Tiểu luận Quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 - 2020
lượt xem 202
download
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 - 2020 nhằm giới thiệu tổng quan về công ty, thực trạng môi trường kinh doanh và các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận Quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh của công ty cổ phần Trung Nguyên giai đoạn 2010 - 2020
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH KHOA ÀO T O SAU IH C ---------- ---------- TI U LU N MÔN H C TÀI: GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh Nhóm 17 L p QTKD êm 1 – K19 % th c TT H , tên và l p c a h c viên Ngày sinh Ký tên hi n 1 Mai Thanh Chi – êm 1 01/8/1986 75 2 Trương Hoàng Chính – êm 1 (Nhóm trư ng) 05/5/1971 100 3 Tr n Nguy n Băng Dương – êm 1 06/01/1985 100 4 Tr n Ngân Giang – êm 1 07/7/1985 100 5 Lê Huy H i – êm 1 10/02/1984 100 6 Ph m Thu Hi n – êm 1 23/01/1986 70 7 Trương Quang Khánh – êm 1 30/5/1982 65 Tp. H Chí Minh, tháng 8 năm 2010
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh L I NÓI U Vi t Nam ang ngày càng h i nh p sâu r ng vào n n kinh t th gi i, ng trư c làn sóng toàn c u hóa mang l i nhi u thu n l i cũng như nh ng r i ro có th x y n v i doanh nghi p, hàng hóa Vi t Nam làm cách nào xâm nh p ư c ngày càng nhi u th trư ng có kh năng doanh l i cao i ôi v i vi c duy trì và phát tri n th trư ng ã ư c ti p c n, vi c này òi h i m i doanh nghi p ph i t trang b cho mình m t chi n lư c phù h p và kh thi nh t i v i nh ng th trư ng m c tiêu ã ch n. Do ó m t chi n lư c h p lý, v a có tính khoa h c v a mang tính th c ti n cao th c s là m t yêu c u b c thi t c a nh ng doanh nghi p s n xu t kinh doanh c bi t là nh ng s n ph m có thương hi u riêng. Công ty C ph n Trung Nguyên là ơn v ho t ng trong lĩnh v c s n xu t kinh doanh café hàng u c nư c. Bên c nh ó công ty ã và ang m r ng ph m vi h at ng ra th trư ng nư c ngoài v i k t qu kh quan và tăng trư ng nhanh trong các năm qua. Chính vì v y, Nhóm 17 chúng tôi ã quy t nh ch n tài “Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty C ph n Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020” làm ti u lu n k t thúc môn h c Qu n tr chi n lư c. a. M c tiêu nghiên c u V n d ng cơ s lý thuy t và k t qu phân tích th c ti n xây d ng chi n lư c kinh doanh cho nh ng dòng s n ph m cà phê t ó xu t m t s gi i pháp chi n lư c phát tri n nh ng dòng s n ph m này nh m t ư cl i nhu n t i ưu cho Công ty C ph n Trung Nguyên giai o n t ây n năm 2020. b. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ti u lu n tài d a trên cơ s khoa h c và th c ti n c a th trư ng m c tiêu xây d ng chi n lư c giúp doanh nghi p tìm hi u rõ th trư ng này v i nh ng bư c i c th , h p lý. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 1
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh c. K t c u c a ti u lu n Ti u lu n ngoài các ph n như l i nói u, k t lu n, tài li u tham kh o, ph l c, ph n n i dung chính g m 3 chương: - Chương 1: Gi i thi u v Công ty C ph n Trung Nguyên. - Chương 2: Th c tr ng v môi trư ng kinh doanh. - Chương 3: Các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh. M c dù Nhóm ã nhi u n l c c g ng cùng v i s giúp t n tâm c a Th y hư ng d n Hoàng Lâm T nh nhưng do th i gian nghiên c u h n h p nên cũng không th tránh kh i nh ng thi u sót. Mong nh n ư c s góp ý chân tình c a th y hư ng d n và quý th y cô… tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 2
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh M CL C CHƯƠNG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN ..................5 I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên............................................................ 5 1. Thông tin chung v doanh nghi p............................................................................ 5 2. Quá trình hình thành và phát tri n ........................................................................... 5 3. Ch c năng nhi m v và lĩnh v c ho t ng............................................................ 7 II. Cơ c u t ch c.............................................................................................................. 8 1. Sơ t ch c ............................................................................................................ 8 2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban ..............................................................10 III. Các s n ph m và d ch v tiêu bi u...........................................................................11 1. Dòng s n ph m cà phê rang xay ............................................................................11 2. Dòng s n ph m cà phê hòa tan...............................................................................11 IV. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a 03 năm 2007, 2008 và 2009 .............12 CHƯƠNG 2: TH C TR NG V MÔI TRƯ NG KINH DOANH..............................13 A. Môi trư ng vĩ mô ...........................................................................................................13 I. Chính tr , lu t pháp, chính ph ....................................................................................13 1. nh hư ng môi trư ng lu t pháp n doanh nghi p ............................................13 2. nh hư ng môi trư ng chính tr qu c t n doanh nghi p.................................15 II. Kinh t ........................................................................................................................16 III. Công ngh .................................................................................................................17 IV. Văn hóa – xã h i .......................................................................................................20 B. Môi trư ng vi mô............................................................................................................20 I. Môi trư ng ngành kinh doanh.....................................................................................21 1. Khách hàng .............................................................................................................22 2. i th c nh tranh ..................................................................................................25 3. Nhà cung c p ..........................................................................................................30 II. Môi trư ng n i b ......................................................................................................30 1. Ngu n nhân l c.......................................................................................................30 2. Ngu n l c v t ch t..................................................................................................31 3. Ngu n l c vô hình ..................................................................................................33 4. Các b ph n ch c năng chuyên môn ch y u .......................................................36 III. ánh giá dây chuy n giá tr dòng s n ph m cà phê c a Công ty C ph n Trung Nguyên ............................................................................................................................41 1. Các ho t ng ch y u ...........................................................................................41 2. Các ho t ng h tr ..............................................................................................44 tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 3
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh C. K t lu n ...........................................................................................................................46 I. Xác nh L i th c nh tranh ........................................................................................46 II. Phân tích SWOT.........................................................................................................49 III. B n tuyên b v S m nh.........................................................................................49 IV. M c tiêu chi n lư c ..................................................................................................50 1. M c tiêu chi n lư c dài h n ...................................................................................50 2. M c tiêu ng n h n ..................................................................................................51 3. Tiêu chu n c a m c tiêu chi n lư c ......................................................................51 CHƯƠNG 3. CÁC GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG ...................53 I. Phân tích c u trúc ngành kinh doanh ..........................................................................53 II. Phương án chi n lư c c p công ty.............................................................................54 1. M c ích .................................................................................................................55 2. N i dung chi n lư c ...............................................................................................55 3. Cơ s th c hi n chi n lư c (ưu th c a Ngành và c a Công ty) ..........................58 III. Các chi n lư c kinh doanh trên th trư ng qu c t .................................................59 1. Ti p t c phát huy thành công c a công tác PR .....................................................59 2. Th c hi n châm ngôn “Có i t s n” ................................................................60 3. Xây d ng mô hình chu i quán cafe và tiêu chu n như ng quy n m i trên th trư ng qu c t .............................................................................................................60 4. Thành l p các i lý