Ờ Ở Ầ L I M  Đ U

ị ườ ệ ể ứ Hi n nay chúng ta có th  nói th  tr ể   ng ch ng khoán là phong vũ bi u

ị ườ ủ ộ ứ ủ ề c a n n kinh t ế ỗ ướ  m i n c. Tình hình sôi đ ng c a th  tr ng ch ng khoán

ở ệ ệ ượ ả ờ ự Vi t Nam, th i gian qua đã ph n ánh hi n t ng kinh t ế ố  t t lành. S  phát

ể ủ ộ ổ ọ ị ỉ tri n c a TTCK m t cách  n đ nh là tác nhân quan tr ng không ch  cho s ự

ị ườ ố ớ ả ề ế ể ủ phát tri n c a th  tr ng tài chính nói riêng mà đ i v i c  n n kinh t nói

ị ườ ủ ứ ế ớ ự chung. Cùng v i s  đi lên c a th  tr ng ch ng khoán niêm y t, th  tr ị ườ   ng

ể ấ ế ậ ổ ị giao d ch c  phi u phi t p trung ­ OTC cũng phát tri n r t nhanh. Ở    bài

ế ữ ủ ề ể ặ Khái quát v  nh ng đ c đi m chung c a th  tr ị ườ   ng vi t này tôi xin nêu “

1

ề ị ườ ớ ệ ộ OTC cùng v i m t vài nét v  th  tr ng OTC ở ệ  Vi t Nam hi n nay. ”

PHÂN TÍCH

ị ườ

ặ I. Khái ni m và đ c đi m c a th  tr

ng OTC.

1. Khái ni m.ệ

ụ ừ ế ti ng Anh là “Over the Counter”, đ

ế ắ t t ổ ng OTC vi ị t theo c m t ế ị

ụ ậ t t

ườ ế ổ ị ị ổ ế ố ế  mà Vi  qu c t ng ch ng khoán, th  tr

ữ ị ườ ể  Th  tr ứ ỉ ệ ọ ch  vi c giao d ch c  phi u ngoài sàn giao d ch ch ng khoán, hay còn g i là   ể ệ   ừ ế ắ ị ườ t OTC th  hi n  vi ng giao d ch c  phi u phi t p trung. C m t th  tr ị  ể ầ ạ ệ t Nam đang trong giai đo n đ u phát tri n th tính thông l ằ   ứ ị ườ ứ tr ng giao d ch c  phi u d t khoát không n m ị ngoài nh ng giao d ch và tính toán đó.

ị ườ ậ ị

ứ ớ ớ

ị ườ ủ ị ng OTC đ

, các ho t đ ng giao d ch c a th  tr ủ ự i và t ạ ộ ị ng OTC là không có trung tâm giao d ch t p trung, đó  doanh ch ng khoán mua bán v i nhau   ượ   c ứ   i các qu y (sàn giao d ch) c a các ngân hàng và công ty ch ng

ể ể th  tr Có th  hi u  ướ ạ là m ng l i các nhà môi gi ầ ư ớ và v i các nhà đ u t ầ ạ ễ di n ra t khoán.

ệ ề ấ ứ ữ ậ ề

ấ ủ ự ậ ể Song hi n nay đang có nh ng quan đi m và nh n th c khác nhau v  v n đ này, v y th c ch t c a nó ra sao?

ư ứ ứ ự

ể ọ ượ ị ườ ng OTC là th  tr ị ư ả

ị ườ ị ề ứ ấ ch a th  g i th  tr ế c v  ch ng khoán và th  tr

ứ ị ỉ ị ườ   ng ch ng khoán t  do, ớ ơ c giao d ch ch a đăng ký v i c  quan qu n lý Nhà   ở   ỉ ư ng ch ng khoán, ch a b  đi u ch nh b i ị ườ ể ọ   ng giao

ổ Th  nh t,   ở ổ b i vì các c  phi u đ ướ ứ ề n ậ ề pháp lu t v  giao d ch ch ng khoán. Do đó ch  có th  g i là th  tr ế ị d ch c  phi u mà thôi.

ị ả ị ườ ở ướ  n

ổ ả ế ề

ế ệ ng này hi n nay  ổ ạ ị ườ ổ ế ả c tính hi n nay trên th  tr

ế ủ

ươ ươ ạ ầ ạ ộ ng  m i:  Á Châu, Quân  đ i, C  ph n Sài Gòn, Ngo i th ng  Vi

ệ ể ệ ệ c ta không Tuy nhiên b n thân giao d ch trên th  tr   ế   ể ỉ ch  có c  phi u mà có c  trái phi u có quy n chuy n đ i thành c  phi u. ạ   Ướ ng đang có kho ng 6 lo i trái phi u d ng ứ này, đó là trái phi u c a công ty Ch ng khoán Sài Gòn (SSI), các ngân hàng   ệ   ổ t th Nam, Nông nghi p và Phát tri n nông thôn Vi t Nam...

ị ườ ự ị , không th  g i th  tr ng t

ị ườ ể ọ ng OTC là th  tr ị ng OTC tuy không ch u s  qu n lý Nhà n

2

ị ườ ả ự ề ứ ế ườ ứ ứ ậ Th  hai là phi u trên th  tr tr ổ   do. Giao d ch c ề ị  ướ c v  th ư   ng ch ng khoán và pháp lu t chuyên ngành v  ch ng khoán, nh ng

ề ề ỉ

ị ự ướ ự ậ

ặ ệ ệ ả ị

ị ề ổ ầ ầ ổ ị ị

ề ệ

ể ổ ề ế

ế

ấ ủ ệ ấ ả ị ự   ch u s  qu n lý Nhà n c v  chuyên ngành kinh doanh, đi u ch nh pháp ậ ề   lu t v  giao d ch dân s  và hình s , pháp lu t chuyên ngành kinh doanh, ề ộ ồ ậ Lu t Doanh nghi p, đ c bi   t là các quy đ nh v  h i đ ng qu n tr  và ban ế   ề ổ ể ki m soát công ty c  ph n, quy đ nh v  c  ph n; các quy đ nh v  c  phi u, ữ   ị ố v n đi u l , ki m toán và các quy đ nh khác có liên quan. Do đó nh ng ậ ị ườ i mua bán c  phi u OTC đ u bám theo các quy đ nh pháp lu t nói trên ng   ừ   ơ ộ ầ ư ị ể ự  sao cho phòng ng a đ  th c hi n các giao d ch và tìm ki m c  h i đ u t ứ ớ i m c th p nh t r i ro.  t

ộ ố ặ

ị ườ

2.M t s  đ c đi m c a th  tr

ng OTC.

ệ ố ệ ng OTC trên th  gi

i hi n nay ch  y u đ ỹ ế ớ ủ ủ ế ữ ượ ặ ể

ụ ể

ủ ị ườ ặ ủ ướ ị ườ ự   H  th ng th  tr c xây d ng ị ườ   ng Nasdaq c a M  và mang nh ng đ c đi m riêng theo mô hình th  tr ộ ệ ề c. Tuy nhiên có th  khái ph  thu c vào đi u ki n và đ c thù c a m i n   ư ể ộ ố ặ quát  m t s  đ c đi m chung c a th  tr c nh  sau. ỗ ướ ng OTC các n

ị ườ ng: là th  tr

ể ị ườ

ể ề i

ươ ượ i bán và ng

ữ ị

ậ ư ố ớ ng s ạ ấ ứ ơ i b t c  n i nào có th ư ở ị ườ ế  th  tr i mua. N u nh   ng s ậ ể ộ ị ạ ế ượ ị   ng phi t p trung, không có đ a ở  ể  ở  ấ   i m t đ a đi m t p trung đ u ở ấ ỳ   b t k c ti n hành

ườ ị ườ ứ ổ ứ 2.1. Hình th c t  ch c th  tr ữ ậ ị đi m giao d ch t p trung gi a bên mua và bên bán nh  đ i v i th  tr ồ ạ ở ị ườ ị ng này t n t giao d ch, th  tr ườ ng giá gi a ng ng l th ề ọ ị ượ giao d ch, m i giao d ch đ u đ ở ị ườ ị ạ ở  th  tr i s  giao d ch, thì  giá t ườ ủ ậ ợ ể ị i nào c a ng đ a đi m thu n l ị  nhi u đ a đi m, t ườ ễ c di n ra t ị ng OTC giao d ch đ i bán.  i mua và ng

ị ườ ẽ ử ụ ặ ỹ ng đ

ượ ượ ổ ứ c t ệ ợ ệ ử ệ ộ  di n r ng, ti n l ậ ị ườ ng này vì v y mà còn đ c g i là “th  tr ng. Th  tr

ậ  ch c ch t ch , s  d ng k  thu t cao thông qua   ị ệ i cho vi c giao d ch, thông tin và   ị ườ   ọ ng ị ớ ạ ả ạ ị ườ ủ ị

2.2. Là th  tr m ng máy tính đi n t ị ườ qu n lý th  tr m ng” hay “th  tr

ng báo giá giao d ch c a các nhà môi gi i giao d ch”.

