intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan du lịch (6 chương)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:251

107
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan du lịch có nội dung gồm 6 chương sẽ cung cấp đến bạn những kiến thức về: lịch sử hình thành và phát triển du lịch; các ngành kinh doanh trong du lịch; cung - cầu trong du lịch; cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động trong du lịch; tác động của du lịch; hoạch định phát triển du lịch bền vững;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan du lịch (6 chương)

  1. TỔNG QUAN DU LỊCH
  2. CHƯƠNG 1
  3. Nội dung nghiên cứu: A Lịch sử hình thành và phát triển du lịch A Nội dung nghiên cứu hoạt động du lịch A Các quan điểm về du lịch A Một số khái niệm trong du lịch A Động cơ và các loại hình du lịch
  4. 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển du lịch a/ Thời kỳ cổ đại Hoạt động du lịch bắt nguồn từ rất sớm. Những dấu hiệu đầu tiên của hoạt động này được tìm thấy từ sau cuộc phân công lao động xã hội lần thứ hai - ngành thủ công nghiệp tách rời khỏi ngành sản xuất nông nghiệp cho đến thế kỷ thứ IV sau công nguyên. Hoạt động du lịch thời kỳ này phát triển chủ yếu ở các trung tâm kinh tế và văn hoá của loài người, như ở Ai Cập, Hy Lạp và La Mã cổ đại... Các thể loại du lịch được phát triển nhất là du lịch công vụ, du lịch tôn giáo và nghỉ ngơi của quý tộc, du lịch thể thao, các kỳ đại hội Olympic cứ 4 năm lại được tổ chức một lần, du lịch văn hoá và du lịch chữa bệnh.
  5. 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển du lịch a/ Thời kỳ trung đại * Giai đoạn từ thế kỷ V đến thế kỷ XI: Đây là giai đoạn đầu của chế độ phong kiến, được đặc trưng bởi sự phát triển trì trệ của hoạt động du lịch. Ở giai đoạn này chỉ có du lịch công vụ và du lịch tôn giáo là còn có thể duy trì được. * Giai đoạn từ thế kỷ XI đến thế kỷ XVI: Đây là giai đoạn chế độ phong kiến phát triển mạnh mẽ. Một số loại hình du lịch được phục hồi và phát triển trong giai đoạn này là du lịch chữa bệnh, nghỉ ngơi, giải trí, du lịch công vụ, du lịch tôn giáo. * Giai đoạn từ cuối thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XVII: Giai đoạn này phương thức sản xuất tư bản xuất hiện, tạo tiền đề cho du lịch phát triển.
  6. 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển du lịch c/ Thời kỳ cận đại: Giai đoạn này được tính từ những năm cuối thế kỷ XVII đến hết chiến tranh thế giới lần thứ II. * Giai đoạn từ khi phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ra đời cho đến khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ nhất (năm 1918): Ở giai đoạn này, nền kinh tế thế giới phát triển mạnh và có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của du lịch. Tổ chức du lịch thật sự đầu tiên xuất hiện giữa thế kỷ thứ XIX mà Thomas Cook là một đại diện tiêu biểu. * Giai đoạn giữa hai cuộc chiến tranh thế giới: Hoạt động du lịch hầu như bị đình trệ. Chỉ khoảng 10 năm sau chiến tranh thế giới lần thứ I, du lịch mới phát triển rầm rộ trở lại, du lịch nghỉ biển ở Địa Trung Hải phát triển mạnh và trở thành mốt của tầng lớp thượng lưu.
