intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tạo phong cách và trộn thư

Chia sẻ: Nguyen Nguyet | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

85
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài học Tạo phong cách và trộn thư nhằm trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về phong cách, tạo mục lục tự động và trộn thư; sinh viên hiểu và biết sử dụng phong cách vào tạo mục lục tự động, sử dụng thao tác trộn thư để trộn giấy mời, giấy chứng nhận tốt nghiệp,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạo phong cách và trộn thư

  1. Giáo án số: 06    Số tiết: 01 Tổng số tiết đã giảng: 05   Ngày giảng:      tháng 05 năm 2015 TÊN BÀI HỌC TẠO PHONG CÁCH VÀ TRỘN THƯ A ­ Mục tiêu:  I. Mục đích: ­ Trang bị cho sinh viên kiến thức cơ bản về phong cách, tạo mục lục tự động và trộn thư. ­ Sinh viên hiểu và biết sử dụng phong cách vào tạo mục lục tự động, sử dụng thao tác trộn thư để trộn giấy mời, giấy   chứng nhận tốt nghiệp… II. Yêu cầu: ­ Kiến thức + Trình bày được thao tác làm việc với phong cách (Style) như  áp dụng phong cách đã xây dựng sẵn, tạo phong  cách mới, chỉnh sửa phong cách. + Trình bày được thao tác sử dụng phong cách để tạo mục lục tự động. + Trình bày được thao tác trộn thư và ứng dụng của việc trộn thư để làm giấy chứng nhận tốt nghiệp, giấy mời. ­ Kỹ năng + Thực hành được thao tác tạo phong cách mới, chỉnh sửa phong cách, tạo mục lục tự động. + Thực hành được thao tác trộn thư, sử dụng được thao tác trộn thư vào làm giấy mời, quyết định công nhận tốt  nghiệp,… ­ Thái độ  + Nhận thức được vai trò quan trọng của thao tác tạo mục lục tự động, trộn thư. + Nhận thức được vai trò, tác dụng của thao tác trộn thư.
  2. + Tích cực, chủ động vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. B. Chuẩn bị phương tiện, đồ dùng học tập ­ Giáo án lý thuyết ­ Đề cương bài giảng ̣ ­ Giáo trình tin hoc căn bản ­ Thước kẻ, phấn, máy chiếu và các công cụ hỗ trợ khác. I. Ổn định lớp (1 phút) ­ Ổn định trật tự ­ Kiểm tra sỹ số lớp học: Tổng số:  ….; Có mặt:  …..; Vắng mặt:  ….. II. Kiểm tra bài cũ: Thời gian:  03 phút, dự kiến học sinh kiểm tra: 01 Họ và tên học sinh Đỗ thị Anh Điểm Câu hỏi kiểm tra: Thực hiện định dạng Font cho các đề mục của tài liệu Bài giảng Tin học ứng dụng (Cỡ chữ 14, kiểu  chữ đậm). Giáo viên gửi qua Email lớp. III. Giảng bài mới * Đặt vấn đề  vào bài mới: (2 phút): Giảng viên chiếu một phần trong tài liệu Bài giảng Tin học  ứng dụng (chưa sử  dụng Style để định dạng) nên chưa có sự đồng nhất về tiêu mục,… để hướng dẫn vào bài mới. * Nội dung bài mới: (36  phút)
  3. Hoạt động của  Phương tiện, giảng viên và học  Thời gian đồ dùng dạy học Nội dung giảng dạy Phương pháp sinh (phút) Hoạt động của Hoạt động của Giảng viên Sinh viên 1. Tạo Style 20 * Mục tiêu: ­ Trang bị cho SV kiến thức về  tạo Style mới,  áp dụng Style,  chỉnh sửa Style. ­  Trang   bị   cho   sinh   viên   kiến  thức về  tạo mục lục tự  động,  cập nhật mục lục. * Các nội dung chính: Nêu  ­ Nêu khái quát Style, tác dụng của  ­   Sinh   viên   lắng   nghe,   theo   dõi  Tài liệu 1.1.   Thao   tác   làm   việc   với  10 vấn  Style. quá   trình   khái   quát   của   giảng   máy  Style đề,  viên.   Lưu   lại   những   tác   dụng  chiếu ­ Giới thiệu Style gợi  quan trọng của Style. máy tính mở,  đối  thoại  với  sinh  viên ­ Áp dụng Style có sẵn Nêu  ­ Giảng viên phát vấn sinh viên thao  ­ Sinh viên trình bày thao tác áp  Tài liệu vấn  tác áp dụng Style để định dạng.  dụng Style.  máy  đề,  Giảng viên thực hiện lại thao tác áp  chiếu gợi  dụng Style. máy tính
  4. mở,  đối  thoại  với  sinh  viên,  trực  quan ­ Tạo Style mới Nêu  ­ Giới thiệu  thao tác tạo Style mới ­ SV lưu lại thao tác tạo Style mới.   Tài liệu vấn  ­ Giảng viên hướng dẫn thao tác thiết  ­   SV   theo   dõi,   ghi   nhớ   những   máy  đề,  lập từng thuộc tính cho Style mới. thiết lập thuộc tính quan trọng. chiếu gợi  ­ Trình bày tác dụng  nhóm Properties,  ­   SV   lưu   tác   dụng   của   nhóm  máy tính mở. chú ý sinh viên bắt buộc phải đặt tên  Properties.   Tất   cả   SV   lưu   lại   Đối  Style là duy nhất… những chú ý GV nhấn mạnh. thoại  ­ Gọi 1 SV đứng tại chỗ nêu tác dụng  ­ SV trình bày tác dụng từng mục  với  từng mục trong nhóm Formating. trong nhóm  Formating. sinh    ­ Giới thiệu qua các lựa chọn dưới  ­ SV lắng nghe tác dụng những  viên cùng, có thể chọn hoặc không tùy vào  lựa   chọn   phía   dưới   hộp   thoại  Trực  mục đích sử dụng Style. New Style. quan ­ Giảng viên giới thiệu tác dụng nút  ­ SV lắng nghe, theo dõi thao tác  Phát  Format   để   mở   hộp   thoại   định   dạng  của giảng viên. vấn chi tiết. Yêu cầu SV tìm hiểu các hộp  thoại   như   language,   Frame,   Boder,  Short   cut   key,   Numbering   trong   nút  Format. ­   Chú   ý,   theo   dõi   thao   tác   của  ­ Thực hiện thao tác tạo một Style  giảng viên.
  5. mới đặt tên là “Đề mục 1” áp dụng  ­   Chú   ý,   theo   dõi   thao   tác   của  cho mục I, II, III,.. giảng viên. ­ Thực hiện thao tác tạo một Style  mới đặt tên là “Đề mục 2” áp dụng  cho mục 1, 2,.. ­  SV  lên   thực  hiện   thao  tác  tạo  ­ Yêu cầu 1 sinh viên lên thực hiện  Style mới đặt tên là “Đề mục 3”. tạo một Style mới đặt là “Đề  mục 3”  áp dụng cho đề  mục 1.1, 1.2,… (với  font chữ .Vntime, cỡ chữ 13, kiểu chữ  đậm). ­ Chỉnh sửa Style Nêu  ­ Đưa ra lý do cần chỉnh sửa Style. ­ SV lắng nghe lý  do cần chỉnh  Tài liệu vấn  sửa Style.  máy  đề,  ­ Phát vấn sinh viên thao tác chỉnh sửa   ­   1 SV trình bày thao tác chỉnh  chiếu gợi  Style? sửa Style. máy tính mở,  đối  ­   GV   thực   hiện   thao   tác   chỉnh   sửa  ­ SV lắng nghe, theo dõi thao tác  thoại  Style “Đề  mục 3” (định dạng cỡ  chữ  của giảng viên. với  14, kiểu chữ nghiêng). sinh  ­   Giảng   viên   chiếu   lại   kết   quả   Tài  ­ SV chú ý theo dõi kết quả  Tài  viên,  liệu  sau khi  đã chỉnh  sửa Style  “Đề  liệu sau khi chỉnh sửa Style. trực  mục 3” quan. 1.2. Ứng dụng Style trong tạo  8 ­ GV chiếu một tài liệu đã tạo mục  ­ SV lắng nghe ý nghĩa, tác dụng  mục lục tự động lục thủ  công từ  đó nêu tác dụng của  của việc tạo mục lục tự động, từ  ­ Tạo mục lục tự động Nêu  việc tạo mục lục tự   động (truy cập  đó nhận thức được vai trò quan  Tài liệu vấn  đến   từng   trang   trong   tài   liệu   nhanh  trọng   của   việc   tạo   mục   lục   tự   máy 
  6. đề,  chóng.   Dễ   chỉnh   sửa   nội   dung,   số  động. chiếu gợi  trang tài liệu). ­ 1 SV đứng tại chỗ trình bày thao  máy tính mở. ­ Yêu cầu SV trình bày thao tác tạo  tác tạo mục lục tự động. Đối  mục   lục   tự   động   dựa   vào   Style   đã  ­ SV lắng nghe, theo dõi thao tác  thoại  tạo? tạo mục lục của giảng viên. với  ­ GV thực hiện thao tác tạo mục lục  ­ SV lên thực hiện thao tác tạo  sinh  (bước 1) để sinh viên trực quan. mục lục từ bước 2. viên ­ Gọi SV thực hiện thao tác từ  bước  Trực  2. quan Phát  vấn ­   Cập   nhật   mục   lục   (Update   Nêu  Tài liệu Table vấn   máy  đề,  chiếu gợi  máy tính mở. Đối  thoại  với  sinh  viên. Trực  quan. * Kết quả:
  7. ­  SV   tạo   được   Style   mới,   áp  dụng Style và chỉnh sửa Style. ­   SV   thành   thạo   thao   tác   tạo  mục lục tự  động và cập nhật  mục lục. 2. Trộn thư (Mail Merge) 16 * Mục tiêu:  Trang bị  cho sinh  viên kiến thức cơ  bản về  thao  tác chuẩn bị  dữ  liệu trộn thư  và thao tác thực hiện trộn thư. * Các nội dung chính: Nêu  ­ GV giới thiệu về trộn thư, nêu lý do  ­ SV lắng nghe và lưu lại lý do  Tài liệu 2.1. Giới thiệu trộn thư (2) vấn  cần   thực   hiện   thao   tác   trộn   thư   khi  cần trộn thư. Nhận thức được vai   máy  đề,  cần tạo tài liệu gửi cho nhiều người   trò quan trọng của việc trộn thư. chiếu gợi  (như  thiếp mời, giấy báo nhập học,  máy tính mở,  quyết định tốt nghiệp, giấy mời thầu, đối  …). thoại  với  sinh  viên,  trực  quan 2.2. Thao tác trộn thư (3) Nêu  ­ Yêu cầu 1 SV  trình bày những tài  ­ 1 SV đứng tại chỗ  trả  lời câu  Tài liệu a. Chuẩn bị dữ liệu vấn  liệu cần chuẩn bị cho việc trộn thư. hỏi phát vấn của GV.  máy  đề,  ­ Nhấn mạnh lại 2 tệp tin cần chuẩn   ­ SV  chú   ý,    lắng nghe   để  biết  chiếu gợi  bị để SV nắm rõ. cách  chuẩn  bị  tài  liệu  cần  thiết  máy tính
  8. mở,  khi trộn thư. đối  thoại  với  sinh  viên,  trực  quan b. Các bước thực hiện trộn thư 10 Nêu  ­   Chiếu   từng   bước   trộn   thư   để   SV  ­ SV chú ý, theo dõi các bước trộn  Tài liệu vấn  trực quan. thư.  máy  đề,  ­   Giới   thiệu   SV   bước   3,   thực   hiện   ­   SV   lắng   nghe,   theo   dõi   từng  chiếu gợi  chèn từng trường (cột) vào biểu mẫu. thao tác giảng viên hướng dẫn. máy tính mở,  ­ Hướng dẫn SV xem kết quả sau khi   ­ SV lắng nghe, theo dõi, lưu lại  đối  trộn bằng cách bấm vào nút  Preview  thao tác. thoại  Results. với  ­ Hoàn thiện thao tác GV hướng dẫn  ­ SV theo dõi hộp thoại in và thao  sinh  SV   thao   tác   in   tài   liệu   sau   khi   trộn  tác in tài liệu sau khi trộn. viên,  xong. trực  quan * Ví dụ  1:  Trộn “Quyết định   Nêu  ­ Thực hiện thao tác trộn“Quyết định  ­ Chú ý theo dõi quá trình thao tác  Tài liệu công nhận tốt nghiệp cho sinh   vấn  công   nhận   tốt   nghiệp   cho   sinh   viên  của GV,  đưa ra câu  hỏi nếu có   máy  viên   trường   CĐ   KT­TC   Thái   đề,  trường CĐ KT­TC Thái Nguyên”. bước nào chưa nắm rõ. chiếu Nguyên” gợi  ­ Chiếu kết quả các giấy chứng nhận  ­ SV quan sát kết quả  các quyết  máy tính mở,  sau khi trộn xong. định sau khi trộn xong.
  9. đối  thoại  với  sinh  viên,  trực  quan * Ví dụ  2. Trộn giấy mời tham   Trực  ­ Yêu cầu SV lên thực hiện thao tác  ­ SV lên thực hiện thao tác trộn  Tài liệu dự   lễ   kỷ   niệm   50   năm   ngày   quan trộn giấy mời, xem kết quả  sau khi  và xem kết quả trộn.  máy  thành lập trường và đón nhận   Phát  trộn xong. chiếu Huân chương độc lập hạng Ba   vấn máy tính của  trường THPT  Phú lương   Thái Nguyên. * Kết quả: SV thành thạo thao  2 tác trộn thư. * Củng cố bài học Thuy ­ Nhấn mạnh trọng tâm của bài học ­ Chú ý lắng nghe, theo dõi, lưu  ­ Thao tác áp dụng Style, thao  ết  lại nhắc nhở của GV tác   tạo   Style   mới,   chỉnh   sửa  trình Style. ­ Thao tác sử dụng Style để tạo  mục lục tự động. ­ Thao tác trộn thư. IV. Giao nhiệm vụ về nhà cho sinh viên: (2 phút)
  10. ­ Câu hỏi lý thuyết: Nghiên cứu và trả lời các câu hỏi mà giảng viên đã đưa ra ở các phần trong nội dung bài học . ­ Bài tập: Thực hiện trộn “Giấy báo trúng tuyển và nhập học” (Giảng viên gửi qua Email của lớp). ­ Tài liệu tham khảo:  Tài liệu [1. tr 195­ 215] D. Rút kinh nghiệm sau tiết giảng:  ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... E. Tài liệu tham khảo: ­ Tài liệu: [1]. Giáo trình tin học căn bản, lưu hành nội bộ trường CĐ KTTC­TN (2014)  ̣ ại cương ­ Nhà xuất bản Thống kê năm 2010. [2]. Giao trinh Tin hoc Đ ́ ̀ ­ Website http://luanvan.co/luan­van/bai­giang­bai­7­tron­va­in­van­ban­trong­microsoft­worrd­2010­53568/ http://thuthuatphanmem.vn/huong­dan­su­dung­style­trong­word/ http://www.fmp.udn.vn/Sinhvien/Hotrohoctap/Cach_tao_muc_luc_tu_dong_trong_Word_20102013.4.95874/67   Ngày soạn 20 tháng 05 năm 2015 THÔNG QUA HIỆU TRƯỞNG THÔNG QUA BỘ MÔN HỌ VÀ TÊN CHỮ KÝ GIÁO VIÊN
  11. Ths. Nguyễn Công Dương Ths. Nguyễn Tuấn Linh Ths. Nguyễn Thị Nguyệt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2