ử ỷ ở ấ ụ ủ ổ ề ề ậ ị Đ bài: Anh ch hãy nêu suy nghĩ v câu nói c a Kh ng T : K s b t d c, v t thi
ư nhân
Bài làm
ử ệ ế ậ ổ ổ ố Kh ng T là danh hi u tôn kính h u th dành cho Kh ng Khâu. Ông s ng trong th i k ờ ỳ
ậ ự ư ầ ấ ề ồ ộ ử ạ ế ầ ạ tr t t xã h i đã suy đ i, ch h u l n quy n thiên t ư ầ , đ i th n chi m đo t ngôi ch h u
ế ả ế ỷ ươ ạ ạ ỗ ố ẫ d n đ n c nh chém gi t nhau h n lo n, không còn đ o lý, k c ng Ông mong mu n tái
ộ ọ ườ ở ố ẹ ố ử ớ ơ ậ ạ ậ ự l p l i tr t t xã h i, làm cho m i ng i tr nên t ả t đ p h n, đ i x v i nhau hòa h o,
ự ớ ọ ộ ầ ử ủ ệ ổ ọ ố thân ái. M t l n Kh ng T tâm s v i h c trò “Nguy n v ng c a ta là mu n cho ng ườ i
ượ ưỡ ậ ẫ ủ ạ ỏ ượ ẻ ầ già đ c nuôi d ng đ y đ , b n bè tin c y l n nhau, tr nh đ c quan tâm chăm sóc”.
ủ ế ố ướ ượ Chính vì th ông luôn mu n dùng tài năng c a mình giúp n ờ c, giúp đ i.. Ông đ c suy
ư ộ ữ ư ả ồ ờ ế tôn nh m t trong nh ng nhà khai sáng Nho giáo, đ ng th i là gi ng s và tri t gia l ỗ ạ i l c
ấ ậ b c nh t cõi Á Đông.
ể ố ủ ắ ổ ử Đ s ng có Nhân thì tuân theo nguyên t c vàng c a Kh ng t ậ ằ : ông đã tranh lu n r ng
ườ ố ử ớ ả ườ ư ữ ọ ố ườ ng i ta ph i luôn đ i x v i ng i khác đúng nh nh ng gì h mu n ng i khác đ i x ố ử
ứ ạ ổ ử ệ ố ự ớ ọ ườ ớ ọ v i h . Đ c h nh theo Kh ng t là d a trên vi c s ng hài hòa v i m i ng ệ ố i.H th ng
ử ự ữ ể ổ ị ườ ượ ạ ứ ủ đ o đ c c a Kh ng T d a trên lòng v tha và hi u nh ng ng ề i khác, đi u này đ c th ể
ỷ ở ấ ụ ậ ủ ệ ư ứ hi n rõ qua câu nói c a ông: “K s b t d c,v t thi nhân” t c là cái gì mà ta không
ừ ố ườ mu n thì đ ng làm cho ng i khác.
ứ ể ề ề ộ ươ ể Câu nói có th coi là m t quan đi m v “Nhân” t c là v lòng yêu th ủ ng c a con
ườ ể ể ế ắ ộ ộ ộ ng ể ệ i.Đây là m t quan đi m hoàn toàn đúng đ n và ti n b . M t quan đi m th hi n
ữ ề ỗ ố ố ố cách s ng nhân văn. M i chúng ta s ng cùng nhau, đ u mong mu n nh ng đi u t ề ố ẹ t đ p
ố ủ ấ ế ứ ữ ậ ớ nh t đ n v i mình ch không ai mong mu n r i ro v y nên nh ng gì mà mình không
ừ ế ố ườ ự ế ộ ố mu n cũng đ ng đem đ n cho ng i khác. Th c t ỏ , trong cu c s ng khó tránh kh i
ỷ ủ ữ ả ợ ư ế ủ ụ ơ nh ng suy nghĩ ích k c a b n thân, vì l i ích c a mình, ví d nh x p hàng n i công
ạ ấ ẩ ố ượ ứ ầ ướ ộ c ng,tình tr ng chen l n xô đ y cũng là mu n mình đ c đáp ng nhu c u tr c, tuy
ự ể ộ ố ẹ ố ộ nhiên đ xây d ng m t xã h i ngày càng t ừ t đ p thì gì mà mình không mu n cũng đ ng
ườ ế đem đ n cho ng i khác.
ỷ ở ấ ụ ậ ư ự ế ế ọ “K s b t d c, v t thi nhân” trong th c t có nghĩa là hãy bi t coi tr ng tình ng ườ ự i, t
ủ ả ườ ứ ể ặ đ t mình vào hoàn c nh c a ng i khác, lúc nào cũng lây cái tâm đ c trong sáng đ nghĩ
ữ ề ả ự ệ ớ ườ ể ử ự ầ ề v nh ng đi u đã x y ra, s vi c liên quan t i ng i khác đ x s đ y tình
ườ ữ ộ ườ ứ ầ ườ ệ ng i.Trong xã h i có nh ng con ng i c thích yêu c u ng ữ i khác làm nh ng vi c mà
ớ ố ố ế ả ọ ỏ ỉ ả b n thân h không thích, ch nghĩ đ n b n thân v i l ỉ ố ị ớ i s ng nh nhen ích k , đ k v i
ườ ị ạ ứ ư ữ ẽ ờ ộ ng i khác. Ví nh khi đ ng ch thanh toán hàng gi a m t siêu th , b n s không th ể
ả ườ ể ượ ẩ ấ ẳ ơ ấ không th y c nh ng i ta chen l n, xô đ y nhau đ đ c thanh toán nhanh h n, ch ng ai
ườ ứ ợ ế ợ ả ế nghĩ đ n ai, ng i ta c chăm chăm vào cái l i cho b n thân mà không nghĩ đ n l i ích
ỉ ơ ượ ế ư ấ ơ ộ ớ chung to l n h n. Trong m t công ty, anh này th y anh kia chăm ch h n đ c x p u tiên
ặ ờ ữ ề ế ẩ ỉ ườ ơ h n thì n ng l i bóng gió, ám ch . Nh ng đi u gì khó khăn thì đùn đ y h t cho ng i khác
ữ ề ễ ầ ậ ờ ử ỏ ọ , còn mình thì nh n v nh ng cái ph n d dàng. Có bao gi ầ ta th h i, ai cũng ch n ph n
ệ ặ ổ ẽ ệ ẹ ậ ầ ọ ọ ễ d dàng thì gian kh s dành ph n ai? Ai cũng ch n vi c nh nhàng, v y vi c n ng nh c
ộ ẽ ủ ế ề ỉ ai gánh? Ai cũng ch chăm chăm lo cho chính cái tôi c a mình, th thì xã h i s đi v đâu?
ỉ ấ ẽ ố ị ườ ả ự Cái thói s ng v k y s làm tha hóa đi nhân cách con ng ể i, kéo lui theo c s phát tri n
ế ậ ể ể ộ ố ộ ượ ẹ ỷ ủ c a xã h i. M t cá nhân s ng ích k khi n t p th không phát tri n đ c, kìm k p, soi
ẫ ườ ộ ậ ư ậ ử ỏ ể mói l n nhau, tranh giành không ai nh ng ai, th h i m t t p th nh v y sao có th ể
ế ể ậ ạ ồ ộ ở ộ ượ ạ ữ v ng m nh. R i xã h i cũng vì th mà ch m phát tri n b i xã h i cũng là đ ở c t o b i
ố ề ươ ể ộ các nhân. Các cá nhân không t t thì xã h i không phát tri n là đi u đ ng nhiên.
ừ ỗ ườ ầ ệ ể ố ố ổ ị T đây m i ng i c n rèn luy n đ có l i s ng v tha. Mình nên thay đ i chính mình
ướ ố ự ổ ừ ườ ươ ưở ọ ướ tr c khi mong mu n s thay đ i t ng i khác, hãy yêu th ng tin t ng h tr c khi
ươ ưở ứ ử ầ ọ ọ mong h yêu th ng và tin t ng mình. C n h c cách ng x nhân văn, nhìn nh n s ậ ự
ệ ướ ắ ơ ụ ộ ộ ể ề ả vi c d ạ i nhi u góc đ đ có cái nhìn c m thông sâu s c h n.Ví d m t ngày nào đó b n
ạ ườ ạ ủ ướ ệ ờ vô tình xúc ph m ng i b n c a mình tr c đám đông trong quá trình nói chuy n, l i nói
ể ồ ạ ả ạ ờ ị ẽ ặ ướ ố ra r i cũng đâu th rút l i? Có ph i b n không bao gi mu n b b m t tr c đám đông
ậ ườ ổ ườ ạ không? V y ng ử i khác thì sao?Khi này ta th hoán đ i suy nghĩ cho ng ế i b n kia, n u
ườ ị ư ế ẽ ạ ộ ượ mình là ng i b xúc ph m thì s nh th nào? Hành đ ng ra sao? Có suy nghĩ đ c nh ư
ủ ừ ấ ầ ớ ổ ố ậ v y ta m i th m nhu n câu nói c a C nhân “Cái gì mình không mu n thì đ ng làm cho
ườ ng i khác”.