  7. 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển du lịch d/ Thời kỳ hiện đại: Giai đoạn này được tính từ sau cuộc chiến tranh thế giới lần thứ II cho đến nay. * Giai đoạn từ năm 1950 đến 1989: Đây là giai đoạn của cuộc chiến tranh lạnh thế giới. Du lịch quốc tế phát triển không đồng bộ, phân chia thành ba khu vực thị trường du lịch chính: Thị trường du lịch các nước tư bản chủ nghĩa, thị trường du lịch các nước xã hội chủ nghĩa và thị trường du lịch các nước đang phát triển. Giai đoạn này thiếu sự giao lưu rộng rãi giữa các thị trường, du lịch quốc tế chưa phát triển mạnh. * Giai đoạn từ sau năm 1989 đến nay: Du lịch mang xu hướng toàn cầu, số lượng khách du lịch và thu nhập từ khách du lịch tăng lên một cách đáng kể. Sự cạnh tranh trên thị trường du lịch cũng gay gắt và khốc liệt hơn
  8. 1.2 Nội dung nghiên cứu hoạt động du lịch n Du lịch được coi như là kinh nghiệm của con người n Du lịch được coi như là ứng xử mang tính chất xã hội n Du lịch được coi như là một nguồn lực n Du lịch được coi như là một hoạt động kinh doanh n Du lịch được coi như là một ngành công nghiệp
  9. 1.3 Các quan điểm về du lịch n Du lịch – sự lãng phí n Du lịch và sự tiêu dùng n Du lịch – sự trao đổi các giá trị văn hóa đại chúng
  10. 1.4 Một số khái niệm trong du lịch A Du khách A Du lịch A Tài nguyên du lịch A Sản phẩm du lịch
  11. 1.4.1 Du khách Người du hành (Travellers) Khách thăm viếng Khách du hành khác (Visitors) (Other travellers) Du khách Khách tham quan (Tourists/Overnight visitors) (Excursionits/ Same-day visitors)
  12. 1.4.1 Du khách a/ Khách thăm viếng quốc tế Là bất cứ người nào đi du hành đến một quốc gia khác với quốc gia cư trú thường xuyên của họ trong một khoảng thời gian nhất định với mục đích tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng... chứ không thực hiện bất cứ hoạt động nào để có thu nhập trong thời gian ở lại quốc gia họ thăm viếng.
  13. 1.4.1 Du khách a/ Khách thăm viếng quốc tế n Du khách quốc tế là người đi thăm viếng, họ lưu lại ít nhất một đêm tại các cơ sở lưu trú tập thể hoặc tư nhân ở quốc gia được thăm viếng. n Khách tham quan quốc tế là người đi thăm viếng, họ không có qua đêm tại các cơ sở lưu trú tập thể và tư nhân ở quốc gia được thăm viếng. Khái niệm này còn tính cả những hành khách đi trên các tàu du lịch, họ đến một quốc gia bằng tàu biển và trở lại tàu mỗi đêm để ngủ, cho dù tàu này neo ở cảng nhiều ngày. Nó còn được tính cho cả những người đi trên các du thuyền, xe lửa.
  14. 1.4.1 Du khách a/ Khách thăm viếng nội địa Khách du lịch nội địa là những người cư trú trong nước, không kể quốc tịch, thăm viếng một nơi trong nước ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình trong một khoảng thời gian nhất định với mục đích tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng... chứ không thực hiện bất cứ hoạt động nào để có thu nhập trong thời gian thăm viếng. Khái niệm khách thăm viếng nội địa được phân biệt với khách thăm viếng quốc tế ở chỗ nơi đến của họ cũng chính là nước họ cư trú thường xuyên.
  15. 1.4.2 Du lịch “Du lịch là tổng thể những hiện tượng và những mối quan hệ phát sinh sự tác động qua lại lẫn nhau giữa khách du lịch, nhà kinh doanh du lịch, chính quyền sở tại và cộng đồng dân cư địa phương trong quá trình thu hút và lưu giữ khách du lịch” Theo Luật DL VN: ‘Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định’
  16. 1.4.3 Tài nguyên du lịch Tài nguyên du lịch là cảnh quan thiên nhiên, yếu tố tự nhiên, di tích lịch sử - văn hoá, công trình lao động sáng tạo của con người và các giá trị nhân văn khác có thể được sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch, là yếu tố cơ bản để hình thành các khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch. (Luật Du lịch Việt Nam)
  17. 1.4.4 Sản phẩm du lịch a/ Khái niệm Sản phẩm du lịch là những thứ có thể đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách du lịch, nó bao gồm các dịch vụ du lịch, các hàng hoá và tiện nghi cho du khách, được tạo nên bởi các yếu tố tự nhiên - xã hội và trên cơ sở vật chất kỹ thuật và tạo ra du lịch tại một vùng, một cơ sở nào đó Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch. (Luật du lịch Việt Nam)
  18. 1.4.4 Sản phẩm du lịch b/ Các bộ phận hợp thành sản phẩm du lịch A Tài nguyên du lịch A Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ khách du lịch A Các dịch vụ công cộng A Các yếu tố hành chính A Tình hình kinh tế- chính trị - xã hội của một quốc gia
  19. 1.4.4 Sản phẩm du lịch c/ Đặc điểm của sản phẩm du lịch A Tính trừu tượng, không cụ thể A Tính không đồng nhất A Tính không thể lưu kho cất giữ A Tính không thể di chuyển
  20. 1.5 Động cơ và các loại hình du lịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2