
Kỷ yếu Hội thảo Xây dựng và Bảo vệ Thương hiệu
- 25 -
THƯƠNG HIỆU VÀ ĐO LƯỜNG GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
TS. Nguyễn Xuân Trường
Khoa Marketing – Trường ĐH Tài chính - Marketing
TÓM TẮT
Thương hiệu được coi là là một tài sản vô hình rất quan trọng của doanh
nghiệp. Việc đo lường, đánh giá giá trị thương hiệu là cơ sở để nhà quản trị đưa
ra các chiến lược và giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu phù hợp. Việc
đo lường một tài sản vô hình là khá trừu tượng và khó khăn, song không phải là
không có phương pháp. Việc chọn lựa phương pháp đo lường là cơ sở quan trọng
cho quyết định quản trị thương hiệu. Bài viết này bàn đến những phương pháp
đo lường tài sản thương hiệu đang được áp dụng rộng rãi hiện nay.
1 Sơ lược về đo lường giá trị thương hiệu
Giá trị tài sản thương hiệu được quan tâm từ lâu, song kể từ những năm
1980 thì việc đo lường giá trị tài sản thương hiệu mới dần có các hệ thống và
chuẩn mực. Việc đo lường tài sản thương hiệu giúp cho việc đáp ứng các yêu cầu
của việc bán giấy phép (licencing), nhượng quyền thương mại (franchising), mua
bán sát nhập (merger & acquisition) và các tiêu chuẩn kế toán. Giá trị tài sản
thương hiệu đã được công nhận và đưa vào bảng cân đối kế toán ở một số nước
như Anh, New Zealand, Úc, Pháp…
Cho đến nay đã có khá nhiều phương pháp được sử dụng để đo lường giá
trị của thương hiệu nhưng đều dựa trên góc độ marketing hay tài chính hoặc kết
hợp cả hai (còn gọi là phương pháp kinh tế). góc độ marketing, nhà quản trị
marketing quan tâm đến khả năng thương hiệu tạo ra lợi nhuận thông qua các hoạt
động kinh doanh. Thương hiệu kích thích nhu cầu ở người tiêu dùng, thúc đẩy
quá trình mua. Nhu cầu của người tiêu dùng thể hiện thông qua doanh thu dựa
trên số lượng mua, giá cả và mức độ thường xuyên. Thương hiệu thu hút được
lòng trung thành của người tiêu dùng trong dài hạn. góc độ tài chính, thương
hiệu được đo lường bằng cách xác định thu nhập trong tương lai có thể kiếm được
nhờ thương hiệu, sau đó qui số tiền này về giá trị hiện tại bằng cách sử dụng lãi
suất chiết khấu (lãi suất chiết khấu phản ánh mức độ rủi ro của số tiền lãi trong