ế ớ ề ố ủ ơ ắ ả Đ bài: “Th gi i Kinh B c” trong bài th Bên kia sông Đu ng c a tác gi Hoàng
C mầ
Bài làm
ố ờ ề ị ỉ ạ ơ ố Đ i v i thi sĩ, nhi u khi cái đ a ch khai sinh l ộ ờ ữ i là m i duyên may gi a th ca và cu c đ i,
ắ ố ề ấ ạ ơ ọ ượ vùng đ t chôn rau c t r n nhi u khi l i là n i tích đ ng năng l ơ ả ồ ng cho ch i th n y
ố ớ ườ ầ ư ậ ầ ố ợ ọ m m. Chí ít đ i v i tr ng h p Hoàng C m là nh v y. Khi đ c “Bên kia sông Đu ng”,
ườ ọ ả ậ ượ ộ ồ ề ẫ ơ ơ ở ng i đ c c m nh n đ c đi u này: m t h n th đa tình đ m h i th dân gian nh th ư ế
ườ ư ể ắ ọ ổ ộ ơ d ấ ng nh không th không ch n cái vùng đ t B c Ninh c kính và m ng m mà sinh
ơ ủ ế ớ ố ộ ế ớ ủ ạ h . “Bên kia sông Đu ng” đúng là m t bài th c a th gi ắ i Kinh B c, th gi ữ i c a nh ng
ủ ữ ế ạ ễ ộ ế ớ ủ ấ đình chùa mi u m o, c a nh ng l ậ h i dân gian t p n p, đông vui, th gi i c a tranh
ồ ồ ứ ế ớ ủ ọ ươ ữ ấ Đông H h n nhiên mà tình t , th gi i c a nh ng câu quan h v ng v n lòng ng ườ i...
ơ ờ ượ ề ộ ế ượ Sau khi ra đ i, đêm 1948, bài th đã đ c truy n r ng rãi trong kháng chi n và đ c coi là
ữ ấ ơ ộ ế ề ươ ấ ướ ề ọ m t trong nh ng bài th hay nh t vi t v quê h ng đ t n ệ c trong n n văn h c hi n
ạ ủ ướ đ i c a n c nhà.
ữ ệ ằ ơ ạ ế ớ ả ắ B ng âm đi u tr tình, nhà th hình dung l i toàn c nh “Th gi i Kinh B c” bên kia sông
Đu ng:ố
ơ ồ “Em i bu n làm chi
ư ố ề Anh đ a em v sông Đu ng
ư ắ ẳ Ngày x a cát tr ng ph ng lì
ố Sông Đu ng trôi đi
ấ ộ M t dòng l p lánh
ế ằ ườ N m nghiêng nghiêng trong kháng chi n tr ng kì
ờ Xanh xanh bãi mía b dâu
Ngô khoai biêng bi c”ế
ơ ở ứ ủ ự ể ả ồ ơ ơ Câu th “Em i bu n lùm chi” là kh i h ng c a bài th , cũng là đi m t a cho xúc c m tr ữ
ủ ữ ữ ạ ả ơ ơ ồ ơ tình c a nhà th . Kh i vào đúng ngu n m ch tr tình, dòng th tuôn ch y trong nh ng câu
ơ ự ở ự ư ả ượ ở th t do nh không có tr l c gì ngăn c n đ ậ c. Nhân v t “em” đây là ai? Không là ai
ộ ố ượ ơ ầ ủ ữ ộ ỉ ự ẻ ớ ả c . “Em” ch là m t th pháp tr tình, nhà th c n m t đ ì t ng tâm s , s chia. V i tâm
ố ượ ạ ầ ấ ấ ả ộ ồ h n lãng m n Hoàng C m, đ i t ng y t t nhiên ph i là m t cô gái Kinh B c x a đ d ắ ư ể ễ
ấ ậ ữ ạ ấ ả ề ộ ộ b b c l nh ng dòng c m xúc miên man, b t t n. Khúc nh c tâm tình đã c t lên, nét v ẽ
ươ ắ ọ ơ ớ ặ ơ ị quê h ệ ng đã bay trong tay nhà th có c p m t h a sĩ tài hoa. Câu th v i nh p đi u
ả ợ ộ ả ế ứ ậ ả ể ủ ch m, thong th , g i cho ta m t c m giác h t s c êm . Hình th c a dòng sông ngày