ỷ ở ấ ụ ậ ư ự ế ế ọ “K s b t d c, v t thi nhân” trên th c t có nghĩa là bi t coi tr ng tình ng ườ ự ặ đ t i, t
ả ườ ự ụ ụ ườ ấ mình vào hoàn c nh ng i khác, t b ng mình mà suy ra b ng ng i, lúc nào cũng l y cái
ề ự ệ ự ệ ứ ể ế ả ườ tâm đ c trong sáng đ nghĩ v s vi c đã x y ra, s vi c liên quan đ n ng i khác mà có
ườ ử ự ầ cách x s đ y tình ng i.
ữ ộ ườ ứ ầ ườ ữ ệ ả Trong xã h i có nh ng ng i c yêu c u ng i khác làm nh ng vi c mà b n thân h ọ
ố ị ế ẻ ả ỏ ỉ không thích. K nào ch nghĩ đ n b n thân, tính toán cho cá nhân, nh nhen, đ k ,… t ấ t
ườ ườ ẽ ị ọ s b m i ng i xa lánh, coi th ợ ng, ghê s .
ữ ườ ố ệ ỉ ưỡ ư ắ ỉ ế ế ả ộ Phê phán nh ng ng i s ng ích k , mi ng l i nh r n đ c, ch bi t đ n b n thân mình
ớ ườ ố ố ạ ỏ ể ầ không quan tâm t ữ i nh ng ng i xung quanh. Đây là l ầ i s ng c n lo i b đ góp ph n
ự ộ ộ ố ẹ ẻ ả ỉ xây d ng m t xã h i văn minh t ế t đ p. K nào ch nghĩ đ n b n thân, tính toán cho cá
ố ị ỏ ấ ẽ ị ọ ườ ườ nhân, nh nhen, đ k ,… t t s b m i ng i xa lánh, coi th ợ ng, ghê s .
ạ ườ ươ ế ứ ươ Tóm l i, ng i có lòng nhân, giàu tình th ớ ng m i bi ử t ng x theo ph ng châm “K s ỷ ở
ậ ư ả ự ặ ủ ử ắ ổ ỗ ấ ụ b t d c, v t thi nhân”. Câu nói c a Kh ng T nh c m i chúng ta ph i t đ t mình vào
ườ ườ ề ấ ề ệ ơ ọ ng i khác, suy nghĩ cho ng ộ i khác nhi u h n, m i hành đ ng và vi c làm đ u l y tình
ườ ư ậ ớ ố ẹ ự ể ẩ ộ ng i làm chu n m c nh v y xã h i m i t t đ p và ngày càng phát tri n.
ứ ộ ủ ư ằ ờ ử ề ổ B ng tài năng đ c đ c a mình, T Mã Thiên đã có l i bình v Kh ng T : “Trong kinh
ư ế ư ế ố ườ ưỡ “Thi” có câu nói nh th này: “Cái gi ng nh núi cao khi n ng i ta chiêm ng ng, cái
ư ạ ế ạ ố ườ ừ ư ớ ạ gi ng nh đ i Đ o khi n ng i ta tuân theo. T x a t ươ i nay trong thiên h , Quân V ng
ườ ứ ề ề ể ọ ố và ng ư i tài đ c thì có cũng nhi u. H khi đang còn s ng đ u vinh hoa quý hi n, nh ng
ế ẳ ồ ạ ử ổ ộ ườ ư ch t đi r i thì ch ng còn l i chút gì. Kh ng T là m t ng ữ i bình dân, nh ng nh ng
ườ ọ ừ ề ầ ử ươ ầ ng i đ c sách đ u tôn ông làm th y. T Thiên t ế , V ng H u đ n nhân dân c n ả ướ c,
ế ấ ủ ẩ ắ ụ ữ ử ề ệ ề ổ ọ nh ng ai nói v “L c Ngh ” thì đ u xem h c thuy t y c a Kh ng T là chu n t c cao
ử ể ấ ổ ộ ượ nh t. Có th nói Kh ng T là m t Thánh nhân chí cao vô th ng”.