ị ỏ ậ ữ ở

ệ ữ ứ ơ ế ế ấ ự

ng l

ớ ộ ứ ượ ạ ộ

ng riêng nên th ể ờ i m t th i đi m có nhi u m c giá đ ấ ụ ề ậ ừ ượ ỉ ứ ạ ộ ị

ườ ờ ế ậ ạ ơ

ứ ớ ơ ế ấ ượ ệ ề

3

ớ   ượ ươ ậ 2.3. C  ch  xác l p giá là th ng gi a bên mua và bên bán, khác v i ng l ệ ư ị ườ ậ ơ   ng s  giao d ch. Vi c th a thu n giá c  ch  đ u giá t p trung nh  th  tr ớ ượ   c th c hi n gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán v i khách hàng và đ ượ ữ ứ c hình thành qua   gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán v i nhau. Giá đ ứ   ườ ươ ng ph  thu c vào t ng nhà kinh doanh ch ng th ị  ớ c hình thành, khác v i th khoán và t ộ   ở i m t tr ng s  giao d ch do đ u giá t p trung nên ch  có m t m c giá t ệ ử  ể th i đi m. Tuy nhiên, c  ch  báo giá t p trung qua m ng máy tính đi n t ữ ơ ế ạ   và có c  ch  c nh tranh công khai gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán nên giá đ c hình thành không chênh l ch nhi u so v i c  ch  đ u giá.

ị ứ

ứ ủ ế ớ ư ư ẩ ủ

t, tóm l ị ủ

ứ ị ứ ng t p trung. Tiêu chí đ  ch ng khoán đ c giao d ch trên th  tr

ỉ ầ ả

ể ộ ố ị ườ ấ ượ

ừ ứ ổ ế ợ ừ   ủ ị ườ 2.4.  Ch ng khoán giao d ch trên th  tr ng ch  y u là c a các công ty v a ệ ề   ậ và nh , công ty công ngh  cao và công ty m i thành l p nh ng có ti m ế   ạ ể ố i là ch ng khoán ch a đ  tiêu chu n niêm y t năng phát tri n t ị  ớ ơ ị ườ trên th  tr ng giao d ch, có r i ro cao h n so v i ch ng khoán trên th ị ườ   ượ ậ ể ườ tr ng ả ả ả ố ả ườ   i thi u và đ m b o công ng ch  c n đ m b o tính thanh kho n t này th ố ớ ạ ộ ả   ng OTC ty ho t đ ng nghiêm túc, không l a đ o. Đ i v i m t s  th  tr ủ ườ ế ớ i ta còn giao d ch ch ng khoán c a công ty ch t l i ng th  gi   ng cao, ườ ữ ư nh ng nh ng tr ị ng h p này ít ph  bi n.

ạ ậ ệ ố ị ườ

ng này ngoài các nhà môi gi

ở ị ườ ạ ậ ng s  giao d ch còn có các nhà t o l p th  tr

ị ườ ớ ự i, t ị ườ ệ

ả ứ ng thông qua vi c th ọ ị ườ ấ ị ng đ ng ch ng khoán nh t đ nh mà h  làm t o l p th  tr

ể ạ ậ

ủ ị ườ ư ự ủ ấ ặ ộ ứ ọ ứ   ng : h  th ng các công ty ch ng ư ố ớ    doanh nh  đ i v i ụ ệ ng có nhi m v  liên   ắ   ườ ng xuyên n m ể  ạ ậ ộ   ng chênh l ch mua bán. Đây là m t ị ườ   ng ờ   i ưở ng OTC. Các nhà t o l p th  tr ế ng này, h  mua bán ch ng khoán ki m l

ệ ố 2.5.  H  th ng các nhà t o l p th  tr ị ườ khoán tham gia th  tr ị th  tr ụ ạ t c t o tính thanh kho n cho th  tr ữ ộ ố ượ  m t s  l gi ớ ẵ s n sàng mua bán v i khách hàng và h ị ườ ặ đ c đi m r t đ c tr ng c a th  tr ượ c coi là đ ng l c c a th  tr đ ự ị ủ  ch u r i ro. và t

ả ườ ượ ng đ ng OTC th ấ   c qu n lý theo 2 c p,

ị ườ ướ

qu n. ơ ị ườ ứ ả ị ườ ấ ự ả c do c  quan qu n lý th  tr

ơ ở ậ ự ế ả

ấ ự ứ ệ ộ ị

ậ ố ỹ

ả ả ị ứ ặ ả ậ ở ồ ả 2.6. Qu n lý th  tr ng: Th  tr ả ấ c và c p t c p qu n lý nhà n ướ ả ấ ng ch ng khoán nói        C p qu n lý nhà n   ứ   ứ ư ủ chung nh :  y ban ch ng khoán tr c ti p qu n lý trên c  s  lu t ch ng khoán và các lu t liên quan. ủ ế         C p t  qu n ch  y u có 2 hình th c, do hi p h i các nhà giao d ch ư ở  M , Nasdaq, Nh t, Hàn Qu c, Thái Lan, …) ch ng khoán qu n lý (nh   ờ ho c do s  giao d ch đ ng th i qu n lý (Anh, j­net Nh t, Pháp, Canada, …)

ị ườ ể ườ

ườ ữ ơ ươ ế ng có c  ch  thanh toán ứ ng th c thanh

ng OTC th ườ ư ị ườ ươ ừ ố ậ ộ ố ặ 2.7. M t s  đ c đi m khác. Th  tr ạ ạ linh ho t đa d ng gi a ng toán bù tr  đa ph i mua và ng ấ ng th ng nh t nh  th  tr ớ i bán v i ph ng t p trung.

ị ườ

II. Nh ng cách th c giao d ch trên th  tr

ng OTC.

ệ ạ ệ ị ườ ủ ộ Hi n nay t t Nam ch a có m t th  tr

ễ ị

ệ ậ ầ

4

ẫ ấ ứ ị ư i Vi   ng OTC đúng nghĩa và đ  tiêu ị  ế ớ ả ư ẩ chu n nh  trên th  gi i  c , tuy nhiên các giao d ch di n ra trên th ườ ơ   ộ ng “OTC Vi tr t Nam” v n r t sôi đ ng, th m chí có ph n nóng h n ớ ề nhi u so v i sàn giao d ch ch ng khoán.

ả ầ ư

ư ế ế ệ ị ữ ắ    nào cũng n m rõ nh ng cách th c giao d ch ể   ng OTC hi n nay. Sau đây là các cách th c giao d ch chuy n ừ ướ   ị ườ c ị ườ ệ ổ ng c  phi u ch a niêm y t trên th  tr ứ ị t Nam t ng OTC Vi tr

ư Nh ng không ph i nhà đ u t trên th  tr ượ nh ế đ n nay.

ử ụ

ớ ủ

ị 1. S  d ng d ch v  môi gi

i c a các công ty ch ng khoán

ố ớ ệ ụ ứ

ệ ự ứ

ượ ệ ỹ

ứ ệ ệ

i chuyên nghi p, đ ứ ỏ ợ

ậ ể ề ở ữ ủ ệ ự

ứ ừ ủ ệ ụ ư ị

ộ i là m t trong b n nghi p v  kinh doanh mà công ty ch ng khoán   Môi gi ộ   ậ ượ c pháp lu t cho phép th c hi n. Các công ty ch ng khoán này có m t đ ạ ỉ  ớ ộ c đào t o k  càng và có ch ng ch đ i ngũ môi gi ậ   Ủ ọ ự ướ ấ ề c c p. H  th c hi n vi c nh n hành ngh  do  y ban Ch ng khoán Nhà n ặ ầ ồ ầ ư ệ l nh c a nhà đ u t   , th a thu n đ  tìm ngu n cung ho c c u phù h p và ể   th c hi n vi c chuy n quy n s  h u ch ng khoán cho khách hàng (thông ứ   ị qua d ch v  l u ký và thanh toán bù tr  c a trung tâm giao d ch ch ng khoán).

ị ứ

ẽ ệ ứ ặ ề ợ ủ ầ ư ượ đ

ổ ậ ả ố ớ ủ i c a nhà đ u t ầ

ế

ệ ệ ư ữ ạ

ự ậ

ế ự ự ứ ề ồ ờ

ữ ố ổ ư ơ ộ ứ

ầ ư ớ

ứ ầ ậ ề ả

ề ổ ớ

ầ ố ượ i khá l n và s  l ủ ề ế ữ ổ ụ ị   i c a công ty ch ng khoán là hình th c giao d ch Thông qua d ch v  môi gi c pháp lu t b o v  ch t ch . Tuy   an toàn và quy n l ở  ề ố ượ ng công ty c  ph n thì nhi u nh ng s  công ty đăng ký tr nhiên do s  l ạ ề  ạ ạ thành công ty đ i chúng thì còn h n ch  do nh ng công ty này lo ng i v ủ   ị ụ ủ vi c th c hi n nh ng nghĩa v  c a công ty đ i chúng theo quy đ nh c a ớ ủ ể   i c a công ty pháp lu t nên s  c  phi u có th  mua bán thông qua môi gi ề   ầ ư  ít ti n ch ng khoán ch a th c s  phong phú. Đ ng th i, nhi u nhà đ u t ộ ố  ự ệ đã không còn c  h i len chân vào các sàn ch ng khoán sau s  ki n m t s ấ ặ    "nghèo". M c dù công ty ch ng khoán l n không ch p nh n các nhà đ u t ạ   ủ ấ ậ v y, nhu c u v  c  ph n c a r t nhi u công ty không ph i công ty đ i ữ ng nh ng công ty này thì vô cùng nhi u nên đã chúng l   ị ườ ẫ ớ ự ng xám” mua bán nh ng c  phi u này.  d n t ạ i s  hình thành c a “th  tr

i  chào  bán ho c  mua trên  m ng  và ng

ườ   i

2. Qua  nh ng  l quen.

ộ ặ ệ t đ

ướ ầ ư ẻ ệ ượ ư ủ

ữ ề ứ  tr , công ch c nhà n ề ứ ệ ử ề ộ ố ờ

ặ ư ủ ứ

ứ ư ặ

ư

ườ ữ ư ệ ậ ố

ự ể ả ợ ọ

5

ể ư ư ủ ệ ế ổ ở   ổ ế ứ c  a chu ng b i Hình th c này khá ph  bi n hi n nay và đ c bi ấ   c, nhân viên c a các công ty. R t nh ng nhà đ u t   nhi u trang web chuyên v  ch ng khoán và m t s  t  đ u đăng  báo đi n t   tin rao v t, mua bán ch ng khoán OTC nh  các trang c a chính các công ty ề   ch ng khoán, nh : ANS, ABCS, BVSC,... ho c các trang chuyên v  giao ị i   đăng d ch  OTC;   nh :  SanOTC.com,  OTC24h…  Website  cho  phép   ng   ệ   nh p đ a ra các l nh mua và bán, sau đó th ng kê đ  đ a ra nh ng l nh   phù h p đ  khách hàng l a ch n. Trên các website có đ a ra b ng mã OTC ế ủ   c a các công ty và m nh giá c  phi u, trái phi u c a công ty đó và có

ổ ố ữ ủ

ư ế ề ứ ầ ư c khi đ a ra quy t đ nh đ u t

ể ứ ị ườ

ế ượ ơ ả ể ướ ỗ ợ ng ch ng khoán thông qua các phân tích th  tr ổ

ề ế ầ

ế ụ ầ ỉ

ứ ặ

ị ườ ố ễ ự ế ươ do vi c tham gia vào nh ng trang web này t

ự ể ơ ị

ườ ề ề ệ

ấ ả ạ ứ ề ể

ợ ữ nh ng th ng kê v  m c giá c a nh ng c  phi u đó đ  khách hàng có thêm   ế ị các thông tin tr  và h  tr  khách hàng tìm   ề ị ườ hi u v  th  tr ng OTC. Và   ọ c chào mua, chào bán quan tr ng h n c  là danh sách các c  phi u OTC đ   ạ ầ ấ ạ t i h u h t các “sàn” m ng đ u dài g p vài l n danh m c g n 200 doanh   ệ nghi p niêm y t trên sàn. Giá trên các trang web này ch  là giá mang tính   ầ ả ả ch t tham kh o thông qua giá tr n, giá sàn và giá trung bình, không ph i là   ượ ị ự ủ c rao bán ho c mua trên th  tr giá tr  th c c a ch ng khoán đ ng OTC.   ữ ệ Th c t ng đ i d  dàng, và   ượ ủ ộ   c ki m tra, không n i nào ch u trách đ  xác th c c a tin rao không đ ữ ữ   i  đăng nh ng tin rao nhi m v  nh ng thông báo đó nên r t nhi u ng ặ ầ ự ậ không đúng s  th t, gây ra s c ép gi    t o v  cung ho c c u đ  làm giá theo ướ i cho mình. h ng có l

ồ ứ ủ ế

ị ở ạ

ễ ườ ượ ư ớ ệ ả ườ c l u ký thì ng ấ ơ i mua hay ng

ể ễ i bán th ả

ườ ứ ụ ở ườ ộ ủ i mua và ng

ể ế ế ề ộ

ầ ề ườ ế ầ

ườ ế

ể ế

i bán ch  vi c trao cho ng ầ ệ ơ ơ ứ ườ ơ ượ ầ ớ ế ể ị

ỉ Hình th c giao d ch   đây ch  y u là trao tay. Sau khi đã kh p l nh đ ng ý     mua bán trên m ng, thì quá trình sau đó di n ra r t đ n gi n và d  dàng. ườ   ế ng N u là ch ng khoán đã đ ậ   ẽ ế ổ ở ữ s  đ n tr  s  chính c a công ty đ  đăng kí chuy n đ i s  h u. Tho  thu n ủ   i bán đ n m t chi nhánh c a công ty phát hành xong ng ượ ẫ ứ ể ng, sau đó n p phí ch ng khoán và đi n vào m u phi u (form) chuy n nh   ấ   ể ườ ả ượ ể chuy n nh i mua có th  có gi y ng (kho ng 0.03%) là 2 tu n sau ng ứ ợ ổ ở ữ ậ ứ ấ   ng   h p   n u   ch ng   khoán ch ng   nh n   s   h u   c   ph n.   R t   nhi u   tr ứ   ộ ỉ ệ ấ ườ ườ ượ ư i mua m t gi y ch ng không đ c l u ký, ng ặ ề ạ ậ ở ữ   nh n s  h u. Sau vài cú đi n tho i là bên mua c m ti n đ n g p ng i bán ạ   t cho nhau i nhà, quán cà phê, c  quan...), ki m tra s  s  ch ng khoán, vi (t ề ờ ng quy n cho ng  cam k t chuy n nh t   i mua. Ph n l n các giao d ch ế ỉ ễ ch  di n ra trong vòng 30 phút, n u quen nhau ch  10 phút.

ề ự

3. Qua nh ng broker hành ngh  t

do.

