ệ ố Tài li u s  3

Ề Ắ Ỳ Ỳ Ỳ BÁO CÁO V  B C K , TRUNG K  VÀ NAM K

ơ Mátxc va, 1924

ộ ấ

Cu c đ u tranh giai c p không di n ra gi ng nh

ư ở ươ  ph

ng Tây.

ườ

ộ ự

ổ ứ

V  phía ng

i lao đ ng, đó là s  không giác ng , s  nh n nh c và vô t

ọ   ề  ch c. V  phía b n

ộ ở ữ ủ

ủ ạ

ch , không có máy móc, ru ng đ ng thu c s  h u c a nh ng đ a ch  h ng trung và h ng nh  và

ượ

ạ ị

ườ

nh ng k  mà

đó đ

ữ c coi là đ i đ a ch  thì ch  là nh ng tên lùn t t bên c nh nh ng ng

i trùng

ớ ọ ở

ườ

tên v i h

châu Âu và châu M ; không có t

phú ng

ữ i An Nam. Nh ng tên tr c phú

đó thì

ẻ ự ợ

ữ đây ch  là nh ng k  th c l

i khá gi

thôi.

ư ẳ

ế

ế

ế   Cho nên, n u nông dân g n nh  ch ng có gì thì đ a ch  cũng không có v n li ng gì l n; n u

ế

ờ ố

ỉ ố nông dân ch  s ng b ng cái t

i thi u c n thi

ủ t thì đ i s ng c a đ a ch  cũng ch ng có gì là xa

ế

ế

ủ ạ

ề ế

hoa; n u th  thuy n không bi

t mình b  bóc l

t bao nhiêu thì ch  l

i không h  bi

t công c  đ

ụ ể

ộ ủ ọ

ườ

ơ ớ

ườ

bóc l

t c a h  là máy móc; ng

i thì ch ng có công đoàn, k  thì ch ng có t r t. Ng

ẫ   i thì nh n

ậ ủ

ộ ề

ị ố

ề   nh c ch u s  ph n c a mình, k  thì v a ph i trong s  tham lam c a mình. S  xung đ t v  quy n

ể ố

ợ ủ ọ ượ l i c a h  đ

c gi m thi u. Đi u đó, không th  ch i cãi đ

ượ . c

ườ ẽ ả ổ Ồ ẽ ườ Nh ng ng ườ ư ớ ! S  là quá đáng n u so sánh ng ầ ế ị ữ ư ở ờ ế i ta s  b o: th  là chúng ta  ờ i nông nô. An Nam ch a bao gi ư th i Trung c  à?   có tăng l ạ ồ ế ườ ể ấ ọ ớ ườ ủ ng dân ch : con đ ơ ữ ẳ H n n a, quy n l c c a quan l ườ ằ ằ ế   i "nhà quê"1  v i ng  và thu  m i ph n trăm. Hoàng đ  tr  vì   ế   ư ẳ ị i r i. Nh ng có th  so sánh h  v i chúa phong ki n nh ng ch ng lo cai tr  gì. T t nhiên là đã có quan l ể ự ở ộ   ử ườ ạ ượ ướ ế ng thi c , m  r ng c tuy n l a theo con đ i đ c h t quan l không? Không. Tr ườ ạ   ề ự ủ ố ị ẩ ể ọ ọ t n kém gì.  cho m i ng i có th  chu n b  thi mà ch ng  i i và m i ng ự ị ủ ượ  tr  c a xã thôn. c cân b ng b ng tính t đ

2 ­ và tôi có th  nói:  n Đ  hay Trung Qu c v  m t c u trúc kinh t ấ ở

ộ ộ Ấ Ấ ể ố ươ ố ề ặ ấ ấ ạ ờ ổ ộ ư ờ ậ ng Tây th i Trung c , cũng nh  th i c n đ i, và đ u tranh giai c p ế , không  đó không Xã h i  n Đ  ­ China ộ ư ở ế ệ gi ng các xã h i ph  đây. quy t li t nh

ủ ấ ấ Mai đây, khi ch  nghĩa t b n ph ng Đông thì đ u tranh giai c p có tr ở ổ ng Tây làm đ i thay ph ậ ả ủ ươ ế ế ệ ươ ạ ư ả ể t không ? Đ i th  là có, n u xét g ươ ng c a Nh t B n. nên quy t li

ậ ự ươ ng hoá ngày càng tăng và t Th t ra là có, vì s  tây ph ả ở ng Đông; ­ nói cách khác, ch ử ủ ủ ủ  ấ ế ủ ươ t y u c a ph ổ ể ấ    đó. Dù sao thì cũng không th  c m b  sung "c  s  l ch s " c a ch  nghĩa ư ữ ằ ư ệ ở ờ ơ ở ị ể ượ ẽ nghĩa Mác s  còn đúng c   Mác b ng cách đ a thêm vào đó nh ng t li u mà Mác th i mình không th  có đ c.

ự ọ ộ ủ ị ư ử ị ị ử t lý nh t đ nh c a l ch s , nh ng l ch s  nào? L ch ế Mác đã xây d ng h c thuy t c a mình trên m t tri ể ư ả ấ ị ế ủ ạ ử s  châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó ch a ph i là toàn th  nhân lo i.

ộ ả ự ế ế ộ ế ộ ạ t r ng s  ti n tri n các xã h i tr i qua ba giai đo n: ch  đ  nô l ế ằ ỗ ể ạ ấ ấ ượ ả ừ ẻ ọ ườ ể ế ọ ộ ứ ệ ế  , ch  đ  nông nô, ch Mác cho ta bi ừ ả ấ ộ ư ả    b n; và trong m i giai đo n  y, đ u tranh giai c p có khác nhau. Chúng ta ph i coi ch ng! Các dân đ  t ế ỷ ưở ẳ ầ ễ ộ t c Vi n Đông có tr i qua hai giai đo n đ u không? T  nhi u th  k  nay, h  ch ng h   ng đ c thái i nhác, mê mu i hàng nghìn năm, v.v.)? bình hay sao đ  đ n m c làm cho ng ạ ề ườ i châu Âu khinh r  h  (l

ế ằ

ế

t b ng ti ng Vi

t.

1 Nh ng ch  “nhà quê” trong nguyên b n vi 2 La société Indo ­ Chinoise.

ủ ử ủ ằ ố Xem xét l i ch  nghĩa Mác v  c  s  l ch s  c a nó, c ng c  nó b ng dân t c h c ph ượ ụ ế ả ừ ệ ộ ọ ủ ậ ộ ị ủ t đ m nhi m (ban thu c đ a c a chúng tôi v a nh n đ ề ơ ở ị ệ ế ẽ ứ ế ế ớ ượ ơ ơ ố ờ ầ ằ ủ ữ ữ ễ ạ chính là nhi m v  mà các Xôvi tôi tham gia công tác này). Và các Xôvi ọ ẽ h  s  làm cho th  gi ươ   ng Đông. Đó ư ờ c th  m i chúng   ộ   ủ t s  thành công; vì r ng, đ ng lên trên các thành ki n ch ng t c,   i t m phào c a nh ng Guýtxtav  L b p và nh ng Hăngri c mi n nghe các l i đ

Coócđiê.

(...)

ự ớ ủ ấ ướ

ộ Ch  nghĩa dân t c là đ ng l c l n c a đ t n

ổ ậ   c. Chính nó đã gây nên cu c n i d y

ế

ườ

ế

ch ng thu  năm 1908, nó d y cho nh ng ng

i culi bi

ữ   t ph n đ i, nó làm cho nh ng

ườ

ướ

ế ạ

ế

ng

ả i "nhà quê" ph n đ i ng m tr

c thu  t p d ch và thu  mu i. Cũng ch  nghĩa dân

ườ

ộ t c đã luôn luôn thúc đ y các nhà buôn An Nam c nh tranh v i ng

i Pháp và ng

ườ   i

Trung Qu c; nó đã thúc gi c thanh niên bãi khoá, làm cho nh ng nhà cách m ng tr n sang

ậ ả

ư

Nh t B n và làm vua Duy Tân m u tính kh i nghĩa năm 1917

3.

ủ ế ổ ộ Chi n tranh đã làm thay đ i ch  nghĩa dân t c:

ể ừ ớ ủ ệ ạ ộ ượ ư ớ ượ ư 1. Ch  nghĩa dân t c đã hi n đ i hoá khi chuy n t gi i th ng l u này sang gi i th ng l u khác. ỉ ạ Chính thanh niên An Nam ngày nay đang ch  đ o nó.

ờ ự ầ ử ủ ể ầ ấ 2. Ch  nghĩa dân t c ăn sâu vào qu n chúng nh  s  phát tri n c a các ph n t ị  thành th  và nh t là ủ ể ờ ự ệ ộ ộ ở ề ủ nh  s  tuy n m  và tr  v  c a "lính tình nguy n".

ủ ả ọ ượ ố ườ Ấ 3. Trong ch  nghĩa dân t c có c  lòng căm ghét b n xâm l c Trung Qu c và ng ộ i  n Đ  sinh c ơ ệ ở ấ ướ ậ l p nghi p trên đ t n ộ c này.

ợ ướ ể ừ ỏ ặ ộ b  ph ộ ổ ậ ạ ế 4. Nó có xu h ộ ng b . M t khác, l p thanh niên t i đi tr ổ ệ ế ậ ủ ườ ườ ầ ẻ ố ớ ứ ề   ủ ng h p pháp hoá các hình th c bi u hi n và yêu sách c a nó. M t m t, chính quy n ủ ớ   ộ ữ ươ ng pháp ti n hành nh ng cu c n i d y b t phát c a l p ữ ề   i ta thiên v  chi n thu t c a nh ng nhà cách m ng châu Âu: tuyên   i già mu n đ c l p ngay thì l p tr  yêu ộ ậ ủ ộ ậ ế ế ậ ẩ ớ ặ ượ nh ướ ườ c, và ngày nay, ng ng ứ ở ề truy n, t  ch c và kh i nghĩa qu n chúng. Trong khi l p ng ế ữ sách nh ng thi ớ ờ La Tribune indigène62: c  quan c a phái l p hi n). ơ ị t ch  chu n b  cho đ c l p (t

(...)

ươ ủ C ng lĩnh c a chúng tôi.

ươ ướ Ph ng h ng chung.

ủ ệ ả ẩ ơ ư ả ạ ộ ị ệ ự ộ ả ứ ư ộ ờ ể ố ế ộ Phát đ ng ch  nghĩa dân t c b n x  nhân danh Qu c t ư i ta s  không th  làm gì đ đây, ng ườ c cho ng ủ ế ộ ủ ề ượ ọ ộ ủ ộ ầ ớ ự ắ ợ ườ ấ ủ ế ớ ẽ ờ ợ ấ ị ấ ố ủ ủ ế C ng s n. Kh u hi u này, do Mátxc va tung ậ    s n nh  m t ngh ch lý táo b o, nh ng th t ra đi u đó có nghĩa gì? M t chính sách ệ ờ   i An Nam n u không ọ  ạ ộ ấ ẽ  ố ộ ẽ   . Trong khi ch  đ i, ch  nghĩa dân t c s  qu y r i ch  nghĩa đ  qu c Pháp ố ế ộ ệ ằ ộ ra, đánh vào các nhà t ẽ mang tính hi n th c tuy t v i. Gi ờ ố ự d a trên các đ ng l c vĩ đ i, và duy nh t c a đ i s ng xã h i c a h . Khi ch  nghĩa dân t c c a h ế ồ ắ i s  xôvi i, thì đã lâu l m r i, ph n l n th  gi th ng l t hoá và lúc đó, nh t đ nh ch  nghĩa dân t c  y s ủ ố ế ủ ế bi n thành ch  nghĩa qu c t i tr c ti p. và b ng vi c làm này, Qu c t ả ẽ ượ ợ ự ế c l C ng s n s  đ

Ở ươ a/ Đông D ng.

