Nh ng n i dung c n tri n khai nh m nâng cao ch t l ng giáo d c l p ch nhi m ượ
M C L C
2/32
N i dungTrang
A: Đt v n đ
I. Lí do ch n đ tài
II. Ph m vi, đi t ng nghiên c u ượ
III. M c đích vi t sáng ki n kinh nghi m ế ế
B: Ph n n i dung
I. Đc đi m tình hình c a l p 10A8 khi tôi b t đu ti p ế
nh n
II. Bi n pháp th c hi n
III. K t qu đt đcế ượ
IV. Bài h c kinh nghi m
C. K t lu n và ki n nghế ế
I. K t lu nế
II. Ki n nghế
Nh ng n i dung c n tri n khai nh m nâng cao ch t l ng giáo d c l p ch nhi m ượ
A. ĐT V N Đ
TÊN Đ TÀI:
NH NG N I DUNG C N TRI N KHAI NH M NÂNG CAO CH T
L NG GIÁO D C L P CH NHI M.ƯỢ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI :
1. C s lí lu n:ơ
a. Vai trò c a giáo viên ch nhi m:
Trong cu c đi đi h c c a m i ng i đu g n bó v i nh ng th y cô ch ườ
nhi m. Tuy m i ng i có m t d u n riêng, nh ng nhìn chung đi ngũ giáo ườ ư
viên ch nhi m có đóng góp tích c c trong các tr ng h c, n i đào t o nh ng ườ ơ
th h h c sinh v a h ng v a chuyên, chuyên v ki n th c và h ng v đoế ế
đc. Vì v y công tác ch nhi m có m t vai trò quan tr ng không kém gì công
tác d y h c, là m t trong nh ng nhân t quy t đnh cho s phát tri n đúng ế
đn v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ năng s ng c b n cho ơ
h c sinh.
Đi v i h c sinh trung h c ph thông, h u h t các em đang giai đo n phát ế
tri n toàn di n v th ch t. đ tu i này các em đang mu n kh ng đnh
mình, giàu m c, b c đu có kinh nghi m s ng tuy nhiên v n l a tu iơ ướ ướ
mong mu n l n h n kh năng, mu n kh ng đnh mình nh ng ch a đ kinh ơ ư ư
nghi m và tri th c. Vì v y vi c đi u ch nh, đnh h ng giáo d c các em là vô ướ
cùng c n thi t. Đ thành công, giáo viên ch nhi m ph i giàu có kinh nghi m ế
s ng, gi ng nh ngh sĩ tâm lí- x lí khéo léo các tình hu ng s ph m, giúp ư ư
các em đi u ch nh t duy, thái đ, hành vi; t v n cho các em v quan h ng ư ư
x trong xã h i, gia đình, c ng đng, tình b n...Giáo viên ch nhi m gánh trên
vai bao trách nhi m n ng n bên c nh vai trò làm chi c c u n i gi a nhà ế
tr ng v i h c sinh và gia đình h c sinh, gi a giáo viên b môn v i h c sinh.ườ
Giáo viên ch nhi m có vai trò to l n trong giáo d c ch t l ng toàn di n c a ư
nhà tr ng. Giáo viên ch nhi m nào có tinh th n trách nhi m cao, t n tâmườ
v i h c sinh c a mình thì ch c ch n s tìm ra đc các bi n pháp đ thu hút ượ
h c sinh, làm cho h c sinh tr nên chăm ngoan, thích đi h c và luôn có đng
l c tích c c cho m i ngày đn tr ng. Ng c l i, ch t l ng giáo d c c a ế ườ ượ ượ
l p s đi xu ng ho c không đc c i thi n n u nh ng giáo viên ch nhi m ượ ế
thi u l a nhi t tình và b u tâm huy t. Đi u này lí gi i t i sao cùng m tế ế
tr ng h c, cùng m t l p, nh ng ch t l ng h c t p cũng nh k t qu tuườ ư ượ ư ế
3/32
Nh ng n i dung c n tri n khai nh m nâng cao ch t l ng giáo d c l p ch nhi m ượ
d ng đo đc c a h c sinh l i khác nhau khi l p đc ph trách b i nh ngưỡ ượ
giáo viên ch nhi m khác nhau. T t c nh ng đi m khác bi t đó đc t o ra ượ
b i s sáng t o trong cách qu n lý l p c a t ng giáo viên ch nhi m.
