M C L C Trang
1. L i gi i thi u 2
2. Tên sáng ki nế3
3. Tác gi sáng ki n ế 3
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế 3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế 3
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ 3
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế 4
7.1 C s lý lu nơ 4
7.2. C s pháp lýơ 7
7.3. Quá trình tri n khai t c t ế 10
7.4. K ho ch – Ho t đng chi ti t các tháng .ế ế 13
7.5. K t qu đã đt đc sau khi tri n khai th c tế ượ ế 37
7.6. K t lu nế 39
8. Nhng thông tin c n đưc bo m t39
9. Các đi u ki n c n thi t ếđ áp dng sáng ki nế39
10. Đánh giá l i ích đt đc ượ 40
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã áp d ng có hi u qu : 40
12. Tài li u tham kh o 41
1
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Các môn h c trong nhà tr ng ườ trung h c ph thông (THPT) đưc B
giáo dc và Đào to biên son trên tinh th n đi m i, đm b o tính ph
thông, cơ b n, hin đi và phù hp v i th c tin Vi t Nam. Nó góp ph n
quan trng vào vi c to nn tng ban đu đ đào to con ngưi phát tri n
toàn di n Giáo dc THPT nh m giúp h c sinh hoàn thi n hc vn ph
thông có nhng hiu biết thông thường v k thu t và hướng nghip, có
đi u ki n la ch n hướng phát trin và phát huy năng lc cá nhân, ti pế
t c h c Đi h c, Cao đng, Trung h c chuyên nghip, h c ngh hoc đi
vào cuc s ng lao đng” .
Do nhiu nguyên nhân khác nhau c ch quan và khách quan nh :ư giáo
viên vn ging d y theo phương pháp mang tính cht thông báo, tái hin
n ng v lí thuy tế mà ch aư có liên h v i th c tin, ít t o điu kin cho h c
sinh ch đng ti p thuế ki nế thc, hình thành và rèn luy n k năng. Đ
dùng dy hc, trang thi tế b ging d y còn thi uế thn r t nhiu.Vi c d y
và h c trưởng ph thông hin nay m i ch đm b o đa s h c sinh n m
đưc ki nế th c lý thuy tế mc đ nh , còn vic hình thành k năng
cũng như vi c vn d ng vào thc tin gii quy tế m t s tình hu ng
thông thường hàng ngày còn nhiu hn ch .ế
V khía cnh giáo d c, STEM (viết t t c a các t Science-
Khoa hc, Technology-Công ngh , Engineering-K thu t và Mathematics-
Toán h c), trang b cho người h c nhng k năng v tư duy ph n bin và
gii quy tế v n đ; k năng làm vi c theo nhóm; kh năng tư duy chiến
lưc và đnh hướng m c tiêu; k năng qu n lý th i gian.
2
Mt trong nhng hình thc h c STEM m i đang đưc áp d ng
hin nay là vi c h c tp d a trên cách thc hin các bài thc hành. Theo
đó, h c sinh đưc tham gia bài hc và bài thuy t tếrình có cht lượng cao theo
tng ch đ c th .
Vi c trin khai giáo d c STEM trường THPT là nh m chun b
cho h c sinh (HS) nhng tri th c thiết y uế nh t, nhng k năng có th
giúp HS thích nghi tt v i tng môi trường làm vi c khác nhau.
V i tinh thn đi mi, phát huy tính tích cc ch đng sáng t o c a người
hc, hình thành k năng, năng lc cho ngưi h c đòi h i giáo viên d y phi
không ngng ph i trau d i kiến thc, tìm ra nhng phưngơ pháp phù h p
nh m đt đưc m c tiêu và nhi m v đưc giao.Vi mong mu n đó tác
gi l a ch n đ tài ng d ng mô hình nhà kính và l p h c stem vào các
ho t đng giáo d c trong nhà tr ng THPT ườ nhm đóng góp gii pháp
cho vic d y và h c tr ường ph thông ngày càng hiu qu hơn.
2. Tên sáng ki nế
ng d ng mô hình nhà kính và l p h c stem vào các ho t đng giáo
d c trong nhà tr ng THPT ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Trân Thi Tân '
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân, xã Đi Đng, huy n Vĩnh ườ ế
T ng, t nh Vĩnh Phúcườ
- S đi n tho i: 0986.423.656
- E-mail: tranthitan.htnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
- H và tên: Trân Thi Tân '
3
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Qu n lý
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ :
Năm h c 2017-2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1 C s lý lu nơ
Các môn h c trong nhà tr ng ườ trung h c ph thông (THPT)
đưc B giáo dc và Đào to biên son trên tinh th n đi mi, đm b o
tính ph thông, cơ b n, hin đi và phù hp v i thc tin Vi t Nam. Nó góp
ph n quan trng vào vi c t o nn tng ban đu đ đào to con ngưi phát
tri n toàn din Giáo d c THPT nh m giúp hc sinh hoàn thi n h c vn
ph thông có nhng hi u biết thông thường v k thut và hưng
nghip, có điu kin la ch n hướng phát trin và phát huy năng l c cá
nhân, ti p ết c h c Đi h c, Cao đng, Trung h c chuyên nghi p, h c ngh
ho c đi vào cu c sng lao đng”.
Thc tế hin nay, vic đi m i phương pháp d y h c chưa mang li
hiu qu cao. Truy n th tri thc m t chiu vn là phương pháp d y h c
ch đ o c a nhi u giáo viên.
S giáo viên thường xuyên ch đng, sáng to trong vi c phi
hp các phương pháp d y h c cũng như s d ng các phương pháp dy
hc phát huy tính tích cc, t l c và sáng to c a h c sinh còn chưa nhiu.
D y h c v n còn nng n v truy n th ki nế thc lý thuy t.ế
Vi c rèn luy n k năng sng, k năng gi i quy t cácế tình hung thc
ti n cho hc sinh thông qua kh năng vn d ng tri thc tng hp chưa thc
s đưc quan tâm. Vi c ng d ng công ngh thông tin - truy n thông, s
dng các phương ti n d y h c chưa đưc thc hin r ng rãi và hi u qu
trong các trường ph thông.
4
Thc trng trên đây d n đ ến h qu là nhiu h c sinh ph thông còn
th đng trong vi c h c t p; kh năng sáng to và năng lc v n dng tri
thc đã h c đ gii quy t cácế tình hu ng thc tin cu c sng còn h n chế
như:
Th nht: Thiếu đng cơ h c t p
Chương trình b môn còn nng tính hàn lâm, chưa phù hp vi m i
đi tượng, chưa đm b o đưc tính vùng mi n. T tư ưởng nhi u h c sinh
ch y uế t p trung vào ôn thi đi h c, tt nghip nên đa s các em không đu
tư nhiu thi gian cho b khác. M t khác, m t s trường phân công giáo
viên d y không đúng chuyên môn
Công tác qun lý, theo dõi, đánh giá ch a kưích thích đưc tinh thn, khí
th c aế ngưi d y và ngưi h c, chưa thúc đy đưc cht lượng, hiu qu
d y h c và cũng chưa kp thi un nn đưc nhng lch lc x y ra.
K tế qu h c tp (th hi n ch t lượng d y h c) tng trường,
tng lp ch y uế ph thu c vào s đánh giá c a cá nhân giáo viên d y
l p đó, trường đó. Bi vì thường là ngưi d y, ngưi ra đ, người ch m thi
là mt.
Th hai: Hn ch vế giáo viên
Hi n nay, m c dù khoa h c và công ngh đang tng ngày, tng gi
thay đi, các hi n tượng th c tế h c sinh phi tiếp xúc rt phong phú,
thế nhưng vi c cp nh t thông tin, đào to li và b i dưỡng giáo viên ch aư
đc ượ chú ý đúng mc.
Vì vy, trong ging d y, không ít giáo viên còn t ra lúng túng. Mt
khác, quan ni m và nh n thc nói chung c a các b c cha m h c sinh và
ngay c các cp qu n lý giáo d c v v trí, vai trò c a giáo d c ph thông
vn chưa đúng mc và th ng nht.
5