
Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
lượt xem 1
download

Bài viết này nhằm mục tiêu: (i) Tổng quan những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phát triển sản phẩm du lịch; (ii) Tổng hợp kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch ở một số quốc gia trên thế giới và các địa phương ở Việt Nam và (iii) Đề xuất một số bài học kinh nghiệm cho phát triển sản phẩm du lịch ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
- Vietnam J. Agri. Sci. 2025, Vol. 23, No. 4: 545-555 Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam 2025, 23(4): 545-555 www.vnua.edu.vn TỔNG QUAN MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM Thái Thị Nhung Khoa Kinh tế và Quản lý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam Tác giả liên hệ: ttnhung@vnua.edu.vn Ngày nhận bài: 14.01.2025 Ngày chấp nhận đăng: 18.04.2025 TÓM TẮT Phát triển sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quyết định đến nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. Song các nghiên cứu về lý luận phát triển sản phẩm du lịch chưa nhiều. Dựa trên thông tin tổng hợp từ các tài liệu nghiên cứu, bài báo, giáo trình đã công bố, bài viết này nhằm mục tiêu: (i) Tổng quan những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phát triển sản phẩm du lịch; (ii) Tổng hợp kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch ở một số quốc gia trên thế giới và các địa phương ở Việt Nam và (iii) Đề xuất một số bài học kinh nghiệm cho phát triển sản phẩm du lịch ở Việt Nam. Từ khóa: Sản phẩm, du lịch, sản phẩm du lịch, phát triển sản phẩm du lịch. Some Theoretical Issues on Tourism Product Development and Lessons for Viet Nam ABSTRACT Tourism product development is one of the key factors in enhancing the competitiveness of Vietnam's tourism industry. However, theoretical studies on the tourism product development remain limited. Based on synthesized data and information from published research materials, articles, and textbooks, this paper aims to: (i) provide an overview of the fundamental theoretical issues related to tourism product development; (ii) summarize experiences in tourism product development from various countries around the world and localities in Vietnam; and (iii) propose suggestions for tourism product development in Vietnam. Keywords: Tourism, tourism product, tourism product development. duyût Đ÷ án “Chiøn lđĜc phát triùn sân phèm 1. ĐẶT VẤN ĐỀ du lĀch Viût Nam đøn nëm 2025, đĀnh hđęng Nhĕng nëm gæn đåy, phát triùn du lĀch đøn nëm 2030”; NghĀ quyøt sĈ 08-NQ/TW ngày chiøm vĀ trí quan trąng trong n÷n kinh tø cĎa 16/01/2017 cĎa Bċ Chính trĀ v÷ phát triùn du Viût Nam, đĂng gĂp trön 9,2% vào GDP câ nđęc lĀch trĚ thành ngành kinh tø mďi nhąn; NghĀ và täo ra gæn 2,9 triûu viûc làm cho ngđĘi lao quyøt sĈ 103/NQ-CP cĎa Chính phĎ ngày đċng (Đoàn Mänh Cđėng, 2023). Đåy cďng là 10/7/2017 ban hành Chđėng trünh hành đċng ngành đã và đang đđĜc Đâng, Chính phĎ quan cĎa Chính phĎ thĖc hiûn NghĀ quyøt 08-NQ/TW tåm đæu tđ phát triùn, thù hiûn trong Quyøt cĎa Bċ Chính trĀ đã đðt ra nhi÷u mĐc tiêu, giâi đĀnh sĈ 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011 cĎa ThĎ pháp têp trung cho phát triùn du lĀch, trong đĂ tđęng Chính phĎ v÷ viûc phê duyût chiøn lđĜc têp trung mĚ rċng không gian khai thác du lĀch, phát triùn du lĀch Viût Nam đøn nëm 2020, tæm phát triùn hû thĈng sân phèm du lĀch chçt lđĜng nhün đøn nëm 2030; NghĀ quyøt sĈ 92/NQ-CP cao, khác biût, có khâ nëng cänh tranh và hçp ngày 08/12/2014 v÷ mċt sĈ giâi pháp đèy mänh dén du khách; Đćng thĘi phâi đâm bâo phát huy phát triùn du lĀch Viût Nam trong thĘi kĝ męi; vai trò cĎa cċng đćng trong phát triùn du lĀch; Quyøt đĀnh sĈ 2714/QĐ-BVHTTDL v÷ phê SĔ dĐng hĜp lý và hiûu quâ tài nguyên du lĀch 545
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam theo hđęng b÷n vĕng; Gìn giĕ và phát huy bân cĎa bài viøt này nhìm làm rõ các vçn đ÷ lý luên, síc vën hĂa dån tċc, vùng mi÷n (Chính phĎ, thĖc tiún liön quan đøn phát triùn sân phèm du 2017) và męi đåy, Quyøt đĀnh sĈ 147/QĐ-TTg lĀch và đ÷ xuçt mċt sĈ bài hąc kinh nghiûm cho ngày 22/01/2020 đã phö duyût Chiøn lđĜc phát phát triùn sân phèm du lĀch Ě Viût Nam. triùn du lĀch Viût Nam đøn nëm 2030. Đi÷u này đã täo ra mĆi trđĘng pháp lý thuên lĜi và có 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁT nhĕng hĊ trĜ cĐ thù nhìm khích lû, thčc đèy và täo bđęc chuyùn biøn đċt phá trong phát triùn TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH du lĀch đćng thĘi đã đem läi diûn mäo męi cho 2.1. Lý luận về sản phẩm du lịch ngành, tëng sēc hçp dén đĈi vęi du khách quĈc tø và nċi đĀa. 2.1.1. Khái niệm ThĖc tø cho thçy, phát triùn sân phèm du Trên thø gięi, sân phèm du lĀch đđĜc hiùu lĀch là xu hđęng tçt yøu cho phát triùn du lĀch theo nhi÷u cách khác nhau tùy thuċc mĊi quĈc cĎa các nđęc trên thø gięi nói chung và Viût gia, mĐc đých nghiön cēu và cách tiøp cên. Hiùu mċt cách đėn giân, sân phèm du lĀch là nhĕng Nam nĂi riöng. Đðc biût, phát triùn sân phèm sân phèm đáp ēng nhu cæu cĎa du khách du lĀch là yøu tĈ then chĈt quyøt đĀnh phæn lęn (Koutoulas, 2015). Hiùu mċt cách chi tiøt, sân đøn viûc thu hút du khách, nâng cao khâ nëng phèm du lĀch là toàn bċ dĀch vĐ đđĜc cung cçp cänh tranh cho du lĀch Viût Nam trong bĈi cânh cho du khách kù tĒ khi hą rĘi nėi cđ trč đøn đĀa hċi nhêp (Phan Huy Xu & VĄ Vën Thành, 2018; điùm du lĀch đã chąn cho đøn khi quay trĚ läi Bùi Trąng Tiøn Bâo, 2024). Tuy nhiên, viûc phát nėi hą xuçt phát (Medlik & Middleton, 1973; triùn sân phèm du lĀch mðc dù rçt quan trąng, Suwantoro, 1997). Sân phèm du lĀch là mċt trâi nhđng läi khá ít nghiên cēu giúp làm sáng tă nghiûm tiêu dùng phēc täp, xuçt phát tĒ quá các vçn đ÷ lý luên cďng nhđ thĖc tiún có liên trình du khách sĔ dĐng nhi÷u dĀch vĐ du lĀch quan (Xu, 2010). Mċt sĈ ít nghiên cēu trên thø trong suĈt chuyøn đi cĎa hą (gćm thông tin, vên gięi đã thâo luên v÷ mċt vài khía cänh cĎa sân chuyùn, chĊ Ě và dĀch vĐ thu hút) (Gunn, 1988). phèm du lĀch (Middleton, 1989; Smith, 1994; Đćng quan điùm trên, Burkart & Medlik (1981) Seaton, 1996; Crang, 2002; Sánchez & cs., 2006; đĀnh nghÿa sân phèm du lĀch là sân phèm tĉng Xu, 2010; Benur & Bramwell, 2015; Koutoulas, hĜp bao gćm điùm du lĀch, vên tâi, lđu trč và 2015; Haid & Albrecht, 2021), các nghiên cēu giâi trý, trong đĂ mĊi yøu tĈ đđĜc chuèn bĀ bĚi gæn đåy Ě trong nđęc chĎ yøu têp trung vào góc các công ty riêng ló và đđĜc cung cçp riêng biût. đċ vi mô, phát triùn sân phèm du lĀch cho mċt Nhđ vêy, sân phèm du lĀch là loäi sân phèm đðc điùm đøn cĐ thù hoðc phát triùn sân phèm du biût, không phâi chþ là mċt sân phèm lao đċng cĐ lĀch męi cho mċt điùm du lĀch dđęi gĂc đċ kinh thù biùu hiûn dđęi hình thái vêt chçt mà phæn doanh thđėng mäi (Bùi Nhêt Quĝnh & Thân nhi÷u là sân phèm vô hình biùu hiûn bìng nhi÷u Trąng ThĐy, 2017; Đoàn Mänh Cđėng, loäi dĀch vĐ. Khi nĂi đøn dĀch vĐ du lĀch là nói 2018; Nguyún Công Hoan & Nguyún ThĀ Ngąc đøn sĈ lęn trong các sân phèm du lĀch, bĚi cė cçu Điûp, 2019; Đoàn ThĀ Nhđ Hoa, 2020; Hoàng cĎa ngành du lĀch bao gćm câ khách sän, nhà Thanh Liêm, 2020; Ngô Xuân Hào, 2023; Lê hàng, lĕ hành, vên chuyùn cùng nhi÷u dĀch vĐ Vën Minh, 2023). khác và mĊi phæn cĎa cė cçu ngành nào sô cho ra Hæu høt các nghiên cēu kù trön đđĜc thĖc mċt sĈ sân phèm cĎa phæn cė cçu ngành đĂ. hiûn trên phäm vi mċt đĀa phđėng cĐ thù, sĔ Ở Viût Nam, Trđėng SĠ Quý & Hà Quang dĐng phđėng pháp nghiön cēu đĀnh lđĜng hoðc Thė (2010) cho rìng, sân phèm du lĀch là sĖ køt đĀnh tính hoðc køt hĜp, song chđa cĂ nghiön cēu hĜp giĕa dĀch vĐ và phđėng tiûn vêt chçt trön cė tĉng quan nào xây dĖng khung lý thuyøt v÷ phát sĚ khai thác nhĕng ti÷m nëng du lĀch nhìm triùn sân phèm du lĀch, làm rõ khái niûm, nċi cung cçp cho du khách mċt khoâng thĘi gian dung, yøu tĈ ânh hđĚng và bài hąc kinh nghiûm thú vĀ, mċt kinh nghiûm du lĀch trąn võn và sĖ v÷ phát triùn sân phèm du lĀch. Vì vêy, mĐc tiêu hài lòng. Luêt Du lĀch (2017) đĀnh nghÿa, sân 546
- Thái Thị Nhung phèm du lĀch là têp hĜp các dĀch vĐ trön cė sĚ vào loäi hình du lĀch và đĀa điùm tham quan; khai thác giá trĀ tài nguyên du lĀch đù thăa mãn (iii) Dịch vụ tham quan các danh lam thíng nhu cæu cĎa du khách (QuĈc hċi, 2017). Các cânh, khu di tích lĀch sĔ, vën hĂa, các phong tĐc dĀch vĐ du lĀch bao gćm dĀch vĐ tham quan, vui têp quán hay dĀch vĐ vui chėi, hąc têp, nghiên chėi giâi trý, lđu trč, mua bán, ën uĈng, vên cēu cĎa du khách; (iv) Dịch vụ mua sắm hàng chuyùn,... Theo đĂ, sân phèm du lĀch đđĜc hiùu hĂa tiöu dČng và đć lđu niûm, quà tðng mang trong phäm vi rċng hėn, khĆng chþ gięi hän týnh đðc trđng cĎa đĀa phđėng, quĈc gia; (v) Một trong têp hĜp các dĀch vĐ đėn thuæn, mà bao số dịch vụ khác nhđ dĀch vĐ y tø, chëm sĂc sēc gćm câ nhĕng yøu tĈ vêt chçt và phi vêt chçt khăe, síc đõp, spa, hđęng dén viên du lĀch, visa, nhđ giá trĀ tài nguyên du lĀch và khâ nëng đáp hċ chiøu (Nguyún Vën Đýnh & Træn ThĀ Minh ēng nhu cæu đa däng cĎa du khách. Hòa, 2009). TĒ các quan điùm trên cho thçy, bân chçt Mðc dù tćn täi dđęi hai hình thēc trên cĎa sân phèm du lĀch là các dĀch vĐ, hàng hóa nhđng các thành phæn này bĉ sung cho nhau, cung cçp cho du khách, đđĜc täo nên bĚi sĖ køt tēc là chúng phĐ thuċc lén nhau v÷ mðt chēc hĜp cĎa viûc khai thác các yøu tĈ tĖ nhiên, xã nëng vü mĊi yøu tĈ chþ cung cçp mċt phæn trong hċi vęi viûc sĔ dĐng các ngućn lĖc nhđ cė sĚ vêt tĉng sĈ lĜi ích mà du khách tìm kiøm. Hæu høt chçt kĠ thuêt và lao đċng täi mċt cė sĚ, mċt sân phèm hàng hĂa đ÷u đđĜc thĖc hiûn dđęi vùng hay mċt quĈc gia nào đĂ. hình thēc dĀch vĐ khi đem bán cho du khách nên trùng nhau v÷ thĘi gian, không gian sân 2.1.2. Thành phần cơ bản của sản phẩm xuçt và tiêu dùng. Vì thø, nhi÷u nhà nghiên cēu du lịch cho rìng, sân phèm du lĀch chính là dĀch vĐ và Tĉ chēc Du lĀch thø gięi (UNWTO) cho hoät đċng kinh doanh du lĀch thuċc lÿnh vĖc rìng, sân phèm du lĀch là sân phèm đðc biût do kinh doanh dĀch vĐ. nhi÷u loäi dĀch vĐ và hàng hóa hĜp thành vęi mĐc đých cė bân là thăa mãn nhu cæu tiêu thĐ 2.2. Lý luận về phát triển sản phẩm du lịch cĎa du khách trong quá trình du lĀch. CĐ thù: 2.2.1. Khái niệm (1) Sân phẩm hàng hóa: Là nhĕng sân Kotler & cs. (2017) cho rìng, phát triùn sân phèm hĕu hình (có hình dáng cĐ thù) mà các phèm du lĀch là quá trình khai thác hiûu quâ đėn vĀ kinh doanh du lĀch cung cçp nhđ thēc ën, nhĕng giá trĀ ti÷m nëng cĎa tài nguyên du lĀch đć uĈng, hàng lđu niûm và các hàng hóa khác kñm theo đi÷u kiûn v÷ cė sĚ hä tæng, cė sĚ vêt đđĜc bán täi điùm du lĀch. Đåy là loäi sân phèm chçt kĠ thuêt và lao đċng du lĀch đù täo ra sân sau khi trao đĉi thì quy÷n sĚ hĕu sô thuċc v÷ phèm du lĀch có chçt lđĜng, đáp ēng nhu cæu du ngđĘi trâ ti÷n. Trong đĂ, hàng lđu niûm là loäi khách. Đoàn Mänh Cđėng (2018) cďng đćng hàng hĂa đðc biût, cĂ Ğ nghÿa v÷ mðt tinh thæn, quan điùm rìng, phát triùn sân phèm du lĀch là đðc trđng cho đĀa điùm du lĀch và vën hĂa đĀa sĖ gia tëng sĈ lđĜng và chçt lđĜng tài nguyên phđėng, đðc biût là đĈi vęi du khách tĒ nhĕng du lĀch, các ngućn lĖc lao đċng, cė sĚ vêt chçt kĠ nėi khác đøn. thuêt, cė sĚ hä tæng, thĀ trđĘng du lĀch và thu (2) Sân phẩm dịch vụ: Là dĀch vĐ du lĀch có nhêp tĒ du lĀch. Trong đĂ, sĖ gia tëng sân phèm thù đđĜc phân chia thành các nhóm sau: (i) Dịch du lĀch không chþ là tëng sĈ lđĜng sân phèm, mà vụ vận chuyển bao gćm phđėng tiûn đđa đĂn du cān gia tëng theo khĆng gian lãnh thĉ, theo thĘi khách khi tham quan các điùm du lĀch nhđ máy điùm và đċ dài thĘi gian bán sân phèm. Phát bay, ô tô, xe máy, thuy÷n, tàu hăa,... phù hĜp vęi triùn sân phèm du lĀch không chþ là hoät đċng đĀa hình tham quan và thĘi gian lđu trč; đđĜc thĖc hiûn riêng rô mà là mċt quá trình gín (ii) Dịch vụ lưu trú và ăn uống täi các nhà hàng, køt vęi nhau cĎa nhi÷u sân phèm, hàng hóa do khách sän, khu nghþ dđěng, nhà nghþ, các chĎ thù täi điùm đøn cung cçp cho du khách. homestay, quán ën, kù câ viûc cho thuö đçt đù ĐĂ là têp hĜp cĎa nhi÷u trâi nghiûm mà du cím träi và các hình thēc tđėng tĖ tùy thuċc khách có thù nhên đđĜc tĒ các điùm tham quan 547
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam dĖa trên tài nguyên du lĀch, các cė sĚ lđu trč, ën theo, phát triùn quy mô cė sĚ vêt chçt kĠ thuêt uĈng, bâo tàng, công viên, nhà hát, räp chiøu du lĀch chính là viûc gia tëng các đi÷u kiûn v÷ cė phim, cĔa hàng mua sím,... Đćng thĘi, sân sĚ vêt chçt kĠ thuêt du lĀch gćm toàn bċ hû phèm du lĀch cďng bao gćm câ phđėng tiûn vên thĈng lđu trč, ën uĈng, vui chėi giâi trí, thù chuyùn, sĖ giao tiøp vęi cċng đćng dån cđ, cách thao, trung tâm mua sím, y tø,... nhìm thăa ēng xĔ cĎa chính quy÷n đĀa phđėng,... (Đoàn mãn nhu cæu cĎa du khách trong suĈt hành ThĀ Nhđ Hoa, 2020). Ngoài ra, viûc phát triùn trình cĎa hą. Bên cänh đĂ, khai thác các tour, sân phèm du lĀch cæn tuân theo nguyên tíc phát tuyøn du lĀch cďng cæn đđĜc xem xét bĚi đåy là triùn b÷n vĕng (kòo dài vāng đĘi cĎa sân phèm mċt loäi sân phèm du lĀch đðc biût, góp phæn täo du lĀch), cĂ týnh đðc thČ riöng, cĂ thđėng hiûu và ra lĜi thø v÷ quy mô, tiøt kiûm chi phí, hän chø đĎ khâ nëng cänh tranh trên thĀ trđĘng trong sĖ trùng lðp trong khai thác du lĀch giĕa các đĀa và ngoài nđęc (Lö Vën Minh, 2023). phđėng, nång cao giá trĀ gia tëng cho các sân Nhđ vêy, có thù hiùu, phát triùn sân phèm phèm du lĀch (Hoàng Ngąc Hâi & Hć Thanh du lĀch là quá trình phát triùn v÷ mðt sĈ lđĜng ThĎy, 2019). và chçt lđĜng, trong đĂ sĖ phát triùn v÷ mðt sĈ Køt quâ cĎa viûc phát triùn sĈ lđĜng sân lđĜng thù hiûn Ě viûc có thêm mċt sĈ loäi hình phèm du lĀch đđĜc biùu hiûn bìng sĖ tëng sân phèm du lĀch nhìm đáp ēng đćng bċ mċt trđĚng v÷ các loäi hình du lĀch, quy mĆ cė sĚ vêt loäi nhu cæu cĎa du khách hay chính là täo ra chçt kĠ thuêt du lĀch, sĈ lđĜng tour, tuyøn, quy sân phèm męi bĉ sung hoàn thiûn sân phèm mô khách du lĀch và tĉng thu du lĀch tĒ viûc bán hiûn có vęi mċt cė cçu hĜp lĞ đćng thĘi liên køt các sân phèm du lĀch. CĐ thù: (i) SĈ lđĜng loäi nhi÷u dĀch vĐ du lĀch thành sân phèm trąn gói. hình du lĀch, dĀch vĐ du lĀch tëng lön; (ii) Gia SĖ phát triùn sân phèm v÷ chçt lđĜng thù hiûn Ě tëng sĈ lđĜng cė sĚ vêt chçt kĠ thuêt du lĀch; viûc nâng cao chçt lđĜng cĎa các yøu tĈ cçu (iii) SĈ lđĜng tour, tuyøn du lĀch liên huyûn, liên thành sân phèm du lĀch nhìm đáp ēng nhu cæu tþnh đđĜc tëng cđĘng, làm đa däng, phong phú đa däng cĎa các nhóm khách hàng khác nhau. thêm cho chuyøn đi cĎa du khách; (iv) Quy mô tiêu dùng sân phèm du lĀch cĎa du khách, cė 2.2.2. Nội dung phát triển sản phẩm du lịch cçu ngućn khách nċi đĀa và quĈc tø, cė cçu thĀ Ở gĂc đċ kinh doanh thđėng mäi, phát triùn trđĘng tëng theo hđęng có lĜi cho ngành du lĀch; sân phèm du lĀch trđęc høt cæn nghiên cēu các (v) Tĉng thu du lĀch tĒ các sân phèm du lĀch. yøu tĈ v÷ “cæu du lĀch”, bao gćm đðc điùm tâm Thứ hai, phát triùn sân phèm du lĀch v÷ lĞ, vën hĂa, nhu cæu, sĚ thích, thu nhêp, xu mðt chçt lđĜng đđĜc xác đĀnh bìng: (1) Hiện đại hđęng đi du lĀch, điùm đøn, sân phèm du lĀch đa hóa cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tēc là gia thích,... cĎa các thĀ trđĘng khách du lĀch và v÷ tëng mēc đċ tiûn nghi, mēc đċ thèm mĠ, mēc đċ “cung du lĀch”, bao gćm các đðc điùm v÷ giá trĀ vû sinh và an toàn cĎa các phđėng tiûn vên tài nguyên du lĀch (thø mänh, đðc thù,...), các chuyùn, rút ngín thĘi gian tiøp cên các điùm đi÷u kiûn v÷ cė sĚ hä tæng xã hċi, hû thĈng dĀch đøn cĎa du khách; đæu tđ nång cçp hû thĈng lđu vĐ và khâ nëng đáp ēng (cė sĚ vêt chçt kĠ thuêt trč, ën uĈng vęi trang thiøt bĀ cao cçp, đćng bċ du lĀch, con ngđĘi,...) (Lö Vën Minh, 2023). và đät tiêu chuèn quĈc tø (Châu QuĈc Tuçn, Dđęi gĂc đċ kinh tø phát triùn, thứ nhất, 2016); (2) Nâng cao mức độ hài lòng của du phát triùn sĈ lđĜng sân phèm du lĀch tēc là bên khách với các sân phẩm du lịch: SĖ hài lòng cĎa cänh sân phèm du lĀch hiûn có, cæn tëng lön, mĚ du khách chýnh là thđęc đo chçt lđĜng sân rċng thêm v÷ quy mô sân phèm du lĀch nhìm phèm du lĀch (Vď Vën ĐĆng, 2023) và chçt đáp ēng nhu cæu đi du lĀch ngày càng đĆng hėn, lđĜng sân phèm du lĀch đđĜc thù hiûn thông qua đi nhi÷u chuyøn tham quan hėn trong mċt nëm chçt lđĜng dĀch vĐ du lĀch cçu thành. Chçt cĎa du khách. Ngoài ra, sĖ ra đĘi cĎa sân phèm lđĜng dĀch vĐ du lĀch đđĜc xác đĀnh thông qua 3 męi đđĜc du khách đĂn nhên chính là mĐc đých phđėng pháp đo lđĘng bao gćm: (i) Cën cē vào cĎa quá trình phát triùn sân phèm du lĀch. Tiøp sĖ hài lòng cĎa du khách; (ii) Cën cē vào sĖ 548
- Thái Thị Nhung đánh giá cĎa nhà cung cçp; (iii) Cën cē vào cho thçy có nhi÷u yøu tĈ ânh hđĚng đøn phát thèm đĀnh cĎa chuyön gia. Trong 3 phđėng triùn sân phèm du lĀch và có thù tĉng hĜp thành pháp trön, phđėng pháp thē nhçt thù hiûn đđĜc 6 loäi sau đåy: rõ nét nhçt chçt lđĜng sân phèm du lĀch. Viûc (1) Tài nguyên du lịch: tài nguyên du lĀch đo lđĘng mēc đċ hài lòng nhìm xác đĀnh đđĜc đđĜc hiùu là tçt câ các yøu tĈ thiön nhiön, vën du khách câm nhên và đánh giá nhđ thø nào v÷ hóa, xã hċi và sĖ kiûn có thù kích thých đċng cė chçt lđĜng sân phèm du lĀch đđĜc cung cçp du lĀch, đđĜc ngành du lĀch khai thác đù đáp ēng (Yoon & Uysal, 2005). nhu cæu cĎa du khách và mang läi lĜi ích kinh tø, Hiûu quâ cĎa viûc phát triùn sân phèm du xã hċi cho quĈc gia, đĀa phđėng (Træn ThĀ Mai & lĀch đđĜc biùu hiûn bìng sĖ tëng trđĚng liên tĐc cs., 2009). Theo Luêt Du lĀch Viût Nam, tài và ĉn đĀnh lâu dài v÷ các chþ tiêu kinh tø, xã hċi nguyên du lĀch bao gćm tài nguyên du lĀch tĖ và mĆi trđĘng. CĐ thù: (1) Về mặt kinh tế đđĜc nhiên và tài nguyên du lĀch vën hĂa (QuĈc hċi, thù hiûn thông qua các chþ tiöu nhđ: (i) Tğ lû 2017). Nòt đċc đáo, hçp dén cĎa tài nguyên du đĂng gĂp cĎa tĉng thu du lĀch vào giá trĀ sân lĀch chính là n÷n tâng täo nên các loäi hình du xuçt cĎa đĀa phđėng; (ii) Gia tëng mēc thu lĀch và quyøt đĀnh đøn quy mô sân phèm du lĀch nhêp, câi thiûn đĘi sĈng cĎa ngđĘi dån đĀa (Đoàn ThĀ Trang, 2017). Hû thĈng tài nguyên du phđėng (Đoàn Mänh Cđėng, 2018); (2) Về mặt lĀch là mċt trong nhĕng yøu tĈ quan trąng nhçt, xã hội, phát triùn sân phèm du lĀch thù hiûn Ě täo nên sēc hçp dén, gičp gia tëng giá trĀ cĎa sân hai khía cänh: (i) Täo thêm viûc làm cho cċng phèm du lĀch (Træn ThĀ Mai & cs., 2009; Træn đćng dån cđ đĀa phđėng, giâm tğ lû hċ nghèo Vën Anh, 2021; Lö Vën Minh, 2023). (Santos & cs., 2008; Nguyún CĆng