intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Du lịch bền vững - Trường ĐH Thương mại

Chia sẻ: Lý Hàn Y | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

29
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Du lịch bền vững được biên soạn nhằm trang bị cho sinh viên một số kiến thức bổ trợ của các ngành đào tạo gần để liên thông được các kiến thức trong học tập. Sinh viên có thể tổng hợp được những kiến thức lý thuyết và thực tiễn chung về du lịch bền vững, doanh nghiệp du lịch và kinh doanh du lịch. Sinh viên có khả năng giao tiếp, phản biện và sử dụng giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Du lịch bền vững - Trường ĐH Thương mại

  1. Học phần DU LỊCH BỀN VỮNG Số tín chỉ: 2 (24,12) 1
  2. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN - Mục tiêu chung: Trang bị cho SV một số kiến thức bổ trợ của các ngành đào tạo gần để liên thông được các kiến thức trong học tập. SV có thể tổng hợp được những kiến thức lý thuyết và thực tiễn chung về du lịch bền vững, doanh nghiệp du lịch và kinh doanh du lịch. SV có khả năng giao tiếp, phản biện và sử dụng giải pháp để giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh, đồng thời có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. - Mục tiêu cụ thể: + SV phân biệt được các loại hình doanh nghiệp du lịch, thị trường kinh doanh du lịch và giải thích được các yếu tố của môi trường kinh doanh du lịch + SV có khả năng trình bày, thuyết phục, phản biện, bảo vệ vấn đề và kỹ năng giao tiếp đáp ứng yêu cầu các vị trí công việc trong kinh doanh + SV có ý thức tuân thủ nội quy, quy định trong công việc, các chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh và thể hiện được trách nhiệm cần có đối với cộng đồng, xã hội + SV có thể vận dụng được một số kiến thức về du lịch bền vững vào thực tiễn hoạt động kinh doanh. 2
  3. NỘI DUNG HỌC PHẦN Chương 1. Khái quát về du lịch bền vững Chương 2. Mục tiêu, nguyên tắc, chính sách và mô hình phát triển du lịch bền vững Chương 3. Đánh giá tính bền vững của du lịch và tiêu chuẩn du lịch bền vững Chương 4. Quản lý du lịch bền vững Chương 5. Phát triển các loại hình du lịch bền vững 3
  4. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Vũ Đức Minh, (2008), Tổng quan về du lịch, NXB Thống kê. [2]. Swarbrooke. Jonh (2015), Sustainable Tourism Management, Wallingford: Cabi. [3]. Lars Aronsson (2000), The Development Of Sustainable Tourism, Continuum, London. [4]. Các website, phần mềm: www.vietnamtourism.gov.vn http://www.statista.com 4
  5. CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ DU LỊCH BỀN VỮNG 1.1. Khái niệm, đặc điểm và các loại hình du lịch bền vững 1.2. Các trụ cột của du lịch bền vững 1.3. Các chủ thể chính trong du lịch bền vững 1.4. Tác động của du lịch đến môi trường 5
  6. 1.1. Khái niệm, đặc điểm và các loại hình du lịch bền vững 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm du lịch bền vững 1.1.2. Các loại hình du lịch bền vững 6
  7. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm du lịch bền vững 1.1.1.1. Khái niệm du lịch bền vững - Khái niệm trên thế giới: Theo World Conservation Union (1996) Theo Luc Hens (1998) Theo UNWTO (2005) Theo Chương trình “Xóa đói giảm nghèo bằng du lịch” (WTO, 2009) Theo WTTC và UNWTO (2009) - Khái niệm ở Việt Nam: Theo Luật Du lịch (2017) 7
  8. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm du lịch bền vững (tiếp) 1.1.1.1. Khái niệm du lịch bền vững (tiếp) Theo Điều 4, Luật Du lịch (2017): “Du lịch bền vững là sự phát triển du lịch đáp ứng được các nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu về du lịch của tương lai.” 8
  9. 1.1.1. Khái niệm và đặc điểm du lịch bền vững (tiếp) 1.1.1.2. Đặc điểm du lịch bền vững DLBV mang đầy đủ các đặc điểm của du lịch nói chung. Ngoài ra, DLBV còn có một số đặc điểm riêng: - Có tính kế hoạch - Cộng đồng địa phương được tham gia nhiều vào hoạt động du lịch - Đối tượng khách của DLBV thể hiện tính trách nhiệm cao với cộng đồng - Mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng địa phương 9
  10. 1.1.2. Các loại hình du lịch bền vững - Du lịch sinh thái - Du lịch có trách nhiệm - Du lịch cộng đồng - Các loại hình du lịch khác 10
  11. 1.2. Các trụ cột của du lịch bền vững 1.2.1. Trụ cột kinh tế 1.2.2. Trụ cột văn hóa và xã hội 1.2.3. Trụ cột môi trường 11
  12. Hình 1.1: Các trụ cột của du lịch bền vững (Nguồn: PLO) 12
  13. 1.3. Các chủ thể chính trong du lịch bền vững 1.3.1. Cơ quan quản lý nhà nước 1.3.2. Các tổ chức xã hội 1.3.3. Doanh nghiệp 1.3.4. Cộng đồng địa phương 1.3.5. Cơ quan truyền thông 1.3.6. Khách du lịch 13
  14. 1.3.1. Cơ quan quản lý nhà nước 1.3.1.1. Lợi ích của cơ quan quản lý nhà nước - Góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (tăng tỷ lệ việc làm, tăng thu nhập bình quân, xóa đói giảm nghèo,…) - Tăng nguồn thu ngân sách nhà nước, tạo thuận lợi để tăng phúc lợi xã hội, phát triển hạ tầng,… 14
  15. 1.3.1. Cơ quan quản lý nhà nước (tiếp) 1.3.1.2. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước - Điều phối hoạt động - Quản lý tài nguyên - Thiết lập tiêu chuẩn - Thực thi pháp luật - Lãnh đạo và xúc tiến 15
  16. 1.3.1. Cơ quan quản lý nhà nước (tiếp) 1.3.1.3 Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước - Nâng cao nhận thức cộng đồng - Bảo vệ và khai thác tài nguyên - Sử dụng vốn - Thiết lập chính sách - Phát triển nguồn nhân lực… 16
  17. 1.3.2. Các tổ chức xã hội 1.3.2.1. Lợi ích của các tổ chức xã hội - Thu được lợi nhuận từ những hoạt động thương mại - Thực hiện phi lợi nhuận trong một số dự án xã hội 17
  18. 1.3.2. Các tổ chức xã hội (tiếp) 1.3.2.2. Trách nhiệm của các tổ chức xã hội - Thúc đẩy công bằng trong thương mại du lịch - Tham gia bảo vệ quyền lợi cho người dân địa phương - Tham gia bảo tồn và phát triển các di sản có giá trị - Đấu tranh chống lại các hoạt động gây tổn hại cho môi trường 18
  19. 1.3.3. Doanh nghiệp 1.3.3.1. Lợi ích của doanh nghiệp - Đáp ứng nhu cầu của du khách - Nâng cao giá trị sản phẩm - Thu hút sự chú ý tích cực từ cơ quan truyền thông - Tiết kiệm chi phí - Giúp giữ chân nhân viên 19
  20. 1.3.3. Doanh nghiệp (tiếp) 1.3.3.2. Trách nhiệm của doanh nghiệp - Trách nhiệm của doanh nghiệp lữ hành - Trách nhiệm của các cơ sở lưu trú du lịch - Trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2