intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 3

Chia sẻ: Do Van Tuong | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:18

408
lượt xem
90
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Khách sạn thuộc bài giảng "Tổng quan du lịch và khách sạn", nội dung trong chương này gồm: giới thiệu chung về khách sạn, phân loại và xếp hạng khách sạn, cơ cấu tổ chức trong một khách sạn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 3

  1. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung: Khách sạn là công trình kiến trúc được xây dựng  độc lập, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, bảo  đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị,  dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch[1]. Các tiện  nghi cơ bản trong một phòng ở khách sạn là một  giường, một nhà vệ sinh, một bàn nhỏ. Còn trong  các khách sạn sang trọng hơn thì có thể có vài  phòng với phòng ngủ và phòng khách riêng và thêm  các tiện nghi khác như máy điều hòa nhiệt độ, điện  thoại, ti vi, mini bar với các loại đồ uống, cà phê,  trà và các dụng cụ nấu nước nóng..    
  2. Sammy Da Lat Hotel
  3. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)   a) Khách sạn thành phố (city hotel) là khách sạn được  xây dựng tại các đô thị, chủ yếu phục vụ khách  thương gia, khách công vụ, khách tham quan du lịch;  b) Khách sạn nghỉ dưỡng (hotel resort) là khách sạn  được xây dựng thành khối hoặc thành quần thể các  biệt thự, căn hộ, băng­ga­lâu (bungalow) ở khu vực có  cảnh quan thiên nhiên đẹp, phục vụ nhu cầu nghỉ  dưỡng, giải trí, tham quan của khách du lịch; c) Khách sạn nổi (floating hotel) là khách sạn di  chuyển hoặc neo đậu trên mặt nước; d) Khách sạn bên đường (motel) là khách sạn được xây  dựng gần đường giao thông, gắn với việc cung cấp  nhiên liệu, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện vận 
  4. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)    3.2.2. Xếp hạng: Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1  đến 5 sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009:  là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất  lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng  của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo  tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn  quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí[2]: 1. Vị trí, kiến trúc 2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ 3. Dịch vụ và mức độ phục vụ 4. Nhân viên phục vụ
  5. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)    3.2.2. Xếp hạng:    3.3. Cơ cấu tổ chức trong một khách sạn:    3.3.1. Mô hình cơ cấu tổ chức tiêu biểu trong một KS: Tổng  Giám Đốc Phó Tổng Giám Đốc Bộ phận  Bộ phận  Bộ phận  Bộ phận  Bộ phận  Bộ phận  nhân lực Lễ tân Sales& Tài chính Buồng phòng F&B marketing
  6. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)    3.2.2. Xếp hạng:    3.3. Cơ cấu tổ chức trong một khách sạn:    3.3.1. Mô hình cơ cấu tổ chức tiêu biểu trong một KS:    3.3.2. Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận trong KS: ­Tổng giám đốc: quản lý và điều hành các hoạt động  kinh doanh của khách sạn, đề ra và thực hiện các chính sách  và chiến lược của khách sạn. Chịu trách nhiệm về toàn bộ  kết quả hoạt động của khách sạn, phối hợp công việc của  các bộ phận.
  7. ­ Phó tổng giám đốc: có trách nhiệm xử lý hàng ngày  các hoạt động của khách sạn, xử lý các tình huống khẩn cấp  và chịu trách nhiệm đối với các vấn đề phúc lợi và an toàn  nhân viên của khách sạn và của khách, chịu trách nhiệm với  giám đốc về nhiệm vụ của mình.   ­  Bộ  phận  nhân  sự:  có  trách  nhiệm  trong  việc  tuyển  dụng  nhân  viên  (bao  gồm  cả  việc  tuyển  dụng  và  chọn  lựa  nhân sự trong và ngoài), cũng như các chương trình đào tạo,  định  hướng,  mối  quan  hệ  giữa  nhân  viên,  tiền  lương,  quan  hệ lao động và phát triển nguồn nhân lực.