Đû, 2022); (2) Cơ chế, chính sách phát triển du lịch của (ii) Gia tëng sĖ Ďng hċ cĎa cċng đćng đĀa Nhà nước và địa phương: Chēc nëng chýnh cĎa phđėng đĈi vęi hoät đċng du lĀch (Lö Đēc Viên, khu vĖc công là täo đi÷u kiûn thuên lĜi cho phát 2016); (3) Về mặt môi trường và cânh quan du triùn sân phèm du lĀch trön cė sĚ xây dĖng lịch, phát triùn sân phèm du lĀch góp phæn giúp chính sách, täo hành lang pháp lý rõ ràng, cung bâo tćn tài nguyên du lĀch, bâo tćn và phát huy cçp đi÷u kiûn đù phát triùn cė sĚ hä tæng du lĀch giá trĀ lĀch sĔ, vën hĂa hay nĂi cách khác là giĕ và thu hčt đæu tđ, kých thých hĜp tác quĈc tø gün đđĜc nòt đõp vĈn có cĎa cânh quan du lĀch. trong lÿnh vĖc du lĀch, lÿnh vĖc sân xuçt và bán Mċt sĈ tiêu chí phân ánh hiûu quâ v÷ mðt môi sân phèm du lĀch gćm các đĈi tđĜng tham gia trđĘng bao gćm: (i) SĈ lđĜng hoðc tğ lû các khu vào hoät đċng du lĀch nhđ đėn vĀ đi÷u hành du du lĀch, điùm du lĀch đđĜc đæu tđ tĆn täo và bâo lĀch, công ty du lĀch, đėn vĀ cung cçp các dĀch vĐ vû. Theo UNWTO, nøu tğ lû này trên 50% thì du lĀch; phĐ trĜ mà đĈi tđĜng tham gia là các tĉ hoät đċng du lĀch đđĜc coi là trong träng thái chēc giáo dĐc, viûn nghiên cēu, cė sĚ cung cçp phát triùn b÷n vĕng; (ii) Áp lĖc mĆi trđĘng täi lao đċng, tài chính và tĉ chēc pháp lý (Boiko & các khu du lĀch, điùm du lĀch đđĜc quân lý (giâm cs., 2017). thiùu chçt thâi, bâo tćn và duy trü týnh đa däng các hû sinh thái đang bĀ đe dąa); (iii) Mēc đċ (3) Nguồn lực cho phát triển sân phẩm du đĂng gĂp tĒ tĉng thu du lĀch cho nĊ lĖc bâo tćn lịch: (i) Nguồn nhân lực du lịch gćm đċi ngď cán phát triùn tài nguyên, bâo vû mĆi trđĘng (Lê bċ quân lý du lĀch và nhân lĖc khai thác kinh Đēc Viên, 2016). doanh du lĀch; (ii) Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho phát triùn sân phèm du lĀch là toàn bċ 2.2.3. Yếu tố ảnh hưởng đến phát triển sản phđėng tiûn vêt chçt cĎa toàn xã hċi nhđ đđĘng phẩm du lịch sá, nhà ga, sân bay, bøn câng, đđĘng sít, công DĖa trên các nghiên cēu v÷ phát triùn sân viên, bâo tàng, räp chiøu phim, hû thĈng điûn, phèm du lĀch cĎa Benur & Bramwell (2015); Vď viún thông, cçp thoát nđęc,„ trong đĂ hû thĈng Vën ĐĆng (2023); Hoàng Thanh Liêm (2020); giao thông vên tâi có tæm quan trąng nhçt cho Melese & Belda (2021); Ngô Xuân Hào (2023) phát triùn sân phèm du lĀch (Cholik & Se, 549
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 2017); (iii) Nguồn vốn hĊ trĜ phát triùn du lĀch 3. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN SẢN gćm ngućn vĈn công, ngućn vĈn tđ nhån và PHẨM DU LỊCH ngućn vĈn hĜp tác công - tđ. 3.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia (4) Hoạt động xúc tiến, quâng bá sân phẩm du lịch: là mċt trong nhĕng yøu tĈ quan trąng 3.1.1. Kinh nghiệm của Singapore tác đċng đøn tính hiûu quâ cänh tranh cĎa sân Singapore là mċt quĈc đâo nhă, tài nguyên phèm du lĀch (Vď Vën ĐĆng, 2023). Chîng hän, du lĀch hän chø nhđng chýnh phĎ đã biøt phát cùng kinh doanh mċt sân phèm du lĀch, vęi các huy triût đù ti÷m nëng, thø mänh v÷ vĀ trý đĀa lý đi÷u kiûn v÷ tài nguyên du lĀch tđėng đĈi nhđ và ngućn lĖc con ngđĘi đù có nhĕng bđęc phát nhau thì Ě các điùm du lĀch có hoät đċng xúc triùn vđĜt bêc v÷ du lĀch (Cheong, 2015). Điùm tiøn, quâng bá sân phèm du lĀch tĈt hėn sô thu nhçn cĎa du lĀch Singapore đĂ là hą rçt chú hčt đđĜc nhi÷u du khách hėn, køt quâ kinh trąng phát triùn sân phèm “du lĀch xanh” và xåy doanh cao hėn (Đoàn Mänh Cđėng, 2018). dĖng thđėng hiûu vęi nhĕng yøu tĈ hçp dén khác biût (Lö Vën PhĐc, 2019). Đðc trđng nhçt (5) Sự tham gia cộng đồng địa phương: Cċng cĎa sân phèm du lĀch chính là viûc đđa ra các đćng đĀa phđėng là tçt câ nhĕng ngđĘi đang cđ chđėng trünh du lĀch phù hĜp cho tĒng thĀ trč thđĘng xuyên täi đĀa bàn có tài nguyên du trđĘng. Ngay câ trong mċt thĀ trđĘng, chđėng lĀch hoðc đĀa bàn không có tài nguyên du lĀch trình phĐc vĐ cho tĒng nđęc cďng khác nhau, nhđng cĂ các hoät đċng cung ēng sân phèm tùy theo nhu cæu và khâ nëng chi trâ cĎa du phĐc vĐ cho du khách (Đoàn ThĀ Trang, 2017). khách (Nguyún ThĀ Hćng Lâm & Nguyún Kim Phát triùn sân phèm du lĀch có sĖ tham gia cĎa Anh, 2016). Kinh nghiûm cĎa Singapore cho cċng đćng đĀa phđėng sô góp phæn làm tëng thçy, hą rçt chú trąng tęi viûc phát triùn và đa tính hçp dén cho sân phèm du lĀch (Lisiak & cs., däng hóa sân phèm du lĀch, đáp ēng nhu cæu 2017; Haid & Albrecht, 2021). Hình thēc tham tĒng thĀ trđĘng. Các sân phèm du lĀch theo gia cĎa cċng đćng đĀa phđėng bao gćm: (i) Cung hđęng khác biût đã thĖc sĖ mang läi hiûu quâ, cçp nhân lĖc và vĈn; (ii) HĊ trĜ hoðc trĖc tiøp góp phæn nâng cao vĀ thø cänh tranh cĎa các tham gia cung cçp dĀch vĐ du lĀch (lđu trč, ën điùm đøn du lĀch. uĈng, vên chuyùn, hđęng dén viön, vën hĂa, vën nghû,...); (iii) Tham gia vào chuĊi cung ēng, 3.1.2. Kinh nghiệm của Thái Lan quân lý, tĉ chēc khai thác và hđĚng lĜi tĒ sân Ngành du lĀch Thái Lan phát triùn mänh phèm du lĀch; (iv) Bâo vû tài nguyên du lĀch, nhçt khu vĖc ĐĆng Nam Á v÷ câ sĈ lđĜt khách mĆi trđĘng và vën hĂa đĀa phđėng. du lĀch và tĉng thu tĒ du lĀch (Lđu Thanh Đēc (6) Liên kết vùng trong phát triển sân Hâi, 2009). Thành tĖu đät đđĜc là nhĘ chính phẩm du lịch: Viûc liên køt trong phát triùn sân phĎ có nhĕng quy hoäch, đĀnh hđęng phát triùn phèm du lĀch diún ra giĕa đĀa phđėng vęi đĀa bài bân tĒ nhĕng nëm 1960. TČy tĒng thĀ phđėng, giĕa các bên tham gia trong chuĊi cung trđĘng, chính phĎ sô đ÷ ra chiøn lđĜc cung cçp ēng đù hình thành sân phèm du lĀch tĉng hĜp, sân phèm phù hĜp, cùng vęi đĂ là cam køt v÷ đáp ēng yøu tĈ phong phú cho mċt chuyøn đi, mðt tĉ chēc, tài chính, chính sách và sĖ tham đćng thĘi tëng khâ nëng cänh tranh cho sân gia tích cĖc cĎa doanh nghiûp, cċng đćng dån cđ phèm du lĀch (Hilal & cs., 2010; Dwyer & cs., (Nguyún Huĝnh Phđęc Thiûn & Lê ThĀ Nhâ Ca, 2020). Viûc liên køt vùng sô cho phép khai thác 2022). Sân phèm du lĀch nĉi trċi cĎa Thái Lan nhĕng lĜi thø tđėng đĈi cĎa nhau v÷ tài nguyên là sân phèm du lĀch vën hĂa, lú hċi, du lĀch sinh du lĀch, hä tæng, cė sĚ vêt chçt kĠ thuêt và các thái, du lĀch MICE, du lĀch chĕa bûnh, du lĀch ngućn lĖc khác đù køt nĈi chđėng trünh du lĀch, nông nghiûp và du lĀch mua sím. Ngoài sân täo ra nhĕng sân phèm du lĀch đðc trđng, phèm du lĀch truy÷n thĈng và sân phèm du lĀch chuyên biût cho mĊi vùng, mĊi quĈc gia (Nguyún tĖ nhiön đã cĂ, Thái Lan đã khĆng ngĒng đđa ra CĆng Đû, 2022). sân phèm du lĀch męi nhđ khách sän cao cçp bĘ 550
- Thái Thị Nhung sông, tàu, nhà hàng hiûn đäi. NhĘ đĂ, tĉng thu Bíc Kinh, Vän lĞ TrđĘng Thành, hć Đċng Đünh, tĒ du lĀch không ngĒng tëng lön qua các nëm. Núi Nhäc Lċc, Tây An,... Vęi nhĕng sân phèm Chính nhĘ nhĕng nĊ lĖc xây dĖng sân phèm du du lĀch khĆng nėi nào cĂ täo cho quĈc gia này lĀch cĂ thđėng hiûu đã gĂp phæn quan trąng nòt đċc đáo riöng so vęi các nđęc khác. Bên cänh trong viûc nång cao nëng lĖc cänh tranh và thu đĂ, sĖ thành công cĎa du lĀch Trung QuĈc còn do hčt đđĜc lđĜng lęn du khách quĈc tø. công tác xúc tiøn, quâng bá sân phèm du lĀch luĆn đđĜc chú trąng. Nċi dung xúc tiøn, quâng 3.1.3. Kinh nghiệm của Indonesia bá rçt çn tđĜng, đđĜc diún ra thđĘng xuyên, Thiön nhiön và vën hĂa là hai yøu tĈ täo mang tính thĈng nhçt cao và rçt đðc trđng, nên sĖ phát triùn cĎa ngành du lĀch Indonesia. thđĘng têp trung vào mċt vài sân phèm du lĀch Các khâo sát v÷ sân phèm du lĀch cĎa Indonesia cĐ thù chē không dàn trâi nhi÷u häng mĐc hay cho thçy, trong sĈ các nhân tĈ thu hút khách du nhi÷u điùm đøn (Nguyún ThĀ Hćng Lâm & lĀch thü vën hĂa chiøm đøn 60%, thiên nhiên Nguyún Kim Anh, 2016). chiøm 35%, còn läi là các nhân tĈ liön quan đøn sĖ kiûn thù thao và kinh doanh (Phäm Thanh 3.2. Kinh nghiệm của một số địa phương ở TĀnh, 2022). Mċt sĈ kinh nghiûm nĉi bêt nhđ: Việt Nam (1) Chính phĎ đã đ÷ ra chiøn lđĜc, quy hoäch và 3.2.1. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh chính sách phát triùn sân phèm du lĀch phù hĜp Kinh nghiûm phát triùn sân phèm du lĀch nhìm đđa du lĀch trĚ thành mċt ngành mďi biùn đâo Quâng Ninh đđĜc xem là khá điùn hình nhąn; (2) Phát triùn sân phèm du lĀch gín vęi và minh chēng cho thành công cĎa nĊ lĖc khai bâo tćn và giĕ gìn giá trĀ vën hĂa truy÷n thĈng thác các giá trĀ vën hĂa mà khĆng bĀ lén vęi bçt trön cė sĚ tôn trąng ý kiøn, têp tĐc và tđ duy cĎa kĝ đåu. Mċt là, tþnh rçt chú trąng vào viûc phát ngđĘi bân đĀa; (3) Phát triùn kĠ nëng cho lĖc triùn sân phèm du lĀch, dĀch vĐ đa däng, đċc đáo, lđĜng lao đċng du lĀch và hĊ trĜ doanh nghiûp du có sēc cänh tranh cao, gín vęi giá trĀ vën hĂa bân lĀch; (4) Chú trąng thu hčt đæu tđ nđęc ngoài vào đĀa nhđ lú hċi, lĈi sĈng truy÷n thĈng, truy÷n phát triùn hä tæng du lĀch, đðc biût là têp trung thuyøt gín vęi cuċc sĈng cĎa ngđĘi dån đĀa vào sân phèm du lĀch nghþ dđěng cao cçp, tĉ hĜp phđėng. Hai là, khai thác týnh chçt “biût lêp” cĎa khách sän theo hđęng b÷n vĕng nhím vào thĀ mĊi điùm đøn đù xây dĖng sân phèm du lĀch cao trđĘng khách có khâ nëng thanh toán cao. NhĘ cçp, täo điùm nhçn cùng sĖ trong lành cĎa môi có nhĕng chính sách trên, ngành du lĀch cĎa trđĘng sinh thái tĖ nhiön đđĜc đ÷ cao. Đåy đđĜc Indonesia đã cĂ bđęc phát triùn đáng khých lû, xem là thø mänh cĎa loäi hình du lĀch biùn đâo, lđĜng khách du lĀch quĈc tø đøn ngày càng tëng khác biût khá rõ nét vęi các loäi hình du lĀch và täo ra nhi÷u viûc làm męi cho ngđĘi dân. khác. Ba là, xây dĖng sân phèm du lĀch đðc thù gín vęi 4 mùa và luôn có sĖ đĉi męi đù mang đøn 3.1.4. Kinh nghiệm của Trung Quốc nhi÷u trâi nghiûm đa däng cho du khách. Các Ở Trung QuĈc, chính phĎ luĆn đĂng vai trā sân phèm du lĀch đđĜc xây dĖng theo hđęng liên trĐ cċt trong dén dít phát triùn kinh tø du lĀch. køt, nâng cao chçt lđĜng dĀch vĐ, đáp ēng nhu Nhĕng bđęc tiøn trong viûc câi thiûn mĆi trđĘng cæu đa däng cĎa du khách. Cùng vęi đĂ là sĖ chính sách, tháo bă rào cân, täo đi÷u kiûn tài nëng đċng cĎa doanh nghiûp trong viûc làm męi chýnh cho đæu tđ cė sĚ hä tæng cďng nhđ cė sĚ sân phèm du lĀch đã cĂ và phát triùn các phèm vêt chçt kĠ thuêt du lĀch nhìm phĐc vĐ tĈt nhçt du lĀch męi cùng chính sách kích cæu hçp dén cho khách du lĀch, giĕ hą Ě läi lđu trč dài hėn. (Đoàn Mänh Cđėng, 2018). Trung QuĈc cďng täo ra sĖ khác biût v÷ sân phèm du lĀch trên n÷n tâng giá trĀ vën hĂa - lĀch 3.2.2. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Nam sĔ, đđĜc coi là cái nôi cĎa vën minh chåu Á, đù Quâng Nam đđĜc biøt đøn là đĀa điùm du cung ēng ra thĀ trđĘng nhi÷u sân phèm du lĀch lĀch nĉi tiøng Ě mi÷n Trung, sĚ hĕu nhi÷u danh đċc đáo, khác biût và çn tđĜng, điùn hünh nhđ lam thíng cânh đõp, thuên lĜi đù phát triùn loäi 551
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam hình du lĀch sinh thái, nghþ dđěng (Lö Đēc Thą, hàng hóa, dĀch vĐ du lĀch phù hĜp vęi khâ nëng 2020). Đåy cďng là nėi hċi tĐ nhi÷u di sân vën cung ēng sân phèm cĎa điùm đøn; (iv) ĐĀnh vĀ hĂa đðc síc nhđ: khu phĈ cĉ Hċi An, khu đ÷n và phát triùn thđėng hiûu sân phèm; (v) Xúc tháp MĠ Sėn,... ThĘi gian qua, phát triùn du lĀch tiøn, quâng bá sân phèm du lĀch męi đøn các thĀ cĎa đĀa phđėng dĖa trên viûc phát huy giá trĀ di trđĘng mĐc tiêu; (vi) Phát triùn ngućn nhân lĖc sân vën hoá thø gięi đã đät đđĜc køt quâ tĈt, täo du lĀch chçt lđĜng cao đáp ēng yêu cæu phát ra nhi÷u sân phèm du lĀch hçp dén, thu hút triùn (Đoàn Mänh Cđėng, 2018). đđĜc đĆng đâo du khách trong và ngoài nđęc đøn tham quan, trâi nghiûm (Đinh Vën Trąng & 3.2.4. Kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương cs., 2024). Sân phèm du lĀch chính là du lĀch Là mċt tþnh nìm trong tiùu vùng du lĀch biùn và du lĀch vën hĂa. Mċt sĈ kinh nghiûm ĐĆng Nam bċ, có khâ nëng køt nĈi vęi các trung trong chính sách phát triùn sân phèm du lĀch tâm du lĀch quan trąng nhđ thành phĈ Hć Chí nhđ: (i) Chč trąng phát triùn sân phèm du lĀch Minh, Bà RĀa - Vďng Tàu, Đćng Nai, các tþnh theo hđęng køt nĈi vęi thĀ trđĘng thông qua Đćng bìng sông CĔu Long, đđĜc thiön nhiön đu đĀnh vĀ điùm đøn (ĐĊ Vën Týnh, 2021); (ii) Xčc đãi vęi các vùng tĖ nhiön đù khai thác du lĀch tiøn, quâng bá thđėng hiûu du lĀch Quâng Nam nhđ sĆng, hć, núi. Kinh nghiûm cĎa tþnh trong đđĜc tiøn hành thđĘng xuyên qua nhi÷u kênh phát triùn các sân phèm du lĀch đĂ là: (i) Quy truy÷n thông, sĖ kiûn trong và ngoài nđęc, đðc hoäch, đæu tđ phát triùn sân phèm du lĀch theo biût đu tiön quâng bá täi chĊ; (iii) Tuyên truy÷n, lċ trình, có sĖ đu tiön, đæu tđ trąng điùm cho các nâng cao nhên thēc, giao tiøp ēng xĔ vën minh sân phèm mang týnh đðc trđng cĎa tþnh nhđ du cĎa ngđĘi dån đĀa phđėng; (iv) Thiøt kø sân lĀch sinh thái (miût vđĘn, sĆng nđęc), du lĀch phèm du lĀch đðc thù gín vęi khĆng gian vën vën hĂa, lú hċi, làng ngh÷, tåm linh, vui chėi hóa Ě Hċi An, điùm đøn sinh thái, làng ngh÷, täo giâi trí cuĈi tuæn, nghþ dđěng, mua sím, MICE, nét riêng có cĎa du lĀch Quâng Nam; (v) Tích thù thao cao cçp,„; (ii) Phát triùn các sân phèm cĖc đæu tđ khai thác sân phèm du lĀch męi, du lĀch męi nhđ du thuy÷n, caravan, dđěng mang tính cċng đćng, trâi nghiûm vën hĂa, sinh bûnh, làm đõp, èm thĖc, vën hĂa nghû thuêt,„; thái, du lĀch xanh, du lĀch nông nghiûp nông (iii) Phát triùn các tuyøn du lĀch trong và ngoài thôn; (vi) NĊ lĖc liên køt, hĜp tác, phát triùn đa tþnh, phát huy tĈi đa ti÷m nëng, lĜi thø v÷ du däng sân phèm du lĀch trön cė sĚ phát huy tài lĀch cĎa ba không gian, täo thđėng hiûu du lĀch nguyên du lĀch vën hĂa køt hĜp khai thác hĜp lý Bünh Dđėng (NgĆ Xuån Hào, 2016). tài nguyên du lĀch sinh thái. 3.2.5. Kinh nghiệm của tỉnh An Giang 3.2.3. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng Đåy là đĀa phđėng cĂ nhi÷u lĜi thø phát Là mċt đĀa phđėng cĂ nhi÷u thuên lĜi trong triùn du lĀch vęi hû thĈng tài nguyên du lĀch tĖ phát triùn du lĀch nhĘ vĀ thø đĀa lý, tài nguyên nhiön và vën hĂa đa däng. Điùn hình là giá trĀ du lĀch phong phú, chiøn lđĜc phát triùn sân cânh quan sĆng nđęc gín vęi đĘi sĈng sinh hoät phèm du lĀch mà Đà Nïng hđęng đøn têp trung truy÷n thĈng và sinh kø cċng đćng vùng hä lđu theo ba hđęng chính: (1) Phát triùn sân phèm sông Mekong; Hû sinh thái đçt ngêp nđęc vùng du lĀch biùn, nghþ dđěng và du lĀch sinh thái; hä lđu đđĜc đðc trđng bĚi sinh cânh đæm nđęc (2) Phát triùn sân phèm du lĀch vën hĂa, lĀch sĔ, nċi đĀa (rĒng tràm Trà Sđ; Lú hċi vía Bà Chúa thíng cânh, làng quê, làng ngh÷; (3) Phát triùn Xē núi Sam; Hû thĈng giá trĀ vën hĂa cĎa ngđĘi sân phèm du lĀch công vĐ mua sím, hċi nghĀ, Chëm, Khė me),„ Đù nâng cao sēc hçp dén cĎa hċi thâo, MICE. Kinh nghiûm rút ra tĒ Đà các sân phèm du lĀch, mċt sĈ bài hąc kinh Nïng trong viûc phát triùn sân phèm du lĀch nghiûm rčt ra nhđ sau: (i) Chč trąng các chính đđĜc triùn khai thĆng qua các bđęc: (i) Xác đĀnh sách phát triùn sân phèm du lĀch nhđ thu hčt thĀ trđĘng mĐc tiêu; (ii) Phát triùn sân phèm du vĈn, quy hoäch sân phèm, đèy mänh xúc tiøn, lĀch đðc thù gín vęi điùm đøn; (iii) LĖa chąn các quâng bá,„; (ii) Đèy mänh viûc câi täo, nâng cçp 552
- Thái Thị Nhung và liên køt các yøu tĈ cçu thành sân phèm du phèm sïn có và täo thêm nhĕng sân phèm męi. lĀch đðc thù; (iii) Hình thành các tuyøn liên køt Do vêy, viûc xây dĖng chiøn lđĜc và kø hoäch chi trâi nghiûm sân phèm du lĀch đðc thČ (vën hĂa tiøt, liên køt cĆng tđ trong hoät đċng phát triùn tâm linh, lú hċi, tham quan thđĚng ngoän sông sân phèm du lĀch là høt sēc cæn thiøt. nđęc); (iv) Đèy mänh xúc tiøn, quâng bá và thu Thứ ba, tăng cường hoạt động xúc tiến, hčt đæu tđ vào phát triùn sân phèm du lĀch; quâng bá sân phẩm du lịch một cách có hiệu (v) Nâng cao chçt lđĜng ngućn nhân lĖc phĐc vĐ quâ. DĖa trên ti÷m nëng đċc đáo cĎa tài nguyên phát triùn sân phèm du lĀch (Nguyún Phú du lĀch, các đĀa phđėng cæn xây dĖng hû thĈng Thíng, 2017). thông tin quâng bá v÷ sân phèm du lĀch. Theo kinh nghiûm cĎa Singapore, Đà Nïng, Quâng 4. MỘT SỐ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO Nam, Bünh Dđėng, các đėn vĀ kinh doanh du lĀch cæn hiùu rõ thĀ trđĘng, đðc điùm, tâm lý, thĀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM DU LỊCH Ở hiøu, khâ nëng chi tiöu cĎa tĒng đĈi tđĜng VIỆT NAM khách đù có cách tiøp cên phù hĜp, phát triùn Qua kinh nghiûm mċt sĈ quĈc gia trên thø sân phèm du lĀch đáp ēng tĈt nhçt nhu cæu và gięi và các đĀa phđėng trong câ nđęc cho thçy, thĀ hiøu cĎa hą. MuĈn vêy, các điùm du lĀch cæn ngoài viûc phát triùn sân phèm du lĀch trön cė xây dĖng chiøn lđĜc và kø hoäch marketing sân sĚ khai thác nhĕng sân phèm sïn có thì viûc täo phèm. Ứng dĐng chuyùn đĉi sĈ trong xúc tiøn, ra các sân phèm du lĀch męi đã đĂng gĂp tých quâng bá sân phèm du lĀch. cĖc đøn viûc thu hút khách du lĀch quĈc tø, tëng Thứ tư, thúc đẩy cộng đồng địa phương thu du lĀch và đáp ēng đđĜc các nhu cæu ngày tham gia vào phát triển sân phẩm du lịch. TĒ càng phong phú cĎa du khách. Sau đåy là mċt kinh nghiûm cĎa Thái Lan và tþnh Quâng Nam sĈ kinh nghiûm thĖc tiún cho phát triùn sân cho thçy, nâng cao nhên thēc cĎa cċng đćng phèm du lĀch Ě Viût Nam: trong viûc bâo vû mĆi trđĘng cânh quan du lĀch Thứ nhất, các nhà hoạch định chính sách về là rçt quan trąng. Đćng thĘi, thái đċ ēng xĔ, sĖ du lịch cần tạo môi trường chính sách và luật thân thiûn sô góp phæn täo đđĜc hình ânh đõp pháp đồng bộ, thống nhất để thúc đẩy sân phẩm trong tâm trí cĎa khách du lĀch. du lịch phát triển, chú trąng nghiên cēu tìm tòi Thứ năm, nâng cao chất lượng nguồn nhân các giá trĀ tài nguyên du lĀch đðc thù cĎa tĒng lực du lịch về câ số lượng và chất lượng. Kinh đĀa phđėng đù khai thác và täo ra nhĕng sân nghiûm cĎa Thái Lan, Indonesia, Đà Nïng và phèm du lĀch đðc trđng, hçp dén. Đ÷ cao týnh đa An Giang cho thçy, đċi ngď nhån lĖc du lĀch là däng cĎa vën hĂa bân đĀa, đu tiön khai thác các yøu tĈ quan trąng hàng đæu. Hą cæn đđĜc đào giá trĀ vën hĂa đù täo nên sĖ khác biût cĎa sân täo, liên tĐc nång cao trünh đċ, cung cçp sân phèm du lĀch Viût Nam so vęi sân phèm du lĀch phèm du lĀch ngày càng chuyên nghiûp hėn. Ě quĈc gia khác. Thứ hai, chú trọng việc phát triển đa dạng sân phẩm du lịch theo từng loại hình du lịch 5. KẾT LUẬN đâm bâo chất lượng và có tính cạnh tranh cao. Trđęc bĈi cânh nhu cæu ngày càng tëng cao Kinh nghiûm tĒ các nđęc Singapore, Thái Lan và đa däng cĎa khách du lĀch, đāi hăi các quĈc cho thçy, viûc đa däng hóa sân phèm du lĀch là gia muĈn phát triùn du lĀch cæn phát triùn các yøu tĈ then chĈt đù nâng cao khâ nëng thu hčt sân phèm du lĀch đù tëng sēc hçp dén và tính khách du lĀch. Sân phèm du lĀch đėn điûu, kém đċc đáo cĎa các đĀa phđėng giàu ti÷m nëng du phong phú, kém hçp dén sô mang läi thø yøu lĀch. Phát triùn sân phèm du lĀch trđęc høt là trong cänh tranh và khĂ thu hčt đđĜc khách du quá trünh gia tëng sĈ lđĜng sân phèm du lĀch, lĀch kéo dài thĘi gian tham quan, nghþ dđěng, sĔ täo ra sân phèm męi bĉ sung, hoàn thiûn sân dĐng dĀch vĐ du lĀch. Phát triùn sân phèm du phèm hiûn có vęi mċt cė cçu hĜp lý, tiøp đøn là lĀch trön cė sĚ bĉ sung, hoàn thiûn nhĕng sân nâng cao chçt lđĜng sân phèm du lĀch bìng viûc 553
- Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam nâng cao chçt lđĜng dĀch vĐ du lĀch, đáp ēng sĖ Chính phủ (2020). Quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ hài lòng cĎa khách du lĀch. Nċi dung cė bân cĎa tướng chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. phát triùn sân phèm du lĀch đđĜc thù hiûn trên Cheong K.T. (2015). Planning for tourism: Creating 2 khía cänh đĂ là sĖ tëng lön v÷ sĈ lđĜng và tĈt a vibrant Singapore. Centre for Liveable hėn v÷ mðt chçt lđĜng. Sáu yøu tĈ chính ânh Cities, Singapore. hđĚng đøn phát triùn sân phèm du lĀch là tài Cholik M.A. & Se M.M. (2017). The development of nguyên du lĀch, cė chø, chính sách, ngućn nhân tourism industry in Indonesia: Current problems lĖc, xúc tiøn, quâng bá sân phèm du lĀch, sĖ and challenges. European Journal of Research and tham gia cĎa cċng đćng đĀa phđėng và liön køt Reflection in Management Sciences. 5(1). vùng. Bài hąc kinh nghiûm phát triùn sân phèm Crang, P. (2002). Performing the tourist product. In Touring cultures. Routledge. pp. 147-164. du lĀch cĎa các quĈc gia trên thø gięi và mċt sĈ Dwyer L., Forsyth P. & Dwyer W. (2020). Tourism đĀa phđėng Ě Viût Nam có thù vên dĐng trong economics and policy Channel View Publications. thĘi gian tęi là høt sēc cæn thiøt. Tuy nhiên, Vol. 5. trong quá trình vên dĐng, Viût Nam cďng cæn Đỗ Văn Tính (2021). Phát triển sản phẩm du lịch thành chč Ğ đøn týnh đðc thù v÷ sân phèm du lĀch cĎa phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Truy cập từ münh đù đ÷ ra nhĕng chĎ trđėng, chýnh sách https://kqtkd.duytan.edu.vn/Home/ArticleDetail/vn phát triùn sao cho phù hĜp, nhìm đem läi hiûu /88/5591/phat-trien-san-pham-du-lichthanh-pho- hoi-an-tinh-quang-nam ngày 06/02/2022. quâ cao nhçt. Đinh Văn Trọng, Nguyễn Minh Phương & Dương Việt Anh (2024). Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản TÀI LIỆU THAM KHẢO văn hóa thế giới trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Khoa học xã hội và Benur A.M. & Bramwell B. (2015). Tourism product Nhân văn. 9(1b): 23-32. development and product diversification in destinations. Tourism management. 50: 213-224. Đoàn Mạnh Cương (2018). Phát triển sản phẩm của điểm đến du lịch Quảng Ninh - Việt Nam. Luận án Boiko M., Bosovska M., Vedmid N. Melnychenko S. & tiến sĩ kinh tế. Trường Đại học Thương mại. Okhrimenko A. (2017). Development of the tourism cluster. Problems and Perspectives in Đoàn Mạnh Cương (2023). Khai thác giá trị văn hóa Management, (15, Iss. 4), 134-149. tạo động lực phát triển kinh tế du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Truy cập từ Bộ Chính trị (2017). Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày https://vietnamtourism.gov.vn/post/48415 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch 11/10/2024. trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đoàn Thị Như Hoa (2020). Phát triển sản phẩm du lịch Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2016). Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án đặc thù ở tỉnh Phú Yên. Luận án Tiến sĩ Địa lí học. chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. 2025, định hướng đến năm 2030. Đoàn Thị Trang (2017). Kinh tế du lịch ở vùng kinh tế Burkart A.J. & Medlik S. (1981). Tourism: Past, Present trọng điểm phía Bắc trong hội nhập quốc tế. Luận án and Future, 2nd edition. London: Heinemann. tiến sĩ. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Bùi Nhật Quỳnh & Thân Trọng Thụy (2017). Đánh giá Gunn C.A. (1988). Tourism planning. New York: sự phát triển của các sản phẩm du lịch đêm tại thành Taylor and Francis. phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư Haid M. & Albrecht J.N. (2021). Sustainable tourism phạm thành phố Hồ Chí Minh. 14(5): 103-111. product development: An application of product Bùi Trọng Tiến Bảo (2024). Phát triển du lịch vùng design concepts. Sustainability. 13(14): 7957. Đồng Tháp Mười trong bối cảnh hội nhập. Luận án Hoàng Thanh Liêm (2020). Nghiên cứu phát triển sản tiến sĩ kinh tế phát triển. Học viện Nông nghiệp phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Bình Thuận. Tạp chí Việt Nam. Công thương. 25: 165-177. Châu Quốc Tuấn (2016). Phát triển du lịch biển đảo Hoàng Ngọc Hải & Hồ Thanh Thủy (2019). Liên kết Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh. Luận án tiến vùng trong phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc, Việt sĩ kinh tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nam. Tạp chí lý luận. 4. Chính phủ (2017). Nghị quyết số 103/NQ-CP của Kotler P., Bowen J.T., Makens J.C. & Baloglu S. Chính phủ ngày 10/7/2017 ban hành Chương trình (2017). Marketing for Hospitality and Tourism. hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08- Prentice Hall, 4th Edition. Pearson Prentice Hall, NQ/TW của Bộ Chính trị. New Jersey, USA. 554
- Thái Thị Nhung Koutoulas D. (2015). Product, tourism. Springer marketing địa phương nhằm phát triển du lịch thành International Publishing Switzerland. phố Cần Thơ. Tạp chí Công thương. 16: 128-132. Lê Đức Thọ (2020). Nghiên cứu tài nguyên văn hóa Nguyễn Văn Đính & Trần Thị Minh Hòa (2009). Kinh biển phục vụ phát triển du lịch tỉnh Quảng tế du lịch. NXB tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh. Nam. Tạp chí Khoa học HUFLIT. 6(2): 55-55. Nguyễn Thị Hồng Lâm & Nguyễn Kim Anh (2016). Lê Văn Minh (2023). Một số vấn đề lý luận về sản Kinh nghiệm phát triển kinh tế du lịch ở một số phẩm du lịch và sản phẩm du lịch đặc thù. Kỷ yếu nước và gợi ý cho Việt Nam. Tạp chí Thông tin hội thảo khoa học “Đánh giá hiện trạng, tiềm năng, Khoa học xã hội. 12: 38-44. thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc thù của Thái Nguyễn Phú Thắng (2017). Giải pháp phát triển các sản Nguyên và các tỉnh chiến khu Việt Bắc”. tr. 46-52. phẩm du lịch đặc thù tỉnh An Giang trong xu thế Lê Văn Phục (2019). Kinh nghiệm phát triển du lịch của liên kết vùng phụ cận. Tạp chí Khoa học - Đại học một số nước trong khu vực và gợi ý cho Việt Nam. Huế. 126(7A): 173-180. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 61(4). Phan Huy Xu & Võ Văn Thành (2018). Bàn về sản Lê Đức Viên (2016). Các tiêu chí đánh giá phát triển du phẩm du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc lịch Đà Nẵng theo hướng bền vững. Tạp chí tế. Tạp chí Khoa học đại học Văn Lang. 8: 9-20. Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng. Phạm Thanh Tịnh (2022). Văn hóa Java với phát triển 4(101): 142-146. du lịch và ngành công nghiệp văn hóa ở Indonesia. Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á. 6: 23-33. Lisiak M., Borowiak K. & Muńko E. (2017). The concept of sustainable tourism development in Quốc hội (2017). Luật du lịch 2017, số 09/2017/QH14 rural areas-A case study of Zbąszyń ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2017. Nhà xuất bản commune. Journal of Water and Land Chính trị quốc gia. Development. 32(1): 63. Santos C., Almeida A. & Teixeira A.A. (2008). Searching Lưu Thanh Đức Hải (2009). Phát triển du lịch gắn với for clusters in tourism. A quantitative methodological xóa đói giảm nghèo tại tỉnh Hậu Giang. Đề tài proposal. Universidade do Porto, Faculdade de nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Trường Đại học Economia do Porto. No. 293. Cần Thơ. Sánchez J., Callarisa L., Rodriguez R.M. & Moliner M.A. (2006). Perceived value of the purchase Medlik S. & Middleton V.T.C. (1973). The tourist of a tourism product. Tourism management. Product and its Marketing Implications. 27(3): 394-409. International Tourism Quarterly. 3: 28-35. Seaton A.V. & Bennett M.M. (1996). The marketing of Melese K.B. & Belda T.H. (2021). Determinants of tourism products: concepts, issues and cases. tourism product development in Southeast International Thomson Business Press. Ethiopia: Marketing perspectives. Sustainability. 13(23): 13263. Smith S.L. (1994). The tourism product. Annals of tourism research. 21(3): 582-595. Middleton U. (1989). Tourist product. Tourist product. pp. 572-576. Suwantoro G. (1997). Dasar-dasar pariwisata. Yogyakarta: Andi Yogyakarta. Ngô Xuân Hào (2016). Phát triển sản phẩm du lịch đặc Trần Thị Mai, Vũ Hoài Phương, La Anh Hương & thù để xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Bình Nguyễn Khắc Toàn (2009). Tổng quan du lịch. Dương. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến. Nhà xuất bản Lao động. 4(4): 93-93. Trần Văn Anh (2021). Đánh giá các bãi biển, đảo ở Ngô Xuân Hào (2023). Nghiên cứu phát triển sản phẩm Quảng Nam bằng phương pháp thang điểm tổng du lịch có trách nhiệm tại Phú Quốc, tỉnh Kiên hợp phục vụ quản lý và phát triển du lịch. Truy cập Giang. Luận án tiến sĩ Du lịch. Trường Đại học từ https://www.researchgate.net/publication/ Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia 355483374_danh_gia_cac_bai_bien_dao_o_quang Hà Nội. _nam_bang_phuong_phap_thang_diem_tong_hop_ Nguyễn Công Đệ (2022). Phát triển du lịch trên địa bàn phuc_vu_quan_ly_va_phat_trien_du_lich, ngày vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam theo 20/02/2022. hướng bền vững. Luận án tiến sĩ Kinh tế. Viện Trương Sỹ Quý & Hà Quang Thơ (2010). Kinh tế du Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương. lịch. Nhà xuất bản Đại học Huế. tr. 12. Nguyễn Công Hoan & Nguyễn Thị Ngọc Điệp (2019). Vũ Văn Đông (2023). Phát triển du lịch bền vững. Nhà Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch mới tại Khu xuất bản Tài chính. du lịch Đổng Trương - Đảo Ó huyện Vĩnh Cửu, Yoon Y. & Uysal M. (2005). An examination of the tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Công thương. effects of motivation and satisfaction on Nguyễn Huỳnh Phước Thiện & Lê Thị Nhả Ca (2022). destination loyalty: a structural model. Tourism Vận dụng kinh nghiệm quốc tế và trong nước về management. 26(1): 45-56. 555

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG II: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ TỔ CHỨC LÃNH THỔ VÀ HỆ THỐNG LÃNH THỔ VÙNG DU LỊCH VIỆT NAM
4 p |
501 |
116
-
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 2
46 p |
460 |
73
-
Một số vấn đề lý luận về nghiên cứu cấu trúc truyện cổ tích thần kì
5 p |
128 |
13
-
Tiểu luận học phần Tổng quan du lịch: Tìm hiểu về thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch ở huyện đảo Phú Quốc
20 p |
168 |
12
-
Du lịch đồng bằng sông Cửu Long – dưới góc nhìn tổng quan
6 p |
88 |
9
-
Quản lý phát triển du lịch biển
0 p |
122 |
8
-
Bài giảng Du lịch bền vững - Trường ĐH Thương mại
130 p |
34 |
7
-
Xây dựng một số bài tập bổ trợ chuyên môn nhằm nâng cao kỹ thuật nhảy xa kiểu ngồi cho sinh viên các lớp không chuyên hệ đại học trường Đại học Đồng Nai
9 p |
66 |
5
-
Đề cương chi tiết học phần Nghiệp vụ điều hành tour du lịch
18 p |
24 |
3
-
Điểm nóng du lịch Mỹ
4 p |
58 |
3
-
Một số vấn đề về phát triển du lịch ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
12 p |
16 |
3
-
Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển du lịch làng nghề
11 p |
9 |
2
-
Ứng dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nam vận động viên Taekwondo lứa tuổi 15-16 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên
7 p |
11 |
2
-
Một số vấn đề lý luận cơ bản về phát triển du lịch nông nghiệp bền vững - bài tổng quan
11 p |
5 |
2
-
Đề xuất một số sản phẩm du lịch phục vụ phát triển làng nghề gốm sứ truyền thống tỉnh Bình Dương
12 p |
5 |
1
-
Phát triển du lịch xanh tại Pù Luông, Thanh Hoá: Tiềm năng và một số vấn đề đặt ra giai đoạn hiện nay
13 p |
47 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