phân ph i ..............................................................................61 5. Gi i quy t các v n c n t ra khi ti n hành xâm nh p th trư ng Qu c t .....62 IV. Chi n lư c c a các ơn v cơ s và các chi n lư c ch c năng...............................63 1. Chi n lư c c a các SBU.........................................................................................63 2. Chi n lư c các ơn v ch c năng...........................................................................69 K T LU N.............................................................................................................................75 TÀI LI U THAM KH O ....................................................................................................76 PH L C................................................................................................................................77 Ph l c 1: H th ng các c a hàng c a Trung Nguyên.......................................................77 Ph l c 2 : Các s n ph m c a T p oàn Trung Nguyên....................................................80 tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 4
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh CHƯƠNG 1: GI I THI U V CÔNG TY C PH N TRUNG NGUYÊN I. Thông tin chung v công ty CP Trung Nguyên 1. Thông tin chung v doanh nghi p - Tên doanh nghi p: Công ty c ph n Trung Nguyên - a ch : 82- 84 Bùi Th Xuân, Phư ng B n Thành, Qu n 1, TpHCM - Website: www.trungnguyen.com.vn 2. Quá trình hình thành và phát tri n 1996 1998 2003 2009 Trung Nguyên thách Quán cafe TN u th c các cty FMCG2009 & sau ó Nguyên tham Xư ng s n xu t tiên khai trương t i Trung Cà phê nh t i a qu c gia t i gia vào th trư ng Saigon Vietnam Buon Ma Thuot qu c t • B n doanh nhân tr • Trung Nguyên m • Trung Nguyên thách • Trung Nguyên lên k (trong ó có T ng giám r ng sang phân khúc th c các cty FMCG ho ch ra qu c t trên c, Mr Vũ) kh i nghi p l i s ng ngư i tiêu l n, Nestle, khi gi i quy mô l n gi i cty Cà phê Trung Nguyên dùng khi m quán thi u Cà phê hòa tan thi u Cà phê Vi t nam v i t m nhìn là t o nên cafe u tiên t i G7, th ng Nescafe ra toàn c u, và như m t m t nhãn hi u thương Saigon khi th nghi m v i ngư i tiên phong cho m i cho Cà phê • Thương hi u n i ngư i tiêu dùng các doanh nghi p • Ch y u là s n xu t và ti ng v i Cà phê rang Vietnam xu t kh u xay ch t lư ng cao Trung Nguyên ư c thành l p vào tháng 6 năm 1996 t i Buôn Mê Thu t và b t u m r ng ho t ng ra thành ph H Chí Minh t năm 1998, ra Hà N i t năm 2000. Trung Nguyên là công ty Vi t Nam u tiên áp d ng mô hình như ng quy n thương hi u trong nư c và qu c t , công ty ã ti n hành chuy n như ng quy n thương hi u thành công n m t s nư c Châu Á như Singapore, Nh t B n, Thái Lan, Camphuchia, … tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 5
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh Năm 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy cà phê rang xay t i Buôn Mê Thu t và nhà máy cà phê hòa tan t i Bình Dương, công ty cũng cho ra i s n ph m cà phê hòa tan G7 ánh d u m t bư c chuy n bi n l n trong ho t ng c a mình. Năm 2006, công ty nh hình cơ c u m t t p oàn v i 4 công ty thành viên: Công ty C ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên (hi n nay chuy n i thành Công ty CP cà phê Trung Nguyên), công ty C ph n thương m i và d ch v G7 và công ty Liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) v i các ngành ngh chính bao g m: s n xu t, ch bi n, kinh doanh trà, cà phê; như ng quy n thương hi u và d ch v phân ph i, bán l hi n i, … Công ty d n kh ng nh v th v ng ch c c a mình trên th trư ng n i a và chinh ph c th trư ng th gi i. Hi n nay, v i hơn 2.500 nhân viên và m t i ngũ các chuyên gia tư v n chi n lư c hàng u th gi i làm vi c cho các công ty trong t p oàn c ng v i m t nhà máy ch bi n cà phê hi n i, Trung Nguyên ã t ư c nhi u gi i thư ng có uy tín trong nư c và qu c t : 10 năm li n t danh hi u hàng Vi t Nam ch t lư ng cao, là doanh nghi p cà phê duy nh t c a Vi t Nam t ch ng ch v th c hành nông nghi p t t và ch t lư ng cà phê ngon, …. S thành công c a Trung Nguyên: - Huân chương lao ng H ng III do Ch t ch nư c trao t ng năm 2007 - B ng khen c a Th tư ng chính ph cho doanh nghi p “ ã có thành tích nhi u năm li n ư c bình ch n danh hi u hàng Vi t Nam ch t lư ng cao, góp ph n vào s nghi p xã h i ch nghĩa và b o v T quôc” năm 2007 - Gi i thư ng “Như ng quy n qu c tê 2007” do t ch c FLA Singapore (Franchise anh Licensing Association) t ch c thư ng niên nh m tôn vinh nh ng công ty có ho t ng như ng quy n xu t s c t i qu c gia tham d . - ư c ngư i tiêu dùng bình ch n là s n ph m ng u ngành th c u ng không c n trong cu c bình ch n Hàng Vi t Nam Ch t lư ng cao 2007 so báo Sài Gòn ti p th t ch c. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 6
