1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Nhóm tác giả: Nguyễn Minh (Trưởng ban), Cù Thị Thủy (Phó Trưởng ban),
Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Minh Huyền, Thị Thu Hằng, Cao Thị Hồng
Nhung, Hoàng Anh Ngọc, Đặng Thị Thu Hà, Hồ Lam Hồng, Lương Thị Biển,
Nguyễn Thị Thanh, Vũ Thị Việt Nga, Nguyễn Mạnh Hùng
TÀI LIỆU
HƯỚNG DẪN XÂY DNG, S DNG TÀI LIU, HC LIU TRC
TUYẾN ĐỂ NG DN PH HUYNH NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC VÀ
GIÁO DC TR EM MM NON TẠI GIA ĐÌNH
(Tài liu dành cho Cán b qun lý và Giáo viên mm non)
HÀ NỘI, THÁNG 11 NĂM 2021
2
MC LC
LI GII THIU 5
PHN 1. HƯỚNG DN GIÁO VIÊN H TR PH HUYNH NUÔI DƯỠNG, CHĂM
SÓC VUI CHƠI CÙNG CON TẠI GIA ĐÌNH 6
A. HƯỚNG DN GIÁO VIÊN H TR PH HUYNH NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC
VÀ ĐẢM BO AN TOÀN CHO TR EM MM NON TẠI GIA ĐÌNH 6
I. Mc tiêu: 6
II. Ni dung 6
1. Đảm bo an toàn cho tr tại gia đình: 6
1.1. Xây dựng môi trường an toàn cho tr ti gia đình: 6
1.2. Gi ý mt s ni dung giáo dc tr đảm bo an toàn trong các hot đng tại gia đình:
8
2. Hướng dn giáo viên h tr ph huynh bảo đảm chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng, v sinh
cho tr mm non: 9
2.1. Tm quan trng ca công tác chăm sóc nuôi dưng, v sinh đi vi s phát trin ca
tr mm non: 10
2.2. Chế độ dinh dưng cho tr: 10
2.3. Chăm sóc giấc ng cho tr: 16
2.4. Chăm sóc vệ sinh cá nhân cho tr: 18
3. Hướng dẫn đánh giá, thu thập thông tin v sc khe và tình trạng dinh dưỡng ca tr:
21
3.1. Kế hoch theo dõi, đánh giá: 21
3.2. Ni dung đánh giá: 21
3.3. ng dn c th đánh giá tình trạng dinh dưng ca tr: 22
B. HƯỚNG DN PH HUYNH T CHC HOT ĐNG GIÁO DỤC QUA CHƠI
CHO TR EM MM NON TẠI GIA ĐÌNH 24
I. Mc tiêu 24
II. Ni dung 24
1. ng dn giáo viên chun b nội dung hướng dn cho ph huynh 24
3
2. Nội dung hướng dn ph huynh t chc hot đng giáo dục qua chơi cho trẻ ti gia
25
2.1. Mục đích t chc hot đng giáo dục qua chơi cho trẻ tại gia đình 25
2.2. Mt s yêu cu khi ph huynh thc hin các hot đng cho tr ti gia đình 25
2. 3. Mt s bin pháp giúp ph huynh t chc các hot đng hiu qu 26
2.4. Hướng dn ph huynh cách theo dõi đánh giá và thu thp thông tin 30
3. Gi ý mt s hot đng giáo dc tích hp giúp ph huynh chơi cùng con: 30
C. HƯỚNG DN PH HUYNH CHUN B CHO TR 5 TUI SN SÀNG VÀO
LP MT 35
I. Mc tiêu 35
II. Nguyên tc khi chun b cho tr 5 tui sn sng cho tr vo lp Mt 35
III. Nội dung hướng dn ph huynh chun b cho tr 5 tui sn sàng vào lp mt: 35
1. Rn cho tr thói quen v mt s kĩ năng cần thiết 35
2. Chun b tâm thế cho tr sn sàng vào lp Mt: 38
3. Chun b cho tr v th cht: 40
4. Chun b v ngôn ng cho tr: 40
5. Chun b cho tr v kiến thc: 42
6. Kiểm tra, đánh giá: 43
D. HƯỚNG DN VIC LA CHỌN Đ DÙNG, ĐỒ CHƠI, HỌC LIU CHO TR
MM NON 44
I. Mc tiêu 44
II. Ni dung 44
1. Khái niệm v ý nghĩa của đ dùng, đồ chơi, học liệu đối vi s phát trin ca tr 44
2. Nguyên tc la chọn đồ dùng, đồ chơi, học liu cho tr mm non 46
