
Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
* Hoạt động 1: Chữa b
ài
tập 58c.
- Giáo viên g
ọi 1 học sinh
lên bảng chữa bài tập.
- Giáo viên yêu c
ầu phân
tích bài toán rồi tr
ình bày
hướng giải trư
ớc khi chữa
bài tập.
+ Đ
ối với học sinh yếu,
trung bình giáo viên
hư
ớng dẫn các em thực
hiện theo từng bước.
+ Nêu cách thử.
- Học sinh phân tích:
+ Phép tr
ừ 1 phân thức
cho 1 bi
ểu thức hữu tỉ
thành phân thức.
+ Tính hiệu.
- Học sinh tr
ình bày
hướng giải:
+ Th
ực hiện phép tính
trong ngo
ặc rồi thực hiện
phép nhân. Hoặc:
+ S
ử dụng phân phối giữa
phép nhân và phép cộng.
+ Sử dụng phép trừ.
- H
ọc sinh thảo luận
Bài tập 58c
22
x
1
1
1
x
2
x
1
= …
= …
1x1x
2
2
222
3
x1
1
1x2x
1
.
1x
xx
)1x()1x(
2
.
1x
)1x)(1x(x
22
2 2
2x(x 1)(x 1)
(x 1)(x 1) (x 1)
2
2x
(x 1)(x 1)
Do đó:
3
2
1 x x
x 1 x 1
.
2 2
1 1
x 2x 1 1 x

* Hoạt động 2: Bài 59a.
- Gọi 1 học sinh lên bảng.
- Yêu cầu học sinh tr
ình
bày hướng giải.
nhóm trả lời.
Thay x bởi một giá trị l
àm
cho giá tr
ị của các mẫu
c
ủa biểu thức đầu khác 0,
n
ếu giá trị của biểu thức
đầu và bi
ểu thức rút gọn
bằng nhau thì vi
ệc biến
đ
ổi có khả năng đúng;
ngược lại thì vi
ệc biến đổi
chắc chắn sai.
2
1 2x
x 1 (x 1)(x 1)
2
1 2x
x 1 (x 1)(x 1)
2
2
x 1 2x
(x 1)(x 1)
2
2 2
(x 1 ) x 1
(x 1)(x 1) x 1
* Hoạt động 3: Sửa b
ài
tập 60
- Cho học sinh tr
ình bày
hướng giải của câu a.
- H
ọc sinh thảo luận ở
nhóm.
+ Tìm đi
ều kiện của x để
giá trị của
x 1
2x 2
đư
ợc
xác định.
+ Tìm đi
ều kiện của x để
Giá tr
ị của x để giá trị của biểu
thức
2
2
x 1 3 x 3 4x 4
2x 2 x 1 2x 2 5
được xác định là:
2x – 2 0, x2 – 1 0 và 2x + 2
0…

- Đ
ể chứng minh câu b, ta
chứng minh như thế nào?
giá trị của 2
3
x 1
đư
ợc xác
định.
+ Tìm đi
ều kiện của x để
giá trị của
x 3
2x 2
đư
ợc
xác định.
+ Tìm điều kiện chung.
* Hoạt động 4: Sửa bài 61
- Nêu cách tìm giá tr
ị của
bi
ến để giá trị của 1 phân
thức bằng 0.
* Hoạt động 5: Sửa bài 63.
- Giáo viên yêu c
ầu phân
tích bài toán rồi tr
ình bày
hướng giải trư
ớc khi chữa
bài tập.
60b.
+ Rút gọn biểu thức.
+ K
ết quả của biểu thức
không chứa x.
+ Tìm giá tr
ị của biến để
mẫu khác 0.
+ Tìm giá tr
ị của biến để
tử thức bằng 0.
+ Ch
ọn những giá trị vừa
tìm được thỏa mãn đi
ều
kiện của biến l
àm cho
Giá trị của phân thức
2
2
x 10x 25
x 5x
bằng 0 khi x2 –
10x
+ 25 = 0 và x2 – 5x 0
…
Bài 63
Cách 1: Thực hiện phép chia 3x2
– 4x – 17 cho x + 2
3x2 – 4x – 17 = (3x–10)(x+2) + 3
2
3x 4x 17 3
3x 10
x 2 x 2
Với x là số nguyên thì giá tr
ị của

Hướng dẫn về nhà.
Học sinh ôn tập tốt ch
ương
II chu
ẩn bị tiết sau kiểm
tra 1 tiết.
mẫu khác 0.
+ Rút gọn phân thức.
+ Thay giá tr
ị x = 20040
vào phân thức rút gọn.
2
3x 4x 17
x 2
cũng là số nguy
ên
khi x + 2\3 hay x + 3 = 1, 3.
…
2
3x 4x 17
x 2
2
3x 6x 10x 20 3
x 2
3x(x 2) 10(x 2) 3
x 2
…
…
V/ Rút kinh nghiệm:

