
“S D NG CÁC TÍNH CH T TRONG HÌNH H C PH NG Đ GI IỬ Ụ Ấ Ọ Ẳ Ể Ả
M T S BÀI TOÁN TRONG Đ THI TN THPT QU C GIA VÀ THIỘ Ố Ề Ố
HSG T NH THANH HÓA”Ỉ
1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
Trong c u trúc c a đ thi TN THPT qu c gia và thi HSG c p t nh, bài ấ ủ ề ố ấ ỉ
toán ph ng pháp t a đ trong m t ph ng là m t bài toán khó, yêu c u ph i ươ ọ ộ ặ ẳ ộ ầ ả
là h c sinh khá, gi i n m v ng ki n th c v hình h c ph ng và có k năng ọ ỏ ắ ữ ế ứ ề ọ ẳ ỹ
v n d ng ki n th c linh ho t thì m i có th làm đc bài toán này.ậ ụ ế ứ ạ ớ ể ượ
Nh ng năm g n đây, vi c khai thác các tính ch t c a hình h c ph ng đữ ầ ệ ấ ủ ọ ẳ ể
đa vào bài toán ph ng pháp t a đ trong m t ph ng th ng đc ng i raư ươ ọ ộ ặ ẳ ườ ượ ườ
đ quan tâm. Do đó, h c sinh mu n gi i đc nh ng bài toán này thì giáo ề ọ ố ả ượ ữ
viên ph i yêu c u h c sinh n m v ng các ki n th c c a hình h c ph ng, đcả ầ ọ ắ ữ ế ứ ủ ọ ẳ ặ
bi t là các tính ch t c a các hình. Vi c này r t quan tr ng trong quá trình ti pệ ấ ủ ệ ấ ọ ế
c n và gi i quy t các bài toán ph ng pháp t a đ trong m t ph ng.ậ ả ế ươ ọ ộ ặ ẳ
1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Tôi ch n đ tài này nh m m c đích giúp h c sinh có m t đnh h ng ọ ề ằ ụ ọ ộ ị ướ
rõ ràng h n khi đng tr c m t bài toán ph ng pháp t a đ trong m t ơ ứ ướ ộ ươ ọ ộ ặ
ph ng. Giúp các em h c sinh bi t phân tich, liên h gi a tích ch t c a m t sẳ ọ ế ệ ữ ấ ủ ộ ố
hình và yêu c u c a đ bài, t đó xây d ng l i gi i.ầ ủ ề ừ ự ờ ả
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Tính ch t c a các hình ph ng r t nhi u, khuôn kh c a đ tài l i có ấ ủ ẳ ấ ề ổ ủ ề ạ
h n, nên đây tôi xin đc trình bày hai tính ch t quan tr ng c a các đi m ạ ở ượ ấ ọ ủ ể
đc bi t trong m t tam giác, đó là: Đng th ng -le và đng tròn -le.ặ ệ ộ ườ ẳ Ơ ườ Ơ
trong ch ng trình hình h c ph thông, trong sách giáo khoa không Ở ươ ọ ổ
tr c ti p gi i thi u các tính ch t này nh nh ng đnh lý thông d ng, vì v y ự ế ớ ệ ấ ư ữ ị ụ ậ
khi s d ng vào bài gi i c a mình, b t bu c h c sinh ph i ch ng minh. ử ụ ả ủ ắ ộ ọ ả ứ
Đng nhiên , vi c ch ng minh nh ng tính ch t này cũng không qua ph c ươ ệ ứ ữ ấ ứ
t p.ạ
1