ỉ ứ ứ

ư c c p, nh ng đ  tr ụ ễ ỉ

ứ ệ ầ ờ

ọ ồ ả

ệ ệ ệ

ề ạ ề ệ ấ

6

ữ ế ỹ ạ ứ ượ ứ   c đào t o k  càng và có Broker trên trung tâm ch ng khoán chính th c đ ể ở  ề Ủ ướ ấ ch ng ch  hành ngh  do  y ban Ch ng khoán Nhà n ị ườ ng OTC thì khá d  dàng. Ch  sau vài v  mua bán thành broker trên th  tr   ế ườ   i đã g i đi n đ n nh  xem có nhu c u mua/bán thì ch ng khoán là có ng ạ ộ   ườ i ta. Các broker đang ho t đ ng mách b o và cùng chia hoa h ng thì ng ắ ả   ư ữ hi n nay đ u là nh ng tay nghi p d  có ngh  nghi p khác nhau. S c s o ữ ổ ứ    ch c tài chính. và nhanh nh y nh t là nh ng nhân viên làm vi c trong các t ườ ạ ữ ề ấ i là nh ng ng Tuy nhiên cũng có r t nhi u nhà môi gi   i th o kinh doanh ế ứ ề ự .... trong nh ng lĩnh v c khác nhau, có ki n th c v  kinh t

ấ ẵ

ổ ơ ồ ắ

ầ ư ổ i môi gi

ể ầ ượ

ườ ỏ ố ườ ậ ợ ổ

ượ t đích danh ng c ng

ế ỉ ề ườ ầ ớ ố ữ ể ườ   , nh ng ng Đ  có ngu n hàng s n sàng cung c p cho nhà đ u t i môi ủ ụ ầ ữ ủ ớ ế i đi kh p n i “săn” c  phi u c a nh ng công ty c  ph n và th  t c là gi   ồ   ợ ớ ằ ượ ấ ườ i b ng h p đ ng i bán làm gi y chuy n nh ng cho ng ng ẽ  ườ ư ể i mua là b  tr ng, công ty phát hành s ng nh ng ph n ng chuy n nh ậ ồ ớ ủ   ấ ể i mua là c  đông m i c a xác nh n vào h p đ ng này đ  ch p nh n ng ườ ư ặ ườ   công ty (m c dù ch a bi i ầ ư i ch  đi n tên nhà đ u t i môi gi mua, ng i mua). Sau khi tìm đ  vào ph n còn tr ng.

ườ

ự i môi gi ủ

ệ ữ ị ườ ớ ổ i c  phi u trên th  tr ớ ự ữ i t ườ

ệ ạ

ớ ế

ườ ườ ế ườ ầ i môi gi ề ừ ế i môi gi

ườ ế ấ ng h p g p đ

ườ ạ ư ấ ầ ớ i môi gi

ườ ặ ượ c lô c  phi u mà ng ư ớ ẵ ườ ế ưở Thông th ng ng   ng OTC h ng chênh ạ ộ ệ ườ l ch giá. Ho t đ ng c a nh ng ng i môi gi    do này cũng d a trên ườ ớ ắ nguyên   t c   kh p   l nh   gi a   ng i   mua   và   ng i   bán.   Tuy   nhiên   trong   ớ ờ   ế ợ tr ng h p, các l nh mua không mua h t so v i nhu c u bán, thì t m th i ớ ự ố ổ ườ ổ  ế i d  đoán giá c i mua s  c  phi u đó n u ng ng i môi gi ế ố ướ ự ổ   ng xu ng thì phi u đang lên. Còn khi d  báo giá c  phi u có chi u h ủ ệ ổ ệ ớ ả ớ i ph i kh p đ  l nh mua và l nh bán t ng lô c  phi u. Nhìn ng   ắ ủ   i là mua cao, bán cao, mua th p bán i môi gi chung nguyên t c c a ng ề   ổ ợ th p. Trong tr i bán đang c n ti n, ượ ệ ườ ấ bán g p, giá h , nh ng ch a kh p đ   i cũng c l nh mua, thì ng ớ ặ mua vào và khi g p khách s n sàng mua v i giá cao thì bán ra.

ố ư ấ ỳ ị ườ

ớ ế ể ng nào, th  tr ọ i. Ho t đ ng c a h  thúc đ y th  tr

ộ ạ ộ ơ ị ườ ẩ ọ

ứ ứ ủ

ự ế ờ ấ ị ườ

ạ ắ ề ờ

ư

ượ ầ ớ ề ệ ế ự ượ ứ

ế ố ể  tìm đ n nhau qua m ng thì nhà đ u t

ể ng OTC không th  thi u các Cũng gi ng nh  b t k  th  tr   ị ườ ủ   ng OTC phát tri n, các nhà môi gi ầ ế ị   giao d ch sôi đ ng h n. N u không có h , nhu c u mua/bán ch ng khoán ả ặ ễ   không d  dàng g p nhau và do đó tính thanh kho n c a các ch ng khoán ẻ ế ị ạ   i bán  th i gian qua ít khi k  mua, ng cũng b  h n ch  nh t đ nh. Th c t ị ộ ớ ị   c v i nhau qua thông tin trên m ng. Các cu c giao d ch thành giao d ch đ ắ ượ công ph n l n là nh  broker do các broker n m b t đ   c nhi u thông tin, ệ ề   t nhi u khách hàng cũng nh  có nhi u m i quan h  nên đã giúp quá trình bi ễ  ủ ụ ng ch ng khoán khá d th c hi n làm các th  t c thanh toán, chuy n nh ấ   ả ầ ư ạ ứ ự ớ dàng. So v i hình th c t  ph i m t thêm phí cho broker và phí này cũng khá cao.

4. Giao d ch thông qua chính công ty phát hành ch ng khoán các bên đang mua/bán.

ớ ố ị ườ

ộ ị ủ

ạ ổ ể ầ

ủ ụ ướ  ch c đó môi gi ờ  ch c nào thì nh  chính nh ng ng

7

ữ ợ ứ ố ệ ọ ơ ắ ặ   ễ ữ ng OTC cũng d  dàng b t g p Trong s  nh ng nhà môi gi i trên th  tr ộ ố ả ộ ồ chính các cán b  Văn phòng H i đ ng qu n tr  c a m t s  Ngân hàng   ượ   ơ ầ ổ ươ ng th ng m i c  ph n, Công ty c  ph n... n i làm th  t c chuy n nh ứ   ế ủ ổ ng là mua ch ng c  phi u c a doanh nghi p đó do đang hình thành xu h ớ   ứ ườ ở ổ ủ ổ khoán c a t i. i   t ề   H  có nhi u m i hàng, phát giá khá h p lý và có trách nhi m h n trong

ợ ả ợ ệ ứ

ệ ả ứ ạ ị ườ

ấ ư ổ ợ ạ

ữ ố

ệ ệ ứ

ề ở ữ ả ự ứ ữ   ậ  ch ng khoán. Vì v y, đôi khi có nh ng vi c đ m b o tính h p pháp, h p l ạ ấ   lo i ch ng khoán đang r t "nóng" trên th  tr i không th y giao ng mà l ủ ế ị ờ d ch trên ch  m ng nh  c  phi u c a VPBank, Habubank trong th i gian   ề ợ ủ ậ   i c a nhà qua. Th m chí có nh ng công ty phát hành mu n b o v  quy n l ể ượ   ầ ư  đã đ ng ra làm trung gian mua bán và th c hi n chuy n nh đ u t ng ệ ả ụ ư t.  quy n s  h u cho khách hàng, ví d  nh  công ty ch ng khoán B o Vi

ị ộ ứ ứ

ị ở ớ ế i nh ng cái khác nhau là

ị ượ

ậ ầ ư

ể ứ ớ ự i t

ấ ệ ẽ ớ ổ ộ ẩ

ị ặ ế ủ ư ủ  các nhà đ u t ư ế ứ ổ

ượ ị

ể ị ủ ộ ồ ậ ả

ứ ẽ ị ị

ơ ộ ế ứ ậ ồ

ớ ủ ứ ấ

ứ ề ế ứ ử ụ ư ậ

ườ ả ạ ể ủ ự Th c ra đây là m t hình th c bi n th  c a hình th c giao d ch thông qua các   ỗ ạ   ủ  ch , theo quy đ nh c a UBCK thì ho t môi gi ứ ộ   c thu phí d ch đ ng này c a các công ty phát hành ch ng khoán không đ ẽ ề ố ụ ừ , chính vì v y, hình th c này s  không t n nhi u chi v  t   ượ   ủ ụ  do. Th  t c chuy n nh phí nh  giao d ch thông qua các môi gi ng ữ  ư ứ cũng h t s c ch t ch  v i vi c xu t trình s  h  kh u, ch ng minh th , ch ầ   ị ư ố ế ký g c... C  phi u c a các công ty ch a niêm y t giao d ch OTC cũng h u ủ ụ   ị ế ượ ỉ h t đ ng ch  có giá tr  khi làm th  t c c ghi rõ các giao d ch chuy n nh ệ   qua văn phòng h i đ ng qu n tr  c a doanh nghi p đó. Vì v y, đây là hình ầ ư ứ  ch ng khoán s  không th c giao d ch có giá tr . Tuy nhiên, các nhà đ u t   ỉ  ề có c  h i ti p c n v i các ngu n thông tin đa chi u vì hình th c này ch ế   t cung c p thông tin c a công ty phát hành ch ng khoán ch  không cho bi ộ ị  ớ thông tin c a các công ty khác cùng v i các thông tin v  bi n  đ ng th ẽ ặ   ầ ư ng OTC, nh  v y các nhà đ u t tr  khi s  d ng hình th c này s  g p ố ứ ph i tình tr ng thông tin không đ i x ng.

