Ộ Ố Ộ M T S  N I DUNG

Ấ Ổ Ớ Ậ Ạ Ở Ể Ọ T P HU N Đ I M I SINH HO T CHUYÊN MÔN TI U H C

ế ạ ủ ậ ọ ầ 1. Ý nghĩa, t m quan tr ng c a l p k  ho ch SHCM.

ế ạ ằ ậ ­ L p k  ho ch SHCM nh m:

ổ ứ ườ ụ ụ ch c giáo d c (T , nhóm chuyên môn – Tr ng và c m tr

ổ ủ ọ ườ ng) ý ng và t o đi u ki n cho m i thành viên thích

ề ổ ệ ầ ộ + Giúp t ứ ượ ự th c đ ươ ứ ng, đ ổ ườ ệ ạ c s  thay đ i c a môi tr ả ớ ự ế ng đ u m t cách hi u qu  v i s  bi n đ i đó.

ổ ứ ứ ầ ủ ề ụ ạ ộ ủ ụ + Giúp t ch c giáo d c ý th c đ y đ  v  m c tiêu c a ho t đ ng CM.

ủ ổ ứ ụ ế ơ ị ch c giáo d c, bi n đ n v  thành

ươ ng h ế ọ ỏ ộ ổ ứ + Làm rõ ph  ch c bi ạ ộ ướ ng ho t đ ng c a t ệ ế t hoàn thi n. t h c h i, bi m t t

ấ ể ổ ứ ụ ủ t nh t đ  t ch c giáo d c đánh giá ý nghĩa c a đ ườ   ng

ạ ộ ệ ố ề + T o đi u ki n t ế i, hành đ ng đã cam k t. ố l

ổ ứ ượ ủ ả + T o đi u ki n cho t c kh  năng c a chính

ạ ề ố ợ ệ ạ ộ ụ  ch c giáo d c đánh giá đ ằ ụ ạ mình và ph i h p ho t đ ng nh m đ t m c tiêu chung.

ơ ộ ạ ẩ ấ ả ọ ườ ự ợ t c  m i ng i cùng h p tác xây d ng và

ữ ể ọ + T o c  h i thúc đ y, lôi kéo t ế ị tri n khai nh ng quy t đ nh quan tr ng.

ự ắ ị

ế ị ạ ộ ề ả ể ứ ế ả ấ   + Xây d ng n n t ng cho vi c ra quy t đ nh đúng đ n, k p th i. Cung c p    ch c giáo

ờ ệ ủ ổ ộ m t khung chung đ  đánh giá k t qu  ho t đ ng chuyên môn c a t d c.ụ

ủ ổ ứ ạ ứ ch c giáo

ầ + L p k  ho ch là ch c năng đ u tiên trong 4 ch c năng c a t ạ ậ ậ ế ế ạ ể ứ ổ ứ d c: ụ L p k  ho ch – T  ch c – Lãnh đ o – Ki m tra.

ị ươ ộ ươ ằ ng trình hành đ ng trong t ạ   ng lai nh m đ t

ọ + Giúp l a ch n, xác đ nh ch ề ụ ượ ự c các m c tiêu đ  ra. đ

ỗ ự ủ ố ợ ộ ổ ạ ứ + T o ra tính ph i h p n  l c c a các thành viên trong m t t ch c giáo

d c.ụ

ấ ổ ề ệ ạ ồ ị ể   + Làm gi m tính b t  n đ nh, ch ng chéo t o đi u ki n cho công tác ki m

ả ể ế ệ ạ ạ ả ả ế tra đ t hi u qu  cao (n u không có k  ho ch thì cũng không có c  ki m tra).

ườ ề ấ ạ ạ ế ng có r t nhi u lo i k  ho ch. Song có các

ạ ế ạ ộ ­ Trong ho t đ ng chuyên môn nhà tr ơ ả ạ lo i k  ho ch c  b n sau:

ế ạ ườ ụ ườ ữ ườ + K  ho ch tr ng và c m tr ng (SHCM gi a các tr ng)

ế ạ ườ ệ + K  ho ch chuyên môn nhà tr ng (Ban giám hi u)

ế ạ ổ ổ ưở ố + K  ho ch t kh i (T  tr ng)

ế ạ + K  ho ch cá nhân.

ế ạ ự ọ ả 2. Quy trình chung xây d ng b n k  ho ch SHCM cho năm h c:

ậ ự ả B1: L p d  th o SHCM

ậ ử ­ Thu th p x  lí thông tin.

ụ ụ ệ ọ ớ ị ­ Xác đ nh các m c tiêu và nhi m v  cho năm h c m i.

ự ỉ ầ ­ Xây d ng yêu c u và các ch  tiêu.

ự ệ ệ ­ Xác đinh các bi n pháp th c hi n.

ự ế ự ệ ố ờ ệ ­ D  ki n b  trí công vi c và th i gian th c hi n.

ủ ậ ấ ể ế B2: Thông qua, l y ý ki n đóng góp c a t p th .

ự ả ế ề ệ ạ ỉ ỉ B3: Đi u ch nh, hoàn thi n ch nh lí d  th o k  ho ch.

ử ự ả ệ ưở ệ B4: G i d  th o cho Hi u tr ng phê duy t.

ệ ế ạ ố ự B5: Công b  và th c hi n k  ho ch.

ế ạ ự ổ ấ ả 3. C u trúc xây d ng b n k  ho ch SHCM t /nhóm chuyên môn năm

h c.ọ

ứ ơ ở ị 3.1/ Xác đ nh các căn c  (c  s  pháp lí)

ộ 3.2/ Các n i dung chính:

ậ ợ ể ặ ứ ­ Đ c đi m tình hình: (Thu n l ờ ơ i, khó khăn, th i c , thách th c…)

ơ ả ụ ụ ệ ỉ ­ Các m c tiêu, nhi m v  và ch  tiêu c  b n.

ệ ừ ự ệ ệ ụ ­ Các bi n pháp th c hi n t ng nhi m v .

ự ứ ệ ể ể ị ị ­ Xác đ nh l ch trình th c hi n và cách th c ki m tra, ki m soát.

ữ ề ấ ­ Nh ng đ  xu t.

ứ ế ả ạ 3.3/ Hình th c trình bày 1 b n k  ho ch:

ạ ườ ủ ể ủ ế ồ : Tên ch  th  c a k  ho ch (Tr ng­ Ph n 1ầ : Th  th c hành chính bao g m

ệ ả ổ ố ể ứ ờ >T ), Qu c hi u, Th i gian, Tên văn b n.

ư ụ ộ ộ ồ Ph n 2ầ : N i dung chính g m 5 n i dung (nh  m c 3.2)

ủ ể ậ ệ ạ ưở ệ ng phê duy t. ế Ph n 3ầ : Ch  th  l p k  ho ch ký tên và Hi u tr

Ví dụ

ƯỜ

Ể NG TI U H C

C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự

ộ ậ

TR         T ……Ổ

Đ c l p – T  do – H nh phúc

…………, ngày…tháng…năm….

Ạ K  HO CH…….

­ Căn cứ ­ Căn cứ T ….ổ ặ

ể        I. Đ c đi m tình hình:

ọ ố ả     1/ B i c nh năm h c ạ ể ờ ơ ậ ợ i (Đi m m nh/th i c )     2/ Thu n l ứ ế ể     3/ Khó khăn (Đi m y u/thách th c)

II. Các m c tiêu năm h c:

ụ    M c tiêu 1: ụ    M c tiêu 2 ụ    M c tiêu 3:    ……

III. Các nhi m v , ch  tiêu và bi n pháp th c hi n:

ệ    1/ Nhi m v  1:

ệ    2/ Nhi m v  2:

ụ ỉ ­ Các ch  tiêu: ệ ­ Các bi n pháp: ụ ỉ ệ

­ Các ch  tiêu: ­ Các bi n pháp:

….

