B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
------
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT
NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
-------------
S: 12/2009/TT-BGDĐT Hà Ni, ngày 12 tháng 05 năm 2009
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH V TIÊU CHUN ĐÁNH GIÁ CHT LƯỢNG GIÁO DC
TRƯỜNG TRUNG HC CƠ S
B TRƯỞNG B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
Căn c Ngh định s 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 ca Chính ph quy
định chc năng, nhim v, quyn hn và cơ cu t chc ca các B, cơ quan ngang B;
Căn c Ngh định s 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 ca Chính ph quy định
chc năng, nhim v, quyn hn và cơ cu t chc ca B Giáo dc và Đào to;
Căn c Ngh định s 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 ca Chính ph quy định
chi tiết và hướng dn thi hành mt s điu ca Lut Giáo dc;
Theo đề ngh ca Cc trưởng Cc Kho thí và Kim định cht lượng giáo dc, B trưởng
B Giáo dc và Đào to quyết định như sau:
Điu 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định v tiêu chun đánh giá cht lượng
giáo dc trường trung hc cơ s.
Điu 2. Thông tư này có hiu lc thi hành t ngày 26 tháng 6 năm 2009.
Điu 3. Chánh Văn phòng, Cc trưởng Cc Kho thí và Kim định cht lượng giáo dc,
Th trưởng các đơn v có liên quan thuc B Giáo dc và Đào to; Ch tch y ban nhân
dân tnh, thành ph trc thuc Trung ương, Giám đốc s giáo dc và đào to chu trách
nhim thi hành Thông tư này.
Nơi nhn:
- Văn phòng Quc hi;
- Văn phòng Ch tch nước;
- Văn phòng Chính ph;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- UBVHGDTNTNNĐ ca QH;
- Các B, cơ quan ngang B, cơ quan trc thuc CP;
- Cc KTrVBQPPL (B Tư pháp);
- Kim toán nhà nước;
- Công đoàn Giáo dc Vit Nam;
- Hi Khuyến hc Vit Nam;
- Hi Cu Giáo chc Vit Nam;
KT. B TRƯỞNG
TH TRƯỞNG THƯỜNG TRC
Bành Tiến Long
- Như Điu 3;
- Công báo;
- Website Chính ph;
- Website B GDĐT;
- Lưu: VT, V PC, Cc KTKĐCLGD.
QUY ĐỊNH
V TIÊU CHUN ĐÁNH GIÁ CHT LƯỢNG GIÁO DC TRƯỜNG TRUNG HC
CƠ S
(Ban hành kèm theo Thông tư s 12/2009/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2009 ca B
trưởng B Giáo dc và Đào to)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điu 1. Phm vi điu chnh và đối tượng áp dng
1. Văn bn này quy định v tiêu chun đánh giá cht lượng giáo dc trường trung hc cơ
s
2. Văn bn này được áp dng đối vi trường trung hc cơ s thuc loi hình công lp và
tư thc trong h thng giáo dc quc dân và trường ph thông dân tc ni trú cp huyn
đào to cp trung hc cơ s.
Điu 2. Gii thích t ng
Trong văn bn này, các t ng dưới đây được hiu như sau:
1. Cht lượng giáo dc trường trung hc cơ s là s đáp ng các yêu cu v mc tiêu
giáo dc ph thông và giáo dc trung hc cơ s được quy định ti Lut Giáo dc.
2. Tiêu chun đánh giá cht lượng giáo dc trường trung hc cơ s là yêu cu và điu
kin mà nhà trường phi đáp ng để được công nhn đạt tiêu chun cht lượng giáo dc.
Mi tiêu chun bao gm các tiêu chí đánh giá cht lượng giáo dc.
3. Tiêu chí đánh giá cht lượng giáo dc trường trung hc cơ s là yêu cu và điu kin
mà nhà trường cn đạt được ni dung c th ca mi tiêu chun. Mi tiêu chí có 03 ch
s đánh giá cht lượng giáo dc.
4. Ch s đánh giá cht lượng giáo dc trường trung hc cơ s là yêu cu và điu kin
mà nhà trường cn đạt được ni dung c th ca mi tiêu chí.
5. Chiến lược phát trin ca trường trung hc cơ s là văn bn do nhà trường lp ra, bao
gm mc tiêu xây dng nhà trường, nhim v và phương châm t chc hot động giáo
dc ca nhà trường.
Điu 3. Mc đích ban hành tiêu chun đánh giá cht lượng giáo dc trường trung
hc cơ s
Tiêu chun đánh giá cht lượng giáo dc trường trung hc cơ s:
1. Là công c để nhà trường t đánh giá nhm không ngng nâng cao cht lượng giáo
dc.
2. Để công khai vi xã hi v thc trng cht lưng giáo dc ca nhà trường.
3. Để cơ quan có thm quyn đánh giá, công nhn nhà trường trung hc cơ s đạt tiêu
chun cht lượng giáo dc.
Chương 2.
TIÊU CHUN ĐÁNH GIÁ CHT LƯỢNG GIÁO DC TRƯỜNG TRUNG HC
CƠ S
Điu 4. Tiêu chun 1. Chiến lược phát trin ca trường trung hc cơ s
1. Chiến lược phát trin ca nhà trường được xác định rõ ràng, phù hp mc tiêu giáo dc
ph thông cp trung hc cơ s được quy định ti Lut Giáo dc và được công b công
khai.
a. Được xác định rõ ràng bng văn bn và được cơ quan ch qun phê duyt.
b. Phù hp mc tiêu giáo dc ph thông cp trung hc cơ s được quy định ti Lut Giáo
dc;
c. Được công b công khai dưới hình thc niêm yết ti tr s nhà trường, đăng ti trên
Chính ph phương tin thông tin đại chúng ti địa phương và trên Website ca s giáo
dc và đào to hoc Website ca trường (nếu có).
