
B GIÁO DC VÀ ÀO TO
TRNG I HC KINH T TP. H CHÍ MINH
KHOA ÀO TO SAU I HC
TIU LUN MÔN HC
TÀI:
GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
Nhóm 17 Lp QTKD êm 1 – K19
TT H, tên và lp ca hc viên Ngày sinh % thc
hin Ký tên
1 Mai Thanh Chi – êm 1 01/8/1986 75
2 Trng Hoàng Chính – êm 1 (Nhóm trng) 05/5/1971 100
3 Trn Nguyn Bng Dng – êm 1 06/01/1985 100
4 Trn Ngân Giang – êm 1 07/7/1985 100
5 Lê Huy Hi – êm 1 10/02/1984 100
6 Phm Thu Hin – êm 1 23/01/1986 70
7 Trng Quang Khánh – êm 1 30/5/1982 65
Tp. H Chí Minh, tháng 8 nm 2010

Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
1
LI NÓI U
Vit Nam ang ngày càng hi nhp sâu rng vào nn kinh t th gii,
ng trưc làn sóng toàn cu hóa mang li nhiu thun li cng như nhng ri
ro có th xy n vi doanh nghip, hàng hóa Vit Nam làm cách nào xâm
nhp ưc ngày càng nhiu th trưng có kh nng doanh li cao i ôi vi
vic duy trì và phát trin th trưng ã ưc tip cn, vic này òi hi mi
doanh nghip phi t trang b cho mình mt chin lưc phù hp và kh thi
nht i vi nhng th trưng mc tiêu ã chn. Do ó mt chin lưc hp lý,
va có tính khoa hc va mang tính thc tin cao thc s là mt yêu cu bc
thit ca nhng doanh nghip sn xut kinh doanh c bit là nhng sn phm
có thương hiu riêng.
Công ty C! phn Trung Nguyên là ơn v hot ng trong l"nh vc sn
xut kinh doanh café hàng u c nưc. Bên cnh ó công ty ã và ang m#
rng phm vi hat ng ra th trưng nưc ngoài vi kt qu kh quan và tng
trư#ng nhanh trong các nm qua. Chính vì vy, Nhóm 17 chúng tôi ã quyt
nh chn tài “
Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty C
phn Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
” làm tiu lun kt thúc môn hc
Qun tr chin lưc.
a. Mc tiêu nghiên cu
Vn dng cơ s# lý thuyt và kt qu phân tích thc tin xây dng
chin lưc kinh doanh cho nhng dòng sn phm cà phê t ó xut mt s
gii pháp chin lưc phát trin nhng dòng sn phm này nh$m t ưc li
nhun ti ưu cho Công ty C! phn Trung Nguyên giai on t ây n nm
2020.
b. Ý ngha khoa hc và thc tin ca tiu lun
% tài da trên cơ s# khoa hc và thc tin ca th trưng mc tiêu
xây dng chin lưc giúp doanh nghip tìm hiu rõ th trưng này vi nhng
bưc i c th, hp lý.

Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
2
c. Kt cu ca tiu lun
Tiu lun ngoài các phn như li nói u, kt lun, tài liu tham kho,
ph lc, phn ni dung chính g&m 3 chương:
- Chương 1: Gii thiu v Công ty C! phn Trung Nguyên.
- Chương 2: Thc trng v môi trưng kinh doanh.
- Chương 3: Các gii pháp nâng cao hiu qu hot ng sn xut kinh
doanh.
Mc dù Nhóm ã nhiu n lc c g'ng cùng vi s giúp ( tn tâm ca
Thy hưng d)n Hoàng Lâm Tnh nhưng do thi gian nghiên cu hn h*p nên
cng không th tránh khi nhng thiu sót. Mong nhn ưc s góp ý chân
tình ca thy hưng d)n và quý thy cô…

Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
3
MC LC
CHƠNG 1: GII THIU V CÔNG TY C PHN TRUNG NGUYÊN ..................5
I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên............................................................5
1. Thông tin chung v doanh nghip............................................................................5
2. Quá trình hình thành và phát trin ...........................................................................5
3. Chc nng nhim v và l"nh vc hot ng............................................................7
II. Cơ cu t! chc..............................................................................................................8
1. Sơ & t! chc ............................................................................................................8
2. Chc nng, nhim v ca các phòng ban ..............................................................10
III. Các sn phm và dch v tiêu biu...........................................................................11
1. Dòng sn phm cà phê rang xay ............................................................................11
2. Dòng sn phm cà phê hòa tan...............................................................................11
IV. Kt qu hot ng sn xut kinh doanh ca 03 nm 2007, 2008 và 2009 .............12
CHƠNG 2: THC TRNG V MÔI TRNG KINH DOANH..............................13
A. Môi trưng v" mô ...........................................................................................................13
I. Chính tr, lut pháp, chính ph....................................................................................13
1. +nh hư#ng môi trưng lut pháp n doanh nghip ............................................13
2. +nh hư#ng môi trưng chính tr quc t n doanh nghip.................................15
II. Kinh t........................................................................................................................16
III. Công ngh.................................................................................................................17
IV. Vn hóa – xã hi .......................................................................................................20
B. Môi trưng vi mô............................................................................................................20
I. Môi trưng ngành kinh doanh.....................................................................................21
1. Khách hàng .............................................................................................................22
2. %i th cnh tranh ..................................................................................................25
3. Nhà cung cp ..........................................................................................................30
II. Môi trưng ni b......................................................................................................30
1. Ngu&n nhân lc.......................................................................................................30
2. Ngu&n lc vt cht..................................................................................................31
3. Ngu&n lc vô hình ..................................................................................................33
4. Các b phn chc nng chuyên môn ch yu .......................................................36
III. %ánh giá dây chuyn giá tr dòng sn phm cà phê ca Công ty C! phn Trung
Nguyên ............................................................................................................................41
1. Các hot ng ch yu ...........................................................................................41
2. Các hot ng h tr..............................................................................................44

Tiu lun Nhóm 17 – Lp QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm Tnh
tài: Chin lc phát trin kinh doanh cà phê ca Công ty CP Trung Nguyên giai on 2010 – 2020
4
C. Kt lun ...........................................................................................................................46
I. Xác nh Li th cnh tranh........................................................................................46
II. Phân tích SWOT.........................................................................................................49
III. Bn tuyên b v S mnh.........................................................................................49
IV. Mc tiêu chin lưc ..................................................................................................50
1. Mc tiêu chin lưc dài hn...................................................................................50
2. Mc tiêu ng'n hn ..................................................................................................51
3. Tiêu chun ca mc tiêu chin lưc ......................................................................51
CHƠNG 3. CÁC GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU HOT NG ...................53
I. Phân tích cu trúc ngành kinh doanh ..........................................................................53
II. Phương án chin lưc cp công ty.............................................................................54
1. Mc ích .................................................................................................................55
2. Ni dung chin lưc ...............................................................................................55
3. Cơ s# thc hin chin lưc (ưu th ca Ngành và ca Công ty) ..........................58
III. Các chin lưc kinh doanh trên th trưng quc t.................................................59
1. Tip tc phát huy thành công ca công tác PR .....................................................59
2. Thc hin châm ngôn “Có i 't s, n”................................................................60
3. Xây dng mô hình chui quán cafe và tiêu chun nhưng quyn mi trên th
trưng quc t.............................................................................................................60
4. Thành lp các i lý phân phi ..............................................................................61
5. Gii quyt các vn cn t ra khi tin hành xâm nhp th trưng Quc t.....62
IV. Chin lưc ca các ơn v cơ s# và các chin lưc chc nng...............................63
1. Chin lưc ca các SBU.........................................................................................63
2. Chin lưc các ơn v chc nng...........................................................................69
K T LU!N.............................................................................................................................75
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................................76
PH LC................................................................................................................................77
Ph lc 1: H thng các c-a hàng ca Trung Nguyên.......................................................77
Ph lc 2 : Các sn phm ca Tp oàn Trung Nguyên....................................................80