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh - 10 năm li n t danh hi u Hàng Vi t Nam Ch t lư ng cao - Gi i thương hi u n i ti ng do Vi t Nam năm 2006 do Phòng thương m i và công nghi p Vi t Nam c p. - Là doanh nghi p cà phê duy nh t t i Vi t Nam t ch ng ch EUREPGAP v Th c hành nông nghi p t t và ch t lư ng và phê ngon (do Institude for Marketecology c p năm 2005) - Gi i thư ng nhà doanh nghi p tr xu t s c nh t ASEAN năm 2004 do Hi p h i các nhà doanh nghi p ông Nam Á trao t ng. - Huân chương lao ng H ng III do Ch t ch nư c trao t ng năm 2003 - T ng giám c ư c trao t ng gi i thư ng Sao năm 2000 c a H i doanh nghi p tr Vi t Nam. V th hi n t i c a Trung Nguyên: 3. Ch c năng nhi m v và lĩnh v c ho t ng Công ty C ph n Trung Nguyên là ơn v ph trách khâu phân ph i trong nư c cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th trư ng trong nư c ti n hành phân ph i. Công ty chuyên thu mua cà phê thành ph m (bao g m cà phê nhân và cà phê hòa tan) c a Công ty CP cà phê Trung Nguyên và Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên ( ây là nh ng công ty trong t p oàn) phân ph i l i trong nư c và xu t kh u ra nư c ngoài. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 7
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh Ngoài ra, còn có các ch c năng sau: - Qu ng bá xây d ng thương hi u, nghiên c u phát tri n - S n xu t cà phê rang xay, cà phê extract, cà phê hòa tan, cà phê lon…khi hoàn t t vi c u tư vào nhà máy cà phê Sài Gòn - Kinh doanh h th ng quán như ng quy n (s tách thành công ty Như ng quy n) II. Cơ c u t ch c 1. Sơ t ch c Công ty CP Trung Nguyên ư c thành l p năm 2006 là m t thành viên c a h thông t p oàn Trung Nguyên, v i cơ c u t ch c như hình dư i ây. Trong ó: - Công ty CP TM & DV G7: v n i u l 50 t ng. Ngành ngh ho t ng theo gi y ăng ký kinh doanh Nhà hàng ăn u ng. T ch c bi u di n ngh thu t không chuyên nghi p. Mua bán rư u bia, th c ph m, th c ph m công ngh . D ch v thương m i. Ð i lý ký g i hàng hóa. B sung ngành: T ch c bi u di n ngh thu t chuyên nghi p. Mua bán tranh, băng ĩa nh c có n i dung ư c phép lưu hành, cà phê b t-h t. Ð i lý cung c p d ch v Internet. D ch v bi da. B sung: Ð u tư xây d ng cơ s h t ng k thu t khu dân cư, khu công nghi p, khu ch xu t. Xây d ng công trình dân d ng, công nghi p, giao thông. Kinh doanh và cho thuê nhà. Nh n quy n s d ng t xây d ng nhà bán ho c cho thuê. Mua bán qu n áo, m ph m, văn phòng ph m, hàng th tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 8
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh công m ngh , máy móc thi t b ph tùng nông ngư cơ-cơ khí, hàng kim khí i n máy, s n ph m i n t , dùng gia ình, thu c lá i u s n xu t trong nư c, nư c gi i khát. B sung: Qu ng cáo thương m i. D ch v ti p th . Mua bán hoá m ph m, d ng c th thao (tr kinh doanh súng n th thao, vũ khí thô sơ), s n ph m dành cho v t nuôi: th c ăn, chơi, m ph m. - Công ty liên doanh Vi t Nam Global Gateway (VGG): Hi n nay TN- SIG v n c l p v i TNG. Quý II/2010, cơ c u c ông c a TN-SIG s tương t như TN-BD, TN-BMT - Công ty CP Trung Nguyên (TNG) chuyên v phân ph i và kinh doanh h th ng quán. Công ty CP Trung Nguyên là ơn v ph trách khâu phân ph i trong nư c cho các ơn v thành viên. Do v y, công ty không tr c ti p s n xu t mà nh n l i s n ph m thu c phân khúc th trư ng trong nư c ti n hành phân ph i. Hi n nay, trung tâm u não tài chính c a các công ty thành viên u t p trung v Công ty CP Trung Nguyên i u hành và ki m soát. Hai công ty con chính c a Công ty CP Trung Nguyên như sau: + Công ty CP Cà phê Trung Nguyên (Công ty CP Trung Nguyên chi m 85% c ph n): ngành ngh ho t ng theo gi y ăng kinh doanh: S n xu t, rang xay, ch bi n cà phê; kinh doanh d ch v ăn u ng, bi u di n th i trang; xây d ng; mua bán thi t b ph c v nhà hàng khách s n, v t li u xây d ng... Ch c năng hi n nay c a Công ty CP Cà phê Trung Nguyên là chuyên s n xu t và ch bi n cà phê rang, xay d ng nhân cho t p oàn Trung Nguyên. + Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên (Công ty CP Trung Nguyên chi m 85% c ph n): ngành ngh ho t ng theo gi y ăng kinh doanh là SX – KD B t tinh cà phê, ch bi n cà phê hòa tan “3 trong 1”. Ch c năng hi n nay c a Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên là chuyên s n xu t cà phê hòa tan cho t p oàn Trung Nguyên. Ngoài Tr s chính t i thành ph H Chí Minh và trên 11 a i m kinh doanh tr c thu c công ty, Công ty CP Trung Nguyên hi n nay còn có 4 chi nhánh: tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 9
