Tạo phong cách và trộn thư
lượt xem 3
download
Bài học Tạo phong cách và trộn thư nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về phong cách, tạo mục lục tự động và trộn thư; sinh viên hiểu và biết sử dụng phong cách vào tạo mục lục tự động, sử dụng thao tác trộn thư để trộn giấy mời, giấy chứng nhận tốt nghiệp,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tạo phong cách và trộn thư
- Giáo án số: 06 Số tiết: 01 Tổng số tiết đã giảng: 05 Ngày giảng: tháng 05 năm 2015 TÊN BÀI HỌC TẠO PHONG CÁCH VÀ TRỘN THƯ A Mục tiêu: I. Mục đích: Trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về phong cách, tạo mục lục tự động và trộn thư. Sinh viên hiểu và biết sử dụng phong cách vào tạo mục lục tự động, sử dụng thao tác trộn thư để trộn giấy mời, giấy chứng nhận tốt nghiệp… II. Yêu cầu: Kiến thức + Trình bày được thao tác làm việc với phong cách (Style) như áp dụng phong cách đã xây dựng sẵn, tạo phong cách mới, chỉnh sửa phong cách. + Trình bày được thao tác sử dụng phong cách để tạo mục lục tự động. + Trình bày được thao tác trộn thư và ứng dụng của việc trộn thư để làm giấy chứng nhận tốt nghiệp, giấy mời. Kỹ năng + Thực hành được thao tác tạo phong cách mới, chỉnh sửa phong cách, tạo mục lục tự động. + Thực hành được thao tác trộn thư, sử dụng được thao tác trộn thư vào làm giấy mời, quyết định công nhận tốt nghiệp,… Thái độ + Nhận thức được vai trò quan trọng của thao tác tạo mục lục tự động, trộn thư. + Nhận thức được vai trò, tác dụng của thao tác trộn thư.
- + Tích cực, chủ động vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Chuẩn bị phương tiện, đồ dùng học tập Giáo án lý thuyết Đề cương bài giảng ̣ Giáo trình tin hoc căn bản Thước kẻ, phấn, máy chiếu và các công cụ hỗ trợ khác. I. Ổn định lớp (1 phút) Ổn định trật tự Kiểm tra sỹ số lớp học: Tổng số: ….; Có mặt: …..; Vắng mặt: ….. II. Kiểm tra bài cũ: Thời gian: 03 phút, dự kiến học sinh kiểm tra: 01 Họ và tên học sinh Đỗ thị Anh Điểm Câu hỏi kiểm tra: Thực hiện định dạng Font cho các đề mục của tài liệu Bài giảng Tin học ứng dụng (Cỡ chữ 14, kiểu chữ đậm). Giáo viên gửi qua Email lớp. III. Giảng bài mới * Đặt vấn đề vào bài mới: (2 phút): Giảng viên chiếu một phần trong tài liệu Bài giảng Tin học ứng dụng (chưa sử dụng Style để định dạng) nên chưa có sự đồng nhất về tiêu mục,… để hướng dẫn vào bài mới. * Nội dung bài mới: (36 phút)
- Hoạt động của Phương tiện, giảng viên và học Thời gian đồ dùng dạy học Nội dung giảng dạy Phương pháp sinh (phút) Hoạt động của Hoạt động của Giảng viên Sinh viên 1. Tạo Style 20 * Mục tiêu: Trang bị cho SV kiến thức về tạo Style mới, áp dụng Style, chỉnh sửa Style. Trang bị cho sinh viên kiến thức về tạo mục lục tự động, cập nhật mục lục. * Các nội dung chính: Nêu Nêu khái quát Style, tác dụng của Sinh viên lắng nghe, theo dõi Tài liệu 1.1. Thao tác làm việc với 10 vấn Style. quá trình khái quát của giảng máy Style đề, viên. Lưu lại những tác dụng chiếu Giới thiệu Style gợi quan trọng của Style. máy tính mở, đối thoại với sinh viên Áp dụng Style có sẵn Nêu Giảng viên phát vấn sinh viên thao Sinh viên trình bày thao tác áp Tài liệu vấn tác áp dụng Style để định dạng. dụng Style. máy đề, Giảng viên thực hiện lại thao tác áp chiếu gợi dụng Style. máy tính
- mở, đối thoại với sinh viên, trực quan Tạo Style mới Nêu Giới thiệu thao tác tạo Style mới SV lưu lại thao tác tạo Style mới. Tài liệu vấn Giảng viên hướng dẫn thao tác thiết SV theo dõi, ghi nhớ những máy đề, lập từng thuộc tính cho Style mới. thiết lập thuộc tính quan trọng. chiếu gợi Trình bày tác dụng nhóm Properties, SV lưu tác dụng của nhóm máy tính mở. chú ý sinh viên bắt buộc phải đặt tên Properties. Tất cả SV lưu lại Đối Style là duy nhất… những chú ý GV nhấn mạnh. thoại Gọi 1 SV đứng tại chỗ nêu tác dụng SV trình bày tác dụng từng mục với từng mục trong nhóm Formating. trong nhóm Formating. sinh Giới thiệu qua các lựa chọn dưới SV lắng nghe tác dụng những viên cùng, có thể chọn hoặc không tùy vào lựa chọn phía dưới hộp thoại Trực mục đích sử dụng Style. New Style. quan Giảng viên giới thiệu tác dụng nút SV lắng nghe, theo dõi thao tác Phát Format để mở hộp thoại định dạng của giảng viên. vấn chi tiết. Yêu cầu SV tìm hiểu các hộp thoại như language, Frame, Boder, Short cut key, Numbering trong nút Format. Chú ý, theo dõi thao tác của Thực hiện thao tác tạo một Style giảng viên.