ế ạ

IV. L ch trình th c hi n k  ho ch:

i   ph

Th i gian

ồ ự Ngu n l c

Ghi chú (đi u ch nh)

ND   công  vi cệ

ế   ỉ Ch   tiêu/k t quả

ườ Ng trách

ế

ế

T …đ n.. T …đ n..

ề ấ

V. Nh ng đ  xu t:    1……..    2…….

ổ ưở

ng

ưở

Phê duy t                                                                                   T  tr ệ (Hi u tr

ng kí tên, đóng d u)                                                                       (kí tên)

ế ạ ự ệ ả ổ ự 4. Chu trình qu n lí xây d ng và th c hi n k  ho ch t chuyên môn:

ạ Xây d ngự   ế k  ho ch

ạ ỉ Đánh giá, đi uề   ế ch nh k  ho ch ể   ổ ứ T  ch c tri n ạ ế khai k  ho ch

ỉ ạ   Ch  đ o ệ   ự th c hi n ạ ế k  ho ch

ứ ườ 5. Hình th c SHCM trong nhà tr ồ ng g m:

5.1/ SHCM theo chuyên đ .ề

ứ ọ 5.2/ SHCM theo nghiên c u bài h c.

5.1/ SHCM theo chuyên đ :ề

ự ả ả ắ ọ ộ a) L a ch n n i dung SHCĐ đ m b o các nguyên t c sau:

ồ ừ ệ ắ ả ề ớ ế ề ặ ấ ấ ­ B t ngu n t vi c gi i quy t các v n đ  khó ho c các v n đ  m i phát

sinh.

ổ ế ả ả ộ ­ N i dung SHCĐ ph i mang tính ph  bi n và kh  thi.

ể ự ệ ượ ả ả ồ ự ­ Đ m b o ngu n nhân l c, CSVC đ  th c hi n đ ề c chuyên đ .

b) Quy trình SHCĐ:

ậ ế ạ ạ Giai đo n 1: L p k  ho ch:

ị ề ­ Xác đ nh tên chuyên đ .

ả ộ

­ Mô t

hành đ ng.

ề ơ ở ặ ấ ­ C  s  đ t v n đ .

ứ ả ỏ ­ Phát th o các câu h i nghiên c u.

ế ệ ạ ậ ậ ­ L p k  ho ch thu th p tài li u.

ự ệ ờ ị ổ ứ ự ệ ­ Xác đ nh th i gian th c hi n, t ch c phân công th c hi n.

ể ế ạ ạ Giai đo n 2: Tri n khai k  ho ch SHCĐ:

ệ ừ ự ộ ­ Th c hi n t ng hành đ ng.

ự ệ ộ

­ Ghép các hành đ ng đã th c hi n.

ề ế ả ậ ­ Quan sát và thu th p thong tin v  k t qu .

ệ ạ Giai đo n 3: Phân tích và chiêm nghi m:

ố ệ ­ Phân tích s  li u.

ệ ả ế ­ Chiêm nghi m k t qu  và quá trình.

ả ờ ứ

­ Trình bày các câu tr  l

ỏ i cho các câu h i nghiên c u.

ặ ỏ ớ ­ Đ t ra các câu h i m i.

ứ ọ 5.2/ SHCM theo nghiên c u bài h c.

ọ ứ *SHCM theo nghiên c u bài h c (NCBH) là gì?

ậ ệ ế ặ

ể ỉ ộ ọ

ứ ằ ứ

ườ ọ

ể ớ

ề ủ ừ ừ ư ế ự ự ọ ậ ọ ả ệ ầ ữ   Khái   ni m:   Thu t   ng   NCBH   (Ti ng   Anh   là   Lesson   Study   ho c   Lesson ộ ỏ ừ ự ế ủ    c a m t nhóm  th c t Reearrch) dùng đ  ch  m t quá trình nghiên c u, h c h i t ấ   ệ ọ ấ ố ộ ng nh m đáp  ng t hay nhi u giáo viên trong m t nhà tr t nh t vi c h c có ch t ệ ọ ủ ọ ọ ứ ượ   l ng c a t ng h c sinh. NCBH có tr ng tâm là nghiên c u vi c h c c a h c sinh ọ ể ọ ụ ể ọ ủ ề   thông qua t ng ch  đ , bài h c, môn h c, l p h c c  th . Đ  tìm hi u h c sinh ả ể ọ h c nh  th  nào? GV c n ph i làm gì đ  HS h c t p th c s  và có hi u qu .

ẻ ắ ổ * 5 nguyên t c trao đ i, chia s  trong SHCM:

ừ ỏ ườ ạ ­ T  b  thói quen quan sát và đánh giá ng i d y.

ọ ủ ọ ạ ộ ổ ậ ộ ­ N i dung trao đ i t p trung vào ho t đ ng h c c a h c sinh.

ự ắ ọ ệ ệ ẫ ọ ­ L ng nghe, tôn tr ng s  khác bi t trong vi c suy ng m bài h c.

ủ ổ ỗ ề ế ­ M i thành viên c a t /nhóm chuyên môn đ u có ý ki n riêng.

ệ ố ế ạ ờ ạ ứ ọ d y minh h a trong SHCM theo nghiên c u bài

­ Tuy t đ i không x p lo i gi h c.ọ

ẻ ổ * Kĩ năng trao đ i, chia s  trong SHCM

ự ắ ­ Kĩ năng l ng nghe tích c c.

ể ­ Không phát bi u chung chung.

ủ ẻ ả ậ ố ổ ự

ấ ề ổ ậ ế ạ ấ ờ ­ Không rút ra k t lu n th ng nh t chung c a bu i th o lu n, chia s  sau khi d i các v n đ  n i b c, đáng quan tâm. gi ậ ạ ấ . Nên nh n m nh l

ủ ề ả ậ * Kĩ năng ch  trì, đi u hành th o lu n trong SHCM:

ướ ự ế ữ ả ậ ậ ố ị ­ Đ nh h ng th o lu n, t p trung vào nh ng tình hu ng th c t .

ọ ườ ạ ộ ủ ế ố ượ ế i tham gia vào ho t đ ng quan tâm đ n ch  y u đ i t ng là

ướ ­ H ng m i ng ọ h c sinh.

ấ ả ườ ể

ữ t c  nh ng ng ệ i tham d  đ ể ướ c phát bi u: Nên b t đ u t ườ ớ ề ổ ự ượ c.   Ng ắ ầ ừ    i   l n   tu i,   có   nhi u   kinh

ạ ườ i   ít   tu i,   ít   kinh   nghi m   phát   bi u   tr ệ ể ơ ộ ­ T o c  h i cho t ổ ng nghi m phát bi u sau.

ả ợ ậ ­ G i ý th o lu n khi SHCM.

ế ị ả ế ế ề ộ i quy t các ý ki n trái chi u, xung đ t, hóa gi ả ể   i đ  đi

ể ­ Kĩ năng ra quy t đ nh; gi ế đ n đi m chung.

ề ủ ự ọ ọ ườ ể ­ Tôn tr ng s  phát bi u đa chi u c a m i ng i.

ổ ấ ỗ ế ả ậ ự t t ng k t bu i th o lu n mà khuy n khích m i GV t phát

ế ế ủ ể ế ổ ­ Không nh t thi ổ ả tri n kh  năng t ng k t c a mình.

ề ố ự ữ * S  khác nhau gi a SHCM truy n th ng và SHCM theo NCBH

SHCM truy n th ng

SHCM theo NCBH

ế

ờ ạ

­ Đánh giá, x p lo i gi

d y

ọ ậ ẫ   ­ T o c  h i đ  cho GV h c t p l n ấ   nhau. Tìm gi i pháp đ  nâng cao ch t ượ l

ơ ộ ể ả ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ạ ủ

ọ ủ

­ T p trung vào hđ d y c a GV

­ T p trung vào hđ h c c a HS.

1. M cụ   đích

ụ   ọ  rút ra bài h c đ  áp d ng

ố ­   Th ng   nh t   cách   d y   đ   GV   cùng ệ th c hi n

ự ­ M i GV t ọ ằ vào bài h c h ng ngày.

t k  r i giao cho

ế ế

­ M t GV thi

t k  và d y minh h a.

ế ế ồ ­ M t nhóm GV thi ọ ạ m t GV d y minh h a.

tế   2. Thi ạ ế k  bài d y

ể ự

ệ ­ Th c hi n theo đúng nd, quy trình, các ế ế ướ t k  theo quy đ nh. b

ự c thi

ọ   ­ Căn c  vào trình đ  HS đ  l a ch n nd, pp, quy trình cho phù h p.ợ

ế

­   D y   theo   ki n   th c   có   trong   SGK, PPDH theo sách GV.

ợ   ạ ­ Đi u ch nh n i dung d y h c phù h p ệ ọ ủ ọ ớ v i vi c h c c a h c sinh.

ờ ọ

ế

h c theo đúng

ạ    h c linh ho t,

iườ   3. Ng ạ d y minh   h aọ

ệ ạ ự

ờ ọ ủ

ế ­ Th c hi n ti n trình gi quy trình chung.

­ Th c hi n ti n trình gi sáng t o d a trên kh  năng c a HS.

ế

ệ ọ ủ ừ

ệ ữ ử

ủ ỉ ệ

ế

ự ự

­   Vi c   d y   c a   GV   (ki n   th c,   ngôn   ứ   ộ ủ ng , c  ch  đi u b  c a GV, ki n th c

ọ   ­ Vi c h c c a t ng HS (khi nào HS h c ộ ư  ừ th c s , khi nào ng ng h c ? Thái đ  s

4. V n đấ ề  quan tam

ườ   i

ọ ậ ế

ề ế ướ

ế

ủ c a ng dự

ủ ọ ạ d y h c, n  n p h c t p c a HS, quy   ứ   ừ c, thi u, th a ki n th c, trình, khâu, b ả trình bày b ng…)

phân tích  chia  s

ủ ậ ph m   c a   HS   ?   Nh n   th c   c a   HS   ?   ấ ượ   ọ ệ ạ ố Các m i quan h  d y­h c, ch t l ng ọ   ọ ệ i pháp…H c vi c h c, nguyên nhân, gi ẻ  ề ỏ ượ h i  đ c đi u gì t trên..

ế

ờ ạ ặ

ờ ạ

d y, sai sót ­ N i dung, ti n trình gi ế ủ ạ h n   ch   c a   GV.   Ít   khi   ho c   không quay phim gi

d y.

ọ ậ ề ờ ạ  d y đ

5. Ghi chép  ch  y uủ ế   khi d  giự ờ

ủ   ­ Ghi chép các tình hu ng h c t p c a HS   trong   bài   h c   và   nh ng   đi u   suy   ể  ụ ả ng m. Quay phim, ch p  nh gi ệ ọ ủ phân tích vi c h c c a HS

ư

ế ụ ể

ệ   ­   Đánh   giá,   nh n   xét   rút   kinh   nghi m ệ ạ ủ   vi c d y c a GV minh h a, đ a ra cách ộ ạ   d y khác m t cách ch  quan, thi u căn ấ ứ ự ế c  th c t

, th ng nh t PPDH c  th …

6. Th oả   ậ lu n sau   d  giự ờ

ẻ ề ự ế ệ   ­ Suy ng m và chia s  v  th c t  vi c ọ h c   c a   HS,   Suy   đoán   và   lí   gi i   các   ế   ư i   quy t. nguyên   nhân;   đ a   ra   cách   gi ọ ể   Phân   tích   vi c   h c   c   th ,   có   minh ả ứ ch ng trên phim  nh và d a vào ý đ nh   ọ ạ ủ c a GV d y minh h a.

ự ố

ghi nh n nh ng gì h u ích cho

ạ ế ­ Thi u s  đ i tho i, l ng nghe trong th o lu n.

ự ­ GV t ả b n thân.

ườ

ế   ng nhanh k t thúc khi các ý ki n

ả ế ụ ự

ổ /bu i, sau đó GV  suy ng m sau SHCM, trong

ế ­ Th ặ đã “trùng nhau” ho c đã th ng nh t.

­ Kho ng 2 ­> 2,5 gi ẫ ti p t c t ệ ằ công vi c h ng ngày

7. Th iờ   ngượ   l ậ   ả th o lu n sau d  giự ờ

ườ

ế

ế

ế c”. GV th

ế

i nêu

ắ ể ọ ỏ

ế   ơ ­ Nhi u ý ki n h n. Ai cũng có ý ki n ườ   riêng và l ng nghe tích c c ý ki n ng i khác đ  h c h i.

8. Số  ngượ   l ườ ng ý ki nế

ệ   ng   ít   và   có   ý   ki n   “đ i   di n” ­   Th ườ   ướ ố ặ ng ho c “gi ng ý ki n tr ủ ạ ế ư   ng i   đ a   ra   ý   ki n   riêng   c a   mình, ườ ắ ế ự thi u s  chú ý l ng nghe khi ng   i khác phát bi u.ể

ư

ế

ỗ ự

ế ạ

ẻ ể ệ ượ

ể ­ Nh n xét  u đi m, h n ch , nguyên   ư   ườ ng chung chung); đ a nhân (ý ki n th ự   ắ ư ra cách d y khác nh ng ít g n v i th c ế  HS và ý đ nh c a GV d y minh h a. t

ừ ự ế  th c t

ồ   ­   Chia   s   khó   khăn,   n   l c   c a   đ ng ẫ nghi p; suy ng m và chia s : HS nào?   ề   ư ế Khi nào? Nh  th  nào? Th  hi n đi u ề   ọ ư ậ c đi u gì? Vì sao nh  v y? Đã h c đ ể ế gì t    đó? Làm th  nào đ  thay đ i?ổ

9. Cách  nêu ý ki nế   ch  y uủ ế

ườ ự

ế

ự ế ệ

ế

ọ   ớ ­ Ý ki n luôn g n v i th c t  vi c h c ọ ạ ủ ị ủ c a HS và ý đ nh c a GV d y minh h a.

ườ   ộ i d  có thái đ  đánh giá, th ­ Ng ng ữ ỉ ch  ra nh ng thi u sót c a bài d y minh   h a.ọ

ạ ị

ế ố

ườ

ẫ ư ế

ườ   ­   Bài   d y   là   chung   c a   m i   ng i; ế không đánh giá k t qu  mà cùng nghiên   ẻ ề  ỏ ứ c u và h c h i. Suy ng m, chia s  v quá trình: Đã làm nh  th  nào?

10. Trách  ờ  ệ nhi m gi d yạ

ạ ủ ­   Bài   d y   là   c a   riêng   GV   d y   minh   ườ ự  ệ ọ i d h a; ch u trách nhi m chính; ng ủ ế   ả ệ đánh giá k t qu  vi c d y là ch  y u. ế ế   ng   đ i   chi u   k t   qu :   Đã   làm Th ượ đ

c gì?

ầ ọ Các th y cô tìm đ c thêm: L u ý:ư

ệ ấ ạ ả ổ ộ

ậ ọ ạ ạ ộ ớ ­ Tài li u T p hu n Đ i m i sinh ho t chuyên môn (Dùng cho cán b  qu n lí, giáo ụ viên Tiêu h c) do B  Giáo d c và Đào t o biên so n.