Tiết 134

TỔNG KẾT PHẦN TẬP LÀM VĂN

I / Mục tiêu cần đạt

1. Kiến thức:

- Các phương thức biểu đạt. Một số đặc điểm khác nhau của các loại văn

bản. Nội dung, hình thức, mục đích của 1 số loại văn bản. Bố cục văn bản.

2. Kĩ năng:

- Nhận biết các phương thức biểu đạt – biết vận dụng các phương thức biểu

đạt này khi viết bài tập làm văn.

3. Thái độ:

- Có ý thức học tập làm văn và viết bài.

II / Chuẩn bị

- Gv: sgk – giáo án

- Hs: vở ghi

III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học :

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức

Hoạt động 1: Khởi động

1. Kiểm tra bài cũ

2. Bài mới - Nghe và ghi chép

Hoạt động 2:Tìm hiểu các loại văn bản và những I – Các văn bản và những

phương thức biểu đạt phương thức biểu đạt đã học

Bài 1/ 155 - Y/c làm bài 1/55 - Đọc yêu cầu bài tập

+ Kẻ bảng thống kê. - Kẻ bảng

Các phương thức biểu Văn bản đã học

đạt

1. Tự sự - Truyền thuyết, cổ tích, ngụ

ngôn, truyện cười, truyện trung

đại . Đêm nay…, bài học…

2. Miêu tả - Bài học, vượt thác, bức tranh,

bức thư

3. Biểu cảm - Đêm nay

- Bức thư

- Lượm

- Mưa

4. Thuyết minh - Động Phong Nha

- Cầu Long Biên

5. HCC vụ - Đơn từ

6. Nghị luận - Bức thư

- Y/c học sinh làm bài 2/155 - Làm bài tập 2/155

Bài tập 2/155

Văn bản Phương thức biểu đạt chính

- Thạc Sanh - Tự sự

- Lượm - Tự sự – miêu tả - biểu cảm

- Mưa - Biểu cảm – miêu tả

- Bài học - Tự sự, miêu tả

- Cây tre - Miêu tả, thuyết minh

- ở lớp 6 đã luyện tập các - Trình bày – bổ xung

văn bản theo phương thức (tự sự – miêu tả)

nào?

Hoạt động 3: đặc điểm và cách làm

II - Đặc điểm và cách làm

Văn bản Mục đích Nội dung Hình thức

1. Tự sự Thông báo, Nhân vật, sự Văn xuôi - tự

giải thích, việc, đặc điểm, do

nhận thức diễn biến, kết

(khen, chê quả  ý nghĩa

2. Miêu tả Hình dung Tái hiện những Văn xuôi – tự

đặc điểm đặc điểm tính do

tính chất chất nổi bật

nổi bật của của phong

phong cảnh, con

cảnh, con người, sự vật

người, sự

vật

3. Đơn từ Đạt một Đơn gửi ai?Ai Theo trình tự

nguyện gửi đơn? Đề và bố cục

vọng nào đạt nguyện

vọng gì đó  viết

đơn

? Mối quan hệ sự việc – - Trình bày

nhân vật chủ đề bv trong tự

sự?

? Nhân vật trong văn tự sự

được kể và tả qua những - Thánh Gióng:

yếu tố nào? + Tên gọi…

+ Lai lịch

+ Tính nết

+ Hình dáng

? Thứ tự và ngôi kể có tác + Việc làm * Văn miêu tả

dụng gì? - Trình bày - Quan sát Đối tượng miêu tả

? Vì sao miêu tả đòi hỏi Lựa chọn chi tiết

phải quan sát So sánh liên tưởng

- Tả cảnh – tả người

Hoạt động 4: HDHS luyện tập III – Luyện tập

Bài 1/157: - Yêu cầu kể lại câu chuyện - Kể bằng giọng điệu

Tưởng tượng mình là anh bộ đội - Yêu cầu viết đoạn văn - Viết (trình bày)

“ Đêm nay...” kể lại?

Bài 2/157:

Viết một đoạn văn miêu tả

trận mưa theo quan sát và tưởng

tượng của em.

Hoạt động 5: Củng cố – dặn dò

- Hệ thống kiến thức - Nhắc lại

- Tiết sau: tổng kết tiếng - Nghe – thực hiện

việt