Ờ Ở Ầ L I M Đ U
ị ườ ệ ể ứ Hi n nay chúng ta có th nói th tr ể ng ch ng khoán là phong vũ bi u
ị ườ ủ ộ ứ ủ ề c a n n kinh t ế ỗ ướ m i n c. Tình hình sôi đ ng c a th tr ng ch ng khoán
ở ệ ệ ượ ả ờ ự Vi t Nam, th i gian qua đã ph n ánh hi n t ng kinh t ế ố t t lành. S phát
ể ủ ộ ổ ọ ị ỉ tri n c a TTCK m t cách n đ nh là tác nhân quan tr ng không ch cho s ự
ị ườ ố ớ ả ề ế ể ủ phát tri n c a th tr ng tài chính nói riêng mà đ i v i c n n kinh t nói
ị ườ ủ ứ ế ớ ự chung. Cùng v i s đi lên c a th tr ng ch ng khoán niêm y t, th tr ị ườ ng
ể ấ ế ậ ổ ị giao d ch c phi u phi t p trung OTC cũng phát tri n r t nhanh. Ở bài
ế ữ ủ ề ể ặ Khái quát v nh ng đ c đi m chung c a th tr ị ườ ng vi t này tôi xin nêu “
1
ề ị ườ ớ ệ ộ OTC cùng v i m t vài nét v th tr ng OTC ở ệ Vi t Nam hi n nay. ”
PHÂN TÍCH
ị ườ
ủ
ệ
ể
ặ I. Khái ni m và đ c đi m c a th tr
ng OTC.
1. Khái ni m.ệ
ụ ừ ế ti ng Anh là “Over the Counter”, đ
ế ắ t t ổ ng OTC vi ị t theo c m t ế ị
ụ ậ t t
ệ
ườ ế ổ ị ị ổ ế ố ế mà Vi qu c t ng ch ng khoán, th tr
ữ ị ườ ể Th tr ứ ỉ ệ ọ ch vi c giao d ch c phi u ngoài sàn giao d ch ch ng khoán, hay còn g i là ể ệ ừ ế ắ ị ườ t OTC th hi n vi ng giao d ch c phi u phi t p trung. C m t th tr ị ể ầ ạ ệ t Nam đang trong giai đo n đ u phát tri n th tính thông l ằ ứ ị ườ ứ tr ng giao d ch c phi u d t khoát không n m ị ngoài nh ng giao d ch và tính toán đó.
ị ườ ậ ị
ứ ớ ớ
ị ườ ủ ị ng OTC đ
, các ho t đ ng giao d ch c a th tr ủ ự i và t ạ ộ ị ng OTC là không có trung tâm giao d ch t p trung, đó doanh ch ng khoán mua bán v i nhau ượ c ứ i các qu y (sàn giao d ch) c a các ngân hàng và công ty ch ng
ể ể th tr Có th hi u ướ ạ là m ng l i các nhà môi gi ầ ư ớ và v i các nhà đ u t ầ ạ ễ di n ra t khoán.
ệ ề ấ ứ ữ ậ ề
ấ ủ ự ậ ể Song hi n nay đang có nh ng quan đi m và nh n th c khác nhau v v n đ này, v y th c ch t c a nó ra sao?
ư ứ ứ ự
ể ọ ượ ị ườ ng OTC là th tr ị ư ả
ị ườ ị ề ứ ấ ch a th g i th tr ế c v ch ng khoán và th tr
ứ ị ỉ ị ườ ng ch ng khoán t do, ớ ơ c giao d ch ch a đăng ký v i c quan qu n lý Nhà ở ỉ ư ng ch ng khoán, ch a b đi u ch nh b i ị ườ ể ọ ng giao
ổ Th nh t, ở ổ b i vì các c phi u đ ướ ứ ề n ậ ề pháp lu t v giao d ch ch ng khoán. Do đó ch có th g i là th tr ế ị d ch c phi u mà thôi.
ị ả ị ườ ở ướ n
ổ ả ế ề
ế ệ ng này hi n nay ổ ạ ị ườ ổ ế ả c tính hi n nay trên th tr
ế ủ
ươ ươ ạ ầ ạ ộ ng m i: Á Châu, Quân đ i, C ph n Sài Gòn, Ngo i th ng Vi
ệ ể ệ ệ c ta không Tuy nhiên b n thân giao d ch trên th tr ế ể ỉ ch có c phi u mà có c trái phi u có quy n chuy n đ i thành c phi u. ạ Ướ ng đang có kho ng 6 lo i trái phi u d ng ứ này, đó là trái phi u c a công ty Ch ng khoán Sài Gòn (SSI), các ngân hàng ệ ổ t th Nam, Nông nghi p và Phát tri n nông thôn Vi t Nam...
ị ườ ự ị , không th g i th tr ng t
ị ườ ể ọ ng OTC là th tr ị ng OTC tuy không ch u s qu n lý Nhà n
2
ị ườ ả ự ề ứ ế ườ ứ ứ ậ Th hai là phi u trên th tr tr ổ do. Giao d ch c ề ị ướ c v th ư ng ch ng khoán và pháp lu t chuyên ngành v ch ng khoán, nh ng
ề ề ỉ
ị ự ướ ự ậ
ặ ệ ệ ả ị
ị ề ổ ầ ầ ổ ị ị
ề ệ
ể ổ ề ế
ế
ấ ủ ệ ấ ả ị ự ch u s qu n lý Nhà n c v chuyên ngành kinh doanh, đi u ch nh pháp ậ ề lu t v giao d ch dân s và hình s , pháp lu t chuyên ngành kinh doanh, ề ộ ồ ậ Lu t Doanh nghi p, đ c bi t là các quy đ nh v h i đ ng qu n tr và ban ế ề ổ ể ki m soát công ty c ph n, quy đ nh v c ph n; các quy đ nh v c phi u, ữ ị ố v n đi u l , ki m toán và các quy đ nh khác có liên quan. Do đó nh ng ậ ị ườ i mua bán c phi u OTC đ u bám theo các quy đ nh pháp lu t nói trên ng ừ ơ ộ ầ ư ị ể ự sao cho phòng ng a đ th c hi n các giao d ch và tìm ki m c h i đ u t ứ ớ i m c th p nh t r i ro. t
ộ ố ặ
ị ườ
ủ
ể
2.M t s đ c đi m c a th tr
ng OTC.
ệ ố ệ ng OTC trên th gi
i hi n nay ch y u đ ỹ ế ớ ủ ủ ế ữ ượ ặ ể
ụ ể
ủ ị ườ ặ ủ ướ ị ườ ự H th ng th tr c xây d ng ị ườ ng Nasdaq c a M và mang nh ng đ c đi m riêng theo mô hình th tr ộ ệ ề c. Tuy nhiên có th khái ph thu c vào đi u ki n và đ c thù c a m i n ư ể ộ ố ặ quát m t s đ c đi m chung c a th tr c nh sau. ỗ ướ ng OTC các n
ị ườ ng: là th tr
ể ị ườ
ể ề i
ươ ượ i bán và ng
ữ ị
ậ ư ố ớ ng s ạ ấ ứ ơ i b t c n i nào có th ư ở ị ườ ế th tr i mua. N u nh ng s ậ ể ộ ị ạ ế ượ ị ng phi t p trung, không có đ a ở ể ở ấ i m t đ a đi m t p trung đ u ở ấ ỳ b t k c ti n hành
ườ ị ườ ứ ổ ứ 2.1. Hình th c t ch c th tr ữ ậ ị đi m giao d ch t p trung gi a bên mua và bên bán nh đ i v i th tr ồ ạ ở ị ườ ị ng này t n t giao d ch, th tr ườ ng giá gi a ng ng l th ề ọ ị ượ giao d ch, m i giao d ch đ u đ ở ị ườ ị ạ ở th tr i s giao d ch, thì giá t ườ ủ ậ ợ ể ị i nào c a ng đ a đi m thu n l ị nhi u đ a đi m, t ườ ễ c di n ra t ị ng OTC giao d ch đ i bán. i mua và ng
ị ườ ẽ ử ụ ặ ỹ ng đ
ượ ượ ổ ứ c t ệ ợ ệ ử ệ ộ di n r ng, ti n l ậ ị ườ ng này vì v y mà còn đ c g i là “th tr ng. Th tr
ậ ch c ch t ch , s d ng k thu t cao thông qua ị ệ i cho vi c giao d ch, thông tin và ị ườ ọ ng ị ớ ạ ả ạ ị ườ ủ ị
2.2. Là th tr m ng máy tính đi n t ị ườ qu n lý th tr m ng” hay “th tr
ng báo giá giao d ch c a các nhà môi gi i giao d ch”.
ị ỏ ậ ữ ở
ệ ữ ứ ơ ế ế ấ ự
ng l
ớ ộ ứ ượ ạ ộ
ng riêng nên th ể ờ i m t th i đi m có nhi u m c giá đ ấ ụ ề ậ ừ ượ ỉ ứ ạ ộ ị
ườ ờ ế ậ ạ ơ
ứ ớ ơ ế ấ ượ ệ ề
3
ớ ượ ươ ậ 2.3. C ch xác l p giá là th ng gi a bên mua và bên bán, khác v i ng l ệ ư ị ườ ậ ơ ng s giao d ch. Vi c th a thu n giá c ch đ u giá t p trung nh th tr ớ ượ c th c hi n gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán v i khách hàng và đ ượ ữ ứ c hình thành qua gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán v i nhau. Giá đ ứ ườ ươ ng ph thu c vào t ng nhà kinh doanh ch ng th ị ớ c hình thành, khác v i th khoán và t ộ ở i m t tr ng s giao d ch do đ u giá t p trung nên ch có m t m c giá t ệ ử ể th i đi m. Tuy nhiên, c ch báo giá t p trung qua m ng máy tính đi n t ữ ơ ế ạ và có c ch c nh tranh công khai gi a các nhà kinh doanh ch ng khoán nên giá đ c hình thành không chênh l ch nhi u so v i c ch đ u giá.
ị ứ
ỏ
ứ ủ ế ớ ư ư ẩ ủ
t, tóm l ị ủ
ứ ị ứ ng t p trung. Tiêu chí đ ch ng khoán đ c giao d ch trên th tr
ỉ ầ ả
ể ộ ố ị ườ ấ ượ
ừ ứ ổ ế ợ ừ ủ ị ườ 2.4. Ch ng khoán giao d ch trên th tr ng ch y u là c a các công ty v a ệ ề ậ và nh , công ty công ngh cao và công ty m i thành l p nh ng có ti m ế ạ ể ố i là ch ng khoán ch a đ tiêu chu n niêm y t năng phát tri n t ị ớ ơ ị ườ trên th tr ng giao d ch, có r i ro cao h n so v i ch ng khoán trên th ị ườ ượ ậ ể ườ tr ng ả ả ả ố ả ườ i thi u và đ m b o công ng ch c n đ m b o tính thanh kho n t này th ố ớ ạ ộ ả ng OTC ty ho t đ ng nghiêm túc, không l a đ o. Đ i v i m t s th tr ủ ườ ế ớ i ta còn giao d ch ch ng khoán c a công ty ch t l i ng th gi ng cao, ườ ữ ư nh ng nh ng tr ị ng h p này ít ph bi n.
ạ ậ ệ ố ị ườ
ng này ngoài các nhà môi gi
ở ị ườ ạ ậ ng s giao d ch còn có các nhà t o l p th tr
ị ườ ớ ự i, t ị ườ ệ
ả ứ ng thông qua vi c th ọ ị ườ ấ ị ng đ ng ch ng khoán nh t đ nh mà h làm t o l p th tr
ệ
ể ạ ậ
ủ ị ườ ư ự ủ ấ ặ ộ ứ ọ ứ ng : h th ng các công ty ch ng ư ố ớ doanh nh đ i v i ụ ệ ng có nhi m v liên ắ ườ ng xuyên n m ể ạ ậ ộ ng chênh l ch mua bán. Đây là m t ị ườ ng ờ i ưở ng OTC. Các nhà t o l p th tr ế ng này, h mua bán ch ng khoán ki m l
ệ ố 2.5. H th ng các nhà t o l p th tr ị ườ khoán tham gia th tr ị th tr ụ ạ t c t o tính thanh kho n cho th tr ữ ộ ố ượ m t s l gi ớ ẵ s n sàng mua bán v i khách hàng và h ị ườ ặ đ c đi m r t đ c tr ng c a th tr ượ c coi là đ ng l c c a th tr đ ự ị ủ ch u r i ro. và t
ả ườ ượ ng đ ng OTC th ấ c qu n lý theo 2 c p,
ị ườ ướ
qu n. ơ ị ườ ứ ả ị ườ ấ ự ả c do c quan qu n lý th tr
ơ ở ậ ự ế ả
ậ
ấ ự ứ ệ ộ ị
ậ ố ỹ
ả ả ị ứ ặ ả ậ ở ồ ả 2.6. Qu n lý th tr ng: Th tr ả ấ c và c p t c p qu n lý nhà n ướ ả ấ ng ch ng khoán nói C p qu n lý nhà n ứ ứ ư ủ chung nh : y ban ch ng khoán tr c ti p qu n lý trên c s lu t ch ng khoán và các lu t liên quan. ủ ế C p t qu n ch y u có 2 hình th c, do hi p h i các nhà giao d ch ư ở M , Nasdaq, Nh t, Hàn Qu c, Thái Lan, …) ch ng khoán qu n lý (nh ờ ho c do s giao d ch đ ng th i qu n lý (Anh, jnet Nh t, Pháp, Canada, …)
ị ườ ể ườ
ườ ữ ơ ươ ế ng có c ch thanh toán ứ ng th c thanh
ng OTC th ườ ư ị ườ ươ ừ ố ậ ộ ố ặ 2.7. M t s đ c đi m khác. Th tr ạ ạ linh ho t đa d ng gi a ng toán bù tr đa ph i mua và ng ấ ng th ng nh t nh th tr ớ i bán v i ph ng t p trung.
ị ườ
ữ
ứ
ị
II. Nh ng cách th c giao d ch trên th tr
ng OTC.
ệ ạ ệ ị ườ ủ ộ Hi n nay t t Nam ch a có m t th tr
ễ ị
ệ ậ ầ
4
ẫ ấ ứ ị ư i Vi ng OTC đúng nghĩa và đ tiêu ị ế ớ ả ư ẩ chu n nh trên th gi i c , tuy nhiên các giao d ch di n ra trên th ườ ơ ộ ng “OTC Vi tr t Nam” v n r t sôi đ ng, th m chí có ph n nóng h n ớ ề nhi u so v i sàn giao d ch ch ng khoán.
ả ầ ư
ứ
ư ế ế ệ ị ữ ắ nào cũng n m rõ nh ng cách th c giao d ch ể ng OTC hi n nay. Sau đây là các cách th c giao d ch chuy n ừ ướ ị ườ c ị ườ ệ ổ ng c phi u ch a niêm y t trên th tr ứ ị t Nam t ng OTC Vi tr
ư Nh ng không ph i nhà đ u t trên th tr ượ nh ế đ n nay.
ử ụ
ụ
ớ ủ
ứ
ị 1. S d ng d ch v môi gi
i c a các công ty ch ng khoán
ố ớ ệ ụ ứ
ệ ự ứ
ượ ệ ỹ
ứ ệ ệ
i chuyên nghi p, đ ứ ỏ ợ
ậ ể ề ở ữ ủ ệ ự
ứ ừ ủ ệ ụ ư ị
ộ i là m t trong b n nghi p v kinh doanh mà công ty ch ng khoán Môi gi ộ ậ ượ c pháp lu t cho phép th c hi n. Các công ty ch ng khoán này có m t đ ạ ỉ ớ ộ c đào t o k càng và có ch ng ch đ i ngũ môi gi ậ Ủ ọ ự ướ ấ ề c c p. H th c hi n vi c nh n hành ngh do y ban Ch ng khoán Nhà n ặ ầ ồ ầ ư ệ l nh c a nhà đ u t , th a thu n đ tìm ngu n cung ho c c u phù h p và ể th c hi n vi c chuy n quy n s h u ch ng khoán cho khách hàng (thông ứ ị qua d ch v l u ký và thanh toán bù tr c a trung tâm giao d ch ch ng khoán).
ị ứ
ẽ ệ ứ ặ ề ợ ủ ầ ư ượ đ
ổ ậ ả ố ớ ủ i c a nhà đ u t ầ
ế
ệ ệ ư ữ ạ
ự ậ
ế ự ự ứ ề ồ ờ
ữ ố ổ ư ơ ộ ứ
ầ ư ớ
ứ ầ ậ ề ả
ề ổ ớ
ầ ố ượ i khá l n và s l ủ ề ế ữ ổ ụ ị i c a công ty ch ng khoán là hình th c giao d ch Thông qua d ch v môi gi c pháp lu t b o v ch t ch . Tuy an toàn và quy n l ở ề ố ượ ng công ty c ph n thì nhi u nh ng s công ty đăng ký tr nhiên do s l ạ ề ạ ạ thành công ty đ i chúng thì còn h n ch do nh ng công ty này lo ng i v ủ ị ụ ủ vi c th c hi n nh ng nghĩa v c a công ty đ i chúng theo quy đ nh c a ớ ủ ể i c a công ty pháp lu t nên s c phi u có th mua bán thông qua môi gi ề ầ ư ít ti n ch ng khoán ch a th c s phong phú. Đ ng th i, nhi u nhà đ u t ộ ố ự ệ đã không còn c h i len chân vào các sàn ch ng khoán sau s ki n m t s ấ ặ "nghèo". M c dù công ty ch ng khoán l n không ch p nh n các nhà đ u t ạ ủ ấ ậ v y, nhu c u v c ph n c a r t nhi u công ty không ph i công ty đ i ữ ng nh ng công ty này thì vô cùng nhi u nên đã chúng l ị ườ ẫ ớ ự ng xám” mua bán nh ng c phi u này. d n t ạ i s hình thành c a “th tr
ữ
ờ
ặ
ạ
i chào bán ho c mua trên m ng và ng
ườ i
2. Qua nh ng l quen.
ộ ặ ệ t đ
ướ ầ ư ẻ ệ ượ ư ủ
ữ ề ứ tr , công ch c nhà n ề ứ ệ ử ề ộ ố ờ
ặ ư ủ ứ
ứ ư ặ
ư
ườ ữ ư ệ ậ ố
ự ể ả ợ ọ
5
ể ư ư ủ ệ ế ổ ở ổ ế ứ c a chu ng b i Hình th c này khá ph bi n hi n nay và đ c bi ấ c, nhân viên c a các công ty. R t nh ng nhà đ u t nhi u trang web chuyên v ch ng khoán và m t s t đ u đăng báo đi n t tin rao v t, mua bán ch ng khoán OTC nh các trang c a chính các công ty ề ch ng khoán, nh : ANS, ABCS, BVSC,... ho c các trang chuyên v giao ị i đăng d ch OTC; nh : SanOTC.com, OTC24h… Website cho phép ng ệ nh p đ a ra các l nh mua và bán, sau đó th ng kê đ đ a ra nh ng l nh phù h p đ khách hàng l a ch n. Trên các website có đ a ra b ng mã OTC ế ủ c a các công ty và m nh giá c phi u, trái phi u c a công ty đó và có
ổ ố ữ ủ
ư ế ề ứ ầ ư c khi đ a ra quy t đ nh đ u t
ể ứ ị ườ
ế ượ ơ ả ể ướ ỗ ợ ng ch ng khoán thông qua các phân tích th tr ổ
ề ế ầ
ế ụ ầ ỉ
ấ
ứ ặ
ị ườ ố ễ ự ế ươ do vi c tham gia vào nh ng trang web này t
ự ể ơ ị
ườ ề ề ệ
ấ ả ạ ứ ề ể
ợ ữ nh ng th ng kê v m c giá c a nh ng c phi u đó đ khách hàng có thêm ế ị các thông tin tr và h tr khách hàng tìm ề ị ườ hi u v th tr ng OTC. Và ọ c chào mua, chào bán quan tr ng h n c là danh sách các c phi u OTC đ ạ ầ ấ ạ t i h u h t các “sàn” m ng đ u dài g p vài l n danh m c g n 200 doanh ệ nghi p niêm y t trên sàn. Giá trên các trang web này ch là giá mang tính ầ ả ả ch t tham kh o thông qua giá tr n, giá sàn và giá trung bình, không ph i là ượ ị ự ủ c rao bán ho c mua trên th tr giá tr th c c a ch ng khoán đ ng OTC. ữ ệ Th c t ng đ i d dàng, và ượ ủ ộ c ki m tra, không n i nào ch u trách đ xác th c c a tin rao không đ ữ ữ i đăng nh ng tin rao nhi m v nh ng thông báo đó nên r t nhi u ng ặ ầ ự ậ không đúng s th t, gây ra s c ép gi t o v cung ho c c u đ làm giá theo ướ i cho mình. h ng có l
ồ ứ ủ ế
ị ở ạ
ễ ườ ượ ư ớ ệ ả ườ c l u ký thì ng ấ ơ i mua hay ng
ể ễ i bán th ả
ườ ứ ụ ở ườ ộ ủ i mua và ng
ể ế ế ề ộ
ầ ề ườ ế ầ
ườ ế
ể ế
i bán ch vi c trao cho ng ầ ệ ơ ơ ứ ườ ơ ượ ầ ớ ế ể ị
ỉ Hình th c giao d ch đây ch y u là trao tay. Sau khi đã kh p l nh đ ng ý mua bán trên m ng, thì quá trình sau đó di n ra r t đ n gi n và d dàng. ườ ế ng N u là ch ng khoán đã đ ậ ẽ ế ổ ở ữ s đ n tr s chính c a công ty đ đăng kí chuy n đ i s h u. Tho thu n ủ i bán đ n m t chi nhánh c a công ty phát hành xong ng ượ ẫ ứ ể ng, sau đó n p phí ch ng khoán và đi n vào m u phi u (form) chuy n nh ấ ể ườ ả ượ ể chuy n nh i mua có th có gi y ng (kho ng 0.03%) là 2 tu n sau ng ứ ợ ổ ở ữ ậ ứ ấ ng h p n u ch ng khoán ch ng nh n s h u c ph n. R t nhi u tr ứ ộ ỉ ệ ấ ườ ườ ượ ư i mua m t gi y ch ng không đ c l u ký, ng ặ ề ạ ậ ở ữ nh n s h u. Sau vài cú đi n tho i là bên mua c m ti n đ n g p ng i bán ạ t cho nhau i nhà, quán cà phê, c quan...), ki m tra s s ch ng khoán, vi (t ề ờ ng quy n cho ng cam k t chuy n nh t i mua. Ph n l n các giao d ch ế ỉ ễ ch di n ra trong vòng 30 phút, n u quen nhau ch 10 phút.
ề ự
ữ
3. Qua nh ng broker hành ngh t
do.