  8. ­ Bộ phận buồng: Bộ phận phục vụ buồng chịu trách nhiệm  làm vệ sinh hàng ngày hoặc theo định kỳ buồng của khách  lưu trú. Do vậy, bộ phận này chịu trách nhiệm làm sạch các  loại đồ vải (ga trải giường, gối, chăn, nệm, rèm cửa), lau  chùi đồ đạc trong phòng, làm vệ sinh thảm, trang trí phòng  theo mô hình của khách sạn hoặc theo yêu cầu của khách,  chuẩn bị giường ngủ, chăn màn và cung cấp các dịch vụ bổ  sung cho khách. Ngoài ra, bộ phận buồng còn làm vệ sinh tại  các khu vực công cộng như: hành lang, tiền sảnh…. Trong  mọi công việc của mình, mục đích của bộ phận buồng là  luôn duy trì các tiêu chuẩn phù hợp cùng với phương thức  phục vụ buồng hoàn hảo, điều này phản ánh qua sự hài lòng  của khách. Vai trò của bộ phận buồng vì vậy rất quan trọng  có thể sánh ngang với bộ phận nhà bếp và nhà hàng. Xét về  số lượng nhân viên, bộ phận phục vụ buồng là một trong  những phòng ban lớn nhất của khách sạn.
  9. ­ Bộ phận kinh doanh ăn uống: “chức năng chính của bộ  phận này là kinh doanh thức ăn đồ uống tại nhà hàng cho  khách”.  Khách sạn Ngọc Lan Đà Lạt
  10. ­ Bộ phận kỹ thuật: thực hiện chức năng quản lý cơ sở vật  chất  kỹ  thuật  của  khách  sạn,  cung  cấp  các  điều  kiện  kỹ  thuật cần thiết để khách sạn hoạt động bình thường và đảm  bảo chất lượng dịch vụ của khách sạn. Công việc chính là  lập kế hoạch quản lý vận hành, bảo dưỡng, sủa chữa, đổi  mới  các  trang  thiết  bị  điện  dân  dụng,  điện  tử,  cấp  thoát  nước, cơ khí, các phương tiện và đồ dùng, dụng cụ gia dụng  của toàn bộ khách sạn.
  11. ­ Bộ phận tài chính – kế toán: tổ chức thực hiện chiến lược  tài chính. Kiểm soát các chi phí hoạt động của khách san, kế  toán  giá  thành,  kế  toán  vấn  đề  thu  –  chi,  kiểm  tra  các  hóa  đơn chi tiêu và mua hàng của khách. ­  Bộ  phận  lễ  tân:  Bộ  phận  lễ  tân  là  bộ  phận  đầu  tiên  và  cũng  là  bộ  phận  cuối  cùng  tiếp  xúc  với  khách,  được  coi  là  bộ  mặt  của  khách  sạn  đại  diện  cho  khách  sạn  chào  đón  khách,  đáp  ứng  mọi  nhu  cầu  của  khách  khi  lưu  lại  và  tiễn  khách  khi  ra  về.  Hoạt  động  lễ  tân  giữ  vai  trò  quan  trọng  trong việc tạo dựng  ấn tượng ban đầu của khách về khách  sạn. Thông qua lễ tân mà khách có thể đánh giá được chất  lượng  của  khách  sạn  có  tốt  hay  không.  Đồng  thời  cũng  thông qua hoạt động lễ tân khách sạn biết được nhu cầu của  khách và kích thích nhu cầu của khách để khách sạn đi đến  một chiến lược kinh doanh thành công.
  12. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)    3.2.2. Xếp hạng:    3.3. Cơ cấu tổ chức trong một khách sạn:    3.3.1. Mô hình cơ cấu tổ chức tiêu biểu trong một KS:    3.3.2. Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận trong KS:    3.3.3.Mối quan hệ giữa các bộ phận trong khách sạn: Nhân sự:  Bộ phận nhân sự không phụ thuộc khách hàng, không dính  dáng gì đến kinh doanh nhưng nó đóng một vai trò quan trọng để  khách sạn hoạt động có hiệu quả. Bộ phận nhân sự được chia thành  ba bộ phận chức năng nhỏ hơn: khâu tuyển mộ nhân viên, khâu đào  tạo và khâu quản lý phúc lợi. Hiệu quả của bộ phận nhân sự tùy thuộc phần lớn vào khả  năng của Giám đốc các bộ phận khác.
  13. Bộ phận kế toán:  Ở một số khách sạn, bộ phận kế toán thực hiện hai  chức năng “Cố vấn” và “Điều hành” trực tiếp. Vai trò  truyền thống của bộ phận kế toán ghi chép lại các giao dịch  về tài chính, chuẩn bị và diễn giải các bản báo cáo định kỳ  về các kết quả hoạt động đạt được. Nhiệm vụ thường  xuyên bao gồm việc chuẩn bảng lương, kế toán thu và kế  toán chi. Chức năng này là nhiệm vụ của người trưởng phụ  tá kiểm soát tài chánh. Ngoài ra bộ phận kế toán còn có chức  năng liên quan đến các lĩnh vực khác của khách sạn: Đó là  kế toán giá thành và kiểm soát các chi phí của toàn bộ hoạt  động trong khách sạn.
  14. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN Chương 3:     KHÁCH SẠN    3.1. Giới thiệu chung:    3.2. Phân loại và xếp hạng khách sạn:    3.2.1. Phân loại: (TT88/2008/ TT­BVHTTDL)    3.2.2. Xếp hạng:    3.3. Cơ cấu tổ chức trong một khách sạn:    3.3.1. Mô hình cơ cấu tổ chức tiêu biểu trong một KS:    3.3.2. Chức năng và nhiệm vụ các bộ phận trong KS:    3.3.3.Mối quan hệ giữa các bộ phận trong khách sạn:     3.3.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức hoạt động  KS:
  15. TỔNG QUAN DU LỊCH VÀ KHÁCH SẠN
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1