ i b  sung m t s  đi u ậ ứ Căn c  theo h ậ ủ c a lu t giáo d c ngày 25/10/2009. ự ố ả ộ ả ọ   ng d n th c hi n đi u ch nh n i dung GDPT năm h c   i b  môn Toán trung ộ ỉ ng trình, gi m t

ệ ươ 2011­ 2012 b c THCS và phân ph i ch ọ ơ ở h c c  s .

ố ủ

ẫ ự ề ệ ứ ướ ạ ệ ệ ng d n th c hi n nhi m v ng  d n s  202/PGDĐT­HDCM ngày 15/9/2015 c a phòng   ụ  ướ

ể ụ ọ ọ Căn c  h ụ ụ ủ   Căn c  k  ho ch tri n khai nhi m v  tr ng tâm năm h c 2015­2016 c a

ệ ạ

ươ ướ ụ ệ ọ ỉ

ố   ng nhi m v  năm h c, phân ph i ả ươ ch

ạ ử ươ ươ ạ ủ ả ng trình đào t o c  nhân s ư

ẫ ệ giáo d c và đào t o huy n Văn Yên v  vi c h ọ ọ giáo d c trung h c năm h c 2015­2016. ứ ế ệ ạ ụ phòng giáo d c và đào t o huy n Văn Yên. ứ ế ạ ng h Căn c  k  ho ch, ch  tiêu, ph ố ườ ủ ầ ng THCS Tr n Qu c To n. ng trình c a tr ạ ế ạ ứ ế Căn c  k  ho c cá nhân và k  ho ch b  môn c a b n thân. ứ ọ ng pháp d y h c toán theo ch Căn c  ph ủ ộ ụ ạ ạ ph m toán c a b  giáo d c và đào t o.

ƯƠ CH Ộ NG II: N I DUNG.

ự ệ ạ ủ 1. Th c tr ng c a kinh nghi m:

ầ ọ

ả ạ ườ ự ề

ố ị

ề ạ

ế ấ ả Nhìn chung trong các năm h c qua h u h t t t c  các giáo viên đang   ự ờ   ế ệ ng xuyên các ti gi ng d y  môn Toán đ u th c hi n th t th c hành ngoài tr i ủ ộ ươ ủ ng trình c a B  –GD&ĐT . Tuy nhiên qua trao theo qui đ nh c a phân ph i ch   ổ ẫ   ư ớ ệ ồ ổ ớ đ i v i các đ ng nghi p trong t  cũng nh  v i nhi u giáo viên d y toán v n ợ còn có nh ng ý ki n (ch a phù h p) cho r ng :

ằ ờ ạ ẻ i kho  , Khó vì  khâu t ổ

ữ ạ ứ ế ọ ế ộ ế ­ D y m t ti ẻ t th c hành ngoài tr i khó mà l ọ ư ự ủ ế t h c, kho  vì ch  y u do h c sinh làm . ch c ti

7

ướ ư ế c đây còn có giáo viên ch a coi tr ng vi c t ch c ti

ọ ơ ơ

­ Tr ờ ờ ẫ ế ọ ổ ứ ệ ả ạ ự ệ ổ ứ   t th c hành ế   ứ ng d n s  s  cho hoc sinh cách th c ti n ậ   i các bài t p ch c cho các em luy n gi ỉ ướ t h c t i trong ti

ọ ngoài tr i cho h c sinh nên ch  h hành th i gian còn l khác .

ế ạ ế các ti t d y bài m i ,các ti

­ Nhi u giáo viên cho r ng ch  d  gi ươ ằ ng còn ti

ớ ẳ ệ ể ọ ư ế  . Chính vì l

ề ệ ạ ờ ệ   ỉ ự ờ t luy n ự  ự ờ t th c hành ngoài tr i thì ch ng có gì mà d ườ ỏ   ề ng nh  không có đi u ki n đ  h c h i , ế t th c hành ngoài tr i .

ự ằ

ự ổ ế ­ Có giáo viên cho r ng vì đây là ti ể ạ ẳ ủ ế ự ế ạ ọ   ờ t th c hành ngoài tr i ch  y u do h c ế   t th c hành ngoài

ườ ề ậ ậ ế t  ôn t p ch t p ,các ti ẽ ờ  đó mà giáo viên d gi ệ trao đ i kinh nghi m v  vi c d y ti   sinh làm nên giáo án ch ng có gì đ  so n vì th  bài so n ti ờ tr i th ơ ng s  sài .

ố ặ ế ữ ự ườ ộ ố ng g p m t s t th c hành, đa s  chúng ta th

ớ ả ề ị ủ ụ ụ ế

ẽ ệ ạ ượ ủ

ạ ự . N u không cho các em tham gia th c hành thì l

ườ ậ ự ấ ng m t tr t t

Ngoài ra trong nh ng ti ề ư ấ v n đ  nh : ụ ể ừ   ẩ ọ ụ ­ H c sinh không chu n b  đ  d ng c : M c dù đã phân công c  th  t ng ữ ườ ụ ả ổ ầ ng thì các em hay mang  c n ph i mang nh ng d ng c  gì, tuy nhiên th t   ế   ưở ế ng l n đ n công vi c đo. Khi các nhóm mang thi u, thi u, đi u này  nh h ế ự n u giáo viên cho th c hành thì các em s  ch y m n c a nhóm khác, làm cho   ế ạ ấ ế   ấ ậ ự ế ti i thi u t d y r t m t tr t t ư ạ tính s  ph m. ọ ­ H c sinh th ọ

ế ứ ậ

ơ ả ậ ườ

ư ướ   ng : Nguyên nhân do giáo viên ch a h ừ   ụ ụ ể ệ ư ẫ d n h c sinh phân chia nhóm cũng nh   phân công nhi m v  c  th  cho t ng ạ   t làm cái gì, c  v y ch y thành viên trong nhóm. Do đó m t s  em không bi ưở ch i, qu y phá làm  nh h ế i khác. ự ộ ố ế ng đ n ng t cách đo (th c hành): Đây là nguyên nhân r t c

ướ ẫ

­ H c sinh không bi ả ộ ố ụ ứ

ng xuyên x y ra. Khi Giáo viên h ụ ạ ỷ ạ i l

ể ẳ ấ ơ  ọ ườ ườ ả ng d n thì th   b n và th ng  các em ễ ẳ ấ   không chú ý, hay m t s  em nhìn th y d ng c  đo c  nghĩ là d  ch ng có gì ạ ộ ố ượ ả khó khăn mà ph i chú ý, có đ i t   i: Chút n a ho t đ ng, tính ng khác l ả ưở ng đo và tính, mình ch ng c n ph i lo. đi m theo nhóm, đã có nhóm tr

ướ ế ữ ầ ộ ố ế ụ ự t th c hành, vì d ng c  đo không t cách  đo nên c   đo, các nhóm không bi

