
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
PH N M ĐUẦ Ở Ầ 3
1.Lý do ch n đ tàiọ ề
2.M c đích nghiên c uụ ứ
3.Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
4.Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
5.Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
3
5
5
5
5
PH N N I DUNGẦ Ộ 6
CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N VÀ C S PHÁP LÝ C A CÔNG TÁC QU N LÝ NGƠ Ở Ậ Ơ Ở Ủ Ả Ứ
D NG CNTT TRONG D Y H C T I TR NG THPTỤ Ạ Ọ Ạ ƯỜ
I. C s lý lu nơ ở ậ
1. Khái ni m CNTTệ
2. Vai trò c a CNTT trong giáo d c và đào t oủ ụ ạ
II. C¬ së ph¸p lý
6
6
6
6
10
CH NG 2ƯƠ
TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ ĐY M NH NG D NG CNTTỰ Ạ Ả Ẩ Ạ Ứ Ụ
TRONG D Y H C T I TR NG THPT HOÀ PHÚ, CHIÊM HOÁ, TUYÊNẠ Ọ Ạ ƯỜ
QUANG
12
1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh cña trêng THPT Hoµ
Phó
12
2. C s v t ch t, trang thi t b ph c v vi c ng d ng CNTT ơ ở ậ ấ ế ị ụ ụ ệ ứ ụ
trong d y h c.ạ ọ
14
3. Vi c qu n lý ng d ng CNTT trong d y h c c a nhà tr ng:ệ ả ứ ụ ạ ọ ủ ườ
3.1.Thu n l i:ậ ợ
14
14
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quangễ ị ỉ
1

H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
3.2. Khó khăn: 15
CH NG 3ƯƠ
CÁC BI N PHÁP QU N LÝ NH M ĐY M NH NG D NG CNTTỆ Ả Ằ Ẩ Ạ Ứ Ụ
TRONG D Y H C T I TR NG THPT HOÀ PHÚ, CHIÊM HOÁ, TUYÊNẠ Ọ Ạ ƯỜ
QUANG
18
1. N©ng cao nhËn thøc cña c¸n bé gi¸o
viªn, nh©n viªn nhµ trêng vÒ CNTT
2. X©y dùng c¬ chÕ qu¶n lý vµ vËn hµnh
viÖc triÓn khai øng dông CNTT trong nhµ trêng
3. TÝch cùc trang bÞ tµi liÖu tin häc cho
th viÖn vµ tæ chøc huÊn luyÖn kü n¨ng sö dông
tin häc cho gi¸o viªn, nh©n viªn nhµ trêng.
4. X©y dùng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ chÊt lîng
hiÖu qu¶ cña giê d¹y øng dông CNTT
5. Nèi m¹ng Internet cho toµn trêng
6. X©y dùng hÖ thèng “Th viÖn ®iÖn tö” ,
thiÕt lËp cæng th«ng tin ®iÖn tö- website cña
nhµ trêng:
7. Thêng xuyªn tæ chøc c¸c cuéc héi th¶o,
c¸c cuéc thi vÒ øng dông CNTT trong d¹y häc
8. §Þnh híng cô thÓ, chi tiÕt viÖc sö
dông c¸c thiÕt bÞ CNTT phôc vô d¹y häc.
18
19
22
23
24
24
26
27
PH N K T LU N Ầ Ế Ậ 30
1.Bài h c kinh nghi mọ ệ
2.K t lu nế ậ
3.Ki n nghế ị
30
30
31
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 34
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quangễ ị ỉ
2

H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Th gi i hôm nay đang ch ng ki n nh ng đi thay có tính ch tế ớ ứ ế ữ ổ ấ
khuynh đo trong m i ho t đng phát tri n kinh t – xã h i nh nh ngả ọ ạ ộ ể ế ộ ờ ữ
thành t u c a công ngh thông tin ( CNTT ). CNTT đã góp ph n quan tr ngự ủ ệ ầ ọ
cho vi c t o ra nh ng nhân t năng đng m i c a n n kinh t và xã h i, vàệ ạ ữ ố ộ ớ ủ ề ế ộ
do đó, cho quá trình hình thành n n kinh t tri th c và xã h i thông tin.ề ế ứ ộ
S bùng n c a CNTT nói riêng và khoa h c công ngh nói chungự ổ ủ ọ ệ
đang tác đng m nh m vào s phát tri n c a t t c các ngành c a điộ ạ ẽ ự ể ủ ấ ả ủ ờ
s ng kinh t xã h i, trong dó có Giáo d c và Đào t o. Giáo d c và Đào t oố ế ộ ụ ạ ụ ạ
hi n đang là v n đ thách th c c a toàn c u. Hi n nay các qu c gia trênệ ấ ề ứ ủ ầ ệ ố
th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng đang n l c đi m i n i dung vàế ớ ệ ỗ ự ổ ớ ộ
ph ng pháp giáo d c và đào t o v i nhi u mô hình, bi n pháp khác nhauươ ụ ạ ớ ề ệ
nh m m r ng quy mô, nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo d c và đàoằ ở ộ ấ ượ ệ ả ụ
t o. M t trong s các bi n pháp đó là đy m nh ng d ng khoa h c côngạ ộ ố ệ ẩ ạ ứ ụ ọ
ngh vào các ho t đng giáo d c và đào t o. ệ ạ ộ ụ ạ
Ngày 17/10/2000, B chính tr đã ra ch th s 58-CT/TW v đyộ ị ỉ ị ố ề ẩ
m nh ng d ng và phát tri n CNTT ph c v s nghi p công nghi p hóa-ạ ứ ụ ể ụ ụ ự ệ ệ
hi n đi hóa đt n c. Trong b i c nh đó, n u mu n n n giáo d c đápệ ạ ấ ướ ố ả ế ố ề ụ
ng đc đòi h i c p thi t c a công cu c công nghi p hóa- hi n đi hóaứ ượ ỏ ấ ế ủ ộ ệ ệ ạ
đt n c, n u mu n vi c d y h c theo k p cu c s ng chúng ta nh t thi tấ ướ ế ố ệ ạ ọ ị ộ ố ấ ế
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quangễ ị ỉ
3

H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
ph i c i cách ph ng pháp qu n lý và ph ng pháp d y h c theo h ngả ả ươ ả ươ ạ ọ ướ
v n d ng CNTT và các thi t b d y h c hi n đi nh m phát huy m nh mậ ụ ế ị ạ ọ ệ ạ ằ ạ ẽ
vai trò và năng l c c a ng i cán b qu n lý giáo d c, k năng th c hànhự ủ ườ ộ ả ụ ỹ ự
s ph m c a giáo viên và h ng thú h c t p c a h c sinh, t đó góp ph nư ạ ủ ứ ọ ậ ủ ọ ừ ầ
nâng cao ch t l ng giáo d c và đào t o.ấ ượ ụ ạ
Do có s phát tri n c a CNTT mà m i ng i đu có trong tay nhi uự ể ủ ọ ườ ề ề
công c h tr cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m d y h c nóiụ ỗ ợ ạ ọ ầ ề ạ ọ
riêng. Nh có CNTT mà h c sinh trung bình, th m chí h c sinh trung bìnhờ ọ ậ ọ
y u cũng có th ho t đng t t trong môi tr ng h c t p. CNTT giúp n iế ể ạ ộ ố ườ ọ ậ ố
dài cánh tay giao ti p c a ng i qu n lý t i t ng giáo viên, c a giáo viênế ủ ườ ả ớ ừ ủ
t i t ng cá nhân h c sinh trong quá trình d y h c. Nh v y, v i tác đngớ ừ ọ ạ ọ ư ậ ớ ộ
c a CNTT môi tr ng d y h c cũng thay đi, nó tác đng m nh m t iủ ườ ạ ọ ổ ộ ạ ẽ ớ
m i thành t c a quá trình qu n lý, gi ng d y và h c t p d a trên s họ ố ủ ả ả ạ ọ ậ ự ự ỗ
tr c a h th ng các ph n m m ng d ng, website và h t ng CNTT điợ ủ ệ ố ầ ề ứ ụ ạ ầ
kèm. Do đó m c tiêu cu i cùng c a vi c ng d ng CNTT trong qu n lý vàụ ố ủ ệ ứ ụ ả
d y h c là nâng cao m t b c c b n ch t l ng giáo d c, t o ra môiạ ọ ộ ướ ơ ả ấ ượ ụ ạ
tr ng giáo d c có tính t ng tác cao ch không ph i đn thu n ch là “ườ ụ ươ ứ ả ơ ầ ỉ
th y đc, trò chép” nh ki u truy n th ng, giáo viên tích c c, ch đng điầ ọ ư ể ề ố ự ủ ộ ổ
m i ph ng pháp gi ng d y, h c sinh đc khuy n khích và t o đi u ki nớ ươ ả ạ ọ ượ ế ạ ề ệ
đ ch đng tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t h c t p, t rènể ủ ộ ế ứ ắ ế ợ ự ọ ậ ự
luy n c a b n thân mình.ệ ủ ả
B i v y, vi c đy m nh ng d ng và phát tri n Cở ậ ệ ẩ ạ ứ ụ ể NTT trong qu n lýả
quá trình d y h c các tr ng THPT là đc bi t quan tr ng và c n thi t,ạ ọ ở ườ ặ ệ ọ ầ ế
nh h ng tr c ti p t i ch t l ng và hi u qu giáo d c. Tuy nhiên vi cả ưở ự ế ớ ấ ượ ệ ả ụ ệ
ng d ng CNTT trong qu n lý và d y h c là v n đ khó khăn và lâu dài đòiứ ụ ả ạ ọ ấ ề
h i r t nhi u đi u ki n v c s v t ch t, tài chính và năng l c c a điỏ ấ ề ề ệ ề ơ ở ậ ấ ự ủ ộ
ngũ cán b qu n lý, đi ngũ giáo viên các nhà tr ng. ộ ả ộ ở ườ
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quangễ ị ỉ
4

H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16Ọ Ệ Ả Ụ Ớ Ồ ƯỠ Ộ Ả Ụ
Tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang là m t tr ng m iườ ộ ườ ớ
đc thành l p đc g n 3 năm ( tháng 7/2005), đi ngũ cán b qu n lý vàượ ậ ượ ầ ộ ộ ả
giáo viên đa s còn non tr , nh ng hi u bi t và k năng v tin h c c a h uố ẻ ữ ể ế ỹ ề ọ ủ ầ
h t giáo viên khi m i v tr ng còn r t h n ch , ý th c v n d ng tin h cế ớ ề ườ ấ ạ ế ứ ậ ụ ọ
trong chuyên môn còn ch a rõ nét. H n n a trong giai đo n đu nhà tr ngư ơ ữ ạ ầ ườ
ch a có đ các ph ng ti n nghe nhìn nên h u nh tin h c ch a đc v nư ủ ươ ệ ầ ư ọ ư ượ ậ
d ng tr c ti p vào công tác chuyên môn ngoài vi c d y tin h c văn phòng,ụ ự ế ệ ạ ọ
tin h c ngh cho h c sinh.ọ ề ọ
Xu t phát t th c ti n công tác, là m t cán b qu n lý b n thân tôi đãấ ừ ự ễ ộ ộ ả ả
nh n th c rõ t m quan tr ng c a vi c đy m nh ng d ng CNTT vào côngậ ứ ầ ọ ủ ệ ẩ ạ ứ ụ
tác qu n lý và ho t đng d y h c c a nhà tr ng. Đi u này đòi h i ng iả ạ ộ ạ ọ ủ ườ ề ỏ ườ
cán b qu n lý giáo d c ph i có s dày công nghiên c u, trên c s k th aộ ả ụ ả ự ứ ơ ở ế ừ
nh ng kinh nghi m quý báu đã đc đúc k t v qu n lý tr ng h c ( cữ ệ ượ ế ề ả ườ ọ ả
v lý lu n và th c ti n ); ph i đ xu t ra đc nh ng bi n pháp qu n lýề ậ ự ễ ả ề ấ ượ ữ ệ ả
h u hi u nh m đy m nh ng d ng CNTT trong d y h c phù h p v iữ ệ ằ ẩ ạ ứ ụ ạ ọ ợ ớ
th c ti n c a đn v .ự ễ ủ ơ ị
Trên c s đó, tôi ch n đ tài ơ ở ọ ề “ Các bi n pháp qu n lý nh m đyệ ả ằ ẩ
m nh ng d ng CNTT trong d y h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêmạ ứ ụ ạ ọ ạ ườ
Hoá, Tuyên Quang” làm ti u lu n t t nghi p khoá b i d ng cán b qu nể ậ ố ệ ồ ưỡ ộ ả
lý giáo d c khoá 54.ụ
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- Đ xu t các bi n pháp qu n lý nh m đy m nh ng d ng CNTT trongề ấ ệ ả ằ ẩ ạ ứ ụ
d y h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang.ạ ọ ạ ườ
3. Nhi m v nghiên c u. ệ ụ ứ
3.1. Nghiên c u c s lý lu n, c s pháp lý c a vi c ng d ng CNTTứ ơ ở ậ ơ ở ủ ệ ứ ụ
trong d y h c t i tr ng THPT hi n nay. ạ ọ ạ ườ ệ
3.2. Phân tích th c tr ng quá trình qu n lý vi c ng d ng CNTT trong d yự ạ ả ệ ứ ụ ạ
h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang.ọ ạ ườ
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quangễ ị ỉ
5