ự ố ủ ề ả ừ ế ị ề Đ bài: Suy nghĩ c a anh ch v câu nói: S s ng n y sinh t ạ trong cái ch t, h nh
ổ ở ờ ườ ữ ệ phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh , đ i này không có con đ ng cùng,
ỉ ớ ề ố ế ể ướ ứ ạ ữ ch có nh ng ranh gi ả i, đi u c t y u là ph i có s c m nh đ b ữ c qua nh ng ranh
ớ ấ gi i y...
Bài làm
DÀN Ý:
ớ ị ậ ệ ề ề ấ ấ ượ ặ Gi i thi u v n đ ngh lu n: V n đ nhân sinh đ ủ c đ t ra trong câu nói c a ở 1. M bài:
ễ ả nhà văn Nguy n Kh i.
2. Thân bài
ả ấ ượ ặ ủ ễ a. Gi ề i thích v n đ nhân sinh đ ả c đ t ra trong câu nói c a Nguy n Kh i
ả ự ố ế ạ ạ ổ Gi i thích các ph m trù: "s s ng", "cái ch t", "h nh phúc", "gian kh , hy sinh".
ả ế ủ ộ ố ậ ủ ễ ả Gi i thích ý ki n c a nhà văn Nguy n Kh i: Khái quát quy lu t c a cu c s ng và là l ờ i
ườ ầ ả ỗ ự ẽ ể ượ ạ ữ khuyên con ng ố ắ i c n ph i n l c, c g ng và m nh m đ v t qua nh ng khó khăn,
ử th thách.
ề ậ ấ ượ ặ ủ ễ ả b. Bàn lu n v n đ nhân sinh đ c đ t ra trong câu nói c a Nguy n Kh i:
ự ố ả ừ ự ố ế ế ạ ặ "S s ng n y sinh t cái ch t": M c dù s s ng và cái ch t là hai tr ng thái hoàn toàn
ể ồ ạ ư ố ậ đ i l p và không th t n t i song song nh ng:
ế ự ố ẽ ượ ừ ậ + T trong cái ch t, s s ng s đ c tái l p.
ế ườ ự ố ể ầ ầ + Cái ch t chính là môi tr ươ ng đ gieo m m, m m m s s ng.
ữ ệ ạ ổ ộ ờ ề "H nh phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh ": Trong cu c đ i, không có ni m
ẹ ạ ọ vui, h nh phúc nào là tr n v n.
ộ ố ủ ườ ữ ạ ẽ + Cu c s ng c a con ng ổ i xen k , đan cài gi a h nh phúc và hy sinh, gian kh .
ổ ườ ữ ể ề ấ ạ + Trong đau kh , con ng i cũng có th tìm th y nh ng ni m vui, h nh phúc dù là nh ỏ
nhoi và còn le lói.
ườ ầ ẽ ượ ữ ổ Con ng ạ i c n m nh m v ấ t qua nh ng đau kh , m t mát, hy sinh đ đ t t ể ạ ớ ạ i h nh
ự ố phúc và duy trì s s ng.
ứ ậ ộ ọ c. Bài h c nh n th c và hành đ ng
ứ ậ ượ ị ưở ự ữ ộ ố ừ Nh n th c đ ứ c cu c s ng luôn ch a đ ng nh ng giá tr t ư ố ậ ng ch ng nh đ i l p
ạ ệ ươ ố ư nh ng l i có m i quan h t ng sinh.
ẽ ố ệ ệ ầ ạ ớ Rèn luy n tinh th n m nh m đ i di n v i khó khăn.
ẳ ị ạ ượ ủ ặ Kh ng đ nh l i ý nghĩa nhân sinh đ c đ t ra trong câu nói c a nhà văn ế 3. K t bài:
ả ễ Nguy n Kh i.