ứ ấ ủ ủ ư ờ ộ ọ ắ đêm c “l p lánh” ánh sáng chan hòa c a n ng tr i, c a các vì sao nh trong m t h a
ặ ắ ườ ư ủ ả ẩ ơ ố ồ ph m s n mài đ c s c. D ng nh dòng sông Đu ng mang c linh h n c a con ng ườ i
ư ế ế ằ ấ ớ v i th “n m nghiêng nghiêng” r t duyên dáng. T th “nghiêng nghiêng” đó làm ta liên
ơ ộ ủ ư ế ẹ ầ ộ ị ưở t ầ ng đ n bóng dáng c a m t cô gái d u dàng và xinh đ p, đ y th m ng nh ng cũng đ y
ơ ậ ữ ế ắ ả ờ kh c kho i, lo âu trong th i chi n. Nh ng câu th th t là tài hoa! Dòng sông yêu th ươ ng
ưở ủ ẹ ọ trong tâm t ng thi nhân sao mà đ p! Hình h a là c a riêng thi nhân. Cái dáng “nghiêng
ế ấ ả ờ nghiêng” y không ph i trong không gian mà là trong th i gian (trong kháng chi n tr ườ ng
ớ ạ ổ ồ ủ ủ ủ ề ỗ kì) m i l . Tình yêu c a “em”, c a “anh” và c a m i chúng ta đ d n v dòng sông nh ỏ
ủ ứ ạ ả ẳ ơ nhoi mà sâu th m ây. Đó là dòng sông, m ch ch y chính c a bài th trong b c tranh quê
ươ ờ h ng. Còn đôi b thì sao?
ờ “Xanh xanh bãi mía b dâu
Ngô khoai biêng bi c”ế
ớ ừ ế ưở ế ấ ư ơ V i hai t láy “xanh xanh”, “biêng bi c”, âm h ng, ti t t u nh ngân dài ra, nhà th .đã
ả ấ ờ ố ơ cho ta c m th y h t đ ế ượ ẻ ươ ẹ c v t i đ p, trù phú bên b sông Đu ng. Hai câu th mang hòa
ư ả ưở ượ ườ ọ ề ẻ ẹ ắ s c xanh nh tr i ra ngút ngàn trong trí t ng t ủ ng c a ng i đ c v v đ p thanh bình,
ủ ắ ướ ặ ớ ấ ươ ắ t i t n, giàu có c a vùng quê Kinh B c tr c khi gi c t ộ i. Đó cũng là n t nét r t thân
ị ủ ữ ở ồ ơ ộ ề ằ ắ ộ ỡ quen, bình d c a nh ng dòng sông đ ng b ng B c B : màu m , hi n hòa và th m ng.
ươ ắ ở ứ ệ ầ ố ươ ị Quê h ng Kinh B c bên kia sông Đu ng c hi n d n lên trong h ắ ng v ; trong s c
màu văn hóa dân t c:ộ
ươ ồ “Quê h ế ng ta lúa n p tham n ng
ợ ươ ồ Tranh Đông H gà l n nét t i trong
ệ ấ ộ ừ Màu dân t c sáng b ng trên gi y đi p”
ơ ớ ứ ậ ầ ở ươ V i ba câu th , ba tình t , Hoàng C m càng m giác quan đón nh n quê h ơ ng: “th m
ậ ủ ự ả ứ ươ ủ ử ủ ị ồ n ng” là s c m nh n c a kh u giác, “t i trong” là c a th giác, “sáng b ng” là c a linh
ừ ư ủ ế ể ấ ấ ộ giác. Vì th , “sáng b ng” là đi m nh n lung linh nh t, nó đ a “màu dân t c” c a th gi ế ớ i
ấ ướ ắ ậ ắ ộ ồ Kinh B c nh p vào gia tài chung đ t n c. Kinh B c là văn hóa dân t c, là linh h n x ứ
ấ ố ữ ữ ứ ế ậ ợ ế ở s . Nh ng đàn gà l n trong nh ng b c tranh dân gian sao mà in đ m ch t s ng đ n th !
ấ ả ừ ươ ừ ừ ứ ở ị T t c “sáng b ng” lên nét t i trong. T “sáng b ng” đ ng v trí trung tâm mang âm
ưở ẽ ư ự ơ ỏ ạ ữ ạ ờ ấ ệ h ữ ng m nh m nh r c lên gi a câu th , t a r ng nh ng t ơ gi y đi p, hay nói đúng h n
ỉ ộ ứ ỏ ạ ả ề ủ ệ ộ ừ ậ ộ là t a r ng c n n ngh thu t đ c đáo c a dân t c. Ch m t t “sáng b ng" mà bao hàm
ả ấ ế ơ ớ ủ ằ ồ ươ ề ớ tình c m r t thi ắ t tha, n ng nàn, đ m th m c a nhà th v i quê h ố ng, v i truy n th ng
ể ả ế ầ ậ ộ ượ ẻ ẹ văn hóa dân t c. N u không, làm sao Hoàng C m có th c m nh n đ c v đ p “sáng
ư ậ ủ ữ ứ ế ộ ươ ừ b ng” c a “màu dân t c” sâu đ n nh v y. Nh ng b c tranh quê h ộ ng sinh đ ng chính
ỏ ủ ứ ắ ầ ộ ớ ộ ộ là m t ph n thu nh c a b c tranh làng quê r ng l n, phong phú màu s c dân t c. Màu
ỉ ọ ạ ở ữ ể ệ ứ ề ổ ắ ấ s c y không ch đ ng l ặ ắ nh ng b c tranh c truy n đ c s c mà còn th hi n trong các i
ừ ễ ộ ư l h i t ng b ng:
ữ ộ “Nh ng h i hè đình đám
Trên núi Thiên Thai
Trong chùa Bút Tháp
ữ ệ Gi a huy n Lang Tài...”
ấ ơ ế ấ ư ễ ả ế ệ ề ầ ổ M y dòng th có ti t t u nhanh, âm đi u tr m b ng nh di n t ệ ủ h t ni m hãnh di n c a
ả ớ ề ầ ố ẹ ủ ữ ạ ươ tác gi khi nh v nh ng sinh ho t tinh th n t t đ p c a quê h ơ ng. Câu th mang tính
ệ ợ ả ư ữ ế ả ắ li t kê: này núi, này chùa g i c m giác nh tác gi ả ư ể ượ ch a k đ c h t nh ng th ng c nh.
ỉ ầ ư ư ệ ộ Nh ng ch c n m t vài cái tên nh : “núi Thiên Thai”, “chùa Bút Tháp”, “huy n Lang Tài”
ượ ắ ổ ệ ề ấ ạ ủ ậ cũng đ nh n ra đ ạ c đi n m o vùng đ t Kinh B c c kính và giàu huy n tho i
ộ ố ề ắ ả ậ ộ ộ ị Và đây, trên n n phong c nh đ m màu s c dân t c đó là m t cu c s ng dung d , thân quen
ườ ắ ữ ớ v i nh ng ng i con Kinh B c:
ế ầ ữ ắ ỉ “Nh ng nàng môi c n ch qu t tr u
ữ ụ ắ ơ Nh ng c già pha ph tóc tr ng
ữ ầ ạ ộ Nh ng em s t so t qu n nâu”
ệ ủ ầ ở ỉ ằ ữ ặ ỗ Bi t tài c a Hoàng C m là ch ch b ng vài nét châm phá mà nh ng khuôn m t quê
ươ ệ ắ ế ấ ươ ơ ộ ớ ỗ ườ h ng Kinh B c đã hi n lên bi t m y thân th ng. M i câu th m t l p ng ỗ i, m i câu
ộ ắ ưở ữ ừ ả ườ ườ m t s c màu. T ng ch ng đây không ph i là nh ng con ng i bình th ờ ng ngoài đ i
ề ả ư ữ ữ ệ ệ ấ ọ ổ ấ ữ n a mà h xu t hi n nh trong chuy n c tích huy n o. Nh ng cô gái nh ng cô T m
ỏ ướ ở ầ ắ ữ ư ữ ụ ắ ỉ thu nào môi thêm đ n c tr u c n ch . Nh ng c già tóc tr ng nh nh ng tiên ông và
ữ ữ ệ ầ ạ ộ ưở ượ ủ còn n a: “nh ng em s t so t qu n nâu” hi n lên trong trí t ng t ng c a ta là các em
ơ ộ ư ể ầ ồ ỏ ớ ộ ế ế nh tóc đ trái đào nh tiên đ ng xúng sính trong b qu n áo nâu m i đi ch i h i. K ti p
ủ ữ ả ươ ư ữ ọ ệ ươ là hình nh nh ng cô gái c a quê h ng quan h hi n lên nh nh ng bông hoa t ắ i th m:
ề ố “Ai v bên kia sông Đu ng
ớ ừ ặ Có nh t ng khuôn m t búp sen
ữ Nh ng cô hàng xén răng đen
ườ ư ắ ỏ C i nh mùa thu t a n ng”
ặ ủ ầ ặ ạ ệ Khuôn m t “vàng" c a cô gái là khuôn “m t trái xoan”, Hoàng C m l i phát hi n ra
ặ ư ề ề ầ ọ ươ ắ “khuôn m t búp sen", ít thiên v hình h a mà thiên v tinh th n nh có h ng, có s c, có
ơ ớ ẻ ẹ ủ ữ ế ắ ọ ớ ấ t m lòng trân tr ng c a nhà th v i v đ p thi u n Kinh B c. “Răng đen” thì m i đúng
ắ ư ủ ấ ẻ ẹ ườ ư ệ ộ ỏ là v đ p cô gái Kinh B c x a, đ h t lên m t ánh sáng kì di u: “C i nh mùa thu t a
ứ ố ừ ắ ị ườ ấ ầ ắ n ng”. N ng là s c s ng, mùa thu là d u dàng. T nét c i y mà Hoàng C m bâng
ậ ắ ộ ơ ẽ ữ khuâng nh n ra m t Kinh B c n i nh ng nàng tiên thôn dã quê mình. Có l không có n ụ
ườ ộ ụ ườ ượ ỡ ị ẻ ế ạ ơ ắ ớ c i nào r ng r , d u dàng và trong tr o h n th m t n c i đ ấ c ví v i cái n ng m
ủ ư ữ ề ắ ắ ơ ị ấ chan hòa c a mùa thu mi n B c, cái n ng r t trong và d u. Nhà th đã đ a nh ng nét v ẽ
ỹ ừ ặ ắ ể ữ ế ệ ươ ả ừ ồ ặ ừ quy n rũ, nh ng m t đ c s c đ làm hi n lên g ng m t v a thon th , v a h ng t ươ i,
ấ ạ ủ ẹ ả ơ ừ v a e p l ắ i th m ngát. Ph i chăng đây là nét đ p riêng c a các cô gái vùng Kinh B c?
ế ọ ả ắ ươ ủ ằ ộ ẹ ấ Ph i chăng nét đ p y k t đ ng s c h ứ ng c a m t vùng đông b ng trù phú chan ch a
ầ ứ ố s c s ng tinh th n.
ấ ả ợ ế ớ ộ ả ắ ậ ắ ổ ộ T t c g i lên m t “Th gi i Kinh B c” c kính,uy nghiêm, đ m đà b n s c dân t c, làm
ỗ ộ ườ ệ rung đ ng m i trái tim con ng i Vi t Nam.
ế ớ ộ ố ế ụ ủ ả ắ ầ ớ ộ “Th gi ầ ệ i Kinh B c” c a Hoàng C m ti p t c hi n lên v i hình nh m t cu c s ng c n
ộ ố ự ủ ữ ữ ườ ơ ệ ợ lao, chân th c, cu c s ng c a nh ng cô hàng xén, nh ng ng i dăng t ữ , d t s i, nh ng
ữ ẹ ắ ấ ẩ ợ ồ m già qu y gánh hàng rong, nh ng th cày trên cánh đ ng n ng m.
ớ ề ớ ấ ả ắ ị ừ T Vi ệ ắ ự t B c t do, nh v vùng quê đang b giày xéo, v i t ớ ằ t c tình yêu đ m th m, v i
ơ ự ẽ ạ ầ ộ ứ ề ắ ố l i th t do, phóng khoáng, Hoàng C m đã v l ừ i m t b c tranh nhi u màu s c, v a
ừ ả ự ư ấ ả ề ể ạ ậ ộ ữ ấ ượ ắ th c, v a o nh ng t ồ t c đ u đ m h n dân t c, đ l i nh ng n t ng sâu s c.
ở ầ ề ấ ằ ạ ả ơ ố M đ u b i th là hình nh dòng sông Đu ng hi n hòa “l p lánh" ánh sáng, “n m nghiêng
ư ộ ườ ạ ả ườ nghiêng” nh dáng hình m t ng ế i con gái, và k t thúc cũng l i là hình nh ng i con gái
ề ự ố ắ ẻ ẹ ự ỡ ấ đ t Kinh B c mang v đ p r c r , tràn tr nh a s ng:
ắ ặ ế “Em m c y m th m
ắ ụ ồ Em th t l a h ng
ẩ ộ Em đi tr y h i non sông
ườ C i mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh”
ủ ủ ề ắ ớ ồ ị ỉ ắ “Em” là cái đ a ch giãi bày đ m say, là ni m chung th y v i bu n vui c a thi sĩ, là l ng
ộ ắ ủ ấ ầ ấ ắ ơ ố ọ ọ đ ng cu i cùng c a bài th m t l ng đ ng r t Hoàng C m, r t Kinh B c.
ế ớ ộ ứ ừ ẹ ế ầ ấ ắ ơ “Th gi i Kinh B c” trong th Hoàng C m là m t b c tranh đ p hi m th y. T thiên
ườ ề ệ ắ ậ ộ ớ ế nhiên đ n con ng i đ u đ m đà màu s c dân t c, chúng hòa quy n v i nhau trôi theo
ậ ả ủ ứ ế ấ ả ẫ ơ dòng c m xúc c a nhà th . D u trôi đ n cung b c c m xúc nào thì b c tranh y v n c ẫ ứ
ườ ẩ làm mê m n lòng ng i.
ươ ủ ầ ơ ớ ộ Quê h ể ẫ ng c a nhà th Hoàng C m không th l n v i m t vùng quê nào khác, cũng
ứ ớ ề ộ ữ ẹ ể ả ậ ộ không th phai nhòa trong kí c v i nh ng nét đ p đ c đáo. C m nh n v m t “Th gi ế ớ i
ẻ ẹ ủ ắ ấ ỉ ươ ố Kinh B c” không ch cho ta th y v đ p riêng c a quê h ng sông Đu ng mà đó còn là
ươ ấ ướ ả ằ ồ ồ ẻ ẹ v đ p quê h ng vùng đ ng b ng sông H ng ch y dài qua đ t n ơ ơ c. Bài th đã kh i
ủ ả ỗ ườ ệ ố ớ ươ ể ừ ự ậ d y tình c m c a m i ng i dân Vi t đ i v i quê h ng đ t đó ánh lên lòng t hào dân
ắ ề ươ ộ t c sâu s c v quê h ng.