Tầm quan trọng của kỹ năng đặt câu hỏi

Phản ứng điển hình của một người quản lí khi một ai đó liên tục nói không là

tiếp tục trình bày ý tưởng. Người quản lí thường đưa ra thêm nhiều bằng

chứng để hỗ trợ ý tưởng cũng như miêu tả thêm về các hình thức thưởng phạt

cho người khác. Và người kia lại tiếp tục nói không.

Các nhà quản lý gặp sự phản đối hàng ngày . Sự phản đối đến từ ông chủ,

người không tán thành dự án , hay từ một người đồng nghiệp không muốn

cung cấp nguồn lực, một người khách hàng từ chối lời đề nghị hay một ai đó

đã cản trở bạn đạt được mục tiêu. Cách mà họ giải quyết thường là phản tác

dụng .

Phản ứng điển hình của một người quản lí khi một ai đó liên tục nói không là

tiếp tục trình bày ý tưởng. Người quản lí thường đưa ra thêm nhiều bằng

chứng để hỗ trợ ý tưởng cũng như miêu tả thêm về các hình thức thưởng phạt

cho người khác. Và người kia lại tiếp tục nói không.

Có một cách để cải thiện tình hình là:

Hỏi một loạt các câu hỏi dễ trả lời để giúp những người khác nghĩ lại những

giả định của họ và mở ra các cơ hội để thảo luận.

Hỏi những câu kiểu ‘’ Tại sao bạn lại có quan điểm như vậy’’ có thể giúp bạn

tìm được lý do tại sao người khác không hợp tác. Và có thể lý do sẽ làm bạn

ngạc nhiên.

Giả sử người quản lý tài chính nói rằng ngân sách cần thiết cho dự án của bạn

quá cao. Đừng vội vàng liệt kê ra hàng loạt lý do lý giải thích tại sao lợi ích

dự án của bạn mang lại nhiều hơn chi phí cần bỏ ra. Tệ hơn nữa, đừng sa vào

kể lể ra một loạt phương án để cắt giảm chi phí. Thay vào đấy, hãy hỏi các

nhà quản lý tài chính tại sao anh ta lại cho rằng ngân sách đấy là quá cao, bạn

có thể tìm hiểu kỹ lý do để rút kinh nghiệm cho những dự án tiếp theo.

Hay giả sử một bà sếp nóng tính nói cuộc họp của bạn chả giải quyết được

vấn đề gì. Hãy hỏi điều mà bà ấy muốn là gì thay vì kể lể ra những gì cuộc

họp đã làm được. Có thể bà ấy muốn bạn phải giải quyết được một vấn đề mà

bà cho là cấp thiết nhất - nhưng lại không có trong nội dung họp của bạn.

Bạn sẽ dễ dàng tự đào hố chôn mình nếu phản ứng một cách bồng bột trước

lời phản đối của ai đó mà bạn chưa thực sự hiểu ý của họ. Một khách hàng

tiềm năng hỏi một nhân viên bán hàng rằng công ty của anh ta có cung cấp

những sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng không? Anh ta liền đưa ra một

bản miêu tả chi tiết về các lựa chọn theo yêu cầu của khách hàng mà công ty

có thể đáp ứng được và tìm kiếm giải pháp có chi phí được cắt giảm.Mặc dù

vị khách đấy chỉ đang tán chuyện vớ vẩn. Công ty có thể dễ dàng có những

giải pháp được khách hàng mong đợi nhưng sự trình bày trên là đi chệch

hướng và không thể sửa chữa được.

Socrates – một nhà triết học thời cổ đại đặt các tình huống vào một cuộc thảo

luận hơn là một cuộc nói chuyện nhanh chóng và ông cho rằng '‘ Tự nhiên

đưa đến cho chúng ta hai tai, hai mắt và một cái lưỡi – vì thế chúng ta nên

nghe và quan sát nhiều hơn là nói’'. Đấy là lý do tại sao chúng ta khuyên các

nhà quản lý nên cho người khác tranh luận nhiều hơn trong bất cứ khi nào

cuộc thảo luận đi vào bế tắc.

Cụ thể hơn: Chúng ta nên sử dụng những loại câu hỏi nào?

Bạn cần những dạng câu hỏi khác nhau cho các trường hợp khác nhau trong

một cuộc thảo luận. Sau đây là một loạt danh sách các câu hỏi:

- Những câu hỏi giúp làm rõ ý của người khác

- Những câu hỏi thăm dò các giả định

- Những câu hỏi tìm ra lý do, chứng cứ tại sao người ta lại làm như vậy

- Những câu hỏi kiểm tra các quan điểm

- Những câu hỏi thăm dò ý nghĩa và hậu quả

- Những câu hỏi truy nguyện tận gốc rễ các câu hỏi của người khác

Hỏi đúng câu hỏi phải chỉ là sự khởi đầu của quá trình này. Tuy nhiên, bạn

cũng phải lắng nghe kỹ các câu trả lời. Bạn nên lắng nghe bằng đôi mắt và cả

đôi tai của bạn bởi vì người khác có thể sử dụng rất nhiều ngôn ngữ cơ thể.

Tư thế và cử chỉ có thể thể hiện sở thích, sự cởi mởi và sự thu hút hoặc cả

yếu điểm của họ. Nếu có một sự không liên hệ nào giữa những điều bạn nghe

và thấy, thứ ngôn ngữ của cơ thể có thể giàu tính biểu cảm hơn cả từ ngữ

được nói ra .

Hãy thể hiện rõ ràng việc lắng nghe của bạn bằng ngôn ngữ của cơ thể. Đặt

câu hỏi thôi chưa đủ, bạn cần phải lắng nghe câu trả lời. Cúi người về phía

trước, nhìn thẳng vào mặt người đối diện, gật đầu để thể hiện sự đồng ý. Diễn

giải lại những gì bạn đã nghe để thể hiện rằng bạn đang chăm chú nghe - và

hãy chắc chắn bạn nghe đúng.

Cuối cùng, như trong bất.kì cuộc đối thoại nào khác, bạn phải đi vào cả tâm

lẫn trí của người đối thoại. Không chỉ có mỗi sự suôn sẻ trong lập luận của

bạn là cái quyết định kết quả đối thoại .Trừ khi bạn có thần giao cách cảm tốt

không thì bạn không thể chắc rằng sự thống nhất mà bạn vừa đạt được sẽ

được tôn trọng .