- mới đặt tên là “Đề mục 1” áp dụng Chú ý, theo dõi thao tác của cho mục I, II, III,.. giảng viên. Thực hiện thao tác tạo một Style mới đặt tên là “Đề mục 2” áp dụng cho mục 1, 2,.. SV lên thực hiện thao tác tạo Yêu cầu 1 sinh viên lên thực hiện Style mới đặt tên là “Đề mục 3”. tạo một Style mới đặt là “Đề mục 3” áp dụng cho đề mục 1.1, 1.2,… (với font chữ .Vntime, cỡ chữ 13, kiểu chữ đậm). Chỉnh sửa Style Nêu Đưa ra lý do cần chỉnh sửa Style. SV lắng nghe lý do cần chỉnh Tài liệu vấn sửa Style. máy đề, Phát vấn sinh viên thao tác chỉnh sửa 1 SV trình bày thao tác chỉnh chiếu gợi Style? sửa Style. máy tính mở, đối GV thực hiện thao tác chỉnh sửa SV lắng nghe, theo dõi thao tác thoại Style “Đề mục 3” (định dạng cỡ chữ của giảng viên. với 14, kiểu chữ nghiêng). sinh Giảng viên chiếu lại kết quả Tài SV chú ý theo dõi kết quả Tài viên, liệu sau khi đã chỉnh sửa Style “Đề liệu sau khi chỉnh sửa Style. trực mục 3” quan. 1.2. Ứng dụng Style trong tạo 8 GV chiếu một tài liệu đã tạo mục SV lắng nghe ý nghĩa, tác dụng mục lục tự động lục thủ công từ đó nêu tác dụng của của việc tạo mục lục tự động, từ Tạo mục lục tự động Nêu việc tạo mục lục tự động (truy cập đó nhận thức được vai trò quan Tài liệu vấn đến từng trang trong tài liệu nhanh trọng của việc tạo mục lục tự máy
- đề, chóng. Dễ chỉnh sửa nội dung, số động. chiếu gợi trang tài liệu). 1 SV đứng tại chỗ trình bày thao máy tính mở. Yêu cầu SV trình bày thao tác tạo tác tạo mục lục tự động. Đối mục lục tự động dựa vào Style đã SV lắng nghe, theo dõi thao tác thoại tạo? tạo mục lục của giảng viên. với GV thực hiện thao tác tạo mục lục SV lên thực hiện thao tác tạo sinh (bước 1) để sinh viên trực quan. mục lục từ bước 2. viên Gọi SV thực hiện thao tác từ bước Trực 2. quan Phát vấn Cập nhật mục lục (Update Nêu Tài liệu Table vấn máy đề, chiếu gợi máy tính mở. Đối thoại với sinh viên. Trực quan. * Kết quả:
- SV tạo được Style mới, áp dụng Style và chỉnh sửa Style. SV thành thạo thao tác tạo mục lục tự động và cập nhật mục lục. 2. Trộn thư (Mail Merge) 16 * Mục tiêu: Trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về thao tác chuẩn bị dữ liệu trộn thư và thao tác thực hiện trộn thư. * Các nội dung chính: Nêu GV giới thiệu về trộn thư, nêu lý do SV lắng nghe và lưu lại lý do Tài liệu 2.1. Giới thiệu trộn thư (2) vấn cần thực hiện thao tác trộn thư khi cần trộn thư. Nhận thức được vai máy đề, cần tạo tài liệu gửi cho nhiều người trò quan trọng của việc trộn thư. chiếu gợi (như thiếp mời, giấy báo nhập học, máy tính mở, quyết định tốt nghiệp, giấy mời thầu, đối …). thoại với sinh viên, trực quan 2.2. Thao tác trộn thư (3) Nêu Yêu cầu 1 SV trình bày những tài 1 SV đứng tại chỗ trả lời câu Tài liệu a. Chuẩn bị dữ liệu vấn liệu cần chuẩn bị cho việc trộn thư. hỏi phát vấn của GV. máy đề, Nhấn mạnh lại 2 tệp tin cần chuẩn SV chú ý, lắng nghe để biết chiếu gợi bị để SV nắm rõ. cách chuẩn bị tài liệu cần thiết máy tính
- mở, khi trộn thư. đối thoại với sinh viên, trực quan b. Các bước thực hiện trộn thư 10 Nêu Chiếu từng bước trộn thư để SV SV chú ý, theo dõi các bước trộn Tài liệu vấn trực quan. thư. máy đề, Giới thiệu SV bước 3, thực hiện SV lắng nghe, theo dõi từng chiếu gợi chèn từng trường (cột) vào biểu mẫu. thao tác giảng viên hướng dẫn. máy tính mở, Hướng dẫn SV xem kết quả sau khi SV lắng nghe, theo dõi, lưu lại đối trộn bằng cách bấm vào nút Preview thao tác. thoại Results. với Hoàn thiện thao tác GV hướng dẫn SV theo dõi hộp thoại in và thao sinh SV thao tác in tài liệu sau khi trộn tác in tài liệu sau khi trộn. viên, xong. trực quan * Ví dụ 1: Trộn “Quyết định Nêu Thực hiện thao tác trộn“Quyết định Chú ý theo dõi quá trình thao tác Tài liệu công nhận tốt nghiệp cho sinh vấn công nhận tốt nghiệp cho sinh viên của GV, đưa ra câu hỏi nếu có máy viên trường CĐ KTTC Thái đề, trường CĐ KTTC Thái Nguyên”. bước nào chưa nắm rõ. chiếu Nguyên” gợi Chiếu kết quả các giấy chứng nhận SV quan sát kết quả các quyết máy tính mở, sau khi trộn xong. định sau khi trộn xong.
- đối thoại với sinh viên, trực quan * Ví dụ 2. Trộn giấy mời tham Trực Yêu cầu SV lên thực hiện thao tác SV lên thực hiện thao tác trộn Tài liệu dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày quan trộn giấy mời, xem kết quả sau khi và xem kết quả trộn. máy thành lập trường và đón nhận Phát trộn xong. chiếu Huân chương độc lập hạng Ba vấn máy tính của trường THPT Phú lương Thái Nguyên. * Kết quả: SV thành thạo thao 2 tác trộn thư. * Củng cố bài học Thuy Nhấn mạnh trọng tâm của bài học Chú ý lắng nghe, theo dõi, lưu Thao tác áp dụng Style, thao ết lại nhắc nhở của GV tác tạo Style mới, chỉnh sửa trình Style. Thao tác sử dụng Style để tạo mục lục tự động. Thao tác trộn thư. IV. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: (2 phút)
- Câu hỏi lý thuyết: Nghiên cứu và trả lời các câu hỏi mà giảng viên đã đưa ra ở các phần trong nội dung bài học . Bài tập: Thực hiện trộn “Giấy báo trúng tuyển và nhập học” (Giảng viên gửi qua Email của lớp). Tài liệu tham khảo: Tài liệu [1. tr 195 215] D. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng: ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... E. Tài liệu tham khảo: Tài liệu: [1]. Giáo trình tin học căn bản, lưu hành nội bộ trường CĐ KTTCTN (2014) ̣ ại cương Nhà xuất bản Thống kê năm 2010. [2]. Giao trinh Tin hoc Đ ́ ̀ Website http://luanvan.co/luanvan/baigiangbai7tronvainvanbantrongmicrosoftworrd201053568/ http://thuthuatphanmem.vn/huongdansudungstyletrongword/ http://www.fmp.udn.vn/Sinhvien/Hotrohoctap/Cach_tao_muc_luc_tu_dong_trong_Word_20102013.4.95874/67 Ngày soạn 20 tháng 05 năm 2015 THÔNG QUA HIỆU TRƯỞNG THÔNG QUA BỘ MÔN HỌ VÀ TÊN CHỮ KÝ GIÁO VIÊN
- Ths. Nguyễn Công Dương Ths. Nguyễn Tuấn Linh Ths. Nguyễn Thị Nguyệt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
MICROSOFT OFFICE EXCEL 2003
59 p | 944 | 432
-
Tạo giao diện với Flash 5 phần 8
6 p | 155 | 76
-
MÔN TIN HỌC CĂN BẢN - BUỔI THỰC HÀNH 7
4 p | 200 | 71
-
Hiệu ứng ánh sáng màu
13 p | 180 | 41
-
Phân mãnh ổ cứng và cách phòng chống- P1
5 p | 116 | 11
-
Giáo trình Tin học văn phòng (Nghề: Ứng dụng phần mềm - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ
88 p | 15 | 9
-
Tổ chức thư mục của Windows theo màu sắc
5 p | 88 | 7
-
Giáo trình hướng dẫn cách tạo ảnh phông nền bằng phương pháp sử dụng bộ lọc lens corection p1
7 p | 55 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn