H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
M C L C
N i dungTrang
PH N M ĐU 3
1.Lý do ch n đ tài
2.M c đích nghiên c u
3.Nhi m v nghiên c u
4.Đi t ng nghiên c u ượ
5.Ph ng pháp nghiên c u ươ
3
5
5
5
5
PH N N I DUNG 6
CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N VÀ C S PHÁP LÝ C A CÔNG TÁC QU N LÝ NGƠ Ơ
D NG CNTT TRONG D Y H C T I TR NG THPT ƯỜ
I. C s lý lu nơ
1. Khái ni m CNTT
2. Vai trò c a CNTT trong giáo d c và đào t o
II. C¬ së ph¸p lý
6
6
6
6
10
CH NG 2ƯƠ
TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ ĐY M NH NG D NG CNTT
TRONG D Y H C T I TR NG THPT HOÀ PHÚ, CHIÊM HOÁ, TUYÊN ƯỜ
QUANG
12
1. §Æc ®iÓm t×nh h×nh cña trêng THPT Hoµ
Phó
12
2. C s v t ch t, trang thi t b ph c v vi c ng d ng CNTT ơ ế
trong d y h c.
14
3. Vi c qu n lý ng d ng CNTT trong d y h c c a nhà tr ng: ư
3.1.Thu n l i:
14
14
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quang
1
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
3.2. Khó khăn: 15
CH NG 3ƯƠ
CÁC BI N PHÁP QU N LÝ NH M ĐY M NH NG D NG CNTT
TRONG D Y H C T I TR NG THPT HOÀ PHÚ, CHIÊM HOÁ, TUYÊN ƯỜ
QUANG
18
1. N©ng cao nhËn thøc cña c¸n gi¸o
viªn, nh©n viªn nhµ trêng vÒ CNTT
2. X©y dùng chÕ qu¶n vËn hµnh
viÖc triÓn khai øng dông CNTT trong nhµ trêng
3. TÝch cùc trang tµi liÖu tin häc cho
th viÖn chøc huÊn luyÖn n¨ng dông
tin häc cho gi¸o viªn, nh©n viªn nhµ trêng.
4. X©y dùng tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ chÊt lîng
hiÖu qu¶ cña giê d¹y øng dông CNTT
5. Nèi m¹ng Internet cho toµn trêng
6. X©y dùng thèng “Th viÖn ®iÖn tö” ,
thiÕt lËp cæng th«ng tin ®iÖn tö- website cña
nhµ trêng:
7. Thêng xuyªn chøc c¸c cuéc héi th¶o,
c¸c cuéc thi vÒ øng dông CNTT trong d¹y häc
8. §Þnh híng thÓ, chi tiÕt viÖc
dông c¸c thiÕt bÞ CNTT phôc vô d¹y häc.
18
19
22
23
24
24
26
27
PH N K T LU N 30
1.Bài h c kinh nghi m
2.K t lu nế
3.Ki n nghế
30
30
31
TÀI LI U THAM KH O 34
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quang
2
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Th gi i hôm nay đang ch ng ki n nh ng đi thay có tính ch tế ế
khuynh đo trong m i ho t đng phát tri n kinh t xã h i nh nh ng ế
thành t u c a công ngh thông tin ( CNTT ). CNTT đã góp ph n quan tr ng
cho vi c t o ra nh ng nhân t năng đng m i c a n n kinh t và xã h i, và ế
do đó, cho quá trình hình thành n n kinh t tri th c và xã h i thông tin. ế
S bùng n c a CNTT nói riêng và khoa h c công ngh nói chung
đang tác đng m nh m vào s phát tri n c a t t c các ngành c a đi
s ng kinh t xã h i, trong dó có Giáo d c và Đào t o. Giáo d c và Đào t o ế
hi n đang là v n đ thách th c c a toàn c u. Hi n nay các qu c gia trên
th gi i nói chung và Vi t Nam nói riêng đang n l c đi m i n i dung vàế
ph ng pháp giáo d c và đào t o v i nhi u mô hình, bi n pháp khác nhauươ
nh m m r ng quy mô, nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo d c và đào ượ
t o. M t trong s các bi n pháp đó là đy m nh ng d ng khoa h c công
ngh vào các ho t đng giáo d c và đào t o.
Ngày 17/10/2000, B chính tr đã ra ch th s 58-CT/TW v đy
m nh ng d ng và phát tri n CNTT ph c v s nghi p công nghi p hóa-
hi n đi hóa đt n c. Trong b i c nh đó, n u mu n n n giáo d c đáp ướ ế
ng đc đòi h i c p thi t c a công cu c công nghi p hóa- hi n đi hóa ượ ế
đt n c, n u mu n vi c d y h c theo k p cu c s ng chúng ta nh t thi t ướ ế ế
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quang
3
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
ph i c i cách ph ng pháp qu n lý và ph ng pháp d y h c theo h ng ươ ươ ướ
v n d ng CNTT và các thi t b d y h c hi n đi nh m phát huy m nh m ế
vai trò và năng l c c a ng i cán b qu n lý giáo d c, k năng th c hành ườ
s ph m c a giáo viên và h ng thú h c t p c a h c sinh, t đó góp ph nư
nâng cao ch t l ng giáo d c và đào t o. ượ
Do có s phát tri n c a CNTT mà m i ng i đu có trong tay nhi u ườ
công c h tr cho quá trình d y h c nói chung và ph n m m d y h c nói
riêng. Nh có CNTT mà h c sinh trung bình, th m chí h c sinh trung bình
y u cũng có th ho t đng t t trong môi tr ng h c t p. CNTT giúp n iế ườ
dài cánh tay giao ti p c a ng i qu n lý t i t ng giáo viên, c a giáo viênế ườ
t i t ng cá nhân h c sinh trong quá trình d y h c. Nh v y, v i tác đng ư
c a CNTT môi tr ng d y h c cũng thay đi, nó tác đng m nh m t i ườ
m i thành t c a quá trình qu n lý, gi ng d y và h c t p d a trên s h
tr c a h th ng các ph n m m ng d ng, website và h t ng CNTT đi
kèm. Do đó m c tiêu cu i cùng c a vi c ng d ng CNTT trong qu n lý và
d y h c là nâng cao m t b c c b n ch t l ng giáo d c, t o ra môi ướ ơ ượ
tr ng giáo d c có tính t ng tác cao ch không ph i đn thu n ch là ườ ươ ơ
th y đc, trò chép” nh ki u truy n th ng, giáo viên tích c c, ch đng đi ư
m i ph ng pháp gi ng d y, h c sinh đc khuy n khích và t o đi u ki n ươ ượ ế
đ ch đng tìm ki m tri th c, s p x p h p lý quá trình t h c t p, t rèn ế ế
luy n c a b n thân mình.
B i v y, vi c đy m nh ng d ng và phát tri n C NTT trong qu n lý
quá trình d y h c các tr ng THPT là đc bi t quan tr ng và c n thi t, ư ế
nh h ng tr c ti p t i ch t l ng và hi u qu giáo d c. Tuy nhiên vi c ưở ế ượ
ng d ng CNTT trong qu n lý và d y h c là v n đ khó khăn và lâu dài đòi
h i r t nhi u đi u ki n v c s v t ch t, tài chính và năng l c c a đi ơ
ngũ cán b qu n lý, đi ngũ giáo viên các nhà tr ng. ườ
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quang
4
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
H C VI N QU N LÝ GIÁO D C - L P B I D NG CÁN B QU N LÝ GIÁO D C PTDTNT - KHOÁ 16 ƯỠ
Tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang là m t tr ng m iườ ườ
đc thành l p đc g n 3 năm ( tháng 7/2005), đi ngũ cán b qu n lý vàượ ượ
giáo viên đa s còn non tr , nh ng hi u bi t và k năng v tin h c c a h u ế
h t giáo viên khi m i v tr ng còn r t h n ch , ý th c v n d ng tin h cế ườ ế
trong chuyên môn còn ch a rõ nét. H n n a trong giai đo n đu nhà tr ngư ơ ư
ch a có đ các ph ng ti n nghe nhìn nên h u nh tin h c ch a đc v nư ươ ư ư ượ
d ng tr c ti p vào công tác chuyên môn ngoài vi c d y tin h c văn phòng, ế
tin h c ngh cho h c sinh.
Xu t phát t th c ti n công tác, là m t cán b qu n lý b n thân tôi đã
nh n th c rõ t m quan tr ng c a vi c đy m nh ng d ng CNTT vào công
tác qu n lý và ho t đng d y h c c a nhà tr ng. Đi u này đòi h i ng i ườ ườ
cán b qu n lý giáo d c ph i có s dày công nghiên c u, trên c s k th a ơ ế
nh ng kinh nghi m quý báu đã đc đúc k t v qu n lý tr ng h c ( c ượ ế ườ
v lý lu n và th c ti n ); ph i đ xu t ra đc nh ng bi n pháp qu n lý ượ
h u hi u nh m đy m nh ng d ng CNTT trong d y h c phù h p v i
th c ti n c a đn v . ơ
Trên c s đó, tôi ch n đ tài ơ Các bi n pháp qu n lý nh m đy
m nh ng d ng CNTT trong d y h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm ườ
Hoá, Tuyên Quang làm ti u lu n t t nghi p khoá b i d ng cán b qu n ưỡ
lý giáo d c khoá 54.
2. M c đích nghiên c u:
- Đ xu t các bi n pháp qu n lý nh m đy m nh ng d ng CNTT trong
d y h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang. ườ
3. Nhi m v nghiên c u.
3.1. Nghiên c u c s lý lu n, c s pháp lý c a vi c ng d ng CNTT ơ ơ
trong d y h c t i tr ng THPT hi n nay. ườ
3.2. Phân tích th c tr ng quá trình qu n lý vi c ng d ng CNTT trong d y
h c t i tr ng THPT Hoà Phú, Chiêm Hoá, Tuyên Quang. ườ
Nguy n Th Hòa – PTDTNT- THPT T nh Tuyên Quang
5