Thực hành: xác định một số phương pháp

Biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

A. Mục tiêu bài học:

Sau khi học xong bài học, học sinh phải cần:

- Hiểu rõ các đối tượng địa lí được thể hiện trên bản đồ bằng những phương pháp

nào.

- Nhận biết được những đặc tính của đối tượng địa lí biểu hiện trên bản đồ.

- Phân biệt được các phương pháp biểu hiện trên các bản đồ khác nhau.

B. Thiết bị dạy học:

- Các bản đồ: công nghiệp, nông nghiệp, khí hậu, phân bố dân cư, bản đồ địa hình,

các vùng công nghiệp.

C. Hoạt động dạy học:

Kiểm tra 1 số kiến thức cũ đã học.

Bài mới.

HĐ: Cả lớp, nhóm.

Có thể tiến hành theo 2 phương án:

* Phương án 1: HS sưu tầm, thu thập bản đồ theo sự phân công của GV và

chuẩn bị nội dung báo cáo.

* Phương án 2: GV chuẩn bị bản đồ và giao cho các nhóm chuẩn bị nội

dung báo cáo.

Bước 1:

- GV nêu lên mục đích yêu cầu của giờ thực hành cho cả lớp rõ.

- Kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm đã phân và giao nhiệm vụ trong tiết

học trước.

- Hướng dẫn nội dung trình bày của các nhóm theo trình tự sau:

+ Tên bản đồ.

+ Nội dung bản đồ.

+ Phương pháp biểu hiện nội dung trên bản đồ.

- Tên phương pháp.

- Đối tượng biểu hiện của phương pháp.

- Khả năng biểu hiện của phương pháp.

Bước 2:

- Lần lượt các nhóm lên giới thiệu các bản đồ đã thu thập và trình bày

phương pháp đã được phân công:

+ Nhóm 1: Phương pháp ký hiệu.

+ Nhóm 2: Phương pháp ký hiệu đường chuyển động.

+ Nhóm 3: Phương pháp chấm điểm.

+ Nhóm 4: Phương pháp bản đồ biểu đồ.

- Sau mỗi lần trình bày, các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.

Bước 3:

GV nhận xét về sự chuẩn bị, nội dung trình bày của từng nhóm và tổng kết

bài thực hành.

Bước 4: Củng cố.

Tổng kết bài thực hành:

Phương pháp biểu hiện

Tên bản đồ Tên phương pháp Đối tượng Khả năng

biểu hiện biểu hiện biểu hiện

ơ

------------------------------

Rỳt kinh nghiệm sau bài dạy...................................................................................

.................................................................................................................................

.................................................................................................................................... ..............................................................................................................................