1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QU CU
Sáng kiến kinh nghiệm m học 2023 - 2024:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QU CÔNG TÁC
CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU CHO HỌC SINH
THPT MIỀN NÚI HUYỆN QUỲ CHÂU
Lĩnh vực: Y tế học đường
Tác giả:
1. Lê Thịnh - P hiệu trưởng
2. Cao Thị Hải Yến - Nhân viên y tế học đường
3. Bùi Hi An - Go viên giáo dục thể chất
Số điện thoại: 0973220275
Đơn vị: Trường THPT Quỳ Cu
Quỳ Châu, tháng 04 năm 2024
2
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Viết tt
Viết đầy đủ
GD
Giáo dục
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhiệm
HS
Học sinh
CSSK
Chăm sóc sức khỏe ban đầu
THPT
Trung học phổ thông
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
BHXH
Bảo hiểm xã hội
UBND
Ủy ban nhân dân
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
TTYT
Trung tâm y tế
YTHĐ
Y tế học đường
CLB
Câu lạc bộ
CSVC
Cơ sở vật chất
YTTH
Y tế trường học
GDTC
Giáo dục thể chất
TDTT
Thể dục thể thao
3
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Đối tượng phạm vi nghiên cu ........................................................................... 2
3. Mục đích nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 3
5. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm .......................................................... 3
6. Cấu trúc đề tài .......................................................................................................... 4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ....................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận……………………………………………………………………...4
1.1. Các cơ sở lí luận trong đề tài ................................................................................ 4
1.2 Cơ sở pháp lý của đề tài ........................................................................................ 6
2.Thực tiễn công tác chăm sóc sức khỏe bn đầu cho học sinh hiện nay ..................... 6
2.1 Thun lợi………… 6
2.2 Khó khăn ............................................................................................................. 7
3. Thực trạng công tác CSSKBĐ cho HS………………………………………… 7
4. Tổng quan chung về đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc
sức khỏe ban đầu cho học sinh THPT ở miền núi huyện Quỳ Châu”. ........................ 9
4.1 Xây dựng kế hoạch CSSKBĐ cho HS ................................................................... 9
4.2 Tăng cường CSVC YTHĐ ................................................................................... 11
4.3 Đảm Bảo 100% học sinh có thẻ BHYT……………………………………… 14
4.4 Truyền thông giáo dục sức khỏe…………………………………………………17
4.5 Sơ cứu ban đầu và điều trị các loại bệnh thông thường………………………….22
4.6 Phòng chống các dịch bệnh, tiêm chủng văcxin mở rộng………………………..24
4.7 Phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo trường học “ xanh - sạch - đẹp - an
toàn”…………………………………………………………………………..27
4.8 Phối hợp giữa bộ phận y tế với bộ môn GDTC thực hiện công tác: Dinh dưỡng
hợp lý, an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng cường thể lực…………………….28
4.9 Phối hợp giữa nhà trường với cơ quan y tế địa phương, nhà trường với phụ
huynh trong công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe cho học sinh…………….33
4.10 Chăm sóc sức khỏe tâm thần, tư vấn tâm lý các vấn đề giáo dục sức khỏe liên
quan……………………………………………………………………………35
4
5. Hiệu quả kinh tế và xã hội dự kiến đạt được……………………………………36
5.1. Hiệu quả kinh tế………………………………………………………………36
5.2. Hiệu quả xã hội……………………………………………………………… 37
6. Điều kiện và khả năng áp dụng đề tài…………………………………………38
6.1. Điều kiện áp dụng đề tài…………………………………………………… 38
6.2. Khả năng áp dụng đề tài…………………………………………………… 39
6.3. Những yêu cầu khi sử dụng các giải pháp của sáng kiến…………………… 39
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………………..39
1. Ý nghĩa của đề tài……………………………………………………….40
2. Bài học kinh nghiệm…………………………………………………….…40
3. Kiến nghị………………………………………………………………..40
Phu Lục ………………………………………………………………………….42
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………..…48
1
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHĂM SÓC SỨC
KHỎE BAN ĐẦU CHO HỌC SINH THPT Ở MIỀN NÚI HUYỆN QUỲ CHÂU
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
1.1. Trường học là nơi giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, làm tốt công tác chăm
sóc sức khỏe cho học sinh cũng nghĩa làm tốt nội dung giáo dục khác. Thật vậy,
số lượng học sinh chiếm một phần tư dân số, thuộc lứa tuổi trẻ tương lai của đất nước,
vì vậy sức khỏe của học sinh hôm nay có nghĩa là sức khỏe của dân tộc ta mai sau.
Công tác y tế trường học đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chăm sóc, bảo
vệ nâng cao sức khỏe cho học sinh, sinh viên khi học tập sinh hoạt tại trường
học. YTTH đảm bảo các điều kiện học tập sinh hoạt tại trường học an toàn và phù
hợp với s phát triển thể chất và tinh thần của học sinh, sinh viên theo lứa tuổi. Sức
khỏe, tình trạng dinh dưỡng và tốc độ phát triển của trẻ cũng được theo dõi quản
lý để đảm bảo duy trì và nâng cao sức khỏe học sinh. Việc chăm sóc, bảo vệ và nâng
cao sức khỏe cho học sinh nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo cho sự phát
triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thế htương lai của đất nước. Bởi sức
khỏe liên quan mật thiết với sự phát triển con người. Sức khỏe tốt tạo điều kiện cho
con người phát triển thể chất nói chung, học tập lao động nói riêng. Nhiều công
trình nghiên cứu cho thấy trí nhớ, sức chú ý, sự cần cù, độ dẻo dai trong học tập phụ
thuộc rất nhiều vào trạng thái chung của sức khỏe và thể lực.
Sức đề kháng của thể học sinh còn yếu kém, dễ bị mắc các loại dịch bệnh.
Do đặc điểm tâm lý của độ tuổi học sinh rất hiếu động dễ bị ngã xây xát ngoài da, dễ
bị các tai nạn thương tích như bỏng nước sôi, điện giật, đuối nước…mà học sinh
chưa thể biết tự đề phòng. Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh là nhằm bảo vệ
sức khỏe cho học sinh, phòng chống các loại dịch bệnh đặc biệt là dịch bệnh truyền
nhiễm: Cúm mùa, viêm phổi cấp do Covid-19…, các tai nạn thương tích cho học
sinh, giúp cho học sinh phát triển tốt cả về vật chất lẫn tinh thần. Có thể nói công tác
chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh ở trường học việc cùng quan trọng của
toàn xã hội.
1.2. Các quy định về công tác y tế trường học tại Thông liên tịch
13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định rất vnhiệm vụ, trách
nhiệm bảo vệ, chăm lo sức khỏe vấn tâm học sinh. Y tế học đường là bộ phận
không thể thiếu của y tế cơ sở. “Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục
toàn diện học sinh, sinh viên trong trường học các cấp. Chăm sóc, bảo vệ giáo dục
sức khỏe cho thế hệ học sinh các trường học mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà
nước, mỗi gia đình và toàn xã hội”.