
2
LỜI NÓI ĐẦU
Tài liệu bồi dưỡng giáo viên dạy học sinh khiếm thính cấp tiểu học thông
qua ngôn ngữ kí hiệu do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội biên soạn theo kế
hoạch hoạt động của dự án “Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khiếm thính
cấp tiểu học thông qua ngôn ngữ kí hiệu” (QIPEDC) được Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo phê duyệt. Dự án do Quỹ hợp tác toàn cầu tài trợ thông qua Ngân
hàng thế giới nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giáo dục của học sinh khiếm
thính cấp tiểu học tại Việt Nam. Tài liệu này phục vụ hoạt động bồi dưỡng nâng
cao năng lực cho giáo viên dạy học sinh khiếm thính cấp tiểu học tại các cơ sở
giáo dục chuyên biệt và hòa nhập của các tỉnh, thành phố tham gia dự án.
Nội dung tài liệu bao gồm 8 chủ đề:
1) Đặc điểm năng lực học sinh khiếm thính cấp tiểu học.
2) Ngôn ngữ kí hiệu Việt Nam - sử dụng ngôn ngữ kí hiệu trong dạy học
và giao tiếp với học sinh khiếm thính.
3) Kĩ năng sư phạm của giáo viên tiểu học dạy học sinh khiếm thính
4) Phương pháp dạy học môn Tiếng Việt cho học sinhkhiếm thính cấp tiểu
học thông qua ngôn ngữ kí hiệu.
5) Phương pháp dạy học môn Toán cho học sinh khiếm thính cấp tiểu học
thông qua ngôn ngữ kí hiệu.
6) Đánh giá kết quả học tập của học sinh khiếm thính cấp tiểu học.
7) Kĩ năng hỗ trợ học sinh khiếm thính hoà nhập ở nhà trường, gia đình và
cộng đồng; giáo dục giới tính, chống bạo lực và xâm hại học sinh.
8) Kĩ năng tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực cho các cơ sở
giáo dục học sinh khiếm thính tại địa phương.
Các nội dung trong tài liệu bồi dưỡng sẽ được tập huấn theo 3 bước: 1) Tập
huấn online với các kiến thức lí thuyết và một số kĩ năng cơ bản; 2) Tập huấn
trực tiếp với trọng tâm là thực hành và trao đổi theo chiều sâu về các chủ đề; 3)
Hỗ trợ trực tiếp giáo viên dạy học sinh khiếm thính cấp tiểu học tại các cơ sở giáo
dục (bồi dưỡng thực địa).
Tài liệu được biên soạn, thực nghiệm và sẽ tiếp tục hoàn thiện cho mục
tiêu nhân rộng sau khi Dự án kết thúc. Trong quá trình tập huấn và triển khai thực
nghiệm tại các cơ sở giáo dục có học sinh tham gia dự án, Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội rất mong nhận được sự hợp tác và đóng góp ý kiến của quý thầy/cô
giáo, các cán bộ quản lý giáo dục để tài liệu ngày càng hoàn thiện hơn, góp phần
nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh khiếm thính, giúp các em có thêm
cơ hội tiếp cận nền giáo dục bình đẳng, thân thiện.
Xin trân trọng cảm ơn !