ủ đ . C  tr ườ th

ả ả ắ ặ ố t: M c dù đã đ

c đo không t ế ở ướ c nh c nh  tr ụ ị

ườ ỡ ườ ẩ ị

ấ ế ầ ư ụ ể ọ

ư ữ ế ạ ỡ ng. N u các em l

ữ ồ

ủ ờ ­ Th i gian không đ : Trong m t s  ti ỉ ả ườ ộ ng  ch  có m t cái th ờ ấ ng làm m t th i gian cho nhóm khác.  ượ ướ   c, tuy ­ B o qu n th ụ ộ ng hi u đ ng, ngh ch phá. Nên các d ng c  đo   nhiên do cá tính các em th ậ   ặ ử ụ ng b  các em l y đùa d n, ném lung tung ho c s  d ng không c n th n. th ụ ự   ả ủ Các em ch a hi u h t t m quan tr ng, cũng nh  giá c  c a các d ng c  th c ư ị ườ hành, có nh ng lo i không bán trên th  tr    tay làm h  thì ể ử ụ nh ng năm khác đâu còn đ  dùng đ  s  d ng. ả ủ ế ạ

ộ ớ ể ế ấ ọ

ộ ố ẽ ặ

ẽ ử ế ộ

ự ả ấ ớ ể ế ỏ ườ ng xuyên ­ Copy k t qu  c a các nhóm khác: Tình tr ng này cũng th   ở   ỏ ọ ả x y ra, các em h c chung m t l p nên r t hi u nhau, bi i, ai d . t ai h c gi   Nên khi th c hành, m t s  nhóm s  không đo ho c có đo thì cũng đo cho có, ọ   còn k t qu  thì s  c  1 thành viên trong nhóm chà tr n vào nhóm có em h c gi ả i nh t l p đ  copy k t qu .

8

ấ ề ữ ừ ả ạ ượ ủ ế ả ộ   c c a m t

ủ ớ

ệ  T  nh ng v n đ  nêu trên nên hi u qu  và k t qu  đ t đ ư ự bài th c hành trong môn toán h c ch a cao. ề ờ ự   C  th  qua đi u tra kh o sát gi ầ ả ố ườ ư ả ọ ụ ể  th c hành môn toán c a các l p 6A, 6B, ng THCS Tr n Qu c To n trong năm h c 2013 – 2014 khi ch a áp

ả ư ế ế 8A tr ệ ụ d ng sáng ki n kinh nghi m này có k t qu  nh  sau:

ợ ế ự ổ ớ ể ả B ng t ng h p k t qu  đánh giá đi m th c hành các l p năm 2013­

ả 2014:

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế Kém L pớ TSHS SL % SL % SL % SL % SL %

4 14 36.8 20 52.7 0 0 0 0 6A 38 10. 5

0 0 10 29.4 22 64.7 2 5.9 0 0 6B 34

2 5.9 12 35.3 20 58.8 0 0 0 0 8A 34

106 6 5.6 36 33.9 62 58.6 2 1.9 0 0 T nổ g

ư

ế ẩ ụ ở ẫ   ạ t h n l p đ i trà nh ng v n ớ   ấ  nh ng l p đ u c p do các em m i

ọ ậ Nh n xét chung: ị ố ơ ớ ủ ạ ị ớ ẩ Chu n b : L p ch  đ o các em chu n b  t ụ ệ ượ ầ ớ ữ ặ ng quên ho c thi u d ng c   ớ ớ ng pháp h c m i. còn hi n t làm quen v i ph

ự ố ọ ủ Nhìn chung kĩ năng th c hành c a đa s  h c sinh

ư ố ch a t i.

ặ ộ

ệ ứ ươ ự Kĩ năng th c hành: ộ ố ọ t, m t s  h c sinh còn  ệ ề ứ Ý th c/ thái đ : nhi u h c sinh đ c bi ấ ọ ự ng m t tr t t ữ , đi l ọ t là nh ng h c sinh cá bi ạ ự ậ ự i t ọ   t, h c    do, ý th c làm

ệ ậ ỷ ạ  l ọ ờ ườ ế sinh h c l c y u kém trong gi  th ể ư vi c t p th  ch a có.

ộ 2. N i dung:

ả 2.1. Gi ề ế ấ i quy t v n đ :

2.1.1.Giáo viên c n:ầ

ạ ả ươ ự ạ ộ ự   ng pháp gi ng d y lo i bài th c hành. N i dung bài th c

ệ ứ ẩ

ạ ụ ự

hành s  th c hi n theo chu n ki n th c kĩ năng môn toán. ụ ự ẩ ự ứ ế

ế ỹ ả ử ụ ấ ể ừ

ự ờ ồ ề ươ ự ệ ả ạ ạ ữ ắ N m v ng ph ẽ ự ỹ   Có k  năng k  x o s  d ng các lo i d ng c  th c hành. Xây d ng báo ả ầ   ự cáo th c hành và b ng ch m đi m th c hành theo chu n ki n th c kĩ năng c n ớ ộ ạ đ t phù h p v i n i dung t ng bài.  đ ng nghi p v  ph ng pháp gi ng d y lo i bài th c hành. ợ D  gi

ướ ỗ 2.1.2. Tr ự c m i bài th c hành nên:

9

ự ề t h c li n tr

Ở ố ộ ế ế ể ặ ầ ờ ẩ ắ ủ ả   t th c hành ngoài tr i giáo viên ph i ụ  ị ộ   t h c (B t bu c các nhóm

ướ ọ ợ ư ế ọ t th c hành   nh  yêu c u c a ti ụ ư c ti dành m t kho ng th i gian thích h p đ  d n dò h c sinh chu n b  các d ng c ầ c n thi ụ ả ph i chu n b  đ y đ  các d ng c  nh  đã phân công).

ế ề t th c hành ngoài tr i  cho hai ch Không nên ti n hành li n nhau hai ti

ỗ ế ọ  cu i m i ti ờ ả ế ự t cho ti ị ầ ủ ẩ ế ở ộ ớ ọ ế ề ẽ

ị ẩ ế

ễ ấ ậ

ả ủ ế ẩ ờ

ứ ả ị ướ ẩ ự ế ờ ọ t th c hành ngoài tr i (Cho h c sinh chu n b  tr ộ ả ị ướ ở c

ữ ự ờ ợ So n giáo án, phân ph i th i gian h p lí gi a các ho t đ ng, t

ủ  ự ờ ế ề ọ  m t l p h c vì n u ti n hành li n nhau thì h c sinh s    khó đ  khác nhau    ọ   ả ự khăn trong khâu chu n b , khó khăn trong khâu báo cáo k t qu  th c hành, h c ế   ệ t sinh d  nhàm chán gây m t t p trung làm gi m h ng thú và hi u qu  c a ti ả  ự th c hành ngoài tr i .Các nhóm nên chu n b  tr c m t b n báo cáo k t qu ể  ặ ủ  nhà ho c có th c a ti giáo viên photo cho các nhóm). ố ồ ử ụ ạ ự ị ố ẩ ạ ộ  nghiên   ộ ụ   ự t sân bãi th c hành và b  d ng

ứ c u và th c hành s  d ng đ  dùng, chu n b  t ụ ẫ c  m u.

