L i m đ u ờ ở ầ
đang ngày càng phát tri n không ng ng và V i m t n n kinh t ộ ề ớ ế ừ ể
cùng v i h i nh p v i n n kinh t ậ ớ ề ớ ộ th gi ế ế ớ ầ i thì đòi h i m i thành ph n ọ ỏ
ồ trong xã h i ph i c g ng đ kh i d y nh ng ti m năng, nh ng ngu n ơ ậ ả ố ắ ữ ữ ể ề ộ
c trên l c, cùng tham gia vào m i ho t đ ng làm sao đ ti n k p các n ạ ộ ự ể ế ọ ị ướ
th gi i. Hoà cùng nh p đ p c a n n kinh t thì ngành ngân hàng cũng góp ế ớ ậ ủ ề ị ế
m t ph n không nh đ n s t n t ỏ ế ự ồ ạ ầ ộ ề i và phát tri n c a xã h i. Trong đi u ể ủ ộ
ng v i h th ng ngân hàng hai c p: Ngân hàng ki n n n kinh t ề ệ th tr ế ị ườ ớ ệ ố ấ
nhà n c th c hi n qu n lý nhà n c và c p kinh doanh là các ngân hàng ướ ự ệ ả ướ ấ
th ng m i. Cùng v i vi c tri n khai pháp l nh ngân hàng c ta ươ ể ệ ệ ạ ớ n ở ướ
trong th i gian qua đã t o ra nh ng chuy n bi n rõ nét c v t ữ ả ề ổ ứ ch c, ể ế ạ ờ
ể ho t đ ng và trình đ nghi p v c a h th ng ngân hàng góp phát tri n, ệ ụ ủ ệ ố ạ ộ ộ
n đ nh giá tr đ ng ti n…Ngoài h th ng ngân hàng th ổ ệ ố ị ồ ề ị ươ ố ng m i qu c ạ
doanh còn có các ngân hàng th ng m i c ph n, ngân hàng liên doanh… ươ ạ ổ ầ
Nghi p v ngân hàng cũng đ c đ i m i và t ng b ệ ụ ượ ổ ừ ớ ướ ế c hi n đ i hoá, ti p ạ ệ
và thông l qu c t .V i nhi u ho t đ ng đa d ng, ngân c n v i thông l ậ ớ ệ ệ ố ế ớ ạ ộ ề ạ
hàng đã đáp ng đ c nhu c u c a khách hàng, góp ph n đáng k vào s ứ ượ ầ ủ ể ầ ự
phát tri n kinh t ể đ t n ế ấ ướ ắ c. Ngày nay ngân hàng đã tr thành m t m t ở ộ
xích quan tr ng c u thàng nên s v n đ ng nh p nhàng c a n n kinh t ự ậ ủ ề ấ ọ ộ ị ế .
Cùng v i các ngành kinh t ớ ế ổ khác, ngân hàng có nhi m v tham gia bình n ệ ụ
th tr ng ti n t ki m ch l m phát, t o môi tr ng đ u t thu n l ị ườ ề ệ ề ế ạ ạ ườ ầ ư ậ ợ i,
i lao đ ng, phát tri n th tr ng ngo i h i. t o công ăn vi c làm cho ng ệ ạ ườ ị ườ ể ộ ạ ố
Xu t phát t nh ng lý do trên, chúng tôi ấ ừ ữ ch n đ tài “ ề ọ Tìm hi u vể ề
ngân hàng Tiên Phong” làm đ tài ti u lu n khoa h c. ề ể ậ ọ
Ch
ng I:
ươ
T ng quan v Tienphong Bank
ổ
ề
1.1.Gi ớ i thi u chung v Tienphong Bank ề ệ
Ngân hàng Th Tên g iọ ươ ng m i C ph n Tiên Phong ầ ạ ổ
Tien Phong Commercial Joint Bank Tên ti ng Anh ế
Tên vi t Tien Phong Bank ho c TPB t t ế ắ ặ
H i s chính ộ ở Tòa nhà TTC, ph T ng Duy Tân, ph ố ố ườ ậ ng D ch V ng H u, ọ ị
ầ ậ ấ ố
qu n C u Gi y, thành ph Hà N i ộ 04.37688998 Đi n tho i ạ ệ
Website www.tpb.com.vn
V n đi u l ề ệ ố 5.550.000.000.000 đ ngồ
Gi y phép t/l p ậ ấ s 123/GP- NHNN ngày 5/5/2008 c a Th ng đ c NHNN VN ố ủ ố ố
Gi y CNĐKKD ấ ộ ấ Gi y CNĐKKD s 0102744865 do S KHĐT tp.hà n i c p ấ ố ở
ổ
l n đ u ngày 12/5/2008 đăng kí thay đ i ngày 19/1/2011 ầ ầ 0102744865 Mã s thuố ế
Ngành ngh kinh ề Huy đ ng v n ng n h n, trung h n và dài h n; ạ ạ ạ ắ ộ ố
doanh Cho vay ng n h n, trung h n và dài h n; ắ ạ ạ ạ
Chi t kh u gi y t có giá; ế ấ ờ ấ
Cung c p d ch v thanh toán trong và ngoài n c; ụ ấ ị ướ
Các d ch v ngân hàng khác…….. ụ ị
1.1.1.Logo – Slogan.
1.1.1.1. Logo
c tiên phong” ữ ướ
1.1.1.2.Slogan “V ng b 1.2. Tóm t t quá trình hình thành và phát tri n c a Tienphong Bank ắ ể ủ
1.2.1Quá trình hình thành
1.2.1.1.Thành l pậ
Ngân hàng Tiên phong là Ngân hàng th ng m i c ph n đ c thành ươ ạ ổ ầ ượ
ố l p theo gi y phép s 123/GP – NHNN ngày 5/5/2008 c a Th ng đ c ậ ủ ấ ố ố
Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam. Gi y CNĐKKD s 0102744865 do S ướ ệ ấ ố ở
K Ho ch và Đ u t TP . Hà N i c p l n đ u Ngày 12/5/2008, đăng kí ầ ư ế ạ ộ ấ ầ ầ
thay đ i ngày 19/01/2008. Ngày 6/6/2008. Ngân hàng Tiên Phong chính ổ
th c khai tr ng và đi vào ho t đ ng. ứ ươ ạ ộ
ổ ậ
1.2.1.2.C đông sáng l p - Công ty c ph n FPT. ổ ầ
- Công ty thông tin di đ ng VMS (MobiFone). ộ
- T ng Công ty C ph n Tái b o hi m Qu c gia Vi t Nam (Vinare). ể ầ ả ổ ổ ố ệ
- Các c đông cá nhân khác ổ
1.2.1.3.S m nh ứ ệ
Mang t ớ ả i cho khách hàng nh ng s n ph m và d ch v đ n gi n, ụ ơ ữ ẩ ả ị
hi u qu trong ti p c n, l a chon trên m t n n t ng ho t đ ng ngân hàng ộ ề ả ế ậ ạ ộ ự ệ ả
b n v ng và ng d ng m nh m công ngh ề ữ ứ ụ ẽ ạ ệ
1.2.1.4.T m nhìn ầ
Là đ nh ch tài chính hàng đ u t i vi ầ ạ ế ị ệ ạ ộ t nam, có n n t ng ho t đ ng ề ả
t nh t đ khách hàng, đ i tác, b n v ng, luôn ki n t o nh ng c h i t ế ạ ề ữ ơ ộ ố ữ ấ ể ố
c c m v cuôc s ng tài chính c n b nhân viên và c đông đ t đ ấ ạ ượ ướ ổ ộ ơ ề ố
đ n gi n và hi u qu ơ ệ ả ả.
1.2.2.Quá trình phát tri n ể
- Tháng 5/2008: nh n gi y phép thành l p TiênPhongBank; và Hoàn
ố
1.2.2.1.Các c t m c đáng nh ớ ộ ấ ậ ậ
- Tháng 6/2008: Khai tr
t t vi c . ấ ệ tri n khai h th ng ngân hàng lõi Flex-cube ệ ố ể
ươ ế ng TiênPhongBankvà Ký k t h p tác chi n ế ợ
- Tháng 8/2008: Khai tr
l . ượ c toàn di n v i BIDVvà khung h p tác chung v i Ngân hàng Citi ợ ệ ớ ớ
ng chi nhánh Hà N i; Chính th c tham gia ươ ứ ộ
m ngthanh toán l n nh t Vi ấ ạ ớ ệ ắ ệ ố t Nam – SmartLink; và Ra m t h th ng
- Tháng 9 /2008: Chính th c là công ty đ i chúng
ngân hàng t đ ng MiniBank 24/7 . ự ộ
- Tháng 10 -2008: Khai tr
ứ ạ
ng Chi nhánh Tp. HCM và Ra m t d ch ươ ắ ị
ệ . v Internet Banking dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghi p ụ
ạ - Tháng 12/2008: Nh n ch ng ch ISO 9001: 2000 cho toàn b ho t ỉ ứ ậ ộ
. đ ng,s n ph m, d ch v c a TienPhong Bank ộ ụ ủ ẩ ả ị
- Tháng 3/2009: Đ i h i đ ng c đông l n
- Tháng 6/2009: Khai tr
c t ạ ộ ồ ầ 1c a TPB đ ủ ổ ượ ổ ứ . ch c
ươ ng chi nhánh C nTh và K ni m 1 năm ơ ỷ ệ ầ
- Tháng 8/2009: Khai tr
thành l p TienPhong Bank . ậ
- Tháng 9/2009: Khai tr
ng chi nhánh H i Phòng . ươ ả
-
ươ ẵ . ng chi nhánh Đà N ng
- Tháng 5/2010: Khai tr
c t . Tháng 3/2010: Đ i h i đ ng c đông l n ạ ộ ồ ầ 2 c a TPB đ ủ ổ ượ ổ ứ . ch c
- Tháng 8 /2010: Tăng v n đi u l
t ươ ng S giao d ch c a TPB ị ủ ở ạ ộ . i Hà N i
- Tháng 9/2010: Khai tr
lên 2.000 t ề ệ ố ỷ ồ . đ ng
- Tháng 10/ 2010: Khai tr
ng chi nhánh Sài Gòn . ươ
- Tháng 12/2010: Tăng v n đi u l
ng chi nhánh Thăng Long . ươ
- Tháng 1/2011: Khai tr
lên 3.000 t ề ệ ố ỷ ồ . đ ng
- Tháng 4/2011: Đ i h i đ ng c đông l n
ng Chi nhánh Đ ng Nai ,An Giang. ươ ồ
- Tháng 8/2011: Đ i h i đ ng c đông b t
c t ạ ộ ồ ầ 3 TPB đ ổ ượ ổ ứ . ch c
ng TPB đ ạ ộ ồ ấ th ổ ườ ượ ổ c t
- Tháng 11/2011: Khai tr
ch cứ .
- Tháng 4/2012: Đ i h i đ ng C đông
ng Q TK Khâm Thiên và Nguy n Trãi . ươ ễ
- Tháng 6/2012: Khai tr
TPB năm 2012 đ c t ạ ộ ồ ổ ượ ổ ứ . ch c
- Tháng 7/2012: Khai tr
. ươ ng Phòng giao d ch Lê Ng c hân ị ọ
- Tháng 8/2012: Khai tr
. ươ ng Phòng giao d ch Phú Xuyên ị
- Ngày 28/12/2012: Chính th c đ
ng Phòng giao d ch Đinh TiênHoàng . ươ ị
c Ngân hàng Nhà n c c p phép ứ ượ ướ ấ
-
ng kinh doanh mua bán vàng mi ng. gia nh p th tr ậ ị ườ ế
29/12/2012: Hoàn t 5,550 t đ ng . ấ t tăng v n đi ù l ố ề ệ ỷ ồ
1.2.2.2.C c u t ch c ơ ấ ổ ứ
1.2.2.3.Danh sách c đông n m gi v n đi u l c a Tienphongbank ổ ắ ữ ố ề ệ ủ
Danh sách c đông gi v n di u l c a Tienphong Bank hi n nay g m: ổ ữ ố ề ệ ủ ệ ồ
- T p đoàn vàng b c đá quý Doji 20% ạ
ậ
- Công ty C ph n FPT 16,9%
ầ ổ
- T ng Công ty C ph n Tái b o hi m qu c gia Vi
t Nam (vinare) ể ầ ả ổ ổ ố ệ
10%
- SBI Ven Holdings Pte. Ltd 4,9%
- Các c đông khác 48,2% ổ
1.2.2.4.M ng l ạ ướ i ho t đ ng ạ ộ
ệ ớ Ch y u t p trung vào các thành ph l n, các khu công nghi p l n. ủ ế ậ ố ớ
Hi n nay có 9 chi nhánh , 26 phòng giao d ch, 4 qu ti t ki m, 39 cây ỹ ế ệ ị ệ
ATM.
Ch
ng II
ươ
Tình hình ho t đ ng kinh doanh c a Tien phong
ạ ộ
ủ
Bank
2.1.Ho t đ ng kinh doanh ạ ộ
Quý 3-2010
Quý 1-2011
Quý 2-2011
Quý 3-2011
Ch tiêu ỉ
ả
Xem đ y đầ ủ
K t quế kinh doanh
628,550,758
697,450,461
877,714,025
896,419,763
T ng doanh ổ thu(*)
69,951,863
78,069,476
102,562,944
104,710,025
547,607,505
582,113,971
740,823,449
793,570,489
i T ng l ợ ổ ướ c nhu n tr ậ thu ế T ng chi phí ổ
58,565,850
102,562,944
79,065,590
ợ
L i nhu n ậ ròng(**)
Tài s n ả
Xem đ y đầ ủ
T ng tài s n
25,570,040,801
27,050,271,125 32,586,489,987
ả
ổ
14,656,764,12 4
Ti n cho vay
5,112,539,393
4,333,410,828
4,793,998,411
5,113,462,030
ề
2..1.1.K t qu ho t đ ng kinh doanh ả ạ ộ ế
5,226,699,444
7,833,468,850
7,127,926,991
8,267,242,047
ầ ư ứ ch ng
Đ u t khoán
10,000,000
10,000,000
10,000,000
10,000,000
Góp v n và ố ạ dài h n đ u t ầ ư
6,714,133,576
18,412,465,992
20,141,828,902 24,541,038,193
Ti n g i ề ử
2,160,074,089
3,249,544,005
3,203,857,694
3,278,003,942
V n và các ố qu ỹ
ạ ộ ộ
Tình hình huy đ ng v n c a ngân hàng năm 2011 tăng lên nhanh 2.1.2.Ho t đ ng huy đ ng v n ố ố ủ ộ
chóng so v i năm 2010, s ti n tăng trên 7,508 t đ ng . T c đ tăng ố ề ớ ỷ ồ ố ộ
tr ng ngu n v n huy đ ng là do TPBank đã đ a ra nhi u ch ng trình ưở ư ề ồ ố ộ ươ
khuy n m i, ch ng trình d th ng . Đ ng th i, công tác Maketting, ế ạ ươ ự ưở ồ ờ
qu ng bá hình nh c a Ngân hàng đã đ t đ ủ ạ ượ ả ả c các k t qu đáng khích l ả ế ệ
ớ trong công chúng . 6 tháng cu i năm 2012 huy đ ng v n tăng 28% so v i ố ộ ố
đ u năm. ầ
2.1.3.Ho t đ ng tín d ng ạ ộ ụ
H at đ ng cho vay khách hàng doanh nghi p và cá nhân có s tăng ự ệ ọ ộ
tr ng v i t l cao nh ng các ch s an toàn ưở ng m nh m . Tuy tăng tr ẽ ạ ưở ớ ỷ ệ ỉ ố ư
c đ m b o m c cao. 10/8/2012 đ c tăng tr v ho t đ ng luôn đ ề ạ ộ ượ ả ả ở ứ ượ ưở ng
tín d ng lên 27% so v i năm 2011 . 6 tháng cu i năm 2012 Tăng tr ng tín ụ ớ ố ưở
d ng c a TienPhong Bank trong năm 2012 có th đ t trên 15% - khá cao so ụ ể ạ ủ
ng tín d ng kho ng 5% c a c ngành ngân hàng. v i t c đ tăng tr ớ ố ộ ưở ủ ả ụ ả
2.1.4.Cung ng d ch v ngân hàng. ị ứ ụ
Hi n t i, TienPhongBank đang t n d ng l i th v công ngh đ thu ệ ạ ụ ậ ợ ế ề ệ ể
ộ hút khách hàng cũng nh t o hi u qu ho t đ ng kinh doanh. Là m t ạ ộ ư ạ ệ ả
trong s ít nh ng ngân hàng có internet banking, mobibanking giúp khách ữ ố
ả hàng có th truy v n s d , t o l nh trên m ng, và đi đ u trong các s n ấ ố ư ạ ệ ể ạ ầ
ph m Ti t ki m đi n t (g i ti n ti t ki m mà không ph i đ n ngân ẩ ế ệ ử ử ề ệ ế ả ế ệ
hàng); Đ u t ầ ư thông minh (liên k t tài kho n c a Công ty ch ng khoán ả ủ ứ ế
i TienPhongBank đ t o l i ích t FPT và tài kho n ti n g i thanh toán t ề ử ả ạ ể ạ ợ ố i
đa cho khách hàng)….
ộ
2.2.Ho t đ ng c ng đ ng ớ ự ạ ộ ắ ồ ể ủ G n v i s hát tri n c a mình v i s phát tri n xã h i TPB tham gia ớ ự ể ộ
ộ ố nhi u ho t đ ng c ng đ ng v i mong mu n góp ph n làm cho cu c s ng ạ ộ ề ầ ộ ồ ớ ố
có ý nghĩa và t ố ẹ t đ p h n nh : ơ ư “Chia s n i đau mang l ẻ ỗ i n c ạ ụ ườ ắ i th p
sáng ni m tin cho em ”…. ề
2.3. Thu n l i – Khó khăn. ậ ợ
ậ ợ . i
c các th m nh c a các c đông chi n l c. 2.3.1. Thu n l M t là, v n d ng đ ậ ụ ộ ượ ế ạ ế ượ ủ ổ
Hai là, Là ngân hàng tr nên TienPhongBank đi t ẻ ắ ậ ụ t đón đ u, v n d ng ầ
c nhi u sai sót t các ti n b i đi tr c. ừ ề ố ướ
ụ ạ c các công ngh qu n lý tiên ti n vào trong các ho t ệ ế ả
tránh đ ượ ề Ba là, Áp d ng đ ượ đ ng c a ngân hàng. ủ ộ
2.3.2. Khó khăn M t là, TPB có m ng l ạ ộ ướ i ho t đ ng khá nh . ỏ ạ ộ
Hai là, Do sinh sau đ mu n nên l ng khách hàng c s ch a nhi u. ẻ ộ ượ ơ ở ư ề
Ba là, TienPhongBank ch a ph bi n nên vi c chi m đ ổ ế ư ệ ế ượ ậ c uy tín và nh n
bi t c a công chúng v ngân hàng là ch a cao ế ủ ư ề
Ch
ng III:
ươ
ướ
ả
ể i pháp phát tri n
ng,gi M t s đ nh h ộ ố ị c aTiênphongbank ủ
cho ho t đ ng kinh doanh . TienPhong -
ướ 3.1.Đ nh h ng ị -Ti p t c tăng v n đi u l ố ế ụ
ề ệ ạ ộ
ầ ủ Bank đang ph n đ u tr thành m t trong nh ng ngân hàng hàng đ u c a ữ ấ ấ ở ộ
Vi t Nam . ệ
-M r ng m ng l i ho t đ ng trong th i gian t i. M c tiêu s m ở ộ ạ ướ ạ ộ ờ ớ ẽ ở ụ
chi nhánh t ạ ả i các thành ph nh Bình D ng, Vũng Tàu, Đ c L c, H i ươ ố ư ắ ắ
D ng, B c Ninh, Ngh An và nâng c p m t s phòng giao d ch có năng ộ ố ươ ệ ắ ấ ị
t. l c ho t đ ng t ự ạ ộ ố
ng tín d ng, ki m soát -Tri n khai các ho t đ ng c ng c ch t l ạ ộ ố ấ ượ ủ ể ụ ể
ch t ch cá-c kho n vay m i, x lý thu h i n quá h n, phát tri n các ồ ợ ử ẽ ể ả ặ ạ ớ
ho t đ ng d ch v ít r i ro, đ c bi ụ ạ ộ ủ ặ ị ệ ẩ ế ụ t đ y m nh cho vay tiêu dùng, ti p t c ạ
th c hi n ti t ki m chi phí, nâng cao hi u su t làm vi c c a cán b nhân ự ệ ế ệ ủ ệ ệ ấ ộ
viên, tăng c ườ ả ng ki m tra ki m soát n i b , qu n tr r i ro, giám sát, c nh ộ ộ ị ủ ể ể ả
báo và ngăn ng a, x lý k p th i r i ro trong quá trình ho t đ ng. ờ ủ ạ ộ ừ ử ị
-Nâng cao năng l c ho t đ ng: tri n khai các ng d ng tin h c và t ể ạ ộ ứ ụ ự ọ ự
đ ng công ngh qu n tr ngân hàng hi n đ i và kh năng ng d ng công ộ ứ ụ ệ ệ ả ả ạ ị
ấ ngh trong vi c cung ng s n ph m d ch v ngân hàng, nâng cao ch t ụ ứ ệ ệ ả ẩ ị
ng ngu n nhân l c đ đ t m c tiêu ho t đ ng an toàn, hi u qu …. l ượ ự ể ạ ạ ộ ụ ệ ả ồ
-Tăng c ng h p tác ch t ch v i đ i tác chi n l ườ ẽ ớ ố ế ượ ặ ợ c là T p đoàn ậ
FPT, T p đoàn đá quý Doji, SBI và Vinare trên các ph ng di n. ậ ươ ệ
-Ti p t c tri n khai, hoàn thi n vi c tái c u trúc Ngân hàng . ệ ế ụ ệ ể ấ
- Xây d ng hình nh TienPhongBank g n gũi thân thi n v i công ự ệ ả ầ ớ
chúng.
3.2 Gi i pháp ả
3.2.1 .Tăng năng l c tài chính Huy đ ng v n b ng cách: Phát hành c phi u th ng, c phi u u đãi, ự ằ ế ố ộ ổ ườ ế ư ổ
tăng l i, x lý thu h i n t n đ ng … ợ i nhu n gi ậ l ữ ạ ồ ợ ồ ử ọ
3.2.2 .Hoàn thi n công tác tín d ng ụ ệ
ế Xây d ng m t chính sách tín d ng h p lý, quan tâm h n n a đ n chi n ụ ữ ự ế ộ ợ ơ
l c ti p c n và thu hút khách hàng, rà soát danh m c khách hàng d a trên ượ ế ậ ụ ự
th m nh th t s c a mình đ c p và qu n lý tín d ng m t cách t ậ ự ủ ế ạ ể ấ ụ ả ộ ố ấ t nh t,
xây d ng đ i ngũ cán b có t m nhìn chi n l c, có kh năng phân tích và ế ượ ự ầ ộ ộ ả
Nâng cao trình đ nghi p v d đoán xu th c a th tr ự ế ủ ị ườ ng, xu th ngành. ế ệ ộ ụ
c a các cán b tín d ng… ộ ủ ụ
ạ ẩ ị
nâng cao các s n ph m d ch v 3.2.3 .Đa d ng hóa ả Thành l p phòng nghiên c u th tr ị ườ ứ ậ ụ ể ạ ng và phát tri n ,s n ph m đa d ng ả ẩ
hóa các dòng s n ph m m i trên n n t ng các s n ph m truy n th ng đ ề ả ề ả ẩ ả ẩ ớ ố ể
thích ng v i nhi u đ i t ớ ố ượ ứ ề ữ ng khách hàng khác nhau, Phát tri n nh ng ể
s n ph m m i…. ả ẩ ớ
3.2.4 .Tăng c ườ ố ng huy d ng v n ộ
Tăng c ng huy đ ng ti n g i Khách hàng m tài kho n và nh ng khách ườ ử ữ ề ả ộ ở
hàng đ c tr l ượ ả ươ ứ ng qua tài kho n. M r ng và đa d ng hóa các hình th c ở ộ ả ạ
huy đ ng v n…. ộ ố
ch c h p lý
3.2.5. Xây d ng c u trúc t ổ ứ ợ ấ ự Đào t o phát tri n ngu n nhân l c… ự ể ạ ồ
3.2.6. Tăng c ng s h p tác gi a các TCTD ườ ự ợ ữ
K t lu n ế ậ
Khi tham gia vào sân ch i toàn c u, các NHTM Vi ơ ầ ệ ẽ ấ t Nam s v p
ph i s c nh tranh gay g t h n, b i các NHTM n i đ a còn y u kém v ở ả ự ạ ắ ơ ộ ị ế ề
nhi u m t. Vì v y đ ng tr c các đ i th m nh v ti m l c tài chính, ứ ề ặ ậ ướ ủ ạ ề ề ự ố
công ngh , kinh nghi m qu n lý đòi h i các ngân hàng trong n c c n có ệ ệ ả ỏ ướ ầ
c đi phù h p. nh ng b ữ ướ ợ
ộ Các ngân hàng n i đ a nói chung và TienPhongBank nói riêng bu c ộ ị
ph i gia tăng năng l c c nh tranh đ ti p t c t n t i và phát tri n. Các ể ế ụ ồ ạ ự ạ ả ể
v n đ v năng l c tài chính, kh năng sinh l ấ ề ề ự ả ờ ữ i, qu n tr r i ro là nh ng ị ủ ả
y u t ế ố vô cùng quan tr ng trong vi c c i thi n năng l c c nh tranh ệ ả ự ạ ệ ọ ở ỗ m i
ngân hàng.
Trong xu th h i nh p, TienPhongBank m t m t ph i tăng c ế ộ ậ ặ ả ộ ườ ng
ậ c nh tranh, m t khác ph i gia tăng h p tác v i các ngân hàng, TCTD, t p ợ ạ ặ ả ớ
đoàn tài chính trong và ngoài n c đ h c h i, phát tri n b n v ng. ướ ể ọ ỏ ề ữ ể
Tài li u tham kh o ả ệ