Tiết 50 : SỐ TRUNG BÌNH CỘNG, SỐ TRUNG VỊ. MỐT.

A. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Biết được một số đặc trưng của dãy số liệu: số trung bình, số trung vị, mốt

và ý nghĩa của chúng

2. Về kĩ năng:

- Tìm được số trung bình cộng, trung vị, một của một dãy số liệu thống kê(

trong những tình huống đã học).

3. Về thái độ , tư duy:

- Cẩn thận , chính xác.

- Biết quy lạ về quen.

B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- Giáo viên: Hệ thống câu hỏi, các bảng biểu.

- Học sinh: Đọc trước bài.

C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

Hoạt động 1: a) Áp dụng công thức tính trung bình cộng đã học ở lớp 7,

tính trung chiều cao trung bình của 36 HS trong kết quả điều tra ở bảng 3.

b) Sử dụng bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp, tính gần

đúng chiều cao trung bình của 36 HS trong kết quả điều tra ở bảng 4.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm

- Nhận nhiệm vụ.

- Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết

- Làm việc theo nhóm.

- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại

- Đại diện nhóm trình bày.

diện nhóm khác nhận xét .

- Đại diện nhóm nhận xét.

- Sửa chữa sai lầm

- Phát hiện sai lầm và sữa chữa.

- Chính xác hoá kết quả.

- Ghi nhận kiến thức( các công

- Thông qua hai ví dụ trên để đưa ra các công thức

thức trong sách giáo khoa).

tính trung bình cộng các số liệu thống kê.

Hoạt động 2: Cho bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp sau:

Nhiệt độ trung bình của tháng 2 tại thành phố Vinh từ 1961 đến hết

1990 (30 năm).

Lớp nhiệt độ (0C) Tần suất (%)

[12 ; 14) 3,33

[14 ; 16) 10,00

[16 ; 28) 40,00

[18 ; 20) 30,00

[20 ; 22] 16,67

Cộng 100 (%)

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệm vụ.

- Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần - Làm việc theo nhóm.

thiết - Đại diện nhóm trình bày.

- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Đại diện nhóm nhận xét.

đại diện nhóm khác nhận xét . - Phát hiện sai lầm và sữa

- Sửa chữa sai lầm chữa.

- Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức.

Hoạt động 3: Số trung vị

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Nhận xét: Ta thấy hầu hết HS (6em) trong nhóm

có số điểm vượt điểm trung bình và có những điểm - Yêu cầu HS tìm giá

vượt rất xa. Như vậy điểm trung bình không đại trị có tần suất lớn nhất

điện được trình độ học lực của các em trong nhóm. dựa vào bảng ở trên.

Khi đó người ta chọn số đặc trưng khác đại diện - Từ đó nêu lên khái

thích hợp hơn, đó là số trung vị. niệm mốt.

- Cho HS ghi nhận khái niệm số trung vị và kí hiệu.

Hoạt động 4: Trong bảng phân bố tần số, các số liệu thống kê đã được

sắp thứ tự thành dãy không giảm theo các giá trị của chúng. Hãy tìm số

trung vị của các số liệu thống kê cho ở bảng sau( Số áo bán trong một quý ở

một cửa hàng bán áo sơ mi nam):

Cỡ áo 36 37 38 39 40 41 42 Cộng

Tần suất 13 45 126 110 126 40 5 465

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm - Nhận nhiệm vụ.

- Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần thiết - Làm việc theo nhóm.

- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại - Đại diện nhóm trình bày.

diện nhóm khác nhận xét . - Đại diện nhóm nhận xét.

- Sửa chữa sai lầm - Phát hiện sai lầm và sữa chữa.

- Chính xác hoá kết quả. - Ghi nhận kiến thức.

Hoạt động 5: Mốt.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. - Quan sát hình vẽ.

- Tìm mối liên hệ giữa bảng số liệu với biểu đồ. - Tìm mối liên hệ.

Hoạt động 6: Cũng cố:

- Nắm cách tính số trung bình cộng dựa vào bảng phân bố tần số, tần suất;

bảng phân bố tần số, tần suất ghép lớp.

- Nắm được cách tính sô trung vị của các số liệu thống kê .

- Xác định được mốt của một bảng phân bố tần số.

D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ .

- Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5.

☺ HDBT:

+ BT 1: Tương tự ví dụ 1.