ờ ự 2.1.3. Trong gi th c hành nên:

ầ ướ Giáo viên c n h ờ ồ ệ ứ ổ ứ ỷ ậ ề ể ụ ụ ể ủ ừ   ng d n các nhóm phân công nhi m v  c  th  c a t ng    ch c k  lu t trong thang

thành viên, đ ng th i đánh giá cao v  đi m ý th c t đi m.ể

ữ ự ụ ủ

ẫ ầ ậ ể ờ ể ậ ụ ướ

ọ ằ ự ế ữ ng d n nh ng tr ộ ố ượ

ư ậ ể ả i. N u không đo đ ố   t th c hành ngoài tr i, m c đích rõ ràng c a phân ph i ạ   ả , kh  năng ho t ư   ợ ườ ng h p ch a   ng nào đó trong ộ   ẽ ằ c thì đi m c  nhóm s  b ng 0. nh  v y bu c

ị ủ ụ ụ ự ế ạ ọ

ế Trong nh ng ti ỹ ươ ch ng trình là rèn k  năng tính toán đ  v n d ng trong th c t ộ đ ng t p th . Giáo viên c n quan tâm và h ể ẫ ế t cách đo, ki m tra b ng cách ch n ng u nhiên m t đ i t bi ế ượ ạ nhóm đo l ỉ ả các em ph i ch  nhau đ  cùng đo. ể ả Đ  gi ầ ị ướ

ế ị ớ ế ể ế ở t b , t i ti

ư ậ ẽ ả ẩ ự ẳ ữ ế ớ c nh  v y s  gi m b t căng th ng gi a th y – trò tr ẩ c khi vào ti

ướ ị ỹ ậ ụ ề ế ổ ẩ i quy t tình tr ng h c sinh không chu n b  đ  d ng c  th c hành,   ầ ạ   c 1 tu n, sau đó ki m tra và thu l i ỉ ệ ị ỹ  t th c hành ch  vi c mang ra, n u chu n b  k ự   ầ t th c ẩ ng   thì   n u   h c   sinh   không   chu n   b   k   v t   d ng,   giáo   viên   ự   ng la m ng ho c đu i không cho các em th c hành, đi u này làm không khí

ặ ẳ ắ giáo viên c n nh c nh  các em chu n b  tr ể đ  trong phòng thi ượ đ hành.   Vì   th th ti ườ ắ ườ ế ọ ấ t h c r t căng th ng.

ừ ạ ể ị

ể ệ ọ ế   Giáo viên c n phân chia rõ th i gian cho t ng nhóm, n u nhóm nào h t ư     giác k  lu t cao, c  g ng đ  làm vi c hoàn thành

ườ ưở ờ ế i đ  cho nhóm khác đo. Có nh ố ắ i khác. ờ th i gian mà không đo k p cũng ph i d ng l ự ớ ậ v y h c sinh m i rèn tính t ả đúng th i gian, không làm  nh h

ờ ả ừ ỷ ậ ế ng đ n ng ắ ầ ữ ấ ờ ị

ượ ộ ớ t

ẫ ố   ở Giáo viên c n quan sát và nh c nh  các em k p th i, nh t là nh ng đ i ạ ng thu c l p đ i trà. Giáo viên giao cho các nhóm t

ế  theo dõi l n nhau, n u nhóm nào có hành vi ể ị ờ ử ộ ố

ể ợ Giáo viên giành th i gian cu i ti

ể ế ọ ủ ả ể ả ạ ế ờ ả ư ế ả ự ả gian d i, chà tr n vào nhóm khác thì ph i báo cáo ngay đ  k p th i x  lý. ứ   ố ế t phù h p đ  ti n hành đo ki m ch ng   i k t qu  đ  đ m b o tính chính xác và khoa h c c a k t qu  (nh  bài đo l

10

ọ ướ c đo góc

ặ ấ ể góc trên m t đ t giáo viên có th  cho h c sinh căng dây và dùng th ứ ể ể đ  ki m ch ng).

ụ ả ụ ể ộ 2.1.4. Áp d ng vào m t bài gi ng c  th :

ươ ọ ng II – Hình h c 6

ế Ặ Ấ Bài 7­ Ch Ự Ti t 23 – 24 TH C HÀNH ĐO GÓC TRÊN M T Đ T

ự ệ ế ạ ộ N i dung bài này th c hi n trong 2 ti t do đó phân chia các ho t đ ng và

ư ờ ộ th i gian nh  sau.

ế ự ớ ệ ­ Ti t 23 : Th c hi n trên l p

t h c: ể ấ ạ ủ

ặ ấ ủ ế ọ ứ : H c sinh hi u c u t o c a giác k . ế : Bi

ử ụ ẩ ệ ọ

ạ ộ ẩ ạ ự ng pháp gi ng d y lo i bài th c hành. N i dung bài chu n

ụ a. Xác đinh m c tiêu c a ti ọ ế  – Ki n th c ế ể ế ỹ t cách s  d ng giác k  đ  đo góc trên m t đ t.  – K  năng ậ  – Thái độ: Rèn luy n tính c n th n, chính xác, trình bày khoa h c. ị ủ b. Chu n b  c a giáo viên:  ươ ắ ế

ỹ ả ữ N m v ng ph ứ ki n th c kĩ năng môn toán. ỹ ả ử ụ Có k  năng k  x o s  d ng giác k .

ạ ộ ế ế ọ t h c

c. Các ho t đ ng chính trong ti ạ ộ Ho t đ ng 1:

ộ ớ ủ ừ ấ ạ ụ ọ ể ụ ệ Tìm hi u d ng c  đo góc trên m t đ t (15’) ụ ặ ấ ậ   i thi u cho h c sinh c u t o và tác d ng c a t ng b  ph n

ộ ộ ể ộ ậ

ộ ầ ắ ở ở hai đ u thanh, thanh

ắ ể

ừ ướ

ố ng xu ng d ỷ ặ ấ i m t đ t.  ằ ầ

ọ ỉ

ọ ứ ự

Giáo viên gi ế ủ chính c a giác k . ậ ộ ­ B  ph n chính là m t đĩa tròn chia đ  có th  quay đ c l p xung quanh tâm 0).   (3600 ho c hai góc b t 180 ặ ­ M t thanh ng m trên đĩa đi qua tâm đĩa có 2 khe h   ộ ậ ng m có th  quay đ c l p xung quanh tâm.  ọ ướ ứ ẳ ­ Dây d i treo th ng đ ng t  tâm đĩa h ặ ằ ậ ố ộ ­ B  ph n căn m t b ng cho đĩa ( 1  ng thu  tinh kín 2 đ u n m ngang, trong ộ ế ướ ự c còn thi u m t ít là đ y )  đ ng n ậ ủ ừ ộ Các b  ph n trên giáo viên g i tên c a t ng b  ph n sau đó cho h c sinh ch ủ ừ ế ồ trên giác k  r i gi ạ ộ Ho t đ ng 2: ướ ướ c, cách đo (giáo viên

ắ ọ

ệ ầ ọ ở ị ở ᄋ ACB nh  SGK. Cho h c sinh c m c c ọ   ư  v  trí C.

