BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỤC NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
---o0o---
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
-ĐUN:
QUN TR HOẠT ĐỘNG NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DC
TR EM CƠ S GIÁO DC MM NON TRONG BI CNH
TĂNG CƯỜNG T CH VÀ TRÁCH NHIM GII TRÌNH
Nhóm tác gi:
- PGS.TS. Đng Th Thanh Huyn (ch biên)
- TS. Chu Th Hng Nhung
- ThS. Vũ Vương Kiều Hoa
- ThS. Ngc D
Hà Ni, tháng 10 năm 2022
2
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................... 4
I. MC TIÊU ................................................................................................................ 5
II. CHUN B ............................................................................................................... 5
III. THI LƯNG ........................................................................................................ 5
IV. NI DUNG ............................................................................................................. 5
V. T CHC HOẠT ĐỘNG HC TP ...................................................................... 6
NI DUNG 1. CÁC YÊU CẦU ĐỔI MI GIÁO DC MẦM NON VÀ CƠ CH
TĂNG CƯNG T CH VÀ TRÁCH NHIM GII TRÌNH CỦA CƠ SỞ GIÁO
DC MM NON HIN NAY ...................................................................................... 6
Hot đng 1. Tìm hiu khái nim và yêu cu nuôi dưng, chăm sóc, giáo dc tr
trong bi cảnh đổi mi giáo dc mm non hin nay .................................................. 6
1.1. Mt s khái nim .................................................................................................... 7
1.2. Yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tr trong bi cnh đi mi giáo dc
mm non hin nay ....................................................................................................... 10
Hot đng 2. Tìm hiu cơ chế tăng cường t ch và trách nhim gii trình của cơ
s giáo dc mầm non và tiêu chí đánh giá mc t ch, trách nhim gii trình .... 14
1.3. Cơ chế tăng cưng t ch và trách nhim gii trình ca cơ s giáo dc mm non
và tiêu chí đánh giá mức t ch, trách nhim gii trình .............................................. 14
NI DUNG 2. PHÂN TÍCH NHU CẦU NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC, GIÁO DC
TR MM NON; TRÁCH NHIM CA CƠ SỞ GIÁO DC ĐI VỚI ĐÁPNG
CÁC NHU CẦU ĐÓ ..................................................................................................... 20
Hot đng 3. Tìm hiu nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dc tr và trách
nhim của cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu đó ......................................................... 20
2.1. Nhu cu ca xã hi v nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dc tr ca xã hi............... 21
2.2. Nhu cu ND, CS, GD tr của gia đình, cộng đồng, địa phương ......................... 24
2.3. Trách nhim của cơ sở giáo dc mầm non đối vi đáp ng các nhu cu nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dc tr ....................................................................................... 33
NI DUNG 3. MT S BIN PHÁP QUN TR HOT ĐỘNG NUÔI DƯNG,
CHĂM SÓC, GIÁO DC TR CƠ S GIÁO DC MẦM NON THEO HƯỚNG
TĂNG CƯNG T CH VÀ TRÁCH NHIM GII TRÌNH .................................. 34
Hot đng 4. Phân tích bin pháp qun tr hot động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ
CSGDMN theo hướng tăng cường t ch và trách nhim gii trình ..................... 34
3.1. Bin pháp qun tr hot động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong cơ sở giáo dc
mầm non theo hướng tăng cường t ch và trách nhim gii trình .............................. 37
Hot đng 5. Phân tích bin pháp qun tr hot đng giáo dc tr cơ sở giáo
dc mầm non theo hướng tăng cường t ch và trách nhim gii trình ............... 48
3
3.2. Bin pháp qun tr hot đng giáo dc tr em cơ sở giáo dc mm non theo
hướng tăng cường t ch và trách nhim gii trình ...................................................... 49
3.3. Đảm bảo điều kin qun tr hot động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục tr theo
hướng t ch, t chu trách nhim ................................................................................. 64
VI. ĐÁNH GIÁ ............................................................................................................ 71
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 83
PH LC ...................................................................................................................... 85
Ph lc 1. Mô t mc t ch, trách nhim gii trình v nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo
dc tr của cơ sở giáo dc mm non- Gợi ý đánh giá ................................................... 85
Ph lc 2. Trưng hp minh ha 1: Đi mới phương pháp, hình thức giáo dc tr em
trưng MN H.H ............................................................................................................. 90
4
DANH MC CÁC T VIT TT
CB
Cán b
CBQL
Cán b qun lý
CSVC
Cơ sở vt cht
CSGDMN
Cơ sở giáo dc mm non
ND,CS, GD
Nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dc
GDMN
Giáo dc mm non
GV
Giáo viên
GVMN
Giáo viên mm non
MN
Mm non
NV
Nhân viên
TNTT
Tai nạn thương tích
VSATTP
V sinh an toàn thc phm
ĐBCL
Đảm bo cht lưng
GĐDT
Giáo dục đào tạo
TBGD
Thiết b giáo dc
5
I. MC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- đun này giúp CBQLvà GVMN ct n phát trin ng lc qun tr hot đng
ND,CS,GD tr em ti CSGDMN theo hướng tăng cường t ch và tch nhim gii trình.
2. Mục tiêu cụ thể
Sau khi hoàn thành mô-đun , hc viên s:
- Mô t đưc các yêu cầu đổi mi GDMN cơ chế tăng cường t ch và trách
nhim gii trình ca CSGDMN hin nay.
- Xác đnh được nhu cu ND,CS, GD tr trách nhim ca CSGDMN đối vi
đáp ứng các nhu cầu đó.
- Thc hin đưc nhim v trng m trong qun tr hoạt động ND, CS, GD tr
em CSGDMN theo hướng tăng cường t ch và trách nhim gii trình.
II. CHUN B
1. Về phía báo cáo viên
- Chương trình/kịch bn các bui tp hun, bi dưng
- Tài liu mô -đun (Tài liu in, tài liu hc qua mng v mô - đun , bn trình chiếu PPT)
- Hc liu: Các video clip, Inforgraphic,... minh ha phn viết v các phương pháp c
th (có th 2-3 clip) hoc bui ta đàm vi c CSGDMN đã thc hin phương pp
- Phiếu hc tập: hướng dn hc tp cho hc viên
- Phương tiện, thiết b: y tính cá nhân, máy chiếu, mạng internet, micro, đin
thoi thông minh (nếu có).
2. Về phía học viên
- Đọc trưc tài liu, phiếu giao nhim v.
III. THI LƯNG
Thi lưng: 15 tiết (lí thuyết: 05 tiết; thc hành: 10 tiết)
IV. NỘI DUNG
NỘI DUNG 1. CÁC YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON
CHẾ TĂNG CƯỜNG TỰ CHỦ VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH CỦA SỞ
GIÁO DỤC MẦM NON HIỆN NAY
1. Các yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non chế tăng cường tự chủ
trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay
1.1. Một số khái niệm
1.2. Yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong bối cảnh đổi mới giáo
dục mầm non hiện nay
1.3. chế tăng cường tự chủ trách nhiệm giải trình của sở giáo dục
mầm non và tiêu chí đánh giá mức tự chủ, trách nhiệm giải trình