3
1
TỈNH
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
LỚP 6
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
LÂM ĐỒNG
3
2
BAN BIÊN SOẠN
Phạm Thị Hồng Hải - Tổng Chủ biên
Trần Đức Lợi - Chủ biên
Cùng các thành viên:
1. Nguyễn Quốc Túy 6. Trần Thị Thái Hà
2. Lâm Mã Quốc Dũng 7. Phạm Đình Văn
3. Trần Thị Kim Ngân 8. Mai Phú Thanh
4. Phạm Thị Thu Hiền 9. Hà Thị Thanh Nga
5. Tống Xuân Tám 10. Đào Thị Hà
3
3
Lời nói đầu
Các em học sinh thân mến!
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lâm Đồng được biên soạn nhằm
giúp học sinh nâng cao hiểu biết về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế,
hội, môi trường, hướng nghiệp,… của tỉnh. Từ đó góp phần rèn luyện
những phẩm chất, năng lực cần thiết, đồng thời bồi dưỡng cho học
sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu vận dụng những điều đã
học để góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị văn hoá của
quê hương.
Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Lâm Đồng Lớp 6 được biên
soạn theo các chủ đề, tương ứng với mạch kiến thức trong Chương
trình Giáo dục phổ thông 2018. Mỗi chủ đề được thiết kế theo hướng
mở, linh hoạt để thể điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế
hội của địa phương và thực tiễn dạy học trong nhà trường, song vẫn
bảo đảm mức độ yêu cầu chung của Chương trình Giáo dục phổ
thông 2018.
Tài liệu không chỉ dùng để dạy học còn liệu để trải
nghiệm, khám phá những nét đẹp của vùng đất Lâm Đồng. Trong quá
trình biên soạn, mặc dù nhóm tác giả đã rất cố gắng nhưng khó tránh
khỏi thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý từ quý thầy cô
giáo, quý phụ huynh, các em học sinh,… để lần tái bản được hoàn
chỉnh hơn.
Ban biên soạn
3
4
KÍ HIỆU VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU
Yêu cầu về năng lực và phẩm chất mà học sinh cần đạt được sau khi học.
Xác định nhiệm vụ, vấn đề học tập cần giải quyết; kết nối với những điều học sinh
đã biết, nêu vấn đề nhằm kích thích tư duy, tạo hứng thú vào bài học mới.
Học sinh khai thác, tiếp nhận kiến thức mới thông qua nội dung (kênh hình kênh
chữ) các hoạt động học tập.
Luyện tập: Là các câu hỏi, bài tập, thực hành,... để củng cố kiến thức, rèn
luyện các kĩ năng gắn với kiến thức vừa học.
Vận dụng: Sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống,
vấn đề trong thực tiễn.
Là các câu hỏi học sinh sẽ phải giải quyết, trả lời,... trong quá trình khám phá,
tìm hiểu nội dung bài học.
Em có biết
Nội dung mở rộng của bài học, cung cấp thêm những kiến thức cho các em
có điều kiện tiếp thu bài học tốt hơn.
3
5
Mục lục Trang
Chủ đề 1:
Chủ đề 2:
Chủ đề 3:
Chủ đề 4:
Chủ đề 5:
Chủ đề 6:
Lời nói đầu ................................................................................................. 3
Kí hiệu và hướng dẫn sử dụng tài liệu .................................................... 4
Mục lục Trang
Vùng đất Lâm Đồng từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X . 7
Truyện cổ dân gian Lâm Đồng ........................................ 15
Atiso Loài cây đặc sản của Đà Lạt .............................. 27
Nhạc cụ truyền thống Lâm Đồng .................................... 35
Tác phẩm mĩ thuật Lâm Đồng ......................................... 40
Địa lí tự nhiên tỉnh Lâm Đồng ............................................ 50
Chủ đề 1
Chủ đề 2
Chủ đề 3
Chủ đề 4
Chủ đề 5
Chủ đề 6
Phụ lục:
Bảng tra cứu thuật ngữ .................................................................... 74
Tài liệu tham khảo ............................................................................ 75
Danh mục tác giả hình ảnh ............................................................ 76
Chủ đề 7
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang
.......................... 63