ầ ọ ọ ở

ọ ử ự   ọ  SGK sau đó cho 3 h c sinh nên th  th c ớ   i

ẫ ạ ướ ư

ng d n l ặ ặ ị

ỉ ữ ố ế ằ ậ ộ ậ ệ ộ ớ i thi u ch c năng c a t ng b  ph n. ệ  đo góc trên m t đ t (25’) ặ ấ ẫ ướ  H ng d n th c hi n ử ụ ề ỹ ọ ẫ ng d n h c sinh v  k  năng s  d ng th GV h ự ẫ ưở ng th c hi n m u) cùng các nhóm tr ố ạ ­ Giáo viên t o ra tình hu ng c n đo góc  ị  các v  trí A và B, c c 0,3 m  tiêu 1,5 m  ­ Yêu c u 2 h c sinh đ c cách đo  ắ ự ế hành đo. Qua đó giáo viên năm b t s  ti p thu c a h c sinh qua SGK và gi ệ thi u, h ướ ớ   B c 1: Đ t giác k  sao cho tâm d i ch  vào đi m C, m t đ a song song v i ặ ấ m t đ t khi gi ủ ọ i cách đo cho h c sinh nh  sau:  ế ể ọ ọ ướ t n c thi u n m chính gi a  ng

11

ư ờ

ắ ướ ắ ủ ớ ể ẳ ồ i đi m A. (Lúc này 2 khe h

ắ ố ị ể ắ

ề ắ ẳ ộ ồ ể ở ủ

ướ ặ ố ỉ

ắ ủ ắ ể ể ắ B c 2: Đ a thanh ng m v  vĩ trí đi m 00 c a đĩa. Quay đ ng th i thanh   ở  ng m và đĩa sao cho thanh ng m ng m th ng t ủ c a thanh ng m và đi m A th ng hàng)  ắ ướ B c 3: C  đ nh đĩa chia đ  r i quay thanh ng m sang ng m đi m B. (Lúc này ẳ 2 khe h  c a thanh ng m và đi m B th ng hàng)  ọ ố ặ B c 4: Đ c s  đo c a góc  ớ ắ mà thanh ng m khi ng m t ᄋ ACBtrên m t đĩa (Đó chính là s  đo ch  trên m t đĩa i đi m B đi qua).

ướ ệ ẫ ọ ụ ụ ể ừ   H ng d n h c sinh phân chia nhóm, phân công nhi m v  c  th  t ng

ệ ả thành viên trong nhóm sao cho ho t đ ng có hi u qu .

ạ ộ ướ ặ ị c tu  theo đ a hình đo.

ọ ỹ ự ế ướ ế ẫ ả t báo cáo th c hành theo m u.

ệ ầ ẩ ở ị

ỳ ị K  năng quan sát v  trí đ t th D  ki n các tình hu ng x y ra khi đo. ự H ng d n h c sinh vi ắ ự ặ ấ ọ

ụ ự ẩ ị

ạ ị ự ế ẫ ạ ộ  Nh c nh  các công vi c c n chu n b  (5’) Ho t đ ng 3: ướ c th c hành đo góc trên m t đ t. Đ c kĩ các b ụ Chu n b  các d ng c  th c hành. Báo cáo th c hành theo nhóm. ể Ti ự ậ t sau t p trung t i đ a đi m th c hành.

Ự Ấ Ặ M UẪ  BÁO CÁO TH C HÀNH – ĐO GÓC TRÊN M T Đ T

ớ Nhóm:.........  L p:.........

ổ ưở stt H  vàọ ả

tên K t quế đo T ngổ   đi mể

ng Thái độ  làm vi cệ

ể Đi m T  tr Ý th cứ   t pậ   thể ể Đi m giáo viên Đi mể   Đi mể   k t quế ả  kĩ năng đo

ᄋ ABC = …

ự 1 2 3 ­ Ti ............... ............... ............... ờ ệ ế t 24 : Th c hi n ngoài tr i

ủ ế ọ ượ ủ

ứ ể ẩ

ử ụ ậ ự ễ ủ

ể ỗ Sân bãi th c hành. M i nhóm m t khu v c có 3 ho c 4 đi m (t o thành

ụ a. Xác đinh m c tiêu c a ti t h c: ặ ấ ố ọ ứ : H c sinh đ ế – Ki n th c c c ng c  cách đo góc trên m t đ t. ặ ấ ế ể ế ỹ – K  năng t cách s  d ng giác k  đ  đo góc trên m t đ t. : Bi ọ – Thái độ: Rèn tính c n th n, chính xác, trình bày khoa h c. Hi u các  ng  ọ ụ d ng c a toán h c trong th c ti n ị ủ b. Chu n b  c a giáo viên:  ự ặ ứ ự ọ ộ ỗ ạ ặ ng  h c sinh trong m i nhóm. m t tam giác ho c t

ạ ộ ộ ố ượ  giác) tùy vào s  l ế ọ t h c

ọ ự  H c sinh th c hành (30’) c. Các ho t đ ng chính trong ti ạ ộ Ho t đ ng 1:

12

ị ặ ầ ư

ọ ứ ự

ả ế ứ ớ ế

ưở ạ ế ả ự ủ i k t qu  th c hành c a các nhóm qua đó ghi l

ố ờ ỗ ằ ừ ả ể ộ ự ế ấ ế ể ng đi ki m tra l ắ

ế ả

ự ậ ạ ộ ứ ế   Giáo viên đ a 4 b  th c hành đ n các v  trí khác nhau, đ t yêu c u đo   cho các nhóm. C  7 phút ti n hành cho 4 nhóm đo v i 12 h c sinh th c hành đo. ầ Sau khi l n đo th  nh t k t thúc giáo viên thu phi u báo cáo k t qu  và cùng   ạ   các nhóm tr i    và đánh giá công b ng chính ch  sai t ng nhóm m c ph i đ  nh n xét cu i gi ể xác k t qu  gi a các nhóm (ho t đ ng ti n hành ki m tra này kho ng 3 phút) ế ớ ư

ả ữ ế ụ ầ ầ ủ ự ạ

ư ủ ệ ự ủ ệ ạ ạ ế Ti p t c l n th c hành th  2 v i 4 nhóm ti p theo. L u ý giáo viên nên   ự   i góc c a nhóm 1 Nhóm 6 th c i yêu c u nh  sau: Nhóm 5 th c hi n đo l   i góc c a nhóm 3 Nhóm 8 i góc c a nhóm 2 Nhóm 7 th c hi n đo l

ủ i góc c a nhóm 4…

ư ế ế ế ọ ố

ạ ạ ộ ế ả ủ ộ

ế

ủ ỉ ậ ể ừ ể ầ ờ ự ớ ế ự

ể ả

ướ ế ể ặ ặ ạ đ t l ệ hi n đo l ệ ự th c hi n đo l Các ho t đ ng nh  th  ti n hành cho đ n h c sinh cu i cùng. Trong quá   ớ   ầ ể trình ki m tra k t qu  c a nhóm 5 c n so sánh đ  chính xác c a nhóm v i ậ ự  nhóm 1, nhóm 6 v i nhóm 2 …vv. Giáo viên c n chú đ n tính k  lu t, tr t t ự   ặ ủ ọ c a h c sinh khi ti n hành th c hành ho c ch  th c hành, có th  tr  đi m th c ở ữ ọ hành nh ng h c sinh b  nh c nh . ạ ế ạ ộ i k t qu  (5’) Ho t đ ng 2:  ng ti n hành căng dây đ t th ắ ị ứ Đo ki m ch ng l ổ ưở  tr Giáo viên cùng các t c đo góc ki m

ả ứ ế ch ng k t qu  đo. Nh n xét, đánh giá. (7’) ậ ạ ộ Ho t đ ng 3: ế ậ ả ự ủ ổ

Giáo viên nh n xét, đánh giá k t qu  th c hành c a các t ẫ ọ ề ệ ầ

ế   ỉ . Ch  ra các k t ệ   ế ự ả qu  còn sai l ch nhi u, yêu c u h c sinh nêu nguyên nhân d n đ n s  sai l ch đó.

ừ ể ổ ậ Nh n xét báo cáo th c hành và cho đi m t ng thành viên trong t .

ướ ề ẫ ạ ộ Ho t đ ng 4:

ự  H ng d n v  nhà: (3’) ế ọ ụ ị ụ ẩ ề ầ Chu n b  các d ng c  cho ti t h c sau. Yêu c u v  nhà.

ụ ể 2. Giáo án c  th :

ạ ạ Ngày so n: 18/03/2015 Ngày d y: 21/03/2015

ế Ự Ấ Ặ Ti t 23       TH C HÀNH ĐO GÓC TRÊN M T Đ T

ể ấ ạ ủ

ặ ấ ế ế ể t cách s  d ng giác k  đ  đo góc trên m t đ t.

ệ ọ ụ 2. M c tiêu: ứ : H c sinh hi u c u t o c a giác k . ế ọ ế – Ki n th c 2. K  năng ử ụ ỹ : Bi 2. Thái độ: Rèn luy n tính c n th n, chính xác, trình bày khoa h c. ậ ẩ

ẩ ị II. Chu n b :

ộ ự ẫ ọ

ộ ẩ ế ị ự ể ắ ị 2. Giáo viên: 1 b  th c hành m u g m : M t giác k , 2 c c tiêu dài 1,5m, 1  ồ ọ ọ c c tiêu ng n 0,3m , 1 búa đóng c c. Chu n b  đ a đi m th c hành.

ọ ọ ộ – H c sinh : N i dung bài h c.

ế ạ III. Ti n trình bài d y:

ổ ứ Ổ ị 1.  n đ nh t ch c:

13

: (không)

ể 2. Ki m tra bài cũ 3. Bài m iớ :

ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng c a h c sinh

ụ ủ ọ ặ ấ Tìm hi u d ng c  đo góc trên m t đ t

ớ ệ ủ Ho t đ ng c a giáo viên ạ ộ Ho t đ ng 1:  ụ

ế ắ ọ H c sinh l ng nghe và quan sát.

ể ụ ặ   ụ i thi u d ng c  đo góc trên m t Gi ọ ấ đ t là giác k  và cho h c sinh quan sát   giác k .ế ộ ế ặ ử

0.

ế ủ B  ph n chính c a giác k  là  đĩa ặ ế t trên m t đĩa tròn c chia đ  s n t

ộ ẵ ừ 0 đ n 180  0 ộ ặ ậ tròn. Em hãy cho bi có gì?

ể Trên m t đĩa tròn có hai n a hình tròn ượ đ Trên   m t   đĩa   tròn   còn   có   m t   thanh ngang có th  quay quanh tâm đĩa.

ặ ố

c   đ t   trên   m t   giá   ba ụ ặ c?

ư ế c đ t nh  th  nào? C ượ ớ ệ ọ ọ i   thi u   dây   d i   theo ộ ượ Đĩa   tròn   đ ể chân, có th  quay quanh tr c. ắ H c sinh l ng nghe.

d

ắ ạ ọ G i h c sinh nh c l ắ ạ ấ ạ   i c u t o 2 h c sinh nh c l i.

ượ Đĩa tròn đ ị đ nh hay quay đ Giáo   viên   gi ướ i tâm đĩa.  ọ ọ ế ủ c a giác k .

ạ ộ ặ ấ Cách đo góc trên m t đ t.

Cho h c sinh đ c thông tin SGK và

ự ọ ọ

ọ ướ nêu các b ầ ắ ạ ọ i các b ướ   c H c sinh đ c bài. ắ ạ 2 h c sinh nh c l i.

Ho t đ ng 2:  ọ c th c hành. ọ Yêu c u h c sinh nh c l ặ ấ đo góc trên m t đ t.

ộ ố ọ ọ ẫ ả ớ ọ ọ ẫ   H c   sinh   cùng   giáo   viên   làm   m u. ớ H c sinh c  l p quan sát và ghi nh .

ế   Giáo viên cùng m t s  h c sinh ti n ả ớ   hành   làm   m u   cho   h c   sinh   c   l p quan sát.

ở ọ

ẫ ắ ụ ự

ụ ụ ệ ổ ưở   tr ị ụ ụ

ng   phân   công   thành   viên Các   t   ự   ệ ụ ẩ chu n   b   d ng   c ,   nhi m   v   th c hành.

ạ ộ ệ ẩ   Giáo viên nh c nh  h c sinh chu n ị ụ b  d ng c  th c  hành, m u báo cáo   ự th c hành. ướ ọ H ng   d n   h c   sinh   phân   chia   ể  nhóm,   phân   công   nhi m   v   c   th ừ   t ng   thành   viên   trong   nhóm   sao   cho ả ho t đ ng có hi u qu .

ẫ ề ự ọ

4: H ng d n v  nhà. ặ ấ ướ c th c hành đo góc trên m t đ t ọ ụ ụ ự ẩ ẩ ọ ỗ ị ị ướ Đ c kĩ các b Chu n b  các d ng c  th c hành, m i nhóm h c sinh chu n b  2 c c tiêu dài

ọ ọ

ạ ị ự ể ế 1,5m, 1 c c tiêu ng n 0,3m , 1 búa đóng c c. i đ a đi m th c hành. ắ ậ t sau t p trung t Ti

14

ạ ạ Ngày so n: 21/03/2015 Ngày d y: 24/03/2015

ế Ự Ấ Ặ Ti t 24         TH C HÀNH ĐO GÓC TRÊN M T Đ T

ặ ấ ố

ế ế ể t cách s  d ng giác k  đ  đo góc trên m t đ t.

ượ ủ c c ng c  cách đo góc trên m t đ t. ử ụ ậ ặ ấ ọ ứ ể ẩ ụ 2. M c tiêu: ứ : H c sinh đ ế ọ – Ki n th c 2. K  năng ỹ : Bi 2. Thái độ: Rèn tính c n th n, chính xác, trình bày khoa h c. Hi u các  ng

ự ễ

ụ ọ d ng c a toán h c trong th c ti n ẩ ủ ị II. Chu n b :

ế ồ ộ ướ ẫ 2. Giáo viên: 4 b  th c hành m u g m : M t giác k , 10m dây, th c đo

ự ị ộ ự ể ị góc. Chu n b  đ a đi m th c hành.

ắ ọ ọ ẩ ọ ọ – H c sinh : 2 c c tiêu dài 1,5m, 1 c c tiêu ng n 0,3m , 1 búa đóng c c.

ế ạ III. Ti n trình bài d y:

ổ ứ ch c:

ị ủ ệ ể ẩ : ki m tra vi c chu n b  c a các nhóm.

Ổ ị 1.  n đ nh t ể 2. Ki m tra bài cũ 3. Bài m iớ :

ạ ộ ủ ọ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh

ạ ộ ự ạ ộ

ế

ị ổ ưở

t   tr

ướ ọ H c sinh th c hành Ho t đ ng 1:  ị   ọ Giáo   viên   cho   h c   sinh   đ n   đ a ự ể   đi m th c hành. Phân công v  trí các  b nạ   ổ ổ  chia thành các nhóm 3 t . Các t ể ế thay phiên nhau đ  ti n hành đo góc   ọ theo các b c đã h c. ự ượ c   th c   hi n   ổ ẫ ng   d n   t

ế   ng phân công các nhóm ti n T  tr ặ ấ ạ   hành đo góc trên m t đ t. Các b n ệ ở ế ướ   c đã   đ   ti ự   ủ ướ   viên   c a   mình   th c h hành.

ổ ự th c hành,

ẫ h ng d n h c sinh cách đo góc.

ể ộ ố ọ ế ự ọ Giáo viên quan sát các t ọ ướ ạ   Giáo viên ki m tra kĩ năng đo đ c ủ c a   m t   s   h c   sinh.   Cho   h c   sinh   hoàn thành phi u báo cáo th c hành.

ự   H c   sinh   hoàn   thành   báo   cáo   th c hành theo m uẫ

ự ể ự ế ọ ể ả Giáo viên thu báo cáo th c hành   ả ki m tra k t qu

ủ ế ớ ằ ọ và cho h c sinh t ỗ ạ đo c a m i b n.

ạ ộ ậ Ho t đ ng 2:

ậ ằ H c sinh ki m tra k t qu  đo b ng  ố ể cách n i các đi m v i nhau b ng  ể ướ ử ụ c đo góc đo đ   dây, s  d ng th ả ế ứ ki m ch ng k t qu . Nh n xét, đánh giá. ế   Giáo   viên   nh n   xét,   đánh   giá   k t

15

ọ ự ổ ắ H c sinh l ng nghe.

ữ ể

ế ọ H c sinh nêu ý ki n. ỉ ủ ả .   Ch   ra qu   th c   hành   c a   các   t   ắ   ọ ữ nh ng nh ng đi m sai h c sinh m c ph i.ả

ọ ầ

ậ ự

ổ ừ .

ướ

ẫ ề ụ ế ọ ẳ ướ t h c sau: th

ị ề ứ ự ộ ế ừ ậ ệ ơ Yêu c u h c sinh nêu nguyên nhân. Nh n xét báo cáo th c hành và cho ể đi m t ng thành viên trong t                        4: H ng d n v  nhà. ẩ ụ Chu n b  các d ng c  cho ti ậ Bài t p v  nhà: H c thu c các b Nghiên c u t ướ  hai th làm giác k  t c th ng, compa. ế ặ ấ ằ c đo góc trên m t đ t b ng giác k . ữ ướ c đo góc và nh ng v t li u đ n

gi n.ả

ữ ể ệ ủ ớ ệ ả t   c a   kinh   nghi m   so   v i   gi i   pháp   đã   áp

2.1.5.   Nh ng   đi m   khác   bi d ng:ụ

ả ạ ự ế ế ả

ậ ữ ệ

ờ ọ ự

ườ ư

ệ ạ

ướ ầ ả ả ả ầ

ố ướ ệ ọ ồ   ớ Sau 07 năm công tác, tr c ti p lên l p gi ng d y, tham kh o ý ki n đ ng ệ ầ ệ   nghi p, thu th p d  li u thông tin, tài li u tôi d n hình thành cho mình kinh ọ ủ ộ ạ ả ệ nghi m gi ng d y gi    h c th c hành trong phân môn hình h c c a b  môn toán ế ạ ạ ọ ọ   ng THCS nh  trên. Đ n năm h c 2014­2015 tôi m nh d n áp h c trong tr ả ượ ườ   ố ớ ệ ụ ng d ng các kinh nghi m mình đã thu đ c vào vi c gi ng d y kh i l p 6 tr ế ớ ế   ượ ấ c đ u k t qu  thu đ THCS Tr n Qu c To n, b c r t kh  quan so v i ti n ụ ư ạ trình d y h c tr c đây khi ch a áp d ng kinh nghi m này.

ổ ư

Khi áp d ng kinh nghi m này tôi th y giáo viên đã thay đ i t ủ

ạ ộ ạ ờ ạ ả ệ ụ ề ờ ọ ủ ả nghĩ ch  quan c a b n thân v  gi viên đã ho t đ ng nhi u h n và ph i t ệ cho gi ấ    duy, suy ọ ộ ự    h c th c hành trong b  môn toán h c. Giáo ầ ư  ứ ả ự ọ ự ơ  h c t  d y đ t hi u qu , qua đó nâng chát chât l ề ơ  nghiên c u nhi u h n, đ u t ộ ủ ượ ng và trình đ  c a mình.

ố ớ ọ ọ ả ạ ộ ơ

ạ ủ ệ ầ ậ

ấ ấ ằ ự ế ế Đ i v i h c sinh sinh tôi áp d ng kinh nghi m này trong gi ng d y tôi ờ  ủ ượ   c ý nghĩa c a vi c áp ọ    qua đó th y r ng h c toán không còn khô

ứ ể ữ ụ ủ ộ ự ấ ằ th y r ng h c sinh cũng tích c c, ch  đ ng h n trong các ho t đ ng c a gi ể ệ ậ ọ h c, nâng cao tinh th n làm vi c t p th , nh n th y đ ụ d ng ki n th c môn toán vào th c t khan khó hi u n a  và thêm yêu thích môn toán.

ủ ệ ả ụ 2.2. Kh  năng áp d ng c a kinh nghi m:

ượ ế ự ự ế ệ ả t d a trên tr i nghi m th c t c vi

ệ Kinh nghi m này đ ả ủ ệ

ự ễ ễ ạ ộ

ụ ả ạ ọ qua quá trình ả ả ạ ậ gi ng d y c a b n thân tôi, chính vì v y kinh nghi m có tính kh  thi cao, có   ủ   ả ậ ợ ể ượ i trong th c ti n gi ng d y c a c áp d ng m t cách d  dàng thu n l th  đ ườ ộ ầ các th y cô gi ng d y b  môn Toán h c trong tr ng THCS.

ố ượ ạ ủ ụ ệ 2.3. Ph m vi, đ i t ng áp d ng c a kinh nghi m:

ệ ầ

ế

ớ ả ạ ượ c nh ng k t qu  ban đ u r t t ố ọ ụ ẽ ụ ỉ i tôi m i ch  áp d ng b ầ ấ ố ơ ừ ướ ế ệ ạ Kinh nghi m này hi n t ữ ư ố kh i 6 nh ng đã đ t đ ớ ọ h c ti p theo tôi s  áp d ng v i các kh i h c cao h n t ng b ớ ọ ướ c đ u v i h c sinh ữ ế t, sang ti p nh ng năm c đúc rút thêm

16

ể ượ ượ

ọ ơ ệ c hoàn thi n h n và đ ọ ở ấ ả  t ụ ố ớ t c  các kh i l p trong tr ả   c áp d ng trong gi ng ườ   ng

ệ ổ b  xung đ  kinh nghi m đ ộ ạ d y b  môn Toán h c – phân môn Hình h c  THCS.

ả ạ ượ ủ ệ ệ 2.4. Hi u qu  đ t đ c c a kinh nghi m:

ọ ụ Năm h c 2014 – 2015

ọ ế ạ ả ậ

ố ộ ộ ọ ầ ả ơ ờ ườ ự ệ ọ giúp các em h c sinh kh i 6 tr ậ t p b  môn Toán h c m t cách t ệ , nh  áp d ng kinh nghi m d y – h c này, tôi đã   ọ   ố ng THCS Tr n Qu c To n ti p c n và h c  tin và hi u qu  h n.

ượ ề ắ ộ ỹ ế

ế ể ể ử ụ ộ c k  năng s  d ng giác k , m t k  năng   ở ự t các n i dung th c hành môn toán

ỹ ầ H u h t các em đ u n m đ ố ọ quan tr ng đ  các em có th  hoàn thành t ố ớ các kh i l p sau.

ị ỹ ượ ộ

ể ự ệ ệ ệ ệ ậ ệ   c trang b  k  năng làm vi c t p th , thái đ  làm vi c ụ  ụ

ộ ọ Các em cũng đ ậ ẩ nghiêm túc, c n th n, chính xác, phân công nhi m v  và th c hi n nhi m v m t cách khoa h c.

ấ ượ

ờ ệ ậ ạ ậ

ầ Đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ụ ử ụ

ự ế ệ ế ể ẳ ị ấ   ọ ộ ng b  môn, giúp h c sinh th y ự ế ộ  t o l p cho . Qua đó   ọ ế   ể ả ứ ươ i quy t ng pháp nghiên c u khoa h c đ  gi ọ   ề ữ ạ i lí thuy t , kh ng đ nh nh ng đi u đã h c. . Ki m tra l

ứ ọ ồ ủ ượ ự đ c s  liên h , v n d ng c a b  môn toán vào th c t ọ h c sinh thói quen s  d ng ph các công vi c th c t Hình thành ý th c tìm tòi, óc quan sát, lòng yêu thích khoa h c.

ế ả ụ ể K t qu  c  th :

ặ ấ ự ế ả ả ươ ọ B ng k t qu  bài th c hành Đo góc trên m t đ t ch ng II – Hình h c 6

ầ ả ố năm 2014 – 2015 – THCS Tr n Qu c To n.

Ặ Ấ Ự Ả Ế K T QU  BÀI TH C HÀNH ĐO GÓC TRÊN M T Đ T

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế Kém L PỚ TSH S

TS % TS % TS % TS % TS %

8 22.9 20 57.1 7 20.0 0 0 0 0 6A 35

3 9.4 19 59.4 10 31.3 0 0 0 0 6B 32

T ngổ 67 11 16.4 39 58.2 17 25.4 0 0 0 0

ả ọ ậ ế ố ố B ng k t qu  h c t p cu i năm môn toán kh i 6 năm 2014 – 2015 –

ả ầ ả ố THCS Tr n Qu c To n.

Ả Ố Ọ Ế K T QU  CU I NĂM H C 2014 – 2015

Gi iỏ Khá Trung bình Y uế Kém L PỚ TSH S

TS % TS % TS % TS % TS %

17

14 40.0 19 54.3 2 5.7 0 0 0 0 6A 35

3 9.4 19 59.4 10 31.3 0 0 0 0 6B 32

T ngổ 67 17 25.4 38 76.7 12 17.9 0 0 0 0

Ầ PH N BA

Ậ Ế Ế Ị K T LU N VÀ KI N NGH

ậ ế 2. K t lu n

ọ ệ ự

ẽ ữ ạ ọ ấ ớ ề ứ ứ

ắ ỹ ả ệ ỹ

ữ ự ỹ ệ ọ ứ ữ ộ

ọ ậ ớ ồ ưỡ ữ

ộ ế ủ ẩ ng nh ng ph m ch t c n thi ầ ẩ ệ ấ ầ ậ t c a ng ế

Vi c d y h c th c hành trong môn Toán có ý nghĩa r t l n, vì thông qua ế đó s  giúp h c sinh n m v ng tri th c, bi n tri th c thành ni m tin, hình thành   ỹ ả   ự nh ng k  năng, k  x o làm công tác th c nghi m khoa h c, k  năng, k  x o ộ  th c hi n nh ng hành đ ng trí tu ­ lao đ ng, kích thích h ng thú h c t p b ườ ư   ộ i lao đ ng m i nh  óc môn và b i d ộ   ứ ổ ệ qua sát, tính chính xác, tính c n th n, tính c n cù, ti  ch c lao đ ng t ki m, t có khoa h c.ọ

̀ ̀ ̀ ́ ượ ộ ̣ Trên đây la m t sô kinh nghiêm ma tôi đã it nhiêu tích lũy đ

̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́

́ ̃ ọ c trong ữ nh ng năm qua. La qua trinh ren luyên kinh nghiêm day hoc sao cho hoc sinh co ượ ư c t đ ̀  duy, ky năng toan h c.

ọ ỏ ọ ả ữ

ổ ứ ả ả t. Đ  đ m b o ti

ươ ặ ổ

ế ự ể ừ  đ  t ứ ế

ế ơ

ữ ạ ộ ọ   ố ạ D y h c Toán đòi h i ph i cu n hút h c sinh vào nh ng ho t đ ng h c ề ự ậ ỉ ạ    khám phá đi u mình  ch c, ch  đ o thông qua đó h c sinh t t p do giáo viên t ệ ư ể ả ầ   ườ ỏ ấ ượ ế ế ọ i th y ng đòi h i ng ch a bi t h c có hi u qu , có ch t l ế ọ ả ầ ư ờ ậ   ộ ủ ừ ệ t h c bi  th i gian và trí tu  vào n i dung c a t ng ti ph i đ u t t cách v n ữ   ươ ệ ố ụ  nh ng ng t t hoá t ng pháp t ng quát hoá, đ c bi t các ph d ng t ệ ố ở ộ ọ ứ ế ki n th c đã có giúp h c sinh m  r ng đào sâu h  th ng hoá ki n th c... giúp   ả ủ ả   ặ ặ ộ ờ ọ i gi t cách tìm l i c a m t bài toán khó ho c cao h n khi g p ph i h c sinh bi ự ế ụ ể ả ữ ự ớ ươ , nh ng bài toán c  th  n y sinh trong th c t ng t nh ng bài toán m i t .

ệ ạ ố ụ Kinh nghi m trên đây có tính  ng d ng xuyên su t quá trình d y h c b

ứ ứ ọ ể ượ ụ ế ộ    c nghiên c u liên t c trong các năm ti p theo đ  hoàn

ề ộ ệ ơ môn Toán THCS và đ thi n h n v  n i dung.

ề ế ắ ấ

ụ ủ ế ệ ạ

ể ữ ứ ự ế ể ọ

ụ ắ Trong quá trình áp d ng ch c ch n còn nhi u thi u sót, tôi r t mong   ượ ự ệ   ồ đ c s  đóng góp ý ki n c a các b n đ ng nghi p đ  ngày càng hoàn thi n ơ ệ   ắ ờ ạ  d y giúp h c sinh hi u bài, n m v ng ki n th c th c hi n h n trong các gi ọ ạ ố t m c tiêu d y h c. t

ị ế 2. Ki n ngh

ọ ộ ạ Đ  giúp cho vi c d y và h c b  môn Toán h c ọ ở ườ  tr

ấ ượ ệ ự ệ   ng THCS đ t hi u ạ    h c th c hành môn toán tôi xin m nh

ệ ạ t là nâng ch t l ộ ố ặ ấ ớ ấ ng gi ế ể ờ ọ ả ơ qu  h n. Đ c bi ề ạ d n đ  xu t v i c p trên m t s  ý ki n sau:

ố ớ ụ Đ i v i phòng giáo d c:

18

ớ Tăng c ng các chuyên đ  b i d

ườ ề ỹ ng chuyên môn, các l p b i d ồ ử ụ ạ

ộ ệ

ộ ạ ơ ặ ữ ồ ạ

ồ ưỡ   ng ọ   giáo viên v  k  năng s  d ng đ  dùng d y h c, các cu c thi sáng t o đ  dùng ổ ạ d y h c t o sân ch i, giao l u h c h i trao đ i kinh nghi m gi a các giáo viên ề   ọ ế ị ồ t b  đ  dùng d y h c đ ng b  t o đi u ọ ổ ạ ộ ệ ạ ề ồ ưỡ ạ ồ ọ ạ ư ọ ỏ ấ ớ C p m i ho c b  xung các thi ậ ợ i cho ho t đ ng d y và h c. ki n thu n l

ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng:

ữ ự ớ thăm l p nh ng gi

ườ ướ ự ờ ắ ể ị ọ ủ ạ ờ ắ   ờ ọ  h c th c hành đ  k p th i n m ng d  gi ự   ng m c, khó khăn c a giáo viên toán khi d y h c th c hành

Tăng c ữ ắ b t nh ng v ngoài tr iờ ư ộ ự ể ờ ộ Đ a n i dung gi d y th c hành ngoài tr i vào n i dung ki m tra đánh

ả ấ ờ ạ ộ giá giáo viên, phong trào h i gi ng các c p.

ạ ế ệ ồ làm đ  dùng d y h c b ổ

ỏ ạ ả ọ ạ

ữ ớ ế xung nh ng đò dùng đã h ng ho c thi u đ  ph c v  cho công tác gi ng d y. ắ ặ ố ệ ề ắ V i tu i ngh  còn khiêm t n, ch c ch n nh ng kinh nghi m tôi trình bày

ự ề Khuy n khích, t o đi u ki n cho giáo viên t ể ụ ụ ữ ỏ ế ề ộ ổ ạ ở

ế ạ ọ các c p lãnh đ o, t ừ

ế  trên còn h n ch  v  n i dung và không tránh kh i thi u sót.  Tôi xin ti p thu và c m  n m i ý ki n đóng góp t ượ ạ ả ơ ể ữ ấ ắ ơ ế ệ ệ ồ các b n bè đ ng nghi p đ  nh ng kinh ngh m trên đ ừ c sâu s c h n.

ả ơ Tôi xin trân thành c m  n!

ườ ng                         Văn yên, ngày 10 tháng 10 năm

ậ ủ Xác nh n c a nhà tr 2015

Ng ườ ế i vi t

ế

L i Th  Anh

19

ụ ụ Ả Ệ * Ph  l c: TÀI LI U THAM KH O

Sách giáo khoa Toán 6,7,8,9.

ố ươ ườ ả ố Phân ph i ch ng trình môn toán tr ầ ng THCS Tr n Qu c To n.

ứ ế ẩ ỹ Chu n ki n th c, k  năng môn toán THCS.

ươ ấ ả ụ ạ ọ Ph ng pháp d y h c Toán – Nhà xu t b n giáo d c.

ồ ưỡ ồ ế ị ạ ọ ệ Tài li u b i d ử ụ ng giáo viên s  d ng đ  dùng thi t b  d y h c.

20

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

Ạ Ủ Ấ Ế ƯỜ ĐÁNH GIÁ X P LO I C A HĐKH C P TR NG

21

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

Ấ Ơ Ở Ế

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................

Ạ Ủ ĐÁNH GIÁ X P LO I C A HĐKH C P C  S ..........................................................................................................................................................

22

M C L C

N i dung

Trang

PH N I. THÔNG TIN TÁC GI

2

PH N II. N I DUNG

2

ƯƠ

CH

Ấ NG I: NH NG V N Đ  CHUNG

2

ơ

ị         1. Đ c đi m tình hình đ n v

2

2. Lí do ch n đ  tài

2

3. M c đích nghiên c u

3

ươ

4. Ph

ng pháp nghiên c u

3

ọ ơ ở         5. C  s  khoa h c

4

ƯƠ

CH

Ộ NG II. N I DUNG

4

ự        1.Th c tr ng

4

ộ        2. N i dung

6

ƯƠ

CH

Ị Ậ NG III: K T LU N VÀ KI N NGH

12

23

TÀI LI U THAM KH O

14

24