intTypePromotion=1
ADSENSE

Tạp chí Kinh doanh và Công nghệ: Số 06/2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

16
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tạp chí Kinh doanh và Công nghệ: Số 06/2020 trình bày các nội dung chính sau: Kiểm định chất lượng giáo dục đại học và công tác tự đánh giá chất lượng tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam, tác hại của tấn công mạng đối với hiệu năng giao thức AOMDV trên mạng tùy biến di động,... Mời các bạn cùng tham khảo để nắm nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tạp chí Kinh doanh và Công nghệ: Số 06/2020

  1. SỐ 06/2020 ISSN: 2615-9414 Kinh tế Việt Nam 2019, triển vọng 2020 Thành tích nổi bật của Trường Đại học KD& CN Hà Nội Xu hướng phát triển giáo dục đại học trên thế giới
  2. Lễ ra mắt Tạp chí Kinh doanh và Công nghệ tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Huy Thuyết Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2019 Ảnh: Huy Thuyết
  3. Trong số này Vấn đề hôm nay SỐ 06/2019 ISSN: 2615-9414 6 TS. Đỗ Quế Lượng Kết quả hoạt động và thành tích nổi bật của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 11 PGS.TS. Đỗ Minh Cương Tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Kinh tế Việt Nam 2019, 16 GS.TS.Đinh Văn Tiến triển vọng 2020 Kiểm định chất lượng giáo dục đại học và công tác tự đánh giá chất Thành tích nổi bật của Trường Đại học KD& CN Hà Nội lượng tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Xu hướng phát triển giáo dục đại học trên thế giới Nghiên cứu trao đổi Kinh tế - Quản lý 22 TS. Nguyễn Thị Tuệ Anh HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP Kinh tế Việt Nam 2019 và triển vọng 2020 CHỦ TỊCH 28 TS. Tạ Thị Kim Dung GS. Trần Phương Hiệu quả kinh doanh của ngân hàng Việt Nam giai đoạn 2018-2019 - Thực trạng và giải pháp ỦY VIÊN 35 NCS.ThS. Mai Ngọc Ngà, TS. Phạm Văn Hiếu Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và cơ hội, thách thức TS. Đỗ Quế Lượng đối với doanh nghiệp Việt Nam GS.TS. Nguyễn Công Nghiệp 41 Phúc Tiến PGS.TS. Hà Đức Trụ 10 sự kiện kinh tế - xã hội nổi bật Việt Nam năm 2019 GS.TS. Vũ Văn Hóa 45 TS. Lương Văn Khôi, ThS. Trần Thị Thu Hà, NCV Lý Hoàng Bách PGS.TS. Đỗ Minh Cương Những sự kiện nổi bật của nền kinh tế thế giới 2019 GS.TS. Đinh Văn Tiến Ông Trần Đức Minh Kỹ thuật - Công nghệ PGS.TS. Phạm Dương Châu 54 ThS. Lê Đức Huy, ThS. Trương Thị Hoàng Oanh TS. Đỗ Trọng Thiều Tác hại của tấn công mạng đối với hiệu năng giao thức AOMDV trên GS.TSKH. Vũ Huy Từ mạng tùy biến di động 60 PGS.TS.NGƯT. Lê Văn Một TS. Nguyễn Đình Cấp Chu kỳ sinh học và ứng dụng PGS.TS. Văn Tất Thu 65 NCS.ThS. Hoàng Hải Yến PGS.TS. Đặng Văn Thanh Một số giải pháp đổi mới giáo dục đại học trong cách mạng công PGS.TS. Hoàng Phước Hiệp nghiệp lần thứ tư GS.TSKH. Phạm Sỹ Tiến TS. Hoàng Xuân Thảo Văn hóa - Xã hội 72 PGS.TS. Trần Thị Cúc. ThS. Nguyễn Bích Huệ GS.TS. Nguyễn Hữu Dũng Quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học GS.TS. Lê Anh Tuấn 76 TS. Nguyễn Minh Tú PGS.TS. Lê Văn Truyền Tìm hiểu xu hướng phát triển giáo dục đại học trên thế giới GS.TS. Đinh Văn Đức 81 ThS. Nguyễn Thị Huế PGS.TS. Phan Văn Quế Nhận định về thị trường Lịch Việt Nam và thực trạng thiết kế lịch của Việt Nam hiện nay TS. Đặng Văn Đồng 87 TS. Nguyễn Kim Sơn Ngày tết nói chuyện nhân – duyên TỔNG BIÊN TẬP GS.TS. Nguyễn Công Nghiệp Năm Tý nói chuyện chuột PHÓ TỔNG BIÊN TẬP Vấn đề Quốc tế 100 Phúc Tiến PGS.TS. Hà Đức Trụ 10 sự kiện quốc tế nổi bật năm 2019 TS. Đỗ Trọng Thiều 104 ThS. Lê Thanh Vạn Việt Nam trong chiến lược đối ngoại hướng Đông của Liên bang Nga THƯ KÝ TÒA SOẠN ThS. Đặng Ngọc Tú Thông tin khoa học Giới thiệu văn bản
  4. Contents Today’s issues SỐ 06/2019 ISSN: 2615-9414 6 Do Que Luong, PhD Outstanding performance and achievements of Hanoi University of Business and Technology 11 Prof. Do Minh Cuong, PhD To well organize the congress of party cells at HUBT toward the XIII National Congress of the Vietnam’s Communist Party Kinh tế Việt Nam 2019, 16 Prof. Dinh Van Tien, PhD triển vọng 2020 Higher education accreditation and quality self-assessment at Hanoi Thành tích nổi bật của Trường Đại học KD& CN Hà Nội University of Business and Technology Xu hướng phát triển giáo dục Research - Discussion đại học trên thế giới Economy - Management 22 Nguyen Thi Tue Anh, PhD Vietnam’s economy in 2019 and prospects in 2020 28 Ta Thi Kim Dung, PhD Business performance of Vietnam commercial banks in the period of 2018 - 2019 35 Pham Van Hieu, PhD & Mai Ngoc Nga, MA ASEAN Trade in Commodity Agreement (ATIGA) and opportunities and challenges for Vietnamese enterprises 41 Phuc Tien 10 outstanding socio-economic events in 2019 45 Luong Van Khoi, PhD. Tran Thi Thu Ha, MA. Ly Hoang Bach, Bsc 10 outstanding events of the world economy 2019 Technique - Technology 54 Le Duc Huy, MA. Truong Thi Hoang Anh, MA The impact of cyberattacks on performance of AOMDV protocol on mobile customized networks 60 Le Van Mot, PhD Biological cycles and applications 65 Hoang Hai Yen, MA Tòa soạn: Some solutions to renovate higher education in the fourth industrial revolution Số 29A, ngõ 124 Vĩnh Tuy, phường Vĩnh Tuy, Culture - Society Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. 72 Prof. Tran Thi Cuc, PhD. Nguyen Bich Hue, MA ĐT: 024.36336507- Máy lẻ: 866 Autonomy of higher education institutions Fax: 024.36336506 76 Nguyen Minh Tu, PhD Email:TapchikhoahocHUBT@gmail.com Learn about trends of higher education in the world 81 Nguyen Thi Hue, MA Comments on the Vietnam Calendar market and the current status of Giấy phép Xuất bản: Vietnam’s calendar design Số 18/GP-BTTTT ngày 15/01/2019 87 Nguyen Kim Son, MA của Bộ Thông tin và Truyền thông Tet holiday talking predestined affinity Nơi in: Year of the Mouse talking rat Công ty cổ phần in Ngọc Trâm Số 62 Phan Đình Giót, International issues 100 Phuc Tien quận Thanh Xuân, Hà Nội. 10 outstanding international events in 2019 104 Le Thanh Van, MA Giá: 45.000đ Vietnam in the east-oriented external strategy of the Russian Federation Scientific Information Text introduction
  5. VẤN ĐỀ HÔM NAY KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG VÀ THÀNH TÍCH NỔI BẬT NĂM HỌC 2018-2019 CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI TS. Đỗ Quế Lượng* Là một trong số những trường đại cứu ngành nghề đào tạo, thông tin tuyển học ngoài công lập có quy mô lớn, đa cấp sinh,… đã giúp thí sinh hiểu, tin tưởng và đa ngành, đa hình thức, có đội ngũ giảng lựa chọn Trường Đại học Kinh doanh và viên trên 1.000 người, có cơ sở đào tạo Công nghệ Hà Nội. Phương pháp truyền khang trang, đầu tư nghiêm túc cho cơ sở thông được thực hiện sáng tạo, kết hợp vật chất, coi đó là một trong những điều giữa các kênh truyền thống với kênh mạng kiện cơ bản để tạo dựng một trường đại xã hội, như facebook, zalo,... Trường đã học đúng nghĩa, Trường Đại học Kinh cử 17 đoàn tiếp cận với học sinh lớp 12 doanh và Công nghệ Hà Nội đã và đang của hầu hết các trường THPT tại nhiều dần khẳng định thế mạnh của mình so với địa phương để giao lưu, trao đổi. các trường đại học ngoài công lập khác Đồng thời, công tác tư vấn tuyển sinh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cũng có vai trò quan trọng trong năm học toàn quốc nói chung. 2018-2019 của trường. Đây chính là kênh Kết quả hoạt động và thành tích thi kết nối trực tiếp giữa trường với thí sinh. đua trong năm học 2018-2019 của trường Nội dung tư vấn mang tính chất gợi mở tốt hơn, tiến bộ và hiệu quả hơn năm học và phân tích, làm nổi bật những thế mạnh trước; điều này được thể hiện rõ qua một của trường, chứ không đơn thuần chỉ là số hoạt động chính dưới đây: cung cấp thông tin. Hoạt động tư vấn đảm 1. Công tác đào tạo bảo trả lời tất cả các câu hỏi, cho đến khi Trường đã tuyển sinh đạt và vượt thí sinh đã nắm rõ mọi thông tin cần thiết. chỉ tiêu 5.200 ngay trong đợt 1 (tháng Sự tận tâm và chuyên nghiệp trong công 8/2018). Để đạt được kết quả đó, ngoài tác quản lý, tư vấn của lãnh đạo, nhân viên yếu tố thương hiệu, uy tín, chất lượng đào Trung tâm Truyền thông, Phòng Quản lý tạo và tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi đào tạo, các phòng, ban chức năng và các ra trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực của đơn vị đã giúp thí sinh hiểu rõ và yên tâm xã hội, thì công tác truyền thông có vai lựa chọn Trường Đại học Kinh doanh và trò quan trọng và cần thiết trong quảng Công nghệ Hà Nội. bá hình ảnh của trường nói chung, cũng Bên cạnh đó, việc hợp tác với các đơn như công tác tuyển sinh nói riêng. Sự vị báo chí, truyền thông trong nước để phối kết hợp giữa Phòng Quản lý đào tạo quảng bá về trường cũng đã phần nào góp và Trung tâm Truyền thông, Đoàn Thanh sức cho sự thành công trong mùa tuyển niên, Hội Sinh viên và các đơn vị liên sinh năm học 2018-2019 của trường. quan của trường trong việc cung cấp kịp Song song với công tác tuyển sinh đạt thời, đầy đủ, chính xác và thuận tiện để tra mục tiêu mong muốn, trường tập trung * Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tạp chí 6 Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường ĐH KD&CN Hà Nội. Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  6. VẤN ĐỀ HÔM NAY hoàn thiện, chỉnh sửa 27 chương trình của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng đào tạo đại học chính quy và 13 chương Việt Nam đến làm việc vào đầu năm 2020 trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Trên cơ sở đó, để thẩm định và báo cáo Bộ Giáo dục và Hiệu trưởng đã ký Quyết định chính thức Đào tạo công nhận trong thời gian tới. ban hành 40 chương trình đào tạo, để qua Công tác NCKH đã bước đầu có đó, điều chỉnh cơ cấu chương trình cho chuyển biến tích cực. Sau một quá trình đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào chuẩn bị đầy đủ về mặt cơ sở pháp lý và tạo. Nội dung một số học phần đã bám sát nội dung, ngày 06/3/2019, trường đã tổ yêu cầu của thị trường lao động trong xu chức Lễ Công bố xuất bản Tạp chí khoa thế hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng học mang tên “Kinh doanh và Công công nghiệp lần thứ tư. nghệ”. Tạp chí ra đời đáp ứng yêu cầu Trường Đại học Kinh doanh và Công thực tiễn công tác giáo dục, NCKH và đào nghệ Hà Nội cũng đã chuẩn bị đầy đủ, tích tạo nguồn nhân lực cho đất nước trong cực các điều kiện cần thiết để chuyển sang thời kỳ hội nhập - phát triển. Từ nhiều đào tạo theo tín chỉ hoàn chỉnh (từ Khóa năm qua, bên cạnh công tác giáo dục đào 24), qua đó, xây dựng cơ sở pháp lý cho tạo, Trường Đại học Kinh doanh và Công quy trình quản lý đào tạo theo hệ thống tín nghệ Hà Nội đã và đang chú trọng và đẩy chỉ, đáp ứng yêu cầu kiểm định chất lượng mạnh hoạt động NCKH trong cán bộ, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao khẳng định thương hiệu cũng như uy tín học, sinh viên của trường. Quy chế Nghiên của trường. Việc tổ chức Hội nghị công bố cứu khoa học (mới) đã được công bố rộng Chương trình đào tạo hệ đại học chính quy rãi nhằm khuyến khích cán bộ, giảng viên theo hệ thống tín chỉ và triển khai công tác dành nhiều thời gian, công sức cho hoạt đào tạo năm học 2019-2020 (7/8/2019) động NCKH. Đã có nhiều đề tài NCKH và Hội nghị tập huấn về Quy chế đào tạo được đăng ký và đang trong quá trình theo hệ thống tín chỉ cho hơn 1.000 cán bộ, triển khai thực hiện. Tạp chí khoa học của giảng viên của trường (13/9/2019) đã giúp trường đã phát hành được 5 số (2 tháng 1 Ban Giám hiệu cũng như các đơn vị đào số). Nhiều cán bộ quản lý, cán bộ nghiên tạo của trường nhận thức rõ và đầy đủ hơn cứu, các thầy giáo cô giáo của trường đã về hình thức đào tạo này. chủ động, dành thời gian tìm tòi, nghiên 2. Công tác kiểm định chất lượng cứu để có bài viết giá trị gửi đăng Tạp chí, giáo dục và nghiên cứu khoa học góp phần khẳng định chất lượng, trình độ Công tác kiểm định chất lượng giáo chuyên môn cao của mình, của trường dục và nghiên cứu khoa học (NCKH) đã trong hệ thống giáo dục nước nhà. được quan tâm và có nhiều chuyển biến 3. Công tác tổ chức - nhân sự và đáng khích lệ. Tất cả các đơn vị trong toàn thanh tra - kiểm tra trường đã được quán triệt và tự kiểm định Trong năm học 2018-2019, công tác chất lượng giáo dục theo 