b. Nhi m v c a giáo viên ch nhi m:
1. Tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p v m i m t đ có bi n pháp t
ch c giáo d c sát đi t ng nh m thúc đy s ti n b c a l p. ượ ế
2. C ng tác ch t ch v i ph huynh h c sinh, ch đng ph i h p v i các
giáo viên b môn, Đoàn TNCS H Chí Minh, các t ch c xã h i có liên quan
trong ho t đng gi ng d y và giáo d c h c sinh.
3. Nh n xét đánh giá x p lo i h c sinh vào cu i k , cu i năm h c. ế
4. Giáo d c h c sinh thông qua t p th , bi t cách lôi cu n h c sinh vào các ế
ho t đng t p th đ giáo d c d dàng và giúp các em có k năng s ng nh t
đnh.
5. Giáo viên ch nhi m ph i là ng i th y m u m c, đc h c sinh yêu quí, ườ ượ
tôn tr ng; là ng i đ các em có th l ng nghe và h c h i. ườ
2. C s th c ti n.ơ
Trong xã h i ngày nay, do chính sách m c a, giao l u kinh t văn hóa ư ế
gi a các n c tr nên đa d ng đã tác đng không nh đn nh n th c c a h c ướ ế
sinh. Không khó đ nh n th y r ng các em thông minh h n, năng đng h n, ơ ơ
sáng t o h n và cũng hi u bi t h n. ơ ế ơ
Tuy nhiên không th né tránh m t th c t r ng đo đc c a h c sinh ế
đang đi xu ng; truy n th ng tôn s tr ng đo b xem nh ; các t n n xã h i ư
và văn hóa ph m đi tr y tràn nan , tình tr ng h c sinh k t thành nhóm b o ế
hành trong tr ng đáng đc báo đng. Đây chính là đi u khi n m i chúng taườ ượ ế
luôn ph i trăn tr .
Tr ng tôi là m t tr ng n m trong th tr n, đi u này ít nhi u nhườ ư
h ng đn tâm lý c a m t b ph n h c sinh-nh ng em thích đua đòi ch yưở ế
theo l i s ng hi n đi.
Ngoài ra, s bùng n công ngh thông tin làm cho nhi u h c sinh s d ng
Internet sai m c đích giáo d c, vi c truy c p nh ng trang m ng có n i dung
không lành m nh khi n cho đo đc c a m t b ph n h c sinh b nh ế
h ng.ưở
Do s h i nh p c a đt n c, vì m i mê làm kinh t nên nhi u ph ướ ế
huynh trông ch ch y u vào giáo viên ch nhi m trong vi c d y d con d n ế
4/32
Nh ng n i dung c n tri n khai nh m nâng cao ch t l ng giáo d c l p ch nhi m ượ
đn vi c b bê con cái t o đi u ki n cho s ham ch i, ng i h c m t s h cế ơ
sinh.
M t s giáo viên m i ra tr ng khi x lý các tình hu ng s ph m còn ườ ư
lúng túng, b i r i nên th ng xuyên gây căng th ng, m t m i cho h c sinh. ườ
M t vài giáo viên v n ch a làm t t công tác ch nhi m l p, th ng hay than ư ườ
phi n v h c sinh, v ph huynh mà ch a tìm đc bi n pháp giáo d c h c ư ượ
sinh nên n n p l p h c và ch t l ng h c t p c a h c sinh ch a cao, làm ế ượ ư
nh h ng đn ch t l ng chung c a toàn tr ng. ưở ế ượ ườ
B n thân tôi đã liên t c nhi u năm làm công tác ch nhi m l p. M i
khóa h c sinh tôi ch nhi m là m i t p th đa s c màu v i nh ng nét tính
cách, cá tính r t khác nhau. Tôi ph i đ ra các n i qui, xây d ng n n p l p ế
h c đ t p th l p tôi tr thành m t kh i th ng nh t - cùng hành đng, cùng
xây d ng, đng lòng đa l p đi lên. ư
Đ hoàn thành t t nhi m v c a mình, tôi ph i tr i qua bi t bao nhiêu ế
khó khăn, v t v ; ph i th ng xuyên nh c nh , u n n n nh ng sai sót c a ườ
h c sinh nên có lúc r t căng th ng, m t m i. Vì v y, tôi kh ng đnh r ng công
tác c a giáo viên ch nhi m l p là công vi c mang đy s c n ng: Vô cùng
quan tr ng và không ít nh ng gian nan. Sau nhi u năm làm công tác ch
nhi m l p, tôi luôn hoàn thành xu t s c nhi m v đc giao. L p do tôi ch ượ
nhi m luôn t p đu trong các đt thi đua c a tr ng. Nh n đc s ph n ườ ượ
h i tích c c t ph huynh h c sinh, các th y cô b môn, s ghi nh n t Ban
Giám Hi u cùng nh ng suy ng m sau nh ng năm làm ch nhi m là lý do đ
tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này. Mong đc chia s và nh n đc nh ngế ế ượ ượ
đóng góp chân tình t các th y giáo, cô giáo.
II. PH M VI ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
Công vi c c a giáo viên ch nhi m l p là vô vàn, không th th ng kê h t ế
đc. Trong sáng ki n kinh nghi m này, tôi ch đi sâu vào 3 n i dung chính sauượ ế
đây:
1. Xây d ng n n p l p h c. ế
2. L p k ho ch ch nhi m. ế
3. Xây d ng “l p h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
Đ tài đc nghiên c u trong nhi u năm và đc th c hi n c th d a trên ượ ượ
công tác ch nhi m c a b n thân tôi.V i kh năng và trình đ cho phép, tôi
ch n l p 10A8 do tôi làm ch nhi m t năm h c 2013-2015 đ v n d ng và
nghiên c u.
5/32
Nh ng n i dung c n tri n khai nh m nâng cao ch t l ng giáo d c l p ch nhi m ượ
III- M C ĐÍCH VI T SÁNG KI N KINH NGHI M :
Tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này v i mong mu n :ế ế
1. Đánh giá th c tr ng chung h c sinh tr ng, l p, t đó đ ra m t s ườ
bi n pháp giáo d c hi u qu .
2. Rút ra nh ng bài h c kinh nghi m t nh ng tr i nghi m th c t . ế
3. Đc chia s v i đng nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongượ
công tác ch nhi m l p.
4. Tôi cũng mong mu n nh n đc nh ng ý ki n đóng góp, nh n xét t cán ượ ế
b qu n lý, t các đng nghi p đ tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh,
kh c ph c nh ng thi u sót cho hoàn thi n h n. ế ơ
5. Rèn luy n tinh th n năng đng, sáng t o đ cháy mãi tình yêu v i s
nghi p tr ng ng i; c g ng h c t p, t c i t o mình đ theo k p s ti n b ườ ế
c a th i đi.
B - PH N N I DUNG
I. ĐC ĐI M TÌNH HÌNH L P 10A8 KHI TÔI B T ĐU TI P NH N :
1. Thu n l i:
- Đc s đng viên, quan tâm và theo dõi k p th i c a Ban Gíam Hi uượ
nhà tr ng.ườ
- Công ngh thông tin phát tri n nên h u h t ph huynh có đi n tho i ế
riêng, do đó vi c c p nh t thông tin v con em d dàng h n. ơ
- Nhà tr ng luôn t o đi u ki n t t nh t đ h c sinh đc h c hành,ườ ượ
vui ch i gi i trí và tham gia các ho t đng đoàn th .ơ
Trong l p có nhi u h c sinh nhi t tình, năng đng và trách nhi m.
2. Khó khăn:
- S thi u quan tâm c a m t b ph n ph huynh vì m i làm kinh t . ế ế
- H c sinh còn dao đng ch a có câu tr l i rõ ràng tr c s suy đi ư ướ
đo đc trong l i s ng c a nhi u thanh thi u niên. ế
- Nhi u h c sinh còn xa, ý th c t giác c a nhi u em còn ch a t t. ư
- L p tôi có t ng s 45 h c sinh. Trong đó nhi u em n th ng chia bè ườ
phái, nói x u b n; m t s em nam h c y u; có m t em th ng xuyên nói d i ế ườ
6/32