intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 3: Điểm đến du lịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

20
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 3: Điểm đến du lịch. Chương này cung cấp cho học viên những nội dung về: những vấn đề chung về điểm đến du lịch; các yếu tố cấu thành của điểm đến du lịch; điểm hấp dẫn du lịch; phân loại điểm hấp dẫn du lịch;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan du lịch - Chương 3: Điểm đến du lịch

  1. CHƯƠNG 3: ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH 3.1. Những vấn đề chung về điểm đến du lịch 3.2. Điểm hấp dẫn du lịch 35
  2. 3.1. Những vấn đề chung về điểm đến du lịch 3.1.1. Quan niệm về điểm đến du lịch 3.1.2. Đặc điểm chung của điểm đến 3.1.3. Các yếu tố cấu thành của điểm đến du lịch 3.1.4. Chu kỳ phát triển của điểm đến 3.1.5. Sức chứa 36
  3. 3.1.1. Quan niệm về điểm đến du lịch - Khái niệm chung - Các quan niệm + Xét theo góc độ địa lý không gian + Xét theo góc độ kinh tế + Xét theo góc độ tổng hợp - Các loại điểm đến du lịch + Điểm đến trung gian + Điểm đến cuối cùng 37
  4. 3.1.2. Đặc điểm chung của điểm đến du lịch - Được thẩm định về văn hoá - Tính không tách biệt - Tính đa dụng - Tính bổ sung 38
  5. 3.1.3. Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch - Điểm hấp dẫn du lịch - Giao thông đi lại - Nơi ăn nghỉ - Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ - Các hoạt động bổ sung 39
  6. a. Điểm hấp dẫn du lịch - Điểm hấp dẫn DL quyết định khả năng lôi kéo KDL - Để nâng cao tính hấp dẫn và kéo dài "tuổi thọ“, điểm hấp dẫn du lịch cần: + Triển khai hoạt động marketing + Đào tạo nhân sự + Ứng dụng công nghệ + Đổi mới, tập trung và chuyên nghiệp hoá công tác quản lý các sự kiện 40
  7. b. Giao thông đi lại - Duy trì giao thông có hiệu quả, nối liền điểm đến DL với các thị trường nguồn khách - Góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho KDL bởi sự độc đáo, khác biệt của các phương tiện giao thông tại điểm đến 41
  8. c. Nơi ăn nghỉ - Đáp ứng nhu cầu cơ bản: ăn uống, nghỉ ngơi cho KDL - Góp phần tạo nên sức hấp dẫn, ấn tượng đối với KDL bởi sự độc đáo, khác biệt của các cơ sở lưu trú; bởi sự ấn tượng bởi các món ăn đặc sản, văn hóa ẩm thực địa phương 42
  9. d. Các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ - Các tiện nghi, phương tiện và các dịch vụ hỗ trợ tại điểm đến DL - Quy mô của điểm đến DL tăng lên thì các tiện nghi và dịch vụ cần thiết cũng tăng - Điểm đến DL cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác 43
  10. e. Các hoạt động bổ sung - Các hoạt động bổ sung tại điểm đến - Góp phần giúp cho du khách tìm thấy sự thoả mãn trong mọi chuyến đi. 44
  11. 3.1.4. Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch - Khái niệm: Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch là biểu hiện của sự thay đổi và phát triển của nơi đến du lịch thích ứng với sự phát triển của du lịch tại nơi đó. 45
  12. 3.1.4. Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch (tiếp) - Chu kỳ sống của khu du lịch theo giả thiết của Butler + Nội dung . Giai đoạn thăm dò (Exploration) . Giai đoạn tham gia (Involvement) . Giai đoạn phát triển (Development) . Giai đoạn ổn định (Consolidation) . Giai đoạn ngừng trệ (Stagnation) . Giai đoạn suy giảm (Decline) . Giai đoạn hồi phục (Rejuvenation) 46
  13. 3.1.4. Chu kỳ phát triển của điểm đến du lịch (tiếp) - Chu kỳ sống của khu du lịch theo giả thiết của Butler (tiếp) + Ý nghĩa . Tạo cơ sở cho sự nhận thức về sự tiến triển của các điểm đến . Giúp xây dựng được các chiến lược phát triển du lịch bền vững . Hướng dẫn quy hoạch chiến lược ở các điểm đến . Thiết lập mối quan hệ tương tác giữa điểm đến với sự phát triển của thị trường. . Đảm bảo phát triển kinh doanh du lịch thành công tại các điểm đến 47
  14. 3.1.5. Sức chứa - Khái niệm sức chứa - Các phương diện sức chứa + Sức chứa vật chất + Sức chứa tâm lý (nhận thức) + Sức chứa sinh học + Sức chứa xã hội 48
  15. 3.2. Điểm hấp dẫn du lịch 3.2.1. Quan niệm về điểm hấp dẫn DL 3.2.2. Các loại điểm hấp dẫn DL 3.2.3. Phân loại điểm hấp dẫn DL 49
  16. 3.2.1. Quan niệm về điểm hấp dẫn du lịch a. Khái niệm điểm hấp dẫn du lịch * Các quan niệm - Quan niệm của Ủy ban Du lịch Xcốt – len - Quan niệm của Victor Middleton 50
  17. 3.2.1. Quan niệm về điểm hấp dẫn du lịch (tiếp) a. Khái niệm điểm hấp dẫn du lịch (tiếp) * Khái niệm chung: Điểm hấp dẫn là các thực thể có khả năng quản lý và được giới hạn trong một phạm vi nhất định. Chúng có thể tiếp cận và thúc đẩy một số lượng lớn những người vượt qua khoảng cách không gian từ nơi ở của mình để đến viếng thăm và lúc rảnh rỗi trong một thời gian ngắn (thời gian hạn chế). 51
  18. 3.2.1. Quan niệm về điểm hấp dẫn du lịch (tiếp) b. Đặc điểm của điểm hấp dẫn du lịch - Cho phép sự tiếp cận của công chúng - Đối tượng thăm là khách và dân địa phương - Có sự quản lý và kiểm soát - Cung cấp các tiện nghi và dịch vụ phù hợp - Công bố sự giới hạn về không gian - Có mối quan hệ chặt chẽ với điểm đến, các tiện nghi và dịch vụ hỗ trợ, các hoạt động bổ sung tại điểm đến 52
  19. 3.2.2. Các loại điểm hấp dẫn du lịch - Các điểm hấp dẫn tự nhiên - Các điểm hấp dẫn văn hoá - Các loại hấp dẫn đặc biệt 53
  20. 3.2.3. Phân loại điểm hấp dẫn du lịch - Căn cứ vào hình thức sở hữu - Căn cứ vào mức độ hấp dẫn với khách thăm - Căn cứ vào số lượng khách thăm - Căn cứ vào vị trí - Căn cứ vào diện tích, kích cỡ - Căn cứ vào thị trường mục tiêu - Căn cứ vào lợi ích tìm kiếm của khách thăm 54
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2