TIẾT 31

HYPEBOL

I MỤC TIÊU:

GIÚP HỌC SINH

a)Về kiến thức:

- Học sinh nắm được định nghĩa (H), phương trình chính

tắc của (E)

- Học sinh biết vận dụng linh hoạt các khái niệm trên tính

toán một số các yếu tố còn lại

b)Về kỹ năng:

-Biết giải thành thạo một số bài tập về ứng dụng của (H)

- Từ những công thức trên, học sinh biết áp dụng tính các

yếu tố trong (H) khi biết các yếu tố khác

c)Về thái độ-tư duy:

- Hiểu được các khái niệm cơ bản tròn (H) để tính các

yếu tố khác

- Biết quy lạ về quen.

III CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC

Thực tiễn: Học sinh đã học xong các khái niệm về (H)

Phương tiện:

- Chuẩn bị các bảng kết quả hoạt động

- Chuẩn bị phiếu học tập.

- Chuẩn bị các bài tập trong sách bài tập , sách nâng cao.

IV PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

Gợi mở, vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy

đan xen hoạt động của các nhóm

V TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG

a)Các tình huống học tập:

* Tình huống 1:

Ôn tập kiến thức cũ: GV nêu vấn đề bằng bài tập, giải

quyết vấn đề qua 2

hoạt động sau:

HĐ1: Nêu các khái niệm về (H)

HĐ2: Củng cố kiến thức thông qua bài tập tổng hợp

* Tình huống 2:

Xác định các yếu tố của (H) : 16x2 -9y2-16=0

HĐ 1: Củng cố PT chính tắc của (H)

HĐ 2: Cho học sinh tự biến đổi tìm các yếu tố của nó

HĐ 3: Cho kết quả của từng nhóm

b)Tiến trình bài học:

A/ KIỂM TRA BÀI CŨ :

- Với tình huống 2: Từ HĐ1 đến HĐ 2, GV có thể tổ chức

cho lớp HĐ nhóm

- Cách tiến hành trò chơi: Sau khi chia nhóm giao nhiệm

vụ cho cho mỗi nhóm, GV điều khiển trò chơi bằng cách

đưa ra câu hỏi, nhóm nào đưa ra câu hỏi đúng và nhanh

nhất được ghi điểm. Sau khi hoàn thành mỗi nội dung,

nhóm nào được nhiều điểm nhất là thắng. Kết thúc trò

chơi, GV cho điểm vào sổ với nội dung đó cho học sinh.

- Chú ý: Các câu hỏi phải định hướng hành động sao cho

sau khi hoàn thành các câu hỏi thì HS đã hoàn thành nội

dung học tập. Nên cho mỗi nhóm nêu cách thắng của

nhóm mình sau mỗi hoạt động.

B/ BÀI MỚI : LUYỆN TÂP

Hoạt động 1 : Lập phương trình chính tắc của (H) biết

a) A(-4;0) là một đỉnh và F(5;0) là một tiêu điểm

b) Độ dài trục ảo băng 12, tâm sai bằng 5/4

Hoạt động của HS Hoạt động của GV

- Nghe hiểu nhiệm Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết

vụ 1 . Cho biết dạng phương trình chính tắc của

- Tìm phương án (H)

thắng 2 . Cho học sinh tìm a , b

- Trình bày kết quả 3 . Các nhóm nhanh chóng cho kết quả

- Chỉnh sửa hoàn

thiện

- Ghi nhận kiến thức

2

2

2

2

1

1

x 16

y 9

Đáp số : a) ; b)

x 64

y 36

Hoạt động 2 : Cho (E) 4x2 –y 2 –4 = 0 , tìm trên (H) những điểm

thoả mãn

a) Có tọa độ nguyên

b) Nhìn hai tiêu điểm dưới một góc vuông

Hoạt động của

Hoạt động của GV

HS

- Nghe hiểu nhiệm vụ Tổ chức cho HS tự tìm ra hướng giải quyết

- Tìm phương án 1. Cho học sinh nêu lại công thức bán kính

thắng qua tiêu

- Trình bày kết quả 2. Sử dụng : MF1.MF2 = 0 => tọa độ M)

- Chỉnh sửa hoàn

thiện

- Ghi nhận kiến thức

Ma )

);0;1(

N

 )0;1(

3

4

Đáp số:

Mb )

;

'

5

5

  

  

Hoạt động 3: * Củng cố bài luyện :

- Nhắc lại phương pháp giải hệ phương trình

- Làm bài tập 73;74 SBT nâng cao trang 114