
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 2
lượt xem 73
download

Chương 2 Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác–Các điều kiện để phát triển du lịch thuộc bài giảng "Tổng quan du lịch và khách sạn". Mời các bạn cùng tham khảo chương này để nắm các nội dung kiến thức cần thiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 2
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.1.1. Mối quan hệ giữa du lịch và các ngành kinh tế khác: Du lịch có hiệu quả trực tiếp đối với một số ngành và lĩnh vực kinh doanh như giao thông vận tải, lưu trú và ăn uống và thông qua doanh thu của các bộ phận này tăng đáng kể. Mặt khác, một số ngành có liên quan đến du lịch như công nghiệp hàng tiêu dùng, nông nghiệp cũng có lợi từ du lịch. Đó là hiệu quả gián tiếp của sự phát triển ngành du lịch. Mối quan hệ giữa du lịch với thương mại
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Mối quan hệ giữa du lịch với thương mại Nếu người Việt Nam đi nước ngoài trong các kì nghỉ mang theo tiền bạc và chi tiêu tiền bạc ở nước ngoài thì lợi ích kinh tế của du lịch bị ảnh hưởng. Các nước đang phát triển như Việt Nam cần nhiều khách du lịch đến đất nước hơn so công dân nước mình đi du lịch nước ngoài để đảm bảo có lợi ích kinh tế dương trong cán cân thương mại. Những năm gần đây do sự phát triển kinh tế, thu nhập của người dân được nâng lên nên số người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng dần. Có một số cách để hạn chế đi du lịch nước ngoài, buộc họ ở nhà trong các kì nghỉ và do đó giúp cải thiện tình trạng của cán cân thanh toán thương mại. Một số nước áp dụng giấy thị thực hoặc giấy phép cho người đi du lịch nước ngoài. Một số nước hạn chế số lượng tiền người đi du lịch có thể mang ra khỏi đất nước. Ngoài ra tỉ giá trao đổi cũng có thể ảnh hưởng tới số người đi du lịch. Khi tỉ giá trao đổi các ngoại tệ mạnh biến động một cách đột ngột sẽ
- Mối quan hệ giữa du lịch với nông nghiệp và công nghiệp Khi một khu vực nào đó trở thành một điểm du lịch, du khách tự mọi nơi đổ về sẽ làm cho nhu cầu về mọi hàng hoá tăng lên đáng kể. Việc đòi hỏi một số lượng lớn vật tư, hàng hoá các loại đã kích thích mạnh mẽ các ngành kinh tế có liên quan, đặc biệt là nông nghiệp và công nghiệp chế biến. Bên cạnh đó, các hàng hoá, vật tư cho du lịch đòi hỏi phải có chất lượng cao, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp và hấp dẫn. Điều này có nghĩa là yêu cầu hàng hoá phải được sản xuất trên một công nghệ cao, trình độ tiên tiến. Các chủ xí nghiệp buộc phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, tuyển chọn và sử dụng công nhân có tay nghề cao để sản xuất các mặt hàng đáp ứng nhu cầu du khách. Ngành du lịch cũng tạo ra sự nổi tiếng cho sản xuất công nghiệp cũng như nông nghiệp địa phương thông qua việcđáp ứng nhu cầu của du khách về các sản phẩm lương thực thực phẩm, dụng cụ, đồ đạc. Đồng thời tạo khả năng để tăng khối lượng sản xuất cảu địa phương nhằm đáp ứng những nhu cầu mới, nhu cầu bổ sung thêm từ khách. Ngoài ra những sản phẩm thủ công, hàng lưu niệm từ những ngành
- Mối quan hệ giữa du lịch với giao thông vận tải Một yếu tố quan trọng giúp điểm, địa phương du lịch hấp dẫn du khách hay không là nhờ vào khả năng kinh hoạt và tiện nghi của ngành giao thông vận tải. Khách đi du lịch luôn muốn được phục vụ với chất lượng cao nhất. Đòi hỏi này thúc đẩy sự phát triển của giao thông vận tải, nhất là ngành vận tải hành khách. Các nhà kinh doanh vận tải sẽ phải chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ ngành vận tải. Không những số lượng phương tiện được nâng cao mà chất lượng phương tiện cũng như chất lượng đường ngày càng hoàn thiện hơn. Sự tiến bộ và hoàn thiện đó tạo ra bộ mặt mới của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Kéo theo đó, nó gián tiếp tạo ra sự tiến bộ nói chung của ngành giao thông vận tải đối với địa phương.
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.1.1. Mối quan hệ giữa du lịch và các ngành kinh tế khác: 2.1.2. Mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá –xã hội Giữa văn hóa và du lịch luôn có mối liên hệ mật thiết, bởi lẽ các di sản văn hóa, giá trị văn hóa chính là nguồn lực cho phát triển du lịch. Văn hóa cung cấp tri thức, các phép ứng xử văn minh lịch sự cho hoạt động du lịch.
- Văn hoá là nguồn tài nguyên độc đáo của du lịch (nguồn nguyên liệu để hình thành lên hoạt động du lịch). Khi nói văn hoá là nguồn nguyên liệu để hình thành lên hoạt động du lịch, tức là chúng ta nói đến vật hút / đối tượng hưởng thụ của du khách. Nguồn nguyên liệu văn hoá có hai loại cơ bản: Văn hoá vật thể là những sáng tạo của con người tồn tại, hiện hữu trong không gian mà có thể cảm nhận bằng thị giác, xúc giác, chẳng hạn những di tích lịch sử văn hoá, những mặt hàng thủ công, các công cụ trong sinh hạt, sản xuất, các món ăn dân tộc… Văn hoá phi vật thể như lễ hội, các loại hình nghệ thuật, cách ứng xử, giao tiếp…
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.1.1. Mối quan hệ giữa du lịch và các ngành kinh tế khác: 2.1.2. Mối quan hệ giữa du lịch và văn hoá –xã hội 2.1.3. Mối quan hệ giữa du lịch và môi trường:
- * Đối với môi trường tự nhiên: Tăng hiệu quả sử dụng đất nhờ sử dụng quỹ đất còn trống hoặc sử dụng không hiệu quả. Giảm sức ép do khai thác tài nguyên quá mức từ các hoạt động dân sinh, kinh tế tại các khu vực nhạy cảm (vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên...). Góp phần đảm bảo chất lượng nước trong và ngoài khu vực phát triển du lịch nếu như các giải pháp kỹ thuật trong cấp thoát nước được áp dụng. Tăng thêm mức độ đa dạng sinh học tại những điểm du lịch nhờ những dự án có các công viên cảnh quan, khu nuôi chim thú... hoặc bảo tồn đa dạng sinh học thông qua nuôi trồng nhân tạo phục vụ du lịch Bổ sung vẻ đẹp cảnh quan cho khu vực phát triển du lịch nhờ các dự án thường có yêu cầu tạo thêm các vườn cây, công viên cảnh quan, hồ nước, thác nước nhân tạo…
- * Đối với môi trường nhân văn xã hội Góp phần tăng trưởng kinh tế (chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xuất khẩu tại chỗ). Tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận cộng đồng dân cư địa phương. Góp phần cải thiện điều kiện về hạ tầng và dịch vụ xã hội cho địa phương (y tế, thông tin, vui chơi giải trí) kèm theo các hoạt động phát triển du lịch. Bảo tồn, nâng cao giá trị và khôi phục các di sản kiến trúc, nghệ thuật, vật thể và phi vật thể, văn hóa, thủ công mỹ nghệ, trang phục, phong tục truyền thống… bằng các nguồn kinh phí thu trực tiếp hay gián tiếp từ hoạt động du lịch. Phát triển du lịch tạo tiền đề cho việc khôi phục các sinh hoạt văn hóa truyền thống của cộng đồng vốn đã bị mai một, đặc biệt là các lễ hội. Nhiều lễ hội truyền thống của một địa phương riêng lẻ đã được nâng cấp thành các lễ hội du lịch, thu hút số lượng lớn khách từ các vùng miền khác cùng tham gia.
- *Tuy nhiên: Hoạt động du lịch làm tăng áp lực về chất thải sinh hoạt, đặc biệt ở các trung tâm du lịch, góp phần làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường đất, nước. Hoạt động du lịch cũng gây những tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa xã hội ở một số khu vực. Thực tế cho thấy phát triển du lích thường đi kèm với những tác động tiêu cực đến môi trường. Nếu trong quá trình phát triển, các tác động tiêu cực đến môi trường không được liệt kê thông qua những biện pháp bảo vệ môi trường quản lý hữu hiệu thì hậu quả sẽ dẫn tới suy thoái môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển du lịch bền vững. Do vậy, trong quá trình phát triển du lịch phải lồng ghép các yêu cầu và giải pháp về bảo vệ môi trường, ngay từ khâu lập quy hoạch, xây dựng các chiến lược phát triển đến triển khai các dự án, thiết kế các sản phẩm du lich cụ
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.2. Các điều kiện để phát triển du lịch: 2.2.1. Các điều kiện chung: 2.2.1.1. Tình hình an ninh chính trị an toàn xã hội Du lịch chỉ được phát triển trong một bầu không khí hòa bình, trong tình hữu nghị giữa các dân tộc. Khi có tình hình chính trị ổn định và hòa bình thì sẽ cho du khách cảm giác an toàn và tính mạng được coi trọng. Tai nh ̣ ững nơi ̉ này du khách có thê đi lai ṭ ự do trong đất nước mà không lo sợ và không cần sự chú ý đăc biêt na ̣ ̣ ̀o. Những điêm du lich ma ̉ ̣ ̣ ̀ tai đó không có sự phân biêt chung tôc, tôn gia ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́o… du khách có thê găp dân ̉ ứ, giao lưu và làm quen với phong tuc tâp qua ban x ̣ ̣ ̉ ̣ ́n cua đia phương, sẽ thu hút được nhiều du khách hơn những nơi ho bi cô ̣ ̣
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.2. Các điều kiện để phát triển du lịch: 2.2.1. Các điều kiện chung: 2.2.1.1. Tình hình an ninh chính trị an toàn xã hội 2.2.1.2. Điều kiện kinh tế: ̉ ̀ tiền đề cho sự ra Nền kinh tế chung phát triên la đời và phát triên nga ̉ ̣ ̀nh kinh tế du lich. Sự phát triển của du lịch có thể kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế khác, nhưng bên cạnh đó bản thân du lịch cũng lệ thuộc vào các ngành này về nhiều mặt: nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải…
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.2. Các điều kiện để phát triển du lịch: 2.2.1. Các điều kiện chung: 2.2.1.1. Tình hình an ninh chính trị an toàn xã hội 2.2.1.2. Điều kiện kinh tế: 2.2.1.3. Chính sách phát triển du lịch: Chính sách của chính quyền có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển của du lịch. Bộ máy và cơ chế quản lí có tác dụng thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển của du lịch. Một quốc gia có tiềm tài nguyên du lịch phong phú, mức sống của người dân không thấp nhưng chính quyền địa phương không có chính sách hỗ trợ cho du lịch thì ngành du lịch cũng khó phát triển được và ngược lại. Ở Việt Nam, chính sách phát triển du lịch được nêu rõ ở: Điều 6. Chính sách phát triển du lịch Luật du lịch năm 2005.
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.2. Các điều kiện để phát triển du lịch: 2.2.1. Các điều kiện chung: 2.2.1.1. Tình hình an ninh chính trị an toàn xã hội 2.2.1.2. Điều kiện kinh tế: 2.2.1.3. Chính sách phát triển du lịch: 2.2.1.4. Các điều kiện làm nãy sinh nhu cầu du lịch: Thời gian rỗi. Khả năng tài chính của du khách. Trình độ dân trí.
- ▪ Thời giam rỗi: Trước đây thời gian nghỉ của người lao động không nhiều, các ngày nghỉ, ngày lễ, người lao động thường nghỉ ngơi hoặc thực hiện các nghi lễ tôn giáo hay thực hiện bổn phận. Hiện nay thời gian rảnh rỗi của người lao động tăng lên, việc sử dụng thời gian rỗi vào du lịch cũng có xu hướng tăng. Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện chế độ làm việc 40h/tuần. Điều này cho phép người lao động có điều kiện nghỉ ngơi, phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. Có thể nói thời gian rỗi cũng là đối tượng nghiên cứu của ngành du lịch. Trong chiến lược phát triển du lịch cần nghiên cứu và đưa ra chiến lược quảng bá, hướng dẫn người dân sử dụng thời gian rỗi vào việc nâng cao sức khỏe, mở rộng tầm hiểu biết bằng con đường du lịch, tránh sử dụng thời gian này vào các hoạt động tiêu cực.