ườ

ng g p ph i khi mua bán

ữ ị ườ

ạ III. Nh ng d ng r i ro th ng OTC. trên th  tr

ế ư ứ ấ ố

ề ổ ị

ớ ng OTC còn l n h n c  th  tr ố  ượ c con s ổ   c tính t ng ơ ả ị ườ   ng

Cho đ n nay ch a có con s  chính th c và cũng r t khó có đ ư ướ ế ị chính xác v  t ng tr  giá c  phi u đang giao d ch OTC, nh ng  ị ố ổ doanh s  giao d ch c  phi u trên th  tr ỷ ồ ớ ả ụ ứ chính th c, lên t ổ ế i c  ch c ngàn t ị ườ  đ ng.

ị ườ ế ị

ứ ả

ổ ố ề ệ ườ ể ề ệ ớ  l n, t ng giá tr  c ng xuyên ph i tăng v n đi u l

ủ ầ ớ ạ ổ ở   B i vì, trên th  tr ng OTC các lo i c  phi u đang giao d ch ph n l n là ệ ủ c a các ngân hàng, công ty ch ng khoán, công ty b o hi m, nhà máy đi n...,   ữ ị ổ  ữ nh ng công ty không nh ng có quy mô v n đi u l ế ả ị phi u đang giao d ch cao, mà còn th    theo ế ượ chi n l c kinh doanh c a mình.

ị ườ ữ ạ ườ ầ ư i đ u t trên th  tr ủ   ế ng này nên chú ý đ n nh ng d ng r i

8

Tuy nhiên, ng ro sau đây.

ệ ạ ề

ế

t h i v  quy n mua c  phi u m i tăng

1. Tranh ch p hay thi v n. ố

ớ ộ ườ ế ủ i ích c a ng

ữ ổ ỳ ọ ế ậ ộ

ế ế ổ i l n c a ng

ườ ở ữ ấ ế ầ

ấ ề ợ ổ i mua c  phi u là M t trong nh ng k  v ng l n nh t v  l   ộ   ả ề ố quy n mua c  phi u phát hành tăng v n. Đây là m t kho n thu nh p, m t ạ ổ ề ủ ả ợ ớ   i s  h u c  phi u. Nhi u lo i c  phi u giá giao kho n l ị ườ ị ầ   ậ ầ d ch trên th  tr ng OTC cao g p 8 l n đ n 10 l n, th m chí 12 ­ 14 l n ố ệ m nh giá g c.

ườ ế ổ ố

ế ữ ể ố ờ

ướ ng tr ổ ổ ở ữ ổ ẽ ượ c khi phát hành c  phi u tăng v n, công ty   ổ  ế   c mua thêm c  phi u

ế ớ ở ữ ự ế Tuy nhiên, thông th ạ ti n hành ch t danh sách c  đông. T i th i đi m đó, nh ng ai s  h u c ủ ằ phi u n m trong danh sách c  đông c a HĐQT s  đ ị m i theo t ố ổ c  n đ nh d a trên s  c  phi u đang s  h u. ỷ ệ ượ ấ  đ l

ườ ầ ư ớ ạ

ớ ờ ế ố ế

ắ ổ

ư ư

m i, ng ổ ể i chuy n nh ủ ụ ộ ổ ng, trong khi ng

ề ế ủ ế ượ ị ườ ạ ổ ng t

ể ớ ổ ữ i mua c  phi u m i trong giai đo n giao   V i nh ng nhà đ u t ề ế ượ ặ   t, ti n đã c ch t, n u không bi th i, ho c khi danh sách c  đông đã đ ặ ữ   ế ượ ườ , ng, m c dù c  phi u mình đã n m gi thanh toán cho ng ấ ượ ề   ề ể nh ng ch a làm xong th  t c chuy n nh ng, nên m t quy n mua. Quy n ườ   ượ ể ườ ớ ẫ i i chuy n nh mua c  phi u m i v n thu c v  ng ờ   ồ ể chuy n nh i th i ng đã bán c  phi u c a mình đi r i theo giá th  tr đi m đó.

ị ườ

ư ậ ỏ ế ầ ư ớ ổ  m i c  phi u trên th  tr ợ ằ ấ ằ ầ ớ ng   v i   ng

ượ ế ớ

ổ ạ ủ ổ ế ng OTC c n chú ý luôn   ượ ườ   ể i ố   ế i mua c  phi u m i tăng v n ờ   ng OTC trong th i

Nh  v y, các nhà đ u t ồ ậ luôn  th a  thu n   b ng  gi y,  b ng   h p   đ ng   chuy n   nh ổ ề ợ ể ng c  phi u, ghi rõ ràng quy n l chuy n nh ị ườ ấ ộ ề thu c v  ai. Lo i r i ro nói là ph  bi n nh t trên th  tr gian qua.

ệ ạ ề ổ ứ

2. Tranh ch p hay thi

t h i v  c  t c.

ổ ứ ủ ổ ố ượ

ắ ượ ữ ủ ở ỗ ự ổ c chia cho c  đông d a trên s  l  ch , khi mua c  phi u, ng ổ ng c  ph n c ườ ượ i đ

. R i ro là  ắ ượ ượ ậ ỏ ng không n m b t đ

ữ ổ ườ ổ  ầ ể   ế c chuy n ợ   c thông tin, không th a thu n rõ ràng trong h p ế ắ    c  phi u đúng

ể ồ ậ ượ ổ ứ C  t c c a công ty đ đông đang n m gi ắ nh ượ ồ ng. Do đó ng đ ng chuy n nh ư tên mình r i, nh ng không nh n đ ặ i mua m c dù n m gi c c  t c.

ầ ư ế ổ ị

ạ   L.V.B   t ộ ớ

ầ ấ

ờ ế ể ị ệ

9

ả ư ự ế ả ủ   ộ i   Hà   N i,   trong   giao   d ch   mua   bán   c   phi u   c a Nhà   đ u   t ờ   ộ ộ ườ i khác là V.T.H, cán b  m t ngân hàng th i Techcombank v i m t ng ổ ứ   ề ợ ề ẩ ề i v  quy n chia c  t c đi m đ u năm 2006, đã x y ra tranh ch p quy n l ệ   ả ơ ả ồ tr  giá hàng trăm tri u đ ng, đang ph i nh  đ n c  quan qu n lý can thi p ử ậ ể ệ ơ và d  ki n ph i đ a ra c  quan b o v  pháp lu t đ  phân x .

ư

ế

ượ

phi u   ch a   đ

ể   c   chuy n

3.   R i   ro   trong   mua   bán   c nh

ủ ượ ng.

ế ộ ộ ị

ượ ư ắ không n m đ ớ ượ c thông tin, mua lo i c ể   c chuy n ạ ổ

ổ Có c  phi u theo quy đ nh n i b  công ty sau 1 năm m i đ ượ ầ ư ề nh ng, nh ng nhi u nhà đ u t ế phi u đó.

ờ ạ ượ ư

ẫ ổ

ể c th  t c chuy n nh ổ ứ ỏ ề ế ổ

ề ợ ề ườ ứ ữ ổ ở ữ ị ế ấ ạ ượ Và trong th i h n 1 năm ch a làm đ ế ề quy n l ề v  ng ắ n m gi ủ ụ ng, thì các   ộ   ố i v  quy n mua thêm c  phi u tăng v n, chia c  t c..., v n thu c ườ i đ ng tên s  h u c  phi u, còn ng i đã b  ti n ra mua, đang   ề ợ ế i.  c  phi u thì b  chi m đo t m t quy n l

ự ế ạ ạ ầ ổ t s   chính   t

ng   m i   C   ph n   E,   có   tr ề ấ

ụ ở ề ướ ạ   i ợ   i  này. ơ   c, c  quan

i   Ngân   hàng   Th ờ i đang nh  đ n s  can thi p c a Ngân hàng Nhà n ướ ề ươ ẩ ờ ế ự ạ ộ Th c   t Tp.HCM,   th i  gian qua   đã  x y ra khá  nhi u  tranh  ch p quy n  l ề ườ Nhi u ng ả qu n lý nhà n ệ ủ c v  ho t đ ng ngân hàng.

ế ở ờ ể

4. R i ro trong mua bán c  phi u

th i đi m phát hành.

ị ườ ọ ng OTC còn g i là c

i mua bán trên th  tr ể

ổ ứ ưở ề ế ế ổ ổ  ớ ế Lo i c  phi u này trong gi ớ ứ ổ ờ ề   phi u cũ và c  phi u m i, t c là th i đi m phát hành, kèm theo đó là quy n ổ ượ ầ ư ợ ng, quy n mua c  phi u.  c: c  t c, c  phi u th l ạ ổ ế i mà nhà đ u t ế  có đ

ổ ế ứ ổ i s  h u c  phi u ch  đ

ng các công ty căn c  vào năm phát hành c  phi u đ i cho c  đông. Ng ớ ố ườ ở ữ ổ ổ

ớ ế ng  ng v i s  tháng mà c  phi u đó đã phát hành. B i v y b ư i gi a c

ầ ư ầ ế ế ể  ế ỉ ượ ưở   ng c h ỏ  ở ậ ữ ổ  ư ề ợ    c n h t s c chú ý chi

ế ườ B i vì, thông th ề ợ ố phân ph i quy n l ứ ươ ợ i ích t l ổ ề ti n ra mua c  phi u cùng v i giá mua nh  nhau, nh ng quy n l ế ứ ớ ổ phi u cũ và c  phi u m i là khác nhau. Nhà đ u t ti ế t này.

ế ộ

ế

ổ 5. R i ro trong mua bán c  phi u khi bi n đ ng giá.

ườ ườ ắ ằ

ể ng đ  ch c ế ổ ắ  ăn và "n m đ ng chuôi", ng ề i mua c  phi u ph i đ t c c ti n m t t nào đó. Khi đó n u giá c

ộ ỷ ệ  l ố ổ ườ ế ả ả ớ

ầ   i bán luôn yêu c u ổ  ả ặ ọ ế ế   i mua ph i mua s  c  phi u v i giá đã cam k t, ặ ọ Thông th ườ ng ộ ế phi u gi m, bu c ng ị ấ ề ế n u không b  m t ti n đ t c c.

ướ ườ ễ ượ ạ c l i bán có xu h

ả ườ ng đánh tháo và d  dàng đánh   ấ   ợ ng h p nào cũng l y

10

Ng tháo, còn s  ti n đã đ t c c không ph i lúc nào và tr ạ l i, khi giá lên, ng ố ề ặ ọ ượ c. i ngay đ

ượ

ị 6. R i ro trong giao d ch nh n chuy n nh

ề ng quy n mua.

ớ ể ổ

ợ ế ượ ượ ề ộ ổ c quy n mua c

ệ ữ   ố ế Trong các đ t phát hành thêm c  phi u m i đ  tăng v n, c  đông hi n h u, ổ  ổ c, hay cán b  nhân viên công ty đ c  đông chi n l phi u. ế

ề ườ ượ ề ặ ộ

ề ườ ổ

ề ầ ư ớ ấ c ti n ho c vì nhi u lý do ấ   ng th p ấ   ấ  m i th y giá th p, h p

ườ ậ i do không huy đ ng đ Khi đó, nhi u ng ế ủ khác, bán quy n mua c  phi u c a mình. Giá bán quy n mua th ể ơ h n giá th  tr ng OTC th i đi m đó. Nhà đ u t ẫ d n th ề ị ườ ờ ấ ng ch p nh n mua.

ộ ể ế ế ổ

ề ờ ế ả ượ ổ ế c c  phi u thì c ế   c c  phi u ổ

ủ ở ữ ẫ ứ ườ ừ ư ậ Nh ng t  khi n p ti n đ  mua c  phi u cho đ n khi nh n đ ậ ượ ổ ả ộ là c  m t kho ng th i gian khá dài, nên đ n khi nh n đ ượ ế ng.  phi u v n đ ng tên ch  s  h u là ng ể i chuy n nh

ổ ế ế ứ ả ả

ặ ượ ữ ể ọ ễ ợ

ị ấ ề ả ạ ố ề ườ ướ ậ ớ ườ   i nghiêm ủ ụ ề ấ ng không v n đ  gì.   i không tr ng ch  tín, d  dàng b  đánh   ử   c kia đã nh n kèm v i lãi su t ti n g i

Khi đó, n u giá c  phi u đ ng nguyên, gi m, hay g p ph i ng ệ ắ túc, đ ng đ n, thì công vi c làm th  t c chuy n nh ườ ả ặ ng h p g p ph i ng Trong tr ứ ẹ i s  ti n tr tháo và h a h n tr  l ngân hàng.

ề ị ườ

ng OTC

ở ệ  Vi

ệ   t Nam hi n

IV. M t vài nét v  th  tr nay.

ế ẽ ổ ị ườ ờ ư ệ ị , c  phi u trên th  tr ư t Nam ch a bao gi ng OTC c a Vi

ạ ầ

ố ự ự ề ố ủ Có l  h ng th nh ơ h n giai đo n cu i năm 2006, đ u năm 2007, khi mà không ít NĐT đã nghĩ ỗ ằ r ng: OTC th c s  là c  máy in ti n siêu t c!

ổ ạ ế ướ ượ

ứ c khi niêm y t đã đ ự ế ộ ổ

ị ườ ở ẽ ả ế c NĐT lùng mua   ủ ế , m t c  phi u c a doanh   ớ ơ   i h n 10 ộ   : không biên đ , ầ ậ i nhu n, b i l

ừ ế ệ ạ i đã niêm y t) sau g n 2 tháng tăng t ng OTC khi đó qu  là siêu l ờ ạ ế Có giai đo n c  phi u Vincom tr ớ v i m c giá tăng lên theo t ng phút. Th c t ệ nghi p ngành du l ch (hi n t ợ ầ l n! Th  tr thi u thông tin, không th i h n thanh toán…

ị ườ ườ ng OTC d

ộ ề ơ ừ ờ ư ị ả   ng nh  b   nh ạ   ớ ự ả ng n ng n  h n c  trong th i gian v a qua, song hành v i s   m đ m

Tuy nhiên, cu c vui chóng tàn. NĐT trên th  tr ả ặ ưở h ế ị ườ ủ c a th  tr ng niêm y t.

ạ ầ ổ ơ ng này r i vào tình tr ng g n nh

ị ườ ạ ừ ộ ố ổ ị

11

ế ế ự ỗ ợ ừ ả ế Trong vòng 6 tháng, c  phi u trên th  tr không có giao d ch, ngo i tr ấ ộ b t đ ng s n. Nguyên nhân chính là do thi u s  h  tr ư     m t s  c  phi u ngành ngân hàng, tài chính,    phía thông tin t

ệ ợ

ế ừ ấ ạ

ả ơ ấ ở ớ ề ế ộ i th , nay doanh nghi p. Và không biên đ , không giá tham chi u t ng là l ỗ ừ đã tr  thành n i ám  nh khi NĐT v a mua xong đã th y “thiên h ” chào ấ bán v i giá th p h n r t nhi u.

ợ ế ế ủ ị ườ ể ệ ạ ­ L i th  c a th  tr i

ư ầ ư ệ

ơ ề ứ ầ ị ườ ổ ề ệ ế

ệ   ng OTC chính là vi c có th  mua bán Đ n hi n t trao tay ngay trong ngày (ch a c n sang tên), nh ng vi c này có phát huy tác   ờ   ả ụ ng “có ai mua đâu mà bán”? Ch  trong kho ng th i d ng không khi th  tr ệ ạ   ắ gian ng n, giá nhi u c  phi u đã r i v  m c g n m nh giá, gây thi t h i ấ ớ r t l n cho NĐT.

ấ i l

ọ ệ ướ ề ả c h t, thay vì ph i ch  đ i c

ừ ả ặ ư ế

ớ ấ ờ

ắ   ườ ạ ả i c m th y may m n ờ ợ ả  ế ấ   c 1% ho c 2% nh  trên sàn niêm y t, v a m t phí giao ị ỉ  ng OTC ch ề ừ ị ườ ạ i m t th i gian ch  thanh toán thì giao d ch trên th  tr ỏ ệ ể ậ ấ ộ ầ Tuy nhiên, trong m t tu n v a qua, không ít ng ẻ vì m i chuy n có v  đang đ o chi u. Tr ượ ngày giá m i lên đ ờ ị d ch l ầ c n th a thu n và giá có th  chênh l ch r t nhi u.

