Tài liệu dạy học môn Toán lớp 10 - Lê Quang Xe
lượt xem 7
download
“Tài liệu dạy học môn Toán lớp 10 - Lê Quang Xe” được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về tài liệu này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu dạy học môn Toán lớp 10 - Lê Quang Xe
- TOÁN THẦY XE – 0967.003.131 (x ) = g ) p f (x 10 2 − b ) 2 =R 2 + (y (x − a) TÀI LIỆU DẠY HỌC 3 IN 1 MÔN TOÁN y C D B y = x2 − 4x + 3 sin (180◦ − α) = sin α O H A K x E LƯU HÀNH NỘI BỘ
- Muåc luåc Chương 1. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT 1 Bài 1. SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ 1 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 | Dạng 1. Xác định sai số tuyệt đối của số gần đúng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2 | Dạng 2. Xác định sai số tương đối của số gần đúng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 | Dạng 3. Xác định số quy tròn của số gần đúng với độ chính xác cho trước . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 C Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 Bài 2. CÁC SỐ ĐẶC TRƯƠNG ĐO XU THẾ TRUNG TÂM 9 A Tóm tắt lý thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 | Dạng 1. Xác định số trung bình của mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10 | Dạng 2. Xác định số trung vị của mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11 | Dạng 3. Xác định tứ phân vị dựa vào mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 12 | Dạng 4. Xác định mốt dựa vào mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 C Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14 Bài 3. CÁC SỐ ĐẶC TRƯNG ĐO ĐỘ PHÂN TÁN 21 A Tóm tắt lý thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 21 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 | Dạng 1. Xác định khoảng biến thiên dựa vào mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 22 | Dạng 2. Xác định khoảng tứ phân vị dựa vào mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 23 | Dạng 3. Xác địnhphương sai, độ lệch chuẩn dựa vào mẫu số liệu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 24 C Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 29 Bài 4. BÀI TẬP ÔN CHƯƠNG V 36 A Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 36 Chương 2. HÀM SỐ, ĐỒ THỊ VÀ ỨNG DỤNG 45 Bài 1. HÀM SỐ 45 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 45 B Các dạng toán và ví dụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 48 | Dạng 1. Tìm tập xác định của hàm số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 48 | Dạng 2. Tính giá trị của hàm số tại một điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 50 | Dạng 3. Dùng định nghĩa xét tính đơn điệu của hàm số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 51 | Dạng 4. Xét tính chẵn lẻ của hàm số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 55 | Dạng 5. Tính đơn điệu của hàm bậc nhất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 57 | Dạng 6. Dùng đồ thị xét tính đơn điệu của hàm số . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 60 C Bài tập tự luyện . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 62 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
- Mục lục Trang ii Bài 2. HÀM SỐ BẬC HAI 85 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 85 B Các dạng toán và ví dụ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 88 | Dạng 1. Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c, (a 6= 0). . . . . . . . . 88 | Dạng 2. Tìm tham số m để hàm số bậc 2 đơn điệu trên tập con của R . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 93 | Dạng 3. Tìm GTLN, GTNN của hàm số y = ax2 + bx + c trên R và tập con của R95 | Dạng 4. Xác định hàm số bậc hai khi biết các yếu tố liên quan. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 97 | Dạng 5. Các bài toán tương giao . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 99 | Dạng 6. Điểm đặc biệt của họ đồ thị hàm số bậc hai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 103 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 106 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 129 Bài 3. DẤU CỦA TAM THỨC BẬC HAI 135 A Tóm tắt lý thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 135 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 139 | Dạng 1. Nhận dạng tam thức và xét dấu biểu thức . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 139 | Dạng 2. Giải các bài toán liên quan đến bất phương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 141 | Dạng 3. Các bài toán liên quan bất phương bậc hai chứa tham số m . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 142 | Dạng 4. Tìm nghiệm và lập bảng xét dấu của tam thức bậc hai thông qua đồ thị . . . 143 | Dạng 5. Ứng dụng thực tế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 145 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 147 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 156 Bài 4. PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI 161 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 161 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 162 p p | Dạng 1. Giải phương trình dạng f (x) = g(x) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 162 p | Dạng 2. Giải phương trình dạng f (x) = g(x) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 163 | Dạng 3. Bài toán thực tế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 163 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 164 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 178 Bài 5. ÔN TẬP CHƯƠNG VI 190 A Trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 190 B Tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 211 Chương 3. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG 229 Bài 1. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG THẲNG 229 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 229 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 232 | Dạng 1. Xác định các yếu tố của đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 232 | Dạng 2. Viết phương trình đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 233 | Dạng 3. Bài toán thực tế . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 235 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 237 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 239 LÊ QUANG XE
- Trang iii Mục lục Bài 2. VỊ TRÍ TƯƠNG ĐỐI CỦA HAI ĐƯỜNG THẲNG. GÓC & KHOẢNG CÁCH 243 A Tóm tắt lý thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 243 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 245 | Dạng 1. Vị trí tương đối của hai đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 245 | Dạng 2. Bài toán liên quan đến góc giữa hai đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 248 | Dạng 3. Bài toán liên quan đến khoảng cách giữa hai đường thẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 249 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 252 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 260 Bài 3. ĐƯỜNG TRÒN TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ 268 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 268 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 271 | Dạng 1. Tìm tâm và bán kính đường tròn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 271 | Dạng 2. Viết phương trình đường tròn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 273 | Dạng 3. Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn tại một điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 277 | Dạng 4. Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn đi qua một điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 279 | Dạng 5. Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn thỏa mãn điều kiện cho trước281 | Dạng 6. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 282 | Dạng 7. Vị trí tương đối của hai đường tròn. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 285 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 287 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 300 Bài 4. BA ĐƯỜNG CONIC 339 A Tóm tắt lí thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 339 B Các dạng toán thường gặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 342 | Dạng 1. Xác định các yếu tố của Elip . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 342 | Dạng 2. Viết phương trình chính tắc của Elip . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 344 | Dạng 3. Tìm điểm trên Elip thỏa mãn điều kiện cho trước . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 346 | Dạng 4. Bài toán thực tế về Elip . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 348 | Dạng 5. Xác định các yếu tố của Hypebol . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 349 | Dạng 6. Viết phương trình chính tắc của Hypebol . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 349 | Dạng 7. Tìm tọa độ điểm thuộc Hypebol thỏa mãn điều kiện cho trước . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 350 | Dạng 8. Xác định các yếu tố của Parabol . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 352 | Dạng 9. Viết phương trình chính tắc của parabol . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 353 | Dạng 10. Xác định tọa độ điểm thuộc parabol thỏa mãn điều kiện cho trước . . . . . . . . . . . 353 C Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 354 D Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 360 Bài 3. BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 7 389 A Bài tập tự luận . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 389 B Bài tập trắc nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 403 LÊ QUANG XE - ĐT: 0967.003.131
- THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤTChûúng 1 THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT §1. SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ A TÓM TẮT LÍ THUYẾT 1. Số gần đúng và sai số Ví dụ 1 Dân số trung bình năm 2021 của cả nước ước tính 98,51 triệu người, tăng 922,7 nghìn người, tương đương tăng 0, 95% so với năm 2020. Trong tổng dân số, dân số thành thị 36,57 triệu người, chiếm 37,1%; dân số nông thôn 61,94 triệu người, chiếm 62,9%; nam 49,1 triệu người, chiếm 49,8%; nữ 49,41 triệu người, chiếm 50,2%. Tỷ số giới tính của dân số năm 2021 là 99,4 nam/100nữ. (Nguồn: baodansinh.vn) Ví dụ 2 Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, cách bến phà Cần Thơ hiện hữu khoảng 3,2 km về phía hạ lưu. Tổng chiều dài của toàn tuyến là 15,85 km, trong đó phần cầu chính vượt sông Hậu dài 2,75 km, rộng 23,1 m; tốc độ thiết kế 80 km/h với 4 làn xe cơ giới (rộng 4,5m) và 2 làn thô sơ (rộng 2,75m). Phần đường dẫn vào cầu dài 13,1 km với 9 cầu, trong đó 4 cầu trên đất Vĩnh Long và 5 cầu trên địa phận Thành phố Cần Thơ). (Nguồn: mt.gov.vn) Trong thực tế, khi đo đạc và tính toán bằng những dụng cụ, phương pháp khác nhau sẽ cho ra các kết quả khác nhau. Vì vậy kết quả thu được chỉ là những số gần đúng. Định nghĩa 1.1. Số a biểu thị giá trị thực của một đại lượng gọi là số đúng. Số a có giá trị ít, nhiều sai lệch với số đúng a. Ta gọi a là số gần đúng của số a. Định nghĩa 1.2. Nếu a là số gần đúng của số đúng a thì ∆ a = | a − a| là sai số tuyệt đối của số gần đúng a. Bây giờ ta giả sử a là số gần đúng của số đúng a với sai số tuyệt đối không vượt quá d > 0. Khi đó ∆ a = | a − a| ≤ d ⇔ −d ≤ a − a ≤ d ⇔ a − d ≤ a ≤ a + d. Định nghĩa 1.3. Ta nói a là số gần đúng của a với độ chính xác d nếu ∆ a = | a − a| ≤ d và quy ước viết gọn là a = a ± d. Nếu biết số gần đúng a và độ chính xác d, ta suy ra số gần đúng nằm trong đoạn [a − d; a + d]. ∆a Định nghĩa 1.4. Tỉ số δa = được gọi là sai số tương đối của số gần đúng a. | a| LÊ QUANG XE - ĐT: 0967.003.131
- Chương 1. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT Trang 2 Định nghĩa 1.5. Khi quy tròn một số nguyên hoặc một số thập phân đến một hàng nào đó thì số nhận được gọi là số quy tròn của số ban đầu. Ví dụ 3 Quy tròn các số sau: a) 10072022 đến hàng chục ngàn. b) 13,505 đến hàng đơn vị. c) π đến hàng phần ngàn. Ê Lời giải. a) Quy tròn số 10072022 đến hàng chục ngàn ta được số 10070000. b) Quy tròn số 13,505 đến hàng đơn vị ta được số 14. c) Quy tròn số π đến hàng phần ngàn ta được số 3,142. Ví dụ 4 Chiều dài của một cái cầu là l = 1745,25 ± 0,01 m. Hãy cho biết số quy tròn của số gần đúng 1745,25. Ê Lời giải. Ta có l = 1745,25 ± 0,01 nên d = 0,01. Vì độ chính xác đến hàng phần trăm nên ta quy tròn đến hàng phần chục. Vậy số quy tròn của l là 1745,3. B CÁC DẠNG TOÁN THƯỜNG GẶP Dạng 1 Xác định sai số tuyệt đối của số gần đúng Nếu a là số gần đúng của số đúng a thì ∆ a = | a − a| là sai số tuyệt đối của số gần đúng a. Ví dụ 1 8 Cho giá trị gần đúng của là 0, 47 thì sai số tuyệt đối không vượt quá bao nhiêu? 17 Ê Lời giải. 8 Ta có = 0, 4705882.... 17 8 Do 0, 47 < = 0, 4705882... < 0, 48 nên 17
- 8
- ∆ =
- − 0, 47
- < |0, 48 − 0, 47| = 0, 01.
- 17 LÊ QUANG XE
- Trang 3 1. SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ Vậy sai số tuyệt đối không quá 0,01. Dạng 2 Xác định sai số tương đối của số gần đúng ∆a ○ Ước lượng sai số tương đối δa = . | a| d Nếu a = a ± d thì δa ≤ . | a| d ○ Nếu càng nhỏ thì chất lượng của phép đo đạc hay tính toán càng cao. | a| Ví dụ 1 Trong một cuộc điều tra dân số, người ta viết dân số của một tỉnh là 3574625 người ± 50000 người Hãy đánh giá sai số tương đối của số gần đúng này. Ê Lời giải. Ta có a = 3574625 người và d = 50000 người, do đó sai số tương đối là d δa ≤ ≈ 0,014. | a| Ví dụ 2 Cho số gần đúng a = 2841331 với độ chính xác d = 400. Hãy viết số quy tròn của a. Ê Lời giải. Vì độ chính xác 100 < d = 400 < 1000 nên ta quy tròn a đến hàng nghìn. Chữ số ngay sau hàng quy tròn là chữ số 3. Vì 3 < 5 nên số quy tròn của a là 2841000. Ví dụ 3 Hãy viết số quy tròn của số gần đúng của số gần đúng a = 4,1463 biết a¯ = 4,1463 ± 0,01 Ê Lời giải. Vì độ chính xác d = 0,01 < 0,1 nên ta quy tròn số 4,1463 đến hàng phần chục. Chữ số ngay sau hàng quy tròn là số 4 < 5. Vậy số quy tròn của a là 4,1. LÊ QUANG XE - ĐT: 0967.003.131
- Chương 1. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT Trang 4 Ví dụ 4 Ước lượng sai số tương đối ứng với mỗi số gần đúng sau a) a = 100 ± 5; b) a = 12,44 ± 0,05. Ê Lời giải. d 5 a) Sai số tương đối là δ = = = 0,05 = 5%. | a| 100 d 0,05 b) Sai số tương đối là δ = = ≈ 0,004 = 0,4%. | a| 12,44 Ví dụ 5 Một vật có thể tích V = 180,37 cm3 ± 0,05 cm3 . Tính sai số tương đối của giá trị gần đúng đó. Ê Lời giải. Ta có thể tích gần đúng của vật là a = 180,37 và độ chính xác là 0,05. d Sai số tương đối của thể tích vật là δ ≤ ≈ 0, 03%. | a| Ví dụ 6 Độ dài của cầu bến thủy hai (Nghệ An) người ta đo được là 996 m ±0,5 m. Sai số tương đối tối đa cho phép trong phép đo là bao nhiêu? Ê Lời giải. Ta có độ dài gần đúng của cầu là a = 996 và độ chính xác là d = 0,5. d 0,5 Vì sai số tuyệt tuyệt đối ∆ a ≤ d = 0,5 nên sai số tương đối là δa ≤ = ≈ 0,05%. | a| 996 Vậy sai số tương đối tối đa cho phép trong phép đo trên là 0,05%. Ví dụ 7 Một người thợ cần biết chiều cao của một ngôi nhà. Anh ta thực hiện các phép đo trong ba lần và được kết quả như sau: h1 = 10,23 ± 0,43 (m), h2 = 10,58 ± 0,2 (m), h3 = 9,92 ± 0,63 (m). Hỏi trong ba số liệu đó, người thợ nên chọn số nào làm chiều cao ngôi nhà. Ê Lời giải. 0,43 Phép đo lần 1 có sai số tương đối δ1 ≤ ≈ 0,042 = 4,2%. 10,23 0,2 Phép đo lần 2 có sai số tương đối δ2 ≤ ≈ 0,0189 = 1,89%. 10,58 0,63 Phép đo lần 3 có sai số tương đối δ3 ≤ ≈ 0,0635 = 6,35%. 9,92 Như vậy người thợ nên chọn h2 = 10,58 ± 0,2 (m) làm chiều cao ngôi nhàn. LÊ QUANG XE
- Trang 5 1. SỐ GẦN ĐÚNG VÀ SAI SỐ Dạng 3 Xác định số quy tròn của số gần đúng với độ chính xác cho trước ○ Nếu chữ số sau hàng quy tròn nhỏ hơn 5 thì ta thay nó và các chữ số bên phải nó bởi chữ số 0. ○ Nếu chữ số sau hàng quy tròn lớn hơn hoặc bằng 5 thì ta cũng làm như trên, nhưng cộng thêm một đơn vị vào chữ số hàng quy tròn. ○ Chẳng hạn, số quy tròn đến hàng nghìn của x = 2841675 là x = 2842000, của y = 432415 là y ≈ 432000. ○ Số quy tròn đến hàng trăm của x = 12,4253 là x ≈ 12,43, của y = 4,1521 là y ≈ 4,15. Ví dụ 1 Cho số gần đúng a = 2841275 có độ chính xác d = 300. Hãy viết số quy tròn của a. Ê Lời giải. Vì độ chính xác đến hàng trăm (d = 300) nên ta quy tròn a đến hàng nghìn theo quy tắc làm tròn ở trên. Vậy số quy tròn của a là 2841000. Ví dụ 2 Hãy viết số quy tròn của số gần đúng a = 3,1463 biết a = 3,1463 ± 0,001. Ê Lời giải. Vì độ chính xác đến hàng phần nghìn (d = 0,001) nên ta quy tròn a đến hàng phần trăm theo quy tắc làm tròn ở trên. Vậy số quy tròn của a là 3,15. C BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1 Cho a là số gần đúng của số đúng a. Khi đó ∆ a = | a − a| được gọi là A số quy tròn của a. B sai số tương đối của số gần đúng a. C sai số tuyệt đối của số gần đúng a. D số quy tròn của a. Câu 2 3 Cho giá trị gần đúng của là 0, 429 thì sai số tuyệt đối không vượt quá 7 A 0, 002. B 0, 001. C 0, 003. D 0, 004. Ê Lời giải. LÊ QUANG XE - ĐT: 0967.003.131
- Chương 1. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT Trang 6 3 3 Ta có = 0, 428571.... Do 0, 428 < = 0, 428571... < 0, 429. 7 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng một số trò chơi nhằm nâng cao hứng thú và kết quả học tập môn Toán của học sinh lớp 9 trường THCS Dân tộc Nội trú Bá Thước
22 p | 247 | 62
-
Tài liệu Ôn thi Đại học môn Toán - ThS. Lê Văn Đoàn
253 p | 365 | 45
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phát huy hoạt động gợi động cơ mở đầu trong dạy học môn toán lớp 10
13 p | 301 | 39
-
Tài liệu tập huấn dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam lớp 4 (tập 1): Phần 1
92 p | 142 | 9
-
Dạy học môn Toán mẫu giáo (Quyển 3)
96 p | 27 | 8
-
Hướng dẫn đánh giá thường xuyên trong dạy học môn Toán ở tiểu học
9 p | 122 | 7
-
Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán - Mô đun 9: Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học môn Toán
148 p | 17 | 7
-
Tài liệu ôn tập môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THCS&THPT Trí Đức
35 p | 14 | 4
-
Tài liệu ôn tập môn Toán lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THCS&THPT Trí Đức
26 p | 12 | 4
-
Tài liệu ôn tập môn Toán lớp 11 năm 2022-2023 - Trường THPT Đào Sơn Tây
62 p | 15 | 4
-
Tài liệu học tập môn Toán lớp 12 học kì 2 năm học 2022-2023
342 p | 30 | 4
-
Tài liệu tự học môn Toán lớp 10: Chuyên đề - Mệnh đề. Tập hợp - Dương Minh Hùng
68 p | 35 | 4
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn Toán cấp THPT năm học 2013-2014
61 p | 24 | 4
-
Tài liệu ôn tập môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Đào Sơn Tây
50 p | 14 | 4
-
Tài liệu môn Toán về bất đẳng thức và bất phương trình: Phần 2 - Trần Quốc Nghĩa
59 p | 17 | 3
-
Tài liệu môn Toán về bất đẳng thức và bất phương trình: Phần 1 - Trần Quốc Nghĩa
49 p | 19 | 3
-
Tập huấn nâng cao năng lực DGTX trong dạy học môn Toán
15 p | 65 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn