intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo)

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

83
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Hoạt động 1: Chữa bài tập 58c. - Giáo viên gọi 1 học sinh - Học sinh phân tích: =… lên bảng chữa bài tập. + Phép trừ 1 phân thức =… - Giáo viên yêu cầu phân cho 1 biểu thức hữu tỉ tích bài toán rồi trình bày thành phân thức. hướng giải trước khi chữa + Tính hiệu. bài tập. - Học sinh trình bày  2 Ghi bảng Bài tập 58c 1 1  x  2x  1 1  x 2 2 x ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo)

  1. Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * Hoạt động 1: Chữa bài Bài tập 58c 1 1 tập 58c.  x  2x  1 1  x 2 2 - Giáo viên gọi 1 học sinh - Học sinh phân tích: =… lên bảng chữa bài tập. + Phép trừ 1 phân thức =… - Giáo viên yêu cầu phân cho 1 biểu thức hữu tỉ 2  x  12 x  1 tích bài toán rồi trình bày thành phân thức. hướng giải trước khi chữa + Tính hiệu. x3  x  1 1 . 2   x  1  x  2x  1 1  x 2  2 bài tập. - Học sinh trình bày x(x  1)(x  1) 2 .  + Đối với học sinh yếu, hướng giải: 2 (x  1) 2 (x  1) x 1 trung bình giáo viên + Thực hiện phép tính 2x(x  1)(x  1)  (x  1)(x  1)2 (x  1) 2 hướng dẫn các em thực trong ngoặc rồi thực hiện 2x hiện theo từng bước. phép nhân. Hoặc:  2 (x  1)(x  1) + Sử dụng phân phối giữa Do đó: phép nhân và phép cộng. x3  x 1 . 2 x 1 x  1 + Sử dụng phép trừ. 1 1   2 2  x  2x  1 1  x  + Nêu cách thử. - Học sinh thảo luận
  2. nhóm trả lời. 1 2x  2 x  1 (x  1)(x  1) * Hoạt động 2: Bài 59a. Thay x bởi một giá trị làm 1 2x - Gọi 1 học sinh lên bảng. cho giá trị của các mẫu  x  1  (x 2  1)(x  1) - Yêu cầu học sinh trình của biểu thức đầu khác 0, x 2  1  2x  (x  1)(x 2  1) bày hướng giải. nếu giá trị của biểu thức (x  12 ) x 1 đầu và biểu thức rút gọn  2 2 (x  1)(x  1) x  1 bằng nhau thì việc biến đổi có khả năng đúng; ngược lại thì việc biến đổi chắc chắn sai. * Hoạt động 3: Sửa bài Giá trị của x để giá trị của biểu tập 60 - Học sinh thảo luận ở thức - Cho học sinh trình bày nhóm. x  3   4x 2  4   x 1 3 2      2x  2 x  1 2x  2   5  hướng giải của câu a. + Tìm điều kiện của x để được xác định là: x 1 giá trị của được 2x  2 2x – 2  0, x2 – 1  0 và 2x + 2  xác định. 0… + Tìm điều kiện của x để
  3. 3 giá trị của được xác 2 x 1 định. + Tìm điều kiện của x để - Để chứng minh câu b, ta x 3 giá trị của được chứng minh như thế nào? 2x  2 xác định. + Tìm điều kiện chung. 60b. + Rút gọn biểu thức. Giá trị của phân thức * Hoạt động 4: Sửa bài 61 + Kết quả của biểu thức x 2  10x  25 bằng 0 khi x2 – 10x 2 x  5x - Nêu cách tìm giá trị của không chứa x. + 25 = 0 và x2 – 5x  0 biến để giá trị của 1 phân … thức bằng 0. Bài 63 + Tìm giá trị của biến để Cách 1: Thực hiện phép chia 3x2 mẫu khác 0. – 4x – 17 cho x + 2 * Hoạt động 5: Sửa bài 63. + Tìm giá trị của biến để 3x2 – 4x – 17 = (3x–10)(x+2) + 3 - Giáo viên yêu cầu phân tử thức bằng 0. 3x 2  4x  17 3  3x  10  tích bài toán rồi trình bày + Chọn những giá trị vừa x2 x2 hướng giải trước khi chữa tìm được thỏa mãn điều Với x là số nguyên thì giá trị của bài tập. kiện của biến làm cho
  4. 3x 2  4x  17 mẫu khác 0. cũng là số nguyên x2 + Rút gọn phân thức. khi x + 2\3 hay x + 3 = 1, 3. Hướng dẫn về nhà. + Thay giá trị x = 20040 … Học sinh ôn tập tốt chương vào phân thức rút gọn. II chuẩn bị tiết sau kiểm tra 1 tiết. 3x 2  4x  17 x2 3x 2  6x  10x  20  3  x2 3x(x  2)  10(x  2)  3  x2 … … V/ Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2