intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 2: TỪ XÉT VỀ NGUỒN GỐC

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

183
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ mượn: Là những từ vay mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm... mà tiếng Việt chưa có từ thích hợp để biểu thị. *Ví dụ: Cửu Long, du kích, hi sinh... 2.Từ ngữ địa phương: Từ ngữ địa phương là từ ngữ chỉ được sử dụng ở 1 hoặc 1 số địa phương nhất định. * Vớ dụ: “ Rứa là hết chiều ni em đi mói Cũn mong chi ngày trở lại Phước ơi!” ( Tố Hữu - Đi đi em) - 3 từ trờn (rứa, ni, chi) chỉ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 2: TỪ XÉT VỀ NGUỒN GỐC

  1. Tiết 2: TỪ XÉT VỀ NGUỒN GỐC A. TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN 1. Từ mượn: Là những từ vay mượn của tiếng nước ngoài để biểu thị những sự vật, hiện tượng, đặc điểm... mà tiếng Việt chưa có từ thích hợp để biểu thị. *Ví dụ: Cửu Long, du kích, hi sinh... 2.Từ ngữ địa phương: Từ ngữ địa phương là từ ngữ chỉ được sử dụng ở 1 hoặc 1 số địa phương nhất định. * Vớ dụ: “ Rứa là hết chiều ni em đi mói Cũn mong chi ngày trở lại Phước ơi!” ( Tố Hữu - Đi đi em) - 3 từ trờn (rứa, ni, chi) chỉ được sử dụng ở miền Trung. *Một số từ địa phương khác: Ví d ụ Các vùng miền Từ địa phương Từ toàn dõn biu điện bưu điện Bắc Bộ dề, dui về, vui Nam Bộ
  2. bộng bỏnh Nam Trung Bộ tộ Thừa Thiờn Huế ngó 3. Biệt ngữ xó hội: - Biệt ngữ xó hội là những từ ngữ chỉ được dùng trong một tầng lớp xó hội nhất định. * Vớ dụ: - Chán quá, hôm nay mình phải nhận con ngỗng cho bài kiểm tra toán. - Trúng tủ, hắn nghiễm nhiên đạt điể m cao nhất lớp. + Ngỗng: điểm 2 + trỳng tủ: đúng vào bài mỡnh đó chuẩn bị tốt ( Được dùng trong tầng lớp học sinh, sinh viên ) *Sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xó hội: - Việc sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xó hội phải phự hợp với tình huống giao tiếp . - Trong thơ văn, Tác giả cú thể sử dụng một số từ ngữ thuộc 2 lớp từ này để tụ đậ m màu sắc địa phương, màu sắc tầng lớp xó hội của ngụn ngữ, tính cỏch nhõn vật. - Muốn trỏnh lạ m dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xó hội cần tỡm hiểu cỏc từ ngữ toàn dõn cú nghĩa tương đương để sử dụng khi cần thiết. B. CÁC DẠNG BÀI TẬP
  3. 1. Dạng bài tập 1 điểm: Đề 1: Tỡm một số từ ngữ địa phương nơi em ở hoặc ở vùng khác mà em biết. Nêu từ ngữ toàn dân tương ứng? Gợi ý Trỏi quả C h ộn bỏt - - vừng Thơm dứ a Mè - - Đề 2: Hóy chỉ ra cỏc từ địa phương trong cỏc cõu thơ sau: Con ra tiền tuyến xa xụi a, Yờu bầm yờu nước, cả đụi mẹ hiền Bỏc kờu con đến bờn bàn, b, Bỏc ngồi bỏc viết nhà sàn đơn sơ. Gợi ý Cỏc từ ngữ địa phương: a , bầm b, kờu 2. Dạng bài tập 2 điểm: Sưu tầm một số câu ca dao, hũ và vố cú sử dụng từ ngữ địa phương? Gợi ý: + Đứng bên ni đồng ngó bên tờ đồng mênh mông bát ngát,
  4. Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng bát ngát mênh mông. + Đường vụ xứ Huế quanh quanh, Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ. + Tóc đến lưng vừa chừng em bối Để chi dài, bối rối dạ anh + Dầu mà cha mẹ khụng dung Đèn chai nhỏ nhựa, em cùng lăn vụ. + Tay mang khăn gói sang sông Mẹ kờu khốn tới, thương chồng khốn lui. Rứa là hết chiều ni em đi mói + Cũn mong chi ngày trở lại Phước ơi. C.BÀI TẬP VỀ NHÀ: 1. Dạng bài tập 1 điểm: Hóy tỡm trong ca dao, tục ngữ, thơ hay truyện ngắn có sử dụng từ ngữ địa phương và biệt ngữ xó hội? Gợi ý: Ví dụ một số bài thơ của nhà thơ Tố Hữu. Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sỏng.... 2. Dạng bài tập 2 điểm: Em hóy viết một đoạn văn khoảng 5 câu có sử dụng từ ngữ địa phương ?
  5. Gợi ý: (Viết theo suy nghĩ, tự chọn chủ đề, đoạn văn phải có sử dụng từ ngữ địa phương)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2