I. Mục tiêu bài học:
- HS biết và nhớ các quy định về phương hướng trên bản đồ.
- Hiểu thế nào là Kinh - vĩ độ và toạ độ địa lí của 1 điểm.
- Biết cách tìm phương hướng, kinh độ, vĩ độ và toạ độ địa lí của 1 điểm trên
bản đồ và trên quả địa cầu.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ vẽ H10, 11 SGK...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Tiết 5 PHƯƠNG HƯỚNG TRÊN BẢN ĐỒ. KINH ĐỘ, VĨ ĐỘ VÀ TOẠ ĐỘ ĐỊA LÍ
- Tiết 5
PHƯƠNG HƯỚNG TRÊN BẢN ĐỒ.
KINH ĐỘ, VĨ ĐỘ VÀ TOẠ ĐỘ ĐỊA LÍ
I. Mục tiêu bài học:
- HS biết và nhớ các quy định về phương hướng trên bản đồ.
- Hiểu thế nào là Kinh - vĩ độ và toạ độ địa lí của 1 điểm.
- Biết cách tìm phương hướng, kinh độ, vĩ độ và toạ độ địa lí của 1 điểm trên
bản đồ và trên quả địa cầu.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ vẽ H10, 11 SGK trang15
- Bản đồ các nước khu vực Đông nam á.
- Quả địa cầu.
III. Các hoạt động trên lớp:
1. ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
? Tỉ lệ bản đồ là gì
Gọi HS làm BT 2- 3 SGK trang 14
- 3. Bài mới: Vào bài ( sử dụng mở đầu SGK )
1. Phương hướng trên bản đồ:
GV treo H10 lên giới thiệu cách
xác định phương hướng trên bản đồ.
- Chính giữa bản đồ là trung tâm
+ Đầu trên là phía Bắc
+ Đầu dưới là phía Nam
+ Bên phải là phía Đông
+ Bên trái là phía Tây
? muốn xác định phương hướng trên
bản đồ còn dựa vào các yếu tố nào?
- Dựa vào các đường kinh tuyến và vĩ
tuyến.
GV Trên thực tế có nhiều loại bản
đồ không sử dụng các đường kinh -
vĩ tuyến thì ta phải xác định phương
hướng trên bản đồ bằng cách nào?
( Tìm mũi tên chỉ hướng Bắc )
- Quan sát H11 SGK trang 15 2. Kinh độ, vĩ độ và toạ độ ĐL.
? Điểm C là chỗ gặp nhau của các a. Khái niệm:
đường Kinh tuyến và Vĩ tuyến nào?
? Kinh độ của 1 điểm được tính ntn
?
- Kinh độ của 1 điểm là số độ chỉ
khoảng cách từ Kinh tuyến đi qua điểm
đó đến Kinh tuyến gốc.
? Vĩ độ của 1 điểm được tính ntn ? - Vĩ độ của 1 điểm là số độ chỉ khoảng
cách từ Kinh tuyến đi qua điểm đó đến Vĩ
tuyến gốc.
- Toạ độ địa lí của 1 điểm chính là kinh
độ và vĩ độ của 1 điểm nào đó trên bản
? Toạ độ ĐL của 1 điểm được tính
đồ.
ntn
b. Cách viết toạ độ địa lí của 1 điểm:
- Viết Kinh độ ở trên
Vĩ độ ở dưới.
200 T
VD: Điểm C
GV hướng dẫn HS cách viết
100B
- 3. Bài tập:
a. Xác định hướng bay
+ HN -> Viêng Chăn hướng Tây Nam
GV chia lớp làm 6 nhóm làm BT 3 - + HN -> Gia các ta hướng Nam
a.
+ HN -> Ma ni la hướng Đông Nam
+ Cu a la Lăm pơ -> Băng Cốc hướng
+ Nhóm 1: Hướng bay từ HN -> Bắc
Viêng Chăn
+ Cu a la Lăm pơ -> Ma ni la hướng
từ HN -> Gia
+ Nhóm 2: Đông Bắc
các ta
+ Mani la -> Băng Cốc hướng Tây Nam
từ HN -> Ma
+ Nhóm 3:
ni la
b. Xác định toạ độ địa lí các điểm A, B,
từ Cu a la Lăm pơ ->
+ Nhóm 4:
C
Băng Cốc
từ Cu a la Lăm pơ -
+ Nhóm 5:
> Manila
từ Mani la -> Băng + Điểm A: 1300Đ
+ Nhóm 6: + Điểm D: 1000Đ
Cốc
10 0B 100 B
+ Điểm B: 1100Đ + Điểm E: 1400Đ
- 10 0B 00
+ Điểm C: 1300Đ + Điểm G: 1300Đ
00 150B
Quan sát H 12
Yêu cầu 6 nhóm xác định toạ độ ĐL c. Tìm các điểm có toạ độ ĐL:
của các điểm A, B, C… trên bản đồ.
1300Đ 1000Đ
10 0B 100 B
d. Hướng đi từ O -> A,B,C,D
+ Từ O ->A hướng Bắc
+ Từ O ->B hướng Đông
+ Từ O ->C hướng Nam
+ Từ O ->D hướng Tây
Quan sát H13:
? Hướng đi từ O -> A,B,C,D
4. Củng cố:
- - GV treo bảng phụ các hướng gọi HS lên xác định.
- GV dùng quả địa cầu gọi HS lên xác định BT 1 SGK trang 17.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và làm BT cuối bài.
- Chuẩn bị trước bài 5 " Kí hiệu bản đồ. Cách biểu hiện địa hình trên bản
đồ "
IV. Rút kinh nghiệm: