Tiết 36: ÔN TẬP (tiếp theo)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bng
* Hoạt động 1: Chữa b
ài
tập 58c.
- Giáo viên g
i 1 học sinh
lên bảng chữa bài tập.
- Giáo viên yêu c
u phân
ch bài toán ri tr
ình y
hướng giải trư
ớc khi chữa
bài tập.
+ Đ
ối với học sinh yếu,
trung bình giáo viên
hiện theo từng bước.
+ Nêu cách thử.
- Học sinh phân tích:
+ Phép tr
1 phân thức
cho 1 bi
u thức hữu t
thành phân thức.
+ Tính hiu.
- Học sinh tr
ình bày
hướng giải:
+ Th
ực hiện phép tính
trong ngo
ặc rồi thực hiện
phép nhân. Hoặc:
+ S
dụng pn phối giữa
phép nhân và phép cng.
+ Sử dụng phép trừ.
- H
ọc sinh tho luận
Bài tập 58c
22
x
1
1
1
x
2
x
1
= …
= …
1x1x
2
2
222
3
x1
1
1x2x
1
.
1x
xx
)1x()1x(
2
.
1x
)1x)(1x(x
22
2 2
2x(x 1)(x 1)
(x 1)(x 1) (x 1)
2
2x
(x 1)(x 1)
Do đó:
3
2
1 x x
x 1 x 1
.
2 2
1 1
x 2x 1 1 x
* Hoạt động 2: i 59a.
- Gọi 1 học sinh lên bảng.
- u cầu học sinh tr
ình
bày hướng giải.
nhóm trlời.
Thay x bi một giá trị l
àm
cho giá tr
của các mẫu
c
ủa biểu thức đầu khác 0,
n
ếu giá trị của biểu thức
đầu và bi
u thức rút gọn
bằng nhau thì vi
ệc biến
đ
i khả năng đúng;
ngược lại thì vi
ệc biến đổi
chắc chắn sai.
2
1 2x
x 1 (x 1)(x 1)
2
1 2x
x 1 (x 1)(x 1)
2
2
x 1 2x
(x 1)(x 1)
2
2 2
(x 1 ) x 1
(x 1)(x 1) x 1
* Hoạt động 3: Sửa b
ài
tập 60
- Cho học sinh tr
ình y
hướng giải của câu a.
- H
ọc sinh thảo luận
nhóm.
+ Tìm đi
u kin của x để
giá tr của
x 1
2x 2
đư
ợc
xác định.
+ Tìm đi
u kin của x để
Giá tr
của x để giá tr của biểu
thức
2
2
x 1 3 x 3 4x 4
2x 2 x 1 2x 2 5
được xác định là:
2x 2 0, x2 1 0 2x + 2
0…
- Đ
chứng minh u b, ta
chứng minh như thế nào?
giá trị của 2
3
x 1
đư
ợc xác
định.
+ Tìm đi
u kin của x để
giá tr của
x 3
2x 2
đư
ợc
xác định.
+ Tìm điều kiện chung.
* Hoạt động 4: Sửa bài 61
- Nêu cách tìm giá tr
của
bi
ến để giá trcủa 1 pn
thức bằng 0.
* Hoạt động 5: Sửa bài 63.
- Giáo viên yêu c
u phân
ch i tn rồi tr
ình y
hướng giải trư
ớc khi chữa
bài tập.
60b.
+ Rút gọn biểu thức.
+ K
ết quả ca biểu thức
không chứa x.
+ Tìm giá tr
của biến để
mẫu khác 0.
+ Tìm giá tr
của biến để
tử thức bằng 0.
+ Ch
n những giá trvừa
tìm được thỏa mãn đi
u
kiện của biến l
àm cho
Giá trị của phân thức
2
2
x 10x 25
x 5x
bằng 0 khi x2
10x
+ 25 = 0 và x2 – 5x 0
Bài 63
Cách 1: Thực hin phép chia 3x2
– 4x – 17 cho x + 2
3x2 – 4x – 17 = (3x–10)(x+2) + 3
2
3x 4x 17 3
3x 10
x 2 x 2
Với x snguyên thì giá tr
của
Hướng dẫn về nhà.
Học sinh ôn tập tốt ch
ương
II chu
n bị tiết sau kim
tra 1 tiết.
mẫu khác 0.
+ Rút gọn phân thức.
+ Thay giá tr
x = 20040
vào phân thức rút gọn.
2
3x 4x 17
x 2
cũng là s nguy
ên
khi x + 2\3 hay x + 3 = 1, 3.
2
3x 4x 17
x 2
2
3x 6x 10x 20 3
x 2
3x(x 2) 10(x 2) 3
x 2
V/ Rút kinh nghiệm: