BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VỤ GIÁO DỤC TIỂU HỌC
TÀI LIỆU TẬP HUẤN
ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC
(Thực hiện Thông tư số 27/2020/TT -BGDĐT
ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
(Lưu hành nội bộ)
Hà Nội, tháng 10 năm 2020
1
MỤC LỤC
I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC NHẰM PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
1. Kế thừa Thông số 30/2014/TT-BGDĐT Thông số 22/2016/TT-
BGDĐT
2. Đảm bảo phù hợp với chương trình giáo dục phthông 2018 thông qua
một số điểm mới nổi bật được quy định trong Thông
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
NHẰM PHÁT TRIN PHM CHT, NĂNG LC HC SINH TIU HỌC
1. Mục đích đánh giá học sinh tiểu học
2. Các yêu cầu đánh giá học sinh tiểu học
3. Nội dung đánh giá
4. Phương pháp đánh giá học sinh tiểu học
III. ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN
1. Quy định về đánh giá thường xuyên nêu trong Thông tư 27
2. Đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập, rèn luyện của học sinh
3. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực học sinh
4. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
5. Ví dụ minh họa
IV. ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ
1. Quy định về đánh giá định kì quy định trong Thông tư 27
2. Đánh giá định kì
3. Ví dụ minh họa
V. SỬ DỤNG KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ VÀ HỒ SƠ ĐÁNH GIÁ
1. Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
2. Hồ sơ đánh giá
3. Xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học
4. Nghiệm thu, bàn giao kết quả giáo dục học sinh
5. Khen thưởng
2
VI. TRÁCH NHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với giáo viên
2. Đối với hiệu trưởng nhà trường
3. Đối với phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo
3
I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐÁNH GIÁ HỌC SINH TIỂU HỌC NHẰM PHÁT
TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
Nghquyết s29-NQ/TW ngày 04/11/2013 ca Ban Chp hành Trung ương
về Đổi mi căn bn, toàn din giáo dc đào to đã nêu rõ: “Đi mi căn bn
hình thc phương pháp thi, kim tra đánh giá kết qugiáo dc, đào to”,
“Phi hp sdụng kết quđánh giá trong quá trình hc vi đánh giá cui hc kỳ,
cui năm hc; đánh giá ca người dy vi tđánh giá ca người hc; đánh giá ca
nhà trường vi đánh giá ca gia đình và xã hi”.
Ngh quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 ca Quc hi v Đổi mi
chương trình, sách giáo khoa giáo dc phthông xác đnh rõ: “Đi mi căn bn
phương pháp đánh giá cht lượng giáo dc theo hướng htrphát trin phm cht
và năng lc hc sinh”.
Nghquyết s44/NQ-CP ngày 09/6/2014 ca Chính phvề Chương trình
hành đng thực hin Nghquyết s29-NQ/TW nêu đnh hưng vđánh giá HS
là: “Đi mi hình thc, phương pháp thi, kim tra đánh giá kết qutheo hướng
đánh giá năng lc người hc; kết hp đánh giá cquá trình vi đánh giá cui kỳ
học, cui năm hc theo mô hình ca các nước có nn giáo dc phát trin”.
Triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội Chính phủ, Bộ Giáo dục
Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Thông số 30/2014/TT-BGDĐT ngày
28/8/2014 ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, theo đó nội dung nổi bật
của Thông này tập trung vào đánh giá quá trình, coi trọng đánh giá thường
xuyên bằng nhận xét. Thông số 30/2014/TT-BGDĐT ra đời sự hiện thực hóa
tinh thần đổi mới của Nghị quyết 29-NQ/TW: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục đào tạo”; thực hiện giải pháp “Đổi mới căn bản hình thức phương pháp
thi, kiểm tra, đánh giá chất ợng giáo dục, bảo đảm trung thực, khách quan”.
Tuy nhiên, sau 02 năm triển khai Thông số 30/2014/TT-BGDĐT bộc lộ một số
điểm bất cập được Bộ GDĐT ban hành Thông số 22/2016/TT-BGDĐT sửa
đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành theo số
30/2014/TT-BGDĐT. Theo đó, Thông số 22/2016/TT-BGDĐT quy định về
đánh giá học sinh tiểu học tường minh hơn, cụ thể hơn; giúp cho giáo viên dễ dàng
hơn trong việc đánh giá học sinh; giúp cho phụ huynh hội nắm bắt được
ràng hơn mức độ đạt được của con em mình, từ đó kịp thời phối hợp với nhà
trường trong quá trình giáo dục học sinh.
4
Về bản Thông s22/2016/TT-BGDĐT tiếp nối tinh thần nhân văn của
Thông số 30/2014/TT-BGDĐT, đánh giá phải sự tiến bộ của học sinh hay
đánh giá để phát triển học tập, đánh giá như hoạt động học tập, nhưng làm
sở khoa học của hai phương thức đánh giá thường xuyên bằng nhận xét
đánh giá định kỳ bằng điểm số. Đồng thời sửa đổi những điểm bất cập, giúp làm
giảm đáng kể áp lực (bỏ việc phải ghi nhận xét hàng tháng, từng học sinh vào Sổ
chất lượng giáo dục), giúp lượng hóa trong đánh giá thường xuyên học sinh tiểu
học.
Thông số 22/2016/TT-BGDĐT bổ sung quy định lượng hóa kết quả học
tập theo yêu cầu môn học dựa trên chuẩn kiến thức, năng theo 3 mức: Hoàn
Hoàn thành tốt, Hoàn thành, Chưa hoàn thành đối với từng môn học (trước đây
theo Thông số 30/2014/TT-BGDĐT chỉ hai mức: Hoàn thành Chưa hoàn
thành). Việc lượng hóa theo 3 mức này được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ
cuối mỗi học kỳ, sẽ kịp thời cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích giúp
học sinh biết mình tiến bộ ra sao, những lĩnh vực nào sự tiến bộ, lĩnh vực học
tập nào khó khăn. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những so
với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên học
sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Thông số 22/2016/TT-BGDĐT cũng bổ sung quy định lượng hóa kết quả
giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực. Trên cơ sở quá trình đánh giá thường xuyên
diễn ra hàng ngày, hàng tuần… đến giữa cuối mỗi học kỳ, giáo viên chủ nhiệm
lớp lượng hóa từng năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng
(trước đây theo thông 30 chỉ 2 mức Đạt Chưa đạt). Việc lượng hóa này,
cho phép giáo viên, cán bộ quản giáo dục, cha mẹ học sinh xác định được mức
độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học
tập, rèn luyện. Từ đó giáo viên, nhà trường những giải pháp kịp thời giúp đỡ
học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để các em ngày một
tiến bộ hơn.
Triển khai Ngh quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 ca Quc hội về
Đổi mi chương trình, sách giáo khoa giáo dc ph thông, ngày 26/12/2018 Bộ
Giáo dục Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông kèm
theo Thông s32/2018/TT-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thông 2018)
bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021, trong đó tác động trực tiếp đến nội dung