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh - Chi nhánh Công ty CP Trung Nguyên t i Hà N i. - Chi nhánh Công ty CP Trung Nguyên t i à N ng. - Chi nhánh Công ty CP Trung Nguyên t i C n Thơ. - Chi nhánh Công ty CP Trung Nguyên t i ăk Lăk. T P OÀN TRUNG NGUYÊN CTY CP TM CTY CP TRUNG CTY LIÊN DOANH VIETNAM & DV G7 NGUYÊN GLOBAL GATEWAY ( ây là h (VDL:1,500 t ) (TN – SIG) th ng chu i (thu mua, phân ph i (là liên doanh gi a Công ty CP c a hàng bán và xu t kh u cà phê TM&DV G7 và Công ty TMW l ) thành ph m, bao g m Pte.ltd c a Singapore, có nhi m v cà phê nhân và cà phê h tr và xúc ti n thương m i Vi t hòa tan) Nam Singapore) CTY CP CÀ PHÊ TRUNG CTY CP CÀ PHÊ HÒA NGUYÊN TAN TRUNG NGUYÊN (TN – BMT) (TN - BD) (VDL: 500 t ) (VDL: 50 t ) (thu mua cà phê nguyên li u, (s n xu t cà phê hòa tan) ch bi n thành cà phê rang, xay d ng nhân) 2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban 2.1. L ch s công tác và kinh nghi m qu n lý trong lĩnh v c kinh doanh c a Ban i u hành công ty: các thành viên i u hành chính g m: H i ng qu n tr g m: - Ông ÑAËNG LEÂ NGUYEÂN VUÕ – Chuû tòch Hoäi Ñoàng Qu n Tr . - Baø LEÂ HOAØNG DIEÄP THAÛO – Thaønh vieân coâng ty. - Coâng ty Coå phaàn Ñaàu Tö Trung Nguyeân; ñaïi dieän OÂng ÑAËNG LEÂ NGUYEÂN VUÕ – Thaønh vieân coâng ty. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 10
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh Ban T ng Giám c g m: - Ông ng Lê Nguyên Vũ - T ng giám c. - Bà Lê Hoàng Di p Th o - Phó TG thư ng tr c. - Gabriel Magno Torres - Phó TG ph trách kinh doanh. - Ông Bùi Quang Nam - Phó G ph trách u tư. - Ông Phan Công Thành - Giám c k ho ch. - Và các Giám c ngu n nhân l c, Giám c ào t o, cung v n, ... K toán trư ng: Ông Nguy n Võ Khôi Nguyên. 2.2. M i quan h gi a các c ông trong Công ty: - Ông ng Lê Nguyên Vũ là Ch t ch h i ng qu n tr Công ty CP Trung Nguyên v i 20% v n góp, ng th i là ch t ch H QT c a Công ty CP u Tư Trung Nguyên. - Bà Lê Hoàng Di p Th o góp 10% v n, là v c a Ông ng Lê Nguyên Vũ ng th i là T ng Giám c Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên. - Công ty C ph n u Tư Trung Nguyên i di n Ông ng Lê Nguyên Vũ góp 70% v n. III. Các s n ph m và d ch v tiêu bi u S n ph m c a công ty khá a d ng áp ng nhu c u phong phú, a d ng c a khách hàng. 1. Dòng s n ph m cà phê rang xay - Dòng s n ph m cao c p c a Trung Nguyên: cà phê ch n weasel, diamond collection, legendee, classic blend - Dòng s n ph m trung c p c a Trung Nguyên: Cà phê sáng t o S1 S2 S3 S4 S5, Gourmet Blent, House Blent 2. Dòng s n ph m cà phê hòa tan tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 11
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh - Dòng s n ph m cà phê hòa tan G7 thu c t p oàn Trung Nguyên. Cà phê G7 hòa tan en, Cà phê hòa tan G7 2in1, G7 3in1 - Dòng s n ph m cà phê Cappuchino: G m các lo i: Hazelnut, Mocha, Irish cream… - Dòng s n ph m cà phê dành cho phái p Passonna IV. K t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a 03 năm 2007, 2008 và 2009 (Xem ph l c3) - Doanh thu và LNST 02 năm v a qua c a Công ty C ph n Trung Nguyên: vt: 1.000 ng Ch tiêu Năm 2008 Năm 2009 T ng doanh thu 1.230.412,379 1.817.567,940 LNST (2,331,302) 1.941,582 - K t qu kinh doanh c a Công ty CP cà phê Trung Nguyên và Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên trong th i gian qua như sau: N i dung Năm2008 Năm 2009 1/ Công ty CP cà phê Trung Nguyên: S n xu t s n ph m rang xay Doanh thu 870.301 tri u ng 1.099.418 tri u ng LNST 29.379 tri u ng 120.389 tri u ng 2/ Công ty CP cà phê hòa tan Trung Nguyên: S n xu t s n ph m hoà tan Doanh thu 389.834 tri u ng 527.199 tri u ng LNST 55.314 tri u ng 97.334 tri u ng tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 12
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh CHƯƠNG 2: TH C TR NG V MÔI TRƯ NG KINH DOANH A. Môi trư ng vĩ mô I. Chính tr , lu t pháp, chính ph Trư c trào lưu h i nh p, các doanh nghi p Vi t Nam ã có nhi u cơ h i phát tri n song cũng g p không ít khó khăn. M t doanh nghi p mu n ng v ng trên th trư ng qu c t ph i i m t v i vô s nh ng y u t n m ngoài t m ki m soát c a mình. Trong nh ng y u t ó chính tr và lu t pháp là hai v n áng quan tâm. S thành công hay th t b i c a doanh nghi p trong kinh doanh qu c t ph thu c ph n l n vào doanh nghi p có am hi u các chính sách, các lu t l c a nư c s t i hay không. Cho dù doanh nghi p óng âu cũng b nh hư ng c a h th ng lu t pháp và các chính sách c a chính ph nư c ó. 1. nh hư ng môi trư ng lu t pháp n doanh nghi p - ây là y u t có t m nh hư ng t i t t c các ngành kinh doanh trên m t lãnh th , các y u t th ch , lu t pháp có th uy hi p n kh năng t n t i và phát tri n c a b t c ngành nào. Khi kinh doanh trên m t ơn v hành chính, các doanh nghi p s ph i b t bu c tuân theo các y u t th ch lu t pháp t i khu v c ó: + S bình n: Th ch nào có s bình n cao s có th t o i u ki n t t cho vi c ho t ng kinh doanh và ngư c l i các th ch không n nh, x y ra xung t s tác ng x u t i ho t ng kinh doanh trên lãnh th c a nó. + Chính sách thu : Chính sách thu xu t kh u, nh p kh u, các thu tiêu th , thu thu nh p... s nh hư ng t i doanh thu, l i nhu n c a doanh nghi p. + Các o lu t liên quan: Lu t u tư, lu t doanh nghi p, lu t lao ng, lu t ch ng c quy n, ch ng bán phá giá ... + Chính sách: Các chính sách c a nhà nư c s có nh hư ng t i doanh nghi p, nó có th t o ra l i nhu n ho c thách th c v i doanh nghi p. Như các tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 13
