Thuyết trình: Vận tải hàng hóa bằng Container trình bày khái niệm vận tải hàng hóa bằng Container, đặc điểm vận tải hàng hóa bằng Container, phân loại vận tải hàng hóa bằng Container, quy trình vận tải hàng hóa bằng Container.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Thuyết trình: Vận tải hàng hóa bằng Container
- 1 ĐỊNH NGHĨA VỀ CONTAINER
1.1 Khái niệm : Là một công cụ chứa hàng,
khối hộp chữ nhật được làm bằng gỗ hoặc
bằng kim loại, có kích thước tiêu chuẩn hóa
dùng được nhiều lần và có sức chứa lớn.
- 1.2 Đặc điểm : Theo Tổ chức tiêu chuẩn quốc
tế ISO, container là một công cụ vận tải có các
đặc điểm:
+ Có hình dáng cố định và bền chắc để có
thể sử dụng được nhiều lần.
+ Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc
bốc dỡ và chuyển tải hàng hóa.
+ Có trang thiết bị riêng thuận tiện cho việc
xếp hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container.
+ Có dung tích bên trong không ít hơn 1m3
- 2.1 Theo vật liệu đóng: container bằng gỗ,
bằng thép, bằng nhôm, bằng nhựa, bằng chất
dẻo…
2.2 Theo cấu trúc : container kín có cửa ở
hai đầu , container có thành cao , container
hở trên , container có lỗ thông hơi…
2.3 Theo công dụng : container hàng bách
hóa, container hàng rời khô, container hàng
lỏng ….
- 2.4 Theo kích thước : chủ yếu sử dụng các
loại container bằng thép hoặc bằng nhôm có
kích thước khác nhau.
Chiều dài Chiều cao Chiều rộng Dung tích Trọng tải
(feet) (feet) (feet) bên trong tịnh (tấn)
(m3 )
20 8 8 30,8 18
20 8’6’’ 8 33,1 21,7
40 8’6’’ 8 67,5 26,7
40 9’6’’ 8 76,2 26,5
45 9’6’’ 8 85,5 26,5
- 3.1 Giai đoạn 1 ( từ trước chiến tranh thế
giới lần thứ hai -1955 ).
Đây là giai đoạn bắt đầu sử dụng container để
vận chuyển hàng hoá trên thế giới.
Một trong những ý đồ để tiến tới container
hoá là việc phát triển và sử dụng thùng Conex
(conex box) của hải quân Hoa Kỳ trong chiến
tranh thế giới lần thứ 2.
Conex box là một thùng tiêu chuẩn 6 foot,
được coi là tiền thân của những container
hiện đại sau này.
- 3.2 Giai đoạn 2 ( 1955 – 1966 )
Giai đoạn này đánh dấu một bước ngoặt quan
trọng trong quá trình container hoá trên thế
giới.
Đây là thời kỳ bắt đầu áp dụng container trong
chuyên chở đường biển quốc tế.
Là thời kỳ xuất hiện tàu container, sử dụng
ngày càng nhiều container loại lớn, là thời kỳ
bắt đầu cuộc cách mạng container.
- Năm 1956 : tàu chở container đầu tiên trên
thế giới ra đời. Đó là các tàu dầu của ông
Malcomb Mclean, người sáng lập hãng
Seanland Service Inc., được hoán cải thành
tàu chở container, chạy từ New York đến
Houston, mở ra kỷ nguyên mới trong vận tải
quốc tế.
Năm 1961: hình thành tuyến vận tải container
thường xuyên đầu tiên giữa New York, Los
Angeles và San Fransisco.
- Năm 1964: Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (
ISO) lần đầu tiên công bố tiêu chuẩn
container loại lớn.
Năm 1966: hãng Sealand mở tuyến vận tải
container quốc tế đầu tiên từ Hoa Kỳ đi Châu
Âu…
- 3.3. Giai đoạn 3 ( 1967- 1980 )
Áp dụng phổ biến container theo tiêu chuẩn của
ISO.
Tăng nhanh số lượng container loại lớn, phát
triển tàu container chuyên dụng và thiết bị xếp
dỡ container.
Nhiều nước đã hình thành hệ thống vận tải
container.
Các tuyến buôn bán quốc tế được container hoá
cao.
Bắt đầu nghiên cứu phát triển phương pháp vận
tải mới - vận tải đa phương thức.
- Tháng 6/1967 ISO thông qua tiêu chuẩn
Container loại lớn sery 1.
Tháng 12/1967 thành lập công ty Container quốc
tế có trụ sở chính ở Brussels.
Đến năm 1972 hầu hết các tuyến buôn bán giữa
Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Australia đã được
container hoá.
Đến năm 1977 trên thế giới đã có 38 tuyến
container nối bờ biển Đông, Tây và các cảng vùng
hồ lớn của Hoa Kỳ với hơn 100 cảng khác trên thế
giới.
- 3.4. Giai đoạn 4 ( 1980 đến nay )
Giai đoạn này được đánh dấu bằng việc
thông qua Công ước của Liên hợp quốc về
vận tải đa phương thức quốc tế tại Geneva
năm 1980.
Năm 1981: Cảng Rotterdam đã thay thế vị
trí cảng New York và trở thành cảng
Container lớn nhất thế giới.
Năm 1983: Công ty Evergreen bắt đầu kinh
doanh vận tải container “ vòng quanh thế
giới”.
- Năm 1994: lượng container thông qua cảng
hàng năm của cảng Hong Kong và của cảng
Singapore cùng vượt quá 10 triệu TEU;
Năm 1995: Các công ty American President
Lines, Mitsue O.S.K Lines, Nedlloy và Orient
Oversea Container Lines thành lập tập đoàn
liên minh toàn cầu đầu tiên của thế giới.
Đến tháng 10/2007, trên thế giới đã có 6 tàu
container sức chứa 12.508 TEU.
- 1 Công cụ vận chuyển container
1.1 Vận chuyển bằng đường biển : chủ yếu là
các loại tàu container:
Tàu bán container : tàu bán container là
những tàu được thiết kế để vừa chở container
vừa chở các hàng hoá khác như hàng bách
hoá, ô tô.
Tàu chuyên dụng chở container: là loại tàu
được thiết kế chỉ để chở container.
- Tàu LO-LO ( Lift on – Lift off)
Tàu RO-RO ( Roll on – Roll off):
- Tàu RO-RO ( Roll on – Roll off):
- 1.2 Công cụ vận chuyển container bằng đường
ô tô.
Để vận chuyển container bằng đường bộ
người ta dùng các loại ô tô chuyên dụng ( có
rơ- moóc và các chốt, hãm), trailer hoặc dùng
tractor kết hợp với các sắc-si .
- 1.3 Công cụ vận chuyển bằng đường sắt
Dùng các toa chuyên dụng hoặc toa mặt bằng
có các chốt hãm hoặc trailer.
Có hai phương pháp vận chuyển container bằng
đường sắt :
Phương pháp 1 : TOFC ( Trailer on Flatcar ) hay
còn gọi là piggyback.
Phương pháp 2 : COFC ( Container on Flatcar ).
- 2 Công cụ xếp dỡ container lên, xuống tàu .
Trong xếp dỡ container lên, xuống tàu hiện nay
các loại cẩn cẩu sau đây thường được sử dụng:
Cần cẩu giàn
Cần cẩu di động
Cần cẩu cố định