
A. M ĐUỞ Ầ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Trong ch ng trình toán h c phô thông, H ph ng trình là m t ph n n iươ ọ ệ ươ ộ ầ ộ
dung quan tr ng, th ng xuyên g p trong các đ thi h c sinh gi i các c p và đọ ườ ặ ề ọ ỏ ấ ề
thi đi h c tr c đây và trong ma tr n đ thi THPT qu c gia năm 2015 cũng cóạ ọ ướ ậ ề ố
n i dung này.ộ
H ph ng trình sách giáo khoa (đc bi t ch ng trình sách giáo khoaệ ươ ở ặ ệ ở ươ
c b n) đa ra l ng bài t p quá ít, quá đn gi n so v i yêu c u ph i gi i đcơ ả ư ượ ậ ơ ả ớ ầ ả ả ượ
các bài toán đi h i c p đ t duy v n d ng cao các đ thi h c sinh gi i cácỏ ỏ ở ấ ộ ư ậ ụ ở ề ọ ỏ
c p, c a đ thi đi h c tr c đn nay.ấ ủ ề ạ ọ ướ ế
V i mong mu n cung c p cho h c sinh m t s k thu t x lý h ph ngớ ố ấ ọ ộ ố ỹ ậ ử ệ ươ
trình cũng nh cách nhìn nh n, quan sát các d u hi u đ có th quy “l ” vư ậ ấ ệ ể ể ạ ề
quen, đc bi t t o cho h c sinh ni m đam mê – sáng t o trong h c toán. Vì v yặ ệ ạ ọ ề ạ ọ ậ
tôi đã ch n đ tài “ọ ề Th bi n – k năng t o ni m đam mê sáng t o cho h cế ế ỷ ạ ề ạ ọ
sinh thông qua bài toán gi i h ph ng trình”ả ệ ươ đ nghiên c u.ể ứ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
Tìm hi u nh ng khó khăn và thu n l i c a h c sinh khi ti p c n các bàiể ữ ậ ợ ủ ọ ế ậ
toán h ph ng trình t đó đ xu t các bi n pháp giúp các em nhìn nh n cácệ ươ ừ ề ấ ệ ậ
đnh h ng, các d u hi u ti p c n cách gi i bài toán. Phát tri n t duy khái quátị ướ ấ ệ ế ậ ả ể ư
hóa, t ng t hóa, l t ng c v n đ, quy l v quen, t duy sáng t o c a h cươ ự ậ ượ ấ ề ạ ề ư ạ ủ ọ
sinh…
III. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ạ Ứ
- 1 -