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh chính sách thương m i, chính sách phát tri n ngành, phát tri n kinh t , thu , các chính sách i u ti t c nh tranh, b o v ngư i tiêu - M i m t nư c có h th ng lu t pháp riêng i u ch nh tr c ti p ho c gián ti p các ho t ng kinh doanh qu c t c a các doanh nghi p. Lu t pháp òi h i các doanh nghi p ph i n m v ng lu t pháp các nư c có i tác tham gia, lu t pháp các nư c có liên quan và nh ng quy nh qu c t mang tính pháp lý và i u ch nh các ho t ng c a mình cho phù h p v i nh ng thay i v lu t c a m i nư c. Pháp lu t tác ng n doanh nghi p theo hai hư ng: + T o ra môi trư ng bình ng cho doanh nghi p ho t ng ,b o v doanh nghi p khi các doanh nghi p tuân th pháp lu t ,có th có ưu ãi v i m t s lo i hình doanh nghi p nh t nh + H n ch nh t nh i v i các doanh nghi p như h n ch v m t hàng , quy mô kinh doanh ,các lo i thu … - S thay i thư ng xuyên c a pháp lu t. Nh ng lu t m i thư ng ưa ra nh ng tr ng i và thách th c m i. Nh ng nhà kinh doanh qu c t luôn ph i s n sàng i phó v i nh ng th thách m i, cơ h i m i khi có lu t m i ban hành cùng v i nh ng thay i thư ng xuyên và nhanh chóng trong các tiêu chu n v kinh t - xã h i, và các tiêu chu n v pháp lu t. M t th trư ng ã b óng có th t nhiên ư c m c a v.v… do s thay i c a lu t pháp. - Nh ng k h c a lu t pháp. M c dù các doanh nghi p ph i tuân th m i pháp lu t hi n hành, song không th hoàn toàn phó m c hoàn c nh mà c n ph i tìm cách kh c ph c. M t công ty a qu c gia có th r i b m t nư c n u như lu t nư c ó gây quá nhi u khó khăn ph c t p không bù p l i ư c nh ng chi phí b ra trong kinh doanh. N u vi c r i b không th c ti n hay ngoài ý mu n c a nư c s t i thì công ty có th tác ng nh m thay i lu t. Trong m t vài trư ng h p, lu t pháp có th c tình hay vô tình m t vài k h v m t k thu t. Các công ty a qu c gia v i m ng lư i kinh doanh qu c t thư ng có kh năng l i d ng nh ng sơ h c a lu t pháp làm l i cho mình. Môi trư ng pháp lu t r t ph c t p và a d ng. H th ng pháp lu t khác tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 14
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh nhau tác ng khác nhau i v i các ho t ng kinh doanh. Vi c tác ng qua l i gi a môi trư ng pháp lu t trong nư c, môi trư ng pháp lu t ngoài nư c và môi trư ng pháp lu t qu c t t o ra vô s nh ng cơ h i m i song cũng gây nên không ít nh ng khó khăn, chư ng ng i v t m i cho kinh doanh. M t công ty ho t ng trên quy mô qu c t không nh ng ph i tuân th lu t pháp nư c mình mà còn ph i tuân th lu t pháp nư c s t i. M t doanh nhân ho t ng trên ph m vi qu c t c n ph i hi u rõ lu t pháp nư c s t i liên quan n c nh tranh, nh giá, phân ph i, trách nhi m s n ph m, b ng sáng ch , nhãn hi u và qu ng cáo v.v… Ngoài vi c ph i chú ý n lu t pháp nư c mình, lu t pháp nư c s t i, các nhà kinh doanh qu c t còn c n ph i bi t n nh ng quy nh có tính b t bu c c a các i u ư c qu c t h u quan. Làm ư c nh ng i u nêu trên, các nhà ho t ng kinh doanh qu c t m i có cơ h i thành công trên thương trư ng qu c t 2. nh hư ng môi trư ng chính tr qu c t n doanh nghi p Kinh t và chính tr là hai nhóm y u t có liên quan m t thi t v i nhau. Chính tr n nh là i u ki n cho kinh t phát tri n và ngư c l i, kinh t phát tri n là y u t quy t nh trong vi c hoàn thi n th ch chính tr và góp ph n làm cho chính tr n nh. Các nư c khác nhau có môi trư ng chính tr khác nhau gi i quy t các v n có liên quan n ho t ng kinh doanh gi a các doanh nghi p. B i v y xem xét nh hư ng môi trư ng chính tr ph i quan tâm n: - Thái chính ph c a nư c nh p kh u thu hút u tư nư c ngoài hay không. Nhi u qu c gia không h n ch mà khuy n khích nh p kh u hàng hóa các qu c gia khác b ng nh ng ưu ãi v u tư như các chính sách gi m thu hay l a ch n a i m u tư… i u này không ch có l i cho nư c nh p kh u mà có tác ng tích c c n các nư c tham gia u tư và kinh doanh qu c t . V m c hàng nông s n thì Vi t Nam ang khuy n khích u tư và phát tri n xu t kh u do ó các công ty như Trung Nguyên có l i th trong môi trư ng hi n nay. -S n nh v chính tr . Như trên ã nói, gi a chính tr v i kinh t có tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 15
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh liên quan m t thi t v i nhau. n nh chính tr là i u ki n phát tri n kinh t và kinh t phát tri n s góp ph n quan tr ng cho chính tr n nh. Khi các chính ph thay th nhau thì có th d n t i s thay i áng k v chính sách kinh t . M t chính ph ương nhi m cũng có th t b ư ng l i và chính sách cũ.Tuy nhiên ói v i s n nh chính tr mang l i nhi u thu n l i cũng như các nhà kinh doanh yên tâm u tư hơn vào nư c ó. Có th nói s n nh chính tr là m t trong nh ng v n quan tâm nh t các nhà kinh doanh qu c t khi u tư. - B máy nhà nư c. Là m t trong nh ng y u t quan tr ng c a chính tr có nh hư ng n ho t ng kinh doanh qu c t c a các doanh nghi p. Tính hi u qu c a s giúp t phía các cơ quan thu c b máy nhà nư c cũng là y u t có nh hư ng l n n hi u qu kinh doanh c a các công ty kinh doanh u tư nư c ngoài. ó là cách làm vi c hi u qu c a h i quan, các thông tin y v th trư ng và các nhân t khác thu n l i cho ho t ng kinh doanh các doanh nghi p. Th c t b máy nhà nư c là y u t quan tr ng có tác ng m nh m n các doanh nghi p. Các nhà kinh doanh thư ng xem xét b máy nhà nư c c a qu c gia u tư r i m i cho ho t ng kinh doanh. ó là y u t quan tr ng và th c t các chính sách ho t ng và làm vi c c a b máy nhà nư c có quy t nh n ho t ng u tư và kinh doanh c a các doanh nghi p kinh doanh qu c t . II. Kinh t Theo báo cáo, v môi trư ng kinh doanh c a Vi t Nam 2009, t ng s n ph m trong nư c (GDP) năm 2009 tăng 5,32% so v i năm 2008. Tăng trư ng kinh t th p hơn m c tiêu k ho ch ban u (6,5%) và th p hơn các năm trư c (năm 2008 tăng 6,2%), tuy nhiên cao hơn k ho ch i u ch nh 5%. Kim ng ch xu t nh p kh u năm 2009 u gi m do s c tiêu th hàng hóa trên th trư ng th gi i b thu h p. Kim ng ch hàng hóa xu t kh u năm 2009 ư c tính t 56,6 t USD, gi m 9,7% so v i năm 2008. Tương t như xu t kh u, kim ng ch hàng hóa nh p kh u ư c tính 68,8 t USD, gi m 14,7% so v i năm 2008. Cà phê là m t m t hàng xu t kh u chi m th ph n r t l n c a Vi t Nam. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 16
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh T k t qu hai cu c i u tra i v i 200 doanh nghi p năm 2008 và năm 2009, có th th y xu hư ng chung r ng các doanh nghi p ư c i u tra ánh giá môi trư ng kinh t vĩ mô b t n và nh ng bi n ng khó lư ng c a th trư ng làm nh hư ng nhi u hơn t i tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Bên c nh ó các doanh nghi p ph i i m t v i nhi u thách th c l n như: chi phí các y u t u vào c a s n xu t tăng, nhu c u c a th trư ng ch ng l i và các chi phí v v n cũng tăng theo. Có t i 63,7% s doanh nghi p ánh giá áp l c này là r t l n i v i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Trong năm 2009, có 61,6% s doanh nghi p trong di n i u tra ã vay v n và s doanh nghi p ư c áp ng 50% nhu c u tr lên là 67,5% (năm 2008 là 43,9%). V n tr ng i l n nh t i v i doanh nghi p khi vay v n là lãi su t vay quá cao, ti p n là thi u tài s n th ch p, v n v phương án kinh doanh và năm 2009 các doanh nghi p than phi n nhi u v th t c vay ph c t p. Năm 2009 cũng là năm th 2 liên ti p th trư ng ngo i h i b c l nh ng khó khăn rõ nét. i u này nh hư ng không nh n ho t ng c a doanh nghi p. 48,9% s doanh nghi p cho r ng nh ng khó khăn trong trong vi c ti p c n mua ngo i t ã nh hư ng nghiêm tr ng t i ho t ng s n xu t kinh doanh (năm 2001 t l này là 21,1%). Các khó khăn v tài chính ã d n n tính thanh kho n c a các doanh nghi p năm 2009 h u như không ư c c i thi n v i 63,7% s doanh nghi p cho r ng vi c thanh kho n ch m t khách hàng ã gây nh hư ng l n t i ho t ng c a doanh nghi p (năm 2008 là 52,1%). III. Công ngh Vi t Nam là nư c xu t kh u cà phê l n th 2 trên th gi i, tuy nhiên giá xu t kh u th p và b ph thu c hoàn toàn vào th trư ng qu c t . S n lư ng cà phê Vi t Nam trong nh ng năm v a qua dao ng xung quanh m c 800.000 t n/năm. Trong ó 95% t ng s n lư ng dành cho xu t kh u. Vì th , giá cà phê trong nư c ph n l n ch u nh hư ng t giá th trư ng qu c t . Trong khi ó, giá cà phê xu t kh u nói riêng và giá các m t hàng nông s n xu t kh u khác tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 17
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh nói chung c a Vi t Nam khi xu t kh u u có m c giá th p hơn vài ch c USD n c trăm USD/t n so v i các nư c trong khu v c và trên th gi i. Nguyên nhân chính c a tình tr ng này là do ch t lư ng s n ph m th p hơn các nư c khác. Theo ông H Văn Sơn, Giám c Công ty Cà phê k Nông, nguyên nhân cà phê VN có ch t lư ng th p là do công ngh sơ ch c a Vi t Nam còn y u và chưa ng b . Bên c nh ó nông dân có thói quen thu ho ch cà phê l n l n c trái chín l n xanh. Vì th , ngay c khi công ngh sơ ch t t thì cà phê h t xu t kh u Vi t Nam v n kém. Cũng vì th mà khi Công ty k Nông v a ưa vào m t giàn máy sơ ch hi n i ư c nh p kh u ng b t Brazil v i chi phí u tư lên n 13 t ng, v i m c tiêu s n xu t và xu t kh u cà phê ch t lư ng cao, nhưng cũng không mang l i hi u qu . Ngoài vi c nâng cao ch t lư ng cà phê h t xu t kh u có m c giá xu t kh u t t hơn thì cà phê ch bi n có th gia tăng giá tr xu t kh u c a h t cà phê Vi t Nam, v a có th gi m b t s ph thu c c a ngành cà phê Vi t Nam vào các nhà kinh doanh, s n xu t nư c ngoài. Tuy nhiên th i i m hi n t i, ngành cà phê ch bi n sâu c a Vi t Nam v n ch phát tri n m tm c nh t nh nên chưa phát huy ư c h t l i th c a mình. Ư c tính n th i i m hi n t i trên th trư ng Vi t Nam có x p x 30 nhãn hi u cà phê hòa tan khác nhau. Trên th c t , s n xu t ư c cà phê hòa tan 3 trong 1 chưa h n ã s n xu t ư c cà phê hòa tan nguyên ch t. M t doanh nghi p có th s n xu t ư c cà phê hòa tan 3 trong 1 b ng cách nh p cà phê hòa tan nguyên li u t nư c ngoài v sau ó tr n ư ng, s a và óng gói. Vi c phát tri n cà phê hòa tan 3 trong 1 như v y l i vô hình chung làm cho th trư ng cà phê Vi t Nam ch u thêm s kh ng ch c a nư c ngoài vì chính h nh p cà phê h t c a Vi t Nam v v i m c giá th p, ch bi n và xu t ngư c cà phê hòa tan v cho chúng ta v i m c giá r t cao. Chúng ta m t m t kho n l i nhu n l n, trư c m t là kho n l i nhu n chênh l ch, v lâu dài là b l thu c, kh ng ch v giá, thi u và không làm ch ư c công ngh . S y u kém c a ngành công nghi p ch bi n cà phê xu t phát t hai nguyên nhân: Công ngh , ch t lư ng s n ph m cà phê hòa tan c a Vi t tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 18
- Ti u lu n Nhóm 17 – L p QTKD 1K19 GVHD: TS. Hoàng Lâm T nh Nam chưa áp ng ư c nhu c u c a nư c ngoài. Vì l ó, các doanh nghi p Vi t Nam v n ch n l i i xu t kh u cà phê h t, ơn gi n hơn r t nhi u nhưng mang l i giá tr kinh t th p. Trong kĩ thu t ch bi n cà phê hòa tan, c n tuân theo các nguyên t c sau: Quy trình ch bi n cà phê i qua ba bư c kh nư c trong cà phê, chuy n cà phê sang d ng nh ng h t nh (granule). Ba bư c ó là: kh “giai o n u” (pre-stripping), kh nh ng ch t hoà tan ư c c a cà phê (soluble coffee solids) và s y khô. - Kh giai o n u (Pre-stripping): Trư c khi kh nh ng ch t hoà tan, các h p ch t d bay hơi ph i ư c lo i b . Thư ng thì vi c này ư c th c hi n b ng cách cho hơi i qua l p cà phê ã ư c rang và xay. - Kh nh ng ch t hoà tan c a cà phê (soluble coffee solids). quá trình này, nư c ư c s d ng như m t dung môi. Nh ng ch t hoà tan có th ư c kh b ng ba cách: kh b ng b l c (percolation batteries), kh b ng h th ng “nư c ngư c” (counter-current system) và phương pháp h n h p (slurry extraction). + Phương pháp kh b ng b l c (percolation batteries). Cà phê ư c gi trong m t h th ng ng. Sau ó nư c nóng ư c cho qua h th ng và kh nh ng ch t hoà tan có trong cà phê. Nh ng ch t này ư c tách kh i h th ng, còn cà phê sau khi ã tách chi t thì ư c th i ra ngoài. + Phương pháp kh b ng h th ng “nư c ngư c” (counter-curren system). Cà phê ư c gi trong m t ng máng nghiêng, sau ó ư c y lên trên nh hai inh quay v i t c cao. Nư c nóng sau ó ư c ưa vào ph n trên c a ng máng, làm nh ng ch t hoà tan trong cà phê b kh và dung d ch thoát ra qua ph n áy ng máng Phương pháp này r t t ti n và không phù h p v i s n xu t quy mô nh . + Phương pháp kh h n h p (slurry extraction). Cà phê và nư c ư c tr n l n v i nhau trong m t b , sau ó ư c tách ra nh bơm li tâm. ây cũng là m t phương pháp r t t n kém. tài: Chi n lư c phát tri n kinh doanh cà phê c a Công ty CP Trung Nguyên giai o n 2010 – 2020 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh (MLG) giai đoạn 2010-2020
74 p | 1832 | 648
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược Công ty du lịch Vietravel
26 p | 3842 | 582
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược
15 p | 911 | 213
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược công ty Sữa Vinamilk
25 p | 1633 | 211
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển kinh doanh công ty cổ phần viễn thông tin học bưu điện giai đoạn 2010 – 2020
29 p | 736 | 137
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Xây dựng chiến lược sản phẩm tại công ty bánh kẹo Hải Hà giai đoạn 2010 - 2015
47 p | 528 | 130
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Công ty TNHH MTV Đầu tư – Dịch vụ bất động sản ACB – Chiến lược phát triển kinh doanh 2010 - 2020
86 p | 466 | 107
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển truyền hình cáp HTVC đến năm 2015
96 p | 265 | 85
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Chiến lược phát triển sản phẩm của công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn giai đoạn 2010 - 2020
48 p | 311 | 84
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược tại công ty Beeline Việt Nam năm 2009 - 2010
38 p | 259 | 59
-
Tiểu luận: Quản trị chiến lược nâng cao
27 p | 251 | 58
-
Tiểu luận quản trị chiến lược: Lập chiến lược cho công ty kiểm toán A&C giai đoạn 2010 - 2020
60 p | 251 | 57
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Biti’s
22 p | 73 | 24
-
Bài tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích chiến lược Marketing của Công ty Cổ phần Ichiba
24 p | 50 | 22
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định chiến lược Công ty cổ phần Kinh Đô
18 p | 58 | 18
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Phân tích ảnh hưởng của môi trường vĩ mô đến việc quyết định chiến lược của Công ty Cổ phần Kinh Đô
18 p | 52 | 17
-
Tiểu luận Quản trị chiến lược: Thực trạng quản trị chiến lược thâm nhập thị trường của công ty Kentucky Fried Chicken (KFC) tại thị trường Việt Nam
21 p | 37 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn