Sức mạnh của Social Media
Trong bảng xếp hạng của Miniwatts Marketing Group, tính đến hết
tháng 3 năm 2008, Việt Nam đứng thứ 17 trong top các quốc gia có nhiều
người sử dụng Internet nhất thế giới.
Một điểm khá thú vị là Việt Nam có tốc độ tăng trưởng số người
dùng Internet nhanh số 1 thế giới (giai đoạn 2000 - 2008), tăng 9.561,5 %,
gấp 7,8 lần so với quốc gia đứng thứ hai... Hiện tại tỷ lệ sử dụng Internet
ở nước ta là 23.5% tương đương với số dân khoảng 20 triệu người.
Với một số lượng đông đảo cộng đồng sử dụng Internet như vậy
Social Media (tạm dịch là truyền thông mạng xã hội) đã trở thành xu
hướng tất yếu không chỉ trong đời sống hàng ngày. Trên thế giới đã có rất
nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ ứng dụng Social Media. Tuy nhiên, tại Việt
Nam, nhận thức về Social Media còn chưa thực sự toàn diện. Do đó, việc
phát huy thế mạnh của Social Media vẫn còn đang là bài toán khó cho các
doanh nghiệp tại Việt Nam.
Social Media là gì?
Social Media là cách thức truyền thông kiểu mới trên nền tảng các
dịch vụ trực tuyến với mục đích tập trung các thông tin có giá trị của
những người tham gia. Tuy Social Media có rất nhiều hình thức nhưng có
thể phân chia thành 2 thể hiện đặc trưng là: mạng xã hội chia sẻ thông tin
cá nhân (MySpace, Facebook, Yahoo…) và mạng chia sẻ tài nguyên
(Youtube, Flickr, Scribd…)
Sức mạnh của Social Media
Đặc điểm nổi bật của Social Media chính là ở tính tương tác giữa
các thành viên trong cùng một dịch vụ và sức mạnh của số đông từ sự
tương tác ấy. Tương tác số đông giúp cho thông tin được lan truyền đi rất
nhanh và hiệu quả. Tất cả mọi người đều có thể chia sẻ thông tin một
cách dễ dàng từ văn bản, hình ảnh, đoạn nhạc cho tới những đoạn phim.
Phạm vi của Social Media là rất rộng lớn, do có sự liên kết thành
viên và sự ảnh hưởng lẫn nhau của các thành viên, nên với mỗi một nội
dung chia sẻ sẽ có rất nhiều ý kiến theo nhiều chiều hướng khác nhau.
Đây chính là tính chất truyền thông đa chiều chỉ có ở Social Media.
Đối với các doanh nghiệp, Social Media tạo thêm nhiều tác động tới
hoạt động của doanh nghiệp đặc biệt là trong cách thức truyền thông. Nếu
tin tức đưa ra hay và phù hợp với sự quan tâm của người sử dụng, họ sẽ
lan truyền thông tin ấy. Đặc biệt, đứng từ phía người tiếp nhận thông tin,
họ sẽ tin tưởng thông tin từ những người bạn hơn là nguồn tin từ truyền
thông đại chúng truyền thống như báo, quảng cáo… Do đó, Social Media
có thể giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và tính xác thực của nguồn tin
được giới thiệu.
Những kênh thông tin có sử dụng Social Media cũng sẽ tạo ra sự
thân thiện đối với khách hàng, nâng cao hiệu quả của các dịch vụ khách
hàng.
Đặc biệt, với hình thức truyền thông trao đổi thông tin dễ dàng, các
doanh nghiệp từ đó cũng có thể chăm sóc và quan hệ với khách hàng rất
thuận tiện, đưa mọi thông tin đến khách hàng một cách nhanh nhất. Hơn
nữa, Social Media chính là tiêu điểm của sự sáng tạo đa phương tiện, dễ
dàng đánh trúng thị hiếu và tâm lý của cả những khách hàng khó tính nhất.
Xây dựng chiến lược Social Media trong doanh nghiệp
Với những đặc điểm cơ bản như đã nói ở trên, Social Media cung
cấp những công cụ hiệu quả, rẻ, thú vị và một môi trường hoạt động rộng
lớn, năng động cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải bất kỳ một
doanh nghiệp nào cũng có thể ứng dụng hay khai thác sức mạnh của
Social Media cho doanh nghiệp của mình. Để xác định được điều này cần
có phân tích chi tiết mục tiêu chiến lược, đối tượng hướng tới của doanh
nghiệp. Social Media sẽ phù hợp với những ngành nghề mang tính truyền
thông và tương tác xã hội cao như truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu
thị trường...
Truyền thông mạng xã hội (Social Media) là khái niệm mới,
chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng.
Đối với những nhóm ngành truyền thông, quảng cáo Social Media
tạo ra môi trường, công cụ và các cách thức sẵn sàng tiếp nhận thông tin
về thị trường hay sản phẩm. Còn đối với những nhóm ngành nghiên cứu
thị trường, Social Media lại tạo ra môi trường để tiếp cận với những đối
tượng đa dạng, đón đầu những xu hướng mới, bắt nhịp với xu hướng phát
triển của thế giới. Để áp dụng thành công Social Media cho doanh nghiệp
cần phải xây dựng chi tiết chiến lược áp dụng từng bước từ đối tượng
khách hàng hướng tới, mục tiêu kinh doanh, chiến lược PR, quảng cáo…
Mặc dù đã có những chiến lược rõ ràng nhưng không phải doanh
nghiệp nào cũng thành công với chiến dịch Social Media. Điển hình cho
sự thất bại trong áp dụng Social Media trong doanh nghiệp là Close up với
chiến dịch "Tìm em nơi đâu" được các nhà phân tích đánh giá là đã áp
dụng sai phương pháp và mục đích. Đây là một bài học lớn cho các doanh
nghiệp trước khi xây dựng chiến dịch Social Media cho mình.
Social Media có sức mạnh vô cùng đối với những ai biết tận dụng
nó. Nhưng chính những nhược điểm của nó như tính nghiệp dư, tính xác
tín và trách nhiệm, tính khách quan sẽ trở thành con dao hai lưỡi đối với
những doanh nghiệp có dự định áp dụng Social Media. Để thành công
trong thời buổi công nghệ hiện đại, thiết nghĩ các doanh nghiệp tại Việt
Nam nên có cái nhìn sâu sắc hơn nữa đối với thế giới Social Media.