Sc mnh ca Social Media
Trong bng xếp hng ca Miniwatts Marketing Group, tính đến hết
tháng 3 năm 2008, Vit Nam đứng th 17 trong top các quc gia nhiu
người s dng Internet nht thế gii.
Mt đim khá t v Vit Nam tc độ tăng trưởng s người
dùng Internet nhanh s 1 thế gii (giai đon 2000 - 2008), tăng 9.561,5 %,
gp 7,8 ln so vi quc gia đứng th hai... Hin ti t l s dng Internet
nước ta là 23.5% tương đương vi s dân khong 20 triu người.
Vi mt s lượng đông đảo cng đồng s dng Internet như vy
Social Media (tm dch truyn thông mng hi) đã tr thành xu
hướng tt yếu không ch trong đời sng hàng ngày. Trên thế gii đã rt
nhiu doanh nghip ln nh ng dng Social Media. Tuy nhiên, ti Vit
Nam, nhn thc v Social Media còn chưa thc s toàn din. Do đó, vic
phát huy thế mnh ca Social Media vn còn đang bài toán khó cho các
doanh nghip ti Vit Nam.
Social Media là gì?
Social Media cách thc truyn thông kiu mi trên nn tng các
dch v trc tuyến vi mc đích tp trung các thông tin có giá tr ca
nhng người tham gia. Tuy Social Media rt nhiu hình thc nhưng có
th phân chia thành 2 th hin đặc trưng là: mng hi chia s thông tin
nhân (MySpace, Facebook, Yahoo…) mng chia s tài nguyên
(Youtube, Flickr, Scribd…)
Sc mnh ca Social Media
Đặc đim ni bt ca Social Media chính tính tương c gia
các thành viên trong cùng mt dch v sc mnh ca s đông t s
tương c y. Tương tác s đông giúp cho thông tin được lan truyn đi rt
nhanh hiu qu. Tt c mi người đu th chia s thông tin mt
cách d dàng t văn bn, hình nh, đon nhc cho ti nhng đon phim.
Phm vi ca Social Media rt rng ln, do s liên kết thành
viên s nh hưởng ln nhau ca các thành viên, nên vi mi mt ni
dung chia s s rt nhiu ý kiến theo nhiu chiu hướng khác nhau.
Đây chính là tính cht truyn thông đa chiu ch Social Media.
Đối vi các doanh nghip, Social Media to thêm nhiu tác động ti
hot động ca doanh nghip đc bit trong cách thc truyn thông. Nếu
tin tc đưa ra hay phù hp vi s quan tâm ca người s dng, h s
lan truyn thông tin y. Đặc bit, đứng t phía người tiếp nhn thông tin,
h s tin tưởng thông tin t nhng người bn hơn ngun tin t truyn
thông đại chúng truyn thng như báo, qung cáoDo đó, Social Media
th giúp doanh nghip nâng cao giá tr tính xác thc ca ngun tin
được gii thiu.
Nhng kênh thông tin s dng Social Media cũng s to ra s
thân thin đối vi khách hàng, nâng cao hiu qu ca các dch v khách
hàng.
Đặc bit, vi hình thc truyn thông trao đổi thông tin d dàng, các
doanh nghip t đó cũng th chăm c quan h vi khách hàng rt
thun tin, đưa mi thông tin đến khách hàng mt cách nhanh nht. Hơn
na, Social Media chính là tiêu đim ca s sáng to đa phương tin, d
dàng đánh trúng th hiếu tâmca c nhng khách hàng khó tính nht.
y dng chiến lưc Social Media trong doanh nghip
Vi nhng đặc đim cơ bn như đã nói trên, Social Media cung
cp nhng ng c hiu qu, r, thú v mt môi trường hot động rng
ln, năng đng cho các doanh nghip. Tuy nhiên, không phi bt k mt
doanh nghip nào cũng th ng dng hay khai thác sc mnh ca
Social Media cho doanh nghip ca nh. Để xác định được điu y cn
phân tích chi tiết mc tiêu chiến lược, đối tượng hướng ti ca doanh
nghip. Social Media s phù hp vi nhng ngành ngh mang tính truyn
thông tương tác hi cao như truyn thông, qung o, nghiên cu
th trường...
Truyn thông mng xã hi (Social Media) là khái nim mi,
chưa được nhiu doanh nghip Vit Nam tn dng.
Đối vi nhng nhóm ngành truyn thông, qung cáo Social Media
to ra môi trường, công c các cách thc sn sàng tiếp nhn thông tin
v th trưng hay sn phm. Còn đối vi nhng nhóm ngành nghiên cu
th trường, Social Media li to ra i trường để tiếp cn vi nhng đối
tượng đa dng, đón đầu nhng xu hướng mi, bt nhp vi xu hướng phát
trin ca thế gii. Đ áp dng thành công Social Media cho doanh nghip
cn phi xây dng chi tiết chiến lược áp dng tng bước t đối tượng
khách hàng hướng ti, mc tiêu kinh doanh, chiến lược PR, qung cáo…
Mc đã nhng chiến lược ràng nhưng không phi doanh
nghip nào cũng thành công vi chiến dch Social Media. Đin hình cho
s tht bi trong áp dng Social Media trong doanh nghip Close up vi
chiến dch "Tìm em nơi đâu" được các nhà phân tích đánh giá đã áp
dng sai phương pháp và mc đích. Đây là mt bài hc ln cho các doanh
nghip trước khi xây dng chiến dch Social Media cho mình.
Social Media sc mnh cùng đối vi nhng ai biết tn dng
nó. Nhưng chính nhng nhược đim ca như tính nghip dư, tính xác
tín trách nhim, tính khách quan s tr thành con dao hai lưỡi đối vi
nhng doanh nghip d định áp dng Social Media. Đ thành công
trong thi bui công ngh hin đại, thiết nghĩ các doanh nghip ti Vit
Nam nên có cái nhìn sâu sc hơn na đi vi thế gii Social Media.