S THAY Đ I VAI TRÒ C A TH VI N TR Ư Ệ Ổ Ự Ủ ƯỜ NG H C T I VI T NAM Ọ Ạ Ệ
ị ọ ừ ị lâu đã kh ng đ nh ẳ ượ ỗ ứ ử ồ ạ ủ ủ ủ ả ng h c t ườ ạ ườ ọ ậ ấ ằ ườ ổ ư ệ ệ ng ph thông. Ng ề ạ ộ ự ộ c ch đ ng c a mình trong vi c gi ng d y và h c t p c a giáo viên ư ệ i ta th y r ng th vi n ọ ủ ng h c có tác đ ng tích c c trong nhi u ho t đ ng khác nhau c a ọ ự ở ộ m r ng ng, bao g m đi m s và kh năng h c t p đ c l p và t ả ọ ậ ộ ậ ồ ố ể Trong l ch s t n t i c a mình, th vi n tr đ và h c sinh trong các tr tr ườ nhà tr ki n th c. ế ườ ứ
Các ch ạ ả ế ế ệ ươ ẽ ẽ ẫ ộ ệ ộ ữ i l n t ả ề ặ ấ ể ề ự ợ ế ề ể ệ ệ ơ ộ
ỉ ằ ng s d n t ệ ấ ượ
ọ ệ ể ự ẽ ẫ ớ ế ủ ọ ầ ể ỹ i vi c h c sinh ệ ọ ẽ ẫ ớ ơ i k t qu kh quan h n ệ ả ả v ng c a h c sinh, vi c đánh v n cũng ề ừ ự t; ế th vi n có liên quan m t thi ng tài li u m n t ệ t đ n kh năng đ c. ả ế ế ậ •S l •Vi c l ng ghép ch ng trình th vi n hi u qu và m nh m s d n đ n k t qu h c t p ả ọ ậ ư ệ i c ng ườ ớ ạ ộ xã h i hay là trình đ dân trí c a ng t t h n b t k đi u ki n kinh t ủ ế ố ơ ưở ng đ ng đó. S h p tác, ph i k t h p gi a giáo viên và giáo viên th vi n có nh h ư ệ ố ế ợ ồ t là v m t chu n b giáo án môn h c, s ng còn đ n vi c h c t p c a h c sinh, đ c bi ọ ệ ọ ậ ủ ọ ố ị ẩ ệ ặ vi c b sung tài li u c a th vi n, vi c cung c p các c h i phát tri n ngh nghi p ệ ấ ư ệ ủ ổ ệ cho giáo viên. Nhi u nghiên c u đã ch ra r ng: ề ứ •M t môi tr ng phong phú v tài li u in có ch t l ề ộ ườ chăm đ c h n m t cách t giác, và vi c này s d n t ự ộ ơ ọ v vi c đ c hi u, s phát tri n v t ề ệ nh kh năng ng pháp và k năng vi ữ ư ả ượ ừ ư ệ ả ươ ươ ứ ạ ả ề ỹ ủ ệ ả ọ ọ
ố ượ ọ ng trình ng trình gi ng d y v ki n th c thông tin vào ch ệ ồ ề ế h c c a h c sinh s giúp c i thi n kh năng c a h c sinh c v k năng tìm ọ ủ ả ẽ ki m thông tin cũng nh k t qu h c t p; ả ọ ậ ế ư ệ ớ ọ ư ệ ườ ặ ng h c h p tác v i th vi n công c ng v các m t nh h p tác ề ộ i nh ng k t qu đáng ế ả ẽ ẫ ớ ư ế ợ ấ ư ợ ả ụ ữ
ự ố ớ ự ự ư ệ ể ạ •Khi th vi n tr b sung, h p tác cung c p d ch v tham kh o s d n t ợ ị ổ kh quan h n n a. ơ ữ ả •Các th vi n tr ườ ả ng h c có th t o ra s thay đ i tích c c đ i v i s t ề ệ ọ ọ ậ ộ ậ ổ ầ ệ
i ích c a vi c s d ng th vi n tr Anh vào năm 2002 v l ệ ử ụ ư ệ ề ợ ủ ộ tin c a ủ ự ọ ủ h c sinh, kh năng h c t p đ c l p và tinh th n trách nhi m v vi c h c c a ọ b n thân. ả M t nghiên c u ứ ở ự ệ ọ ậ ư ệ ỉ ố ườ ể ớ ữ ể ấ ệ ố ọ ậ ỹ ệ ể ể ạ ấ ề ự ự ộ ọ ng nghi p. ng ườ ả h c đã ch 8 lĩnh v c then ch t mà th vi n có th đóng góp vào vi c h c t p và gi ng ọ ọ d y, đó là: hình thành môi tr ng h c t p ki u m i; cung c p nh ng kinh nghi m h c ạ t p đa d ng; h tr vi c phát tri n k năng m t cách có h th ng; cung c p đi m truy ộ ậ ạ ơ i nhi u ngu n thông tin khác nhau; khuy n khích và h tr vi c h c t p; t o c c p t ỗ ợ ệ ọ ậ ế ậ ớ ọ tin và kh năng h c h i ti p c n ch ả ẳ ộ ế ậ t p đ c l p c a h c sinh; và cung c p d ch v h ụ ướ ậ ỗ ợ ệ ồ ng trình h c m t cách bình đ ng; nâng cao s t ươ ộ ậ ủ ọ ệ ấ ị
ng h c trong môi tr ổ ọ ự ủ ườ ư ệ ể ng h c t p ki u ọ ậ ườ
S thay đ i vai trò c a th vi n tr m iớ Trong các l p h c ki u truy n th ng hi n đang r t ph bi n t i Vi t ể ề ệ ấ ố c truy n theo 1 chi u t ổ ế ạ ề ượ ứ ế ấ i, ph ươ ả ạ ạ ợ i cung c p thông tin, ki n th c ch đ Trái l ứ ẻ ệ Nam, giáo ọ ớ c xem là ng ề ừ viên đ ườ ỉ ượ i h c sinh. ng pháp gi ng d y m i mang tính h p tác chú giáo viên t ớ ọ ớ tr ng vào vi c chia s tri th c và chia s c vi c ra quy t đ nh. Giáo viên có tri th c, ứ ế ị ệ ọ ủ ng pháp truy n đ t nh ng h cũng đánh giá cao nh ng đóng góp c a k năng và ph ỹ ẻ ả ệ ư ươ ữ ề ạ ọ
ẵ ế ệ ư ợ ầ ả ạ ề ả ệ ế ớ ớ ươ ớ ọ ị ợ tìm hi u v n đ , ra các bài t p m đ h c sinh t ậ ấ ề ự ự ạ ộ ể ế ư ươ ọ ủ ề ủ ả ộ ệ ọ ầ ử ụ ạ ớ ủ ữ ấ ầ ế ị ả ờ ỗ ườ ồ ng khác nhau s làm phong phú s quan tâm cũng nh gi ẽ ự ưở ư ả
Đ có th thích ng và cung c p các ngu n t ồ ư ệ ấ ụ ư ệ ệ ọ ấ ị ể ng thay đ i trong cách th c đào t o ng ướ ứ ạ ọ ổ ươ i, th vi n tr ư ệ ư ệ ể ừ ỹ ệ ệ ỹ ệ ự ọ ướ ệ ạ ứ ặ ợ ồ ọ ng chú tr ng vào các lo i tài li u đa ph ỏ ứ ạ ạ ộ ọ ầ ụ ể ộ ủ ứ ườ ọ ạ ọ ọ ườ ể ọ ư ệ ủ ọ ọ ồ
i các n ộ ư ệ ườ ệ ệ ả ạ ọ h c sinh. Các kinh nghi m cá nhân, ki n th c có s n, và n n t ng văn hoá đa d ng mà ề ả ứ ọ ệ ụ c s d ng nh là m t n n t ng cho vi c truy n th , h c sinh mang t i l p h c s đ ộ ề ả ọ ẽ ượ ử ụ ọ h ng d n. Ph ng pháp gi ng d y mang tính h p tác này yêu c u giáo viên ph i chia ạ ẫ ướ s quy n v i h c sinh, cho phép h c sinh có ti ng nói trong vi c xác đ nh m c tiêu và ụ ọ ẻ ề ế h c. Giáo viên s đ a ra các g i ý đ khuy n quy t đ nh các ho t đ ng trong gi ẽ ư ế ị ể ờ ọ tìm ki m thông tin khích h c sinh t ế ở ể ọ ọ i quy t v n ng pháp gi v các ch đ đó và làm bài t p, đ a ra ý ki n / đáp án / ph ế ấ ả ậ ề ự c phép t đ riêng c a b n thân. H c sinh không ch ghi nh thông tin mà h còn đ ớ ượ ọ ỉ ề ậ làm vi c và s d ng thông tin m t mình ho c v i b n h c. Cách nhìn nh n, ti p c n ớ ạ ậ ế ặ ọ c phép có t c a m i l p h c. H c sinh đ phong phú, đa d ng là đ u vào c n thi ọ ớ ượ ọ ế ủ h c. Tr ng tâm c a nh ng l p h c ki u này nh ng l a ch n và ra quy t đ nh trong gi ọ ự ể ọ ữ ờ ọ ọ i khác nhau thay vì m t đáp án duy nh t. V c b n, h c là các l a ch n, các câu tr l ọ ề ơ ả ộ ự ọ ấ sinh ph i là ng i đ ng sáng t o trong quá trình h c t p, m i cá nhân v i nh ng v n ữ ớ ọ ậ ạ ả đ và ý t i pháp cho các ề v n đ đ t ra. ề ặ ấ li u và d ch v th vi n phù h p ợ ứ ể ể ng pháp d y và h c l y h c sinh làm trung tâm k trên, hi n nay trên th ế v i ph ạ ọ ớ ườ ử i s ng h c đang có xu h gi ườ ớ k năng nghe nhìn, k năng d ng th vi n – h c sinh và giáo viên, trong đó chuy n t ỹ ụ ọ th vi n nói chung, vi c l a ch n tài li u, các k năng đ c l p, các tài li u đ u vào ộ ậ ầ ư ệ ế ng ti n, và truy n thông, ki n sang xu h ề ệ ươ i h c, h p tác và l ng ghép th c thông tin và các đ t câu h i, phân tích nhu c u ng ườ ọ ầ các n i dung gi ng d y ki n th c thông tin vào ch ng trình h c, s đa d ng hoá các ự ế ươ ả kh năng c a ng i h c đ đáp ng các nhu c u c th , đ c đáo c a t ng h c sinh. ủ ừ ể ả i dùng tin đang chuy n sang chú tr ng h n vào h c sinh ng trình đào t o ng Các ch ơ ươ và nhu c u c a h thay vì chú tr ng vào các ngu n tài li u th vi n và các cách làm ầ ệ đ c thù c a nó. ủ ặ ữ ể ữ ẫ ồ ng h c ph i làm hi n nay t ế ỷ ừ ệ ệ ữ ệ ồ ề ấ ả ị ế ị ể ườ ứ ệ ề ổ ả ổ ố ớ ự ờ ườ ệ ồ ọ ỹ ướ Nh ng công vi c mà cán b th vi n tr c phát tri n v n bao g m nh ng vi c mà h đã t ng làm trong hàng th k qua, và còn ọ ư bao g m thêm nhi u vi c khác n a, ch y u liên quan đ n công ngh thông tin nh ủ ế ế t b công ngh thông tin, qu n tr trang web, k thu t viên qu n lý và cung c p các thi ậ ỹ ả ệ ng mà không ch c vi c phát tri n ngh nghi p cho giáo viên trong tr máy tính, t ệ c b trí thêm th i gian và nhân viên. S thay đ i này ph n ánh nhu c u ngày càng đ ầ ờ ố ượ l n c a c ng đ ng tr ộ t huy t c a cán b ng h c đ i v i th i gian, k năng và nhi ớ ế ủ ủ ộ th vi n. ư ệ
ị ổ ể ệ ủ ể ư ệ ớ ọ ạ ả ụ ọ ẩ ự ố ố ợ ề Quan h c a giáo viên th vi n v i giáo viên và d ch v dành cho giáo viên Đ có th thay đ i cách d y và h c trong giáo viên và h c sinh, cán b th vi n ộ ư ệ ọ thúc đ y s thay đ i c a h c ộ ổ ủ c đi u này c n ph i có s ph i h p gi a giáo viên th vi n và giáo viên ượ ư ệ ấ ượ ng ệ ả ả ủ ẽ ệ ạ ọ
Đi m đ u tiên là c n xác đ nh k t qu c a ch ả ủ ả ạ ộ ị ầ ệ ế ị ộ ng trình gi ng d y, trình đ và ươ ề ầ ng trình h c. Đ i v i t ng môn h c ho c bài h c c th , giáo ki n th c hi n có c a h c sinh, xác đ nh khi nào và c n can thi p vào n i dung gì v m t th vi n trong ch c n ph i tác đ ng vào giáo viên vì đó chính là nhân t ầ sinh. Làm đ ữ ự ầ gi ng d y. Vi c này s giúp c i thi n quá trình h c t p c a h c sinh và ch t l ọ ậ ả đ u ra. ầ ể ứ ư ệ ầ ủ ọ ươ ọ ụ ể ố ớ ừ ệ ặ ế ặ ọ ọ
ọ ọ ấ ể ề ộ ư ệ ồ ợ ả ệ ể ể ọ ễ ệ ư ệ ớ ả ể Giáo viên th vi n cũng có th ph i h p v i giáo viên đ thi ể ụ viên th vi n có th tìm hi u v n i dung bài h c/môn h c và cung c p các danh m c tài li u phù h p cho môn h c đó. Danh m c này có th bao g m c tài li u in có t ạ i ụ th vi n và các tài li u mi n phí trên m ng. ệ ư ệ ỹ ộ ứ ề ế ọ ợ ừ ạ ậ ộ ư ệ ớ ộ ố ợ ồ ử ụ c giao làm m t bài lu n v sao H a, cùng v i n i dung gi ng d y k ỏ ầ ồ ượ ậ ề ả ề ậ ể ả ỹ ậ ư ệ ủ ề ế ề ầ ử ụ ẽ ợ ế ề ể ồ ậ ừ ọ ng l ư ệ c v k năng vi ế i t ưở ề ỹ ư ậ ệ ả ỉ ả ẽ ạ ậ ộ ỹ ế Kinh nghi m nhi u n ề ế ư ệ ể ử ụ ề ử ụ ị ạ t k bài gi ng có ế ế ố ợ l ng ghép n i dung v ki n th c thông tin (k năng phân tích nhu c u thông tin, tìm ầ ồ ki m, đánh giá, s d ng thông tin h p lý) vào t ng môn h c, bài h c c th . Ví d : ụ ế ọ ụ ể ỹ n u h c sinh đ ề ọ ế ả t bài lu n, giáo viên th vi n có th yêu c u ph i h p l ng ghép n i dung tìm năng vi ộ ể ế đi n bách ki m thông tin v hành tinh này trong các ngu n tin khác nhau, ví d trong t ừ ể ụ ế c gi ng d y khoa, các sách tham kh o v v t lý, các trang web. Các bu i h c s đ ạ ả ổ ọ ẽ ượ ề ph i h p gi a giáo viên và giáo viên th vi n, trong đó giáo viên có th gi ng d y v ạ ư ệ ố ợ ữ t bài lu n, k năng phân tích ch đ còn giáo viên th vi n có th gi ng k năng v ể ả i ế ỹ ồ d y v k năng phân tích nhu c u tin, k năng tìm ki m thông tin trên nhi u ngu n ỹ ề ỹ ạ khác nhau, đánh giá thông tin và s d ng thông tin phù h p. Qua đó, giáo viên s có t v các ngu n thông tin trong th vi n, cách tra c u c s d li u, trong thêm hi u bi ứ ơ ở ữ ệ giáo viên. khi đó, giáo viên th vi n cũng h c h i đ t bài lu n t ề ỹ ỏ ượ ư ệ ớ s h p tác này so v i Nh v y, c giáo viên và giáo viên th vi n cùng h ư ệ ợ ừ ự ợ t bài lu n và k năng vi c ch gi ng d y m t cách riêng r các n i dung v k năng vi ế ộ tìm ki m và đánh giá thông tin. ướ ệ ở ụ ư ệ ọ ẽ ả ơ ư ệ ợ ượ ậ ạ ủ ứ ộ ả ế ấ ị ụ ệ ớ c cho th y n u giáo viên đã t ng s d ng th vi n và ừ ấ ụ ụ ng s d ng th vi n nhi u h n đ ph c v ư ệ ướ ể ng h p giáo viên ít s d ng th vi n có th là ử ụ c vai trò mà th vi n có th đóng góp cho vi c gi ng ả ệ ể ư ệ ả i quy t v n đ này là giáo viên c n ph i ầ ề i thi u v th vi n và các ngu n tài li u, d ch v mà nó có th cung c p cho ấ ệ ng đ u ra ầ ể ấ ượ ồ ạ ủ ể ả các d ch v th vi n thì h s có xu h cho công tác gi ng d y c a mình. Tr ườ do h còn ch a nh n th c đ ư ọ d y c a giáo viên. Và m t trong các cách gi ạ ủ c gi đ ề ư ệ ượ giáo viên đ ph c v công tác gi ng d y c a mình, qua đó làm cho ch t l c a h c sinh đ ủ ọ ch c m t ch ụ ụ c nâng cao. ượ Cán b th vi n có th t ạ ứ ộ ư ệ ộ ấ ể ổ ứ ể ượ ử ụ ả ỹ ạ ị ử ụ ồ ề ế ề ử ụ ư ệ ứ ả ạ ộ ạ ộ ng gi ng d y m u trong đó l ng ghép các ho t đ ng s d ng thông tin th ạ ạ ộ ề ươ ồ ự ệ ớ ạ ố ợ ộ ư ệ ử ụ ẻ ớ ủ ư ệ
ể ẻ ề ự ệ ệ ng. M t khác, l ặ ả ư ệ ệ ườ ẽ ượ ố ợ ủ ủ ớ ng trình gi ng d y v ki n th c thông tin ề ế ươ ậ cho giáo sinh và giáo viên đ cung c p cho h nh ng k năng v xác đ nh, truy c p, ề ữ ọ c đào t o v cách s d ng th vi n đánh giá và s d ng thông tin. Giáo viên c n đ ư ệ ầ ờ và l ng ghép các bu i h c v ki n th c thông tin và cách s d ng th vi n vào gi ổ ọ gi ng, vào các bài t p c a h c sinh, các ho t đ ng ngo i khóa và các ho t đ ng khác. ậ ủ ọ ư Các đ c ả ẫ c ph i h p v i giáo viên đ xây d ng và chia s v i các giáo viên vi n có th đ ể ượ ườ khác. Qua đó cán b th vi n có th chia s v nh ng đóng góp c a th vi n tr ng ữ ể ạ ộ ng và s hi u qu c a bài gi ng và các ho t đ ng h c trong vi c nâng cao ch t l ả ủ ấ ượ ọ khác c a tr ề c đ i ích c a vi c ph i h p v i th vi n cũng s đ ợ cao. ể ả
i, tuy t đ i đa s các tr ng h c t i Vi t ả ệ ể ả ả ượ ố ệ ạ M t đi u n a có th làm đ c i thi n ch t l ấ ượ ng h c ph i đ ộ ọ ệ ạ ườ ọ ạ ượ ườ ị ị ệ ủ ờ ự ẽ ể ơ ả ng s d ng th vi n đó là đ m b o ư ệ ề ữ ộ ượ c t c các tr r ng t ườ ấ ả ằ ệ Nam đào t o bài b n v th vi n. Hi n t ề ư ệ ạ c giao cho các không có v trí cán b th vi n chuyên trách mà th ộ ư ệ ộ ư ệ giáo viên kiêm nhi m, không có chuyên môn th vi n đ m trách. M t cán b th vi n ư ệ ệ chuyên trách s có đ th i gian đ đóng góp vai trò tích c c ch đ ng h n trong vi c qu ng bá vi c s d ng th vi n trong vi c gi ng d y, các ho t đ ng ngo i khóa, các ử ụ c b trí m t cán b th vi n chuyên trách và đ ộ ư ệ ố ng v trí này đ ộ ả ủ ộ ạ ộ ệ ử ụ ư ệ ệ ả ả ạ ạ
ộ ọ ả ậ ủ ọ ả ế ộ ư ệ i trí. M t cán b th vi n ọ Đ làm đ ượ bài t p c a h c sinh cũng nh đ giáo viên và h c sinh gi chuyên trách cũng s giúp c i thi n ki n th c thông tin c a giáo viên và h c sinh. ủ ầ ứ ầ ệ ộ ớ ể ợ ẽ ệ ầ ượ ả ọ ậ ổ ủ ả ộ ư ệ ư ệ ọ ệ ể ủ ợ ữ ệ ợ ợ ư ệ ệ ự ả ư ứ ệ ị ư ể ệ ủ c b sung tài li u m t cách đ y đ , c vi c này, th vi n cũng c n đ ư ệ phù h p v i nhu c u gi ng d y, h c t p và gi i trí c a giáo viên và h c sinh. Thêm ạ ả vào đó, cán b th vi n cũng ph i tìm cách đ giáo viên tham gia vào vi c đánh giá kho ể li u c a th vi n xem có phù h p hay không cũng nh tìm cách đ giáo viên giúp t ư ệ ư ng. Nh ng cách h p tác này đ trong vi c l a ch n tài li u m i cho phù h p v i tr ớ ườ ỡ ớ có th giúp gi m thi u nh ng nh n th c ch a phù h p v kho tài li u th vi n, d ch ề ợ ậ ữ ể ế ị ư ệ t b th vi n. v th vi n cũng nh các trang thi ụ ư ệ ọ ể ư
ọ ọ ộ ọ ườ ị ủ ụ ư ệ ầ ệ ữ ấ ượ ệ ử ổ ậ ị ể ủ ơ ờ ế ấ ườ ầ ườ ữ ồ ọ ệ ệ ạ ị ớ ọ ậ ầ ơ ố ờ ọ ố ỹ ị
ả i c n ph i đ ả ượ ườ ầ ổ c quá trình luân chuy n c a dòng thông tin”. ệ giáo d c ti u h c và trung h c c s là b t bu c cho t ụ ể ộ ớ ề ấ ị ể ủ ọ ề ể ọ ả ế ậ ơ ữ ể ị ộ ố ữ ể ộ ườ ề ể ộ t vào môi tr ữ ổ ồ ườ ọ ữ ạ ả ấ ọ ỗ ỹ ệ ọ ậ ứ ữ ỉ ng. Quan h c a giáo viên th vi n v i h c sinh và d ch v dành cho h c sinh ệ ủ ư ệ ớ ọ ng h c và cán quan tr ng nh t tác đ ng đ n vai trò c a th vi n tr y u t Có l ấ ẽ ế ố ế ng đ u ra c a h c sinh là s bùng ng h c trong vi c nâng cao ch t l b th vi n tr ự ườ ộ ư ệ ủ ọ ệ ọ ầ đã di n ra trong nh ng năm g n t là các ngu n thông tin đi n t n thông tin, đ c bi ễ ồ ặ ổ hi n h u trên Internet, v i s l c h u nhanh chóng ng thông tin kh ng l đây. V i l ớ ự ạ ữ ồ ệ ớ ượ ộ c ki m đ nh c a thông tin, vai trò c a cán b c a thông tin, và ch t l ng còn ch a đ ủ ư ượ ấ ượ ủ h t. Th vi n không ng h c ngày càng tr nên quan tr ng h n bao gi th vi n tr ọ ư ệ ở ư ệ ư ệ ch đ n thu n là n i cung c p các ngu n tài li u cho h c sinh mà ngày nay th vi n, ồ ơ ỉ ơ ọ ỹ cùng v i các c quan khác, quan tâm đ n vi c t o ra c ng đ ng nh ng ng i có k ế ộ năng h c t p su t đ i, trong đó, các k năng xác đ nh, s d ng và đánh giá thông tin là ỹ ử ụ m t ph n quan tr ng. Và k năng thông tin chính là m t ph n then ch t trong các d ch ộ ộ ầ v th vi n. Theo B n ghi nh v v n đ H c t p su t đ i c a U ban châu Âu thì ỷ ề ọ ậ ụ ư ệ ố ờ ủ c trang b các k năng h c h i, thích ng v i s thay đ i và “m i ng ớ ự ỏ ứ ọ ỹ ọ t Nam, đi u này càng quan hi u đ Vi ượ ề ở ể t c tr em tr ng h n b i l ấ ả ẻ ắ ọ ơ ở ở ẽ ơ ọ ọ ng, và nhi u em sau khi hoàn thành b c ti u h c ho c trung h c trong đ tu i đ n tr ườ ặ ậ ộ ổ ế c s không theo h c t là ph i trang b cho các c p cao h n n a, vì v y đi u c n thi ề ầ ọ ở ấ ơ ở em nh ng k năng c n thi t này đ các em có th áp d ng chúng trong cu c s ng sau ụ ế ầ ỹ i lao đ ng có nhi u k năng đ có th hoà này. Trong m t xã h i c n nh ng ng ể ỹ ộ ầ ậ ố ọ nh p t i k thu t s , tr ng ng thay đ i nhanh chóng, bao g m c th gi ả ế ớ ỹ ậ ố tâm c a vi c d y h c ph i là cung c p cho h c sinh nh ng k năng cho phép m i cá ủ ồ nhân có th s d ng vào vi c h c t p su t đ i ch không ch là trong nh ng năm ng i ố ờ trên gh nhà tr ế ệ ể ử ụ ườ ọ ạ ể ứ ư ệ ị ự ế ệ ọ ậ ủ ọ ư k chuy n, m i các di n gi ờ ứ ủ ề ế ả ể ộ ư ệ ủ ề ọ ậ ủ ọ ườ ị ễ ờ ấ ư ướ ẫ ọ ậ ụ ể ủ ể ụ ọ ấ ậ ọ ệ ệ Ngoài vai trò đào t o ki n th c thông tin cho h c sinh, th vi n còn có th đóng ư ổ góp tích c c vào vi c h c t p c a h c sinh thông qua các ho t đ ng và d ch v nh t ụ ạ ộ đ n nói chuy n v các ch c các ho t đ ng nh các gi ề ệ ả ể ệ ờ ể ạ ộ văn h c đ n giao ch đ liên quan đ n ch đ h c t p c a h c sinh, m i các tác gi ọ ọ ng h c cũng có th cung c p d ch v tham kh o cho h c l u. Cán b th vi n tr ả ụ ọ ư sinh đ h tr cho h c sinh làm bài t p, ví d nh h ng d n cách tìm ki m các tài ế li u tham kh o cho m t bài t p c th c a h c sinh, hay cung c p danh m c các tài ụ li u tham kh o cho m t môn h c. ườ ộ ộ ọ ể ậ ụ ộ ủ ẽ ch c các gi ổ ứ ể ỗ ợ ả ả Th vi n tr ư ệ vào các ho t đ ng c a mình. Ví d : h i nh ng ng ạ ộ nh ng ng ườ ữ k chuy n, làm các thi ệ ể ộ ư ệ ữ i tình nguy n tham gia vào vi c s a ch a, b sung tài li u, t ệ ệ ử ạ ộ ạ ng h c cũng có th v n đ ng cha m , gia đình c a h c sinh tham gia ủ ọ ẹ i b n c a th vi n, trong đó s có ườ ạ ủ ờ ữ ổ t b h tr gi ng d y, vv. T t c nh ng ho t đ ng này s giúp ấ ả ữ ệ ế ị ỗ ợ ả ẽ
ư ệ ọ ả ườ ệ ắ ủ ọ ng h c c i thi n hình nh và vai trò c a mình trong con m t c a h c ủ cho th vi n tr ả sinh, giáo viên và nh ng nhóm liên quan. ữ ậ ế ể ự ủ ự ộ ự ủ ộ ư ệ ủ ế ng h c có ngu n tài li u và trang thi ồ ụ ọ ệ ệ ẽ ỗ ợ ắ ự ự ể ữ ữ ườ ầ ứ ế ạ ả ố năng c a ngu n nhân l c. Các th vi n tr ồ t t đi đôi v i đ i ngũ cán b chuyên nghi p s h tr ớ ộ ố ộ nh n th c v m c tiêu c b n c a đ t n ứ ề ụ ệ ậ ng lai có tri th c, sáng t o, đ c l p và năng đ ng, nh ng ng th h công dân t ươ ộ ậ ế ệ làm ch t i đó s giúp cho Vi ố ủ ươ nâng cao tính c nh tranh trong n n kinh t tr K t lu n Ngày nay s phát tri n c a m t qu c gia ph thu c ch y u vào năng l c và k ỹ ế ị t b ườ đ c l c trong vi c nâng cao ệ c trong vi c xây d ng và phát tri n nh ng ữ ơ ả ủ ấ ướ ườ ẽ i s ộ ạ ứ ệ Nam t ng lai s hóa trong th k 21. Nh ng con ng ẽ ế ỷ tri th c toàn c u và đ m b o cho s tăng ề ự ả ộ ủ ả ng và thành công b n v ng c a c dân t c. ề ữ ưở