- ▪ Khả năng tài chính của du khách: Nền kinh tế phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên. Điều này đã kích thích sự phát triển của du lịch. Khi đi du lịch và lưu trú lại bên ngoài nơi thường trú du khách phải tiêu thụ nhiều loại dich vụ, hàng hóa (tàu xe, phòng ở, ăn uống, mua sắm…) do vậy thu nhập của người dân được coi là chỉ tiêu quan trọng, là điều kiện thúc đẩy sự phát triển của du lịch. ▪ Trình độ dân trí. Khi trình độ dân trí, trình độ văn hóa của người dân tăng lên thì nhu cầu du lịch cũng tăng khi lòng ham hiểu biết, mong muốn mở rộng tầm nhìn, ước mơ làm quen với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới đã làm cho du lịch trở thành hoạt động không thể thiếu trong đời sống văn hóa xã hội của người dân.
- TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 2: Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác – Các điều kiện để phát triển du lịch 2.1. Mối quan hệ giữa du lịch và một số lĩnh vực khác: 2.2. Các điều kiện để phát triển du lịch: 2.2.1. Các điều kiện chung: 2.2.1.1. Tình hình an ninh chính trị an toàn xã hội 2.2.1.2. Điều kiện kinh tế: 2.2.1.3. Chính sách phát triển du lịch: 2.2.1.4. Các điều kiện làm nãy sinh nhu cầu du lịch: 2.2.2. Các điều kiện đặc trưng: 2.2.2.1. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch thiên nhiên: Không giống các ngành dịch vụ khác mà sự phân bố ngành du lịch bị quy định bởi thị trường tiêu thụ, có liên quan rất mật thiết với sự phân bố các tài nguyên du lịch.
- “Tài nguyên du lịch là các thành phần và những kết hợp khác nhau của cảnh quan tự nhiên và các đối tượng lịch sử, văn hóa, kiến trúc, các giá trị văn hóa phi vật thể có thể được sử dụng vào dịch vụ du lịch và nhằm thỏa mãn nhu cầu du lịch”. Vị trí địa lí Khoảng cách từ nơi du lịch đến các nguồn khách có ý nghĩa quan trọng đối với nước nhận khách. Nếu nước nhận khách ở xa nước gửi khách sẽ ảnh hưởng đến khách du lịch ở ba khía cạnh: Du khách phải chi thêm tiền cho việc đi lại Du khách phải rút ngắn thời gian lưu trú tại nơi du lịch do mất nhiều thời gian đi lại Du khách phải hao tốn khá nhiều sức khỏe cho việc đi lại (nhất là khách đi lại bằng ô tô, tàu hỏa, tàu thủy)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 1
55 p |
795 |
123
-
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 3
18 p |
442 |
92
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Dương Thanh Xuân
63 p |
344 |
62
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - ĐH Thương Mại
96 p |
402 |
46
-
Bài giảng Tổng quan du lịch (6 chương)
251 p |
113 |
18
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch - Chương 1: Tổng quan hướng dẫn du lịch
31 p |
30 |
12
-
Bài giảng Văn hóa du lịch - Chương 1: Tổng quan văn hóa du lịch
28 p |
45 |
11
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 1: Khái quát về sự phát triển của du lịch
23 p |
53 |
11
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 4: Các tác động của du lịch
15 p |
65 |
9
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 3: Điểm đến du lịch
20 p |
37 |
9
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 2: Động cơ và loại hình du lịch
11 p |
88 |
8
-
Bài giảng Tổng quan khách sạn - Chương 1: Sự hình thành và lịch sử phát triển của Ngành Khách sạn
28 p |
44 |
7
-
Bài giảng Tổng quan du lịch: Bài 2 - Tài nguyên du lịch
7 p |
20 |
7
-
Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 5: Qui hoạch và phát triển du lịch
27 p |
26 |
6
-
Bài giảng Tổng quan du lịch
8 p |
60 |
6
-
Bài giảng Tổng quan du lịch: Bài 3 - Sản phẩm du lịch và mùa vụ du lịch
13 p |
21 |
6
-
Bài giảng Tổng quan du lịch: Bài 1 - Các khái niệm cơ bản về du lịch
22 p |
26 |
5


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