ợ ộ ụ ừ ế ề ầ ả c Pháp th a nh n các Xôvi Hành đ ng h p pháp ph  thu c vào vi c n ở ự ệ ướ ả ậ ộ ữ ẵ Sài Gòn, H i Phòng, Hà N i, Đà N ng. Nh ng lãnh s  quán này t ộ ế ậ t l p các lãnh s  quán Nga  ẽ ự ề ọ ế ấ ộ ờ ề ả ơ ấ ợ ữ ế ủ ợ ấ ữ c thì, bi ướ ố ở ề ộ ồ ế ộ ề ề ứ ẽ ượ ế ế ợ ớ ộ ộ ườ ở ẽ ổ ứ  ch c nh ng h i kín. Nhân viên tuyên truy n g m có: ng ể ượ ế i Nga, n u có th  đ ứ ữ ộ ữ ọ i bi c m i ng ộ ế ế t ti ng n i Pháp và ng ầ ả c v i dân b n x  (n  h  sinh, n  giáo viên, th y thu c  i b n x  s  đ t ti ng ngay). Thành l p ra t. Đi u đ u tiên ph i làm là   ự  ự ẽ s  thi ứ ể ử   ả ữ nhiên s  là nh ng trung tâm tuyên truy n ch  nghĩa bônsêvích và l a ch n các chi n sĩ b n x  đ  g i ạ ộ ả  báo, r i truy n đ n và nh t là các bài đ  kích sang Nga. Ho t đ ng b t h p pháp s  là tr  c p cho m t t   ứ   ứ ằ ườ ả ồ ả i b n x , b ng ti ng b n x  và ch  Hán, là t ọ ế ườ ườ   c này, và làm m t ngh  khi n h  ti p xúc ng ượ ậ ư ớ  nông thôn, dân đ n đi n. M t lu t s  cho đ   ả   ộ ậ ườ ả ng  Ch  L n m t phân b  c ng s n Trung Qu c.ố

ố ở b/ Ở ậ ả ở  Nh t B n, Trung Qu c và Xiêm.

ư

3 Cu c m u kh i nghĩa di n ra năm 1916.

ữ ế ớ ườ ự ậ ả ộ ở Ti p xúc v i nh ng nhóm ng i di t n. Thành l p m t lãnh s  quán ố ấ   ủ  Vân Nam ph , thành ph  r t

ằ ở ặ ở ị ề ệ ỳ i B c K , trung tâm tuyên truy n đ t ớ ậ ở ơ ỹ biên gi c công nh n ộ ư ự ạ ạ ộ ả ườ Ấ ữ ự ấ ơ ộ ở ộ ủ ắ  v  trí đó r t tuy t. Tranh th  làm cho   ự   ố ấ ỹ  Xiêm n i mà Anh, Pháp và M  luôn luôn có m u đ . M  có 4 c  v n tr c ướ   i không có? c Nga l ộ   ng đi  n Đ  thu c Anh, Giava thu c Hà ố ấ  Băng C c s  tìm th y các ng  đ ộ ấ ọ quan tr ng n m  ư ồ ế ượ t đ các Xôvi ạ ộ ộ thu c B  Ngo i giao, Anh và Pháp có hai c  v n tr c thu c B  T  pháp. T i sao n ộ ố ẽ H n n a, m t lãnh s  quán  ươ Lan và Đông D ng thu c Pháp.

Ở c/ Pháp.

ả ở ị ệ ẽ ụ ệ ọ ộ Nhóm c ng s n Ngh  vi n s  có hai nhi m v  quan tr ng:

ứ ế ầ ố ậ 1) Th a nh n các Xôvi ệ t; 2) Xoá ch  đ  b n x . Trong nhi m k , s  yêu c u b  thu c phi n ố ủ ộ ẽ ố ụ ế ố ỳ ẽ ế ộ ả ư ụ ề ở  giác các v  bê b i nh  v  bê b i c a đ c quy n  ư ề ậ ẽ ị ệ ể ấ ỏ ệ ở  ừ ừ ươ    Sài Gòn. T  Pháp đ n Đông Đông D ng; nó s  t ố ớ ươ D ng quá xa cách vì v y s  không có v n đ  Ngh  vi n đi xem xét nh  có th  làm đ i v i Angiêri và   Tuynidi.

ộ ướ ị ẽ ệ ộ ộ ớ Ban thu c đ a s  lo tr ch c công đoàn. H i liên hi p thu c đ a s  làm đúng v i danh ệ ổ ứ c h t vi c t ầ ầ ỗ ẽ ệ ủ ế ị ẽ ờ Le Paria s  ra m i tu n 2 l n. hi u c a mình. T

ộ ẳ ả ộ Ho t đ ng thu c đ a c a Đ ng C ng s n Pháp h n là còn y u kém nh ng chút ít nó làm đ ứ ế ư i b n x , đó là vì ng ượ ứ ế ả ượ c thì   ứ ư   ườ ả ế i b n x  ch a ỉ   ạ ạ c m y. Nhi m v  s  m t c a nó là đào t o nh ng chi n sĩ b n x . Đào t o không ch ể ế ả ị ủ ườ ả ư ượ c, còn n u nó ch a quan tâm đ n ng ệ ữ ụ ố ộ ủ ả ữ ấ ề ạ ạ ộ ả ẳ ch ng có đ ng nào làm đ ế ớ đ n v i nó đ ữ nh ng nhà tuyên truy n mà c  nh ng nhà cách m ng theo ki u châu Âu.

Ở d/ Nga.

ế ể ơ ớ ư ả ữ ữ ứ ả ạ i trí th c). Cũng đ a c  nh ng ng ứ ủ ứ ộ ả ứ ệ ế ậ ả ộ ỹ ố ể  Mu n th , đ a đ n Mátxc va hay đ n các trung tâm khác, các sinh viên An Nam (còn s m đ  có th ườ ườ i lao đ ng chân tay vì ph i đào t o nh ng quân nhân, ng ng coi th   ỷ ủ ủ   thu  th  cho h ng quân b n x  và các chi b  xí nghi p b n x , đ  s c thay th  các k  thu t viên c a ủ ch  nghĩa t ế ư ế ườ ồ ư ả  b n.

(...)

ậ ở ở ơ ắ ươ ể ợ ộ ộ ở Đông D ng. Đ  có c  th ng l i, m t cu c kh i nghĩa vũ ả ươ ế K t lu n: Kh  năng kh i nghĩa vũ trang  ở  Đông D ng: trang

ấ ứ ầ ả ạ ộ ộ ở ộ ả ượ ộ ổ ộ ể ạ ị ẩ ả ổ ươ ủ ữ ớ ộ ở    1. Ph i có tính ch t m t cu c kh i nghĩa qu n chúng ch  không ph i m t cu c n i lo n. Cu c kh i  châu   ạ   ng pháp c a nh ng nhà cách m ng ộ ở ố ổ c chu n b  trong qu n chúng, n  ra trong thành ph , theo ki u các cu c cách m ng  ố i Trung Qu c, theo ph biên gi ướ ả ầ nghĩa ph i đ ộ ở ứ Âu, ch  không ph i n  ra đ t ng t  c đây. tr

ở ộ ả ượ ướ 2. Cu c kh i nghĩa ph i đ c n t s  cung c p vũ khí, ti n b c và các k ế ẽ ở ấ ơ c đó ề  Mátxc va. Ngoài ra, n ộ ệ ủ ướ ả ự ườ ạ ạ ở Thái Bình D ng, đ  ngăn c n s  can thi p c a m t vài c ỹ  ạ ẽ   ướ c Nga s  có ả  ố ng qu c có tho ậ ộ ạ ậ ố ớ thu t viên, các binh sĩ, các thu  th  b n x  đ ộ m t h m đ i khá m nh  ệ thu n v i Pháp trong vi c ch ng ng ủ ộ c Nga  ng h . Các Xôvi ỷ ủ ả ứ ượ c đào t o tr ươ ể ườ ả ứ i b n x .

ả ở ạ ả ộ ở ợ ớ 3. Cu c kh i nghĩa ph i trùng h p v i cách m ng vô s n Pháp.

ệ ủ ườ ả ệ ủ ả ỗ 4. S  nghi p c a ng t v i s  nghi p c a vô s n toàn th  gi ự ộ ứ ắ i b n x  g n m t thi ắ ợ ế ớ i; m i khi ch ố ộ ế ấ ủ  ố   c nào đó, nh t là trong m t qu c gia đ  qu c ả ướ ượ ẳ ủ ứ ạ ậ i trong m t n ắ ế ớ ự ộ ướ ợ ả ườ nghĩa c ng s n giành đ ch  nghĩa (n c chút ít th ng l c Đ c ch ng h n) thì đó càng là th ng l i c  cho ng i An Nam.

ữ ồ In trong sách H  Chí Minh, Nh ng bài vi

ậ ậ ồ ế t 1914­1969 do Alain Ruscio biên so n,ạ Pari, 1990, tr.69­74. H  Chí Minh: Toàn t p, Nxb CTQG, H., 2002, t p 1 (1919­1924), tr. 464­469