ự ố ủ ề ả ừ ế ị ề Đ  bài: Suy nghĩ c a anh ch  v  câu nói: S  s ng n y sinh t ạ    trong cái ch t, h nh

ổ ở ờ ườ ữ ệ phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh , đ i này không có con đ ng cùng,

ỉ ớ ề ố ế ể ướ ứ ạ ữ ch  có nh ng ranh gi ả i, đi u c t y u là ph i có s c m nh đ  b ữ c qua nh ng ranh

ớ ấ gi i  y...

Bài làm

DÀN Ý:

ớ ị ậ ệ ề ề ấ ấ ượ ặ Gi i thi u v n đ  ngh  lu n: V n đ  nhân sinh đ ủ   c đ t ra trong câu nói c a ở 1. M  bài:

ễ ả nhà văn Nguy n Kh i.

2. Thân bài

ả ấ ượ ặ ủ ễ a. Gi ề i thích v n đ  nhân sinh đ ả c đ t ra trong câu nói c a Nguy n Kh i

ả ự ố ế ạ ạ ổ ­ Gi i thích các ph m trù: "s  s ng", "cái ch t", "h nh phúc", "gian kh , hy sinh".

ả ế ủ ộ ố ậ ủ ễ ả ­ Gi i thích ý ki n c a nhà văn Nguy n Kh i: Khái quát quy lu t c a cu c s ng và là l ờ   i

ườ ầ ả ỗ ự ẽ ể ượ ạ ữ khuyên con ng ố ắ i c n ph i n  l c, c  g ng và m nh m  đ  v t qua nh ng khó khăn,

ử th  thách.

ề ậ ấ ượ ặ ủ ễ ả b. Bàn lu n v n đ  nhân sinh đ c đ t ra trong câu nói c a Nguy n Kh i:

ự ố ả ừ ự ố ế ế ạ ặ ­ "S  s ng n y sinh t cái ch t": M c dù s  s ng và cái ch t là hai tr ng thái hoàn toàn

ể ồ ạ ư ố ậ đ i l p và không th  t n t i song song nh ng:

ế ự ố ẽ ượ ừ ậ + T  trong cái ch t, s  s ng s  đ c tái l p.

ế ườ ự ố ể ầ ầ + Cái ch t chính là môi tr ươ ng đ  gieo m m,  m m m s  s ng.

ữ ệ ạ ổ ộ ờ ề   ­ "H nh phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh ": Trong cu c đ i, không có ni m

ẹ ạ ọ vui, h nh phúc nào là tr n v n.

ộ ố ủ ườ ữ ạ ẽ + Cu c s ng c a con ng ổ i xen k , đan cài gi a h nh phúc và hy sinh, gian kh .

ổ ườ ữ ể ề ấ ạ + Trong đau kh , con ng i cũng có th  tìm th y nh ng ni m vui, h nh phúc dù là nh ỏ

nhoi và còn le lói.

ườ ầ ẽ ượ ữ ổ ­ Con ng ạ i c n m nh m  v ấ t qua nh ng đau kh , m t mát, hy sinh đ  đ t t ể ạ ớ ạ   i h nh

ự ố phúc và duy trì s  s ng.

ứ ậ ộ ọ c. Bài h c nh n th c và hành đ ng

ứ ậ ượ ị ưở ự ữ ộ ố ừ ­ Nh n th c đ ứ c cu c s ng luôn ch a đ ng nh ng giá tr  t ư ố ậ   ng ch ng nh  đ i l p

ạ ệ ươ ố ư nh ng l i có m i quan h  t ng sinh.

ẽ ố ệ ệ ầ ạ ớ ­ Rèn luy n tinh th n m nh m  đ i di n v i khó khăn.

ẳ ị ạ ượ ủ ặ Kh ng đ nh l i ý nghĩa nhân sinh đ c đ t ra trong câu nói c a nhà văn ế 3. K t bài:

ả ễ Nguy n Kh i.

BÀI M UẪ

ử ệ ỗ ộ ườ ầ ể ừ "Sinh, lão, b nh, t " là hành trình mà m i m t con ng ả i c n tr i qua k  t ấ ế    khi c t ti ng

ờ ườ ạ ế ờ ủ ế ề ố khóc chào đ i. Trong quá trình đó, con ng i luôn mu n đ t đ n b n b  c a ni m vui,

ữ ề ắ ạ ễ   ạ h nh phúc. Bàn v  nh ng ph m trù có ý nghĩa nhân sinh sâu s c này, nhà văn Nguy n

ả ừ ự ố ả ừ ữ ế ệ ạ Kh i t ng nói: "S  s ng n y sinh t trong cái ch t, h nh phúc hi n hình trong nh ng hi

ổ ở ờ ườ ữ ỉ ớ ề sinh, gian kh , đ i này không có con đ ng cùng, ch  có nh ng ranh gi ố ế   i, đi u c t y u

ể ướ ả ạ ớ ấ ạ ứ là ph i có s c m nh đ  b ữ c qua nh ng ranh gi i  y..." (trích "Mùa l c"). Câu văn đã th ể

ệ ề ộ ớ ủ ự ố ế ạ ậ hi n m t cách nhìn nh n, đánh giá v  ranh gi i c a s  s ng ­ cái ch t, h nh phúc ­ hy

ố ắ ỗ ự ủ ề ổ ườ sinh, gian kh  và đ  cao n  l c, c  g ng c a con ng i.

ứ ạ ự ố ứ ủ ệ ạ ộ ự   S  s ng là m t khái ni m vô cùng ph c t p và là ph m trù nghiên c u chính c a lĩnh v c

ộ ố ự ạ ủ ọ ườ ự ố sinh h c. Trong cu c s ng th c t i c a con ng ề ặ ậ   i, s  s ng bao hàm ý nghĩa v  m t v t

ể ệ ệ ấ ầ ể ộ ậ ư ộ ồ ch t và tinh th n, th  hi n qua vi c con ng ườ ồ ạ i t n t ờ   i nh  m t cá th  đ c l p, đ ng th i

ố ậ ự ố ế ạ ồ đó còn là s  s ng trong tâm h n. Còn "cái ch t" là tr ng thái hoàn toàn đ i l p v i s ớ ự

ạ ạ ườ ạ ố ớ ộ ố s ng. "H nh phúc" là v ch đích mà con ng i luôn mu n ch m tay t ờ   i trong cu c đ i;

ữ ề ổ ố ẹ ữ ử ng ượ ạ c l i, "hy sinh, gian kh " là nh ng đi u không t t đ p, nh ng gian nan, th  thách,

ồ ườ ố ờ ặ ả ậ ộ ờ bu n đau mà con ng i mong mu n không bao gi g p ph i trong cu c đ i. V y thì t ạ   i

ủ ữ ệ ễ ệ ả ặ sao trong quan ni m c a mình, nhà văn Nguy n Kh i lai đ t nh ng khái ni m mang ý

ố ậ ở ạ ệ ươ ố ự ố ầ ồ nghĩa đ i l p c nh nhau trong m i quan h  t ế   ng đ ng g n gũi: s  s ng ­ cái ch t,

ữ ổ ộ ớ ế ạ h nh phúc ­ hy sinh, gian kh . Là m t nhà văn v i nh ng tri ắ   t lí nhân sinh quan sâu s c,

ự ỗ ự ẽ ứ ằ ạ ườ ữ ề ệ ông cho r ng s c m nh, s  n  l c s  giúp con ng i làm nên nh ng đi u kì di u.

ự ố ả ừ ậ ậ ế ệ ể ấ ộ "S  s ng n y sinh t ả    cái ch t" ­ quan ni m cho th y quy lu t v n đ ng, phát tri n và b n

ấ ồ ạ ủ ự ậ ệ ượ ệ ạ ấ ch t t n t i c a s  v t, hi n t ả ng. Trong "Mùa l c", trên m nh đ t Đi n Biên anh hùng

ả ế ự ủ ư ạ ệ ủ ẻ ưở ừ tr i qua bi t bao m a bom bão đ n, s  h y di t c a k  thù và t ư ng ch ng nh  nó đã hóa

ế ả ấ ầ ươ ạ ế ủ ỏ thành "m nh đ t ch t" đ y đau th ng l i có bi ề t bao cây c  và ni m vui c a con ng ườ   i

ự ế ự ồ ạ ủ ự ậ ệ ượ ộ ậ lao đ ng sinh sôi. Trong th c t i c a s  v t hi n t , s  t n t ữ   ng cũng v y, trên nh ng

ơ ọ ủ ữ ồ ộ cành cây tr  tr i, héo tàn c a mùa đông, khi xuân sang, nh ng ch i non l c bi c l ế ạ ả   i n y

ộ ố ủ ườ ữ ươ ề ổ ở n . Còn trong cu c s ng c a con ng i, nh ng hy sinh x ổ ờ   ng máu v  tu i xuân, tu i đ i

ế ệ ướ ữ ạ ố ị ươ ủ c a th  h  cha anh đi tr c ­ nh ng v  anh hùng ch ng ngo i xâm, các th ng binh, li ệ   t sĩ

ề ả ể ượ ậ ưở ủ ầ chính là n n t ng đ  chúng ta đ c t n h ng b u không khí c a ngày hòa bình hôm nay.

ố ậ ư ậ ự ố ế ạ ặ ể ồ   Nh  v y, m c dù s  s ng và cái ch t là hai tr ng thái hoàn toàn đ i l p và không th  t n

ư ừ ế ự ố ẽ ượ ậ ạ t i song song nh ng t trong cái ch t, s  s ng s  đ ế   c tái l p; hay nói cách khác, cái ch t

ườ ự ố ể ầ ầ chính là môi tr ươ ng đ  gieo m m,  m m m s  s ng.

ươ ự ư ậ ể ệ ệ ạ ổ T ng t ậ   ữ  nh  v y, "h nh phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh " th  hi n quy lu t

ấ ế ề ẹ ạ ộ ờ ọ mang tính t ộ   t y u: Trong cu c đ i, không có ni m vui, h nh phúc nào là tr n v n. Cu c

ườ ữ ẽ ạ ả ổ ủ ố s ng c a con ng i xen k , đan cài gi a h nh phúc và hi sinh, gian kh . Khi tr i qua

ị ự ữ ổ ệ ấ nh ng hy sinh, gian kh  không có nghĩa là chúng ta ch u s  thi t thòi, m t mát; mà đó

ơ ở ể ạ ạ ồ ờ ổ ườ ể chính là c  s  đ  t o nên h nh phúc. Đ ng th i, trong đau kh , con ng i cũng có th  tìm

ữ ề ấ ạ ỏ th y nh ng ni m vui, h nh phúc dù là nh  nhoi và còn le lói.

ộ ố ư ậ ườ ầ ứ ự ứ ữ ậ Nh  v y, trong cu c s ng, con ng i c n nh n th c luôn ch a đ ng nh ng giá tr  t ị ưở   ng

ừ ư ạ ệ ươ ố ể ạ ẽ ố ệ ư ố ậ ch ng nh  đ i l p nh ng l i có m i quan h  t ng sinh đ  m nh m  đ i di n, dũng

ể ượ ớ ủ ủ ự ố ữ ế ặ ổ ả c m đ  v t qua ranh gi ế   i c a nh ng gian kh , hi sinh, c a s  s ng và đ t chân đ n b n

ư ừ ố ồ ờ ạ b  h nh phúc, gi ng nh  Bác H  đã t ng nói:

ả "Ví không có c nh đông tàn

ả Thì sao có c nh huy hoàng hôm nay"

ự (Trích "T  khuyên mình")

ố ế ể ướ ứ ế ề ả ạ ở ớ ấ B i th , câu nói "đi u c t y u là ph i có s c m nh đ  b ữ c qua nh ng ranh gi i  y..."

ọ ề ệ ứ ễ ả ộ ườ ầ ủ c a nhà văn Nguy n Kh i còn hàm ch a m t bài h c v  vi c con ng i c n rèn luy n s ệ ự

ẽ ạ ả ướ ự ố ử ữ ộ ờ m nh m , dũng c m tr ề   c nh ng chông gai, th  thách trong cu c đ i. S  s ng là đi u

ườ ư ạ ạ ớ ề ố ố con ng i mu n duy trì, cũng nh  h nh phúc là đi u ai ai cũng mu n đ t t i. Tuy nhiên,

ử ữ ấ ả ườ ẽ ế n u không tr i qua nh ng gian nan, th  thách, hy sinh, m t mát, con ng i s  không th ể

ữ ề ạ ượ đ t đ c nh ng đi u đó.