ử ỷ ở ấ ụ ủ ổ ề ề ậ ị Đ  bài: Anh ch  hãy nêu suy nghĩ v  câu nói c a Kh ng T : K  s  b t d c, v t thi

ư nhân

Bài làm

ử ệ ế ậ ổ ổ ố Kh ng T  là danh hi u tôn kính h u th  dành cho Kh ng Khâu. Ông s ng trong th i k ờ ỳ

ậ ự ư ầ ấ ề ồ ộ ử ạ ế ầ ạ tr t t xã h i đã suy đ i, ch  h u l n quy n thiên t ư ầ   , đ i th n chi m đo t ngôi ch  h u

ế ả ế ỷ ươ ạ ạ ỗ ố ẫ d n đ n c nh chém gi t nhau h n lo n, không còn đ o lý, k  c ng Ông mong mu n tái

ộ ọ ườ ở ố ẹ ố ử ớ ơ ậ ạ ậ ự l p l i tr t t xã h i, làm cho m i ng i tr  nên t ả   t đ p h n, đ i x  v i nhau hòa h o,

ự ớ ọ ộ ầ ử ủ ệ ổ ọ ố thân ái. M t l n Kh ng T  tâm s  v i h c trò “Nguy n v ng c a ta là mu n cho ng ườ   i

ượ ưỡ ậ ẫ ủ ạ ỏ ượ ẻ ầ già đ c nuôi d ng đ y đ , b n bè tin c y l n nhau, tr  nh  đ c quan tâm chăm sóc”.

ủ ế ố ướ ượ Chính vì th  ông luôn mu n dùng tài năng c a mình giúp n ờ c, giúp đ i.. Ông đ c suy

ư ộ ữ ư ả ồ ờ ế tôn nh  m t trong nh ng nhà khai sáng Nho giáo, đ ng th i là gi ng s  và tri t gia l ỗ ạ   i l c

ấ ậ b c nh t cõi Á Đông.

ể ố ủ ắ ổ ử Đ  s ng có Nhân thì tuân theo nguyên t c vàng c a Kh ng t ậ ằ   : ông đã tranh lu n r ng

ườ ố ử ớ ả ườ ư ữ ọ ố ườ ng i ta ph i luôn đ i x  v i ng i khác đúng nh  nh ng gì h  mu n ng i khác đ i x ố ử

ứ ạ ổ ử ệ ố ự ớ ọ ườ ớ ọ v i h . Đ c h nh theo Kh ng t là d a trên vi c s ng hài hòa v i m i ng ệ ố   i.H  th ng

ử ự ữ ể ổ ị ườ ượ ạ ứ ủ đ o đ c c a Kh ng T  d a trên lòng v  tha và hi u nh ng ng ề i khác, đi u này đ c th ể

ỷ ở ấ ụ ậ ủ ệ ư ứ hi n rõ qua câu nói c a ông: “K  s  b t d c,v t thi nhân” t c là cái gì mà ta không

ừ ố ườ mu n thì đ ng làm cho ng i khác.

ứ ể ề ề ộ ươ ể Câu nói có th  coi là m t quan đi m v  “Nhân” t c  là v  lòng yêu th ủ ng c a con

ườ ể ể ế ắ ộ ộ ộ ng ể ệ   i.Đây là m t quan đi m hoàn toàn đúng đ n và ti n b . M t quan đi m th  hi n

ữ ề ỗ ố ố ố cách s ng nhân văn. M i chúng ta s ng cùng nhau, đ u mong mu n nh ng đi u t ề ố ẹ   t đ p

ố ủ ấ ế ứ ữ ậ ớ nh t đ n v i mình ch  không ai mong mu n r i ro v y nên nh ng gì mà mình không

ừ ế ố ườ ự ế ộ ố mu n cũng đ ng đem đ n cho ng i khác. Th c t ỏ   , trong cu c s ng khó tránh kh i

ỷ ủ ữ ả ợ ư ế ủ ụ ơ nh ng suy nghĩ ích k  c a b n thân, vì l i ích c a mình, ví d  nh  x p hàng n i công

ạ ấ ẩ ố ượ ứ ầ ướ ộ c ng,tình tr ng chen l n xô đ y cũng là mu n mình đ c đáp  ng nhu c u tr c, tuy

ự ể ộ ố ẹ ố ộ nhiên đ  xây d ng m t xã h i ngày càng t ừ   t đ p thì gì mà mình không mu n cũng đ ng

ườ ế đem đ n cho ng i khác.

ỷ ở ấ ụ ậ ư ự ế ế ọ “K  s  b t d c, v t thi nhân” trong th c t có nghĩa là hãy bi t coi tr ng tình ng ườ ự  i, t

ủ ả ườ ứ ể ặ đ t mình vào hoàn c nh c a ng i khác, lúc nào cũng lây cái tâm đ c trong sáng đ  nghĩ

ữ ề ả ự ệ ớ ườ ể ử ự ầ ề v   nh ng   đi u   đã   x y   ra,   s vi c   liên   quan   t i   ng i   khác   đ   x   s đ y     tình

ườ ữ ộ ườ ứ ầ ườ ệ ng i.Trong xã h i có nh ng con ng i c  thích yêu c u ng ữ i khác làm nh ng vi c mà

ớ ố ố ế ả ọ ỏ ỉ ả b n thân h  không thích, ch  nghĩ đ n b n thân v i l ỉ ố ị ớ   i s ng nh  nhen ích k , đ  k  v i

ườ ị ạ ứ ư ữ ẽ ờ ộ ng i khác. Ví nh  khi đ ng ch  thanh toán hàng gi a m t siêu th , b n s  không th ể

ả ườ ể ượ ẩ ấ ẳ ơ ấ không th y c nh ng i ta chen l n, xô đ y nhau đ  đ c thanh toán nhanh h n, ch ng ai

ườ ứ ợ ế ợ ả ế nghĩ đ n ai, ng i ta c  chăm chăm vào cái l i cho b n thân mà không nghĩ đ n l i ích

ỉ ơ ượ ế ư ấ ơ ộ ớ chung to l n h n. Trong m t công ty, anh này th y anh kia chăm ch  h n đ c x p  u tiên

ặ ờ ữ ề ế ẩ ỉ ườ ơ h n thì n ng l i bóng gió, ám ch . Nh ng đi u gì khó khăn thì đùn đ y h t cho ng i khác

ữ ề ễ ầ ậ ờ ử ỏ ọ , còn mình thì nh n v  nh ng cái ph n d  dàng. Có bao gi ầ    ta th  h i, ai cũng ch n ph n

ệ ặ ổ ẽ ệ ẹ ậ ầ ọ ọ   ễ d  dàng thì gian kh  s  dành ph n ai? Ai cũng ch n vi c nh  nhàng, v y vi c n ng nh c

ộ ẽ ủ ế ề ỉ ai gánh? Ai cũng ch  chăm chăm lo cho chính cái tôi c a mình, th  thì xã h i s  đi v  đâu?

ỉ ấ ẽ ố ị ườ ả ự Cái thói s ng v  k   y s  làm tha hóa đi nhân cách con ng ể   i, kéo lui theo c  s  phát tri n

ế ậ ể ể ộ ố ộ ượ ẹ ỷ ủ c a xã h i. M t cá nhân s ng ích k  khi n t p th  không phát tri n đ c, kìm k p, soi

ẫ ườ ộ ậ ư ậ ử ỏ ể mói l n nhau, tranh giành không ai nh ng ai, th  h i m t t p th  nh  v y sao có th ể

ế ể ậ ạ ồ ộ ở ộ ượ ạ ữ v ng m nh. R i xã h i cũng vì th  mà ch m phát tri n b i xã h i cũng là đ ở   c t o b i

ố ề ươ ể ộ các nhân. Các cá nhân không t t thì xã h i không phát tri n là đi u đ ng nhiên.

ừ ỗ ườ ầ ệ ể ố ố ổ ị T  đây m i ng i c n rèn luy n đ  có l i s ng v  tha. Mình nên thay đ i chính mình

ướ ố ự ổ ừ ườ ươ ưở ọ ướ tr c khi mong mu n s  thay đ i t ng i khác, hãy yêu th ng tin t ng h  tr c khi

ươ ưở ứ ử ầ ọ ọ mong h  yêu th ng và tin t ng mình. C n h c cách  ng x  nhân văn, nhìn nh n s ậ ự

ệ ướ ắ ơ ụ ộ ộ ể ề ả vi c d ạ   i nhi u góc đ  đ  có cái nhìn c m thông sâu s c h n.Ví d  m t ngày nào đó b n

ạ ườ ạ ủ ướ ệ ờ vô tình xúc ph m ng i b n c a mình tr c đám đông trong quá trình nói chuy n, l i nói

ể ồ ạ ả ạ ờ ị ẽ ặ ướ ố ra r i cũng đâu th  rút l i? Có ph i b n không bao gi mu n b  b  m t tr c đám đông

ậ ườ ổ ườ ạ không? V y ng ử i khác thì sao?Khi này ta th  hoán đ i suy nghĩ cho ng ế   i b n kia, n u

ườ ị ư ế ẽ ạ ộ ượ mình là ng i b  xúc ph m thì s  nh  th  nào? Hành đ ng ra sao? Có suy nghĩ đ c nh ư

ủ ừ ấ ầ ớ ổ ố ậ v y ta m i th m nhu n câu nói c a C  nhân “Cái gì mình không mu n thì đ ng làm cho

ườ ng i khác”.

ỷ ở ấ ụ ậ ư ự ế ế ọ “K  s  b t d c, v t thi nhân” trên th c t có nghĩa là bi t coi tr ng tình ng ườ ự ặ    đ t i, t

ả ườ ự ụ ụ ườ ấ mình vào hoàn c nh ng i khác, t b ng mình mà suy ra b ng ng i, lúc nào cũng l y cái

ề ự ệ ự ệ ứ ể ế ả ườ tâm đ c trong sáng đ  nghĩ v  s  vi c đã x y ra, s  vi c liên quan đ n ng i khác mà có

ườ ử ự ầ cách x  s  đ y tình ng i.

ữ ộ ườ ứ ầ ườ ữ ệ ả Trong xã h i có nh ng ng i c  yêu c u ng i khác làm nh ng vi c mà b n thân h ọ

ố ị ế ẻ ả ỏ ỉ không thích. K  nào ch  nghĩ đ n b n thân, tính toán cho cá nhân, nh  nhen, đ  k ,… t ấ   t

ườ ườ ẽ ị ọ s  b  m i ng i xa lánh, coi th ợ ng, ghê s .

ữ ườ ố ệ ỉ ưỡ ư ắ ỉ ế ế ả ộ Phê phán nh ng ng i s ng ích k , mi ng l i nh  r n đ c, ch  bi t đ n b n thân mình

ớ ườ ố ố ạ ỏ ể ầ không quan tâm t ữ i nh ng ng i xung quanh. Đây là l ầ   i s ng c n lo i b  đ  góp ph n

ự ộ ộ ố ẹ ẻ ả ỉ xây d ng m t xã h i văn minh t ế t đ p.  K  nào ch  nghĩ đ n b n thân, tính toán cho cá

ố ị ỏ ấ ẽ ị ọ ườ ườ nhân, nh  nhen, đ  k ,… t t s  b  m i ng i xa lánh, coi th ợ ng, ghê s .

ạ ườ ươ ế ứ ươ Tóm l i, ng i có lòng nhân, giàu tình th ớ ng m i bi ử t  ng x  theo ph ng châm “K  s ỷ ở

ậ ư ả ự ặ ủ ử ắ ổ ỗ ấ ụ b t d c, v t thi nhân”. Câu nói c a Kh ng T  nh c m i chúng ta ph i t đ t mình vào

ườ ườ ề ấ ề ệ ơ ọ ng i khác, suy nghĩ cho ng ộ i khác nhi u h n, m i hành đ ng và vi c làm đ u l y tình

ườ ư ậ ớ ố ẹ ự ể ẩ ộ ng i làm chu n m c nh  v y xã h i m i t t đ p và ngày càng phát tri n.

ứ ộ ủ ư ằ ờ ử ề ổ B ng tài năng đ c đ  c a mình, T  Mã Thiên đã có l i bình v  Kh ng T : “Trong kinh

ư ế ư ế ố ườ ưỡ “Thi” có câu nói nh  th  này: “Cái gi ng nh  núi cao khi n ng i ta chiêm ng ng, cái

ư ạ ế ạ ố ườ ừ ư ớ ạ gi ng nh  đ i Đ o khi n ng i ta tuân theo. T  x a t ươ   i nay trong thiên h , Quân V ng

ườ ứ ề ề ể ọ ố và ng ư   i tài đ c thì có cũng nhi u. H  khi đang còn s ng đ u vinh hoa quý hi n, nh ng

ế ẳ ồ ạ ử ổ ộ ườ ư ch t đi r i thì ch ng còn l i chút gì. Kh ng T  là m t ng ữ   i bình dân, nh ng nh ng

ườ ọ ừ ề ầ ử ươ ầ ng i đ c sách đ u tôn ông làm th y. T  Thiên t ế , V ng H u đ n nhân dân c  n ả ướ   c,

ế ấ ủ ẩ ắ ụ ữ ử ề ệ ề ổ ọ nh ng ai nói v  “L c Ngh ” thì đ u xem h c thuy t  y c a Kh ng T  là chu n t c cao

ử ể ấ ổ ộ ượ nh t. Có th  nói Kh ng T  là m t Thánh nhân chí cao vô th ng”.