ỉ ứ ứ
ư c c p, nh ng đ tr ụ ễ ỉ
ứ ệ ầ ờ
ọ ồ ả
ệ ệ ệ
ề ạ ề ệ ấ
ớ
6
ữ ế ỹ ạ ứ ượ ứ c đào t o k càng và có Broker trên trung tâm ch ng khoán chính th c đ ể ở ề Ủ ướ ấ ch ng ch hành ngh do y ban Ch ng khoán Nhà n ị ườ ng OTC thì khá d dàng. Ch sau vài v mua bán thành broker trên th tr ế ườ i đã g i đi n đ n nh xem có nhu c u mua/bán thì ch ng khoán là có ng ạ ộ ườ i ta. Các broker đang ho t đ ng mách b o và cùng chia hoa h ng thì ng ắ ả ư ữ hi n nay đ u là nh ng tay nghi p d có ngh nghi p khác nhau. S c s o ữ ổ ứ ch c tài chính. và nhanh nh y nh t là nh ng nhân viên làm vi c trong các t ườ ạ ữ ề ấ i là nh ng ng Tuy nhiên cũng có r t nhi u nhà môi gi i th o kinh doanh ế ứ ề ự .... trong nh ng lĩnh v c khác nhau, có ki n th c v kinh t
ấ ẵ
ổ ơ ồ ắ
ầ ư ổ i môi gi
ể ầ ượ
ườ ỏ ố ườ ậ ợ ổ
ượ t đích danh ng c ng
ế ỉ ề ườ ầ ớ ố ữ ể ườ , nh ng ng Đ có ngu n hàng s n sàng cung c p cho nhà đ u t i môi ủ ụ ầ ữ ủ ớ ế i đi kh p n i “săn” c phi u c a nh ng công ty c ph n và th t c là gi ồ ợ ớ ằ ượ ấ ườ i b ng h p đ ng i bán làm gi y chuy n nh ng cho ng ng ẽ ườ ư ể i mua là b tr ng, công ty phát hành s ng nh ng ph n ng chuy n nh ậ ồ ớ ủ ấ ể i mua là c đông m i c a xác nh n vào h p đ ng này đ ch p nh n ng ườ ư ặ ườ công ty (m c dù ch a bi i ầ ư i ch đi n tên nhà đ u t i môi gi mua, ng i mua). Sau khi tìm đ vào ph n còn tr ng.
ườ
ự i môi gi ủ
ệ ữ ị ườ ớ ổ i c phi u trên th tr ớ ự ữ i t ườ
ệ ạ
ớ ế
ườ ườ ế ườ ầ i môi gi ề ừ ế i môi gi
ớ
ườ ế ấ ng h p g p đ
ườ ạ ư ấ ầ ớ i môi gi
ườ ặ ượ c lô c phi u mà ng ư ớ ẵ ườ ế ưở Thông th ng ng ng OTC h ng chênh ạ ộ ệ ườ l ch giá. Ho t đ ng c a nh ng ng i môi gi do này cũng d a trên ườ ớ ắ nguyên t c kh p l nh gi a ng i mua và ng i bán. Tuy nhiên trong ớ ờ ế ợ tr ng h p, các l nh mua không mua h t so v i nhu c u bán, thì t m th i ớ ự ố ổ ườ ổ ế i d đoán giá c i mua s c phi u đó n u ng ng i môi gi ế ố ướ ự ổ ng xu ng thì phi u đang lên. Còn khi d báo giá c phi u có chi u h ủ ệ ổ ệ ớ ả ớ i ph i kh p đ l nh mua và l nh bán t ng lô c phi u. Nhìn ng ắ ủ i là mua cao, bán cao, mua th p bán i môi gi chung nguyên t c c a ng ề ổ ợ th p. Trong tr i bán đang c n ti n, ượ ệ ườ ấ bán g p, giá h , nh ng ch a kh p đ i cũng c l nh mua, thì ng ớ ặ mua vào và khi g p khách s n sàng mua v i giá cao thì bán ra.
ố ư ấ ỳ ị ườ
ớ ế ể ng nào, th tr ọ i. Ho t đ ng c a h thúc đ y th tr
ộ ạ ộ ơ ị ườ ẩ ọ
ứ ứ ủ
ự ế ờ ấ ị ườ
ạ ắ ề ờ
ư
ượ ầ ớ ề ệ ế ự ượ ứ
ế ố ể tìm đ n nhau qua m ng thì nhà đ u t
ể ng OTC không th thi u các Cũng gi ng nh b t k th tr ị ườ ủ ng OTC phát tri n, các nhà môi gi ầ ế ị giao d ch sôi đ ng h n. N u không có h , nhu c u mua/bán ch ng khoán ả ặ ễ không d dàng g p nhau và do đó tính thanh kho n c a các ch ng khoán ẻ ế ị ạ i bán th i gian qua ít khi k mua, ng cũng b h n ch nh t đ nh. Th c t ị ộ ớ ị c v i nhau qua thông tin trên m ng. Các cu c giao d ch thành giao d ch đ ắ ượ công ph n l n là nh broker do các broker n m b t đ c nhi u thông tin, ệ ề t nhi u khách hàng cũng nh có nhi u m i quan h nên đã giúp quá trình bi ễ ủ ụ ng ch ng khoán khá d th c hi n làm các th t c thanh toán, chuy n nh ấ ả ầ ư ạ ứ ự ớ dàng. So v i hình th c t ph i m t thêm phí cho broker và phí này cũng khá cao.
ị
ứ
4. Giao d ch thông qua chính công ty phát hành ch ng khoán các bên đang mua/bán.
ớ ố ị ườ
ộ ị ủ
ạ ổ ể ầ
ệ
ủ ụ ướ ch c đó môi gi ờ ch c nào thì nh chính nh ng ng
7
ữ ợ ứ ố ệ ọ ơ ắ ặ ễ ữ ng OTC cũng d dàng b t g p Trong s nh ng nhà môi gi i trên th tr ộ ố ả ộ ồ chính các cán b Văn phòng H i đ ng qu n tr c a m t s Ngân hàng ượ ơ ầ ổ ươ ng th ng m i c ph n, Công ty c ph n... n i làm th t c chuy n nh ứ ế ủ ổ ng là mua ch ng c phi u c a doanh nghi p đó do đang hình thành xu h ớ ứ ườ ở ổ ủ ổ khoán c a t i. i t ề H có nhi u m i hàng, phát giá khá h p lý và có trách nhi m h n trong
ợ ả ợ ệ ứ
ệ ả ứ ạ ị ườ
ấ ư ổ ợ ạ
ữ ố
ệ ệ ứ
ề ở ữ ả ự ứ ữ ậ ch ng khoán. Vì v y, đôi khi có nh ng vi c đ m b o tính h p pháp, h p l ạ ấ lo i ch ng khoán đang r t "nóng" trên th tr i không th y giao ng mà l ủ ế ị ờ d ch trên ch m ng nh c phi u c a VPBank, Habubank trong th i gian ề ợ ủ ậ i c a nhà qua. Th m chí có nh ng công ty phát hành mu n b o v quy n l ể ượ ầ ư đã đ ng ra làm trung gian mua bán và th c hi n chuy n nh đ u t ng ệ ả ụ ư t. quy n s h u cho khách hàng, ví d nh công ty ch ng khoán B o Vi
ị ộ ứ ứ
ị ở ớ ế i nh ng cái khác nhau là
ị ượ
ậ ầ ư
ể ứ ớ ự i t
ấ ệ ẽ ớ ổ ộ ẩ
ị ặ ế ủ ư ủ các nhà đ u t ư ế ứ ổ
ượ ị
ể ị ủ ộ ồ ậ ả
ứ ẽ ị ị
ơ ộ ế ứ ậ ồ
ớ ủ ứ ấ
ủ
ứ ề ế ứ ử ụ ư ậ
ườ ả ạ ể ủ ự Th c ra đây là m t hình th c bi n th c a hình th c giao d ch thông qua các ỗ ạ ủ ch , theo quy đ nh c a UBCK thì ho t môi gi ứ ộ c thu phí d ch đ ng này c a các công ty phát hành ch ng khoán không đ ẽ ề ố ụ ừ , chính vì v y, hình th c này s không t n nhi u chi v t ượ ủ ụ do. Th t c chuy n nh phí nh giao d ch thông qua các môi gi ng ữ ư ứ cũng h t s c ch t ch v i vi c xu t trình s h kh u, ch ng minh th , ch ầ ị ư ố ế ký g c... C phi u c a các công ty ch a niêm y t giao d ch OTC cũng h u ủ ụ ị ế ượ ỉ h t đ ng ch có giá tr khi làm th t c c ghi rõ các giao d ch chuy n nh ệ qua văn phòng h i đ ng qu n tr c a doanh nghi p đó. Vì v y, đây là hình ầ ư ứ ch ng khoán s không th c giao d ch có giá tr . Tuy nhiên, các nhà đ u t ỉ ề có c h i ti p c n v i các ngu n thông tin đa chi u vì hình th c này ch ế t cung c p thông tin c a công ty phát hành ch ng khoán ch không cho bi ộ ị ớ thông tin c a các công ty khác cùng v i các thông tin v bi n đ ng th ẽ ặ ầ ư ng OTC, nh v y các nhà đ u t tr khi s d ng hình th c này s g p ố ứ ph i tình tr ng thông tin không đ i x ng.
ủ
ườ
ả
ặ
ng g p ph i khi mua bán
ữ ị ườ
ạ III. Nh ng d ng r i ro th ng OTC. trên th tr
ế ư ứ ấ ố
ề ổ ị
ớ ng OTC còn l n h n c th tr ố ượ c con s ổ c tính t ng ơ ả ị ườ ng
Cho đ n nay ch a có con s chính th c và cũng r t khó có đ ư ướ ế ị chính xác v t ng tr giá c phi u đang giao d ch OTC, nh ng ị ố ổ doanh s giao d ch c phi u trên th tr ỷ ồ ớ ả ụ ứ chính th c, lên t ổ ế i c ch c ngàn t ị ườ đ ng.
ị ườ ế ị
ứ ả
ố
ổ ố ề ệ ườ ể ề ệ ớ l n, t ng giá tr c ng xuyên ph i tăng v n đi u l
ủ ầ ớ ạ ổ ở B i vì, trên th tr ng OTC các lo i c phi u đang giao d ch ph n l n là ệ ủ c a các ngân hàng, công ty ch ng khoán, công ty b o hi m, nhà máy đi n..., ữ ị ổ ữ nh ng công ty không nh ng có quy mô v n đi u l ế ả ị phi u đang giao d ch cao, mà còn th theo ế ượ chi n l c kinh doanh c a mình.
ị ườ ữ ạ ườ ầ ư i đ u t trên th tr ủ ế ng này nên chú ý đ n nh ng d ng r i
8
Tuy nhiên, ng ro sau đây.
ấ
ệ ạ ề
ớ
ổ
ế
ề
t h i v quy n mua c phi u m i tăng
1. Tranh ch p hay thi v n. ố
ớ ộ ườ ế ủ i ích c a ng
ữ ổ ỳ ọ ế ậ ộ
ế ế ổ i l n c a ng
ườ ở ữ ấ ế ầ
ấ ề ợ ổ i mua c phi u là M t trong nh ng k v ng l n nh t v l ộ ả ề ố quy n mua c phi u phát hành tăng v n. Đây là m t kho n thu nh p, m t ạ ổ ề ủ ả ợ ớ i s h u c phi u. Nhi u lo i c phi u giá giao kho n l ị ườ ị ầ ậ ầ d ch trên th tr ng OTC cao g p 8 l n đ n 10 l n, th m chí 12 14 l n ố ệ m nh giá g c.
ườ ế ổ ố
ế ữ ể ố ờ
ướ ng tr ổ ổ ở ữ ổ ẽ ượ c khi phát hành c phi u tăng v n, công ty ổ ế c mua thêm c phi u
ế ớ ở ữ ự ế Tuy nhiên, thông th ạ ti n hành ch t danh sách c đông. T i th i đi m đó, nh ng ai s h u c ủ ằ phi u n m trong danh sách c đông c a HĐQT s đ ị m i theo t ố ổ c n đ nh d a trên s c phi u đang s h u. ỷ ệ ượ ấ đ l
ườ ầ ư ớ ạ
ớ ờ ế ố ế
ắ ổ
ư ư
m i, ng ổ ể i chuy n nh ủ ụ ộ ổ ng, trong khi ng
ề ế ủ ế ượ ị ườ ạ ổ ng t
ể ớ ổ ữ i mua c phi u m i trong giai đo n giao V i nh ng nhà đ u t ề ế ượ ặ t, ti n đã c ch t, n u không bi th i, ho c khi danh sách c đông đã đ ặ ữ ế ượ ườ , ng, m c dù c phi u mình đã n m gi thanh toán cho ng ấ ượ ề ề ể nh ng ch a làm xong th t c chuy n nh ng, nên m t quy n mua. Quy n ườ ượ ể ườ ớ ẫ i i chuy n nh mua c phi u m i v n thu c v ng ờ ồ ể chuy n nh i th i ng đã bán c phi u c a mình đi r i theo giá th tr đi m đó.
ị ườ
ư ậ ỏ ế ầ ư ớ ổ m i c phi u trên th tr ợ ằ ấ ằ ầ ớ ng v i ng
ượ ế ớ
ổ ạ ủ ổ ế ng OTC c n chú ý luôn ượ ườ ể i ố ế i mua c phi u m i tăng v n ờ ng OTC trong th i
Nh v y, các nhà đ u t ồ ậ luôn th a thu n b ng gi y, b ng h p đ ng chuy n nh ổ ề ợ ể ng c phi u, ghi rõ ràng quy n l chuy n nh ị ườ ấ ộ ề thu c v ai. Lo i r i ro nói là ph bi n nh t trên th tr gian qua.
ấ
ệ ạ ề ổ ứ
2. Tranh ch p hay thi
t h i v c t c.
ổ ứ ủ ổ ố ượ
ắ ượ ữ ủ ở ỗ ự ổ c chia cho c đông d a trên s l ch , khi mua c phi u, ng ổ ng c ph n c ườ ượ i đ
. R i ro là ắ ượ ượ ậ ỏ ng không n m b t đ
ữ ổ ườ ổ ầ ể ế c chuy n ợ c thông tin, không th a thu n rõ ràng trong h p ế ắ c phi u đúng
ể ồ ậ ượ ổ ứ C t c c a công ty đ đông đang n m gi ắ nh ượ ồ ng. Do đó ng đ ng chuy n nh ư tên mình r i, nh ng không nh n đ ặ i mua m c dù n m gi c c t c.
ầ ư ế ổ ị
ạ L.V.B t ộ ớ
ầ ấ
ờ ế ể ị ệ
9
ả ư ự ế ả ủ ộ i Hà N i, trong giao d ch mua bán c phi u c a Nhà đ u t ờ ộ ộ ườ i khác là V.T.H, cán b m t ngân hàng th i Techcombank v i m t ng ổ ứ ề ợ ề ẩ ề i v quy n chia c t c đi m đ u năm 2006, đã x y ra tranh ch p quy n l ệ ả ơ ả ồ tr giá hàng trăm tri u đ ng, đang ph i nh đ n c quan qu n lý can thi p ử ậ ể ệ ơ và d ki n ph i đ a ra c quan b o v pháp lu t đ phân x .
ổ
ư
ế
ượ
phi u ch a đ
ể c chuy n
3. R i ro trong mua bán c nh
ủ ượ ng.
ế ộ ộ ị
ượ ư ắ không n m đ ớ ượ c thông tin, mua lo i c ể c chuy n ạ ổ
ổ Có c phi u theo quy đ nh n i b công ty sau 1 năm m i đ ượ ầ ư ề nh ng, nh ng nhi u nhà đ u t ế phi u đó.
ờ ạ ượ ư
ẫ ổ
ể c th t c chuy n nh ổ ứ ỏ ề ế ổ
ề ợ ề ườ ứ ữ ổ ở ữ ị ế ấ ạ ượ Và trong th i h n 1 năm ch a làm đ ế ề quy n l ề v ng ắ n m gi ủ ụ ng, thì các ộ ố i v quy n mua thêm c phi u tăng v n, chia c t c..., v n thu c ườ i đ ng tên s h u c phi u, còn ng i đã b ti n ra mua, đang ề ợ ế i. c phi u thì b chi m đo t m t quy n l
ự ế ạ ạ ầ ổ t s chính t
ng m i C ph n E, có tr ề ấ
ụ ở ề ướ ạ i ợ i này. ơ c, c quan
i Ngân hàng Th ờ i đang nh đ n s can thi p c a Ngân hàng Nhà n ướ ề ươ ẩ ờ ế ự ạ ộ Th c t Tp.HCM, th i gian qua đã x y ra khá nhi u tranh ch p quy n l ề ườ Nhi u ng ả qu n lý nhà n ệ ủ c v ho t đ ng ngân hàng.
