ạ ơ ọ ế ế ề Đ bài: Suy nghĩ khi đ c đo n th sau đây: "N u là con chim, là chi c lá ... đâu ch ỉ
ậ nh n riêng mình"
Bài làm
ệ ấ ấ ả ơ ỉ Th hay không ch giàu c m xúc mà còn l p lánh ch t trí tu , lý trí, mang hàm nghĩa sâu
ủ ấ ạ ọ ơ ộ ố ữ xa. Tôi r t thích khi đ c đo n th sau đây, rút trong bài M t khúc ca xuân c a T H u
ế vi t vào tháng 12 năm 1977:
ế ế N u là con chim, là chi c lá
ế ả ả Thì chim ph i hót, chi c lá ph i xanh
ẽ ả L nào vay mà không tr
ậ ỉ ố S ng là cho, đâu ch nh n riêng mình.
ề ạ ợ ơ ả Đo n th đã g i lên trong tâm trí tôi bao suy nghĩ, bao đi u lý thú. Tác gi ộ đã nêu lên m t
ự ệ ẹ ệ ả ố ố ậ ố quan ni m s ng tích c c, s ng đ p trong m i quan h nhân sinh: vay và tr , cho và nh n
ữ ộ ố ớ ọ ồ ườ ấ gi a c ng đ ng đ i v i m i ng ế ệ ẻ i, nh t là th h tr .
ơ ẹ ị ẹ ể ượ ừ ẹ ế ạ ả ồ Đo n th đ p, đ p gi n d , đ p h n nhiên. Con chim và chi c lá v a là bi u t ng cho s ự
ừ ượ ủ ữ ế ả ố s ng, v a là hình t ả ng c a ngôn ng thi ca: "Chim ph i hót, chi c lá ph i xanh". Chim
ả ố ượ ố ượ ượ ờ ự ầ hót vì s ng theo b n năng, đ c s ng, đ c bay l n trong ánh sáng và b u tr i t do.
ả ượ ưỡ ướ ỡ ủ ấ ằ ằ ờ "Lá ph i xanh", lá đ c nuôi d ằ ng b ng n c, b ng màu m c a đ t, b ng khí tr i và
ự ế ả ả ượ ố ánh sáng. Đ c s ng trong t nhiên nên "chim ph i hót, chi c lá ph i xanh". Đó là quy
ậ ủ ự ậ ủ ự ố ủ ằ lu t c a t ế ờ nhiên, quy lu t c a s s ng muôn đ i và vĩnh h ng. Màu xanh c a lá, ti ng
ẻ ẹ ủ ủ ờ ạ ẻ ẹ ệ ủ ự ố hót c a chim tr i còn là v đ p c a thiên nhiên, đem l i v đ p kì di u c a s s ng.
ậ ủ ừ ế ả ậ ơ ộ T chim hót, lá xanh, nhà th nói đ n vay và tr , cho và nh n, đó là quy lu t c a cu c
ườ ệ ạ ộ ố ố ộ ủ ố s ng xã h i, c a con ng i. Nói m t cách khác, là quan ni m s ng, đ o lý s ng.
ử ủ ổ ở ữ ẻ ả ộ "Vay mà không tr là vong ân b i nghĩa, đó là cách hành x c a nh ng k "ăn x i thì",
ạ ườ ấ ế ấ ẽ ộ ờ ẽ ắ ủ c a lo i ng i b t nhân b t nghĩa. Hai ti ng "l nào" là m t l i kh nh c: không nên làm
ư ế ượ ứ nh th , không đ ử ư ế c ng x nh th .
ị ơ ả ả ạ ơ ề ơ Có vay và có tr là đúng đ o lí. Vay và tr mang hàm nghĩa ch u n, mang n và đ n n
ớ ẻ ồ ả ố ướ ớ ồ ơ ư đáp nghĩa: "Ăn qu nh k tr ng cây", "U ng n c nh ngu n", "Ai ơ i. b ng bát c m
ả ấ ớ ớ ầ đ y/ Nh công hôm s m c y cày cho chăng?", là vay là tr . Trong xà lim máy chém, trên
ườ ướ ườ ủ ự ườ ế ẫ ẩ đ ng b c ra pháp tr ng c a th c dân Pháp, ng ạ i chi n sĩ cách m ng v n ng ng cao
ẫ ự ắ ở ộ ầ đ u, v n hiên ngang, t hào nh c nh mình, đ ng viên mình:
ơ ổ Đã vay dòng máu th m thiên c
ạ ả ố Hãy tr ta cho m ch gi ng nòi.