3. La chọn đồ chơi, hc liu cho tr mm non 46
4. Hướng dn ph huynh la chọn đồ dùng, đồ chơi, học liệu để vui chơi cùng trẻ ti gia
đình 49
1. S dng công ngh để tương tác 54
1.1. Danh sách các ng dng công ngh 54
1.2. ng dn s dng các ng dng công ngh 56
1.3.Lưu ý khi sử dng 78
2. ng dn xây dng video: 79
4
2.1. Xây dng kế hoch quay video 79
2.2. Xây dng h thống lưu tr, kênh truyn ti video 81
2.3. Xây dng kch bn 83
2.4. Chun b công c ghi hình thu âm 89
2.5. Ghi hình và thu âm 95
2.6. Chnh sa hình nh và video 101
2.7. Truyn ti video 109
5
LI GII THIU
Gia đình l tế bào ca hội, nơi trẻ em được sinh ra, được nuôi ỡng, chăm sóc,
giáo dục để phát trin. Cha m chính l người thy đầu tiên, l người có th h tr tt nht
cho s phát trin toàn din ca tr.
Để giúp các cơ sở GDMN h trợ, hướng dn cha m hoặc người giám h tr mm non
(sau đây gọi là ph huynh) nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tr tại gia đình trong thi gian
tr nhà tránh dch COVID-19, Bộ Giáo dục v Đo tạo (GDĐT) phê duyệt v ban hành
ti liệu Hướng dẫn giáo viên xây dng, s dng tài liu, hc liu trc tuyến đ ng
dn ph huynh nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục tr em mm non tại gia đình. Tài
liệu gồm 02 phần:
Phần 1: Hướng dẫn giáo viên hỗ tr phhuynh thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dục, vui chơi cùng con tại gia đình trong thời gian trẻ không đến trường m nh phòng
chống dịch COVID-19, gồm 4 nội dung: (1) Hướng dẫn giáo viên hỗ trợ phụ huynh nuôi
dưỡng, chăm sóc sức khỏe v đảm bảo an ton cho trẻ mầm non khi trẻ nh; (2) ng
dn giáo viên h tr ph huynh t chc hoạt động giáo dc qua chơi cho trẻ ti nhà; (3)
ng dn giáo viên h tr ph huynh chun b cho tr 5 tui sn sàng vo hc lp Mt;
(4) Hướng dẫn lựa chọn đồ dùng đồ chơi học liệu cho trẻ mầm non.
Phn y giúp cán b qun giáo viên mm non (CBQL&GVMN) la chn ni
dung, lp kế hoch hướng dn ph huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, t chc vui
chơi, đảm bo an toàn cho tr em mm non phù hp vi điu kin ti gia đình
V nguyên tc, vic hướng dn ph huynh phi dựa trên sở kế hoch giáo dc
nhóm lp, đảm bảo ng tới đạt kết qu mong đợi của chương trình giáo dc mm non,
phù hp với năng lực ca tr thc tiễn sở giáo dc mm non; gn vi bn sc văn
hoá ca dân tc, vùng min; chú ý s phù hp ti tng đối ng ph huynh tr, phù
hp với điều kiện gia đình bi cnh tr không đến trưng nhà phòng chng dch
COVID-19.
Phần 2: Hướng dẫn sử dụng công nghệ tương tác y dựng video hỗ trợ phụ huynh
khi trẻ ở nhà.
Nội dung ny được xây dựng để hướng dn CBQL&GVMN s dụng được các công
c tương tác qua mng phù hợp, đảm bo an toàn, hiu qu; k năng xây dựng các tài
liu hc liệu điện t như video, các slides để ơng tác với ph huynh và tr.
Nhóm tác giả rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của quý bạn đọc, các nh giáo
dục, phụ huynh /người chăm sóc trẻ...để ti liệu ngy cng được hon thiện v chất lượng
hơn.
Nhóm tác gi