25 tiêu chuẩn tổ chức và nhân sự được Ban Giám hiệu và 111 tiêu chí. Đến nay, tuy còn một số trường chỉ đạo theo chiều hướng tinh gọn, việc phải làm tiếp, nhất là còn thiếu một hiệu quả bằng việc sắp xếp lại một số đơn số minh chứng, nhưng trường đã xây dựng vị: Phòng Quản lý đào tạo, Phòng Khoa được Báo cáo tự kiểm định chất lượng giáo học và Đảm bảo chất lượng, Trung tâm dục và sẽ mời tổ chức kiểm định độc lập Khảo thí, các khoa tiếng Anh. Đồng thời, Tạp chí 7 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  7. VẤN ĐỀ HÔM NAY việc thành lập Trung tâm Khảo sát thông lần đầu tiên Ban Giám hiệu bổ nhiệm lãnh tin việc làm và Đào tạo khởi nghiệp cho đạo các đơn vị có thời gian 5 năm, đòi hỏi sinh viên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt cán bộ được bổ nhiệm lại phải phát huy tình của đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh tinh thần trách nhiệm; tích cực trau dồi kỹ viên trong toàn trường, bởi Trung tâm năng lãnh đạo và quản lý, luôn luôn coi không chỉ giúp đỡ, hỗ trợ tìm việc làm trọng công tác phê bình, tự phê bình, đặt cho sinh viên sau khi ra trường, mà còn lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân với cung cấp cho sinh viên những thông tin, tinh thần, thái độ phục vụ tốt nhất, vì mục kinh nghiệm bổ ích về khởi nghiệp thông tiêu chung của đơn vị và của trường. qua những buổi tọa đàm với sự tham gia Công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ của các chủ doanh nghiệp, công ty thành được Ban Lãnh đạo trường đặc biệt quan đạt ở các lĩnh vực khác nhau. tâm. Từng học kỳ và hàng năm, Ban thanh Các hoạt động về tổ chức và nhân tra - Pháp chế đã cử các Đoàn Thanh tra sự đã có những đổi mới và cải tiến, bước - Kiểm tra nội bộ đến làm việc với nhiều đầu phát huy hiệu quả tốt. Toàn trường đơn vị trực thuộc trường, qua đó, khẳng đã tập trung rà soát, kiện toàn nhân sự và định những việc đơn vị đã làm được, làm tổ chức theo Chỉ thị số 01/CT-BGH ngày tốt, mặt khác, làm rõ những việc tồn tại, 20/8/2019 của Ban Giám hiệu v/v rà soát, khiếm khuyết mà đơn vị cần khắc phục. quy hoạch và sắp xếp đội ngũ cán bộ chủ Các Đoàn Thanh tra - Kiểm tra nội bộ đã chốt của trường, các Hướng dẫn số 184 làm tốt nhiệm vụ được giao, được các đơn và 454. Bước đầu, các đơn vị đã rà soát vị đồng tình và hoan nghênh. xong cán bộ chủ chốt, sắp xếp lại lãnh 4. Quản lý cơ sở vật chất, tài sản và đạo đơn vị theo cơ cấu 1-1, 1-2, 1-3 hoặc tài chính 1-4 nhằm tinh gọn và hoạt động hiệu quả Trong năm học 2018-2019, công tác hơn trong công tác quản lý đơn vị. Các bộ tài chính - kế toán được giám sát, kiểm môn ở các khoa được tách bạch rõ ràng, soát chặt chẽ; các khoản chi phí có dự đi sâu vào chuyên môn nghiệp vụ, chủ toán, duyệt chi qua nhiều khâu và được động sáng tạo trong việc bồi dưỡng, nâng phân cấp rõ ràng để đảm bảo chi tiêu hiệu cao tay nghề cho giảng viên. quả, đúng mục đích. Trường đã đảm bảo Hiệu trưởng đã xem xét và ra quyết cân đối thu chi và có tích lũy một chút. định bổ nhiệm lãnh đạo các đơn vị có thời Doanh số thu chi năm nay đều tăng hơn hạn 5 năm và bổ nhiệm lại cán bộ chủ năm trước, đặc biệt đã dành một khoản chốt của tất cả các đơn vị trong trường. chi khá lớn để tăng lương và thù lao giảng Nhằm kiện toàn và hoàn thiện bộ máy dạy cho cán bộ, giảng viên, bình quân lãnh đạo các đơn vị trong nhiệm kỳ tiếp tăng 10%/người. Công tác quản lý tài sản theo, 2019-2024, và thực hiện Chỉ thị số được quan tâm hơn trước. Hàng năm, hoạt 01/CT-BGH của Ban Giám hiệu, ngày động kiểm kê tài sản được thực hiện cập 25/11/2019, đã tổ chức Lễ Công bố Quyết nhật đồng bộ, xác định rõ trách nhiệm và định bổ nhiệm Ban lãnh đạo đối với 27 xử lý ngay những trường hợp làm tổn thất đơn vị trực thuộc trường. Cuối tháng hoặc thiếu hụt tài sản. Qua đó đã nâng cao 11/2019 và tháng 12/2019, Ban Giám ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản công, sử hiệu sẽ hoàn thiện việc sắp xếp lại cán bộ dụng và quản lý tài sản có hiệu quả và nêu chủ chốt của 26 khoa còn lại. Đây cũng là cao trách nhiệm của mọi người. Tạp chí 8 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  8. VẤN ĐỀ HÔM NAY 5. Tình hình đoàn kết nội bộ Năm học 2018-2019, toàn trường Thấm nhuần câu nói của Chủ tịch Hồ có 61 người đăng ký phấn đấu trở thành Chí Minh: “Đoàn kết là sức mạnh”, Ban chiến sĩ thi đua. Kết quả có 31/61 người Giám hiệu và lãnh đạo các đơn vị, cũng được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi như tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên đua cấp trường. Đây là một tín hiệu đáng trong toàn trường, luôn coi trọng và thể mừng, vì phong trào thi đua đã được cán hiện tinh thần đoàn kết nội bộ tốt, hỗ trợ, bộ, giảng viên hưởng ứng tích cực, lãnh giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, cùng đạo nhiều đơn vị đã động viên các cán bộ, nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng viên tích cực phấn đấu thi đua “Dạy được giao. Hoạt động của Đảng bộ, các tốt, học tốt và rèn luyện tốt”. đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên,… Tuy nhiên, phong trào thi đua của có nhiều thành tích, được cấp trên động trường cần được nhân rộng và phát triển viên, khen thưởng. Thông qua các hoạt mạnh mẽ hơn nữa trong những năm tới. động của Đảng bộ và các đoàn thể quần Cần tiếp tục quán triệt và phổ biến các chúng đã nâng cao nhận thức, tư tưởng nội dung thi đua để các thành viên trong chính trị, tăng cường đoàn kết cùng chăm đơn vị biết và thực hiện. Mỗi đơn vị, tùy lo đời sống tinh thần, vật chất cho các cán theo đặc thù của mình, cần có những biện bộ, giảng viên và hướng tới cộng đồng. pháp cụ thể để tác động và khuyến khích Để đạt được những kết quả đó, lãnh đạo mọi người hăng hái thi đua, thực hiện thật các đơn vị (khoa, phòng, ban,…) trong tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đăng toàn trường đã hoạt động tích cực, đều ký phấn đấu trở thành Chiến sĩ thi đua, vì tay, chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm. càng có nhiều người đăng ký, càng tốt, từ 6. Kết quả phong trào thi đua - đó tạo động lực cho phong trào thi đua khen thưởng sôi nổi, rộng khắp và mạnh mẽ trong toàn Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của trường. Nếu có nhiều người đạt danh hiệu trường đã tiến hành xét khen thưởng thi Chiến sĩ thi đua cấp trường sẽ là căn cứ đua tập thể và cá nhân năm học 2018-2019 và cơ sở để suy tôn, phong tặng danh hiệu với kết quả: số cá nhân được khen thưởng nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân. 958/1.154 người (chiếm 82,94%). Trong Hội đồng Quản trị và Ban Giám hiệu đó, thưởng loại I là 134 người (11,61%); rất tin tưởng và hy vọng cán bộ, giảng thưởng loại II là 824 người (71,34%). Có viên và nhân viên hăng hái thi đua lập 49/56 đơn vị được công nhận là tập thể nhiều thành tích to lớn hơn nữa để tiếp tiên tiến (chiếm 87,5%). Nhìn chung, việc tục nâng cao uy tín và vị trí của Trường xét khen thưởng cá nhân và tập thể được Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà thực hiện minh bạch, công khai, nghiêm Nội trong hệ thống giáo dục và đào tạo túc, đúng quy định. đại học ở Việt Nam./. Tạp chí 9 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  9. VẤN ĐỀ HÔM NAY 10 SỰ KIỆN NỔI BẬT CỦA TRƯỜNG TA NĂM HỌC 2019 1. Tuyển sinh đại học chính quy khóa 24 vượt chỉ tiêu ngay từ đợt 1 2. Bắt đầu thực hiện hình thức đào tạo theo tín chỉ cho sinh viên Khóa 24 và hình thành đội ngũ cố vấn học tập gồm 90 giảng viên cơ hữu tại các khoa. 3. Ban hành Chỉ thị 01/CT-BGH của Hiệu trưởng về việc rà soát, quy hoạch và sắp xếp đội ngũ cán bộ chủ chốt của trường. 4. Ban hành Chiến lược hoạt động khoa học - công nghệ giai đoạn 2018-2022, tầm nhìn 2030 đã tích cực đẩy mạnh hoạt động khoa học ở các khối Kinh tế và Ngôn ngữ. 5. Công tác kiểm định chất lượng được triển khai khẩn trương trong phạm vi toàn trường. 6. Ra đời Tạp chí khoa học “Kinh doanh và Công nghệ”. 7. Sinh viên các khoa Kiến trúc, Cơ - Điện tử… đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Quốc gia, khu vực và thành phố Hà Nội. 8. Lần đầu tiên tổ chức thành công “Ngày hội việc làm” quy tụ hơn 80 doanh nghiệp và hàng nghìn sinh viên tham gia. 9. Ra mắt Câu lạc bộ “Sinh viên khởi nghiệp”. 10.Tăng cường hoạt động giám thị học đường. Tạp chí 10 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  10. VẤN ĐỀ HÔM NAY TỔ CHỨC TỐT ĐẠI HỘI CÁC CHI BỘ TRỰC THUỘC, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG PGS. TS. Đỗ Minh Cương* Đại hội Đảng các cấp trong Trường xác định một số trọng tâm về nội dung Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà đại hội, việc chuẩn bị các văn kiện và tổ Nội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, chức thảo luận, công tác chuẩn bị nhân diễn ra trong bối cảnh nước ta đạt được sự và bầu cử cấp ủy, số lượng đại biểu và nhiều thành tựu to lớn, toàn diện; công tác bầu đại biểu dự Đại hội cấp trên, thời gian xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh tiến hành Đại hội Chi bộ, Đại hội Đảng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt bộ trường,... kết quả rõ nét; vị thế, uy tín của đất nước 1. Tình hình hoạt động của Đảng ta trên trường quốc tế được tăng cường; bộ trường năm 2019 lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày a) Công tác tổ chức càng được củng cố. Thời gian qua, Ban Hiện nay, Đảng bộ Trường Đại học Thường vụ Đảng ủy trường đã tập trung Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có 36 lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Chi bộ trong Chi bộ trực thuộc, với 405 đảng viên. Các toàn trường chủ động quán triệt, làm tốt Chi bộ được tổ chức theo đơn vị, hoặc công tác chuẩn bị, phấn đấu tổ chức Đại theo cụm đơn vị chức năng, chuyên môn hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ (khoa, phòng, ban, trung tâm,...). Công trường lần thứ VI phải thực sự mẫu mực, tác tổ chức Đảng luôn được kiện toàn, đổi góp phần quan trọng vào thành công của mới. Mọi công tác của chính quyền, như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII hoạt động chuyên môn, công tác tổ chức, của Đảng. đề bạt, kỷ luật, luân chuyển, điều động Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày cán bộ,... đều có sự tham gia của cấp ủy. 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng ủy phối hợp với Ban Giám hiệu tổ đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu chức thực hiện quy chế dân chủ, cử đại toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các quy diện tham gia các hội đồng xét và giải định, kết luận, hướng dẫn của Trung ương quyết các quyền lợi của cán bộ, giảng viên, về Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025 và công nhân viên, luôn kịp thời tổ chức, điều Kế hoạch số 97/ĐUK ngày 30/7/2019 của chỉnh, sắp xếp các Chi bộ tương thích với Đảng ủy Khối các trường đại học, cao việc tổ chức, sắp xếp các đơn vị chuyên đẳng Hà Nội, ngày 28/11/2019, Đảng ủy môn, tạo điều kiện cho đảng viên, cán bộ, trường đã ban hành Kế hoạch số 64/KH- giảng viên, công nhân viên và học viên, ĐUKDCN, kèm theo Hướng dẫn về Đại sinh viên thuận lợi trong sinh hoạt, công hội Đảng bộ trường, xác định yêu cầu, nội tác và học tập. Đội ngũ giảng viên được dung và việc tổ chức thực hiện, trong đó, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, * Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy Tạp chí 11 Trường ĐH KD&CN Hà Nội. Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  11. VẤN ĐỀ HÔM NAY công tác nghiên cứu khoa học được quan đều các buổi báo cáo thời sự, nói chuyện tâm đẩy mạnh: nhiều đề tài cấp bộ, cơ sở chuyên đề cho cán bộ, giảng viên, công được nghiên cứu thành công, nhiều công nhân viên, sinh viên; chỉ đạo các tổ chức trình được đăng tải trong nước và quốc tế. đoàn thể tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Công tác hợp tác quốc tế của trường được truyền thống dân tộc, về Bác Hồ, về quê đẩy mạnh, tạo cơ hội trao đổi giảng viên hương đất nước nhân các ngày lễ lớn của và sinh viên với các nước phát triển. đất nước và của trường. b) Công tác chính trị, tư tưởng, lãnh Đảng ủy cùng Ban Giám hiệu định đạo các tổ chức đoàn thể hướng cho toàn trường tập trung thực hiện Tình hình chính trị, tư tưởng của Đảng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đào bộ luôn ổn định; công tác an ninh chính tạo nhằm đưa tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp, có trị tiếp tục được giữ vững. Kịp thời nắm việc làm ngay ngày càng cao, tạo dựng sự bắt diễn biến tư tưởng, nguyện vọng của tín nhiệm của xã hội đối với trường ngày cán bộ, giảng viên, sinh viên nhằm củng càng lớn. Đó là điều kiện tiên quyết để cố niềm tin, điều chỉnh những lệch lạc, đảm bảo quy mô đào tạo, có điều kiện để xây dựng đoàn kết và tạo được sự đồng cải tạo, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ thuận cao trong trường. Công tác cán bộ cho việc dạy và học trong trường. được cũng cố, công tác kiểm tra, giám sát Đảng ủy cùng Ban Giám hiệu đã đi vào nề nếp, Văn phòng cấp ủy đáp ứng quan tâm sâu sát chỉ đạo đổi mới các hoạt tốt sự lãnh đạo của Đảng ủy trường. động của các đoàn thể: Công đoàn, Đoàn Thực hiện tốt chỉ thị số 05-CT/TW Thanh niên, Hội Sinh viên trường, Hội ngày 15/5/2011 của Bộ Chính trị về việc Cựu Chiến sĩ Lực lượng vũ trang Nhân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm dân, Ban Nữ công,.... từng bước lựa chọn gương đạo đức Hồ Chí Minh kết hợp với được cán bộ nhiệt tình và có năng lực phong trào đấu tranh phòng chống suy trong công tác đoàn thể. Hoạt động của thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tổ chức quần chúng đi vào nề nếp, có “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong chất lượng, thiết thực, thu hút được đông đảng viên, cán bộ, giảng viên, công nhân đảo cán bộ, giảng viên, công nhân viên và viên và học viên, sinh viên. sinh viên tham gia. Đảng bộ thường xuyên nắm bắt tình Công đoàn luôn quan tâm đến công hình tư tưởng đảng viên, cán bộ, giảng tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ viên, công nhân viên và học viên, sinh quyền lợi hợp pháp chính đáng của đội viên chủ yếu thông qua các chi bộ, các ngũ nhà giáo, người lao động, tham gia giáo viên chủ nhiệm, Đoàn TNCS Hồ quản lý, xây dựng mối quan hệ hài hòa, Chí Minh, Hội Sinh viên và Công đoàn ổn định và thực sự là chổ dựa vững chắc trường, từ đó Đảng ủy kịp thời định về tinh thần cho người lao động; hướng dư luận, cung cấp thông tin chính c) Công tác phát triển Đảng xác và xử lý theo sự chỉ đạo của cấp ủy Công tác phát triển Đảng vẫn được cấp trên. tiếp tục duy trì như các năm trước. Số Đảng ủy cùng với Lãnh đạo trường đảng viên mới kết nạp trong năm 2019 xây dựng chương trình hành động phù là 54 đảng viên, gồm có 17 cán bộ, giảng hợp với thực tiễn của trường; duy trì viên, công nhân viên, chiếm 31,5%, và 37 Tạp chí 12 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  12. VẤN ĐỀ HÔM NAY sinh viên, chiếm 68,5%. Trong năm, Đảng II năm 2020. Vì thế, Đại hội các Chi bộ đã tổ chức các Lớp tìm hiểu về Đảng và trực thuộc cần được tổ chức xong trong Bồi dưỡng đảng viên mới. Quý I năm 2020. Các Chi bộ và mỗi đảng d) Công tác dân vận viên phải quán triệt, thực hiện tốt phương Trong năm, Đảng ủy đã phát động châm: kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo đảng viên, cán bộ, giảng viên, công nhân và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với viên toàn trường góp một ngày lương ủng giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, hộ Quỹ “Vì biển, đảo quê hương” với kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả số tiền là 199.963.000 đồng. Công đoàn công tác chuyên môn, đề cao trách nhiệm trường đã tổ chức quyên góp hỗ trợ giáo của cấp ủy Chi bộ, trước hết là người dục Miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đứng đầu; bảo đảm an toàn, thiết thực, đặc biệt khó khăn gần 120.000.000 đồng, không phô trương hình thức, kiên quyết trong đó, đã trao tặng công trình nước chống lãng phí, tiêu cực. sạch trị giá 71.000.000 đồng cho Trường Thứ hai, nội dung Báo cáo chính trị Mầm non Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, của Chi bộ gồm có kiểm điểm, đánh giá tỉnh Nghệ An. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh công tác lãnh đạo nhiệm kỳ vừa qua và viên trường đã tổ chức phong trào hiến các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, máu nhân đạo “Giọt hồng sẻ chia” được giải pháp của trong nhiệm kỳ tới. Phải 1.800 đơn vị máu, phong trào Sinh viên đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, tình nguyện “Mùa hè xanh” tại tỉnh Quảng nguyên nhân; tập trung vào những vấn đề Bình, tặng công trình thể thao cho thanh chủ yếu, quan trọng. Phương hướng cần niên địa phương trị giá 35.000.000 đồng; nắm vững quan điểm, tư tưởng chỉ đạo ủng hộ chương trình “1.000 bánh chưng của Đảng ủy, nhiệm vụ được giao, lĩnh Tết Âm lịch” và Tết 1/6 cho thiếu nhi vực chuyên môn của đơn vị, để xác định huyện Ba Vì, TP Hà Nội, hơn 30.000.000 rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đồng. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh trường của Chi bộ trong nhiệm kỳ tới. Báo cáo đã được cấp trên khen thưởng. của Chi bộ cần đề cao tinh thần phê bình 2. Hướng tới Đại hội lần thứ VI và tự phê bình nghiêm túc, thẳng thắn; Đảng bộ trường, tiến tới Đại hội Đại đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của cấp biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng ủy gắn với nhiệm vụ chính trị, lĩnh vực Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của chuyên môn của trường, của các đơn vị, Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần của những yếu kém, khuyết điểm, nhất là thứ XIII của Đảng, Đảng ủy yêu cầu các nguyên nhân chủ quan để đề ra biện pháp Chi bộ thuộc Đảng bộ trường cần tích khắc phục. Trên cơ sở Báo cáo chính trị cực thực hiện một số nội dung công tác được Đại hội Chi bộ thông qua, xây dựng sau đây: dự thảo Nghị quyết Đại hội gồm những Thứ nhất, Đại hội Đảng các cấp là nội dung cơ bản, quan trọng nêu trong đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Báo cáo để Đại hội thảo luận, quyết định. toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Đại hội Phải tổ chức tốt việc lấy ý kiến của Thủ Đảng bộ trường lần thứ VI, nhiệm kỳ trưởng đơn vị, cán bộ, giảng viên, công 2020-2025, sẽ được tổ chức trong Quý nhân viên vào Văn kiện Đại hội Chi bộ, Tạp chí 13 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  13. VẤN ĐỀ HÔM NAY nhằm bảo đảm phát huy dân chủ, trí tuệ định của Đảng, chính sách, pháp luật của của cả tập thể. Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín của Thứ ba, công tác chuẩn bị nhân sự đơn vị, của trường. phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống Đối với Chi bộ trực thuộc có 09 đảng nhất lãnh đạo công tác cán bộ, đặc biệt viên chính thức trở lên, bầu Bí thư và coi trọng chất lượng, số lượng, cơ cấu Phó Bí thư Chi bộ trong số các Chi uỷ hợp lý. Bí thư Chi bộ nên là Thủ trưởng viên; có dưới 09 đảng viên chính thức, thì hoặc Phó thủ trưởng đơn vị (khoa, phòng, bầu Bí thư chi bộ; theo hướng dẫn có thể ban, trung tâm,...). Kiên quyết sàng lọc, bầu thêm Phó Bí thư. Từng cấp uỷ cần không để lọt vào cấp ủy khóa mới những xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững khoa học, phân công trách nhiệm cho mỗi vàng, phẩm chất, năng lực, uy tín giảm đảng viên; thường xuyên kiểm tra, đôn sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục đốc việc thực hiện, trong đó đề cao trách bộ, bè phái, cơ hội chính trị, có biểu hiện nhiệm của người đứng đầu; tạo ấn tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tốt đẹp trong Chi bộ, đảng viên, cán bộ, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, giảng viên toàn đơn vị. tiêu cực, “lợi ích nhóm”. Công tác nhân Thứ tư, coi trọng, làm tốt công tác sự phải được thực hiện đúng nguyên tắc, chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội theo quy định, bảo đảm chặt chẽ, đồng đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. bộ, dân chủ, khách quan, công tâm, công Cấp ủy, đảng viên, cán bộ, giảng viên, khai, minh bạch, phát huy trí tuệ, trách công nhân viên, học viên, sinh viên phải nhiệm tập thể, người đứng đầu cấp ủy và quán triệt sâu sắc các văn bản lãnh đạo, cán bộ, đảng viên,… chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm Cấp ủy phải có đủ tiêu chuẩn về phẩm thống nhất về nhận thức, tư tưởng; xác chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh trong việc chuẩn bị tốt Đại hội Đảng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, kỷ cấp. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giáo dục về truyền thống có kiến thức và năng lực tham gia lãnh đạo lịch sử của Đảng, của Đảng bộ trường, tập thể, hoạt động hiệu quả, hoàn thành của trường trong 24 năm xây dựng và tốt nhiệm vụ được giao, tiêu biểu cho Chi phát triển; về thành tựu nổi bật của đất bộ, đoàn kết, tập hợp được cán bộ, đảng nước trong công cuộc đổi mới. Đẩy mạnh viên và quần chúng; được đảng viên và tuyên truyền cổ động, phối hợp tổ chức quần chúng tín nhiệm. Những đồng chí các chương trình sinh hoạt chuyên môn, được giới thiệu bầu vào cấp ủy phải được giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể xếp loại đảng viên hoàn thành tốt nhiệm thao,... chào mừng đại hội Đảng các cấp. vụ trở lên năm 2018-2019. Không cơ cấu * vào cấp ủy những đảng viên vi phạm quy Công tác chuẩn bị và tiến hành Đại định về tiêu chuẩn chính trị và những điều hội các Chi bộ và Đảng bộ trường có ý đảng viên, cán bộ không được làm hoặc nghĩa quan trọng, là một trong những bản thân, vợ/chồng, con vi phạm các quy nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các Tạp chí 14 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  14. VẤN ĐỀ HÔM NAY cấp ủy, tổ chức Đảng từ nay đến hết Quý nhiệm; tiếp tục phát huy truyền thống 24 II năm 2020. Mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng năm xây dựng và phát triển trường, nỗ và từng đảng viên trong toàn trường phải lực phấn đấu làm tốt công tác chuẩn bị xác định đây là dịp chỉnh đốn đội ngũ, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao bản tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ lĩnh, trí tuệ, tinh thần sáng tạo và trách XIII của Đảng./. Phó Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn và Bí thư Đảng ủy trường PGS. TS. Đỗ Minh Cương trao tặng Huy hiệu 45 tuổi Đảng cho các đảng viên trong Đảng bộ trường ngày 07/11/2018. Ảnh: Huy Thuyết Tạp chí 15 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  15. VẤN ĐỀ HÔM NAY KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VÀ CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI GS.TS. Đinh Văn Tiến* Đón tiếp Đoàn cán bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) đến kiểm tra công tác Đảm bảo chất lượng tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Ảnh: Huy Thuyết I. KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG Đánh giá không nhằm mục đích đưa ra GIÁO DỤC ĐẠI HỌC một quyết định công nhận thì không phải 1. Kiểm định chất lượng giáo dục là kiểm định chất lượng (KĐCL). là gì? 2. Quá trình hình thành kiểm định Kiểm định chất lượng (tiếng Anh- chất lượng giáo dục Mỹ: Accreditation, tiếng Anh-Anh: Kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo Recognition) là một quá trình đánh giá dục đã có lịch sử phát triển lâu dài ở Hoa ngoài nhằm đưa ra một quyết định công Kỳ và Bắc Mỹ, nhưng trước đây ít được nhận một trường đại học hay một chương các nước khác biết đến. Trong quá trình trình đào tạo của trường đáp ứng các phi tập trung hoá và đại chúng hoá giáo chuẩn mực quy định (SEAMEO, 2003). dục đại học (GDĐH), các chuẩn mực * Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Tạp chí 16 Tự đánh giá chất lượng Trường ĐH KD&CN Hà Nội. Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  16. VẤN ĐỀ HÔM NAY GDĐH bị thay đổi và khá khác nhau Chuẩn mực chất lượng đã được Bộ giữa các trường đại học do chất lượng Giáo dục và Đào tạo ban hành bằng tuyển sinh đầu vào bị hạ thấp, quy mô Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày tăng nhanh, nhưng tài chính tăng chậm, 19/5/2017 của Bộ trưởng Giáo dục và các yếu tố tiêu cực ở bên ngoài tác động Đào tạo. Đó là Bộ Tiêu chuẩn gồm 25 đến trường. Đặc biệt, GDĐH thế giới tiêu chuẩn với 111 tiêu chí và những yêu đang dần dần chuyển từ nền GDĐH theo cầu cụ thể mà các trường cần phải đạt để định hướng của nhà nước hay theo định đảm bảo chất lượng toàn diện. Việc phân hướng học thuật của trường sang nền tích, mô tả hiện trạng, tìm ra điểm mạnh, GDĐH theo định hướng của thị trường. tồn tại đồng thời lập kế hoạch hành Trong bối cảnh đó, KĐCL trở thành động, đề ra giải pháp nhằm giải quyết công cụ hữu hiệu của nhiều nước trên thế các tồn tại này chính là các định hướng giới để duy trì các chuẩn mực chất lượng phát triển cho giai đoạn tiếp theo của các GDĐH và không ngừng nâng cao chất trường đại học. lượng dạy và học. 3.3. Kiểm định chất lượng giáo dục là 3. Vai trò của kiểm định chất lượng lời tuyên bố chắc chắn tới các bên liên quan giáo dục về hiện trạng chất lượng của trường Kiểm định chất lượng giáo dục có Trước tiên, việc tự nguyện đăng ký bốn vai trò lớn: kiểm định được xem là lời cam kết về 3.1. Kiểm định chất lượng giáo dục chất lượng đào tạo mà trường mang lại giúp các trường đại học có cơ hội xem xét cho người học và các bên liên quan khác, lại toàn bộ hoạt động của mình một cách như nhà tuyển dụng, các đối tác, xã hội. có hệ thống để từ đó điều chỉnh các hoạt Thêm vào đó, hoạt động đánh giá ngoài động theo một chuẩn mực nhất định được thực hiện thông qua bên thứ ba là Đã có nhiều quan điểm khác nhau về các chuyên gia có kinh nghiệm trong đào chất lượng, như chất lượng được đánh giá tạo, nghiên cứu và quản lý GDĐH, có thẻ bằng yếu tố “đầu vào”, “đầu ra” hay bởi kiểm định viên KĐCL giáo dục sẽ mang “giá trị gia tăng”,… Tuy nhiên, để đánh tính khách quan cao trong việc công nhận giá chính xác chất lượng của một trường, chất lượng của trường. Vì vậy, kết quả không thể chỉ xem xét ở một khía cạnh kiểm định cung cấp cho các bên liên quan về chất lượng đầu vào hay đầu ra, mà những thông tin kịp thời, chính xác để cần có cái nhìn tổng thể về toàn bộ hoạt xác nhận chất lượng đào tạo của trường, động của trường. Đó chính là vai trò của từ đó có cơ sở lựa chọn được các dịch vụ kiểm định. Bản thân KĐCL sẽ không tạo phù hợp. ra chất lượng ngay cho mỗi trường, mà 3.4. Kiểm định chất lượng giáo dục nó chính là tấm gương phản ánh toàn bộ tạo tiền đề xây dựng văn hoá chất lượng thực trạng của trường, giúp các nhà quản cho cơ sở giáo dục lý nhìn nhận những mặt mạnh, mặt yếu Hoạt động kiểm định chất lượng dựa của đơn vị mình để từ đó có bước hành trên các chỉ số, các chuẩn mực để đánh động tiếp theo phù hợp. giá, do đó, các thông tin này sẽ giúp mỗi 3.2. Kiểm định chất lượng giúp các thành viên của trường hiểu rõ hơn công trường đại học định hướng và xác định việc của mình và của những người liên chuẩn chất lượng cho từng hoạt động quan làm thế nào là đạt chất lượng, nhờ Tạp chí 17 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  17. VẤN ĐỀ HÔM NAY đó, họ biết chủ động không ngừng nâng nguyên tắc và đối tượng KĐCL GDĐH; cao chất lượng công việc của mình, góp trách nhiệm của cơ sở GDĐH trong việc phần cùng trường hành động theo chất ĐBCL GDĐH; nhiệm vụ, quyền hạn của lượng, khi đó, văn hóa chất lượng sẽ dần cơ sở GDĐH về KĐCL GDĐH; tổ chức hình thành tại cơ sở giáo dục đại học. KĐCL giáo dục và sử dụng kết quả KĐCL 4. Quy trình tiến hành kiểm định GDĐH. chất lượng giáo dục 1.2. Chính phủ và Thủ tướng Chính Thực tiễn kiểm định chất lượng tại các phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, quyết quốc gia trên thế giới khá đa dạng và phức định và chỉ thị về kiểm định chất lượng tạp, nhưng có thể được khái quát trong một trong giáo dục đại học quy trình gồm bốn bước như sau: - Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số Bước 1: Xây dựng hoặc cập nhật các 296/CT-TTg về đổi mới quản lý GDĐH công cụ KĐCL giáo dục. đã đề ra yêu cầu: “Đẩy mạnh việc đánh Bước 2: Tự đánh giá của cơ sở giáo giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại dục/chương trình đào tạo. học theo hướng đẩy nhanh tiến độ tự đánh Bước 3: Đánh giá từ bên ngoài. giá của các trường đại học và cao đẳng, Bước 4: Công nhận cơ sở giáo dục/ triển khai từng bước việc kiểm định các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn KĐCL. trường đại học, cao đẳng; xây dựng tiêu II. KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG chuẩn và hình thành một số cơ quan kiểm GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM định chất lượng giáo dục đại học,....”; 1. Căn cứ pháp lý để triển khai các - Chiến lược phát triển giáo dục giai hoạt động kiểm định chất lượng giáo đoạn 2011-2020 của Chính phủ (QĐ 711/ dục đại học tại Việt Nam QĐ-TTg, ngày 13/6/2012) ghi rõ: “Xây 1.1. Quốc hội đã ban hành Luật dựng hệ thống kiểm định độc lập về chất Giáo dục và Luật Giáo dục đại học: lượng giáo dục, thực hiện kiểm định chất - Luật Giáo dục, Điều 17, quy định cơ sở giáo dục của các cấp học, trình độ cụ thể về KĐCL giáo dục như sau: “Kiểm đào tạo và kiểm định các chương trình định chất lượng giáo dục là biện pháp chủ giáo dục đại học, nghề nghiệp”. yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục 1.3. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối hành các chỉ thị, thông tư, quyết định với trường và cơ sở giáo dục khác. Việc và văn bản hướng dẫn về thực hiện đảm kiểm định chất lượng giáo dục được thực bảo chất lượng trường đại học và kiểm hiện định kỳ trong phạm vi cả nước và định chất lượng giáo dục đại học (có tất đối với từng cơ sở giáo dục. Kết quả kiểm cả 37 văn bản) định chất lượng giáo dục được công bố - Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công khai để xã hội biết và giám sát. Bộ GDĐH (10 tiêu chuẩn, 61 tiêu chí) tại trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách Quyết định số 65/2007/QĐ-BGDĐT ngày nhiệm chỉ đạo thực hiện kiểm định chất 01/11/2007; lượng giáo dục”. - Quy định về quy trình và chu kỳ - Luật Giáo dục đại học dành cả KĐCL chương trình đào tạo của các Chương VII với 5 điều cụ thể, chi tiết về trường đại học, cao đẳng và trung cấp các hoạt động đảm bảo chất lượng (ĐBCL) chuyên nghiệp tại Thông tư số 38/2013/ và KĐCL GDĐH, bao gồm mục tiêu, TT-BGDĐT ngày 29/11/2013; Tạp chí 18 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  18. VẤN ĐỀ HÔM NAY - Quy định về quy trình và chu kỳ hành tại Quyết định số 65/2007/QĐ- KĐCL giáo dục trường đại học, cao đẳng, BGDĐT (10 tiêu chuẩn, 61 tiêu chí) từ trung cấp chuyên nghiệp tại Thông tư số năm 2008 và đã nộp lên Cục Khảo thí và 62/2012/TT-BGDĐT ngày 28/12/2012; KĐCL giáo dục của Bộ năm 2010. - Quy định về KĐCL cơ sở GDĐH Ngày 19/5/2017, Bộ Giáo dục và (25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí) tại Thông tư Đào tạo ban hành Thông tư 12/2017/TT- số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017; BGDĐT về KĐCL cơ sở giáo dục đại học - Quy định về tiêu chuẩn đánh giá (25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí); thực hiện chất lượng chương trình đào tạo các trình đánh giá chất lượng cơ sở GDĐH với độ của GDĐH (11 tiêu chuẩn, 50 tiêu tiếp cận theo lý thuyết quản lý chất lượng chí) tại Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT hiện đại - đánh giá theo chu trình phát ngày 14/3/2016. triển: Plan - Do - Check - Act (PDCA). 2. Kết quả đạt được Đón nhận phương pháp đánh giá tiên tiến Hiện nay, cả nước có 05 tổ chức KĐCL này, trường đã triển khai tự đánh giá chất giáo dục được thành lập và cấp phép hoạt lượng theo bộ tiêu chuẩn mới từ tháng động, gồm các Trung tâm KĐCL giáo dục 9/2017 (cho dù chưa có văn bản hướng thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học dẫn thực hiện thông tư của Bộ Giáo dục Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các và Đào tạo). trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Đại 2. Đánh giá theo bộ tiêu chuẩn của học Đà Nẵng và Trường Đại học Vinh. Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT Tính đến tháng 8/2018, cả nước có 2.1. Tiếp cận lý thuyết quản lý chất 123 cơ sở GDĐH được đánh giá ngoài, lượng hiện đại trong đánh giá chất trong đó 117 cơ sở GDĐH được công lượng cơ sở giáo dục đại học nhận đạt chuẩn chất lượng (đánh giá theo Việc đánh giá (cho điểm) các tiêu bộ tiêu chuẩn cũ với 10 tiêu chuẩn, 61 chuẩn/tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn đánh tiêu chí). Sang năm 2019, đã có 06 cơ sở giá chất lượng trường đại học tại Thông GDĐH được đánh giá và công nhận đạt tư số 12/2017 của Bộ GD-ĐT (với 25 tiêu chuẩn chất lượng theo bộ tiêu chuẩn mới chuẩn, 111 tiêu chí) được tiếp cận theo với 25 tiêu chuẩn, 111 tiêu chí. lý thuyết quản lý chất lượng hiện đại: III. ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO đánh giá theo chu trình phát triển: Plan DỤC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH - Do - Check - Act (PDCA) đã được các DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI trường đại học trên thế giới thừa nhận 1. Đánh giá theo Bộ Tiêu chuẩn tại và áp dụng. PDCA được Tiến sĩ Walter QĐ 65/2007/QĐ-BGDĐT Shewhart nghiên cứu, phát triển và được Công tác ĐBCL được Trường Đại biết đến rộng rãi là nhờ Tiến sĩ Edward học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội Deming. Đây là hai cha đẻ của lý thuyết (HUBT) triển khai ngay từ ngày thành quản lý chất lượng hiện đại. Nội dung lập; bộ phận ĐBCL thuộc Phòng Khoa PDCA gồm có: học và Kế hoạch chiến lược do Phó - Plan – Lập kế hoạch; Trưởng phòng PGS. Phạm Văn Duyên - Do – Thực hiện kế hoạch đã lập; phụ trách. Trường đã triển khai tự đánh - Check – Kiểm tra, rà soát việc thực giá chất lượng cơ sở giáo dục theo tiêu hiện kế hoạch; chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban - Act – Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, Tạp chí 19 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
  19. VẤN ĐỀ HÔM NAY tiến hành thực hiện điều chỉnh, cải tiến - Hội đồng Tự đánh giá đã xây dựng thích hợp, sau đó bắt đầu lại việc lập kế kế hoạch thực hiện trình Hiệu trưởng hoạch điều chỉnh cải tiến này và thực hiện phê duyệt; chu trình PDCA mới. - Do chưa có văn bản hướng dẫn về thực hiện Thông tư, nên trong quá trình triển khai tự đánh giá, bộ phận chuyên trách của HUBT gặp rất nhiều khó khăn; - Được sự giúp đỡ của Cục Quản lý chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia của Trung tâm Kiểm định chất lượng thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, HUBT đã hoàn thành bản Dự thảo lần 1 vào tháng 3/2018. b) Giai đoạn từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2018 Thực hiện công văn số 768/QLCL- KĐCLGD ngày 20/4/2018 của Cục Quản lý chất lượng về việc hướng dẫn đánh giá Hình 1. Chu trình PDCA theo bộ tiêu chuẩn của Thông tư 12/2017, Thường trực Hội đồng Tự đánh giá HUBT Khái niệm PDCA là một vòng quá và Tổ Thư ký đã làm việc trực tiếp với trình (chu trình hay quy trình) cho sự thực từng nhóm chuyên trách để đánh giá đúng hiện việc thay đổi, việc theo dõi và lặp đi thực trạng chất lượng của HUBT. Kết quả lặp lại, sẽ dẫn đến những cải tiến liên tục đánh giá như sau (Báo cáo số 467/BC- trong quá trình đã được đưa vào áp dụng. TĐG, ngày 25/10/2018): 2.2. Quá trình triển khai tự đánh giá - Điểm trung bình chung (TBC) đảm chất lượng theo Thông tư 12/2017/TT- bảo chất lượng về chiến lược: 3.08; BGDĐT - Điểm TBC đảm bảo chất lượng về a) Giai đoạn từ tháng 9/2017 đến hệ thống: 1.90; tháng 3/2018 - Điểm TBC đảm bảo chất lượng về Thành lập Hội đồng Tự đánh giá thực hiện chức năng: 2.60; chất lượng của HUBT tại Quyết định - Điểm TBC về kết quả hoạt động: số 168/QĐ-TCCB, ngày 07/9/2017 gồm 1.33. 11 thành viên, do Hiệu trưởng GS. Trần Có 9 tiêu chuẩn bị điểm liệt (điểm TBC Phương làm Chủ tịch, GS.TS. Đinh Văn dưới 2.0): Tiêu chuẩn 6 (Quản lý nguồn Tiến làm Phó Chủ tịch thường trực; thành nhân lực), Tiêu chuẩn 9 (Hệ thống đảm lập Tổ Thư ký giúp việc Hội đồng gồm báo chất lượng bên trong), Tiêu chuẩn 11 11 thành viên; thành lập 10 nhóm chuyên (Hệ thống thông tin đảm báo chất lượng trách để xây dựng báo cáo tự đánh giá. bên trong), Tiêu chuẩn 12 (Nâng cao chất Trong quá trình thực hiện, trường đã bổ lượng), Tiêu chuẩn 19 (Quản lý tài sản trí sung vào Hội đồng Tự đánh giá thêm 4 tuệ), Tiêu chuẩn 20 (Hợp tác và đối tác thành viên (Quyết định số 278/QĐ-BGH, nghiên cứu khoa học), Tiêu chuẩn 23 (Kết ngày 03/10/2017). quả nghiên cứu khoa học), Tiêu chuẩn 24 Tạp chí 20 Kinh doanh và Công nghệ Số 06/2019
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2