Tiết 134
TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂN
I / Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức:
- Các phương thức biểu đạt. Một số đặc điểm khác nhau của các loại văn
bản. Nội dung, hình thức, mục đích của 1 số loại văn bản. Bố cục văn bản.
2. Kĩ năng:
- Nhận biết các phương thức biểu đạt – biết vận dụng các phương thức biểu
đạt này khi viết bài tập làm văn.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập làm văn và viết bài.
II / Chuẩn bị
- Gv: sgk – giáo án
- Hs: vở ghi
III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học :
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức
Hoạt động 1: Khởi động
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới - Nghe và ghi chép
Hoạt động 2:Tìm hiểu các loại văn bản và những I – Các văn bản và những
phương thức biểu đạt phương thức biểu đạt đã học
Bài 1/ 155 - Y/c làm bài 1/55 - Đọc yêu cầu bài tập
+ Kẻ bảng thống kê. - Kẻ bảng
Các phương thức biểu Văn bản đã học
đạt
1. Tự sự - Truyền thuyết, cổ tích, ngụ
ngôn, truyện cười, truyện trung
đại . Đêm nay…, bài học…
2. Miêu tả - Bài học, vượt thác, bức tranh,
bức thư
3. Biểu cảm - Đêm nay
- Bức thư
- Lượm
- Mưa
4. Thuyết minh - Động Phong Nha
- Cầu Long Biên
5. HCC vụ - Đơn từ
6. Nghị luận - Bức thư
- Y/c học sinh làm bài 2/155 - Làm bài tập 2/155
Bài tập 2/155
Văn bản Phương thức biểu đạt chính
- Thạc Sanh - Tự sự
- Lượm - Tự sự – miêu tả - biểu cảm
- Mưa - Biểu cảm – miêu tả
- Bài học - Tự sự, miêu tả
- Cây tre - Miêu tả, thuyết minh
- ở lớp 6 đã luyện tập các - Trình bày – bổ xung
văn bản theo phương thức (tự sự – miêu tả)
nào?
Hoạt động 3: đặc điểm và cách làm
II - Đặc điểm và cách làm
Văn bản Mục đích Nội dung Hình thức
1. Tự sự Thông báo, Nhân vật, sự Văn xuôi - tự
giải thích, việc, đặc điểm, do
nhận thức diễn biến, kết
(khen, chê quả ý nghĩa
2. Miêu tả Hình dung Tái hiện những Văn xuôi – tự
đặc điểm đặc điểm tính do
tính chất chất nổi bật
nổi bật của của phong
phong cảnh, con
cảnh, con người, sự vật
người, sự
vật
3. Đơn từ Đạt một Đơn gửi ai?Ai Theo trình tự
nguyện gửi đơn? Đề và bố cục
vọng nào đạt nguyện
vọng gì đó viết
đơn
? Mối quan hệ sự việc – - Trình bày
nhân vật chủ đề bv trong tự
sự?
? Nhân vật trong văn tự sự
được kể và tả qua những - Thánh Gióng:
yếu tố nào? + Tên gọi…
+ Lai lịch
+ Tính nết
+ Hình dáng
? Thứ tự và ngôi kể có tác + Việc làm * Văn miêu tả
dụng gì? - Trình bày - Quan sát Đối tượng miêu tả
? Vì sao miêu tả đòi hỏi Lựa chọn chi tiết
phải quan sát So sánh liên tưởng
- Tả cảnh – tả người
Hoạt động 4: HDHS luyện tập III – Luyện tập
Bài 1/157: - Yêu cầu kể lại câu chuyện - Kể bằng giọng điệu
Tưởng tượng mình là anh bộ đội - Yêu cầu viết đoạn văn - Viết (trình bày)
“ Đêm nay...” kể lại?
Bài 2/157:
Viết một đoạn văn miêu tả
trận mưa theo quan sát và tưởng
tượng của em.
Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò
- Hệ thống kiến thức - Nhắc lại
- Tiết sau: tổng kết tiếng - Nghe – thực hiện
việt