BÀI M UẪ
ử ệ ỗ ộ ườ ầ ể ừ "Sinh, lão, b nh, t " là hành trình mà m i m t con ng ả i c n tr i qua k t ấ ế khi c t ti ng
ờ ườ ạ ế ờ ủ ế ề ố khóc chào đ i. Trong quá trình đó, con ng i luôn mu n đ t đ n b n b c a ni m vui,
ữ ề ắ ạ ễ ạ h nh phúc. Bàn v nh ng ph m trù có ý nghĩa nhân sinh sâu s c này, nhà văn Nguy n
ả ừ ự ố ả ừ ữ ế ệ ạ Kh i t ng nói: "S s ng n y sinh t trong cái ch t, h nh phúc hi n hình trong nh ng hi
ổ ở ờ ườ ữ ỉ ớ ề sinh, gian kh , đ i này không có con đ ng cùng, ch có nh ng ranh gi ố ế i, đi u c t y u
ể ướ ả ạ ớ ấ ạ ứ là ph i có s c m nh đ b ữ c qua nh ng ranh gi i y..." (trích "Mùa l c"). Câu văn đã th ể
ệ ề ộ ớ ủ ự ố ế ạ ậ hi n m t cách nhìn nh n, đánh giá v ranh gi i c a s s ng cái ch t, h nh phúc hy
ố ắ ỗ ự ủ ề ổ ườ sinh, gian kh và đ cao n l c, c g ng c a con ng i.
ứ ạ ự ố ứ ủ ệ ạ ộ ự S s ng là m t khái ni m vô cùng ph c t p và là ph m trù nghiên c u chính c a lĩnh v c
ộ ố ự ạ ủ ọ ườ ự ố sinh h c. Trong cu c s ng th c t i c a con ng ề ặ ậ i, s s ng bao hàm ý nghĩa v m t v t
ể ệ ệ ấ ầ ể ộ ậ ư ộ ồ ch t và tinh th n, th hi n qua vi c con ng ườ ồ ạ i t n t ờ i nh m t cá th đ c l p, đ ng th i
ố ậ ự ố ế ạ ồ đó còn là s s ng trong tâm h n. Còn "cái ch t" là tr ng thái hoàn toàn đ i l p v i s ớ ự
ạ ạ ườ ạ ố ớ ộ ố s ng. "H nh phúc" là v ch đích mà con ng i luôn mu n ch m tay t ờ i trong cu c đ i;
ữ ề ổ ố ẹ ữ ử ng ượ ạ c l i, "hy sinh, gian kh " là nh ng đi u không t t đ p, nh ng gian nan, th thách,
ồ ườ ố ờ ặ ả ậ ộ ờ bu n đau mà con ng i mong mu n không bao gi g p ph i trong cu c đ i. V y thì t ạ i
ủ ữ ệ ễ ệ ả ặ sao trong quan ni m c a mình, nhà văn Nguy n Kh i lai đ t nh ng khái ni m mang ý
ố ậ ở ạ ệ ươ ố ự ố ầ ồ nghĩa đ i l p c nh nhau trong m i quan h t ế ng đ ng g n gũi: s s ng cái ch t,
ữ ổ ộ ớ ế ạ h nh phúc hy sinh, gian kh . Là m t nhà văn v i nh ng tri ắ t lí nhân sinh quan sâu s c,
ự ỗ ự ẽ ứ ằ ạ ườ ữ ề ệ ông cho r ng s c m nh, s n l c s giúp con ng i làm nên nh ng đi u kì di u.
ự ố ả ừ ậ ậ ế ệ ể ấ ộ "S s ng n y sinh t ả cái ch t" quan ni m cho th y quy lu t v n đ ng, phát tri n và b n
ấ ồ ạ ủ ự ậ ệ ượ ệ ạ ấ ch t t n t i c a s v t, hi n t ả ng. Trong "Mùa l c", trên m nh đ t Đi n Biên anh hùng
ả ế ự ủ ư ạ ệ ủ ẻ ưở ừ tr i qua bi t bao m a bom bão đ n, s h y di t c a k thù và t ư ng ch ng nh nó đã hóa
ế ả ấ ầ ươ ạ ế ủ ỏ thành "m nh đ t ch t" đ y đau th ng l i có bi ề t bao cây c và ni m vui c a con ng ườ i
ự ế ự ồ ạ ủ ự ậ ệ ượ ộ ậ lao đ ng sinh sôi. Trong th c t i c a s v t hi n t , s t n t ữ ng cũng v y, trên nh ng
ơ ọ ủ ữ ồ ộ cành cây tr tr i, héo tàn c a mùa đông, khi xuân sang, nh ng ch i non l c bi c l ế ạ ả i n y
ộ ố ủ ườ ữ ươ ề ổ ở n . Còn trong cu c s ng c a con ng i, nh ng hy sinh x ổ ờ ng máu v tu i xuân, tu i đ i
ế ệ ướ ữ ạ ố ị ươ ủ c a th h cha anh đi tr c nh ng v anh hùng ch ng ngo i xâm, các th ng binh, li ệ t sĩ
ề ả ể ượ ậ ưở ủ ầ chính là n n t ng đ chúng ta đ c t n h ng b u không khí c a ngày hòa bình hôm nay.
ố ậ ư ậ ự ố ế ạ ặ ể ồ Nh v y, m c dù s s ng và cái ch t là hai tr ng thái hoàn toàn đ i l p và không th t n
ư ừ ế ự ố ẽ ượ ậ ạ t i song song nh ng t trong cái ch t, s s ng s đ ế c tái l p; hay nói cách khác, cái ch t
ườ ự ố ể ầ ầ chính là môi tr ươ ng đ gieo m m, m m m s s ng.
ươ ự ư ậ ể ệ ệ ạ ổ T ng t ậ ữ nh v y, "h nh phúc hi n hình trong nh ng hi sinh, gian kh " th hi n quy lu t
ấ ế ề ẹ ạ ộ ờ ọ mang tính t ộ t y u: Trong cu c đ i, không có ni m vui, h nh phúc nào là tr n v n. Cu c
ườ ữ ẽ ạ ả ổ ủ ố s ng c a con ng i xen k , đan cài gi a h nh phúc và hi sinh, gian kh . Khi tr i qua
ị ự ữ ổ ệ ấ nh ng hy sinh, gian kh không có nghĩa là chúng ta ch u s thi t thòi, m t mát; mà đó
ơ ở ể ạ ạ ồ ờ ổ ườ ể chính là c s đ t o nên h nh phúc. Đ ng th i, trong đau kh , con ng i cũng có th tìm
ữ ề ấ ạ ỏ th y nh ng ni m vui, h nh phúc dù là nh nhoi và còn le lói.
ộ ố ư ậ ườ ầ ứ ự ứ ữ ậ Nh v y, trong cu c s ng, con ng i c n nh n th c luôn ch a đ ng nh ng giá tr t ị ưở ng
ừ ư ạ ệ ươ ố ể ạ ẽ ố ệ ư ố ậ ch ng nh đ i l p nh ng l i có m i quan h t ng sinh đ m nh m đ i di n, dũng
ể ượ ớ ủ ủ ự ố ữ ế ặ ổ ả c m đ v t qua ranh gi ế i c a nh ng gian kh , hi sinh, c a s s ng và đ t chân đ n b n
ư ừ ố ồ ờ ạ b h nh phúc, gi ng nh Bác H đã t ng nói:
ả "Ví không có c nh đông tàn
ả Thì sao có c nh huy hoàng hôm nay"
ự (Trích "T khuyên mình")
ố ế ể ướ ứ ế ề ả ạ ở ớ ấ B i th , câu nói "đi u c t y u là ph i có s c m nh đ b ữ c qua nh ng ranh gi i y..."
ọ ề ệ ứ ễ ả ộ ườ ầ ủ c a nhà văn Nguy n Kh i còn hàm ch a m t bài h c v vi c con ng i c n rèn luy n s ệ ự
ẽ ạ ả ướ ự ố ử ữ ộ ờ m nh m , dũng c m tr ề c nh ng chông gai, th thách trong cu c đ i. S s ng là đi u
ườ ư ạ ạ ớ ề ố ố con ng i mu n duy trì, cũng nh h nh phúc là đi u ai ai cũng mu n đ t t i. Tuy nhiên,
ử ữ ấ ả ườ ẽ ế n u không tr i qua nh ng gian nan, th thách, hy sinh, m t mát, con ng i s không th ể
ữ ề ạ ượ đ t đ c nh ng đi u đó.