Tham lu n v ch đ nâng cao năng l c nghe nói
ề ủ ề
ự
ậ
cho h c sinh ọ
1: Nâng cao năng l c nghe.
ự
Đ i t ố ượ ng: h c sinh m i b t đ u h c ti ng Nh t ậ ớ ắ ầ ế ọ ọ
Giáo trình: minnanonihongo, choukai tasuku quy n 1ể
Các hình th c nghe: nghe theo bài ứ
Nghe t doự
ủ ọ Th c ch t vi c nghe hi u trong ti ng Nh t là r t khó. cái khó c a h c ế ự ể ệ ấ ậ ấ
ớ sinh khi nghe hi u đó là không nghe k p theo băng đĩa đ c c ng thêm v i ọ ộ ể ị
ng pháp ti ng nh t có ph n ng c v i ti ng Vi t nên khi băng đĩa đã ữ ế ậ ầ ượ ớ ế ệ
ch y h t mà không đ ng l c trong đ u các em. Nên ngay t ế ạ ọ i đ ạ ượ ầ ừ ầ đ u
ph i cho h c sinh làm quen t ả ọ ừ ữ ệ nh ng cái đ n gi n nh t . ngay c là vi c ả ấ ả ơ
nghe đ c phát âm ch cái và nghe đ c t v ng.vi c các em nghe quen t ọ ừ ự ữ ệ ọ ừ
v ng s là ti n đ cho các em nghe các câu văn và đo n văn dài h n. ự ẽ ề ề ạ ơ
_ đ i v i vi c nghe theo bài: ố ớ ệ
v ng c a bài b n ch t c a các giáo trình này xoay quanh ngũ pháp và t ả ấ ủ ừ ự ủ
tin khi nghe thì ph i h ng d n cho các em h c đó. Nên đ h c sinh t ọ ể ọ ự ả ướ ẫ
hi u là các em ph i thu c t c ngũ pháp c a bài ộ ừ ự v ng, và n m ch c đ ắ ắ ượ ể ả ủ
c các y u t h c đó. Khi có đ ọ ượ ế ố ầ đó ph n nghe s đ n gi n h n vì g n ẽ ơ ầ ả ơ
c gi nh đã đ ư ượ ớ ạ i h n.Càng h c các bài ng pháp cao h n thì ph n nghe ữ ầ ọ ơ
s càng khó h n. Đ i v i các đo n dài tôi th ố ớ ẽ ạ ơ ườ ề ầ ng cho nghe nhi u l n,
l n 1 cho nghe c đo n, không nh t thi ầ ả ạ ấ ế t các em ph i nghe hi u đ ả ể ượ c
h t nh ng ph i n m đ ế ả ắ ư ượ c ng c nh c a c đo n.sau đó ủ ả ữ ả ạ ở các l n sau ầ
tôi s tách đo n đ các em nghe đ ể ẽ ạ ượ ụ ể ữ c c th và đ n gi n h n. có nh ng ả ơ ơ
t l m, h u nh không b t k p nh ng v i vai h c sinh năng l c không t ọ ự ố ắ ắ ị ư ư ầ ớ
trò là giáo viên cũng không đ c đ các em n n chí mà nên cho các em ượ ể ả
nghe các ph n đ n gi n h n c a các b n khác, th ng xuyên đ ng viên, ơ ủ ầ ả ạ ơ ườ ộ
c 1 s t khuy n khích ngay c khi các em ch nghe đ ả ế ỉ ượ ố ừ ự ể ợ v ng. có th g i
ý n u các em đã nghe nhi u l n mà v n ch a ra k t qu . có nh ng em vì ề ầ ư ữ ế ế ẫ ả
không nghe đ ượ ế c nên có tâm lý chán n n và không mu n nghe nên y u ả ố
t t o không khí sôi n i trong gi ố ạ ổ ờ nghe là r t quan tr ng. các em nghe dù ọ ấ
đúng hay sai cũng ph i đ a ra ý ki n c a mình, ki m tra k t qu nghe ế ủ ả ư ể ế ả
c a các em đ kh ng đ nh trong l p các em có t p trung nghe. Ngoài ra ủ ể ẳ ậ ớ ị
tr c m i bài nghe ph i h ướ ả ướ ỗ ng d n các yêu c u c a đ bài và cách làm ầ ủ ề ẫ
bài đ t o cho các em tâm lý s n sàng. Đôi khi cho các em nghe l i các ể ạ ẵ ạ
ph n mà mình đã nghe đ ki m tra l ể ể ầ ạ ế i xem năng l c c a các em có ti n ự ủ
c s giúp các em t i đ tin h n. b lên không. Vi c nghe l ộ ệ ạ ượ ẽ ự ơ
_ đ i v i bài nghe t do ( t c là không nghe theo bài h c) : th ng thì ch ố ớ ự ứ ọ ườ ỉ
khi các em đã có 1 s ki n th c nh t đ nh thì m i nên cho các em nghe. ố ế ấ ị ứ ớ
Vi c nghe này giúp các em nâng cao kh năng suy lu n và các đo n nghe ệ ả ậ ạ
này th ng sinh đ ng và g n v i h i tho i đ i th ườ ớ ộ ạ ờ ầ ộ ườ ng h n. ơ
2: Nâng cao k năng nói.