ế ở ờ ể
ủ
ổ
4. R i ro trong mua bán c phi u
th i đi m phát hành.
ị ườ ọ ng OTC còn g i là c
i mua bán trên th tr ể
ổ ứ ưở ề ế ế ổ ổ ớ ế Lo i c phi u này trong gi ớ ứ ổ ờ ề phi u cũ và c phi u m i, t c là th i đi m phát hành, kèm theo đó là quy n ổ ượ ầ ư ợ ng, quy n mua c phi u. c: c t c, c phi u th l ạ ổ ế i mà nhà đ u t ế có đ
ở
ổ ế ứ ổ i s h u c phi u ch đ
ng các công ty căn c vào năm phát hành c phi u đ i cho c đông. Ng ớ ố ườ ở ữ ổ ổ
ớ ế ng ng v i s tháng mà c phi u đó đã phát hành. B i v y b ư i gi a c
ầ ư ầ ế ế ể ế ỉ ượ ưở ng c h ỏ ở ậ ữ ổ ư ề ợ c n h t s c chú ý chi
ế ườ B i vì, thông th ề ợ ố phân ph i quy n l ứ ươ ợ i ích t l ổ ề ti n ra mua c phi u cùng v i giá mua nh nhau, nh ng quy n l ế ứ ớ ổ phi u cũ và c phi u m i là khác nhau. Nhà đ u t ti ế t này.
ế ộ
ủ
ế
ổ 5. R i ro trong mua bán c phi u khi bi n đ ng giá.
ườ ườ ắ ằ
ể ng đ ch c ế ổ ắ ăn và "n m đ ng chuôi", ng ề i mua c phi u ph i đ t c c ti n m t t nào đó. Khi đó n u giá c
ộ ỷ ệ l ố ổ ườ ế ả ả ớ
ầ i bán luôn yêu c u ổ ả ặ ọ ế ế i mua ph i mua s c phi u v i giá đã cam k t, ặ ọ Thông th ườ ng ộ ế phi u gi m, bu c ng ị ấ ề ế n u không b m t ti n đ t c c.
ướ ườ ễ ượ ạ c l i bán có xu h
ả ườ ng đánh tháo và d dàng đánh ấ ợ ng h p nào cũng l y
10
Ng tháo, còn s ti n đã đ t c c không ph i lúc nào và tr ạ l i, khi giá lên, ng ố ề ặ ọ ượ c. i ngay đ
ủ
ể
ậ
ượ
ị 6. R i ro trong giao d ch nh n chuy n nh
ề ng quy n mua.
ớ ể ổ
ợ ế ượ ượ ề ộ ổ c quy n mua c
ệ ữ ố ế Trong các đ t phát hành thêm c phi u m i đ tăng v n, c đông hi n h u, ổ ổ c, hay cán b nhân viên công ty đ c đông chi n l phi u. ế
ề ườ ượ ề ặ ộ
ề ườ ổ
ề ầ ư ớ ấ c ti n ho c vì nhi u lý do ấ ng th p ấ ấ m i th y giá th p, h p
ườ ậ i do không huy đ ng đ Khi đó, nhi u ng ế ủ khác, bán quy n mua c phi u c a mình. Giá bán quy n mua th ể ơ h n giá th tr ng OTC th i đi m đó. Nhà đ u t ẫ d n th ề ị ườ ờ ấ ng ch p nh n mua.
ộ ể ế ế ổ
ề ờ ế ả ượ ổ ế c c phi u thì c ế c c phi u ổ
ủ ở ữ ẫ ứ ườ ừ ư ậ Nh ng t khi n p ti n đ mua c phi u cho đ n khi nh n đ ậ ượ ổ ả ộ là c m t kho ng th i gian khá dài, nên đ n khi nh n đ ượ ế ng. phi u v n đ ng tên ch s h u là ng ể i chuy n nh
ổ ế ế ứ ả ả
ứ
ặ ượ ữ ể ọ ễ ợ
ị ấ ề ả ạ ố ề ườ ướ ậ ớ ườ i nghiêm ủ ụ ề ấ ng không v n đ gì. i không tr ng ch tín, d dàng b đánh ử c kia đã nh n kèm v i lãi su t ti n g i
Khi đó, n u giá c phi u đ ng nguyên, gi m, hay g p ph i ng ệ ắ túc, đ ng đ n, thì công vi c làm th t c chuy n nh ườ ả ặ ng h p g p ph i ng Trong tr ứ ẹ i s ti n tr tháo và h a h n tr l ngân hàng.
ộ
ề ị ườ
ng OTC
ở ệ Vi
ệ t Nam hi n
IV. M t vài nét v th tr nay.
ế ẽ ổ ị ườ ờ ư ệ ị , c phi u trên th tr ư t Nam ch a bao gi ng OTC c a Vi
ạ ầ
ố ự ự ề ố ủ Có l h ng th nh ơ h n giai đo n cu i năm 2006, đ u năm 2007, khi mà không ít NĐT đã nghĩ ỗ ằ r ng: OTC th c s là c máy in ti n siêu t c!
ổ ạ ế ướ ượ
ứ c khi niêm y t đã đ ự ế ộ ổ
ị
ị ườ ở ẽ ả ế c NĐT lùng mua ủ ế , m t c phi u c a doanh ớ ơ i h n 10 ộ : không biên đ , ầ ậ i nhu n, b i l
ừ ế ệ ạ i đã niêm y t) sau g n 2 tháng tăng t ng OTC khi đó qu là siêu l ờ ạ ế Có giai đo n c phi u Vincom tr ớ v i m c giá tăng lên theo t ng phút. Th c t ệ nghi p ngành du l ch (hi n t ợ ầ l n! Th tr thi u thông tin, không th i h n thanh toán…
ị ườ ườ ng OTC d
ộ ề ơ ừ ờ ư ị ả ng nh b nh ạ ớ ự ả ng n ng n h n c trong th i gian v a qua, song hành v i s m đ m
Tuy nhiên, cu c vui chóng tàn. NĐT trên th tr ả ặ ưở h ế ị ườ ủ c a th tr ng niêm y t.
ạ ầ ổ ơ ng này r i vào tình tr ng g n nh
ị ườ ạ ừ ộ ố ổ ị
11
ế ế ự ỗ ợ ừ ả ế Trong vòng 6 tháng, c phi u trên th tr không có giao d ch, ngo i tr ấ ộ b t đ ng s n. Nguyên nhân chính là do thi u s h tr ư m t s c phi u ngành ngân hàng, tài chính, phía thông tin t
ệ ợ
ế ừ ấ ạ
ả ơ ấ ở ớ ề ế ộ i th , nay doanh nghi p. Và không biên đ , không giá tham chi u t ng là l ỗ ừ đã tr thành n i ám nh khi NĐT v a mua xong đã th y “thiên h ” chào ấ bán v i giá th p h n r t nhi u.
ợ ế ế ủ ị ườ ể ệ ạ L i th c a th tr i
ư ầ ư ệ
ỉ
ơ ề ứ ầ ị ườ ổ ề ệ ế
ệ ng OTC chính là vi c có th mua bán Đ n hi n t trao tay ngay trong ngày (ch a c n sang tên), nh ng vi c này có phát huy tác ờ ả ụ ng “có ai mua đâu mà bán”? Ch trong kho ng th i d ng không khi th tr ệ ạ ắ gian ng n, giá nhi u c phi u đã r i v m c g n m nh giá, gây thi t h i ấ ớ r t l n cho NĐT.
ấ i l
ọ ệ ướ ề ả c h t, thay vì ph i ch đ i c
ừ ả ặ ư ế
ớ ấ ờ
ắ ườ ạ ả i c m th y may m n ờ ợ ả ế ấ c 1% ho c 2% nh trên sàn niêm y t, v a m t phí giao ị ỉ ng OTC ch ề ừ ị ườ ạ i m t th i gian ch thanh toán thì giao d ch trên th tr ỏ ệ ể ậ ấ ộ ầ Tuy nhiên, trong m t tu n v a qua, không ít ng ẻ vì m i chuy n có v đang đ o chi u. Tr ượ ngày giá m i lên đ ờ ị d ch l ầ c n th a thu n và giá có th chênh l ch r t nhi u.
ữ ứ
ể ồ c 1.000, 2000 đ ng ph i c n t
ấ ệ ế ừ 50.000 100.000 i ít nh t 2 phiên giao ớ i 3.000
ồ ớ Tính bình quân, v i nh ng mã ch ng khoán có giá t ả ầ ớ ượ ồ đ ng/CP, đ tăng đ ể ế ớ ổ ư ị d ch. Nh ng v i c phi u OTC, NĐT có th ki m chênh l ch t ỉ ằ 4.000 đ ng/CP ch b ng tài đàm phán.
ị ườ ạ ng OTC lúc này chính là có m ng l
ề ế
ế ầ ư ủ ờ ợ ộ
ộ ợ ợ ơ ộ ế ẫ ớ
ng phòng đ u t ỉ h p d n, vì c h i ki m l ế ắ ạ ướ ế i Bí quy t thành công trên th tr ấ ệ ố t và nhi u thông tin, trong khi bí quy t trên sàn niêm y t m y quan h t ưở ế c a m t CTCK thì t ch đ i! Theo tr ngày qua là... bi ắ ầ ề ộ ợ ả khi TTCK đã tr i qua m t đ t đi u ch nh kéo dài và b t đ u m t đ t tăng ể ự ự ậ ầ ư ấ m i thì OTC th c s là đi m đ u t i nhu n ớ ề ơ trong ng n h n cao h n nhi u so v i các mã niêm y t.
ươ ế ổ ứ Hi n t
ng lai ư
ượ ố ự ề ố ở ệ ạ ế ư ượ c công b , nh ng t u trung, 2 v n đ nêu ạ ả i, Quy ch T ch c và qu n lý GDCK công ty đ i ộ c UBCK trình lên B Tài chính. Quy t đ nh ể ấ ế ị trên có th
ề ộ ộ Và t chúng ch a niêm y t đã đ ư cu i cùng ch a đ ổ ị b thay đ i, đó là biên đ dao đ ng giá và quy n mua bán trong ngày.
ượ ừ ừ
ộ ạ ổ ộ ự ế ế ờ ớ
ủ ế ề ạ ổ
ộ ế ố ổ ể ẽ ự ể ế ị
c v a mua, v a bán Theo đó, biên đ d ki n là +/ 20% và NĐT không đ cùng m t lo i c phi u trong m t phiên (v i th i gian thanh toán là T+3). ộ Đi u này có th s làm h n ch t c đ quay vòng c a các c phi u OTC ế do, n u các c phi u này chuy n vào sàn đăng ký giao đang giao d ch t ị d ch.
ề
12
ầ ư ộ ằ ạ ổ Theo ghi nh n t cho phép nhà đ u t ậ ừ ị ườ th tr ầ ư ượ đ ộ cho r ng, B Tài chính nên ng, nhi u nhà đ u t ế c cùng mua bán m t lo i c phi u trong phiên.
c h t, đây ch là th tr ị ng đăng ký giao d ch và NĐT có th t ể ự ỏ th a
ị ườ ợ ướ ậ ế ớ ế ồ ỉ Tr ể thu n v i nhau đ đi đ n h p đ ng.
ộ ụ ư ầ
ạ ộ ị ị
ể ẽ ổ ặ ấ ả ả
ị ườ ộ ự ế , áp d ng biên đ +/20% thì cũng g n nh là không có biên đ , Th c t ế ư nh ng quy đ nh không cho giao d ch mua bán cùng m t lo i c phi u ư trong phiên có th s làm gi m tính thanh kho n, và làm m t đi đ c tr ng ủ ố v n có c a th tr ng này.
ữ ư
ứ ẩ ề ộ ị
ươ ư ả ạ ứ ủ ả ị
ể ầ ớ ị V i nh ng gì mà Trung tâm L u ký Ch ng khoán và Trung tâm Giao d ch ứ ng án Ch ng khoán Hà N i (HASTC) đang chu n b , nhi u kh năng Ph ổ ứ ch c và qu n lý giao d ch ch ng khoán c a công ty đ i chúng ch a niêm t ế ẽ ắ ầ ượ y t s b t đ u đ c tri n khai vào đ u năm 2008.
ề ọ ượ ợ ặ ặ ạ quan tâm là h đ c l ế ữ i ho c g p nh ng h n ch gì
ầ ư Đi u mà nhà đ u t ổ khi theo “khuôn kh ” này?
ớ ự ệ ổ ậ ừ ố ộ
ế ố ế c h t, v i s ki n n i b t v a qua, Qu c h i thông qua Lu t thu thu ượ ng ậ ể chuy n nh
ướ ế ậ ứ ớ ầ ư ẽ ượ ị Tr ậ ừ ứ nh p cá nhân, trong đó m c thu đ i v i thu nh p t ạ s lo ng i. ch ng khoán đ c xác đ nh là 20%, nhà đ u t
ị ườ ượ ng OTC đ
ợ ư ệ ị ị ậ ủ i nhu n c a nhà b ki m soát thay vì “th n i” và khó xác đ nh nh hi n nay. Đây là
ả c qu n lý, các giao d ch và l ả ổ ộ ầ ợ ể ế ấ ậ ấ Đó là khi th tr ầ ư ị ể đ u t ọ ị ạ ớ lo ng i l n nh t, h b “m t” m t ph n l i nhu n đ đóng thu .
ứ ị ườ ừ ướ ế ạ
ộ ị
c đ n nay có m t môi tr ọ ọ ể . H có th giao d ch t ể ườ ạ ấ ứ ề tr ầ ư ậ ặ
ổ ấ ậ ỏ ng linh ho t cao, Th hai, th tr ng OTC t ậ ợ ạ i b t c đâu, theo giá i cho nhà đ u t t o thu n l ể ờ ằ ằ nào, th i đi m nào; th m chí h có th thanh toán b ng ti n m t, b ng ả ạ ệ ngo i t và c vàng hay đ i đ t… theo th a thu n.
ả ừ ị ờ và t
c xác đ nh t ở ả ệ ờ ượ ị ph i m tài kho n t ừ 13 – 15 ứ i các công ty ch ng
ủ ộ 10 – 12 gi Khi đi vào qu n lý, giao d ch đó đ ả ạ ầ ư gi các ngày làm vi c, nhà đ u t ế khoán và tuân th biên đ +/20% theo giá tham chi u…
ư ổ ạ ị ườ ệ
ng OTC vào qu n lý nh Ph ư ừ ạ ạ ả i mang l ư ươ i nh ng thu n l
ư i, vi c đ a th tr Nh ng đ i l ệ ộ B Tài chính phê duy t ngày 8/11 v a qua l ớ l n. ng án mà ậ ợ i
ế ủ ố ấ ị
ự ạ ệ ượ ng s đ
ồ ạ ừ ể ủ ị ườ ng ẽ ượ ợ c c lo i tr và r i ro trong thanh toán ả ạ ẽ ượ m o s đ
13
ế Đó là s h n ch tính r i ro v n r t cao trong các giao d ch trên th tr OTC hi n nay. Tính pháp lý trong các h p đ ng chuy n nh ứ xác minh, ch ng khoán gi ượ ạ cũng đ c h n ch .
ề ể ầ ư ờ ấ
ừ ự
t, đi m mà nhi u nhà đ u t ư ầ ư ượ ụ ọ ả mong ch nh t là tính thanh kho n ứ ị ườ ng đã t ng ch ng minh s “sa ả ố ả ng OTC trong b i c nh s t gi m. ằ ổ ứ ch c hy v ng r ng
ế trên th tr ể ả ẽ ượ ả ệ ệ ặ Đ c bi ứ ủ c a ch ng khoán ch a niêm y t. Th tr ủ ị ườ ề ầ l y” c a nhi u nhà đ u t ươ ng án trên đ Khi ph tính thanh kho n s đ c tri n khai, các bên tham gia t c c i thi n.
ệ ủ ộ
ươ ượ ng án, ông nh n đ ẩ nhà đ u t
ộ ậ ở ọ ư
ệ ầ ạ ỏ ừ ề c khá nhi u câu h i t ữ ể ch c, vi c tìm ki m các nhu c u mua s c t
ị ể Theo câu chuy n c a m t lãnh đ o sàn Hà N i khi tham gia chu n b tri n ầ ư ề ờ khai ph v th i ứ ể hàng mà ch a th bán ra vì tính thanh đi m chính th c, b i h đang gi ẽ ượ ổ ứ ọ ả kho n kém; h mong khi đ ợ ậ i thu n l ế ơ h n.
ị ả
ề ẽ ị
ả ướ ệ ạ ắ ị
s có thêm tính minh b ch và k p th i trong thông tin. Tr ế ơ ế ẽ ệ ả ổ ứ ch c và qu n lý, b n thân doanh nghi p Ngoài ra, khi đi vào giao d ch có t ầ ự ầ tham gia s có thêm đi u ki n, yêu c u nâng cao năng l c qu n tr ; nhà đ u ệ ờ ư ẽ t c m t, vi c thông tin s theo “c ch ” khuy n khích.
ắ ạ i, có th th y l
ệ ổ i ích mà vi c t ơ ề ể ấ ợ ế ứ ữ ạ i nhi u h n nh ng gì mà nhà đ u t
ứ ể ề ể ệ ệ ấ ả ả ẫ ị ả ch c và qu n lý giao d ch Cân nh c l ầ ư ư ch ng khoán ch a niêm y t mang l có ờ ư th “m t” đi. Nh ng hi n v n còn nhi u vi c ph i làm và có th ph i ch .
ẩ ệ ị ơ ả ầ ố ị
ự ị
ượ ộ ệ ố ế ậ ế ủ ự ơ ở ữ ệ ề ị
ứ ệ ạ ẵ
ế ể ế ố ộ ẩ c các đ u m i chu n b đúng ti n đ . Vi c chu n b c b n đang đ ầ HASTC cũng đang xây d ng m t h th ng giao d ch riêng, máy ch , ph n ế t l p trang thông tin giao d ch tr c tuy n m m, c s d li u riêng và thi ể ả cho k ho ch này. Hi n có kho ng 40 công ty ch ng khoán đã s n sàng đ có th k t n i.
ộ ư ươ ệ ế
ứ ượ ư
ứ
ươ ờ ầ ị ng án tính giá tham chi u cho ẫ ị c xác đ nh. Giá ề ng th c bình quân gia quy n. ự
ế ẽ ở ặ đây g p khó khăn trong xác đ nh th i gian giao d ch và c n có s ạ ụ ể ạ ủ ừ ứ Nh ng m t khó khăn đáng chú ý là hi n ph ị các ch ng khoán tham gia đăng ký giao d ch v n ch a đ tham chi u s do HASTC tính toán, theo ph ị ư Nh ng phân lo i c th theo tính linh ho t c a t ng ch ng khoán.
ộ ố ưở ự ệ ng đ c p đ n vi c xây d ng cho th tr
ỉ ố ị ườ c đo, đánh giá th tr ị ườ ng và đ h ng này ể ỗ
ầ ư ắ ề ộ ợ ướ ế V lâu dài, m t s ý t ớ ướ m t ch s (index), v i vai trò là m t th ắ n m b t xu h tr nhà đ u t ề ậ ộ ng.
ưở ứ
ủ ế ộ ị
14
ư ế ỏ ỉ ố ủ ế ạ ủ ề ng này, khó khăn là tính linh ho t c a các ch ng khoán khác nhau. V ý t ỉ ố ỏ ặ ậ M t khác, các giao d ch ch y u là th a thu n nên khó đ a ra m t ch s ị ị ườ ư ị ườ ng niêm y t b qua giao d ch nh th tr ng niêm y t (ch s c a th tr
ị ườ ẽ ầ
ng c n, có th HASTC s nghiên c u xây ế ủ ị ườ ế ả ể ễ ậ ộ ấ ư ỏ th a thu n). Nh ng n u th tr ỉ ố ể ự d ng m t ch s đ ph n ánh chính xác nh t di n bi n c a th tr ứ ng.
Ờ Ế L I K T
ữ ắ ầ
ự ụ ậ ả ữ ệ ụ ầ ng OTC, thì ng
ờ ườ ể ậ
ớ ắ ầ ộ ể ườ môi tr ề
ờ ồ
ủ ấ ớ ề ớ ự ị Th i gian g n đây, khi b t đ u có nh ng s v tiêu c c n y sinh trên th ở ả c nh ng h l y có i ta m i b t đ u nhìn nh n nó tr ữ ấ ừ ắ ầ ườ ng sôi đ ng b c nh t này, và b t đ u đã có nh ng th phát sinh t ị ườ ỉ ằ ng OTC. Tuy nhiên, OTC chính sách nh m đi u ch nh, ki m soát th tr ị ườ ư ồ ữ ị ườ ẫ v n luôn đ ng th i là th tr ng c a nh ng tin đ n cũng nh là th tr ng ề ữ ủ c a ni m tin v i nh ng ti m năng r t l n.
ớ ậ ề ề ệ ể ủ
ệ
ỏ
ấ ẳ ề ấ ỳ ạ thu hút gi
ậ ớ ầ ư i đ u t ộ
ề ệ
ệ ừ ế ẩ ớ
ế ủ ạ ầ ứ ườ ệ ớ
ả i các công ty ch ng khoán hi n nay, khi mà ng ỉ ả c, bán không bán xong ch vì máy móc quá t
ầ ư ự ặ ậ ả ọ l a ch n gi
ệ ễ ể ệ t Nam hi n m i có “Ti m năng OTC” là đi u không th ph nh n khi Vi ế 193 doanh nghi p niêm y t, trong khi chúng ta có ít nh t 200.000 doanh ầ ổ ừ ệ nghi p v a và nh đã và đang c ph n hóa. Bình đ ng v thông tin cũng là ấ ỳ ở ộ ế ố đâu, b t k lúc nào b n cũng khi b t k m t y u t ạ ổ ề ộ ể ể có th truy c p vào m t trang web nào đó đ có thông tin v m t lo i c ồ ư phi u OTC mình đang quan tâm. Ch a nói v vi c đó là tin đ n hay tin ạ ư các Trung chu n, nh ng v i kh năng h n ch c a h t ng công ngh t ị i mua tâm giao d ch, cho t ượ ị i không k p không mua đ ớ ệ nh p ho c kh p l nh, thì vi c các nhà đ u t i pháp mua bán ề qua tay trên OTC là đi u d hi u.
ồ ộ ặ ủ
ư ế ớ
ứ ớ
ứ ỷ ọ ở ng OTC. Nh ng cũng b i OTC còn chi m t ng ch ng khoán nói chung nên qu không sai thi gi ữ ả ị ườ ủ ồ
ứ ư ự
ị Nghe ngóng các tin đ n, mua bán phi chính th c là m t đ c thù c a th ị ườ tr ng quá l n trên th tr ọ ườ tr i chuyên môn g i ệ ứ ị ườ ng c a nh ng tin đ n. Và chính t Nam là th tr ng ch ng khoán Vi th tr ớ ế ề i "cò ch ng khoán" cũng nh các tiêu c c khác, đi u này đã ti p tay cho gi ề ẩ ấ ế . khi n tâm lý b t an luôn ti m n trong gi ớ ầ ư i đ u t
ể ể
ộ ấ ế ạ ộ ể ệ ỏ
15
ng OTC là m t t ế đang trong giai đo n chuy n đ i nh Vi ế ầ ổ ượ ư ề ể ả ợ ị ườ Có th nói th tr ộ ề kh i m t n n kinh t ệ nay. Vi c qu n lý th nào là h p lý đ phát huy đ ờ t y u, là m t ph n không th tách r i ệ t Nam hi n ả c ti m năng và gi m
ể ỉ
16
ơ ề ẩ ị ườ ứ ệ thi u các nguy c ti m n, chính là bài toán khó đ t ra không ch riêng cho ả các nhà qu n lý th tr ng ch ng khoán Vi ặ t Nam ./.