ữ ứ

ể ồ c 1.000, 2000 đ ng ph i c n t

ấ ệ ế ừ  50.000 ­ 100.000 i ít nh t 2 phiên giao ớ i 3.000 ­

ồ ớ Tính bình quân, v i nh ng mã ch ng khoán có giá t ả ầ ớ ượ ồ đ ng/CP, đ  tăng đ ể ế ớ ổ ư ị d ch. Nh ng v i c  phi u OTC, NĐT có th  ki m chênh l ch t ỉ ằ 4.000 đ ng/CP ch  b ng tài đàm phán.

ị ườ ạ ng OTC lúc này chính là có m ng l

ề ế

ế ầ ư ủ ờ ợ ộ

ộ ợ ợ ơ ộ ế ẫ ớ

ng phòng đ u t ỉ  h p d n, vì c  h i ki m l ế ắ ạ ướ   ế i Bí quy t thành công trên th  tr ấ   ệ ố t và nhi u thông tin, trong khi bí quy t trên sàn niêm y t m y quan h  t ưở ế    c a m t CTCK thì t ch  đ i! Theo tr ngày qua là... bi ắ ầ ề ộ ợ ả   khi TTCK đã tr i qua m t đ t đi u ch nh kéo dài và b t đ u m t đ t tăng ể ự ự ậ   ầ ư ấ m i thì OTC th c s  là đi m đ u t i nhu n ớ ề ơ trong ng n h n cao h n nhi u so v i các mã niêm y t.

ươ ế ổ ứ ­ Hi n t

ng lai ư

ượ ố ự ề ố ở ệ ạ ế ư ượ c công b , nh ng t u trung, 2 v n đ  nêu ạ   ả i, Quy ch  T  ch c và qu n lý GDCK công ty đ i ộ c UBCK trình lên B  Tài chính. Quy t đ nh   ể  ấ ế ị  trên có th

ề ộ ộ Và t chúng ch a niêm y t đã đ ư cu i cùng ch a đ ổ ị b  thay đ i, đó là biên đ  dao đ ng giá và quy n mua bán trong ngày.

ượ ừ ừ

ộ ạ ổ ộ ự ế ế ờ ớ

ủ ế ề ạ ổ

ộ ế ố ổ ể ẽ ự ể ế ị

c v a mua, v a bán Theo đó, biên đ  d  ki n là +/­ 20% và NĐT không đ   cùng m t lo i c  phi u trong m t phiên (v i th i gian thanh toán là T+3). ộ   Đi u này có th  s  làm h n ch  t c đ  quay vòng  c a các c  phi u OTC ế    do, n u các c  phi u này chuy n vào sàn đăng ký giao đang giao d ch t ị d ch.

12

ầ ư ộ ằ ạ ổ Theo ghi nh n t cho phép nhà đ u t ậ ừ ị ườ  th  tr ầ ư ượ  đ ộ  cho r ng, B  Tài chính nên ng, nhi u nhà đ u t ế c cùng mua bán m t lo i c  phi u trong phiên.

c h t, đây ch  là th  tr ị ng đăng ký giao d ch và NĐT có th  t ể ự ỏ    th a

ị ườ ợ ướ ậ ế ớ ế ồ ỉ Tr ể thu n v i nhau đ  đi đ n h p đ ng.

ộ ụ ư ầ

ạ ộ ị ị

ể ẽ ổ ặ ấ ả ả

ị ườ ộ   ự ế , áp d ng biên đ  +/­20% thì cũng g n nh  là không có biên đ , Th c t ế   ư nh ng quy đ nh không cho giao d ch mua ­ bán cùng m t lo i   c  phi u ư   trong phiên có th  s  làm gi m tính thanh kho n, và làm m t đi đ c tr ng ủ ố v n có c a th  tr ng này.

ữ ư

ứ ẩ ề ộ ị

ươ ư ả ạ ứ ủ ả ị

ể ầ ớ ị   V i nh ng gì mà Trung tâm L u ký Ch ng khoán và Trung tâm Giao d ch ứ   ng án Ch ng khoán Hà N i (HASTC) đang chu n b , nhi u kh  năng Ph ổ ứ  ch c và qu n lý giao d ch ch ng khoán c a công ty đ i chúng ch a niêm t   ế ẽ ắ ầ ượ y t s  b t đ u đ c tri n khai vào đ u năm 2008.

ề ọ ượ ợ ặ ặ ạ quan tâm là h  đ c l ế   ữ i ho c g p nh ng h n ch  gì

ầ ư Đi u mà nhà đ u t ổ khi theo “khuôn kh ” này?

ớ ự ệ ổ ậ ừ ố ộ

ế ố ế c h t, v i s  ki n n i b t v a qua, Qu c h i thông qua Lu t thu  thu   ượ   ng ậ ể  chuy n  nh

ướ ế ậ ứ ớ ầ ư ẽ ượ ị Tr ậ ừ ứ nh p  cá  nhân,  trong  đó  m c  thu   đ i  v i   thu  nh p  t ạ  s  lo ng i.  ch ng khoán đ c xác đ nh là 20%, nhà đ u t

ị ườ ượ ng OTC đ

ợ ư ệ ị ị ậ ủ i nhu n c a nhà  b  ki m soát thay vì “th  n i” và khó xác đ nh nh  hi n nay. Đây là

ả c qu n lý, các giao d ch và l ả ổ ộ ầ ợ ể ế ấ ậ ấ Đó là khi th  tr ầ ư ị ể đ u t ọ ị ạ ớ lo ng i l n nh t, h  b  “m t” m t ph n l i nhu n đ  đóng thu .

ứ ị ườ ừ ướ ế ạ

ộ ị

c đ n nay có m t môi tr ọ ọ ể . H  có th  giao d ch t ể ườ ạ ấ ứ ề tr ầ ư ậ ặ

ổ ấ ậ ỏ ng linh ho t cao, Th  hai, th  tr ng OTC t ậ ợ ạ i b t c  đâu, theo giá i cho nhà đ u t t o thu n l   ể ờ ằ   ằ nào, th i đi m nào; th m chí h  có th  thanh toán b ng ti n m t, b ng ả ạ ệ ngo i t và c  vàng hay đ i đ t… theo th a thu n.

ả ừ ị ờ và t

c xác đ nh t ở ả ệ ờ ượ ị  ph i m  tài kho n t ừ  13 – 15   ứ   i các công ty ch ng

ủ ộ 10 – 12 gi Khi đi vào qu n lý, giao d ch đó đ ả ạ ầ ư gi  các ngày làm vi c, nhà đ u t ế khoán và tuân th  biên đ  +/­20% theo giá tham chi u…

ư ổ ạ ị ườ ệ

ng OTC vào qu n lý nh  Ph ư ừ ạ ạ ả i mang l ư ươ i nh ng thu n l

ư i, vi c đ a th  tr Nh ng đ i l ệ ộ B  Tài chính phê duy t ngày 8/11 v a qua l ớ l n. ng án mà   ậ ợ   i

ế ủ ố ấ ị

ự ạ ệ ượ ng s  đ

ồ ạ ừ ể ủ ị ườ   ng ẽ ượ   ợ c   c lo i tr  và r i ro trong thanh toán ả ạ ẽ ượ  m o s  đ

13

ế Đó là s  h n ch  tính r i ro v n r t cao trong các giao d ch trên th  tr OTC hi n nay. Tính pháp lý trong các h p đ ng chuy n nh ứ xác minh, ch ng khoán gi ượ ạ cũng đ c h n ch .

ề ể ầ ư ờ ấ

ừ ự

t, đi m mà nhi u nhà đ u t ư ầ ư ượ ụ ọ ả    mong ch  nh t là tính thanh kho n ứ ị ườ ng đã t ng ch ng minh s  “sa   ả   ố ả ng OTC trong b i c nh s t gi m. ằ   ổ ứ  ch c hy v ng r ng

ế  trên th  tr ể ả ẽ ượ ả ệ ệ ặ Đ c bi ứ ủ c a ch ng khoán ch a niêm y t. Th  tr ủ ị ườ ề ầ l y” c a nhi u nhà đ u t ươ ng án trên đ Khi ph tính thanh kho n s  đ c tri n khai, các bên tham gia t c c i thi n.

ệ ủ ộ

ươ ượ ng án, ông nh n đ ẩ  nhà đ u t

ộ ậ ở ọ ư

ệ ầ ạ ỏ ừ ề c khá nhi u câu h i t ữ ể  ch c, vi c tìm ki m các nhu c u mua s c t

ị ể   Theo câu chuy n c a m t lãnh đ o sàn Hà N i khi tham gia chu n b  tri n ầ ư ề ờ   khai ph  v  th i ứ ể  hàng mà ch a th  bán ra vì tính thanh đi m chính th c, b i h  đang gi   ẽ  ượ ổ ứ ọ ả kho n kém; h  mong khi đ ợ ậ i thu n   l ế ơ h n.

ị ả

ề ẽ ị

ả ướ ệ ạ ắ ị

s  có thêm tính minh b ch và k p th i trong thông tin. Tr ế ơ ế ẽ ệ   ả ổ ứ  ch c và qu n lý, b n thân doanh nghi p Ngoài ra, khi đi vào giao d ch có t ầ   ự ầ tham gia s  có thêm đi u ki n, yêu c u nâng cao năng l c qu n tr ; nhà đ u ệ   ờ ư ẽ t c m t, vi c thông tin s  theo “c  ch ” khuy n khích.

ắ ạ i, có th  th y l

ệ ổ i ích mà vi c t ơ ề ể ấ ợ ế ứ ữ ạ i nhi u h n nh ng gì mà nhà đ u t

ứ ể ề ể ệ ệ ấ ả ả ẫ ị ả  ch c và qu n lý giao d ch   Cân nh c l ầ ư   ư ch ng khoán ch a niêm y t mang l  có ờ   ư th  “m t” đi. Nh ng hi n v n còn nhi u vi c ph i làm và có th  ph i ch .

ẩ ệ ị ơ ả ầ ố ị

ự ị

ượ ộ ệ ố ế ậ ế ủ ự ơ ở ữ ệ ề ị

ứ ệ ạ ẵ

ế ể ế ố ộ   ẩ c  các  đ u m i chu n b   đúng ti n đ . Vi c chu n b  c  b n  đang  đ ầ   HASTC cũng đang xây d ng m t h  th ng giao d ch riêng, máy ch , ph n ế   t l p trang thông tin giao d ch tr c tuy n m m, c  s  d  li u riêng và thi ể  ả cho k  ho ch này. Hi n có kho ng 40 công ty ch ng khoán đã s n sàng đ có th  k t n i.

ộ ư ươ ệ ế

ứ ượ ư

ươ ờ ầ ị ng án tính giá tham chi u cho ẫ ị c xác đ nh. Giá   ề   ng th c bình quân gia quy n. ự

ế ẽ ở ặ  đây g p khó khăn trong xác đ nh th i gian giao d ch và c n có s ạ ụ ể ạ ủ ừ ứ Nh ng m t khó khăn đáng chú ý là hi n ph ị các ch ng khoán tham gia đăng ký giao d ch v n ch a đ tham chi u s  do HASTC tính toán, theo ph ị ư Nh ng  phân lo i c  th  theo tính linh ho t c a t ng ch ng khoán.

ộ ố ưở ự ệ ng đ  c p đ n vi c xây d ng cho th  tr

ỉ ố ị ườ c đo, đánh giá th  tr ị ườ ng và đ  h ng này   ể ỗ

ầ ư ắ ề ộ ợ ướ ế V  lâu dài, m t s  ý t ớ ướ m t ch  s  (index), v i vai trò là m t th ắ  n m b t xu h tr  nhà đ u t ề ậ ộ ng.

ưở ứ

ủ ế ộ ị

14

ư ế ỏ ỉ ố ủ ế ạ ủ ề ng này, khó khăn là tính linh ho t c a các ch ng khoán khác nhau.   V  ý t ỉ ố  ỏ ặ ậ M t khác, các giao d ch ch  y u là th a thu n nên khó đ a ra m t ch  s ị ị ườ ư ị ườ   ng niêm y t b  qua giao d ch nh  th  tr ng niêm y t (ch  s  c a th  tr

ị ườ ẽ ầ

ng c n, có th  HASTC s  nghiên c u xây ế ủ ị ườ ế ả ể ễ ậ ộ ấ ư ỏ th a thu n). Nh ng n u th  tr ỉ ố ể ự d ng m t ch  s  đ  ph n ánh chính xác nh t di n bi n c a th  tr ứ ng.

Ờ Ế L I K T

ữ ắ ầ

ự ụ ậ ả ữ ệ ụ ầ ng OTC, thì ng

ờ ườ ể ậ

ớ ắ ầ ộ ể ườ  môi tr ề

ờ ồ

ủ ấ ớ ề ớ ự ị  Th i gian g n đây, khi b t đ u có nh ng s  v  tiêu c c n y sinh trên th ở ả  c  nh ng h  l y có i ta m i b t đ u nhìn nh n nó  tr   ữ   ấ ừ ắ ầ ườ ng sôi đ ng b c nh t này, và b t đ u đã có nh ng th  phát sinh t ị ườ ỉ ằ   ng OTC. Tuy nhiên, OTC chính sách nh m đi u ch nh, ki m soát th  tr ị ườ   ư ồ ữ ị ườ ẫ v n luôn đ ng th i là th  tr ng c a nh ng tin đ n cũng nh  là th  tr ng ề ữ ủ c a ni m tin v i nh ng ti m năng r t l n.

ớ ậ ề ề ệ ể ủ

ấ ẳ ề ấ ỳ ạ thu hút gi

ậ ớ ầ ư i đ u t ộ

ề ệ

ệ ừ ế ẩ ớ

ế ủ ạ ầ ứ ườ ệ ớ

ả i các công ty ch ng khoán hi n nay, khi mà ng ỉ ả c, bán không bán xong ch  vì máy móc quá t

ầ ư ự ặ ậ ả ọ l a ch n gi

ệ ễ ể ệ t Nam hi n m i có “Ti m năng OTC” là đi u không th  ph  nh n khi Vi   ế 193 doanh nghi p niêm y t, trong khi chúng ta có ít nh t 200.000 doanh   ầ ổ ừ ệ nghi p v a và nh  đã và đang c  ph n hóa. Bình đ ng v  thông tin cũng là   ấ ỳ ở ộ ế ố    đâu, b t k  lúc nào b n cũng  khi b t k   m t y u t ạ ổ  ề ộ ể ể có th  truy c p vào m t trang web nào đó đ  có thông tin v  m t lo i c ồ ư   phi u OTC mình đang quan tâm. Ch a nói v  vi c đó là tin đ n hay tin ạ ư  các Trung chu n, nh ng v i kh  năng h n ch  c a h  t ng công ngh  t   ị i mua tâm giao d ch, cho t   ượ ị   i không k p không mua đ ớ ệ nh p ho c kh p l nh, thì vi c các nhà đ u t   i pháp mua bán ề qua tay trên OTC là đi u d  hi u.

ồ ộ ặ ủ

ư ế ớ

ứ ớ

ứ ỷ ọ ở ng OTC. Nh ng cũng b i OTC còn chi m t ng ch ng khoán nói chung nên qu  không sai thi gi ữ ả ị ườ ủ ồ

ứ ư ự

ị  Nghe ngóng các tin đ n, mua bán phi chính th c là m t đ c thù c a th ị  ườ  tr ng quá l n trên th tr ọ   ườ tr i chuyên môn g i ệ ứ ị ườ   ng c a nh ng tin đ n. Và chính t Nam là th  tr ng ch ng khoán Vi th  tr ớ ế ề i "cò ch ng khoán" cũng nh  các tiêu c c khác, đi u này đã ti p tay cho gi   ề ẩ ấ ế .  khi n tâm lý b t an luôn ti m  n trong gi ớ ầ ư i đ u t

ể ể

ộ ấ ế ạ ộ ể ệ ỏ

15

ng OTC là m t t ế  đang trong giai đo n chuy n đ i nh  Vi ế ầ ổ ượ ư ề ể ả ợ ị ườ Có th  nói th  tr ộ ề kh i m t n n kinh t ệ nay. Vi c qu n lý th  nào là h p lý đ  phát huy đ ờ   t y u, là m t ph n không th  tách r i ệ   t Nam hi n ả   c ti m năng và gi m

ể ỉ

16

ơ ề ẩ ị ườ ứ ệ thi u các nguy c  ti m  n, chính là bài toán khó đ t ra không ch  riêng cho ả các nhà qu n lý th  tr ng ch ng khoán Vi ặ t Nam ./.