ớ ớ ấ ẵ ườ ệ ừ ế ệ ằ Qua m y nghìn năm đ ng đ ng, l p l p con ng i Vi t Nam t th h này qua th h ế ệ
ồ ươ ắ ố ệ ơ ự ể ả khác đã đem m hôi và x ủ ng máu đ xây d ng và b o v n i chôn nhau c t r n c a
ẻ ẹ ấ ơ ả mình, làm nên giang s n g m vóc, ngày thêm v vang, ngày thêm giàu đ p. Ai cũng c m
ố ớ ổ ứ ươ ụ ặ ắ ấ ố th y nghĩa v thiêng liêng đ i v i T qu c đè n ng đôi vai, g ng s c v n lên đem tài trí
ợ ủ ổ ứ ả ồ ậ góp s c cùng đ ng bào "tr " món n c a t tiên, ông cha mà mình đã "vay", đã nh n:
ấ ề ơ Đ t là n i Chim v
ơ ồ ướ ở N c là n i R ng
ạ ơ L c Long Quân và Âu C
ứ ẻ ồ ọ Đ ra đ ng bào ta trong b c tr ng
ữ ữ ờ ấ Nh ng ai đã khu t, nh ng ai bây gi
Yêu nhau và sinh con đ cáiẻ
ầ ườ Gánh vác ph n ng i đi tr ướ ể ạ c đ l i
ệ ặ D n dò con cháu chuy n mai sau
ằ H ng năm ăn đâu làm đâu
ế ầ ớ Cũng bi t cúi đ u nh ngày gi ỗ ổ T ..
ấ ướ ễ ề (Đ t n c Nguy n Khoa Đi m)
ạ ộ ờ ạ ử ề ạ ắ ườ ố ỉ Khép l ơ i đo n th là m t l i nh n g i v đ o lý làm ng ậ i. "S ng là cho, đâu ch nh n
ụ ụ ế ế ậ ố riêng mình". Trong văn cách, "cho" là c ng hi n, dâng hi n, là ph c v . "Nh n" là h ưở ng
ủ ả ộ ố ụ ứ ề ờ ồ th . Trong cu c s ng th i bình, đem m hôi, đem công s c làm ra nhi u c a c i,. góp
ầ ướ ế ạ ờ ấ ả ọ ề ph n làm cho dân giàu n c m nh là "cho". Th i kháng chi n, t ậ t c m i mi n h u
ươ ướ ề ề ế ế ộ ph ề ng đ u h ế ng v ti n tuy n, thi đua "thóc không thi u m t cân, quân không thi u
ườ ẻ ọ ữ ế ậ ạ ườ ộ m t ng i"; hàng v n nam n thanh niên ào ào ra tr n, quy t tâm "x d c Tr ơ ng S n đi
ướ Ư ế ệ ể ế ứ c u n ấ c". Hàng ngàn sinh viên u tú "x p bút nghiên theo vi c đao cung'' đ chi n đ u
ả ấ ổ ề ố ế ế ồ gi ố i phóng mi n Nam, th ng nh t T qu c. Có bi t bao chi n sĩ, đ ng bào đã "cho ", đã
ụ ụ ế ể ế ắ ắ "hi n dâng", đã "ph c v ", đã hy sinh đ giành chi n th ng. Nào ai đã đ n đo, là "ch ỉ
ậ nh n riêng mình".
ứ ự ữ ộ ị ế ố ẹ ườ ẻ ơ M t ch "cho" bình d mà ch a đ ng bi t bao t t đ p. Lúc đói rét thì nh ng c m s áo.
ư ấ ậ ạ ạ ồ ộ ổ "lá lành đùm lá rách"; lúc ho n n n thì chung l ng đ u c t, đ ng cam c ng kh . Vì ai
ế ố ế ươ ẻ ươ ươ cũng bi ẹ t s ng đ p, đã bi t "cho" nhau tình th ng, san s , t ng thân t ng ái. Có
ớ ượ ố ẻ ạ ả ồ ườ ộ "cho", có san s , có đ ng c m m i đ c s ng h nh phúc trong tình ng ớ i r ng l n, trong
ồ ồ lòng đ ng bào, đ ng chí.
ơ ầ ơ ủ ố ữ ữ ộ ợ ướ M t ch "cho" trong bài th B m i c a T H u ng i ca tình quân dân cá n ợ c, ng i ca
ẹ ệ ề ườ lòng m Vi ắ t Nam ch c nhi u ng ớ i còn nh :
ụ ừ Bao bà c t ẹ tâm làm m ,
ư ẻ Yêu quý con nh đ con ra
Cho con nào áo, nào quà,
ưở ơ ủ Cho c i con s i, cho nhà con ng i...
ế ậ ố ỉ ế ố ẹ Vì bi t "S ng là cho, đâu ch nh n riêng mình", nên ai cũng bi t s ng đ p làm tròn nghĩa
ự ề ự ồ ữ ủ ế ấ ố ộ ộ ủ ấ ụ v công dân; s ng, lao đ ng, chi n đ u vì s t n vong c a dân t c, s b n v ng c a đ t
n c:ướ
ữ ườ ợ ấ ướ ớ ồ ữ ọ Nh ng ng i v nh ch ng còn góp cho Đ t N c nh ng núi V ng Phu
ặ ợ ồ ố C p v ch ng yêu nhau góp nên hòn Tr ng Mái
ự ủ ể ạ ầ Gót ng a c a Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đ m đ l i
ấ ổ ươ ự ươ Chín m i chín con voi góp mình d ng đ t T Hùng V ng
ữ ằ ẳ ồ Nh ng con r ng n m im góp dòng sông xanh th m
ườ ọ Ng ấ ướ i h c trò nghèo góp cho Đ t N c mình núi Bút non Nghiên...
ấ ướ ễ ề (Đ t N c Nguy n Khoa Đi m)
ể ạ ữ ữ ư ạ ơ Nh ng ch nh : "góp nên", "góp cho", "góp mình", "đ l i" trong đo n th trên đã làm
ệ ẹ ậ ộ ố ờ ố ỉ sáng ng i m t quan ni m s ng đ p, "s ng là cho, đâu ch nh n riêng mình". Đó là tình
ủ ứ ườ ệ ườ nhân ái, đ c hi sinh c a con ng i Vi t Nam trong tr ử ị ng kì l ch s .
ề ẹ ố ờ ự ề ấ ướ ệ Nh có truy n th ng cao đ p đó mà nhân dân ta t hào v đ t n c Vi t Nam:
ấ ướ ố ấ Ôi Đ t N c sau b n nghìn năm đi đâu ta cũng th y
ộ ờ ữ Nh ng cu c đ i đã hóa núi sông ta.
ấ ướ ướ ỳ ệ ể ộ ườ ế ỷ B c sang th k XXI, đ t n c ta phát tri n m t cách k di u trên con đ ng công
ố ữ ẫ ủ ệ ệ ề ạ ạ ơ nghi p hóa và hi n đ i hóa. Đo n th trên đây c a T H u v n còn nhi u ý nghĩa th i s ờ ự
ổ ẻ ố ớ ẻ ấ ớ ệ m i m , nh t là đ i v i tu i tr Vi t Nam.
ỏ ộ ố ớ ấ ướ ự ệ ổ ướ ạ ọ H c gi i, lao đ ng t t vì s nghi p đ i m i đ t n c, vì dân giàu, n ộ c m nh, xã h i
ủ ằ công b ng, dân ch , văn minh.
ỏ ỏ ặ ậ ế ậ ố ọ H c gi ộ i, lao đ ng gi ộ ọ i, ti n quân vào m t tr n khoa h c kĩ thu t. S ng trong lao đ ng
ạ ạ ố sáng t o, s ng h nh phúc trong tình nhân ái bao la.