ỹ
Ngay t đ u ph i t p cho các em thói quen luy n nói ti ng Nh t th ừ ầ ả ậ ệ ế ậ ườ ng
xuyên dù là t ừ ữ nh ng ng pháp đ n gi n nh t. khi b t đ u nh n l p nên ấ ắ ầ ậ ớ ữ ả ơ
ọ cho các em làm quen luôn v i các câu kh u ng hay dùng trong l p h c , ữ ẩ ớ ớ
ả đi u đó s làm cho các em th y h ng thú v i ti ng Nh t. trong l p ph i ấ ứ ớ ế ẽ ề ậ ớ
t o đ ạ ượ ứ c không khí sôi n i, nh p đ nhanh d n đ u đ các em có h ng ề ể ầ ổ ộ ị
thú phát bi u ý ki n. Ngoài ra tôi th ế ể ườ ng cho các em đ c nhi u l n các ọ ề ầ
câu ví d m u trong sách vì đó chính là các m u ng pháp. Vi c hi u các ụ ẫ ữ ệ ể ẫ
m u câu là 1 ph n nh ng vi c s d ng đ c các m u đó 1 m i là quan ệ ử ụ ư ầ ẫ ượ ẫ ớ
tr ng. đ s d ng đ ể ủ ụ ọ ượ ả c các m u câu đòi h i các em ph i suy nghĩ,ph i ẫ ả ỏ
t duy logic, vi c đó t n c a các em nhi u th i gian. Nh ng n u các em ư ố ủ ư ệ ề ế ờ
có s luy n t p th ng xuyên s làm cho ph n x và t ệ ậ ự ườ ẽ ả ạ ư ơ duy nhanh h n.
ấ V i các câu đ n gi n nên t p cho các em thành thói quen, không c n m t ả ậ ầ ớ ơ
th i gian t duy mà v n có th nói đ c. ờ ư ể ẫ ượ
Trong các gi h i tho i nên cho các em h i tho i theo c p theo ờ ộ ạ ạ ặ ộ
ể ự nhóm.yêu c u các em ph i hi u ng c nh c a h i tho i đ có th th c ủ ộ ạ ể ữ ả ể ầ ả
hi n m t cách t ộ ệ ự ữ ệ nhiên. Chú ý cho các em h i tho i đúng theo ng đi u ộ ạ
c a ng ủ ườ ộ i Nh t ( thông qua vi c cho các em nghe băng đĩa). Ngoài h i ệ ậ
ộ tho i trong sách giáo khoa thì nên m r ng cho các em các tình hu ng h i ở ộ ạ ố
tho i t do.( h i tho i theo ch đ mà giáo viên đ a ra ,h i tho i theo ạ ự ủ ề ư ạ ạ ộ ộ
ậ ch đ mà h c sinh đ a ra).Khuy n khích các em s d ng ti ng Nh t ế ử ụ ủ ề ư ế ọ
không ch trong các gi h c ti ng Nh t mà nên s d ng th ng xuyên. ỉ ờ ọ ử ụ ế ậ ườ
Đi m khó khi n các em không t duy ể ế ự tin khi h i tho i đó là: không t ạ ộ ư
ọ k p, s nói sai. tuy nhiên không nên làm cho các em căng th ng, dù h c ị ẳ ợ
sinh nói sai nh ng v n khuy n khích các em tích c c nói. Trong l p nên ự ư ế ẫ ớ
t giúp đ các em khác. Khi các em đã c các em có kh năng h i tho i t ả ử ạ ố ộ ỡ
c 1 s ki n th c nh t đ nh thì nên t ch c cho các em vi t theo h c đ ọ ượ ố ế ấ ị ứ ổ ứ ế
• K t h p k năng nghe và nói: sau khi các em đã nghe xong thì nên
ch đ sau đó hùng bi n đ nâng cao s t tin tr i. ủ ề ự ự ể ệ ướ c m i ng ọ ườ
ế ợ ỹ
cho các em làm l ạ ộ ớ i h i tho i nh trong băng đĩa đ làm quen v i ư ể ạ
ng đi u, cách phát âm, luy n đ c trí nh , kh năng t duy nhanh. ữ ệ ệ ượ ả ớ ư
ạ Bên c nh đó khuy n khích h c sinh khá phát tri n thêm h i tho i ể ế ạ ọ ộ
d a vào đo n g c trong băng đĩa ố ự ạ
Trên đây là m t vài ý ki n c a tôi v ch đ : nâng cao kh năng nghe ề ủ ề ế ủ ả ộ
nói c a h c sinh ! R t mong giám đ c phòng Nh t B n và các anh ch ủ ọ ậ ả ấ ố ị
trong phòng đ c và cho ý ki n xây d ng. ự ế ọ
Tôi xin trân thành c m n! ả ơ