intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan khách sạn - Chương 1: Sự hình thành và lịch sử phát triển của Ngành Khách sạn

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan khách sạn - Chương 1: Sự hình thành và lịch sử phát triển của Ngành Khách sạn. Chương này cung cấp cho sinh viên những nội dung kiến thức bao gồm: các loại hình kinh doanh lưu trú; khái niệm, đặc điểm, phân loại và xếp hạng khách sạn; đặc điểm, vai trò và vị trí của ngành khách sạn; sơ lược sự hình thành và lịch sử phát triển ngành khách sạn;... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan khách sạn - Chương 1: Sự hình thành và lịch sử phát triển của Ngành Khách sạn

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KHÁCH SẠN - DU LỊCH Bộ môn: Quản trị dịch vụ KSDL TỔNG QUAN KHÁCH SẠN (Introduction to hospitality) TEMG3111- 2 (24,12)
  2. MỤC TIÊU HỌC PHẦN Mục tiêu chung Học phần Tổng quan khách sạn trang bị cho sinh viên kiến thức chung về khách sạn, kinh doanh khách sạn và một số hiểu biết về ngành nghề làm nền tảng giúp sinh viên nghiên cứu chuyên sâu về chuyên ngành đào tạo, kỹ năng giao tiếp, phản biện, giải quyết vấn đề trong kinh doanh khách sạn, có khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập. Mục tiêu cụ thể - Về kiến thức - Về kỹ năng - Về mức độ tự chủ và trách nhiệm
  3. NỘI DUNG HỌC PHẦN 1 Sự hình thành và lịch sử phát triển của ngành khách sạn Các lĩnh vực kinh doanh và cơ cấu tổ chức 2 của khách sạn 3 Các hình thức sở hữu và quản lý khách sạn 4 Hoạt động của các bộ phận trong khách sạn 5 Xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO Giáo trình chính 1. Nguyễn Quyết Thắng (2014), Quản trị kinh doanh khách sạn: Từ lý thuyết đến thực tiễn, NXB Tài chính. Sách giáo trình, sách tham khảo 2. Nguyễn Văn Mạnh và Hoàng Thị Lan Hương (2013), Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. 3. John R. Walker (2016), Introduction to Hospitality, Pearson Education Ltd. 4. Các websites, phần mềm www.vietnamtourism.gov.vn; www.unwto.org; http://www.statista.com/
  5. ĐỀ TÀI THẢO LUẬN 1. Tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của 1 khách sạn cụ thể trên địa bàn Hà Nội 2. Tìm hiểu tình hình nhượng quyền tại một khách sạn cụ thể ở nước ta 3. Tìm hiểu xu hướng phát triển kinh doanh khách sạn tại Việt Nam
  6. CHƯƠNG 1. SỰ HÌNH THÀNH VÀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH KHÁCH SẠN 1.1. Các loại hình kinh doanh lưu trú 1.2. Khái niệm, đặc điểm, phân loại và xếp hạng KS 1.3. Đặc điểm, vai trò và vị trí của ngành KS 1.4. Sơ lược sự hình thành và lịch sử phát triển ngành KS
  7. 1.1. Các loại hình kinh doanh lưu trú 1.1.1. Khách sạn 1.1.2. Biệt thự du lịch 1.1.3. Căn hộ du lịch 1.1.4. Tàu thủy lưu trú du lịch 1.1.5. Nhà nghỉ du lịch 1.1.6. Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê 1.1.7. Bãi cắm trại du lịch 1.1.8. Các cơ sở lưu trú du lịch khác
  8. 1.1.1. Khách sạn Khái niệm Khách sạn (hotel) là cơ sở lưu trú du lịch, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú và sử dụng dịch vụ, gồm KS thành phố (city hotel), khách sạn nghỉ dưỡng (hotel resort), khách sạn nổi (floating hotel), và khách sạn bên đường (Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật
  9. 1.1.2. Biệt thự du lịch Khái niệm Biệt thự du lịch (tourist villa) là biệt thự có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú. Có từ ba biệt thự du lịch trở lên được gọi là cụm biệt thự du lịch (Thông tư số 88/2008/TT- BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  10. 1.1.3. Căn hộ du lịch Khái niệm Căn hộ du lịch (tourist apartment) là căn hộ có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê, có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú. Có từ 10 căn hộ du lịch trở lên được gọi là khu căn hộ du lịch (Thông tư số 88/2008/TT- BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  11. 1.1.4. Tàu thủy lưu trú du lịch Khái niệm Phương tiện thuỷ chở khách du lịch có buồng ngủ, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, an ninh trật tự và các quy định khác của pháp luật; đảm bảo các tiêu chuẩn về thiết kế kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ và nhân lực theo tiêu chuẩn. (Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9372:2012) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  12. 1.1.5. Nhà nghỉ du lịch Khái niệm Nhà nghỉ du lịch là cơ sở lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch như khách sạn nhưng không đạt tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn (Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9372:2012) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  13. 1.1.6. Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê Khái niệm Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê là nơi sinh sống của người sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp trong thời gian cho thuê lưu trú du lịch, có trang thiết bị, tiện nghi cho khách du lịch thuê lưu trú, có thể có dịch vụ khác theo khả năng đáp ứng của chủ nhà (Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9372:2012) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  14. 1.1.7. Bãi cắm trại du lịch Khái niệm Khu vực được quy hoạch ở nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp, có kết cấu hạ tầng, có cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch và dịch vụ cần thiết phục vụ khách cắm trại (Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7796 :2009) Đặc điểm - Về vị trí/ kiến trúc - Về quy mô - Về giá cả - Về dịch vụ - Về cơ sở vật chất kỹ thuật JW Marriot
  15. 1.1.8. Các loại hình cơ sở lưu trú khác - Làng du lịch - Tàu hỏa du lịch - Ca-ra-van (caravan) - Bungalow…. JW Marriot
  16. 1.2. Khái niệm, đặc điểm, phân loại và xếp hạng khách sạn 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm khách sạn 1.2.2. Phân loại khách sạn 1.2.3. Xếp hạng khách sạn
  17. 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm khách sạn Khái niệm Khách sạn là nơi mà bất kỳ ai cũng có thể trả tiền để thuê buồng ngủ qua đêm ở đó. Mỗi buồng ngủ cho thuê bên trong phải có ít nhất hai phòng nhỏ (phòng ngủ và phòng tắm). Mỗi buồng ngủ khách đều phải có giường, điện thoại và vô tuyến. Ngoài DV buồng ngủ có thể có thêm các DV khác như DV vận chuyển hành lý, trung tâm thương mại (với thiết bị photocopy), nhà hàng, quầy bar và một số DV giải trí. KS có thể được xây dựng ở gần hoặc bên trong các khu TM, khu DL nghỉ dưỡng hoặc các sân bay (Chon và Maiers, 2000)
  18. 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm khách sạn Đặc điểm - Về vị trí/kiến trúc: + Khu trung tâm thành phố/ gần nơi có TNDL; Giao thông thuận tiện; Cách trường học, bệnh viện 100m, không nằm trong hoặc liền kê với khu vực QPAN + Kiến trúc hiện đại, sang trọng, cao tầng; vật liệu có tính bền chắc. - Về quy mô: Số lượng phòng thường lớn - Về giá: tương đối cao (tùy thuộc vào hạng KS) - Về dịch vụ: dịch vụ đầy đủ với chất lượng cao - Về cơ sở vật chất kỹ thuật: bảo đảm chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch (trong phòng ngủ phải có TV, phòng tắm, nhà VS)
  19. 1.2.2. Phân loại khách sạn a. Theo quy mô b. Theo vị trí địa lý c. Theo thị trường mục tiêu d. Theo mức độ cung cấp dịch vụ e. Theo hình thức sở hữu và quản lý f. Theo mức độ liên kết
  20. 1.2.3. Xếp hạng khách sạn a. Xếp hạng khách sạn trên thế giới - Tiêu chí xếp hạng tại Mỹ - Tiêu chí xếp hạng tại Anh - Tiêu chí xếp hạng tại châu Âu b. Xếp hạng khách sạn ở Việt Nam (1) Vị trí, kiến trúc (2) Trang thiết bị tiện nghi (3) Dịch vụ và chất lượng phục vụ (4) Người quản lý và nhân viên phục vụ (5) Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ (TCVN 4391:2015)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2