ơ ờ ế ổ ẻ ề ấ ấ ả ớ H n bao gi h t, tu i tr chúng ta m i th y th m thía v tình c m, t ư ưở t ứ ng hàm ch a
ộ ầ ơ ẹ trong m t v n th đ p, giàu ý nghĩa
Bài làm 2
ờ ố ượ ượ ả ậ ừ ẹ ượ Đ c sinh ra trong đ i s ng, đ c c m nh n tình yêu bao la t cha m , đ c th a h ừ ưở ng
ữ ủ ễ ặ ạ ộ ị ườ ườ nh ng giá tr mà t o hoá ban t ng. Đó là di m phúc c a m t con ng i bình th ng. Quan
ở ằ ẫ ử ư ư ọ ụ ử tr ng nh không khí ta th h ng ngày, thiêng liêng nh tình m u t , tình ph t ta có
ậ ượ ừ ạ ừ ệ ế ấ ỗ trong t ng giây phút, m i món quà mà ta nh n đ c t t o hoá khi xu t hi n trên th gian
ộ ổ ứ ề ề ệ ắ ậ ớ ộ ượ ề này đ u g n li n v i m t b n ph n, m t trách nhi m. Ý th c đ c đi u này, trong bài
ơ ố ữ ộ ế "M t khúc ca xuân " nhà th T H u có vi t:
ế ế "N u là con chim, là chi c lá
ế ả ả Thì chim ph i hót, chi c lá ph i xanh
ẽ ả L nào vay mà không tr
ậ ỉ ố S ng là cho đâu ch nh n riêng mình"
ỉ ừ ơ ạ ở ộ ả ơ ố ộ ở Bài th không ch d ng l ệ m t cách s ng mà cao c h n nó còn m ra m t quan ni m i
ự ơ ộ ưở ủ ầ ỗ ố ườ ộ nhân sinh tích c c, hay đúng h n là m t lí t ng s ng c n có c a m i ng i trong xã h i.
ế ế "N u là con chim, là chi c lá
ế ả ả Thì chim ph i hót, chi c lá ph i xanh"
ơ ố ữ ượ ự ể ể ế ế ạ ệ Nhà th T H u m n hai th c th chi c lá và ti ng chim đ minh ho cho quan ni m
ệ ờ ạ ạ ọ ủ c a mình. T o hoá đã t o ra loài chim và ban cho chúng gi ng hót tuy t v i thì cũng có
ằ ả ươ ự ư ậ ế ả nghĩa r ng đã là chim thì ph i hót và t ng t ắ ẳ nh v y, chi c lá non ph i xanh. Ch c h n
ổ ế ừ ụ ề ế ậ ẩ ọ ai đã t ng đ c tác ph m n i ti ng "Ti ng chim hót trong b i m n gai" đ u không th ể
ế ứ ụ ể ậ ả ị ộ quên hình nh chú chim đã dùng h t s c mình đ lao vào b i m n gai, chú chim đã b m t
ự ư ế ế ồ ố ế ẫ ấ cây gai xuyên vào l ng ng c nh ng chú v n c t lên ti ng hót cu i cùng ti ng hót mà đ n
ị ế ả ạ ơ ượ ế ả ả c ho mi, s n ca cũng ph i ghen t , ti ng hót mà c Th ả ng đ trên cao nghe cũng ph i
ườ ư ế ủ ạ ấ ướ ấ ỉ m m c ấ ằ i. Và nh th đ cho ta th y r ng h nh phúc nh t, sung s ng nh t chính là giây
ượ ố ế ế ế ờ phút đ ẽ c c ng hi n cho đ i. Còn chi c lá kia s là gì hôm nay n u thiên nhiên không ban
ồ ưỡ ể ẽ ấ ợ ờ ế ườ cho ngu n d ng khí đ hô h p và quang h p. S là gì bây gi n u con ng ẫ i nh n tâm
ắ ỏ ư ậ ộ ả ờ ng t b nó đi. Và nh v y, m t khi đã đ ượ ồ ạ c t n t ệ i trên cõi đ i này thì lá ph i có nhi m
ự ể ấ ầ ả ậ ầ ờ ạ ụ v đem màu xanh tràn đ y nh a sông y tô đi m cho b u tr i, c nh v t hay đem l i bóng
ưỡ râm, d ng khí cho muôn loài.
ậ ườ ẻ ứ ủ ậ ấ ấ ầ ộ V y, là con ng i là k đ ng đ u c a muôn loài, là loài đ ng v t cao c p nh t có t ư
ể ố ế ộ duy, suy nghĩ, chúng ta đã làm gì đ c ng hi n cho xã h i?
ượ ạ ừ ươ ờ ế ủ ẹ ượ ớ ượ Đ c t o nên t tình yêu th ng vô b b n c a cha và m , đ c l n lên đ ọ c bao b c
ủ ộ ữ ồ ộ ơ ượ ưỡ gi a vòng tay nhân ái c a c ng đ ng, r ng h n đ ở c hít th Bao d ằ ng khí h ng ngày,
ượ ố ộ ấ ướ ế ả đ c s ng trong m t đ t n c hoà bình đó là gì n u không ph i là vay m n t ượ ừ ộ cu c
ừ ộ ố s ng, t xã h i?
ượ ọ ậ ượ ữ ấ ờ ế ạ ả Ngày nay, đ c h c t p, đ c sinh ho t gi a đ t tr i bình yên là gì n u không ph i mang
ế ệ ữ ề ớ ộ ướ ổ ả ủ trong mình m t ni m tri ân v i nh ng th h đi tr ổ c đã đánh đ i c mùa xuân c a tu i
ẻ ươ ướ ể ắ ượ ộ ậ ự ộ ố ộ ậ tr và th m chí là x ng máu, là n c m t. đ có đ c m t cu c s ng đ c l p t do nh ư
ậ ườ ẳ ữ ệ ơ ngày nay. Vì v y, đã là ng ả i h n trong mình nh ng trách nhi m thiêng liêng. Đ n gi n
ậ ố ể ả ơ ả ơ ư ẹ ế ầ ả ọ nh ph i h c th t t t đ tr n cho cha m , th y cô đã h t lòng vì mình. Cao c h n nh ư
ế ứ ự ệ ủ ự ủ ệ ấ ơ ố c ng hi n s c l c, trí tu c a mình vào s nghi p chung c a giang s n g m vóc này. Đó
ụ ổ ủ ệ ậ ỗ ườ ơ chính là trách nhi m, là nghĩa v , b n ph n c a m i con ng i. Hay đúng h n nói theo
ả ả ạ ợ ờ Ph m Ngũ Lão: Đó là món n ph i tr cho đ i.
ị ễ "Nam nhi v li u công danh trái
ế ầ Tu thính nhân gian thuy t Vũ h u"
ạ ẫ ạ ể ả ổ Nhìn l ư ế i ngày x a đ ' ng m l i ngày nay. Chúng ta ph i làm gì đ không kh danh là th ế
ế ệ ườ ế ệ ộ ủ ướ ỡ ọ ư ườ ệ ẻ h tr , th h thanh niên, th h r ng c t c a n c nhà, nh giúp đ m i ng i xung
ấ ướ ự ư ế ố ớ ườ ố quanh, s ng h t mình, s ng tích c c, đ a đ t n c mình sánh vai v i các c ố ng qu c,
ể ượ ề ươ ự ố năm châu. Đ làm đ c đi u đó hãy noi g ắ ng Lê Bá Khánh Trình, Lê T Qu c Th ng
ả ố ố ể ở ộ ộ ồ ị ơ hay gi n d h n là s ng t t đ tr thành m t công dân có ích cho c ng đ ng.
ể ằ ả ố ư ế ẽ ậ ỉ N u nh ai cũng hi u r ng: "L nào vay mà không tr ; S ng là cho đâu ch nh n riêng
ọ ườ ẽ ố ẹ ế ươ ươ ế mình", thì m i ng i s s ng đ p bi t bao, tình t ng thân, t ẽ ắ ng ái s th m thi t và
ế ườ ươ ẹ t i đ p bi t nh ng nào!