THỰC HÀNH PHÂN TÍCH THÁP DÂN SỐ

I - Mục đích yêu cầu

1. Gúp học sinh biết cách phân tích, so sánh tháp dân số. Tìm được sự thay đổi cơ

cấu dân số theo độ tuổi

2. Xác lập mối quan hệ giữa tăng dân số và cơ cấu dân số

II - Chuẩn bị

III - Tiến trình lên lớp

A - Ổn định tổ chức:

B - Kiểm tra bài cũ:

? Nêu đặc điểm của nguồn lao động và việc sử dụng lao động ở nước ta?

C - Bài mới

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. Quan sát và phân tích tháp dân số

? Nêu những hiểu biết của em về * Hiểu biết về tháp dân số

tháp dân số? - Tháp dân số là một dạng biểu đồ thể hiện

- GV nói thêm về tháp dân số cơ cấu dân số phân theo độ tuổi, giới tính, tỉ

lệ giữa nam và nữ, số lượng dân số

- mỗi khoảng cách là 5 tuổi, chia 2 bên (nam

và nữ). Hàng đứng là độ tuổi, hàng ngang là

số dân (tỉ lệ) và giới tính

? So sánh hình dạng của tháp * Tháp dân số có hình chân rộng, đỉnh nhọn

(giữa năm 1989 - 1999)? vào năm 1989 , đến năm 1999 chân tháp nhỏ

hơn

? Cơ cấu dân số phân theo độ - Thể hiện tỉ lệ dân số độ tuổi trẻ nhiều hơn

tuổi?

? Tỉ lệ dân số phụ thuộc? - Tỉ lệ dân số phụ thuộc ít hơn số người

trong độ tuổi lao động

? Nhận xét về tất cả những sự thay + Nhóm dưới tuổi lao động (0 - 14) chiếm

đổi ấy? 39% giảm xuống còn 33.5% (1999)

? Giải thích nguyên nhân? + Nhóm tuổi lao động (15 - 59) chiếm

53.8% tăng lên 58.4%

+ Nhóm trên tuổi lao động từ 7.2% tăng lên

8.1%

2. Sự thay đổi dân số theo độ tuổi

? Trình bày những ảnh hưởng của - độ tuổi dưới tuổi lao động giảm chỉ còn

sự thay đổi cơ cấu dân số đến đời 33.5% do tỉ lệ gia tăng tự nhiên giảm

sống kinh tế xã hội? - Độ tuổi lao động và trên tuổi tăng cho thấy

xu thế ổn định của dân số trong thời gian

qua và trong cả những năm tới. Nước ta đã

qua giai đoạn bùng nổ dân số

3. Thuận lợi và khó khăn

+ Thuận lợi:

- Số người ngoài tuổi lao động ít hơn số

người trong độ tuổi lao động, tỉ lệ người phụ

thuộc ít. Năng suất và sản phẩm nhiều

- tuổi dưới lao động ít góp phanà giảm sức

ép của giáo dục và y tế

+ Khó khăn: Vấn đề việc almf cho số lao

động dôi ra

D - Củng cố:

E - Hướng dẫn học bài:

IV/ Rút kinh nghiệm