2. Chiến lược phát trin phù hp vi các ngun lc ca nhà trường, định hướng phát trin
kinh tế - xã hi ca địa phương và định k được rà soát, b sung, điu chnh.
a. Phù hp vi các ngun lc v nhân lc, tài chính và cơ s vt cht ca nhà trường;
b. Phù hp vi định hướng phát trin kinh tế - xã hi ca địa phương;
c. Định k 02 năm rà soát, b sung và điu chnh.
Điu 5. Tiêu chun 2. T chc và qun lý nhà trường
1. Nhà trường có cơ cu t chc phù hp vi quy định ti Điu l trường trung hc cơ s,
trường trung hc ph thông và trường ph thông có nhiu cp hc (sau đây gi là Điu l
trường trung hc) và các quy định khác do B Giáo dc và Đào to ban hành.
a. Có Hi đồng trường đối vi trường công lp, Hi đồng qun tr đối vi trường tư thc
(sau đây gi chung là Hi đồng trường), Hi đồng thi đua và khen thưởng, Hi đồng k
lut, Hi đồng tư vn khác, các t chuyên môn, t văn phòng và các b phn khác (nếu
có);
b. Có các t chc Đảng Cng sn Vit Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cng sn H
Chí Minh, Đội Thiếu niên Tin phong H Chí Minh và các t chc xã hi;
c. Có đủ các khi lp t lp 6 đến lp 9 và mi lp hc không quá 45 hc sinh (không
quá 35 hc sinh đối vi trường chuyên bit); mi lp có lp trưng, 1 hoc 2 lp phó do
tp th lp bu ra vào đầu mi năm hc; mi lp được chia thành nhiu t hc sinh; mi
t có t trưởng, t phó do hc sinh trong t bu ra.
2. Th tc thành lp, cơ cu t chc, nhim v, quyn hn và hot động ca Hi đồng
trường theo quy định ca B Giáo dc và Đào to.
a. Th tc thành lp, cơ cu t chc, nhim v quyn hn ca Hi đồng trường đối vi
trường công lp thc hin theo quy định ti Điu l trường trung hc; đối vi trường tư
thc thc hin theo Quy chế t chc và hot động trường tư thc;
b. Hi đồng trường đối vi trường công lp hot động theo quy định ti Điu l trường
trung hc; đối vi trường tư thc theo Quy chế t chc và hot động ca trường tư thc;
c. Mi hc k, rà soát, đánh giá để ci tiến các hot động ca Hi đồng trường.
3. Hi đồng thi đua và khen thưởng, Hi đồng k lut đối vi cán b, giáo viên, nhân
viên, hc sinh trong nhà trường có thành phn, nhim v, hot động theo quy định ca B
Giáo dc và Đào to và các quy định hin hành khác.
a. Hi đồng thi đua và khen thưởng có nhim v xét thi đua khen thưởng, có thành phn
và hot động theo các quy định hin hành;
b. Hi đồng k lut hc sinh, Hi đồng k lut cán b, giáo viên, nhân viên được thành
lp có thành phn, hot động theo quy định ca Điu l trường trung hc và các quy định
hin hành.
c. Hng năm, rà soát, đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và k lut.
4. Hi đồng tư vn khác do Hiu trưởng quyết định thành lp, thc hin các nhim v
theo quy định ca Hiu trưởng.
a. Có quy định rõ ràng v thành phn, nhim v, thi gian hot động ca Hi đồng tư
vn.
b. Có các ý kiến tư vn cho Hiu trưởng thc hin tt nhim v thuc trách nhim và
quyn hn ca mình;
c. Mi hc k, rà soát, đánh giá các hot động ca Hi đồng tư vn.
5. T chuyên môn ca nhà trường hoàn thành các nhim v theo quy định.
a. Có kế hoch công tác và hoàn thành các nhim v theo quy định ti Điu l trường
trung hc;
b. Sinh hot ít nht hai tun mt ln v hot động chuyên môn, nghip v và các hot
động giáo dc khác;
c. Hng tháng, rà soát, đánh giá vic thc hin các nhim v được phân công.
6. T văn phòng ca nhà trường (t Qun lý ni trú đối vi trường ph thông ni trú cp
huyn) hoàn thành các nhim v được phân công.
a. Có kế hoch công tác rõ ràng;
b. Hoàn thành các nhim v được phân công;
c. Mi hc k, rà soát, đánh giá vic thc hin các nhim v được phân công.
7. Hiu trưởng có các bin pháp ch đạo, kim tra, đánh giá vic thc hin kế hoch dy,
hc tp các môn hc và các hot động giáo dc khác theo quy định ti Chương trình giáo
dc trung hc cp trung hc cơ s do B Giáo dc và Đào to ban hành.
a. Ph biến công khai, đầy đủ kế hoch ging dy, hc tp các môn hc và các hot động
giáo dc khác;
b. Có các bin pháp ch đạo, kim tra, đánh giá vic thc hin kế hoch ging dy và hc
tp, d gi, thi giáo viên dy gii các cp, sinh hot chuyên đề, ni dung giáo dc địa
phương và hot động giáo dc ngh ph thông - hướng nghip;
c. Hng tháng, rà soát, đánh giá để ci tiến qun lý hot động giáo dc trên lp, hot động
giáo dc ngh ph thông - hướng nghip và các hot động giáo dc khác.
8. Hiu trưởng có các bin pháp ch đạo, kim tra, đánh giá hot động dy thêm, hc
thêm và qun lý hc sinh ni trú (nếu có).
a. Có kế hoch qun lý hot động dy thêm, hc thêm và qun lý hc sinh ni trú (nếu
có).