Sức mạnh của tham vọng và sự khiêm tốn

Ngày nay, tham vọng được xem như là một yếu tố không thể thiếu để dẫn

đến thành công. Tuy nhiên, nếu kết hợp tham vọng với sự khiêm tốn - một tính

cách tưởng chừng đối lập, bạn sẽ có trong mình một nguồn sức mạnh không

ngờ…

Tạm quên đi những bài báo nói về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán,

cùng với nguy cơ suy thoái ngày càng cao và những lo lắng về nền kinh tế.

Nếu bạn còn trẻ, thông minh và thậm chí có cả tinh thần hợp tác thì đây

chính là thời cơ thuận lợi cho sự nghiệp của bạn.

Những người trẻ, chuyên nghiệp ngày nay đang được hưởng lợi từ “cuộc

chiến giành người tài”

Thị trường nguồn vốn con người

Chúng ta đang sống trong thị trường của nguồn vốn con người. Các công ty

công nghệ nổi tiếng đang cạnh tranh quyết liệt để dành được những lập trình viên,

nhân viên marketing và các cử nhân kinh doanh mới ra lò và không ngại ngùng

chiêu mộ những tài năng kỳ cựu từ các công ty khác.

Trên thực tế, một phân tích gần đây về thành công và sai lầm đối với việc

đề nghị mua lại Yahoo của Google cho thấy động cơ chính của Google không phải

là dành được thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến, mà thực sự là để dành

được thị phần trên thị trường nhân lực có trình độ cao.

Trong khi đó, các công ty quảng cáo đình đám đang tìm cách có thêm thật

nhiều những loại hình sáng tạo để có được những chiến dịch quảng cáo lạ thường

cho một thế giới đang biến động không ngừng.

Chúng ta cũng không nên bỏ quên một làn sóng mới của những công ty mới

thành lập tạo ra.

Nói chung, những người trẻ, chuyên nghiệp ngày nay đang được hưởng lợi

từ “cuộc chiến giành người tài”, vốn khốc liệt chẳng kém gì thời kỳ bùng nổ

Internet những năm 1990.

Tất nhiên, cuộc chiến giành người tài trước đây đã kết thúc bằng sự gục ngã

của nền kinh tế, của những công ty đã mở rộng hoạt động quá mức cũng như

những người trẻ nôn nóng vào làm cho các công ty đó.

Lời khuyên cho các công ty và cả các bạn trẻ thời kì bùng nổ nhân tài

Do đó, với bài học từ lịch sử, tôi xin đưa ra một vài lời khuyên cho các

công ty và cả các bạn trẻ, với hi vọng rằng thời kỳ bùng nổ nhân tài ngày nay sẽ

không còn bị nổ tung giống như trong quá khứ.

- Đầu tiên, đối với các Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Nhân sự và

cả những ông chủ của các công ty mới thành lập: Thực sự thì những công ty hoạt

động tốt nhất mà tôi biết đều bị ám ảnh bởi việc chiêu mộ những người có tài.

Nhưng họ cũng cho rằng việc tuyển mộ những người có tài không có nghĩa

là họ sẽ đầu hàng trước một hệ thống những nhân tài hàng đầu.

Các công ty cho rằng để là một người tài thì cần phải có cả trình độ cao

cũng như những yếu tố đã thúc đẩy họ hành động như những gì họ biết.

Mối quan hệ giữa hình ảnh của công ty trên thị trường và khả năng riêng

của mỗi người trong thị trường lao động chính là đặc điểm của cuộc cạnh tranh về

nhân lực hiện nay.

Chiến thắng trong cuộc đua giành được người tài không có nghĩa là phung

phí quyền chọn mua cổ phiếu cho tất cả những thạc sĩ quản trị kinh doanh hay

những nhà lập trình Java tự cao tự đại mà bạn gặp.

- Bây giờ, là bài học đối với chính những nhân viên trẻ tuổi: Đó là không

nên cứ nhằm vào những công ty đang nổi hay có mức khen thưởng hậu hĩnh.

Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng Google hàng tuần nhận được tới 20.000 hồ

sơ xin việc, điều đó có nghĩa là hơn cả triệu hồ sơ mỗi năm. Bạn nên làm ở những

công ty mà đối với bạn chúng thực sự có ý nghĩa đối với bạn.

Việc thực hiện mục tiêu đó có nghĩa là bạn sẽ phải hi sinh những tham

vọng trong ngắn hạn và chấp nhận sức mạnh của “tham vọng và sự khiếm tốn”.

Vậy “tham vọng và sự khiêm tốn” có nghĩa là gì? Đó là một cụm từ mà lần

đầu tiên tôi được nghe từ Jane Harper - một nhân viên kỳ cựu giờ đã gần 30 tuổi -

của IBM.

Cô ấy giải thích, đó là một sự kết hợp phức tạp giữa sự khiêm tốn và tham

vọng, chính sự kết hợp đó có thể tạo ra một nhà lãnh đạo thành công nhất và đó

cũng chính là liều thuốc hòa giải tư tưởng “biết hết tất cả” của rất nhiều ngôi sao

trong kinh doanh.

Cô ấy nói rằng: “Khi tôi càng hiểu biết nhiều, tôi càng nhận ra rằng trên đời

còn rất nhiều thứ để tôi học hỏi”.

Một điều mà Jane Harper biết đó là tài năng. Từ năm 1990 đến năm 1999,

cô chịu trách nhiệm thuyết phục thế hệ nhân viên trẻ, chuyên nghiệp - vốn chưa

bao giờ nghĩ rằng sẽ về đầu quân cho IBM - cảm thấy quan tâm và thậm chí thích

thú với cơ hội về với IBM.

Chiến thuật của cô là Extreme Blue một chương trình thực tập khéo léo

nhất mà tôi từng biết.

Thế giới thực của MTV cùng với dự án Manhattan đó là một dự án cực kỳ

tiềm năng với một nhóm những người tài năng, trẻ, đầy tham vọng cùng sống và

làm việc trong một nơi, dưới áp lực rất lớn.

Extrema Blue ban đầu chỉ là một chương trình nhỏ, với một vài dự án kéo

dài trong vài tháng hè, trong một phòng thí nghiệm của IBM.

Nhưng giờ đây chương trình này kéo dài suốt cả năm, là một hiện tượng

trên toàn thế giới với những nhân viên trẻ xuất sắc đến từ 14 khu vực từ Bắc Mỹ,

châu Âu cho đến châu Á.

Những thành viên của Extreme Blue đã bộc lộ rõ sự thiếu kiên nhẫn và nôn

nóng của tuổi trẻ. “Họ muốn được biết họ sắp làm gì? Liệu chúng có được công

chúng biết tới? Tôi có làm nên sự khác biệt hay không?” Harper cho biết.

Nhưng từ lúc họ báo cáo lại công việc, những thành viên của Extreme Blue

đã bị cuốn vào một hệ thống mà ở đó tinh thần đồng đội được đề cao hơn sự vinh

quang của bản thân.

Harper và những đồng nghiệp của cô còn viết một cuốn sách hướng dẫn,

cuốn sách có tên là “Hãy xuất sắc nhất”. Trong đó hướng dẫn những nhân viên trẻ

cách làm việc như thế nào và không nên như thế nào?

“Khi bạn rời chương trình Extreme Blue và tham gia vào một nhóm khác ở

IBM (hay bất cứ một công ty nào khác)”, cuốn sách hướng dẫn sẽ nhắc nhở

“chúng tôi sẽ luôn theo dõi bạn. Nếu chúng tôi nhận ra rằng bạn làm cho chương

trình của chúng tôi giống như một chương trình chỉ tạo ra những kẻ kiêu ngạo thì

chúng tôi sẽ quên đi việc chúng tôi đã từng biết bạn. Hãy là người có tham vọng.

Hãy là một người lãnh đạo. Nhưng đừng khinh thường người khác trên con đường

chinh phục tham vọng của mình”.

Harper nói thêm: “Đừng tốn nhiều thời gian để tâng bốc mình lên”. Tôi

luôn luôn nói với mọi người rằng họ không phải lo về việc đạt được sự công nhận

của người khác về công lao của mình cho những thành tích tốt.

Cô nói “Nếu họ có những hành động táo bạo và phát triển được những mối

quan hệ tốt đẹp thì họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và thành công. Đừng tốn

công sức để lo nghĩ xem liệu những gì mà bạn làm có được người khác chú ý hay

không. Tự nó sẽ đến”.

Ít tham vọng đi, khiêm tốn hơn, đó là một điều gì đó để suy nghĩ trong một

kỷ nguyên với những cuộc chiến khốc liệt và những phần thưởng hậu hĩnh dành

cho người tài.